Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 64

NGƯỜI MẸ KHÔN NGOAN

Xuất Ê-díp-tô-ký 2:1-4

Câu gốc: "A-đam gọi vợ là Ê-va, vì là mẹ của loài người." (Sáng thế ký 3:20)

Bà Ê-va là mẹ của cả loài người. Tên bà Ê-va có nghĩa là Sống, (sự sống) (living). Là người mẹ phần xác đầu tiên sanh ra loài người. Và tôi tin rằng; bà cũng ngạc nhiên khi sanh ra con trai mình đầu tiên là Ca-in. Bà cũng là người mẹ ruột đầu tiên trên thế gian này nữa. Bà cũng được đặc ân để chăm sóc con mình đầu tiên trên thế giới.

Bà có 3 đứa con trai mà Kinh thánh ghi lại: Ca-in, A-bên, và Sết. Dĩ nhiên sau đó ông bà sanh ra rất nhiều con trai và con gái, nhưng Kinh thánh đề cập đến 3 người con đầu. Ca-in là người đầu tiên trên thế giới giết em mình là A-bên. "A-đam còn ăn ở với vợ mình; người sanh được một con trai đặt tên là Sết; vì vợ rằng: Đức Chúa Trời đã cho tôi một con trai khác thế cho A-bên mà đã bị Ca-in giết rồi. Sết cũng sanh được một con trai, đặc tên là Ê-nót. Từ đó, người ta bắt đầu cầu khẩn danh Đức Giê-hô-va." (Sáng 4:25-26)

Sống một thời gian, người mẹ thế giới mới ý thức được con cái cần phải hướng dẫn để thờ phượng Chúa đúng ý nghĩa của nó. Cảm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta có một người mẹ trên trần gian. Là người mẹ thật sự là một con người. Là một người mẹ đã sắm sẵn cho nhân loại. Người mẹ hướng dẫn con cái, dạy con cái, người mẹ biết kỷ luật con cái, và hướng dẫn cuộc đời nó theo ý muốn Chúa. Người mẹ khôn ngoan đó là ai?

Cám ơn Chúa cho Hội Thánh San Pablo có một người mẹ tinh thần. Nếu không có ông bà, thì hội thánh San Pablo sẽ không có trên 12 năm qua. Người mẹ tinh thần này đã dùng cả cuộc đời của mình để phục vụ Chúa. Gắng liềng với con dân Chúa. Người mẹ đó mà hội thánh không thể không ghi ơn đã nuôi dưỡng, tận tâm, tận lực và hy sinh cuộc đời của mình. Người mẹ tinh thần đó là bà Ms Nguyễn Lĩnh. "Bàn chân của kẻ rao giảng tin lành, thật tốt đẹp biết bao?"

Hôm nay tôi sẽ trình bày 4 bước của một đời sống, một tấm gương của những người mẹ khôn ngoan từ thiêng thượng trong Kinh Thánh nhân dịp lễ Tri ân này.

I. NGƯỜI MẸ BIẾT BẢO VỆ CON MÌNH: (Xuất 2:1-4)

Mẹ của Môi-se thọ thai, sanh con trai mình ra thấy ngộ, và đem dấu đi trong ba tháng. Lúc bấy giờ vua Pha-ra-ôn không còn nhớ đến Giô-sép là ai? Bắt dân Do-thái làm nô-lệ và định giết tất cả con trai đầu lòng của người Do-thái. Vì vậy, mẹ Môi-se thấy con mình ngộ cho nên muốn giấu nuôi. Xuất 1:15-16 "Vua Ê-dí-tô cũng phán cùng các bà mụ của dân Hê-bơ-rơ, một người tên Siết-ra và một người tên Phụ-a mà rằng: Khi các ngươi đi rước thai cho người đàn bà Hê-bơ-rơ. Hễ thấy sanh con trai, thì hãy làm cho chết đi; còn con gái, thì hãy để cho sống." Nhưng người Hê-bơ-rơ khi sanh con trai thì quá mạnh, con sanh ra rất sớm và bà mụ đến thì đã sanh ra rồi. Vua tức giận mới tìm cách giết các con trẻ mới sanh.

Vì vậy, bà Mẹ của Môi-se mới tìm cách để bảo vệ con mình, tìm cách làm một cái gương bằng mây, trét chai và để dấu Môi-se. Vì nếu biết được thì vua sẽ tìm cách giết con bà. Nhưng vì lòng tin cậy Chúa. Con cái bà đã theo dõi từng bước một, khi Môi-se trôi đi trong vòng nước. Đọc Xuất 2:7-9.

Người mẹ bảo vệ con mình trong mọi hoàn cảnh. Người mẹ bảo vệ con mình khi chúng bị xảy ra những bệnh ngặt nghèo và nguy hiểm nhất. Người mẹ dám bảo vệ con mình đi theo con đường đúng, dù điều đó đúng hay sai. Người mẹ trong Kinh thánh cũng giống như những người mẹ Việt Nam dám hy sinh cho con cả cuộc đời như chị Dậu và Bác Phó Thức. Trong câu chuyện nhóm Tự lực văn đoàn. Người mẹ bảo vệ con và giữ gìn chúng khi chúng gặp khó khăn trong cuộc đời. Và người mẹ về phần tâm linh, luôn bảo vệ yêu thương, cầu nguyện, hy sinh cuộc đời mình chỉ biết phục vụ Đức Chúa Trời. Nguyện Chúa ban cho tất cả quý phụ huynh là mẹ, hãy luôn biết cảm tạ Chúa và sống can đảm bảo vệ con mình nhưng mẹ của Môi-se.

II. NGƯỜI MẸ BIẾT NĂNG ĐỠ. I Sa-mu-ên 1:24-28

"Vừa khi dứt sữa, nàng bèn dẫn nó theo mình đến đền của Đức Giê-hô- va tại Si-lô, cũng đem theo ba con bò đực, một ê-pha bột mì, và mộ bầu rượu. Đứa trẻ hãy còn nhỏ lắm. Họ giết con bò đực, rồi dẫn đứa trẻ đến Hê-li. Nàng bè nói cùng người rằng: Xin lỗi, chúa! Xưa có người đàn bà đứng tại đây, gần bên ông, đặng cầu khẩn Đức Giê-hôva; tôi chỉ sanh mạng ông mà thề rằng tôi là người đó. Ấy vì đứa trẻ này mà tôi cầu nguyện. Đức Giê-hô-va đã nhậm lời tôi đã cầu xin cùng Ngài. Vì vậy, tôi cũng dâng nó cho Đức Giê-hô-va; tôi cho Đức Giê-hô-va mượn nó trọn đời nó. Đoạn mẹ con đều thờ lạy tại đó trước mặt Đức Giê-hô-va."

Bà A-ne cầu nguyện xin Chúa cho bà một đứa con. Nhưng nhiều năm bà vẫn son xẻ. Câu 20 chép:"Đương trong năm, A-ne thọ thai và sanh một con trai, đặt tên là Sa-mu-ên mà nói rằng: Tôi đã cầu xin nó nơi Đức Giê-hô-va." Và Câu 20-28. Là câu Kinh thánh bà đã hứa nguyện với Chúa. Chúa cho tôi đứa con trai, tôi trả lại cho Chúa. God give me a son and I will give Him back to you. Sa-mu-ên đến nhà Đức Chúa Trời khi ông mới vừa dứt sữa còn nhỏ lắm! Và dẫn đến Hê-li để phục vụ Chúa. Bà A-ne tiếp tục, hổ trợ, giúp đỡ, năng đỡ, ủng hộ, tài trợ Sa-mu-ên trong việc phục vụ Chúa của con mình. Có ba điều quan trọng mà chúng ta cần học nơi Bà Mẹ của Sa-mu-ên.

1. Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện ban cho một đứa con.

2. Bà dâng con mình cho Chúa dùng thay gì mình dạy nó.

3. Bà sẵn sàng năng đỡ khi con mình lớn lên được Đức Chúa Trời sử dụng nó.

Không có điều gì sung sướng cho bằng khi Chúa nhậm lời cầu nguyện của mình. Và khi có con rồi, đừng bao giờ quên ơn, đứa con đó không phải là vật quý của mình mà là tài sản của Chúa. Người mẹ khôn ngoan khi biết nhận định, con người yếu đuối, nhất là dạy con cái trong thời đại chúng ta. Khó khăn vô cùng. Thay gì mình dạy không xong mà bà biết rằng nếu Chúa cho, Chúa hướng dẫn con mình, Chúa dạy con mình thì không có ai hay hơn Chúa. Khi con mình được Chúa dùng trong sự phục vụ Chúa, tôi kêu gọi các bà mẹ hãy năng đỡ, khích lệ và động duyên con mình, hầu chúng có năng lực tiếp tục để phục vụ Chúa có kết quả. Đừng cản con mình như quý bà nói: Thôi đừng đi hầu việc Chúa làm chi: Mầy thấy không? Ba mày, khổ quá rồi, nghèo quá rồi, đi hầu việc Chúa chi vậy

III. NGƯỜI MẸ BIẾT DẠY DỖ. 2 Ti-mô-thê 1:1-5.

Châm Ngôn 22:6 "Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nói phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó."

Có khi nào quý vị tự hỏi chính mình Ơ-nít là ai? Who is Eunice? Bà là một người rất kỳ diệu She was a wonderful mother. Ai đã thay đổi thế giới qua con bà. Đó là bà mẹ mà tôi biết đến của Ti-mô-thê.

Ti-mô-thê là một người con tinh thần của sứ đồ Phao-lô, là người ông đã hướng dẫn tin Chúa và được sự huấn luyện của Phao-lô. Cha là người Hy-lạp mẹ là người Do thái. Phao-lô đã nhận Ti-mô-thê là con tinh thần trong cuộc truyền giáo đạo Chúa. (Công vụ 16:1-3) "Phao-lô đến thành Đẹt- bơ và thành Lít-trơ. Nơi đó, có một môn đồ tên là Ti-mô-thê, con của một người con bà Giu-đa đã tin, còn cha thì người Gờ-réc. Anh em ở thành Lít-trơ và thành Y-cô-ni đều làm chứng tốt về người. Phao-lô muốn đem người theo; bởi cớ những người Giu-đa ở trong các nơi đó, nên Phao-lô lấy người và làm phép cắt bì cho, vì hết thảy đều biết cha Ti-mô- thê là người Gờ-réc." Và các thơ tín ông luôn xem Ti-mô-thê là người con tinh thần, người đồng làm việc, với ông. Trong Cô-lô-se 1:1 chép: "Phao-lô-theo ý muốn của Đức Chúa Trời, làm sứ đồ của Chúa Jê-sus Christ, cùng Ti-mô-thê là anh em." Trong Phi-líp 1:1 thì chép: "Phao-lô và Ti-mô-thê, tôi tớ của Đức Chúa Jesus Christ, gởi cho hết thảy các thánh đồ trong Đức Chúa Jesus Christ, ở thành Phi-líp, cùng cho các giám mục và các chấp sự." Phi-lê-mô 1 "Phao-lô kẻ tù của Đức Chúa Jesus Christ, và Ti-mô-thê, anh em chúng ta, gởi cho Phi-lê-môn, là người rất yêu dấu và cùng làm việc với chúng ta."

Như vậy, Ti-mô-thê, đã ảnh hưởng cuộc đời của bà ngoại mình và bà mẹ mình. Đây là example of faith to him. Phao-lô rất tin tưởng Ti-mô-thê. Qua đức tin của người mẹ ruột và bà ngoại Lô-ít, bà mẹ là Ơ-nít. Quý vị phụ huynh để dành bao nhiêu giờ với con trai, con gái mình mà nói về Chúa, đọc Kinh thánh cho chúng nó nghe? Và dạy con mình về những bài hát về Chúa Jesus? Khi nào con mình hát về Chúa Jesus, đọc về Kinh thánh, nói chuyện về Kinh thánh, thích đi nhà thờ, học lớp trường Chúa nhật, biết kính trên nhường dưới, thì lúc đó quý vị đã thành công rồi!

Kể chuyện mẹ của Mục sư Wesley??? Billy Graham

IV. NGƯỜI MẸ BIẾT THÀNH THẬT, TRUNG THÀNH. Giăng 19:25a

"Tại bên thập tự giá, có mẹ Ngài đứng đó."

Chúa Jesus bị treo trên thập tự giá, có bà Ma-ry là mẹ phần xác đứng bên cạnh. Đã trung thành theo Chúa Jesus đến cuối cùng để chứng kiến con trai mình sắp bị tử hình. Trong lúc này, bà Ma-ry chắc đã già. Chắc chắn không ai để ý đến để chăm sóc, phụ dưỡng, bà có được bao nhiêu con tinh thần để phụ dưỡng, chăm sóc. Mẹ ơi đừng buồn. Vì tôi sẵn sàng hy sinh chết vì tội nhân. Biết bao nhiêu con cái, khi thành danh sự nghiệp mà quên mẹ mình. Nhưng bao giờ người mẹ cũng chân thành và trung thành yêu con cho đến cuối cùng. Tình yêu của người mẹ bao giờ cũng vĩ đại, mạnh mẽ.

Kể chuyện:

Tóm lại: Cảm tạ Chúa đã cho chúng ta có một người mẹ bảo vệ con mình, năng đỡ, hướng dẫn, thành thật và trung thành. Hỡi các bà mẹ trẻ hôm nay trong hội thánh. Hãy nói: Protect your kids, support them, teach them in the Lord. Remain loyal to them.

Hãy nói với mình rằng: Tôi là người đàn bà khôn ngoan mạnh mẽ, tôi là người đàn bà làm việc mỗi ngày rất bén nhạy. Tôi là người đàn bà cần cầu nguyện cho linh hồn của tôi và con cái của tôi. Tôi là người đàn bà mạnh mẽ hướng dẫn con cái theo đường lối Chúa. Tôi là người đàn bà mạnh mẽ làm gương tốt cho con. Tôi là người đàn bà mạnh mẽ sẵn sàng ban cho con những gì tốt nhất. Tôi là người đàn bà mạnh mẽ dù không hoàn toàn, sẵn sàng sửa sai và cầu tiến. Tôi là người đàn bà mạnh mẽ để Đức Chúa Trời ban phước. Tôi là người đàn bà mạnh mẽ luôn đi với Chúa mỗi ngày. Tôi là người đàn bà mạnh mẽ luôn sống bởi đức tin. Đó mới thật là người Mẹ khôn ngoan từ thiên thượng.

Muốn thật hết lòng,

Rev. Dr. Châu An Phước