Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 17

NGƯỜI YÊU CỦA CHÚA

Kinh Thánh : Esai 62: 4- 5

Dàn Bài

 

Câu gốc:chồng ngươi tức là Đấng đã tạo thành ngươi; danh Ngai là Đức Giê-hô-va vạn quân. Đấng chuộc ngươi tức là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, sẽ được xưng là Đức Chúa Trời của cả đất. (Es 54:5)

 

Mở : Đức Chúa Trời là thần[1] la Đấng cao cả, yêu thương, thánh khiết, quyền năng. Khi muốn diễn đạt tư tưởng, tấm lòng của Ngài cho con người, Ngài dùng ngôn ngữ loài người. Trong sự liên hệ giữa người và người, tùy theo sự gần gủi, hiểu biết và thứ bậc chúng ta thường có các mối giao hảo khác nhau như vợ chồng, cha con, bạn hữu, tớ chủ, vua tôi .. Kinh thánh Chúa đã dùng các liên hệ nầy để diễn tả tình yêu của Chúa đối với chúng ta.

Hôm nay, chúng ta thử suy nghĩ đến sự liên hệ giữa vợ chồng, một hình ảnh Chúa ví sánh tình yêu của Ngài đối với chúng ta như mội người chồng đối với vợ yêu quí của mình.

Các kỷ sư điện-ảnh phân loại âm thanh gây xúc cảm nhất, trong đó có tiếng nhạc dạo khi cô dâu chú rễ vào thánh đường trong ngày thành hôn.

 

Biểu tựơng liên hệ giữa con dân Chúa với Ngài như cuộc hôn nhân đã đề cập nhiều lần trong kinh thánh.

Tiên tri Êsai đã viết "vì chồng ngươi tức là Đấng đã tạo thành ngươi; danh Ngai là Đức Giê-hô-va vạn quân., (Esai 54:5 )

Tiên tri Giêrêmi "Đức Giê-hô-va phán: Hỡi con cái bội nghịch, hãy trở về; vì ta là chồng ngươi. (Giêremi 3:14)

Thánh Phao lô, khi gởi thư cho HT Côrinhtô, nói đến hình ảnh dẫn dắt HT nầy đến với tình yêu của Chúa Giê-xu như là sự gả chồng, ông viết: "bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ. (Côrinhtô 11:2 )

Sứ đồ Giăng trong khải thị về ngày vui mừng trong khi gặp Chúa trên thiên đàng: "Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa soạn", (Khải huyền 19:7)

 

Sự liên hệ hôn nhân có nghĩa gì? Chúa yêu thương chúng ta, đến thế gian để chinh phục chúng ta về cho Ngài. Khi chúng ta cam kết nhận lời cầu hôn của Ngài, chúng ta thuộc về ngài, chúng ta kết ước với Chúa trong quan hệ yêu thương, vui ve, thân mật, chung thủy với ngài.

 

Là vợ của Chúa chúng ta cần có 4 đức tính:

1.         Co tình yêu thương chân thật đối với Chúa Giê-su.

Nét chính của người vợ là tình yêu sâu đậm dành cho chồng mình. Hôn nhân là một cam kết, một hứa nguyện được đâm rễ trong tình yêu. Chúng ta là người vợ của Chúa, điều cần nhất là tình yêu chúng ta dành cho Ngài.

Tình yêu vợ chồng phải vượt trên chức tước, tiền bạc, của cải, danh vọng.

 

Thí dụ: Phierơ:

Một buổi sớm mai, trên bờ biển Ti-bê-ri-at, sau khi chứng kiến phép lạ đánh cá được nhiều[2], Chúa không hỏi: Hỡi Phierơ con yêu phép lạ nầy chăng? Con yêu chức vụ sứ đồ chăng, con yêu công tác mục vụ chăng? Nhưng Chúa hỏi con yêu Ta chăng?

Trong HT có nhiều phép lạ, nhiều mục vụ, có nhiều công tác giúp đỡ người khác, về thể chất hay tâm linh. Tất cả đều tốt, đều đáng khích lệ, nhưng không thể nào vì quá đam mê các công tác mục vụ mà quên Chúa.

 

Thí dụ: Mot cô tín hữu đã có lần cho tôi biết tình trạng hôn nhân của cô và nhờ tôi cầu nguyện. Cô nói, khi ở VN lúc chưa biết Chúa, cô có quen và yêu một người đàn ông. Cuộc tình của chúng tôi lúc đầu tốt. Cho đến khi chúng tôi cưới nhau. Sau đó vài tháng, anh nói thẳng với tôi, hôn nhân của chúng ta đã qua giai đoạn khác. Bây giờ tình yêu vợ chồng với anh không còn ưu tiên cao nữa. Anh muốn đặt ưu tiên trong sự tiến thân về danh vọng và tiền bạc. Thế rồi anh còn chú ý đến tôi. Anh đặt việc làm, các bạn cùng sở, các chuyến đi công tác xa, hơn nguời vợ mong ngóng ở nhà. Lâu ngày, từ chỗ buồn lòng, đưa đến ghen tương, bực tức, ghen ghét và cuối cùng đổ vỡ.. Hôn nhân nếu đặt tình yêu vào hàng thứ yếu, chắc sẽ gặp nhiều nan đến và đưa đến tan vỡ.

Tình yêu của chúng ta đối với Chúa cũng tương tự, Chúa yêu thương chúng ta, hy sinh tánh mạng vì chúng ta, Ngài vốn giàu có vinh hiển nơi thiên đàng vì yêu chúng ta tự làm nên nghèo, hầu cho bởi sự nghèo của ngài khiến chúng ta trở nên giàu 

 

Chúa là ai mà chúng ta yêu mến? Ngài là chiên con của ĐCT, là đấng cất tội lỗi thế gian đi. Ngài là bánh hằng sống thỏa mãn đói khát sâu xa đời sống tâm linh của chúng ta. Ngài là đấng chăn hiền lành dẫn chúng ta qua khỏi trũng bóng chết. Ngài là thầy thuốc vĩ đại chữa lành mọi đau thương của chúng ta. Ngài là cánh cửa để chúng ta bước vào sự hiện diện của ĐCT. Ngài là thầy tế lễ cầu thay cho chúng ta. Ngai là vua muôn vua, Chúa muôn chúa, là đấng đang trị vì vũ trụ và thế giới.

 

2.         Co mối tương giao thân mật.

Người tin yêu Chúa cần có mối tương giao thân mật với ngài. Hôn nhân là mối liên hệ gần gủi nhất giữa 2 người. KT ghi "Người nam, sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai trở nên một thịt" (Sáng 2:24). Chữ "một" tại đây chỉ về sự biết rõ nhau hơn bất cứ ai. Mô tả mối quan hệ sâu đậm gần gủi nhất trong tất cả mọi mối quan hệ.

Là người vợ của Chúa, chúng ta phải có mối quan hệ sâu sắc và vĩnh cữu với Ngài.

Đời sống thân thiết với Chúa là đời sống của một cơ đốc nhân bình thường. Đó là đồng đi, đồng trò chuyện, đối đáp với Ngài về những điều cơ bản hằng ngày. Đó là biết Ngài và trở nên giống như Ngài.

Có sự khác biệt giữa biết chúa và biết rõ ngài.

Tôi biết Vua Quang Trung, Vua Lê Lợi là những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử VN, Nhưng tôi không thể biết rõ ông như biết cha tôi, mẹ tôi và vợ tôi. Biết rõ là khi tôi nhiều lần tương giao, trò chuyện, biết tánh tình, biết khả năng, biết yếu điểm, cùng làm việc chung, cùng chia xẽ những vui buồn, những thành công, thất bại.

Phao lô cầu nguyện cho các Cơ đốc nhân ở Êphêsô biết chúa thật rõ: "Tôi cầu xin ..anh em khi đã đâm rễtrong tình yêu thương ..hiểu biết bề rộng, bề dài, bề cao, bề sâu của nó là thể nào, và được biết sự yêu thương của Chúa Cứu Thế là trỗi hơn mọi sự thông biết hầu cho anh em được đầy dẫy mọi sự dư dật của ĐCT" (Ephesô 3:18-19)

Hiểu biết tình yêu của Chúa đối với chúng ta không phải chỉ ở trong giới hạn của vất chất, của không gian ba chiều. Nhưng còn ở trong chiều sâu tâm linh, chiều không gian thứ tư, nơi Chúa Thánh Linh hoạt động.

Làm sao con người chúng ta giới hạn lại có thể biết chúa sâu nhiệm được? Chỉ nhờ Thánh Linh của Chúa mới giúp chúng ta thực hiện điêu nầy.

"Ta còn nhiều chuyện muốn tỏ cho các con hay nhưng bay giờ e quá sức các con. Nhưng khi Thánh Linh là Thần Chân Lý đến, Ngài sẽ dẫn đưa các con vào mọi chân lý, vì Ngài không tự mình nói ra nhưng chỉ nói những gì Ngài nghe và báo cho các con những việc sẽ xảy đến. Ngài sẽ tôn vinh Ta vì Ngài nhận từ Ta và truyền lại cho các con. Tất cả những gì của Cha đều thuộc về Ta, nên Ta mới nói Thánh Linh nhận từ Ta và truyền lại cho các con." (Giang 16:12-14)

 

Chúa Thánh Linh muốn truyền ý tưỏng, truyền sự dạy dỗ của Chúa Giêxu lại cho chúng ta. Nếu chúng ta đóng cửa, chúng ta xa cách Thánh linh, chung ta không gần gủi nói chuyện với Ngài, làm sao Chúa có thể truyền lại cho chúng ta được? Hãy cầu nguyện và trò chuyện với chúa Thánh Linh để anh chị em có thể nhận đước sự hướng dẫn, năng lực và sức mới của Ngài.

 

Thí dụ: Claudio Freizone...một nhà truyền gíao nổi tiếng ở Argentine, trong cuốn sách Lạy Thánh Linh Con Khao Khát Ngài, ông kể lại vào khoản năm 1992, Chúa cho HT Ông phát triễn có hai hàng ngàn người. Ông bận rộn suốt ngày từ việc lo chương trình phát thanh, huấn luyện, giảng dạy, thăm viếng và các mục vụ khác. Thường mỗi ngày ông làm việc 14 giờ. Ngày kia có một người bạn là một tôi tớ chúa, tin kính, giàu kinh nghiệm trong Chúa đến thăm ông. Sau khi nghe ông kể những tiến bộ của HT, Ông hy vọng người bạn khen ngợi và cảm ơn Chúa, nhưng trái lại người bạn, đã hỏi ông: "Nầy Claudio, anh đã dành bao nhiêu thời gian để lắng nghe Đức Thánh Linh? Anh đã tăng trưởng thật đáng kể. Nhưng còn điều gì đó chưa đúng đắn. Đức Thánh linh muốn nói chuyện với anh nhưng anh không có thì giờ lắng nghe Ngài."

Ý thức được sự thiếu sót của mình, Claudio đã bỏ bớt những công việc mục vụ khác, quyết tâm tìm kiếm Chúa Thánh linh và khao khát Ngài. Chúa Thánh linh đã đến với ông cách mạnh mẽ, tràn ngập tâm linh ông, thay đổi chức vụ ông, cuộc đời ông và biến ông và HT King of Kings phát triễn bội phần hơn, Nguồn nước Thánh Linh tuôn tràn qua ông thành một con sông phấn hưng, một nguồn phuớc cho đất nước ông và nhiều quốc gia khác

 

3.         Co niềm vui trong Chúa.

Điều cần có trong hôn nhân là thỏa lòng và có niềm vui với nhau.

Niềm vui và thỏa lòng nhau là yếu tố cần thiết trong hôn nhân. Nếu vợ chồng cứ  "đứng núi nầy, trông núi nọ". So sánh chồng mình với người khác, vợ mình với ngưòi khác sẽ đưa đến bất hoà, mất tin cậy và hôn nhân dễ bề đổ vỡ.

Có thể chồng hay vợ chúng ta không phải là người lý tưởng. Có những yếu đuối, sai trật cần sửa đổi.

Đấng Thánh phán rằng: Vậy thì các ngươi sánh ta cùng ai? Ai sẽ bằng ta? (Es 40:25)

Các ngươi so sánh ta cùng ai, và coi ta bằng ai? Các ngươi lấy ai đọ với ta, đặng chúng ta được giống nhau? (Es 46:5)

 

 Người chồng thiêng liêng, Chúa của chúng ta thật là người lý tưởng, "Lương nhân tôi hồng hào trắng trẻo, đệ nhất trong muôn người" (Nhã ca 5:10)

 

Chúng ta cần hảnh diện, cần vui mừng, cần thỏa lòng vì có được Ngài.

Kinh Thánh nhiều lần nói đến niềm vui cần có của người tin Chúa:

- Các ngươi từng nghe ta nói rằng: Ta đi, và ta trở lại cùng các ngươi. Nếu các ngươi yêu mến ta, thì sẽ vui mừng về điều ta đi đến cùng Cha, bởi vì Cha tôn trọng hơn ta. (Gi 14:28)

- Ta nói cùng các ngươi những điều đó, hầu cho sự vui mừng của ta ở trong các ngươi, và sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn. (Gi 15:11)

 

- Phao lô nói " hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn, tôi lại còn nói nữa, hãy vui mừng đi" (Phi 4:4)

- Tôi được đầy sự yên ủi, toi được vui mừng quá bội ở giữa mọi sự khó khăn.( IICo 7:4)

- Chúa ưa điều công bình, ghet điều gian ác; Cho nên, hỡi Chúa, Đức Chúa Trời của Chúa lấy dầu vui mừng xức cho. (He 1:9)

 

 

Có người hỏi mẹ Têresa "Những người phục vụ cùng với bà cần phải có những phẩm chất nào? Ba đã trả lời: Họ phải có năng lực học hỏi, có khả năng nhận biết chúa Giêxu, và sẵn sàng phục vụ Ngài cách vui mừng, không phàn nàn, không oán trách"

Dấu hiệu chắc chắn dễ thay  nhất của một cơ đốc nhân, không phải là đức tin, hay là tình yêu thương mà là sự vui mừng.

 

BH: xin Chua cho chúng ta vui mừng trong Chúa, hảnh diện vì có Chúa và không sợ hãi trốn tránh, không dám xưng nhận Ngài là người yêu của chúng ta, là Chúa của chúng ta. Chúa Phán,

"Ai xưng ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời". (Mat 10:32)

"Ta nói cùng các ngươi, ai sẽ xưng ta trước mặt thiên hạ, thì Con người cũng sẽ xưng họ trước mặt thiên sứ của Đức Chúa". (Lu 12:8)

Anh chị em muốn lên thiên đàng, Chúa Giêxu, giới thiệu anh chị em, xưng tên anh chị em, trước mặt ĐCT và trước mặt các thiên sứ của ngài không?

Xin hãy vui mừng trong Chúa, manh dạn, hảnh diện giới thiệu Chúa cho những người chưa biết Ngài.

 

 

4.         Co lòng trung thành.

Trung thành và chung thủy là nền tảng của hôn nhân. Hôn nhân không thể hạnh phúc và thành công, neu vợ chồng không trung thành với nhau.

KT cho biết "Mọi người phải tôn trọng hôn nhân, chốn loan phòng phải giữ cho tinh khiết, vì ĐCT sẽ đoán phạt kẻ dâm dục và kẻ ngoại tình" (Hebơrơ 13:4)

Có nhiều người VN sau nhiều năm vợ chồng chung sống với nhau tại VN không có gì trở ngại. Khi qua bên nầy.

"Anh đi đàng anh, tôi đi đàng tôi

Tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi!"

Tại sao? Tại vì tiền bạc, tai vì môi trường sống đầy tự do, đầy cám dỗ, đầy mời mọc?

Cũng có nhiều ông hay nhiều bà có gia đình đầm ấm hả ngoại. Khi về VN một mình bị cám dỗ bởi các cô gái đẹp hơn, hay các chàng trai trẻ hơn. Đến khi về lại Mỹ, san sàng tìm cớ ly dị đêtheo người tình mới. Họ không chung thủy.

 

" CHÚA phán như vầy: "Ta con nhớ lòng chung thủy của ngươi trong tuổi đang thì, tình yêu của ngươi khi là cô dâu mới, thể nào con theo Ta nơi sa mạc, nơi đất không gieo trồng.

CHÚA phán như vầy: "Tổ phụ các ngươi có tìm thấy lỗi gì nơi Ta, mà đã lìa xa Ta, đi theo các thần phù phiếm, Để rồi chính chúng cũng trở thành phù phiếm? (Gieremi 2:2, 5)

 

Không cuộc hôn nhân nào có thể kéo dài, nếu thiếu sự chung thủy.

Là vợ của Chúa về mặt tâm linh, chúng ta phải trung thành với Ngài, giống như Ngài đã trung thành với chúng ta.

Có nhiều phong trào, nhiều tổ chức văn hoá, xã hội, chính trị, y tế, thể thao, văn nghệ .. xứng dáng để chúng ta đầu tư thời gian , tiền bạc, công sức. Nhưng không có điều gì trong đó có thể chiếm đoạt vị trí của Chúa Giê-xu trong đời sống bạn. Ngài là tình yêu đầu của bạn, và Ngài xứng đáng với lòng chung tủy và sự tận hiến của bạn.

Chúa phán "Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho con mão triều thiên của sự sống"

 

KL: Khi anh chị em tin Chúa, trong sự diễn đạt tâm linh, anh chị em và tôi là người yêu, người vợ của Chúa.

 

Đã bao lần chúng ta:

-          Khong yêu thương Ngài như Ngài đã yêu thương và chết thay cho chúng ta

-          Khong có niềm vui trong Ngài, không thỏa lòng, không hãnh diện về Ngài.

-          Khong có mối tương giao thân mật với Chúa.

-          Chung ta không trung thành, chung thủy với Ngài.

 

Vì dân Ta đã phạm hai tội ác: Chúng đã lìa bỏ Ta, La nguồn nước trào tuôn, Và tự đào cho mình những bể chứa nước, Những bể nứt nẻ không chứa nước được. (Gieremi 2:13)

Hãy trở lại cùng Chúa, để Ngài hàn gắn những sứt mẻ trong cuộc đời.

 

Để Thánh Linh đổ đầy tình yêu, ân sủng, năng quyền và ban cho bạn một tươi mới tâm linh, để dấn thân vào trong chương trình theo mục đích tốt lành Ngài dành cho bạn.