Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 15

Giô-na Cầu Nguyện

Giô na 2:1-11.

Có lời Giê hô va Đức Chúa Trời phán bảo Giô na đi đến thành Ni ni ve để rao giảng Lời Chúa cho những người ở đó ăn năn, vì họ phạm tội nhiều với Chúa. Nhưng Giô na xuống tàu trốn qua xứ Ta rê si. Chúa khiến cơn bão lớn nổi lên, chiếc tàu gần bị vỡ. Tất cả mọi người trên tàu hết sức lo sợ. Họ bàn luận với nhau hãy bắt thăm để xem ai là người khiến cho chiếc tàu lâm nạn. Họ bắt thăm, và thăm trúng nhằm Giô na.

Giô na nói cùng chủ tàu và cả thủy thủ đoàn rằng: "Hãy bắt lấy ta; hãy ném ta xuống biển, thì biển yên lặng cho các anh; vì ta biết rằng ấy là vì cớ ta mà các anh đã gặp phải trận bão lớn nầy." (Giô na 1:12). Thưa Quý vị, Giô na muốn gì đây? Ông muốn chết. Sau đó người ta đã làm theo ý muốn của Giô na. Họ quăng Ông xuống biển. Con người Giô na lặng hụp giữa ba đào biển động.

Lúc đó "Đức Giê-hô-va sắm sửa một con cá lớn đặng nuốt Giô-na; Giô-na ở trong bụng cá ba ngày ba đêm." (Giô na 2:1).

Có câu hỏi đặt ra là tại sao ở trong bụng cá 3 ngày 3 đêm mà Giô na còn sống? Thưa Quý vị, việc nầy là một dấu lạ vì được chính Đức Chúa Giê-xu xác nhận như vậy. Khi Chúa giảng đạo thì "có mấy thầy thông giáo và người Pha-ri-si thưa cùng Đức Chúa Jêsus rằng: Bẩm thầy, chúng tôi muốn xem thầy làm dấu lạ. Ngài đáp rằng: Dòng dõi hung ác gian dâm này xin một dấu lạ, nhưng sẽ chẳng cho dấu lạ khác ngoài dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na. Vì Giô-na đã bị ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm, cũng một thể ấy, Con người sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm." (Ma thi ơ 12: 38-40). Sự thật là "Sự chi người ta không làm được, thì Đức Chúa Trời làm được." (Lu ca 18:27). Như vậy việc Giô na ở trong bụng cá là một dấu lạ của Đức Chúa Trời đã làm để cứu Ông.

Kinh Thánh ghi lại: "Giô-na từ trong bụng cá cầu nguyện Giê-hô-va." (Giô na 2:2). Nếu Quý vị đọc trở lại từ đầu câu chuyện cho đến bây giờ, Quý vị sẽ thấy không có chỗ nào nói Giô na cầu nguyện với Chúa cả. Ngay khi chủ tàu gọi Ông thức dậy để Ông cầu nguyện, cũng không thấy Ông cầu nguyện. Vậy mà bây giờ Ông cầu nguyện.

Theo Quý vị nghĩ thì tại sao giờ nầy Giô na mới cầu nguyện? Có lẽ Giô na nói chừng nào xuống biển rồi sẽ cầu nguyện. Nếu vậy, Chúa cho Giô na xuống biển để Giô na cầu nguyện.

Có một tính hữu mới tin Chúa ở trại tị nạn, Ông Mục sư khuyên anh ta nên cầu nguyện với Chúa mỗi ngày. Anh ta trả lời là khi nào có chuyện gì khó khăn mới cầu nguyện.

Ngày kia những người tị nạn đốn cây, cất nhà nho nhỏ cho gia đình họ ở tạm. Anh tín hữn nầy đến làm mướn, anh lợp nhà. Người ta thấy anh rớt xuống đất nghe cái bịch từ trên mái nhà, và nghe anh nói: "Chúa ơi xin cứu con!" Bây giờ anh mới cầu nguyện.

Thưa Quý vị, chúng ta nên cầu nguyện để được thông công với Chúa thường xuyên, hơn là đợi Chúa cho nguy nan mới cầu nguyện, và nếu Chúa chìu ý, cho nguy nan xảy đến để chúng ta cầu nguyện thì có khi chúng ta thấy dễ sợ quá!

Trong bụng cá Giô na cầu nguyện "Giê hô va Đức Chúa Trời mình." Quý vị có nhận xét gì đặc biệt trong câu nầy không? Giô na cầu nguyện với Đức Chúa Trời của Ông.

Quý vị nghĩ Đức Chúa Trời của ai? Đức Chúa Trời của cả nhân loại và Đức Chúa Trời cũng chính là Đức Chúa Trời của mỗi chúng ta. Chính quý vị có nhận thấy Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của chính mình không? Đức Chúa Trời ngự trên cao, nhưng Ngài cũng là Đấng ngự trong lòng của mỗi chúng ta. Đức Chúa Trời là Chúa Chủ Tể trời đất, và Ngài cũng là Chủ của mỗi chúng ta.

Có người nghĩ rằng theo Đạo nào cũng được, nghĩa là thờ vị Giáo chủ nào cũng được. Điều nầy không đúng. Tại sao? Tại vì không có vị Giáo chủ nào là Đấng Tạo Hóa của chúng ta, cũng không có vị Giáo chủ nào ban sự sống cho chúng ta. Thật ra chúng ta theo Chúa là chúng ta tôn thờ Đấng Tạo nên chúng ta, chính Ngài chia xẻ sự sống của Ngài cho chúng ta. Chính Ngài "hà sinh khí vào lỗ mũi, thì người trở nên một loài sanh linh" (Sáng 2:7), cho nên Ngài là Cha chúng ta. Hơn nữa chỉ có Đức Chúa Trời mới có quyền năng tha thứ tội lỗi của chúng ta và cứu chúng ta khỏi Hồ Lửa hình phạt đời đời mà thôi.

Hồi còn ở trên tàu, Giô na liều mạng nói với mọi người rằng mấy Ông ném tôi xuống biển đi, thế rồi bây giờ nằm trong bụng cá, Giô na thấy sống trên đất sướng hơn. Bây giờ muốn lên đất, mà không lên được, nên Giô na nguyện cầu xin Chúa thương xót cứu Ông.

Chúng ta suy nghĩ: Có phải Giô na yêu mến Chúa, Ông cầu nguyện với Chúa để có sự thông công với Chúa phải không? Không! Ông cầu nguyện với Chúa vì Ông đang ở trong con đường cùng!

Ở vào thế nguy ngập mới cầu nguyện với Chúa như vậy có phải là một tín hữu tốt không? Dĩ nhiên là không. Vì một con dân của Chúa tin kính tốt thì phải thường xuyên cầu nguyện với Chúa, như Phao lô dạy: "Cầu nguyện không thôi." (1 Tê 5:17).

Thế thì một người con của Chúa ở trong hoàn cảnh đường cùng cầu nguyện với Chúa như Giô na thì có nên không? Rất nên. Vì một người dù tốt dù xấu, dù vui hay buồn, biết cầu nguyện với Chúa đều tốt cả. Đức Chúa Trời khuyến khích mỗi chúng ta rằng: "Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết." (Giê 33:3).

Vua Đa vít thuật lại rằng: "Tôi kêu cầu cùng Chúa, Chúa chữa lành tôi." (Thi 30:2).

Trong Hội Thánh của Chúa, chúng ta được nhiều con dân của Chúa thuật lại rằng: họ cầu nguyện, Chúa ban phước cho họ nhiều. Cám ơn Chúa. Xin nhớ: "Trong mọi hoàn cảnh, vui hay buồn, chúng ta đều nên cầu nguyện với Chúa."

Giô na cầu nguyện với Chúa rằng: "Ngài đã quăng tôi trong vực sâu, nơi đáy biển, Và dòng nước lớn bao bọc lấy tôi. Hết thảy những sóng lượn và những ba đào của Ngài đều trải qua trên tôi." (Giô na 2:2).

Giô na nhận ra rằng Đức Chúa Trời đã quăng Ông xuống biển và những ba đào của Ngài đều trải qua trên Ông. Giô na có ý nói rằng: "Tất cả những tai vạ hiện tại là do Chúa đổ lên Ông. Ông đã nói đúng. Sự thật thì Đức Chúa Trời là Đấng có quyền năng ban phước, và Ngài cũng là Đấng có quyền làm nên tai vạ. Đức Chúa Trời phán: "Ấy chính ta là Đấng

làm ra sự bình an và dựng nên sự tai vạ; chính ta, là Đức Giê-hô-va, là mọi sự đó." (Ê sai 45:7).

Khi chúng ta biết chính Đức Chúa Trời là Đấng có quyền ban "sự bình an và dựng nên sự tai vạ" thì chúng ta không cần đi xem bói, cầu cơ, xin Ông Thần nầy, Ông Địa kia ban phước, và chúng ta cũng không cần sợ Ông Thần nào, hoặc cửa nhà hướng Đông, hướng Tây, ngày xui ngày hên vì những điều đó không có quyền ban họa ban phước cho ai cả.

Là con dân của Chúa, chúng ta không cần chọn ngày, không cần chọn phương hướng Đông Tây Nam Bắc, không nên sợ dị đoan, không sợ tử vi.

Có câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên sợ Đức Chúa Trời không? Câu trả lời là: "Có." Chúng ta nên nhớ lời dạy của Đức Chúa Giê-xu của chúng ta rằng: "Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Đấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục." (Mat 10:28).

Nhưng khi nói sợ Đức Chúa Trời là nói đến sự kính sợ, chớ không phải là hoãng sợ. Vì Đức Chúa Trời là Đấng nhơn từ, Ngài ".....thương xót kẻ kính sợ Ngài, Khác nào cha thương xót con cái mình vậy." (Thi 103:13).

Cũng nói đến sự kính sợ Đức Chúa Trời, tác giả Châm ngôn viết: "Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan." (Châm ngôn 9:10). Kính sợ Chúa có nghĩa là chúng ta học Lời Chúa, tìm biết Ý Chúa rồi nhờ cậy Chúa sống trong đường lối của Ngài. Vì nếu không sống trong đường lối của Ngài, chúng ta sợ Chúa không đẹp lòng.

Giô na diễn tả sự đen tối cuộc đời của Ông như sau: "Nước bao phủ lấy tôi, cho đến linh hồn tôi; Vực sâu vây lấy tôi tư bề; Rong rêu vấn vít đầu tôi." (Giô na 2: 6). Thưa Quý vị, hoàn cảnh như thế nầy Giô na vẫn kêu cầu Chúa, vẫn trông mông nơi Chúa.

Còn chúng ta thì sao? Giô na theo Chúa từ nhỏ cho đến bây giờ, nghĩa là theo Chúa cả đời, cho đến ngày nay đau khổ tràn ngập. Nếu là Quý vị và nếu là tôi, thì chúng ta còn theo Chúa không? Hay chúng ta đã buồn Chúa, bất mãn Chúa rồi chúng ta từ bỏ Ngài?

Nếu bị hoàn cảnh khó khăn như vậy, một người tiếp tục theo Chúa và một người từ bỏ Chúa, thì Quý Độc giả cho rằng ai là người đi đúng đường? Ai có phước hơn ai? Mỗi chúng ta xin nhớ rằng chỉ có Đức Chúa Trời là Nguồn sống, là Nguồn phước và là Nguồn sự cứu rỗi của chúng ta mà thôi.

Riêng Giô na, dù đang ở trong bụng cá, Ông không những cầu nguyện với Chúa, mà Ông còn tin rằng chắc chắn rằng Chúa đã nhậm lời cầu nguyện của Ông, nên Giô na thưa với Chúa: "

tôi sẽ dùng tiếng cảm tạ mà dâng của lễ cho Ngài; Tôi sẽ trả sự tôi đã hứa nguyện. Sự cứu đến từ Đức Giê-hô-va!" (Giô na 2:9).

Thưa Quý vị, ngày xưa khi Giô na tin rằng "Sự cứu đến từ Đức Giê-hô-va," Ông tin Chúa sẽ cứu Ông khỏi bụng cá, lúc đó Ông được lên bờ chưa? Chưa! Đức Chúa Trời sẽ cứu Giô na lên bờ không? Có.

Ngày nay chúng ta cũng tin Sự cứu đến từ Đức Giê-hô-va. Đức Chúa Trời tha tội lỗi chúng ta qua Danh Chúa Cứu Thế Giê-xu và Ngài sẽ cứu chúng ta thoát khỏi Hồ lửa hình phạt và được lên Thiên Đàng sống với Ngài đời đời. Quý vị được lên Thiên đàng chưa? Chưa. Chúa sẽ đem chúng ta lên Thiên đàng với Ngài không? Chắc chắn là sẽ có.

Cầu xin Chúa cho cả đời sống chúng ta là đời sống cầu nguyện với Chúa, đầy lòng đức tin nơi Chúa và hết lòng tạ ơn Chúa về sự rộng lượng, chăm sóc và sự cứu rỗi Ngài đã ban cho mỗi đời sống chúng ta qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. A-men.