Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 94

Mặc Áo Nào Để Được Dự Tiệc Cưới?

Mathiơ 22:1-14

 

“Đức Chúa Jêsus lại phán ví dụ cùng chúng nữa, rằng: 2 Nước (vương quốc) thiên đàng giống như một vua kia làm tiệc cưới cho con mình. 3 vua sai đầy tớ đi nhắc những người đã được mời đến dự tiệc; nhưng họ không chịu đến. 4 Vua lại sai đầy tớ khác mà dặn rằng: Hãy nói với người được mời như vầy: Nầy, ta đã sửa soạn tiệc rồi; bò và thú béo đã giết xong, mọi việc đã sẵn cả, hãy đến mà dự tiệc cưới. 5 Nhưng họ không đếm xỉa (không lưu ý/từ chối) đến, cứ việc đi đường mình; kẻ nầy đi ra ruộng, kẻ kia buôn bán; 6 còn nhưng kẻ khác bắt đầy tớ của vua, mắng chưởi và giết đi. 7 Vua nổi giận, bèn sai quân lính diệt những kẻ giết người đó, và đốt phá thành của họ. 8 Đoạn, vua phán cùng đầy tớ mình rằng: Tiệc cưới đã dọn xong rồi; song những người được mời không xứng dự tiệc đó. 9 Vậy, các ngươi hãy đi khắp các ngã tư, hễ gặp người nào thì mời cả đến dự tiệc. 10 Đầy tớ đi khắp các đường cái, nhóm lại hết thảy những người họ gặp, bất luận dữ lành, đến nỗi trong phòng đầy những người dự tiệc. 11 Vua vào xem khách dự tiệc, chợt thấy một người không mặc áo (y phục dự tiệc cưới) lễ, 12 thì phán cùng người rằng: Hỡi bạn, sao ngươi vào đây mà không mặc áo lễ? Người đó làm thinh. 13 Vua bèn truyền cho đầy tớ rằng: Hãy trói tay chơn nó lại, và quăng ra ngoài nơi tối tăm, là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng. 14 Bởi vì có nhiều kẻ được gọi, mà ít người được chọn.”

 

 

> Chúa Giê-su đến thế gian này với 2 mục đích chính: thứ nhất là để giảng đạo về nước Đức Chúa Trời, là nơi Ngài đã từ đó đến, và thứ hai để cung cấp một con đường cứu rỗi tuyệt đối, cho những ai muốn được vào đó một ngày.

> Trong sự giảng dạy của Ngài, Chúa thường dùng những ẩn dụ, hay gọi là những câu chuyện thông thường hằng ngày.

 

> C/ta ai cũng thích nghe kể chuyện, vì những câu chuyện thường gây sự thích thú, và nhất là giúp cho c/ta dễ hiểu được những điều bí ẩn, hay trừu tượng… như là nước thiên đàng.

# Trong Kinh Thánh chép lại tối thiểu 48 ẩn dụ Chúa đã dùng, và khoãng 1/3 của những ẩn dụ này đã được Chúa dùng để nói đến vương quốc, nước thiên đàng của Đức Chúa Trời, là một chân lý trừu tượng, vì thuộc về thế giới tương lai đời đời, mà mắt c/ta chưa thấy, lòng c/ta chưa có thể cảm nhận được, và thân thể này chưa đến đó.

> Điều hết sức mầu nhiệm là những ẩn dụ này đã gần 2,000 năm rồi, nhưng vẫn còn áp dụng cho thế giới hiện đại của c/ta ngày nay, giúp đỡ cho c/ta hiểu Đức Chúa Trời là ai, và biết được một tương lai tốt đẹp Ngài đã xếp đặt sẵn cho mỗi kẻ tin.

 

 

I. Đấng Tốt Lành

 

> Để hiểu ý nghĩa của mỗi ẩn dụ, điều đầu tiên c/ta cần biết rõ những nhân vật trong đó là ai.

 

a) Trong ẩn dụ c/ta vừa đọc, c. 2 - bắt đầu bằng những chữ - “Nước thiên đàng giống như…” nói về một vị vua rất giàu có, làm tiệc cưới cho Con mình, và mời những quan khác đến dự.

> Vị vua ở đây biểu hiệu cho chính Đức Chúa Trời… là Đấng Tốt Lành và giàu có, chứ không phải là một ông thần dữ, luôn tìm kiếm nhiều người để giết hại như nhiều người nghĩ.

# Nhớ hoài một bài hát mà các thiếu nhi hay hát, rất ngắn, rất đơn giản chỉ có vài câu thôi, nhưng chứa đầy chân lý về bản tánh tốt lành của Đức Chúa Trời, đó là bài hát “God is so Good; He’s so good to me.”

 

> Kinh Thánh trong Sáng Thế Ký 1:1 cho c/ta biết Đấng Tốt Lành này chính “Đức Chúa Trời đã dựng nên trời và đất” từ lúc ban đầu, và trong đó với ý muốn tốt lành của Ngài, đã dựng nên loài người c/ta được giống hình ảnh của Chúa.

 

> Nhưng tổ phụ của loài người là Ađam và Êva đã một lần phạm tội, không vâng lời, ăn trái cấm; hậu qủa là họ bị rủa sả và từ đó dòng giống loài người đã bị phân rẽ khỏi mối liên hệ với Chúa.

> Nhưng Chúa là Đấng yêu thương và thành tín đã xếp đặt một chương trình cứu chuộc, bằng cách sai Đấng Cứu Thế đến thế gian, chịu chết chuộc tội cho nhân loại, để loài người c/ta có mối liên hệ lại với Ngài, và được ở trong nước thiên đàng mãi mãi một ngày.

 

b) Như vậy, c/ta thấy được trong ẩn dụ này, “bữa tiệc cưới” mà vị vua mời ở đây biểu hiệu chính là nước thiên đàng, vương quốc mà Đức Chúa Trời muốn ban tặng cho mỗi người c/ta.

# Kinh Thánh trong 2 Phiêrơ 3:9 có chép “Đức Chúa Trời là Đấng kiên nhẫn, không muốn một người nào bị hư mất trong hồ lửa địa ngục, nhưng ý muốn của Ngài là mọi người ăn năn, quay trở lại với Chúa, mà được hưởng nước thiên đàng, như là được vào dự tiệc cưới.”

 

> Bạn có thể thắc mắc - Thiên đàng ở đâu và chỗ đó có gì không?

 

i) Thiên đàng với hình ảnh như một tiệc cưới nói đến một chỗ có sự vui mừng và thỏa lòng trọn vẹn, chứ không phải là một tang lễ, nơi có khóc lóc và sầu khổ.

# Trong sách Khải Huyền 21:3-4 sứ đồ Giăng diễn tả phần nào đặc tánh của nước thiên đàng như sau – “Tôi nghe một tiếng lớn từ trên ngai phán, “Kìa, lều tạm của Ðức Chúa Trời (nơi Chúa ngự trị) ở giữa loài người; Ngài sẽ ở giữa họ, và họ sẽ là dân Ngài. Chính Ðức Chúa Trời sẽ ở với họ và làm Ðức Chúa Trời của họ. 4 Ngài sẽ lau sạch những giọt nước mắt khỏi mắt họ; Sự chết sẽ không còn nữa; Ðau buồn hay khóc lóc hay đau đớn sẽ không còn nữa, Vì những sự thứ nhất đã qua rồi.”

# Tôi đang trông đợi một ngày được vượt qua khỏi sự yếu đuối, đau ốm, bệnh tật, chẳng còn phải lo lắng buồn phiền chi nữa, vì Chúa sẽ biến hóa và ban cho mọi kẻ tin một thân thể vinh hiển, không còn hư nát nữa, để hưởng nước thiên đàng của Chúa đời đời.

 

ii) Tiệc cưới ở đây có thêm một đặc điểm nữa mà không có bữa tiệc nào giống như vậy, đó là bữa tiệc đã được vị Vua giàu có này sắm sẵn cho rồi, bò và bê mập đã bị giết và dọn sẵn, và mọi người được mời không ai cần phải trả một gía nào hết, để có thể dự tiệc, kể cả y phục c/ta cần có để đến ăn tiệc.

> Người được mời đến dự không cần mang gì theo, bạn chỉ cần nhận lời mời đến dự thôi.

 

> Nhưng lạ một điều là những người quan khách được mời, họ chẳng đếm xỉa chi đến, chẳng thèm lưu ý đến bữa tiệc vui, nhưng lại từ chối không thèm đến dự.

> Họ dùng lý do vì bận rộn với ~công việc của đời này, việc đầu tư, buôn bán, làm giàu, học hành… nên không thể đến dự được.

> Đây cũng là những lý do mà ngày nay nhiều người đang bị ma quỉ làm mù lòng, bởi sự tham lam của cải vật chất, danh vọng, sự giàu sang, phú quí, những thú vui – mà cứ trì hoãn, chẳng thèm chịu nghe Tin Lành cứu rỗi của Chúa Giê-su, để rồi đánh mất cơ hội ngàn vàng được vào nước thiên đàng trong ngày tận thế, được dự tiệc cưới một ngày.

# Câu chuyện ngụ ngôn quỉ satan có buổi hội thảo với những quỉ sứ của mình về phương cách nào có thể cám dỗ loài người không chịu tin nhận Chúa.

a) Đứa thứ nhất – hãy đi ra vào nói với mọi người rằng “không có Đức Chúa Trời nào hết?” (Không được, vì nếu có đất thì phải có Trời.)

b) Đứa thứ hai – hãy đi ra và nói “không có địa ngục đâu?” vậy thì tin Chúa làm chi vô ích. (Không được, vì nếu có thưởng thì phải có phạt.)

c) Đứa thứ ba – hãy đi ra và giăng đầy những mồi cám dỗ về của cải vật chất, thú vui, gây lòng tham lam cho loài người, để họ cứ bận rộn, bị lo ra trong những công việc đời này, mà cứ trì hoãn không chịu tin Chúa ngay; đến lúc cuối cùng chết bất thình linh, thì qúa trễ mà chỉ còn hối tiếc thôi. Satan nói: “Mày là tên quỉ sứ khôn ngoan nhất, hãy đi lên thế gian và làm y như vậy.”

> Ngày nay satan và ma quỉ đang rất thành công trong chiến dịch này, mà làm biết bao nhiêu người cứ trì hoãn tin nhận Chúa, từ chối món quà cứu rỗi, để được dự tiệc cưới trên thiên đàng.

 

> Không phải vậy thôi mà trong ẩn dụ này, những quan khách được mời, họ còn mắng chưởi, đánh đập và giết chết đi những tôi tớ của vua sai đến mời họ dự tiệc nữa.

# Đây là hình ảnh ám chỉ chính dân Do Thái là dân chọn riêng của Đức Chúa Trời, họ được Ngài sai các đấng tiên tri đến nói trước về sự giáng thế của Đấng Cứu Thế cho cả nhân loại trong giữa vòng của họ, nhưng họ lại không chịu nghe, còn giết chết đi những tiên tri của Chúa nữa.

> Hậu quả là gì?

# Đức Chúa Trời đã trừng phạt dân sự của Ngài, để cho những dân ngoại bang tàn phá họ, như là dân Assyria đã đến chiếm đánh miền Bắc vào năm 721 B.C, sau đó dân Babylôn đánh chiến miền Nam Guiđa vào năm 606 B.C.; Chưa hết, vào thời Chúa Giê-su, tướng Titus của Lamã đã phá huỷ đền thờ Giêrusalem của họ, mà không còn một hòn đá nào ở trên một hòn đá khác, vào ~A.D. 70, cả triệu người chết, cũng vì người Do Thái họ đã từ chối Đấng Cứu Thế và đóng đinh Ngài trên cây thập tự gía.

 

 

II. Lời Mời cho Mọi Người

 

> Vì quan khách được mời đã từ chối, cho nên Vua đành sai đầy tớ đi ra khắp ngã đường, các ngõ ngách, khắp phố, gặp bất cứ người nào, dù dữ hay lành, xấu hay tốt, đều được đến dự tiệc lớn mà vua đã dọn sẵn.   

> Các đầy tớ vâng lời làm y như vậy, và kết quả là số người đến dự chật hết cả phòng tiệc.

 

> Những người này ám chỉ những dân ngoại, mọi dân tộc khác không phải dân Do Thái, mà sau này Tin Lành đến với họ, đến với mỗi c/ta… không kể màu da, chủng tộc, không phân biệt giai cấp, ngôn nghữ, hay cho dù là kẻ tội lỗi xấu xa nhất, cũng được mời đến dự tiệc y như mọi người khác.

 

> Nhớ đến Jeffrey Dahmer là kẻ “serial killer” ở Kentucky, không chỉ giết người mà ông còn cắt bộ phần của những người mình đã giết bỏ vào tủ lạnh để ăn thịt. Sau này bị bắt bỏ tù và kết án tử hình. Ở trong tù thì có người dám làm chứng cho anh, Jeffrey đến tin nhận Cứu Chúa Giê-su và nhận lễ báptêm. Có một số những vị mục sư có lần ngồi lại, ai cũng nghi ngờ không biết Chúa có thể tha thứ một kẻ ác đôc như vậy được không? Thì có một vị mục sư trẻ đứng lên, phát biểu ý kiến: “Tại sao quí vị lại nghi ngờ điều này về ân điển lạ lùng của Chúa đã hứa “Bất cứ ai kêu cầu danh Chúa Giê-su thì sẽ được cứu sao; Đều được mời dự tiệc cưới?”

 

> Bất cứ ai bằng lòng nhận lời mời đến thì sẽ được ăn tiệc - đó là sự cứu rỗi lạ lùng của Chúa, mà không có một tôn giáo nào dậy như vậy.

> Được ăn tiệc không lệ thuộc vào người muốn đến dự là ai, nhưng bởi lòng nhơn từ của vị Vua rộng lượng và giàu có, ban cho mọi người.

# Thiên hạ thường hay phê bình đạo của Chúa Giê-su qúa hẹp hòi vì chỉ có một con đường cứu rỗi duy nhất qua Cứu Chúa Giê-su, không như những tôn giáo khác dạy “con đường nào rồi cũng lên đến đỉnh núi?” Nhưng họ không thấy bề rộng, bề dài, bề cao, và bề sâu của ân điển Chúa… đó là sự cứu rỗi đến cho mọi người, không chừa một ai, và cũng không đòi hỏi một điều kiện nào hết, miễn là người đó bằng lòng đến dự tiệc mà thôi.    

 

 

III. Y Phục Dự Tiệc

 

> Một điều đặc biệt nữa trong ẩn dụ này Chúa Giê-su dạy xảy ra để nói đến điều kiện duy nhất để một người chắc chắn được dự tiệc, để c/ta phận biệt được “đạo Chúa Giê-su” và tất cả các tôn giáo khác trên thế giới này, đó là y phục của tiệc cưới.

 

# Khi vua đi ra dự tiệc thì thấy có một người không mặc đúng y phục của tiệc cưới, mà không chịu trả lời khi vua hỏi, thì người đó bị vua sai các đầy tớ trói người lại, quăng ra khỏi phòng tiệc vào nơi tối tăm, giống như những người đã từ chối lời mời.

 

# Như đã nói trước đây, vị vua này không phải chỉ tốt lành mà thôi, nhưng còn giàu có, nghĩa là Ngài đã ban sẵn mọi thứ để những ai muốn vào dự tiệc, kể cả có một y phục để mặc, vì tiệc cưới này rất sang trọng; nhưng người này vì lý do gì đó, không chịu mặc bộ y phục vua đã sắm sẵn.

> Anh có lẽ vì lười biếng, không muốn thay áo, chỉ bo bo thích mặc bộ áo cũ kỹ riêng của mình hơn, theo lối suy nghĩ riêng của mình, để rồi cuối cùng không được dự tiệc, khi mà mình đã được đến gần bàn tiệc rồi.

 

> Bộ y phục của tiệc cưới mà vua đã sắm sẵn đó ám chỉ điều gì?

# Đây là chiếc áo của sự cứu rỗi mà trong sách Êsai 61:10 đã nói đến trước từ ngàn đời – “Tôi sẽ hết sức vui mừng trong Chúa; Linh hồn tôi sẽ quá đỗi sung sướng trong Ðức Chúa Trời của mình; Vì Ngài đã mặc cho tôi bộ y phục cứu rỗi, Rồi Ngài khoác trên tôi chiếc áo choàng công chính, Như chàng rể bảnh bao với áo quần thanh lịch, Như cô dâu lộng lẫy với nhiều thứ nữ trang.”

> Đây là chiếc áo công bình mà đến sau này đã được cung cấp bởi huyết của Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời đã đổ ra ở trên cây thập tự, mà có quyền năng để tinh sạch mọi tội nhơ của những kẻ tin, và làm cho họ được trở nên công bình trọn vẹn; Đây là chiếc áo thánh sạch toàn hảo mà Đức Chúa Trời chấp nhận để được dự tiệc cưới.

 

# Huyết Chúa Giê-su là sự công bình đời đời, toàn mỹ của Chúa, bởi đó mà tội lỗi của một kẻ dám tin danh Ngài được xóa sạch, coi như một người vô tội trước mặt Vua, và xứng đáng được vào dự tiệc cưới.

# Rô-ma 3:22chép “Tất cả những ai có lòng tin đều được kể là công chính trước mặt Ðức Chúa Trời, vì đã tin vào Ðức Chúa Jesus Christ, không phân biệt người nào,”

 

> Tin gì về Chúa Giê-su?

# Trong 2 Cô-rinh-tô 5:21 chép tin – “Vì cớ chúng ta, Ðức Chúa Trời đã khiến Ðấng không biết tội lỗi thành người có tội, để nhờ ở trong Ngài, chúng ta trở nên những người công chính trước mặt Ðức Chúa Trời.”

# Rô-ma 4:24 – tin rằng “… Chúng ta cũng sẽ được kể là những người công chính khi chúng ta tin Ðấng đã làm cho Ðức Chúa Jesus, Chúa chúng ta, từ cõi chết sống lại.”

> Tin rằng Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài là Cứu Chúa Giê-su đến thế gian để chết trên cây thập tự, gánh hết tội lỗi của c/ta, và đã sống lại từ cõi chết, để hễ ai dám tin Ngài thì được xưng công bình và xứng đáng trước mặt Đức Chúa Trời, mà được dự tiệc cưới trong nước thiên đàng một ngày.

 

> Ở đâu mà c/ta có chiếc áo công bình để dự tiệc cưới vậy?

# Không bởi những công đức cá nhân họ đã làm… như là việc bố thí cho người nghèo, ăn chay ép xác, tụng kinh gõ mỏ, đi nhà thờ mỗi Chúa Nhật, thuộc một đạo dòng nào đó…

# Không phải bởi vì họ là một người tốt, không hút thuốc, không say sưa, không tà dâm, tuy rằng lâu lâu nói láo một chút; không phải vì họ có chức vụ cao trong các hội đoàn tôn giáo quốc tế… nhưng là vì đã một lần ăn năn tội và tin nhận Cứu Chúa Giê-su, mà được mắc áo trắng tinh, dạn dĩ đứng trước Ngôi vinh hiển của Đức Chúa Trời.

 

> Sẽ có vô số người rất ngạc nhiên trong ngày tận thế, họ cứ tưởng mình được vào nước thiên đàng, vì khi còn sống trên đất họ nghĩ mình thuộc là hội viên của những tôn giáo nổi tiếng, như là Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo Hòa Hảo… họ là những người có sự khôn ngoan thông minh tột đỉnh, là những người giàu có không ai bằng, là những người có quyền chức được tôn trọng không chỉ ngoài đời nhưng trong vòng tôn giáo của họ nữa, là những người đạo đức không ai sánh bằng…  nhưng Chúa Giê-su, vị Vua của muôn vua, Chúa của muôn chúa sẽ trả lời: “Ta không biết các ngươi… hãy lui ra khỏi mặt Ta” và quăng họ vào nơi tối tăm, hư mất đời đời, vì họ không mặc đúng chiếc áo của đức tin nơi Con Đức Chúa Trời.

> Đức Chúa Trời đã ban cho nhân loại sự cứu rỗi vẹn toàn trong Con Ngài là Cứu Chúa Giê-su, chiếc áo công bình trọn vẹn, nhưng họ không thèm nhận, không chịu tin vào Đấng Cứu Chuộc, nhưng lại cứ đi theo con đường riêng của mình, tôn giáo của mình, công đức của mình, sự khôn ngoan của mình… thì không thể được vào dự tiệc cưới trong nước thiên đàng – và đó là Chân Lý tuyệt đối và tuyệt vời của đạo Chúa Giê-su.

 

> Chỉ có một y phục duy nhất để được dự tiệc cưới, chỉ có một cách để được vào nước thiên đàng, đó là bởi đức tin trong Cứu Chúa Giê-su là Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến để cứu chuộc c/ta, ngoài ra không có danh nào khác nhờ đó c/ta được cứu, không nhờ vào công đức cá nhân đâu.

Câu chuyện ngụ ngôn một người đứng trước cổng thiên đàng chờ được vào thì thiên sứ gác cổng nói: “Nếu anh có đủ công đức đến 1 triệu điểm tốt thì anh mới được vào.

# Người đàn ông chẳng thấy lo lắng trả lời: “Điều đó dễ thôi, vì tôi là người tốt lành khi còn ở trên đất, không hút thuốc, không rượu chè say sưa, không tà dâm, tôi yêu thương và sống chung thủy với vợ tôi trên 60 năm…” Thiên sứ trả lời ông được 1 điểm.

> Người đàn ông bắt đầu hơi lo lắng nói thêm: “Tôi thuộc hội viên của một tôn giáo nổi tiếng nhất trên thế giới, giúp đỡ tiền bạc để xây dựng các nhà thờ, bố thí cho những cơ quan từ thiện…” Thiên sứ trả lời ông được thêm 2 điểm nữa.

> Người đàn ông lúc này thật lo và nói thêm: “Tôi là cánh tay phải của mục sư, của linh mục trong Hội Thánh tôi, và thường xuyên dự phần trong những cuộc truyền giáo ở nhiều nơi…” Thiên sứ trả lời ông được thêm 1 điểm nữa.

> Đếm đi đếm lại người đàn ông hết sức là thất vọng, chỉ có dưới 5 điểm, bèn thốt lên: “Khó như vậy thì ai vào được nước thiên đàng, nếu không nhờ cậy hoàn toàn ở nơi ân điển, sự cứu rỗi của Chúa ban cho.”

> Thiên sứ nghe vậy la lớn tiếng: “Điều đó đáng 1 triệu điểm, nếu ông tin như vậy, xin mời ông vào hưởng nước thiên đàng.”

 

> Biết bao nhiêu người đi nhà thờ mỗi Chúa Nhật, nhưng lại không ngờ mình không đủ điều kiện để dự tiệc cưới trong ngày tận thế, vì còn tin cậy vào tôn giáo, công đức cá nhân, thay vì đặt niềm tin trọn vẹn nơi Cứu Chúa Giê-su để mặc đúng y phục, được cứu, được hưởng sự sống đời đời trong nước thiên đàng.

> Đừng nhầm lẫn mà sẽ hối tiếc sao; khi mình đã được đến nhà thờ, được nghe Tin Lành cứu rỗi mà lại không tin Chúa Giê-su hoàn toàn, còn chưa chịu mặc đúng y phục, đó là sự tha tội công bình bởi huyết của Chúa Giê-su, mà sẽ hối tiếc trong ngày tận thế sao?

# Nhà giáo sĩ nổi tiếng Billy Graham, Bà ma sơ Têrêsa, Đức mẹ Maria, Phật Thích Ca, Môhamét… đâu có chết chuộc tội cho c/ta đâu, chỉ có Chúa Giê-su - Đấng duy nhất để c/ta tin cậy và nhờ đó mà được cứu khỏi sự phán xét của tội lỗi, và được vào dự tiệc cưới của Chiên Con một ngày.

 

> Bạn cần tin nhận Cứu Chúa Giê-su ngay hôm nay, chớ để ngày mai, vì ngày mai thì quá trễ rồi.

# Chữ mà ma quỉ thích rỉ tai c/ta là chữ “ngày mai” đi, cũng không muộn đâu? Nhưng Kinh Thánh chép rõ: “Hôm nay là ngày cứu rỗi!”

 

> Bạn đang tin chân lý của Chúa, Đấng Sống; hay bạn đang đi theo những lý lẽ của ma quỉ… mà đánh mất sự cứu rỗi sao?

> Bạn có cần điều chỉnh đối tượng của niềm tin mình không? Từ tôn giáo qua Cứu Chúa Giê-su? Từ công đức cá nhân qua đức tin nơi Ngài đi - để được vào dự tiệc cưới bắt đầu ngay hôm nay.

> Hãy đặt lòng tin cậy hoàn toàn nơi Chúa Giê-su ngay hôm nay.

 

 

------------------------- Lời Mời Gọi

 

> Điều dối trá thì luôn làm ngọt tai chúng ta, mát lòng mình; nhưng chỉ lẽ thật mới có thể cứu rỗi linh hồn c/ta.

> Lời Chúa Giê-su là lẽ thật dẫn c/ta đến sự cứu rỗi đời đời.

> Mọi người đều đã phạm tội, và sẽ hư mất đời đời trong hồ lửa địa ngục. Đó là lẽ thật.

 

> Nhưng Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại không muốn một ai bị chết mất, nhưng muốn mọi người ăn năn và tin nhận Con Ngài là Đấng Chúa đã sai đến chuộc tội cho c/ta, hầu cho hễ ai tin sẽ được vào nước thiên đàng dự tiệc cưới. Đó là lẽ thật.

> Chỉ có một điều kiện duy nhất cho những ai muốn dự tiệc trong nước thiên đàng đó là bằng lòng nhận lời mời đến dự tiệc.

> Đây nghĩa là bạn phải chịu mặc chiếc áo công bình mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trong Cứu Chúa Giê-su, Con Ngài, bằng cách tin nhận danh của Ngài là Đấng đã chết trên cây thập tự vì tội lỗi của mình, đã sống lại từ cõi chết và sẽ trở lại để tiếp mình vào dự tiệc.

 

> Mọi việc Chúa đã sắm sẵn cho rồi, chỉ đến mặc y phục, chiếc áo cứu rỗi trắng tinh mà Chúa Giê-su đã sắm sẵn cho bởi huyết của Ngài, và bước vào dự tiệc cưới đời đời, thay vì khổ sở đau đớn, nghiến răng đời đời trong hồ lửa địa ngục. Đó là lẽ thật.

 

> Bạn có sẽ bằng lòng chọn tin chân lý này không để được cứu, hay cứ tiếp tục cậy vào công đức cá nhân của mình?

> Bạn sẽ cần dứt khoát điều chỉnh gì không?

# Cứ tiếp tục cậy vào tôn giáo và những truyền thống của nó, hay tin cậy hoàn toàn ở nơi Cứu Chúa Giê-su để được cứu rỗi.

 

# Tuần này tôi gặp phải 3 người homeless – tôi thấy họ không vui và không có sự bình an?

> Quí vị biết tại sao họ không vui không? Vì không có “home.”

> Chỉ ai có “home” ở trên thiên đàng thì mới biết sống có sự bình an, và thỏa lòng;

> Chúa Giê-su muốn ban tặng bạn một “home” ở trên thiên đàng.

> Bạn có muốn được vào nước thiên đàng và dự tiệc cưới không? Hãy tin cậy nơi Chúa hoàn toàn ngay hôm nay, chớ để ngày mai!

 

 

Wearing Right Clothes for the Wedding

Matthew 22:1-14

 

“Jesus spoke to them again in parables, saying: 2 “The kingdom of heaven is like a king who prepared a wedding banquet for his son. 3 He sent his servants to those who had been invited to the banquet to tell them to come, but they refused to come. 4 “Then he sent some more servants and said, ‘Tell those who have been invited that I have prepared my dinner: My oxen and fattened cattle have been butchered, and everything is ready. Come to the wedding banquet.’ 5 “But they paid no attention and went off—one to his field, another to his business. 6 The rest seized his servants, mistreated them and killed them. 7 The king was enraged. He sent his army and destroyed those murderers and burned their city. / 8 “Then he said to his servants, ‘The wedding banquet is ready, but those I invited did not deserve to come. 9 So go to the street corners and invite to the banquet anyone you find.’ 10 So the servants went out into the streets and gathered all the people they could find, the bad as well as the good, and the wedding hall was filled with guests. / 11 “But when the king came in to see the guests, he noticed a man there who was not wearing wedding clothes. 12 He asked, ‘How did you get in here without wedding clothes, friend?’ The man was speechless. 13 “Then the king told the attendants, ‘Tie him hand and foot, and throw him outside, into the darkness, where there will be weeping and gnashing of teeth.’ 14 “For many are invited, but few are chosen.”

 

 

> Jesus came to this world with two main purposes: the first is to preach about the Kingdom of God, where He came from, and second to provide a way of salvation for those who wants to enter heaven one day.

> In His teaching, Jesus often uses parables - which come from the ordinary and everyday events.

 

> We all like to listen to stories, because stories often create interests, attract listeners, and especially help us to better understand abstract subjects... such as heaven.

# In the Bible, at least 48 parables Jesus used, and about a third of these were used to refer to the heavenly kingdom of God, that is an abstract truth, related to the eternal future, that our eyes have not yet seen, our heart has not been able to comprehend, and this body has not been there yet.

 

> It is amazing that these parables have been around for 2,000 years, but they still apply to our present life, helping us to understand Who God is, and know about the great eternity that He has prepared for those who believe in Him.

 

 

I. God is Good

 

> To understand the meaning of each parable, the first thing you need to know… who are the characters in it.

a) In this parable we read this morning, in v. 2 – it begins with the words - "The Kingdom of Heaven is like ..." mentioning about a very wealthy king, who prepared a wedding party for his Son, and invited many guests to attend.

> The king here represents God Himself... Who is Good and Rich, not a god of evil, as many people usually think of.

# Remember a song that children used to sing – it is very short, very simple, only a few sentences, but full of truth about the good nature of God, that is the song "God is so Good; He’s so good to me.”

 

> The Bible in Genesis 1:1 tells us that this Good God - "Who created heaven and earth" from the beginning, and in it… with His good will, He e Hecreated human beings in the likeness of His image.

> But our ancestors, Adam and Eve, once sinned by disobeyed God, eating the forbidden fruit; As a result, they were cursed and from then the human race was separated from the presence and relationship with God.

> But God is loving and faithful has set a plan of redemption, by sending the Savior to the world, dying as a sin-sacrifice for mankind, so that we can have the re-connection with God, and be in heaven with Him forever one day.

 

b) With that, we can see in this parable the "wedding party" that the king invited his guests is the symbol of heaven, the kingdom… that God wants to give to each of us.

# The Bible in 2 Peter 3:9 says, "God is patient, He does not want any person to perish in the lake of hell, but His will is that everyone repents, returns to Him, to enjoy heaven forever,” just as to attend a wedding party.

 

> You may wonder - Where is heaven and what is in it?

 

i) Heaven with the image as a wedding reception refers to a place of complete joy and satisfaction, not a funeral, where there is weeping and sorrow.

# In the book of Revelation 21:3-4, the apostle John describes in part the characteristics of the kingdom of heaven as follows - “And I heard a loud voice from the throne saying, “Look! God’s dwelling place is now among the people, and he will dwell with them. They will be his people, and God himself will be with them and be their God. 4 ‘He will wipe every tear from their eyes. There will be no more death’ or mourning or crying or pain, for the old order of things has passed away.”

 

# I am looking forward to a day of being completely overcome my weakness, sickness, suffering, tears, no longer having to worry and sorrow, because God will transform and give everyone who believes a new & glorious body, no longer corrupted, to enjoy the eternal kingdom of God forever.

 

ii) This wedding party here is even more extra-ordinary that there is no such party like it, because it will be completely prepared by this wealthy King, fat cows are already killed and cooked; and everyone is invited doesn’t have to pay a price to attend a party, including the clothes to wear.

> The person invited to attend does not need to bring anything, you just accept the invitation and come.

 

> But strangely, the invited guests, they paid no attention to the invitation and refused to come.

> They excused themselves of being so busy with the works of this life: the investment they had to make, the money they had to gain, the possessions that they had to care for.

> These are also the reasons that many people today who are blinded by demons, by the greed of material wealth, fame, wealth, riches, and pleasures… who keep postponing, don’t want to listen to Jesus' saving gospel, then lose the golden opportunity to enter the kingdom of heaven at the end times.

 

# A parable about satan who has a conference with his demons on how to tempt people not to accept the saving gift from God.

a) The first demon suggested – just go out and tell people that "there is no God?" (Not going to work because if there is creation then there is a Creator/God.)

b) The second demon said – just go out and say to the world that "there is no hell?" so they don’t need to believe in God. (not going to work, because if there are rewards then there are punishments/Hell.)

c) The third demon gave idea – just go out and fill the world with many temptations of material possessions, riches, pleasures, popularity… so that men can keep being busy chasing after these things, and postpone in believing in God.  Satan said: "You are the wisest demon, go to the world and do exactly that."

 

> Today satan & demons are very successful in this campaign, making so many people being busy with the things of this world, postpone believing in God, rejecting the gift of salvation, and lose an opportunity to attend the wedding feast in heaven one day.

 

> Even worse than that in this parable, invited guests - they scold the king’s servants, beat and killed them.

# This is an image that refers to the Jewish nation who are God's own chosen people, that God sent His prophets to speak to them first about the coming of the Savior in their midst, but they did not listen, and even killed some of the prophets of the Lord.

 

> What are the consequences?

# God punished His people, the Jews - allowing the Gentiles to destroy them, that happened in the history when the Assyrians who had come to conquer the Northern kingdom in 721 BC, then the Babylonians fought and defeated the Southern kingdom in 606 BC ; And yet, in Jesus' time, general Titus of Romans destroyed the Jewish’s Jerusalem temple, that no stone was remained on another stone, in ~A.D. 70, millions of Jewish people died, because of they rejected the Savior but crucified Him on the cross.

 

 

II. Invitation for Everyone

 

> Because invited guests had refused, so the King sent His servants to every street corner to invite all other people, whether good or bad, can attend the great wedding party that the king had prepared it.

> The servants obeyed, and many people came to fill the entire banquet room.

 

> These people represent to all the Gentiles, all other non-Jews; because the invitation of the wedding banquet from the King is for all people, regardless of their skin color, race, regardless of class, language, even the worst evil sinner, is invited to the party just like everyone else.

 

> This reminds me about Jeffrey Dahmer who was a serial killer in Kentucky, not only killing but also cutting parts of the people’s bodies he killed and put them in his fridge to eat. Later he was arrested and imprisoned, waiting for execution. In prison, someone dared to witness to him about Jesus’ love and forgiveness, Jeffrey came to trust Jesus and received baptism. There were some pastors who once sat down, discussing whether God could forgive such a terrible criminal and cannibal man? Then there was a young pastor who stood up and commented: "Why do you doubt this about the amazing grace of the forgiveness that the Lord promised – “Whoever calls upon Jesus' name will be saved? Jeffrey believed in Jesus and he was invited to the wedding party, just like anyone else!”

 

> Anyone – doesn’t matter who you are, or what you did – if you are willing to accept the invitation of Jesus; you will be given a seat in the wedding banquet - that is the amazing salvation of the Lord, that no religion likes that.

> Being able to attend the wedding doesn’t depend on who you are or what good you have done, but simply because the kindness and compassion of the generous King, bestowed on everyone.

# Many people criticize Jesus' way to be saved is so narrow, unlike other religions that teach "anywhich way wil be ending up to the mountain top?” But they do not see the breadth, the length, the height, and the depth of God's grace... that is His salvation is offered for all, without any conditionsl; Whoever is willing and accepting the invitation will be in the wedding banquet, because “God is so Good!”

 

 

III. Wedding Clothes

 

> Another special truth in this parable that Jesus teaches about the only WAY for a person to be sure in the party, so that we can distinguish between "Jesus’ Gospel" and all other worldly religions.

 

# When the king went out to the banquest, there is a person who did not wear the wedding clothes; when the king asked him – he did not answer… then the king told his servants to tie him up, threw him outside the banquest into the dark place, just like those who declined the invitation.

# As mentioned before, this king is not only good, but rich, meaning that He has given everything to those who want to attend a party, including wedding clothes to wear, because of this wedding party is very splendid, reflect the king’s greatness and glory; but for some reason, this person refused to wear the given king's wedding clothes.

> Probably because he is lazy, doesn’t want to change; he likes to wear his old clothes, to his own way of thinking, being arrogance of the king’s greatness; as a result, he could not attend the party at the end, even when he was so close to heaven, coming near the wedding banquet table.

 

> What does the wedding clothes that the king has prepared imply?

# This is the garments of salvation, which is mentioned in the book of Isaiah 61:10 more than thousands of years ago - "I delight greatly in the Lord; my soul rejoices in my God. For he has clothed me with garments of salvation and arrayed me in a robe of his righteousness, as a bridegroom adorns his head like a priest, and as a bride adorns herself with her jewels.”

 

> These are the clothes of righteousness that later provided by Jesus’ blood, which poured out on the cross, that has the power to purify all the sins of believers, and make them perfectly holy that God accepts to come to the wedding banquet of His Son.

 

# By Jesus' blood, all the the sins of a person who believes in His name is wiped out, justified, declared as an innocent person before the King, and deserves to come into the wedding banquet.

# Romans 3:22 – said "This righteousness is given through faith in Jesus Christ to all who believe…”

 

> What does “believing in Jesus” mean?

# In 2 Corinthians 5:21 believe that - "God made (Jesus) who had no sin to be sin for us, so that in Him we might become the righteousness of God.”

# Romans 4:24 believe that - "… God will credit righteousness—to those who believe in Him  - Who raised Jesus our Lord from the dead.”

> Believe in Jesus means to believe that God has sent and made His Son the Savior Jesus to come to earth, to bear all my sins on the cross, and was raised from the dead, so that I am now credited to be justified and righteous before God, to attend the wedding banquet in heaven one day.

 

> How can we have the perfect garments to attend the wedding feast in God’s heavenly kingdom?

# Not because of our personal merits for what we have done as feeding the poor, do chanting, going to church everydays…

# Not because we are a good person - do not smoke, do not get drunk, always pay taxes, do not have sexual misconduct, but sometimes lie a little; not because we have a high position/rank in international religious organizations... but because we once repented of our sins, believed in Jesus Christ, and received the a pure garment of salvation to stand before the glorious throne of Almighty God.

 

> There will be countless people who will be surprised at the end of the world, they thought they will surely be allowed straight into heaven, because when they are alive on the earth - they belong to a famed religious institution, such as Catholics, Baptist, Hoa Hao Buddhism... They are the people with the highest intelligence, who are the wealthiest, who have the most respect, not only in their business life but also in their religious circles, who have morals that not many can match… but then Jesus, the King of kings, the Lord of lords will answer: "I never knew you ... away from Me" and they will be tossed into the darkness, perish forever.

> God has given mankind the only perfect salvation in His Son, the Savior Jesus, who provides the pure and righteous wedding clothes, but they do not accept it, they refure to wear it, they do not believe in the Redeemer, but go on their own religious way, their own merit, their own wisdom... as a result, they cannot enter into the wedding party in heaven - and that is the absolute Truth in this parable of Jesus.

 

> There is only one garment to attend the wedding party, there is only one way to enter the kingdom of heaven, and that is by faith in Jesus Christ – in Whom God sent to redeem us, and not our human efforts or good works.

# The parable of a man standing in front of heaven's gate waiting to enter, the angel - gatekeeper said: "If you have enough merit to reach 1 million points, then you can enter.”

# The man does not seem to worry answering: "It should be easy, because I am a good person while living on this earth. I do not smoke, no alcohol or drunkenness, no sexual misconduct, I am faithful ro my only wife for over 60 years...” The angel answered him – you have 1 point.

> The man began to worry a little, adding: "I am a member of the most well-known religion in the world, helping with money to build churches, giving alms to charitable institutions..." The angel replied that – You can get 2 more points.

> The man now really worriedly and added: "I am the right-hand man of the pastor, the priest in my church, teach the Bible, and regularly participate in many mission trips..." The angel answered him – You get another point.

> Counting and counting again, the man was very frustrated, because he could only have less than 5 points, then exclaimed: "If it is that so difficult then who can enter the kingdom of heaven; Only if that person can completely rely on the saving grace of God.

> The angel heard it and shout it loud: "That is worth 1 million points; If you believe so, then please come in and enjoy heaven."

 

> Many people go to church every Sunday, very close to heaven; but then be surprised that they don't meet the only requirement to attend the wedding in heaven because they trust in religions, personal merits, rather than placing a complete faith in Jesus Christ, to wear the right clothes, and to enjoy the eternal life in the kingdom of heaven.

> Don't make mistake and be regret; but believing in Jesus, to receive the forgiveness of sins. You must understand the truth of the parable that Jesus taught here, and be willing to wear the righteous clothes that He already has prepared for each of us by His death and resurrection of the Lord Jesus.

# The famous evangelist Billy Graham, Sister Teresa, Mary – mother of Jesus, Buddha, Mohammad… did not die for our sins, only Jesus - then we must trust only in Him to be saved from the judgment and punishment of sin, and enter the wedding of the Lamb in heaven one day.

 

> You need to trust Jesus Christ today, not tomorrow, because tomorrow may be too late.

# The word that the devil likes to whisper in every ear is "tomorrow,” it’s not too late to trust Jesus tomorrow and tomorrow would never come; But the Bible clearly states: "Today is the day of salvation!"

 

> Are you believing in the truth teaching by the Lord Jesus; or are you following the devil's lies and losing your salvation?

> Do you need to adjust the Person in Whom you believe today? From religions to Jesus; From personal merits through faith in Him alone to be in the wedding party… starting today.

> Place your trust in God by beliving in Jesus completely today.

 

 

------------------------- Invitation Call

 

> Lies always sweeten our ears and mute our hearts; but only truth can save us.

 

> The Word of Jesus is the truth that leads us to eternal salvation.

> Everyone have sinned, and will perish forever in the hell lake of fire. That is the truth.

 

> But God loves mankind who does not want anyone to die, but wants everyone to repent and believe in His Son who sent God to atone for me, so that everyone who believes will be able to enter the country Heavenly wedding party. That is the truth.

> There is only one condition for those who want to attend a greatest party in the kingdom of heaven that is to accept the new invitation to the party.

> This means that you will wear the righteous garment that God already prepared in Jesus Christ, His Son, by believing in His name Who died on the cross for your sins, Who was resurrected from the dead and will return one day to welcome you to God’s kingdom of heaven.

 

> All things God has prepared for you, only come to enjoy, instead of suffering pain, grinding teeth forever in the lake of fire hel. That is the truth.

 

> Will you be willing to choose this truth to be saved, or continue to rely on your personal merits?

> Will you make any adjustments or repent today?

> Keep relying on religion and its traditions or trusting completely in Jesus' Savior for salvation.

> You must choose to believe in Jesus today, not tomorrow.

> Make sure you have a home in heaven that Jesus wants to give you!