(Êphêsô 4:17-24)
“… Vậy, nầy là điều tôi nói và điều tôi nhân danh Chúa mà rao ra: ấy là anh em chớ nên ăn ở như người ngoại đạo nữa, họ theo sự hư không của ý tưởng mình, bởi sự ngu muội ở trong họ, và vì lòng họ cứng cỏi nên trí khôn tối tăm, xa cách sự sống của Đức Chúa Trời. Họ đã mất cả sự cảm biết, đành bỏ mình trong một đời buông lung, đem lòng mê đắm không biết chán mà phạm hết mọi điều ô uế. Nhưng anh em học cho biết Đấng Christ thì chẳng phải như vậy, vì anh em đã nghe đạo Ngài, và được dạy dỗ trong Ngài (y theo lẽ thật trong Đức Chúa Jêsus) rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.”
(So I tell you this, and insist on it in the Lord, that you must no longer live as the Gentiles do, in the futility of their thinking. They are darkened in their understanding and separated from the life of God because of the ignorance that is in them due to the hardening of their hearts. Having lost all sensitivity, they have given themselves over to sensuality so as to indulge in every kind of impurity, with a continual lust for more. You, however, did not come to know Christ that way. Surely you heard of him and were taught in him in accordance with the truth that is in Jesus. You were taught, with regard to your former way of life, to put off your old self, which is being corrupted by its deceitful desires; to be made new in the attitude of your minds; and to put on the new self, created to be like God in true righteousness and holiness..)
* Đối với ~người Việt đang sống ở các nước tây phương, thì kể ra c/ta cũng được lợi thêm một điểm
... đó là c/ta được ăn tới 2 cái tết: Têt tây vừa xong.... thì lại sửa soạn để ăn mừng Tết ta...
> Không phải vậy thôi… nhưng theo phong tục của người Việt, c/ta ăn tết đến cả tháng lận
… như vậy hôm nay chỉ là tuần lễ thứ 2 sau Tết Nguyên Đán… thì thật sự c/ta vẫn còn ăn tết…
> Sống bên đây tuy Tết không được nhộn nhịp/tưng bừng như ở Việt-nam
... nhưng có lẽ ai nấy trong c/ta vẫn còn giữ nhiều truyền thống "ăn tết" hay… của người Việt...
> Khi đề cập đến ~truyền thống…thì người Việt c/ta không thiếu ~phong tục và lễ lộc trong ngày tết:
nào là lễ giao thừa, lễ cúng thổ công, xuất hành, hái lộc...
I. Phong Tục Xông Nhà
> 1 Trong phong tục quan trọng của người Việt-nam… đó là phong tục xông nhà trong ngày đầu năm
> Có người đã sửa soạn ngày này trước… bằng cách sơn phết lại căn nhà của mình, mua quần áo mới cho con cái… và xếp đặt ~người nào có danh tốt, chức to, giỏi giang… đến thăm (xông) nhà mình ngày đầu năm
thì chắc là sẽ được ~điều mình mong muốn có ở người đó… trong suốt cả năm đó
> Đây là ~phong tục của người đời có ý nghĩa hay... vì nó nói lên ý thức của con người… đó là lúc nào cũng muốn trừ bỏ ~cái xấu xa, ~bất hạnh, cũ kỷ... để mong đón nhận được tất cả ~cái gì mới mẻ, tươi đẹp hơn...
> Người Cơ Đốc c/ta thì thường không quan trọng hóa cho lắm... về ~phong tục tập quán bên ngoài mà thôi… vì c/ta biết 1 số ~phong tục này bị ảnh hưởng bởi sự "mê tín dị đoan..." không có thật, có khi đi trái với ~lời Chúa dậy trong Thánh Kinh
> Tuy nhiên nhân dịp năm mới đã đến, tôi muốn dùng ý nghĩa của phong tục xông nhà… để nhắc đến sự "đổi mới” phần tâm linh… của 1 người Cơ Đốc... sau khi đã tiếp nhận Cứu Chúa Giê-xu
II. Sự Sanh Lại
> Điều thứ nhất… Kinh Thánh cho c/ta biết sự đổi mới trong đời sống của ~người Cơ đốc... không phải là sự đổi mới của hoàn cảnh hay vóc dáng bên ngàoi; nhưng là sự thánh hóa, sự sanh lại bỏ đi con người cũ… và mặc lấy 1 người mới… trong Chúa Giê-xu...
# Sự đổi mới tâm linh đây không phải là sự thay đổi bên ngoài… sau khi được sửa mũi, giải phẩu mắt 2 mí, hay đi hút mỡ bụng… nhưng là đổi mới thể trạng thuộc linh bên trong… và nếp sống, cách ăn nết ở của 1 người “thánh” theo như lời Chúa dậy…
> Sự thánh hóa này bắt đầu từ ở đâu?
> Sự thánh hóa này phải bắt đầu ở sự tái sanh (sanh lại) thuộc linh… bởi quyền phép của Chúa Thánh Linh
# Trong Kinh Thánh sách Phúc Âm Giăng 3 có chép về một người tên Nicôđem
> Ông là 1 người rất giàu có, thuộc thành phần có tiếng là đạo đức
và đang có đầy ~chức tước, chỗ đứng cao trọng trong xã hội lúc đó
> Vào một buổi tối… Nicôđem đã đi tìm kiếm Chúa Giê-xu
... vì muốn biết cách nào để mình có thể vào được nước thiên đàng…
> Có lẽ Nicôđem lúc đó tự nghĩ rằng.... với sự khôn ngoan, quyền chức và đạo đức của mình đang có
thì chắc mình “dư sức” để có đủ điều kiện… vào được nước thiên đàng;
> Nhưng nào ngờ Chúa Giê-xu phán cùng ông: “Quả thật, quả thật, Ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời” (In reply Jesus declared, "I tell you the truth, no one can see the kingdom of God unless he is born again.")
> Đối với Nicôđem, đây là một khái niệm quá mới lạ... vì nếu đã là một người đã lớn tuổi như ông
thì làm sao có thể trở vào lòng mẹ... mà sanh ra 1 lần nữa được?
> Nicôđem đã không hiểu từ ngữ “sanh lại” của Chúa Giê-xu đây… không phải là sự thay đổi thể chất bên ngoài, cũng không bởi năng sức, công trạng, tài sản, chức tước, sự đạo đức của 1 cá nhân nào cả… nhưng "là nhờ Ân Điển, bởi đức tin mà 1 người được cứu, (được tái tạo lại) đều đó không phải đến từ cá nhân... bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời" (Êphêsô 2:8). (… For it is by grace you have been saved, through faith—and this not from yourselves, it is the gift of God)
> Quyền năng tái tạo trở thành 1 con người mới - hoàn toàn bắt đầu từ ĐCT...
và được ban cho trọn vẹn qua ~gì Cứu Chúa Giê-xu Christ... đã làm trọn ở trên cây TTG
> Khi bất cứ 1 ai... a) ý thức được tình trạng tội lỗi hư mất của mình mà biết ăn năn hối cãi...
b) và bằng lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình là Đấng có quyền năng và chết đổ huyết trên TTG… thay thế cho mình…thì ngay tức khắc người đó được tái tạo lại thành 1 con người mới
> Đây là lúc ĐTL sẽ lấy huyết của Chúa Giê-xu…
1) làm sạch mọi tội của người đó....
2) ĐTL sẽ ấn chứng người đó… có sự công bình của ĐCT, để có mối liên hệ và hoà thuận lại với Ngài
3) và ĐTL ban cho người đó…lời hứa về cơ nghiệp của sự sống lại và sự sống đời đời trong nước thiên đàng
> Đây là quyền năng tái tạo diệu kỳ của ĐCT ban cho nhân loại… mà không có tôn giáo nào dạy như vậy....
và cũng chưa có chủ giáo nào… đã dám hứa như vậy... chỉ có ở trong Đấng Chirst mà thôi...
> Cho nên sự thánh hóa đời sống của người Cơ đốc trở nên 1 người mới… thứ nhất, bắt đầu ở sự tái sanh thuộc linh, bởi đức tin trong sự chết và sự sống lại của Cứu Chúa Giê-xu... chứ không do năng sức tu luyện của 1 cá nhân nào…
III. Trở Nên Mới
> Trong Kinh Thánh II Côrinhtô 5:17 - có chép về 1 định luật tự nhiên nữa… cho ~ai sau khi được tái sanh... đó là - "Ai ở trong Chúa Cứu Thế Giê-xu là người được tái tạo một cách mới mẻ. Con người cũ đã qua đi, mọi sự đều trở nên mới." (Therefore, if anyone is in Christ, he is a new creation; the old has gone, the new has come)
> Sau khi 1 người được tái sanh bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu
… thì người đó bắt đầu 1 đời sống mới, có Chúa sống ở trong lòng mình...
# C/ta có thể thấy được hình ảnh đổi mới này… khi nhìn thấy 1 con sâu nằm trong kén… lột xác chui ra… trở thành 1 con bướm đẹp, và nay bắt đầu lượn bay tung tăng trong bầu không khí vô giới hạn
> Và theo định luật tự nhiên cho biết… nếu Chúa thật sống trong lòng này… thì Ngài sẽ chắc chắn và dần dần tái tạo, biến hóa tâm tánh của c/ta… Ngài sẽ ban cho năng quyền thay đổi ác tâm cũ... và thế vào đó 1 thiện tâm mới…
> Sức năng mới của tâm linh… thì khác với sự mới mẻ của phần thuộc thể
# Nếu bạn mua 1 chiệc xe mới… khi vừa ra khỏi cửa của hãng bán xe, mà trở lại thì chiếc xe mới đó sẽ trở thành 1 chiếc xe cũ ngay… và cũng theo thời gian, chiếc xe mới này càng ngày càng cũ… chứ không bắt đầu 1 trạng thái mới mãi nữa được
> Nhưng sự đổi mới phần thuộc linh… là sự đổi mới mỗi ngày 1 hơn
… đến mục đích cuối cùng trọn vẹn đó là trở nên giống như Đấng Christ 1 ngày…
# Sứ đồ Phiêrơ có chép (1 Phiêrơ 1:23)… sau khi tin Chúa Giê-xu… c/ta có sự sống mới… mà sự sống mới này bắt đầu... không phải là bởi hạt giống cũ hay hư nát của dòng dõi tội nhân Ađam & Êva nữa...
mà là "hạt giống không hay hư nát"... đó chính là lời lẽ thật của ĐCT... (For you have been born again, not of perishable seed, but of imperishable, through the living and enduring word of God.) “anh em đã được lại sanh, chẳng phải bởi giống hay hư nát, nhưng bởi giống chẳng hư nát, là bởi lời hằng sống và bền vững của Đức Chúa Trời.”
> Như vậy theo định luật tự nhiên… hạt giống mới này khi đã được gieo vào lòng c/ta… thì tự nhiên sẽ phải nẩy mầm mới… lớn lên mọc thân cây mới, ra cành mới, mọc lá mới, nở nụ mới, sanh ra hoa và ~trái mới...
> Cũng vậy, đời sống của 1 người sau khi tin Chúa thành thật
… cũng phải tự nhiên được dần dần đổi mới mỗi ngày...
> Hay nói ngược lại… mình không thể nào cứ còn sống trong nếp sống của 1 con người cũ... vẫn còn lê thê ~thói hư tật xấu, ý tưởng cũ… chưa dần dần thay đổi từ ngày tháng này đến ngày tháng nọ... thì sao lại dám xưng mình là con cái Chúa được… hay nói là đã được tái sanh rồi… đi trái với định luật tự nhiên chăng?
# Tôi không có nói là ~người mới là người lúc nào cũng "hoàn toàn, trọn vẹn" hết
> Lẽ thật ở đây là tôi chưa thấy 1 người Cơ đốc nào hoàn toàn hết... nhưng thấy rất nhiều người cơ đốc nhờ cậy Chúa Thánh Linh luôn để được đổi mới… mỗi ngày 1 hơn... hấp thụ lời ĐCT
mà trở nên giống như Đấng Christ hơn...
IV. Mặc Lấy Con Người Mới
> Trong Câu gốc Êphêsô 4:17-24... Phaolô trình bầy rõ về định luật tự nhiên... nếu 1 người thật sự đã được tái sanh thì tự nhiên bước đến 2 trạng thái đổi mới rõ ràng: 1) dấu hiệu thứ nhất… đó là bỏ đi cách ăn nết ở của con người cũ... 2) và dấu hiệu thứ hai… đó là mặc lấy ~cá tánh của con người mới...
> Đây có nghĩa là sao?
a) Thứ nhất, muốn mặc lấy cái mới vào… c/ta trước hết phải chấp nhận bỏ đi ~cái cũ trước
vì nếu chưa chịu làm sạch ~cái cũ trước… thì nó sẽ làm ô uế ~cái mới khi mặc vào
# Câu chuyện 1 người tín đồ làm việc trong 1 mỏ than
> Cứ mỗi chiều thứ Tư sau khi đi làm về là ông tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo rồi đi học Kinh Thánh
> Nhưng có 1 ngày kia vào 1 mùa hè nóng nực, ông phải đi làm về trễ
… vì không có đủ thì giờ tắm rửa… nên chỉ vội lau sơ qua mình, rồi mặc 1 chiếc áo sơmi trắng tinh đi nhà thờ
> Chẳng may hôm đó, nhà thờ bị hư máy lạnh… phòng nhóm thật là nóng nực… ai nấy toát mồ hôi đầm đề
> 1 Hồi nhìn lại… thì thấy anh tín đồ này cũng đổ mồ hôi… và chiếc áo sơmi trắng của anh nay đã trở thành 1 cái áo mầu đen… vì ~chất than dơ ở bên trong người anh thấm ra và làm đen đi chiếc áo…
# Trong câu 17-19 - sứ đồ Phaolô diễn tả tấm lòng, ý tưởng và cách ăn ở của người cũ mà c/ta phải bỏ đi
> Trong c. 17 – tại sao sứ đồ Phaolô lại nói ý tưởng con người cũ là ngu muội? (So I tell you this, and insist on it in the Lord, that you must no longer live as the Gentiles do, in the futility of their thinking.)…
> ~Ý tưởng ngu muội đây là gì?
> Đây Không có nghĩa là con người cũ ngu xi đần độn, không có trí thức, hay thiếu khôn ngoan...
# Nhớ hồi tôi còn sống trong con người cũ… có ~mưu kế, lừa bịt giỏi lắm, nói láo khéo lắm
# Có ~người biết đặt bomb phá hoại giết người... hay biết bỏ ~virus trong các máy điện toán phá hoại
đâu có phải là ~người ngu xi, phải không?
# ~Người sống trong ý tưởng cũ… lại thường là ~kẻ thông minh, sáng suốt và tài gỉoi nữa...
> Nhưng "ý tưởng ngu muội" ở đây… đó là họ không nhận biết sự hiện hữu của 1 ĐCT, Đấng tối cao...
# Thi Thiên 14:1 - "kẻ ngu dại nói trong lòng rằng - chẳng có ĐCT" (The fool says in his heart, "There is no God.")
> Vì có ý tưởng "chẳng có ĐCT" nên đối với họ "mọi sự từ hư không mà đến… rồi sẽ trở về hư không?"
… cho nên họ chỉ biết hưởng thụ, và thâu lượm ~của cải tạm bợ ở đời này mà thôi!
# Tại sao có ~người sống trong sự luông tuồng, gian dâm, ô uế, say sưa... mà chẳng thấy chán? Vì họ không tin có lời Chúa, và không tin có Chúa… là Đấng sẽ phán xét mọi người trong ngày cuối cùng… đúng như lời Kinh Thánh trong Hêbêrơ 9:27 có chép - "Theo như đã định cho loài người phải chết 1 lần rồi chịu phán xét" (… Just as man is destined to die once, and after that to face judgment…)
> Ý tưởng của con người cũ là không tin có sự sống lại để chịu phán xét, không có hỏa ngục là nơi mà cả xác lẫn hồn linh của kẻ có tội chưa được sạch, sẽ bị đầy trong hồ lửa cháy không hề tắt, ghiến răng đau đớn đời đời…
> Ý tưởng ngu muội của con người cũ chỉ biết "chết là hết"... quá lắm đầu thai kiếp khác - chắc cũng không đến nỗi đâu... nên với sự suy nghĩ như vậy thì họ cứ luông tuồng trong sự cứ ăn, uống, thâu lượm và hưởng thụ tối đa....
# Trong Luca 12:16-21 - Chúa Giê-xu có kể 1 ẩn dụ về người nhà nông giàu có.....
> Ruộng của ông sinh hoa lợi nhiều lắm… tự nghĩ sẽ phá kho tàng và cất cái khác lớn hơn...
> Rồi nói với lòng mình: "linh hồn ơi, mày đã được nhiều của - thôi hãy nghỉ ăn uống và vui vẻ"
> Chúa Giê-xu phán gì nữa: "Hỡi kẻ dại, chính đêm nay nếu linh hồn ngươi bị đòi lại - vậy ~của ngươi sắm sẵn sẽ thuộc về ai?" ("But God said to him, 'You fool! This very night your life will be demanded from you. Then who will get what you have prepared for yourself?')... Vì nếu ngươi có tất cả của cải trên trần gian... mà mất linh hồn… thì có ích gì?
> Đừng hiểu lầm là của cải vật chất không quan trọng... nhưng người nhà nông giàu có này sống không tin có ĐCT tối cao… nên chỉ biết ăn uống, hưởng thụ và vui chơi với của cải vật chất mình có… để rồi 1 ngày mình phải “thức dậy” và phải đứng hầu trước mặt Ngài để chịu sự đoán xét … thì ~của cải đời này có đổi chác hay có thể mua 1 chỗ ở trên thiên đàng cho mình được không? Câu trả lời đương nhiên là “không”… vậy thì là người dại thật!
b) Nhưng c/ta là người đã được dựng nên mới luôn… thì không còn ~ý tưởng cũ này nữa... tại sao vậy?
> c. 20 - vì nay tâm chí của c/ta đã được đổi mới bởi ~lẽ thật của lời Chúa
> Những lẽ thật gì đây? Lẽ thật về sự hiện hữu của ĐCT, c/trình cứu rổi của Ngài qua Con một là Cứu Chúa Giê-xu, và lời hứa về nước thiên đàng và sự sống đời đời…
# Lẽ thật về hỏa ngục là hiện hữu… vì ĐCT là Đấng thánh khiết... hỏa ngục để dành cho ~ai còn máng tội
vì đã từ chối ơn cứu rỗi của ĐCT… ban cho không điều kiện qua cứu Chúa Giê-xu....
> Vì c/ta có lẽ thật… c/ta biết Chúa Giê-xu, biết đạo của Ngài... c/ta biết “chết không phải là hết”… cho nên c/ta sống không thể nào cứ còn nuôi tư dục của con người cũ mình nữa... nhưng biết sửa soạn cho “cõi đời sau”
> Muốn diệt con người cũ… c/ta phải nhờ cậy ĐTL để làm cho con người cũ bị đói... bằng cách đừng cho nó ăn ~thứ tư dục thèm khát... như ~bản nhạc, ~cuộn phim đồi trụy, ~địa chỉ internet ô dâm, ~trò chơi video bạo động… thì tự nhiên… con người cũ này sẽ bị kiệt sức, và bị chết đi...
# 1 Số cơ đốc nhân tuy đi nhà thờ thường xuyên... nhưng vẫn chưa dần dần đổi mới được - tại sao vậy?
… lý do là vì khi vào nhà thờ… c/ta chưa tập trung tư tưởng và tấm lòng lắng nghe lời Chúa… nên lẽ thật chưa “thấm” vào đời sống mình, và rồi khi ra khỏi cửa nhà thờ… c/ta lại cứ tiếp tục nuôi tư dục của mình cho ăn no nê ~điều xấu xa, đi ngược với lời Chúa dậy
# Tại sao c/ta lại không hiểu từ nghữ thông dụng thiên hạ hay nói: "Gabbage in… gabbage out?"
c) Không phải lột bỏ hay “trừ tịch”… ~thức ăn cũ này thôi
... sứ đồ Phaolô nhắc c. 24 - c/ta còn phải mặc lấy con người mới nữa...
> Làm sao biết "con người mới" là người thế nào để mặc lấy?
c. 24… tóm tắt cho thấy có nghĩa là giống ĐCT...
> Nhưng làm sao biết ~nết na nào là thuộc của ĐCT... để bắt chước đây?
1) Muốn biết thứ nhất phải chịu học Kinh Thánh - suy gẫm lời Chúa vì
... lời Chúa là thức ăn… nuôi con người mới lớn lên… giống như Ngài
# Ở Mỹ này có lắm ~tín đồ thấy mập mạp bên ngoài... nhưng con người bên trong đem lên kính hiển vi
hầu hết chắc ai trông cũng ốm yếu, gầy mòn lắm... tại sao vậy?
> Lý do đơn giản - c/ta đang cho con người mới mình ăn quá ít, mà còn thiếu chất bổ nữa
… vì "rảnh rỗi thì mới đi nhóm…nghe lời Chúa, còn bận thì thôi xin kiếu khi khác…”
> Sáng thức dậy là lo vội vã đi làm 8-10 tiếng... tối đến nói tiếng “Amen” là đủ rồi
... thì con người mới không ốm yếu tong teo… và rồi sanh đủ thứ bệnh tật là phải!
> Mỗi người tự xét - mình đang nuôi con người mới mình bằng lời Chúa mỗi ngày… bao nhiêu phút!
> Còn nếu có đến nhóm và nghe lời Chúa… chỉ thích nghe ~điều gì tư dục muốn nghe thôi... ~lời bổ dưỡng cho phần tâm linh thì lại bỏ qua 1 bên... thì làm sao con người mới được tăng trưởng, được lớn lên....
2) Không phải học biết lẽ thật thôi… mà phải sống và làm theo lời Chúa dạy... đừng chỉ để ngoài tai...
# Trong Giacơ 1:22-25 - sứ đồ Giacơ nhắc nhở thế nào là 1 tôn giáo thật? (Do not merely listen to the word, and so deceive yourselves. Do what it says. Anyone who listens to the word but does not do what it says is like a man who looks at his face in a mirror and, after looking at himself, goes away and immediately forgets what he looks like. But the man who looks intently into the perfect law that gives freedom, and continues to do this, not forgetting what he has heard, but doing it—he will be blessed in what he does.) “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình. Vì, nếu có kẻ nghe lời mà không làm theo thì khác nào người kia soi mặt mình trong gương, thấy rồi thì đi, liền quên mặt ra thể nào. Nhưng kẻ nào xét kĩ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời.”
# Có người nói 1 câu rất hay: “An act of obedience is worth more than 1,000 sermons”
> C/ta nghe quá nhiều bài giảng đầy đủ lẽ thật rồi... điều quan trọng hơn, c/ta cần có là thực hành
…thì mới đổi mới được
# ACE có mua máy tập tạ tối tân đến đâu đi nữa... mà chỉ về để dòm/trưng nó thôi
… có ích lợi gì cho bắp chuộc của mình không? Hay chỉ thêm một thứ cho buị đóng lại, phải không?
V. Những Điều Mới Mẻ
> Khi c/ta học biết và làm theo lẽ thật ở trong lời Chúa… điều tự nhiên c/ta sẽ dần dần trở nên giống Đấng Christ... có nghĩa là có ~đức hạnh giống như Ngài có…
1) 1 Thí dụ trong Tin Lành Giăng 8:1-11 cho thấy đức hạnh của Chúa Giê-xu là sao?
Đó là sự nhơn từ, thương xót và hay tha thứ
a) Chúa Giê-xu có cái nhìn nhơn từ, thương xót người đàn bà đang gặp hoàn cảnh khó khăn
bởi chính tội lỗi mình đã gây nên
> Bản tánh nhơn từ không là bản tánh tự nhiên của con người
> Con người thì ưa xét đáon, chỉ trích, nói xấu... hơn là thông cảm hoặc tha thứ
> Tuy trong đám người đứng lúc đó… chỉ có Chúa Giê-xu có quyền xét đáon người phụ nữ này thôi, vì Chúa là Đấng vô tội… nhưng Ngài lại nhìn thấy 1 người với nước mắt đang đầm đề… biết rõ án phạt của sự chết đang chờ sẵn mình, cúi đầu xấu hổ trước ~sự mỉa mai, rủa sả của dân chúng...
b) Chúa Giê-xu động lòng thương xót…có nghĩa là Ngài thông cảm sự khó khăn của người nữ đó
> Đây không có nghĩa là Chúa chấp nhận việc làm tà dâm của người đàn bà này đã phạm là ok
> Nhưng ở đây Chúa đã thấy 1 tấm lòng ăn năn, đau khổ, thống hối
… không 1 tiếng cãi vả hay biện hộ cho lỗi của mình
c) Cho nên Chúa Giê-xu đã nói nên 1 lời tha thứ: "Ta cũng không định tội ngươi… nhưng hãy đi và đừng phạm tội nữa..." (… "Then neither do I condemn you," Jesus declared. "Go now and leave your life of sin.")
> Ai tự nhận tội mình rồi… thì sẽ được tha thứ; nhưng từ đây hãy đi và đừng phạm tội đó nữa...
> Nếu c/ta đã có hạt giống mới, có lẽ thật của lời Chúa… thì cũng phải sống như Chúa Giê-xu vậy
Trong sự nhơn từ, thương xót và hay tha thứ mọi người…
2) Không phải chỉ sanh ra đức hạnh cơ đốc mà thôi… nhưng người được đổi mới giờ đây ý thức mình có 1 chức vụ mới đối với Chủ mới của mình… là Chúa Giê-xu
# 2 Côrinhtô 5:19-20 – sứ đồ Phaolô nhắc đến chức vụ này – (that God was reconciling the world to himself in Christ, not counting men's sins against them. And he has committed to us the message of reconciliation. We are therefore Christ's ambassadors, as though God were making his appeal through us. We implore you on Christ's behalf: Be reconciled to God.) “Vì chưng Đức Chúa Trời vốn ở trong Đấng Christ, làm cho thế gian lại hòa với Ngài, chẳng kể tội lỗi cho loài người, và đã phó đạo giảng hòa cho chúng tôi. Vậy chúng tôi làm chức khâm sai của Đấng Christ, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà khuyên bảo. Chúng tôi nhơn danh Đấng Christ mà nài xin anh em: hãy hòa thuận lại với Đức Chúa Trời.”
> Chức khâm sai đây 1 văn ngữ khác dịch rõ hơn là chức “đại sứ”
Đây có chức không phải là nhỏ… là bởi vì ĐCT là Đấng vĩ đại!
> Người đại sứ đại diện cho nước của mình, với sứ mạng
đem chính sách của nước mình thông giao với ~nước khác…
# Đại sự Mỹ đến Trung Đông làm gì? Đến Bắc Hàn? Đến Iraq?
> C/ta giờ đây biết lẽ thật của tội lỗi đã làm con người trở nên kẻ thù của ĐCT; c/ta cũng biết hình phạt, cơn thạnh nộ của ĐCT sẽ đổ xuống để phạt ~kẻ tội nhân; c/ta cũng biết c/trình cứu rỗi của ĐCT ban cho qua chính Con một của Ngài… và bây giờ c/ta phải loan tin cứu rỗi này cho mọi người biết và tin
để được hoà thuận lại với ĐCT – thoát hình phạt địa ngục, nhưng được vào nước thiên đàng…
> Có lẽ nhiều người cơ đốc vẫn chưa làm trọn chức “đại sứ”… cũng vì chưa rõ sự kêu gọi đặc biệt này và không biết chính sách về sự “giải hoà” của ĐCT với loài người chăng?
# Lý do là vì c/ta bỏ lãng việc học Kinh Thánh cá nhân mỗi ngày, cùng việc nhóm học TCN mỗi tuần chăng?
3) Không phải đức hạnh mới, sự kêu gọi mới thôi
… nhưng người được đổi mới còn có 1 sự trông cậy mới nữa… của trời mới đất mới!
# 2 Phiêrơ 3:13 - sứ đồ Phiêrơ nhắc c/ta gì về sự trông cậy này? (But in keeping with his promise we are looking forward to a new heaven and a new earth, the home of righteousness.) “Vả, theo lời hứa của Chúa, chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, là nơi sự công bình ăn ở...”
> C/ta là cơ đốc nhân, c/ta biết rõ… chỗ này chỉ là “nhà tạm” của c/ta mà thôi
… nhưng chờ đợi 1 “nhà đời đời” ở trên thiên đàng…
> Mỗi ngày c/ta mở mắt thức dậy… động cơ chính làm c/ta vui mừng, hớn hở… không chỉ là vì ngày ấy là ngày nghỉ c/ta được đi câu cá, đi chợ mua sắm, hay được giải trí… nhưng động cơ phải là sự trông cậy chờ đợi Chúa Giê-xu sẽ trở lại… y như lời Ngài đã hứa…
# Câu chuyện của 2 người phụ nữ, bạn bè với nhau rất than mật
> 1 hôm , 1 người nói với người kia rằng sau khi chết, “xin chị vui lòng làm lễ đám tang của tôi y như sau: xác tôi nằm trong quan tài thì tay phải có cầm 1 cuốn Kinh Thánh, còn tay trái phải cầm 1 cái nĩa”
> Người bạn kia lấy làm lạ hỏi lại: “Tay phải cầm quyển Kinh Thánh thì tôi biết, vì bạn là người Cơ Đốc, nhưng tại sao bạn lại muốn cầm “cái nĩa” bên phiá tay trái làm gì?”
> Người kia trả lời: Lý do tay trái phải cầm cái nĩa là vì mỗi lần tôi đến nhà bạn dùng cơm… sau khi ăn món chính xong, thì bạn luôn nói với tôi rằng “giữ cái nĩa lại!”… thì tôi biết thế nào món tráng miệng “Apple Pie” của bạn sẽ đến ngay sau đó… vì đây là món bạn biết tôi rất thích ăn!
> Cũng vậy mỗi ngày c/ta thức dậy… hãy “giữ lời Chúa Giê-xu đã hứa”… vì biết rằng Chúa Giê-xu sẽ trở lại 1 ngày, tiếp rước c/ta về nước thiên đàng… là điều tốt đẹp nhất c/ta đang trông đợi! (The best is yet to come!)
-------------
> C/ta đã bước sang 1 năm mới… mong ước mỗi người c/ta sẽ được đổi mới
> Đây có nghĩa là c/ta phải lột bỏ lốt người cũ và mặc lấy con người mới
… là người giống như Chúa Giê-xu...
> Giống Chúa Giê-xu trong đức hạnh nhơn từ, hay thương xót người không đáng được thương
> Là con người mới, c/ta sống làm tròn chức vụ mới của mình
Đó là đem người hoà thuận lại với Trời
> C/ta trông đợi trời mới, đất mới, 1 thân thể mới… mà 1 ngày Cứu Chúa Giê-xu hứa sẽ trở lại và ban phước cho c/ta, để được ở với Ngài đời đời…
> Xin Chúa Thánh Linh giúp “Đổi Mới” hết thấy mỗi người c/ta luôn... trong năm mới này!
------------------------------------------
Transformation – Ephesians 4:17-24
Have you received anything new since the Chinese New Year came? For Christians, we believe the inner transformation has greater value than just the outside makeover. When is this transformation begun? It starts at the “born-again” experience. The Bible said clearly: “if anyone is in Christ, he is a new creation.” This is a progressive change to become more like Christ each day. This is different than the degrading of a brand new car with time. The power of transformation is the imperishable seed which is the living word of God. The first condition to become new each day is to put off the old self and its futility thinking that denies the existing of God and His judgment. The second condition is to put on the new self which has Christ’s characters such as love, compassion, and forgiving spirit. The new life also has a new commission of being the ambassador to reconcile the world unto God. The new self finally waits in hope for its new heaven as Jesus has promised when He returns the second time. May the Holy Spirit continue to transform us each day to the image of Jesus Christ!