Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 65

TIN LÀNH RAO GIẢNG CHO MỌI NGƯỜI

Rô-ma 10:13- 21

Câu gốc: "Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng" (Rô-ma 10:17)

Cám ơn Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta Con Một của Ngài là Chúa Jesus, Ngài là Đấng có một cuộc đời thánh khiết, công nghĩa và yêu thương. To be tempted like we are tempted, Ngài chịu sự cám dỗ như chúng ta nhưng Ngài chẳng phạm tội. To live a perfect life, to be killed, và sống lại vinh quang đời đời. Vì Ngài có mối quan hệ mật thiết với Đức Chúa Cha. Chúa Jesus cũng muốn chúng ta có mối quan hệ we Chúa Cha can have a relationship with him. Nếu chúng ta muốn có mối quan hệ mật thiết với Chúa, chúng ta phải tin Chúa Jesus, chịu chết vì mình và sống lại cho mình. Cảm ơn Chúa Ngài đã chọn chúng ta và phó chính mình vì tội lỗi tôi và quý vị. Vì vậy chúng ta biết Chúa Jesus thì phải truyền bá danh Ngài. Đa-ni-ên 12:3 chép rằng: "Những kẻ khôn sáng sẽ được rực rỡ như sự sáng trên vòng khung; và những kẻ dắt đem nhiều người về sự công bình sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi."

Khi Chúa Jesus còn ở tại thế, Ngài đi khắp nơi để giảng tin lành và chữa lành nhiều kẻ tật bệnh. Trước khi Ngài về trời, Ngài hứa ban Đức Thánh Linh là giáo sư lớn, thần lẽ thật, người bạn đồng hành, sẽ giúp đỡ, ban sự khôn ngoan qua chương trình kế hoạch của chúng ta trong công tác giảng tin lành. Đức Chúa Trời ban cho mỗi chúng ta có ơn để truyền giảng làm chứng cho tin lành. Chúa không để chúng ta mồ côi, một mình. Ngài không đòi hỏi chúng ta phải làm một mình. Nhưng Chúa biết mỗi khả năng và ân tứ của chúng ta. Vì vậy, trong Công Vụ 1:8 Chúa Jesus phán với các môn đồ ngày xưa và mỗi chúng ta ngày nay rằng: "Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất." But when the Holy Spirit has come upon you, you will receive power and will tell peole about me everywhere in Jerusalem, throughout Judea, in Samaria, and to the ends of the earth."

Đức Chúa Thánh Linh sẽ ban cho chúng ta quyền năng để làm chứng về Chúa. Vì vậy, lý do hội thánh đầu tiên được thành lập trên thế giới là nhầm ngày lễ Ngủ Tuần. Pentecostal Church. Why is this? Không phải hội thánh ban đầu có tiền. Tại Hoa kỳ, vào năm 1900 thờ đó con người rất thô sơ và nghèo lắm. Nhưng lúc đó, hội thánh của Đức Chúa Trời được phục hưng. Vì Con cái Chúa lúc đó rất nghèo, học thức rất kém. Và nhiều giáo hội không cần đòi hỏi người có học nhiều mới đi giảng đạo và truyền giáo được. Hội thánh có quyền năng cũng không phải vì người lãnh đạo khôn ngoan có kế hoặch tốt. Chỉ có một bí quyết là Lễ Ngủ Tuần được lập lại vào hội thánh để rao giảng tin lành cho thế giới. Vì vậy, hội thánh và mỗi cá nhân chúng ta ngày nay cần quyền năng của Đức Thánh Linh We have the power of the Holy Spirit. God give the Church, and each member of the church. Để chúng ta đáp ứng sự kêu gọi của Chúa mang Tin lành đến cho mọi người. Khi có quyền năng của Đức Thánh Linh, chúng ta sẽ rao giảng Tin lành cho người chưa biết Tin lành, và kết quả sẽ đến với chúng ta.

Lu-ca 11:13 Chúa nói gì? "Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài."

Đây là ba nguyên tắc, bất duy bất dịch của Chúa Thánh Linh làm cho công việc truyền giảng, mà mỗi chúng ta phải involve vào.

I. ĐỨC THÁNH LINH KẾT ÁN LÒNG NGƯỜI KHÔNG TIN.

We cannot change a person's heart. Chúng ta không thể thay đổi tấm lòng của con người. Only the God can do that through the Holy Spirit. Chỉ có Đức Chúa Trời dùng Thánh Linh để thay đổi con người.

Câu Chuyện trong Kinh thánh khi Phi-e-rơ và Giăng bị bắt dẫn vào toà công luận và cấm giảng đạo. Đánh đòn rồi tha ra. Khi họ ra khỏi tù. Đến với các con cái Chúa cùng niềm tin, và cảm tạ Chúa và cầu nguyện. Công vụ 4:29 chép: "Nầy, xin Chúa xem xét sự họ ngăm doạ, và ban cho các đầy tớ Ngài rao giảng đạo Ngài một cách dạn dĩ. Giơ tay Ngài ra, để nhờ danh đầy tới Thánh của Ngài là Đức Chúa Jesus, mà làm những phép chữa lành bịnh, phép lạ và dấu kỳ. Khi đã cầu nguyện, thì nơi nhóm lại rúng động ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng đạo Đức Chúa Trời cách dạn dĩ."

Quý vị và tôi ngày hôm nay có muốn đầy dẫy Đức Thánh Linh để hầu việc Chúa không? Chúng ta có muốn giảng đạo Đức Chúa Trời một cách có quyền và dạn dĩ không? Hãy xin Chúa Thánh Linh. Sứ đồ Si-môn cũng là Phi-e-rơ, trước ba ngày Chúa Jesus bị đóng đinh. 12 môn đồ ai cũng muốn sẵn sàng cùng thầy mình lên thập tự giá để chết. Nhưng khi Chúa bị bắt trong vườn Ghế-sê-ma-nê mọi người đều chạy tráng loạn. Khi Chúa Jesus sống lại. Phi-e-rơ và các môn đồ có một thái độ khác. Khi Ngài lễ Ngủ Tuần đến The Holy Spirit on the Day of Pentecost. Đức Thánh Linh ban cho mọi người tâm thần mạnh mẽ, dạn dĩ để giảng đạo.

2 Ti-mô-thê 1:7 chép: "Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình yêu thương và giè giữ." For God has not given us a sprit of fear and timidity, but of power, love, and self- discipline."

Đức Chúa Trời biết mỗi người chúng ta, nhiều người rất có ơn nói chuyện, nói chuyện hay, vui vẻ, và nhiều người thích mình. Nhưng cũng có nhiều người rất ít nói, thích yên lặng. Nhưng dù gì đi nữa. Mỗi chúng ta xin Chúa ban thêm ơn để làm chứng về Tin lành cho nhiều người chưa biết Chúa. Người yên lặng thì làm chứng cho những người yên lặng, người vui tính sẽ làm chứng cho những người vui tính. Đó là ý nghĩa, sự suy nghĩ của con người. Nhưng, Đức Chúa Trời có chương trình tốt đẹp hơn nhiều. Ngài ban cho chúng ta có Đức Thánh Linh, Ngài ban cho chúng ta có quyền năng, Ngài ban cho chúng ta có đức tin, để làm chứng về Tin lành cho mỗi người. Sự dạn dĩ này để làm chứng về Tin lành cho mỗi chúng ta là do quyền năng của Thánh Linh.

I Phi-e-rơ 3:15b "Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hoà và kính sợ." Ngày nay, nhiều người rất hân hái đi làm chứng về Chúa, điều đó tốt, nhưng không được trang bị Lời Chúa vững vàng và rõ ràng, gặp người chưa biết Tin lành kiếm cớ bắt bẻ vài câu, thì giận hoản, đỏ mặt, cải vả và nói những lời không tốt đẹp. Phi-e-rơ là người rất nóng tánh, nhưng khi ông cảm nhận tình yêu của Chúa, cuộc đời ông đã thấm nhừng Lời Chúa, và luôn nhắc chúng ta phải ôn hoà, hiền hoà, mình là Chiên của Chúa phải hiền lành, đơn sơ, kính sợ. Mới là con của Chúa. Chia sẽ Tin lành cho tế nhị, hãy nói đến sự chết, sự sống lại của Chúa, sự Cứu Rỗi đời đời và đời sống trước kia tôi như thế nào mà nay tôi được như thế nào? Đừng chỉ trích tôn giáo, và tính ngưỡng của người khác. Hãy nói Tin lành về sự cứu rỗi, về tình yêu thương của Đức Chúa Trời, sự bình an của Chúa cho bạn hữu mình nghe. Còn việc tin Chúa là do Đức Thánh Linh. Hãy chia sẽ Tin lành cho họ và chỉ cho họ tìm thấy mối liên hệ nguồn gốc với Đức Chúa Trời. Chúng ta không nên phán xét họ. Giải bài chân lý của Chúa cho họ để họ ra khỏi sự phán xét về sau. Đức Chúa Trời cho mỗi con người có quyền tự do. God gave everyone a free choice. We cannot take that choice from them. Chúng ta ước mong họ tiếp nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa của mình.

Công vụ 4:29-31 chép: "Nầy, xin Chúa xem xét sự họ ngăm doạ, và ban cho các đầy tớ Ngài rao giảng đạo Ngài một cách dạn dĩ. Giơ tay Ngài ra, để nhờ danh đầy tới Thánh của Ngài là Đức Chúa Jesus, mà làm những phép chữa lành bịnh, phép lạ và dấu kỳ. Khi đã cầu nguyện, thì nơi nhóm lại rúng động ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng đạo Đức Chúa Trời cách dạn dĩ."

Trách nhiệm kết án là Chúa Thánh Linh, còn trách nhiệm của mình là giải bày chân lý ôn hoà và hiền lành, tế nhị, nhịn nhục và yêu thương.

II. ĐỨC THÁNH LINH BAN CHO QUYỀN NĂNG PHÉP LẠ ĐỂ RAO GIẢNG TIN LÀNH.

Nhiều lúc chúng ta suy nghĩ lời làm chứng về Tin lành của mình cho bạn hữu và đồng bào họ sẽ không tin Chúa đâu! Về khía cạnh thực tế, có nhiều người con cái Chúa suy nghĩ như vậy cho nên không bao giờ nói về Tin lành Cứu Rỗi cho người khác. Chúa Jesus bảo chúng ta phải làm chứng, phải ra đi và nói cho họ biết về Tin lành Cứu Rỗi của Chúa Jesus Christ. Rồi chuyện tin hay không là do Chúa Thánh Linh sẽ take care họ.

Trong Mác 16:20 chép gì: "Về phần các môn đồ, thì đi ra giảng đạo khắp mọi nơi, Chúa cùng làm với môn đồ và lấy các phép lạ cặp theo lời giảng mà làm cho vững đạo." Lord worked with them. Chúa làm việc với các môn đồ. Chúa làm việc với con cái Chúa, Chúa làm việc với Mục sư, chấp sự, Chúa làm việc với hội thánh Chúa Ngài. If we never share the Gospel, we will never experience the power of God what we have shared. Nếu chúng ta không rao giảng Tin lành, chúng ta sẽ không bao giờ có kinh nghiệp quyền năng của Đức Chúa Trời trong sự làm chứng. Muốn kinh nghiệm Chúa, phải rao giảng lời Chúa, chia sẽ, làm chứng về Tin lành và Chúa sẽ đồng công làm việc với mình và ban cho chúng ta có ơn để làm nhiều dấu kỳ phép lạ. Đức Chúa Jesus đảm bảo, Ngài sẽ ban cho chúng ta có ơn, có năng quyền cập theo, có thể là phép lạ lớn, có thể là phép lạ nhỏ. Tin lành Cứu Rỗi của Chúa, chúng ta đừng lo lắng nhiều quá. Đức Chúa Trời biết rất rõ gấp trăm, gấp ngàn lần mình biết. Cái điều quan trọng nhất Chúa muốn chúng ta nói gì? What we have said. Chúng ta đừng lo lắng về bạn hữu, đồng hương có tin Chúa hay không? Điều đó thuộc về Đức Chúa Trời. Đó là công việc của Đức Chúa Trời. Nhưng cái quan trọng của bổn phận mình là có nói về Chúa cho bạn hữu của mình về đời sống tin kính Chúa của mình đang sống mới quan trọng.

III. SỨ ĐIỆP TIN LÀNH RAO RA CHO THẬT ĐƠN GIẢN.

I Cô-rinh-tô 1:17 chép: "Thật vậy, Đấng Christ đã sai tôi, chẳng phải để làm phép báp-tem đâu, nhưng để rao giảng Tin lành, và chẳng dùng sự khôn khéo mà giảng, kẻo thập tự giá của Đấng Christ ra vô ích."

Các môn đồ khi xưa Chúa gọi họ là người đánh cá, thâu thuế. Nhưng họ không có nhiều người quyền thế, thần học họ cũng đơn giản. Họ học Kinh nghiệm nơi Chúa Jesus. Và biết bao nhiêu người hầu việc Chúa thành công trong chức vụ, họ là người nói rất giản dị, đơn sơ, nhưng đầy thẩm quyền của Chúa Thánh Linh. Dầu họ trình độ học vấn rất cao siêu.

Trong Công Vụ 4:13 chép: "Khi chúng thấy sự dạn dĩ của Phi-e-rơ và Giăng, biết rõ rằng ấy là người dốt nát không học, thì đều lấy làm lạ; lại nhận biết hai người từng ở với Đức Chúa Jesus."

Đây là lý do mà chúng ta đi ra cứu người. Mục sư Billy Graham đã từng rao giảng Tin lành qua sứ điệp đơn sơ nhưng đầy năng quyền của Chúa Thánh Linh. Ông nói: It is simple people, with the simple message of what Jesus has done for them. Who tell that message to other simple people. Tin lành không chỉ dành cho những người trí thức thôi đâu mà tin lành đem đến cho dân nghèo. Chúa Jesus đến thế gian để giảng cho dân nghèo. Dĩ nhiên người giàu có tin Chúa cũng được cứu sẽ có những vị Mục sư học thức giảng cho họ. Nhưng cái lớn và quan trọng giữa chúng ta có sự kinh nghiệm với Chúa Jesus.

Tôi có đọc một quyển sánh nói đến chế độ cộng sản Đông Âu và Liên Bang Xô-Viết trước kia. (That communism is the best system that doesn't work. Communism looks great on paper and in books. But we have seen without that communism can never work in real life". Và nhiều người cũng không muốn thấy con cái Chúa chỉ looks good on paper. They want to see if it works in real life. Làm thế nào để biết được chúng ta làm? Chúng ta sẽ nói cho họ. Hãy nhìn con cái Chúa thật sống cho Chúa hôm nay. Hãy sống làm muối của đất và sự sáng của thế gian. Hầu ảnh hưởng đến nhiều người chưa biết Chúa.

Tóm lại:

"Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng" (Rô-ma 10:17)

Rev. Dr. Châu An Phước