Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

Giô-na Giảng Đạo

Giô na 3:1-15.

Đức Chúa Trời bảo Giô na đến thành Ni ni ve để rao giảng Lời Chúa, nhưng Ông xuống tàu trốn qua xứ Ta rê si. Chúa khiến cơn bão lớn nổi lên, cả tàu mọi người lo sợ. Giô na cho biết vì Ông mà Đức Chúa Trời cho cơn bão đến và Ông đề nghị họ hãy ném Ông xuống biển. Người ta làm theo. Đức Chúa Trời sắm một con cá lớn đến nuốt Giô na.

Từ trong bụng cá, Giô na cầu xin Chúa tha thứ và giải cứu Ông. Đức Chúa Trời phán bảo con cá, nó mửa Giô na trên đất khô.

Kinh Thánh chép: "Lại có lời Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-na lần thứ hai mà rằng" (Giô na 3:1-2).

Đọc câu Kinh Thánh nầy Quý vị thấy có điều quý báu không? Đó là "Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-na lần thứ hai.". Đức Chúa Trời là Đấng nhân từ, khi Giô na đã thất bại trong việc được sai đi lần thứ nhất, Đức Chúa Trời cho Giô na cơ hội thứ hai.

Ngày nay, đối với chúng ta, Đức Chúa Trời "

.không bắt tọâi luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời." (Thi 103:9). Nếu chúng ta có phạm tội với Chúa, Ngài bằng lòng cho chúng ta cơ hội ăn năn. Vậy chúng ta phải luôn luôn bước theo Chúa nhờ vào "sự nhơn từ Ngài." (Thi 33:18).

Đức Chúa Trời phán cùng Giô na rằng: "Ngươi khá chờ dậy!" (Giô na 3:2). Chúng ta thử suy nghĩ khi Đức Chúa Trời phán cùng Giô na câu nầy lúc đó Ông đang ngồi, hay nằm? Chúa bảo Ông "khá chờ dậy," nghĩa là "đừng ngồi," "đừng nằm" nữa. Hãy đứng lên để đi.

Thưa Quý vị, cuộc đời theo Chúa không phải là cuộc đời chỉ có nằm hay chỉ có ngồi mà thôi. Trái lại, chúng ta phải đứng dậy và đi làm công việc Chúa. Nhưng chúng ta phải nhận rằng có những người theo Chúa chỉ có nằm và nếu khá hơn thì chỉ ngồi tại chỗ mà thôi.

Một người mà chỉ có nằm và ngồi tại chỗ, thì sao? Người đó cần có người khác giúp đỡ an ủi, chăm sóc. Nếu thiếu chăm sóc, giúp đỡ, an ủi thì người đó càng lúc càng yếu thêm. Một người nằm một chỗ, ngồi một chỗ không làm công việc nhà nổi và cũng không giúp ai được việc gì cả, chỉ ngồi đó đợi người ta giúp mình mà thôi.

Hội Thánh của Chúa là một gia đình mà Chúa là Cha. Mỗi chúng ta là một người con trong gia đình của Chúa. Có những người con của Chúa muốn làm việc nầy, đề nghị làm việc kia để cho công việc Chúa trở nên tốt hơn. Nhưng cũng có những người chưa làm gì cho công việc Chúa cả. Lời Chúa kêu gọi mỗi chúng ta hôm nay là: "Ngươi khá chờ dậy!" đừng nằm nữa! Đêm đã khuya, ngày gần đến, Chúa Giê-xu sẽ tái lâm nay mai. Khi gặp Chúa mỗi chúng ta có công tác nào để dâng lên Ngài không? Chúa phán: "Nầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm." (Khải 22:12). Chúa đang muốn thưởng phần thưởng quý báu trên Thiên đàng cho Quý vị.

Chúa phán cùng Giô na rằng: "Ngươi khá chờ dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve." (Giô na 3:2).

Ni ni ve là kinh đô của A-si-ri. Sách Giô na được viết vào khoảng 760 năm trước Chúa Giáng sanh, nghĩa là cách nay khoảng 2,765 năm. Với khoa khảo cổ học ngày nay, người ta tìm thấy những dinh thự lâu đài nguy nga ở Ni ni ve và người ta ước lượng có khoảng 600,000 người sống tại đó vào thời Giô na. Như vậy chúng ta thấy thành nầy thật là lớn. Hơn nữa, thành phố nầy rất giàu có sang trọng, việc mua bán rất thuận tiện, vì nó được xây dựng bên cạnh dòng sông nổi tiếng Tiger.

Sách Giô na chỉ có 4 đoạn và có đến bốn lần chép rằng: "Thành lớn Ni ni ve." (Xin xem Giô na 1:2; 3:2; 3:3; 4:11).

Thưa Quý vị, một cái thành lớn, giàu đẹp, thịnh vượng thật là quý. Nhưng cái lớn, cái giàu, đẹp, thịnh vượng của Ni ni ve không quý. Tại sao? Tại vì tội lỗi thành nầy chưa được thứ tha, và Đức Chúa Trời sắp tiêu diệt nó thì lớn có ích lợi gì? Thật là vô phước!

Tôi có dịp đến thăm nhiều gia đình con dân Chúa, dù họ ở trong những cái nhà không giàu có, không lộng lẫy, không lớn lao, nhưng phước hạnh. Vì có Chúa ở trong những gia đình nầy. Ngài đang ban phước cho những gia đình nầy và Ngài là Cứu Chúa của họ. Phước biết bao!

Ngược lại, tôi cũng có dịp thăm những gia đình người chưa tin Chúa, họ giàu có, cái nhà họ lớn, lộng lẫy sang trọng

nhưng tôi cảm thấy buồn vì dù họ có nhiều thứ, nhưng tiếc là họ thiếu điều quan trọng nhất. Đó là họ thiếu Chúa Cứu Thế Giê-xu. Thưa Quý vị, xin hãy nhớ rằng: "Thiếu Chúa là thiếu sự cứu rỗi linh hồn."

Có thể có người nói rằng: "Tại vì chúng ta theo Chúa, nên nói như vậy, chớ những người không theo Chúa thì đâu có nói như thế." Thưa Quý vị, không phải chúng ta nói thế nầy, người kia nói thế khác là quan trọng, nhưng Chúa nói thế nào thì điều đó mới thật là quan trọng. Xin mời Quý vị suy nghĩ, Chúa nói ra sao đối với người giàu có sang trọng đầy đủ mọi thứ nhưng không có Chúa, bị mất linh hồn thì sao? Mỗi chúng ta phải chăm chú suy nghĩ điều nầy. Vì đây là vấn đề sanh tử trong đời sống của chúng ta.

Có một người rất giàu có và chỉ biết mê mang sự giàu có của Ông. Đức Chúa Giê-xu phán cùng Ông ta rằng: "Hỡi kẻ dại! Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy những của cải ngươi đã sắm sẵn sẽ thuộc về ai?" (Lu ca 12:20). Linh hồn của người nầy đời đời sẽ ra sao? Của cải dư thừa để làm gì?

Bây giờ chúng ta học xem Ni ni ve tội lỗi như thế nào? Xin chúng ta nghe lời Chúa phán về thành nầy: "Khốn thay cho thành làm đổ máu! Toàn mưu chước lừa dối, chứa đầy của cướp giật." (Na hum 3: 1 BDM).

Một cái thành dân cư gian dối như vậy, làm đổ máu như vậy, bây giờ Chúa bảo Giô na nói lên lời chống nghịch họ, quở trách họ; họ giết thì sao? Nếu Chúa sai Quý vị đi, Quý vị dám đi không?

Xin chúng ta nhớ lời Đức Chúa Giê-xu dạy rằng: "Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Đấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục." (Mathiơ 10:28).

Vâng lời Chúa, Giô na đến thành Ni ni ve. Ông đi vòng quanh thành và rao Lời Chúa quở phạt rằng: "Còn bốn mươi ngày nữa, thành Ni ni ve sẽ đổ xuống." (Giô na 3:4).

Trong Kinh Thánh, "con số 40" thường có ý nghĩa là thời gian thử thách và đoán phạt. Trong thờ Nô-ê, trời mưa 40 ngày 40 đêm (Sáng 7:4, 12, 17). Các thám tử của dân Y sơ ra ên đã đi dọ thám xứ Pha li tin 40 ngày. (Dân 14: 34). Dân Y sơ ra ên bị thử thách trong đồng vắng 40 năm. (Dân 14:34; Phục 2:7). Đức Chúa Giê-xu chịu ma quỷ cám dỗ trong đồng vắng 40 ngày. (Mat 4:2).

Như vậy sứ điệp của Giô na là một sứ điệp dành cho dân Ni ni ve 40 ngày để thử thách tấm lòng cứng cỏi của họ có biết năn năn với Chúa không?

Bài giảng của Giô na tại Ni ni ve chỉ có 12 chữ. Giô na có giảng gì thêm nữa không chúng ta không biết, vì Kinh Thánh không có ghi lại. Tuy nhiên, chúng ta có thể tin rằng Ông Giô na đã có gặp nhiều người và làm chứng về quyền năng của Đức Chúa Trời và nói về sự nhơn từ của Chúa cho họ nghe. Rất có thể Ông đã thuật lại cho họ nghe về việc Đức Chúa Trời đã tha thứ cho Ông và cứu Ông khỏi bụng cá, rồi Ngài đã nhân từ và cho phép Ông được tiếp tục hầu việc Ngài cho đến hôm nay.

Tại sao chúng ta có thể nói như vậy? Tại vì Kinh Thánh ghi lại rằng: "Dân thành Ni-ni-ve tin Đức Chúa Trời." (Giô na 3: 5). Như vậy chúng ta thấy rằng một bài giảng Lời Chúa rất cần, nhưng những lời làm chứng cá nhân về Chúa cũng rất là quan trọng.

Dân thành Ni ni ve nghe lời của Đức Chúa Trời qua Giô na họ ăn năn. "Họ rao ra sự kiêng ăn và mặc bao gai, từ những người rất lớn trong đám họ cho đến những kẻ rất nhỏ." (Giô na 3: 5). "Những kẻ rất nhỏ" là ai? Là con cái trong gia đình họ.

Thưa Quý vị, khi Quý vị đã ăn năn tội với Chúa rồi, xin hãy giúp cho con cháu quý vị ăn năn tội với Chúa và trở lại thờ phượng Ngài để chúng cũng được sự cứu rỗi của Chúa như Quý vị.

Tin tức về lời giảng của Giô na cũng đạt đến tai vua, "....vua đứng dậy khỏi ngai, lột áo bào mình ra, quấn bao gai và ngồi trong tro." (Giô na 3:6). Rồi vua ra chỉ dụ rằng: ".... trong thành Ni-ni-ve,

Không luận người ta hay là thú vật, ... đều chớ nếm chi hết. .... Mọi người khá ra sức kêu cầu cùng Đức Chúa Trời; phải, ai nấy khá bỏ đường lối xấu mình và việc hung dữ của tay mình." (Giô na 3: 7-8).

Có câu hỏi đặt ra cho vua là:

- "Ông là vua, quyền hạn trong tay, sao Ông không chống lại Đức Chúa Trời mà lại đi nhận tội và ăn năn với Ngài?" Câu trả lời đơn giản là:

- "Ông vua nầy rất khôn!" Ông biết rằng đầu phục Đức Chúa Trời là sống, chống lại Ngài là chết. Vì "Thuận Thiên giả tôn; nghịch Thiên giả vong."

Không những vua ăn năn tội với Chúa, mà Ông còn bảo quần thần, dân chúng cũng phải ăn năn và xây bỏ con đường ác của mình.

Thưa Quý vị, với lòng ăn năn thống hối của vua và toàn dân như vậy, Đức Chúa Trời đã tha thứ cho họ. Tác giả Thi Thiên đã nói rằng: "Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương: Đức Chúa Trời ôi! lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu." (Thi thiên 51:17).

Cầu xin Chúa dùng Lời Chúa hôm nay dạy mỗi chúng ta biết đầu phục Chúa và cũng biết làm chứng về Chúa cho nhiều người khác ăn năn tội với Ngài, để đời sống của chúng ta và nhiều người khác được đẹp lòng Chúa và được phước. A-men.