Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 66

TẠI SAO CƠ ĐỐC NHÂN KHÔNG NÊN MỪNG NGÀY LỄ "HALLOWEEN"?

Ê-PHÊ-SÔ 6:10-20

Câu gốc: "Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải bằng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy." (Ê-phê-sô 6:12)

Ngày lễ Halloween (lễ cát đảng) vùng North America, Bắc Mỹ là ngày dân chúng mua sắm tốn hàng tỉ mỹ kim, thống kê cho biết, nó đứng thứ nhì sau Giáng sinh trong mùa buôn bán. Nào là Candy, food items, party supplies, thiệp gởi cho nhau, đồ trang trí ngoài sân, áo, mặt nạ hình các ma quáy, và các bộ film ảnh kỳ quáy và rùng rợn.

Gần 2 ngàn năm trước, nhiều người kêu CELLS - Kheos Celts (Kelts) sống ở Ireland Great Britain, and France. Những người Celtic và một số tôn giáo prists, judges, lawmakers, and scientists. Họ muốn lập ra một tôn giáo religious festival. Một vụ mùa to mark the celtic New Year.

Anh Celts tin rằng trong đêm tối những cái tự nhiên thần linh spirit sẽ di chuyển, và những hồn của người chết di chuyển được tự do.

Sau đó, Roman Catholic Church vào thế kỷ thứ 7, in 835 A.D. sau Chúa, giáo Hoàng Gregory IV chuyển ngày lễ cát đảng này thành ngày lễ lớn gọi là "(Feast) of All Saint's" Ngày lễ cho các thánh. Từ mùa Xuân đến tháng 11 trong năm. Sau đó, hội đồng Thiên Chúa giáo chuyển sang ngày "honored believers who died." nigh before, sau đó All Hallow Eve, còn gọi là Halloween, về sau trở thành ngày Holiday, gọi là ngày cát đảng dành cho người chết.

Vâng, Satan là kẻ chóng lại Đức Chúa Trời. Satan muốn trở thành bằng Đức Chúa Trời. Nhưng Đức Chúa Trời biết ý định của Satan cho nên Ngài phải đài Lu-ci-phe xuống chốn trần gian tăm tối. Satan đã phạm tội phản loạn kêu ngạo. Từ đó, thế gian mới lâm vào tội lỗi và sanh ra sự chết.

Tại sao chúng ta không nên tham dự vào ngày lễ Halloween ngày dành cho Cát đảng? Đây là lời đề nghị. Dựa trên nền tảng của Thánh Kinh. Hôm nay tôi sẽ dùng nhiều câu Kinh thánh để chứng minh cho quý vị thấy, chúng ta nên hay không nên tham dự ngày Halloween.

I. BỞI VÌ NGÀY NÀY DÀNH VINH DANH NGƯỜI CHẾT.

1) Sự chết ở trong thế gian không phải đến từ Đức Chúa Chúa. Thánh Kinh chép trong Sáng thế ký 2: 16- 17 rằng: "Rồi Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán dạy rằng: ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn; nhưng cây biết đều thiện và đều ác thì chớ hề ăn đến; vì một mai ngươi ăn, chắc sẽ chết." Đức Chúa Trời đã căn dặn A-Đam rất kỷ và nhiều lần, đừng bao giờ đụng đến trái cấm. If he did, he would die. Khi quý vị nhắc con cái mình điều gì, thì chúng không để ý và làm theo điều nó muốn làm.

A-đam cũng như chúng ta ngày nay, cái gì mà cấm thì chúng ta rất thích muốn đến gần và rờ đến. Khi chúng ta sơn một tấm nào đó trong tường nhà mình! Nước sơn chưa khô! Chúng ta để bản xin đừng đụng đến. Nhưng chúng ta cũng thích rờ đến. A-đam bỏ qua lời dạy của Chúa mà ăn quả cấm trong (Rô-ma 5:12) chép: "Cho nên như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội

" Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới này là tốt lành. Vườn địa đàng là tốt lành, nhưng A-đam và Satan đã phá huỷ điều tốt đó. Từ đó, con người phạm tội cho nên có sự chết xảy ra.

Đức Chúa Trời không muốn có sự chết, nhưng con người đã làm ra sự chết.

2) Sự chết là kẻ thù của chúng ta.

Kẻ thù của chúng ta enemy called death. Là sự chết. Tại sao sự chết là kẻ thù? Bởi gì sự chết đã phá huỷ sự sống. It is because it destroys life, it takes life away. Đức Chúa Trời tạo dựng nên sự sống, Ngài tạo dựng cho sự sinh tồng và bất diệt, nhưng tội lỗi, bệnh tật disease or death, bởi vì con người đã chọn tội lỗi. (I Cor. 15:25) "Kẻ thù huỷ diệt sau cùng, tức là sự chết." "The last enemy that shall be destroyed is death" Đức Chúa Jesus mang lấy tội lỗi và sự chết, để mua chuộc chúng ta, hầu chúng ta được sống với Ngài. Sự chết là cuối cùng, sự chết sẽ chấm dứt. "Sự chết của mầy ở đâu, nộc độc của mầy ở đâu? Chúa Jesus là Đấng chiến thắng sự chết. Ngài bẻ xuyền của sự chết. (Ê-Sai 25:8) "Ngài đã nuốt sự chết đến đời đời. Chúa Giê-hô-va sẽ lau nước mắt khỏi mọi mặt, và trừ bỏ sự xấu hổ của dân Ngài khỏi cả thế gian; vì Đức Giê-hô-va đã phán vậy." (Ô-Sê 13:14) "Ta sẽ cứu chúng nó khỏi quyền lực của âm phủ, và chuộc chúng nó ra khỏi sự chết. Hỡi sự chết, nào tai vạ mầy ở đâu? Hỡi âm phủ, nào sự huỷ hoại mầy ở đâu? Ôi! Sự ăn năn sẽ giấu khỏi mắt ta." (I Cor. 15:54) "Khi nào thể hay hư nát này mặc lấy sự không hay hư nát, thể hay chết này mặc lấy sự không hay chết, thì được ứng nghiệm lời Kinh thánh rằng: Sự chết đã bị nuốt mất trong sự thắng." (II Tim. 1:10) "Mà bây giờ mới bày ra bởi sự hiện ra của Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa chúng ta, Ngài đã huỷ phá sự chết, dùng Tin lành phô bày sự sống và sự không hề chết đã cho rõ ràng." (Khải huyền 21:4) "Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhứt đã qua rồi."

Tạ ơn Chúa Jesus, Ngài đã giải cứu chúng ta, mua chuộc chúng ta, để chúng ta được sống với Ngài.

II. NGÀY LỄ HALLOWEEN LÀ VINH DANH SATAN VÀ QUỶ SỨ.

Đức Chúa Trời không có vinh danh ngày các đảng. Satan và ma quỷ hay gọi là ma loài thì luôn luôn vinh danh nhau. Thánh Kinh cho chúng ta biết Satan và ma loài là một thọ tạo của Đức Chúa Trời, mankind mà cũng là kẻ thù thuộc loại mạnh. Trong (I Phierơ 5:8) "Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được." Ma quỉ muốn làm chúa và bá chủ thế giới và muốn con người theo nó càng nhiều càng tốt. Hơn bao giờ hết, đây là thời kỳ cuối cùng, vì nó biết thì giờ chúng không còn bao lâu cho nên luôn tìm cách giận hoản đến cùng con cái yêu dấu của Ngài. Thánh Kinh cho chúng ta biết thêm

(II Cor. 4:4) "Cho những kẻ chẳng tin mà chúa đời này làm mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự vinh hiển chói lói của Tin lành Đấng Christ, là ảnh tượng của Đức Chúa Trời." (Giăng 12:31; 14:20;16:11; Eph. 2:2; 6:12) "the prince of the power of the air" vâng phục vua cầm quyền chốn không trung

Mục đích của Satan là chống lại Đức Chúa Trời

1) Mục đích của Satan muốn con người thờ phượng nó. Nó muốn dùng power tăm tối, không trung, mà điều khiển con người, để chúng thống chế. Khi Chúa vào đồng vắng, kiêng ăn 40 ngày 40 đêm thì Chúa đói. Satan cũng cám dỗ Chúa, nếu Chúa quỳ xuống thờ lạy nó thì nó sẽ cho Ngài cả thế gian. (Esai 14:12-17 đọc trang 809; Ê-xê-chi-ên 28:11-17)đọc trang 964)

2) Mục đích của Satan phá hoại chương trình tốt đẹp của Đức Chúa Trời.

Satan phá huỷ linh hồn trắng trong của E-va, của A-đam. Tại sao? Bởi vì Satan đã bị định tội và hình phạt đời đời. Cho nên lúc nào cũng muốn chóng nghịch với Thượng Đế. Đều đầu tiên Satan muốn làm là huỷ hoại chương trình của Đức Chúa Trời trong con cái loài người để đi theo sự hướng dẫn của nó.

Nhưng Chúa Jesus đã làm vở kế hoặch và quyền lực của Satan. Ngài đến huỷ phá đồn lũy của Satan. (Mathiơ 4:1-11) Khi nó cám dỗ Chúa Jesus không được, nó bè bỏ đi.

Vâng, Chúa Jesus đã huỷ phá đồn luỹ của Satan, bất một nhịp cầu cho chúng ta dẫn đến sự sống đời đời. "Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó, mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời." (Heb. 2:14-15) "Vậy thì, vì con cái có phần về huyết và thịt, nên chính Đức Chúa Jesus cũng có phần vào đó, hầu cho Ngài bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỉ, lại cho giải thoát mọi người vì sợ sự chết, bị cầm trong vòng tôi mọi trọn đời." Không có gì đau khổ hơn khi chúng ta bị ma loài cầm tù trọn đời. Trong (I Giăng 4:4) "Hỡi các con cái bé mọn, phần các con thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian." (Rô-ma 8:31) "Vậy thì chúng ta sẽ nói làm sao? Nếu Đức Chúa Trời vừa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta? Cảm tạ Chúa: Praise the Lord! Chỉ có Ngài mới giải cứu chúng ta, đánh bại Satan và quyền lực tối tăm trên trời dưới đất, Ngài sẽ giúp chúng ta đắc thắng mọi sự, không có quyền lực nào có thể phá hoại chương trình tốt đẹp của Đức Chúa Trời. Không có kẻ thù nào địch lại với chúng ta, nếu Đức Chúa Trời không cho phép chúng! vì Đức Chúa Trời vừa giúp chúng ta trong mọi sự. Amen!Ha-lê-lu-gia!

III. CON NGƯỜI PHẠM TỘI TRONG NGÀY HALLOWEEN.

Tất cả những ngày lễ cát đảng đều glorify Satan. Bởi vì họ là những người tà giáo, không tôn giáo. Nhiều người, uống rượu, take drugs, nhiều người mặc đồ quỷ sứ, tất cả đều là tội lỗi. Trong (I Cor. 10:20) chép rằng: "Chắc là không; như đồ người ngoại đạo cúng thần tượng có giá trị gì và thần tượng có ra gì chăng? Là con cái Chúa, không nên thông công fellowship with devils. Thông đồng với các quỷ điều đó là Chúa đại kỵ, nghiêm cấm. "Vì chúng ta đáng trận, chẳng phải bằng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy." (Ê-phê-sô 6:12); (2 Cor.11:14-15) "Nào có lạ gì, chính quỉ Satan mạo làm thiên sứ sáng láng. Vậy thì những kẻ giúp việc nó mạo làm kẻ giúp việc công bình cũng chẳng là gì; nhưng sự cuối cùng của họ cũng y theo việc làm."

Thật vậy, Satan muốn phá hoại linh hồn con người do Đức Chúa Trời tạo dựng. Đó là mục đích của chúng. Satan đã từng cám dỗ Chúa Jesus Christ, và nó muốn ban cho Ngài cả thế gian. Khi chúng ta không theo Chúa, không thờ Chúa, không tận hiến đời mình cho Ngài, thì chỉ có 1 con đường để chọn là phục vụ và thờ phượng devils. Không thể đồng một lúc vừa phục vụ Chúa và phục vụ ma quỉ được. Thánh Kinh (1 Cor. 10:21) chép rằng: "Anh em chẳng có thể uống chén của Chúa và cũng uống chén của các quỉ; chẳng có thể dự tiệc của Chúa, lại dự tiệc của các quỉ." Không thể đi hàng hai được. Thánh Kinh trong (Rô-ma 1: 21-22,25) chép rất rõ ràng: "Vì họ dẫu biết Đức Chúa Trời, mà không làm sáng danh Ngài là Đức Chúa Trời, và không tạ ơn Ngài nữa; song cứ lầm lạc trong lý tưởng hư không, và lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm. Họ tự xưng mình là khôn ngoan, mà trở nên điên dại,Vì họ đã đổi lẽ thật của Đức Chúa Trời lấy sự dối trá, kính thờ và hầu việc loài chịu dựng nên thế cho đấng dựng nên, là đấng đáng khen ngợi đời đời." Đức Chúa Trời không nhường bất cứ sự vinh hiển nào cho ai. (Thi thiên 81: 9) "Giữa ngươi chẳng nên có thần lạ nào, ngươi cũng chẳng nên thờ lạy thần kẻ ngoại."Các ngươi khá cẩn thận, kẻo lòng mình bị dụ dỗ, xây bỏ Chúa, mà hầu việc các thần khác, và quì lạy trước mặt chúng nó chăng; Cũng chẳng nên dựng lên một trụ thờ nào; Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi lấy làm ghét các vật ấy." (Phục truyền 11:16; 16:22); (Ê-sai 42:8) "Ta là Đức Giê-hô-va; ấy là danh ta, Ta chẳng nhường sự vinh hiển ta cho một đấng nào khác, cũng không nhường sự tôn trọng ta cho những tượng chạm!" Nguyện Chúa giúp tôi và quý vị hôm nay, hãy biết cung kính, tôn thờ và chỉ một mình Ngài mà thôi trong cuộc đời chúng ta, đó là đều Chúa yêu thích vậy.

IV. ĐỨC CHÚA TRỜI GHÉT NGÀY HALLOWEEN

God says, "I hate every false way." (Thi thiên 119:104) "Tôi ghét mọi đường giả dối." Chúa không có ghét những điều Ngài tạo dựng, Ngài vui thích, Ngài hài lòng khi Ngài dựng lên thế giới này trong đó có con người chúng ta. Nhưng Chúa ghét đường lối của ma quỉ. Châm ngôn 14:12 chép như vầy: "Có một con đường coi dường chánh đáng cho loài người; Nhưng đến cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết." (Sáng thế ký 6:5,7) chép thêm: "Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều, và các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn; thì tự trách đã dựng nên loài người trên mặt đất, và buồn rầu trong lòng. Đức Giê- hô-va phán rằng: Ta sẽ huỷ diệt khỏi mặt đất loài người cho đến loài sức vật, loài côn trùng, loài chim trời; vì ta tự trách đã dựng nên các loài đó."

Trong sách giảng Kinh của Ông Henry giải thích điểm này như sao:

1. God is pressed by points out these of man. Đức Chúa Trời vội đuổi con người tội lỗi (A-mốt 2:13) "Nầy, ta sẽ chận ép các ngươi trong nơi các ngươi cũng như cái xe đầy những lúa bó chận ép."

2. God is wearied by man's sins (Tội lỗi của con người làm cho Đức Chúa Trời phiền lòng.(Ê-sai 43:24)"Nhưng lại lấy tội lỗi mình làm cho ta phiền, lấy sự gian ác làm cho ta nhọc."

3. God is broken by man's sins. Con người tội lỗi làm hư chương trình của Đức Chúa Trời. "những kẻ trong các ngươi được thoát ấy sẽ nhớ đến ta trong các nước mà chúng nó bị bắt đến, thể nào ta đã buồn rầu trong lòng, vì lòng tà dâm của chúng nó đã lìa bỏ ta, và mắt chúng nó hành dâm theo thần tượng mình. Bấy giờ chúng nó tự oán hận mình, vì cớ mọi sự dữ chúng nó đã làm bởi những việc gớm ghiếc của mình."

4. God is grieved by man's sins - Con người tội lỗi làm cho Đức Chúa Trời đau buồn và phiền não. (Thi thiên 95:10) "Trong bốn mươi năm ta gớm ghiếc dòng dõi này, Ta phán rằng: ấy là một dân có lòng lầm lạc, Chẳng từng biết đường lối ta;"

5. God is grieved to the depths of His heart with man's sins. Tội lỗi của con người làm Đức Chúa Trời đau đớn đến tận cùng. (Sáng thế ký 6:6) "thì tự trách đã dựng nên loài người trên mặt đất, và buồn rầu trong lòng." (Mattew Hennry's Commentary, voil. 1. p 53).

Ngày nay, khi chúng ta có con, con nó làm theo ý riêng, xa đoạ, làm cha làm mẹ buồn phiền, đau lòng, đau đớn, mình cũng tự trách chính mình. Thà nó không sanh ra thì hơn. Báo đời!

Vâng, muốn làm cho Chúa hãnh diện, vui tươi, hãy tập làm theo lời Chúa, hãy tập vâng phục Chúa, hãy tôn thờ Ngài và chỉ thờ phượng chỉ một mình Ngài mà thôi. Thì chúng ta sẽ làm vui lòng Ngài mọi đàng.

Đó là lý do tại sao chúng ta không nên tham gia hay mừng ngày lễ cát đảng. Why a Christian should not celebrate Halloween? Mục đích của Chúa dựng nên chúng ta là chỉ làm vinh hiển danh Chúa, được Ngài yêu thương, làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì mới còn mãi mãi. Bao nhiêu năm qua chúng ta có ý nghỉ say lạc nào về ngày cát đảng, hôm nay Lời Chúa đến với chúng ta. Xin Chúa Jesus Christ tha thứ tội lỗi của tôi của quý vị, và làm mới lại tâm linh chúng ta. Make the right choice today and choose to put sin aside and turn to Jesus. Hãy làm một sự lựa chọn đúng hôm nay và chọn từ bỏ tội lỗi và trở về cùng Đức Chúa Jesus Chúa chúng ta. Muốn thật hết lòng.

Mục Sư Châu An Phước