Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 67

"Tinh Thần Cầu Nguyện"

Kinh thánh: Cô-lô-se 1: 9- 14

"Trong khi chúng tôi cầu nguyện cho anh em không thôi, thì cảm tạ Đức Chúa Trời, là Cha Đức Chúa Jesus Christ Chúa chúng ta." (Cô-lô-se 1:1)

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau học hỏi về tinh thần cầu nguyện talk about prayer. Tôi xin hỏi quý vị buổi trưa hôm nay, bao nhiêu người trong chúng ta có cầu nguyện? How many of you have prayed for someone?" Câu hỏi thứ hai: Điều gì xui khiến thúc đẩy chúng ta cầu nguyện? What motivates you to pray for someone? Khẩn cấp, tay nạn, bệnh tật, mất việc, gia đình có tang chế, quý vị sẽ xử sự như thế nào khi có những nang đề xảy ra trên đời sống mình.

Nói đến tiêu chuẩn của sự cầu nguyện nhiều người nghe mà lắt đầu thấy điều đó không quan trọng, nhưng sự cầu nguyện đối với Cơ-đốc nhân chân chính rất quan trọng. Think about the Lord's Prayer. Quý vị hãy nghĩ đến Chúa của chúng ta cũng thường cầu nguyện.

Lạy Cha chúng con ở trên trời, danh Cha được thánh, ý Cha được nên, ở đất như trời, xin cho chúng con hôm nay đồ ăn đủ ngày, xin tha tội lỗi chúng con, nhưng chúng con tha cho kẻ thù nghịch chúng con, xin cho chúng con tránh khỏi điều ác, vì nước quyền vinh hiển, đều được đều Cha đời đời vô cùng Amen. Lời cầu nguyện Chúa dạy này không phải lời cầu nguyện khẩn cấp.

Sứ đồ Phao-lô mở đầu trong khúc thư tín Cô-lô-se nói đến tinh thần cầu nguyện. Sau chương đầu câu 9-14 chapter one. Chương một. Mỗi ngày Phao-lô cầu nguyện với tinh thần tiến tới, tấn tới. Là con cái Chúa, muốn lớn lên về phần tâm linh, người đó phải biết sự cầu nguyện. Người đó phải lớn lên. Chúng ta không thể sống từ khi mới tin Chúa cho đến nay vẫn còn là baby. Khi con tôi sanh ra, tôi ước ao nó phải lớn lên, Growth is desired. Growth is expected.

Một người Cha nói với con gái mình trong ngày sinh nhật vừa tròn 5 tuổi. Cô gái sinh nhật tháng 3 ngày 30, ông Cha sinh nhận tháng 3 ngày 27. Ông nói: My birthday is only three days before yours. "The little girl looked up at him and said, "Yeah, but you grew much faster than me."

Có rất nhiều người tin Chúa và rất mau tưởng thành về đời sống tâm linh. Như many still spiritual "babies." Có nhiều người thích làm baby hơn là trưởng thành, nhưng Phao-lô luôn luôn nhắc con cái Chúa phải tưởng thành, lớn lên không thể sống như con trẻ được, vì chúng ta không lớn lên chúng ta sẽ chết mất.

Xin quý vị cùng tôi nhìn vào sách Cô-lô-se để thấy chương trình cầu nguyện của Phao-lô cho con cái Chúa ở Cô-lô-se. Chúng ta sẽ nhìn vào 6 khía cạnh quan trọng trong vai trò cầu nguyện cho mình và người khác.

I. Biết Ý Muốn và Mục Đích Của Đức Chúa Trời (9)

Nhiều người ngày nay rất thành thạo về mục đích và hướng đi cho mình mỗi ngày. Họ suy nghỉ về việc làm, nhà bank balance còn bao nhiêu, hoặc làm sao dạy con cái để chúng không turn out. Có thể công việc chúng ta là mục đích của đời sống. Điều gì xảy ra khi chúng ta bị đuổi việc, laid off or retire? Khi con cái lớn lên có hướng đi, và điều gì xảy ra khi con cái bỏ nhà ra đi mà chúng ta không nếu kéo lại được. Con cái không làm theo kế hoặch, dự định của chúng ta. Khi nào chúng ta sẽ mất chúng?

Câu (9) nói, Chúng tôi cũng vậy, từ ngày nhận được tin đó, cứ cầu nguyện cho anh em không thôi, và xin Đức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài, với mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng nữa." Chúng ta được ở trong Chúa đó là đều phước hạnh vui mừng và may mắn phải không? we go through life with a happy go lucky.

Có một người đàn bà lần đầu tiên mua căn nhà, khi bà dọn đến chỗ mới, bà chạy thường hay lạc đường, vì thành phố đó chưa bao giờ quen. Bà cứ chạy tới, chạy luôi, đi tới, đi luôi xem có đúng chổ chưa? Vì bà đi không đúng mục tiêu. Bà cứ làm như vậy nhiều lần, bà nhớ và sau cùng bà không còn bị lạc đường nữa. Nhiều khi chúng ta nghĩ Chúa cũng như vậy? Đời sống chúng ta xem Chúa như là một cái bánh xe xoay cua. Khi đang chạy trên đường bon bon thì không để ý đến, khi bị bể bánh thì nhớ ra bánh xe xoay cua của tôi đâu? Chúng ta hiểu Chúa như thế nào? How do we know God 's will? Phao-lô nói: Đầy dẫy sự hiểu biết, khôn ngoan, học tập, nếu muốn hiểu Chúa, biết Chúa rõ ràng phải học lời Chúa với Chúa Thánh Linh hướng dẫn cầu nguyện. Và tôi mong rằng quý vị cũng có tinh thần cầu nguyện như Phao-lô cầu nguyện cho hội thánh Cô-lô-se, hay HT San Pablo. Và chúng sẽ được ban cho đầy dẫy sự hiểu biết từ Đức Chúa Trời.

Như vậy, hiểu biết Chúa qua lời Chúa, qua sự cầu nguyện ban cho ta sự thông hiểu và sự khôn ngoan, đó là bản chỉ dẫn đúng mục đích của Đức Chúa Trời.

II. Sống Xứng Đáng, Đời sống Ngợi Khen Đức Chúa Trời (10a)

Trong câu 10 Phao-lô nói gì? that you may walk worthy of the Lord?" Hầu cho anh em ăn ở cách xứng đáng với Chúa. Worthy có nghĩa là Weight (nặng) (spell it) tạm dịch là hãy sống xứng đáng để đẹp lòng Chúa. Nặng lòng với đạo Chúa với niềm tin. Ông không nói chúng ta phải sống to như mấy bà Mỹ. Ông muốn chúng ta sống được thể hiện làm đẹp lòng Chúa, sanh ra đủ các việc lành, và càng hiểu biết Lời Chúa.

Chúa Giê-xu cứu sống một em bé gái, ai nấy trong nhà và hàng sớm đều nặng nề vì gia đình có tang chế. Chúa Giê-xu caried bước vào căn phòng đó. Quý vị có cầu nguyện cho người nào như vậy chưa? Nếu chưa hãy học tập theo gương Chúa Jesus có tinh thần cầu nguyện như vậy. Đau thương với kẻ đau thương, khóc với kẻ khóc, vui với kẻ vui và hoà lòng với mọi người. Đừng ngồi lê đôi mắt không việc gì làm, đi nói chuyện với người khác, những lời phàm tụïc giống như chuyện bịa đặc của bà già và hãy bỏ đi, tập tành sự tinh kính.

Chúa Giê-xu cầu nguyện cho các sứ đồ như sau: Trong Giăng 17: 20- 23 xin đọc (trang 131).

Phao-lô cầu nguyện cho Hội Thánh Cô-lô-se và biết được ý muốn mục đích của Đức Chúa Trời đang sống trong họ, và họ đang làm vinh hiểu danh Chúa.

III. Sống Nẩy Sinh Kết Qủa Cho Đức Chúa Trời (10b)

"being fruitful in every good work" "Nẩy ra đủ các việc lành". Trong Giăng 15:5 Chúa nói: "Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được." Chúa Jesus muốn tỉa sửa chúng ta để chúng ta kết quả, xay trái, lắm trái và trái thường đậu luôn.

Tôi còn nhớ, gia đình tôi lúc còn ở quê nhà, Cha tôi hay trồng cây ăn trái và trồng lúa. Đến mùa bông xoài trổ lá non, rụng lá già ra bông. Tôi thường nghe ba má tôi cầu nguyện như sau: "Xin Chúa cho năm nay cây trái trúng mùa, đôm bông kết trái, sâu bọ không phá phách làm hại, xin Chúa cho mùa màn năm nay được mưa thuận gió hoà thời tuyết thuận lợi con cảm tạ ơn Chúa..." Amen!Tôi thấy Chúa đều nhậm lời cho có kết quả tốt.

IV. Sống Thêm Lên Trong Sự Hiểu Biết Đức Chúa Trời. (10c)

"Knowledge can be a wonderful thing".

Anh chàng Michael Chang là một chàng trai trẻ khiêm tốn đời sống tin kính rất gương mẫu cho giới trẻ tin lành, anh đoạt giải vô địch quần vợt Pháp quốc 1988. Anh có một người anh tên Coust thường hay thích chơi thể thao môn quần vợt. Anh thường tập luyện và cố gắng hết sức mình và việc còn lại là do Chúa ban cho. Cuối cùng đạt đến mục đích vô định thế giới. Dầu vô địch, nhưng mỗi ngày anh luôn có thời khoá biểu để tập luyện theo mục đích của mình, dành thời giờ tỉnh nguyện và học Kinh thánh.

Thưa quý vị, chúng ta phải cần lớn lên và hiểu biết Đức Chúa Trời. Thánh Kinh không bảo chúng ta chỉ biết Đức Chúa Trời thì không đủ, chúng ta cần phải biết rõ ngày qua cá nhân personally. Giống như một người bạn hiểu biết bạn mình có một một liên hệ relationship với người đó một cách riêng tư. Ngày hôm nay có nhiều người nói: Hi, or Bye. Nhưng mà không có mối liên hệ với nhau. Nếu chúng ta có mối liên hệ mật thiết với nhau là chúng ta share a meal with and carry on a convertsation. Quý vị là người giàu có, hãy share những gì mình có cho người nghèo khó, biết thông cảm và đặt địa vị của mình với người khốn khó để thông cảm và chia bớ gánh nặng.

Cái gì dẫn chúng ta đến sự thông công với Đức Chúa Trời và mọi người? Đó là tình yêu thương của Chúa. Chúa sẵn sàng đem tình yêu, sự hy sinh, sai con Ngài là Jê-sus đến để chết cho tội lỗi tôi và quý vị. Chúa muốn chúng ta làm nhiều hơn nữa khi đã được cứu. Hội Thánh đầu tiên có tinh thần chia xẻ gánh nặng và đồ ăn ... Tinh thần cầu nguyện của Phao-lô luôn cầu nguyện cho người khác. Quý vị có cầu nguyện cho tôi, Mục sư Nguyễn Khắc Phước được ơn để giảng dạy và gây dựng hội thánh không? Chúng tôi giảng được ơn hay không là do quý vị cầu nguyện xin Chúa. Đức Chúa Trời sẽ biết, và sẽ cho quý vị better today than yesterday? Xin Chúa cho mục sư giảng tuần tới được ơn hơn tuần này. Chúng ta hãy cầu nguyện và biết rằng Đức Chúa Trời sẽ biết; Hãy sống thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ cầu nguyện như Chúa dạy. Amen! Ha-le-lu-gia!

V. Hãy Đầy Dẫy Quyền Năng Của Đức Chúa Trời (11)

"We are like power". Chúng ta có sức mạnh của Chúa. Thời điểm bây giờ đi đâu cũng tốn kém xăng, xe corolla và Honda civic là ít tốn nhất. Tôi thì thích đi xe lớn và có nhiều mã lực mạnh, để chiếc xe chạy không khó cho nó phải kéo lên đồi Vallejo. Tôi mua chiếc xe van 2006, quý vị biết, chỉ cần đạp ga lên là kim xăng thấy di chuyển. Nhưng nó mạnh thiệt và uống xăng cũng bạo. Cũng vậy, Phao-lô nói đến sự cầu nguyện, khi chúng ta hết lòng sẽ chuyển đến tóc độ powerful miracles. Đến từ Đức Chúa Trời. Câu 11 "Nhờ quyền phép vinh hiểu Ngài, được có sức mạnh mọi bề, để nhịn nhục vui vẻ mà chịu mọi sự." Paul says we need to pray for God's power to get us through problems and that we get through them with Joy! this is what turns the world upside down (or rightside up) Khi nào thế gian nhìn thấy chúng ta, tin vào Chúa, trusting God through sickness mà chúng ta vẫn thấy bình an và vui vẻ, lúc đó quý vị là người có quyền năng từ Đức Chúa Trời ban cho. Xin Chúa giúp chúng ta nhớ những lời này mà Phao-lô đã dạy hầu có quyền năng Chúa để thắng mọi sự.

VI. Tạ Ơn và Dự Phần Cơ Nghiệp Của Đức Chúa Trời Ban Cho Chúng Ta. (12-14) đọc... Ê-phê-sô 1:7 "Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài." Quý vị và tôi nếu không bởi ân điển của Chúa thì chúng ta sẽ đáng bị chết mất, bởi sự trối buộc quyền năng của sự tối tăm. Nhưng Chúa Giê-xu đã đến đem tình thương của Đức Chúa Trời từ thiên đàng đến thế gian. Kingdom of the Son of His love. The riches of His grace? Giàu có ân điểm. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa về sự bảo đảm chúng ta được dự phần kế nghiệm của tình yêu của Ngài.

Tóm lại: Xin quý vị và tôi hôm nay tự hỏi lòng mình qua phân đoạn Kinh thánh Cô-lô-se này. Hãy cầu nguyện cho mỗi chúng ta như lời cầu nguyện của Phao-lô đã cầu nguyện cho hội thánh Cô-lô-se

I. Biết Ý Muốn và Mục Đích Của Đức Chúa Trời

II. Sống Xứng Đáng, Đời sống Ngợi Khen Đức Chúa Trời

III. Sống Nẩy Sinh Kết Quả Cho Đức Chúa Trời

IV. Sống Thêm Lên Trong Sự Hiểu Biết Đức Chúa Trời.

V. Hãy Đầy Dẫy Quyền Năng Của Đức Chúa Trời

VI. Tạ Ơn và Dự Phần Cơ Nghiệp Của Đức Chúa Trời Ban Cho Chúng Ta.

Ở khắp mọi nơi có mặt quý vị và đồng loại của mình, có thể chúng ta không biết họ, không biết rõ tên họ. Hãy cầu nguyện cho họ, và quý vị cũng cầu nguyện cho tôi nữa. Tinh thần cầu nguyện, giúp cho đời sống chúng ta tưởng thành, không chỉ cầu nguyện lúc có cần, mà cầu nguyện cho những ai đang sống quanh ta, cầu nguyện cho hội thánh, cho công việc Chúa. Đó là việc làm tốt như con dau bén nhọn để làm mọi sự. Có thể quý vị đang đứng hiện diện ở đây cần Hội Thánh, có thể quý vị đứng đây đang cần sự Cứu rỗi của Chúa Giê-xu. Chúng ta hãy giúp đỡ họ. Muốn thật hết lòng.

Rev. Châu An Phước