Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 171

Chức Thầy Tế Lễ

The Royal Priesthood

(I Phiêrơ 2:9)

www.vietnamesehope.org

"Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài."

(But you are a chosen people, a royal priesthood, a holy nation, a people belonging to God, that you may declare the praises of him who called you out of darkness into his wonderful light.)

[PP] * Một trong ~sự hiểu lầm lớn nhất của nhiều người đã tin Chúa... đó là thường tự nghĩ rằng "chỉ 1 lần tin nhận Chúa Giê-xu, để thoát khỏi hình phạt của lửa địa ngục và được lên thiên đàng 1 ngày... là xong rồi"... bây giờ đã được cứu... thì tôi không còn cần làm chi nữa..."

> Đời sống của ~người tín đồ này... chưa hiểu rõ mục đích tối hậu tại sao Chúa cứu c/ta là để làm gì?

> Với sự suy nghĩ giới hạn này, đời sống chưa kết ~trái đẹp cho Chúa, để làm sáng danh vinh hiển Ngài...

[PP] > 1 Số người khác thì thật ra biết rõ mình tin Chúa xong rồi "chưa phải là hết," vì đi nhà thờ nghe giảng thường xuyên... nhưng khổ 1 điều là sau khi bước ra khỏi ngôi thánh đường này... thì họ sống lại lãng quên đi chính mình là ai?

> Lý do là vì đời sống của c/ta bị "đô vật" nhiều qúa – có nghĩa là bị "đô la" nó vật - bị các công việc ở trên trần gian này làm chi phối, lo ra... mà đã quên đi không còn biết mình là ai nữa...

> Trong lá thư của sứ đồ Phiêrơ... gởi cho các H/T, mà c/ta đã học hỏi và suy gẫm trong ~tuần lễ qua

Phiêrơ giúp nhắc nhở c/ta hiểu được... c/ta là ai trong Cứu Chúa Giê-xu

1) BG #1 – trong lời giới thiệu của lá thư thứ nhất, sứ đồ Phiêrơ giúp c/ta hiểu mình là dân kiều ngụ của ĐCT, có nghĩa là thế gian này chẳng phải quê hương đời đời của c/ta đâu; c/ta chỉ là ~người lữ khách, ~kẻ ở trọ... tạm dừng chân ở đây 1 thời gian ngắn mà thôi!

2) BG #2 – giúp c/ta hiểu mục tiêu cho đời sống c/ta là con cái của Chúa thì phải sống 1 đời sống thánh khiết, ghét bỏ tội lỗi và phải yêu thương nhau... vì ĐCT của c/ta là Đấng thánh khiết và yêu thương... và vì c/ta hết thầy đều là ACE trong cùng 1 đại gia đình của Chúa

[PP] > Hôm nay, lời của Chúa qua sứ đồ Phiêrơ tiếp tục cho c/ta thấy rõ thêm, c/ta được Chúa cứu chuộc, biệt riêng ra và còn giao cho một trách nhiệm nữa... mà ông dùng từ nghữ là "chức thầy tế lễ nhà vua"

> Tại sao sau khi c/ta tin Chúa rồi... mình không lên thiên đàng ngay, mà còn vấn vương ở lại trần thế này?

Mục đích c/ta còn tồn tại ở đây là để làm gì? Là để làm "thầy tế lễ" cho Chúa

> Cho đến khi nào c/ta biết và hiểu được mục đích của mình

... thì lúc đó c/ta mới tìm được ý nghĩa thật sự cho cuộc sống này... (đọc)

I. Thầy Tế Lễ trong Cựu Ước

[PP] > Trước hết, c/ta hãy để ra 1 vài phút vào phần Kinh Thánh Cựu Ước

... hầu hiểu rõ vai trò của thầy tế lễ ngày xưa là gì

[PP] 1) Ngày xưa, ĐCT chọn riêng cho mình 1 dân tộc... với mục đích để họ làm chứng cho mọi người trên thế gian biết đến Ngài – dân đó là dân Ysơraên (ngày nay gọi là dân Do Thái)

# XEDTK 19:6 – (you will be for me a kingdom of priests and a holy nation.' These are the words you are to speak to the Israelites.") "Các ngươi sẽ thành một nước thầy tế lễ, cùng một dân tộc thánh cho ta. Bấy nhiêu lời đó ngươi sẽ nói lại cùng dân Y-sơ-ra-ên."

[PP] 2) Trong vòng dân chọn này của ĐCT, có 1 số người được ĐCT biệt riêng ra để làm chức thầy tế lễ

> Trong đó có Arôn (anh của Môise) và ~con trai của người

# XEDTK 28:1 – ("Have Aaron your brother brought to you from among the Israelites, along with his sons Nadab and Abihu, Eleazar and Ithamar, so they may serve me as priests.) "Trong vòng dân Y-sơ-ra-ên, ngươi hãy chọn A-rôn, anh ngươi, cùng các con trai ngươi, là Na-đáp, A-bi-hu, Ê-lê-a-sa, và Y-tha-ma, lập lên làm chức tế lễ trước mặt ta."

[PP] 3) Sau này ĐCT gọi riêng phái người Lêvi ra... để cùng với Arôn lo việc coi sóc đền tạm, đền thờ...

# DSK 8:11/15a - (Aaron is to present the Levites before the LORD as a wave offering from the Israelites, so that they may be ready to do the work of the LORD. "... After you have purified the Levites and presented them as a wave offering, they are to come to do their work at the Tent of Meeting.)

"A-rôn sẽ dâng người Lê-vi làm của lễ do phần dân Y-sơ-ra-ên mà đưa qua đưa lại trước mặt Đức Giê-hô-va, và họ sẽ được phần làm công việc của Đức Giê-hô-va.... Sau việc ấy, người Lê-vi sẽ đến đặng làm công việc của hội mạc."

[PP] 4) Công việc của các thầy tế lễ là liên hệ đến sự thờ phượng, đền thờ, và bàn thờ cho ĐCT

Là nơi mà người Do Thái tin rằng có sự hiện diện của chính Ngài

# Đương nhiên ĐCT ở khắp mọi nơi... như trong TThiên 139:7-9 có chép

"Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, Ví tôi nằm dưới âm-phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó. Nhược bằng tôi lấy cánh hừng đông, Bay qua ở tại cuối cùng biển,"...Nhưng c/ta biết "đền thờ" là nơi biệt riêng ra làm chỗ thánh có Chúa ngự trị, và cho c/ta thờ phượng Ngài

> Vì lý do đó mỗi khi vào nhà thờ c/ta không có mặc quần xà lỏn, áo thung 3 lỗ rách rưới, đi dép lẹp xẹp, đầu tóc bù xù, vì đó mà khi vào nhà thờ c/ta không có cho con cái của mình vẽ trên ~cuốn thánh ca, xé rách ~trang giấy trong sách Kinh Thánh, ăn chew-gum bỏ vào hộc... vì c/ta biết có Chúa ngự trị và chỗ này được biệt riêng ra để thờ phượng Ngài

> Chú ý là công việc ở trong đền thánh này... không phải ai cũng vào được

Nhưng rõ ràng chỉ dành riêng ra cho ~thầy tế lễ mà thôi...

> Trong DSK 3:10 chép rõ - chỉ có ~thầy tế lễ được vào nơi thánh và lo việc thánh này thôi... chứ không phải ai cũng vào được (Appoint Aaron and his sons to serve as priests; anyone else who approaches the sanctuary must be put to death.") "Vậy, ngươi sẽ lập A-rôn và các con trai người, để làm chức tế lễ; người ngoại đến gần sẽ bị xử tử."

[PP] 5) Ngàoi ~việc trong đền thờ như thắp đèn, xông hương... trách nhiệm chính của ~thầy tế lễ này là lo công việc dâng hiến của tế lễ trong đền thờ của Chúa...

# Hêb. 5:1 – (Every high priest is selected from among men and is appointed to represent them in matters related to God, to offer gifts and sacrifices for sins.) "Phàm thầy tế lễ thượng phẩm, từ trong loài người chọn ra, thì vì loài người lập nên hầu việc Đức Chúa Trời, để dâng lễ vật và hi sinh vì tội lỗi."

> Công việc của ~thầy tế lễ ngày xưa là họ hay cầu thay

và dâng của lễ cho dân sự của Ngài trong ngày lễ chuộc tội

> Đôi khi chính ~thầy tế lễ này phải là "người đứng giữa" cơn thạnh nộ của ĐCT... và dân chọn của Chúa

mà cầu thay cho tội lỗi của họ...

# DSK 16:46-48 - (Then Moses said to Aaron, "Take your censer and put incense in it, along with fire from the altar, and hurry to the assembly to make atonement for them. Wrath has come out from the LORD; the plague has started." So Aaron did as Moses said, and ran into the midst of the assembly. The plague had already started among the people, but Aaron offered the incense and made atonement for them. He stood between the living and the dead, and the plague stopped.) "rồi Môi-se nói cùng A-rôn rằng: Hãy cầm lấy lư hương để lửa từ trên bàn thờ vào, bỏ hương lên trên, mau mau đi đến hội chúng và làm lễ chuộc tội cho họ; vì sự thạnh nộ của Đức Giê-hô-va đã nổi lên, và tai vạ đã phát khởi. A-rôn bèn cầm lấy lư hương y như Môi-se đã biểu, chạy đến giữa hội chúng; kìa, tai vạ đã phát khởi giữa dân sự. A-rôn bèn bỏ hương vào, và làm lễ chuộc tội cho dân sự. Người đứng giữa kẻ chết và kẻ sống, thì tai vạ bèn ngừng lại."

> Từ lúc ban đầu, ĐCT đã gọi và biệt riêng ra 1 dân và chọn 1 số người làm chức thầy tế lễ, được đến gần với Ngài... để lo công việc tế lễ, dâng hiến, thờ phượng và cầu thay cho dân sự của Ngài...

II. Chức Thầy Tế Lễ của Chúng Ta

[PP] > Khi Phiêrơ nhắc c/ta là dòng dõi của thầy tế lễ nhà vua... đây có nghĩa là gì?

Có liên hệ gì với chức vụ của ~thầy tế lễ ngày xưa không?

> Đương nhiên sứ đồ Phiêrơ không có nói đến nghĩa đen là c/ta phải giống hệt như Arôn hay ~người Lêvi ngày xưa, mà lo thắp đèn, xông hương trong nhà thờ... nhưng có tối thiểu 3 điểm chính sau đây, c/ta học được về chức vụ này, mà có thể áp dụng cho mỗi đời sống của c/ta:

[PP] 1) Thứ nhất, thầy tế lễ là ~người được "access" đến trực tiếp với Chúa

... họ được phước vào thẳng nơi chí thánh của ĐCT

# Lịch sử của đền thờ người Do Thái c/ta biết có 3 phần: phần ở ngaòi, phần thánh và nơi chí thánh

> Phần thánh là nơi mà ~thầy tế lễ lo việc dâng của tế lễ thường ngày, cho ~ai muốn làm điều này

> Nhưng phần chí thánh tuốt bên trong của đền thờ... thì mỗi năm chỉ có 1 lần, chỉ có 1 mình thầy tế lễ thượng phẩm mới được phép bước vào, để dâng đại lễ chuộc tội cho chính mình và cho cả dân sự Chúa

> Huyết của con dê đực hay bò con đực đã bị giết trong ngày đó là dấu hiệu tượng trưng

của sự chết chuộc tội thay thế cho dân sự của Ngài

> Nhưng sau khi Cứu Chúa Giê-xu trút hơi thở cuối cùng ở trên cây TTG... thì Phúc Âm Mathiơ 27:51 có chép rõ cái màn phân rẽ giữa nơi thánh và nơi chí thánh bị xé rách từ trên xuống dưới

> Đây có nghĩa là từ lúc đó trở đi, mỗi người tin Chúa đều được "access" đến thẳng với ĐCT

vào cung của Vua thánh... qua huyết của Chúa Giê-xu đã đổ ra từ trên cây TTG

[PP] > Giờ đây mỗi người hễ ai đã ăn năn tội và tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ... thì người đó có chức thầy tế lễ... có chìa khóa... được quyền phép dạn dĩ đến thẳng với ĐCT, Chúa c/ta...

# Rôma 5:1-2 – qua Cứu Chúa Giê-xu, c/ta được vào thẳng ân điển của ĐCT

(Therefore, since we have been justified through faith, we have peace with God through our Lord Jesus Christ, through whom we have gained access by faith into this grace in which we now stand. And we rejoice in the hope of the glory of God.) "Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, là Đấng đã làm cho chúng ta cậy đức tin vào trong ơn nầy là ơn chúng ta hiện đang đứng vững; và chúng ta khoe mình trong sự trông cậy về vinh hiển Đức Chúa Trời."

# Êphêsô 2:18 – cũng nhờ Chúa Giê-xu, c/ta được dạn dĩ đến gần với ĐCT (For through him we both have access to the Father by one Spirit.) "Vì ấy là nhờ Ngài mà chúng ta cả hai đều được phép đến gần Đức Chúa Cha, đồng trong một Thánh Linh."

> ACE có muốn được tự do vào thăm dinh tổng thống không? Ngũ giác đài (Pentagon?)

hay kể cả được tự do vào văn phòng của bà Tỉnh trưởng bà Blanco không?

# Giăng 1:12 – Nhưng qua Cứu Chúa Giê-xu, c/ta nhận được quyền phép làm con cái của ĐCT

... và nay là con Trời, c/ta có quyền vào cung của Vua Cha mình

"Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài..." (Yet to all who received him, to those who believed in his name, he gave the right to become children of God)

# Tim có chìa khoá vào nhà tôi bất cứ lúc nào... tại sao? Vì nó là con của tôi! chứ đâu phải ai cũng vào được

# Là con cái của Vua Thánh... c/ta có đầy đủ "password and PIN #"

để có thể trực tiếp vào nơi thánh của ĐCT... qua Chúa Giê-xu Christ

> Đây là 1 đại phước... mà từ thời Cựu Ước đến khi Chúa Giê-xu chịu chết, c/ta không có được

# Có bao giờ đi nghe ~ban nhạc nổi tiếng hát... mà mình được phước gặp mặt đối mặt với ~người ca sĩ, được ngồi cùng bàn ăn với họ, được nói chuyện trực tiếp với ~tài tử này... đâu dễ được phước này

> Người ta chen lấn, xếp hàng dài cả tiếng đồng hồ... chỉ để được bắt tay, hay xin chữ ký 1 vài giây thôi

thì đã là thấy sung sướng hãnh diện rồi...

# Trước khi cuộn phim "Chronicles of Narnia" chiếu ra ngoài rạp... người ta có 1 giải thưởng bắt thăm cho 1 gia đình được bay qua nước Anh, ở trong nhà của tác gỉa và nhà đạo diễn CS Lewis, và được xem cuộn phim này lần đầu tiên trước khi chiếu ở ngàoi rạp

> Gia đình trúng được giải thưởng này... không sao kể siết được niềm vui...

> C/ta được đến trực tiếp Ngôi thánh... bởi đức tin trong Chúa Giê-xu

với tất cả ~gì Ngài đã làm trọn ở trên cây TTG... cho c/ta

> C/ta được đến với Chúa trực tiếp trong sự cầu nguyện... tin rằng lời cầu nguyện của c/ta

Cha yêu thương đang lắng nghe và muốn chúc phước cho con cái của Ngài

> Vậy mà có biết bao nhiêu con cái Chúa... chưa biết sử dụng đặc ân này mỗi ngày... qua sự cầu nguyện

[PP] 2) Điều thứ hai, thầy tế lễ là ~người biệt riêng ra để hầu việc Chúa

[PP] Và việc quan trọng nhất... chính là thờ phượng Ngài

> ACE có biết... mục đích c/ta được dựng nên là để thờ phượng Chúa...

> C/ta được tạo dựng nên không phải chỉ ngồi đó

... để mà hưởng hết phước này đến phước nọ từ nơi Chúa mà thôi... nhưng để thờ lạy Ngài

# Đôi khi mình đi làm chứng với mọi người... "Bạn hãy mau tin Chúa đi, được phước lắm..."

> Điều này không có sai... nhưng đâu phải chỉ để được phước mà thôi

... nhưng c/ta được cứu để thờ phượng Ngài đúng cách và đời đời

[PP] > Mỗi đời sống của c/ta làm chức thầy tế lễ... phải là 1 "bàn thờ thánh" để thờ phượng Chúa

# I Côr. 3:16-17 – (Don't you know that you yourselves are God's temple and that God's Spirit lives in you?) "Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?."

> Mỗi thân thể của c/ta phải chính là của lễ dâng hiến xứng đáng cho sự thờ phượng của Chúa

# Rôma 12:1-2 – "Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào." (Therefore, I urge you, brothers, in view of God's mercy, to offer your bodies as living sacrifices, holy and pleasing to God—this is your spiritual act of worship. Do not conform any longer to the pattern of this world, but be transformed by the renewing of your mind. Then you will be able to test and approve what God's will is—his good, pleasing and perfect will.)

> Đôi khi có ~người ngoại mỉa mai c/ta tin theo đạo Tin Lành không giống ai,

chẳng có 1 bàn thờ với nhan đèn, thực vật nào hết...

> Nhưng họ không hiểu là mỗi người Tin lành có bàn thờ sống động và di động... không bởi ~vật vô tri vô giác, có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe, có chân mà không đi được... nhưng là mỗi đời sống thánh của mỗi người c/ta...

[PP] > Như vậy nếu là ~thầy tế lễ của Chúa, c/ta phải biết lo giữ ngày nghỉ, biệt riêng ra làm ngày thánh

để thờ phượng Chúa

# XEDTK 20:8-11 – chép gì về điều luật của Chúa cho ngày thánh này? "Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh. Ngươi hãy làm hết công việc mình trong sáu ngày; nhưng ngày thứ bảy là ngày nghỉ của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi: trong ngày đó, ngươi, con trai, con gái tôi trai tớ gái, súc vật của ngươi, hoặc khách ngoại bang ở trong nhà ngươi, đều chớ làm công việc chi hết; vì trong sáu ngày Đức Giê-hô-va đã dựng nên trời, đất, biển, và muôn vật ở trong đó, qua ngày thứ bảy thì Ngài nghỉ: vậy nên Đức Giê-hô-va đã ban phước cho ngày nghỉ và làm nên ngày thánh." (Remember the Sabbath day by keeping it holy. Six days you shall labor and do all your work, but the seventh day is a Sabbath to the LORD your God. On it you shall not do any work, neither you, nor your son or daughter, nor your manservant or maidservant, nor your animals, nor the alien within your gates. For in six days the LORD made the heavens and the earth, the sea, and all that is in them, but he rested on the seventh day. Therefore the LORD blessed the Sabbath day and made it holy.)

> Kinh Thánh tiếng việt dịch ĐR thứ 4th này là: "Hãy nhớ ngày nghỉ - đặng làm nên ngày thánh"

... nhưng theo Kinh Thánh tiếng Anh thì được chép: "Remember the sabbath day - to keep it holy!"

# Chữ "Sabát" bắt nguồn từ từ ngữ tiếng Ả rập... là chữ "Sabbaton" có nghĩa là to cease,

nghĩa là ngừng khỏi ~hoạt động

> Như vậy mục đích của ngày sabát là để làm gì? Phải làm gì?

> Mục đích ĐCT ban cho ĐR thứ 4th là để "nghỉ ngơi"... mà muốn nghỉ thì phải ngừng khỏi ~công việc nặng nhọc ở đời này... thì mới có tâm trí mà thờ phượng Chúa được

# 1 trong ~nhu cầu rất cần thiết cho thể xác của con người là vấn đề phải được nghỉ ngơi... nhất là khi mỗi người c/ta đang sống trong 1 xã hội... mà có quá nhiều sự đòi hỏi/ mời mọc của vật chất... làm c/ta thật là bận rộn và mệt mỏi

> Vì vậy ĐCT ban cho ĐR thứ 4th này lý do chính là để c/ta ngừng hẳn mọi công việc ở đời này và được nghỉ ngơi để thờ phượng Chúa, và đây là ý muốn của Chúa c/ta... mà có biết bao nhiêu người tự xưng là Cơ Đốc nhân đang lãng quên

[PP] > Khi c/ta thờ phượng Chúa, c/ta làm gì?

> Theo định nghĩa của từ điển Webster - chữ "worship" (thờ phượng) có nghĩa là "to honor or reverence as a divine being or super natural power" -- tạm dịch là sự tôn kính Đấng tối cao

> Sự thờ phượng có ~đặc tính sau đây: respect, honor, devotion, adore và love... hay dịch ra là tôn thờ và kính yêu... mà tiếng Việt mình có 2 chữ để tóm tắt ~đặc tính này -- đó là 2 chữ "kính mến"

a) Khi c/ta thờ phượng Chúa là lúc c/ta tuyên bố "Chúa là ai"

tuyên xưng sự cao quí của Ngài (declare His worth)

> 1 Trong ~cách c/ta tuyên bố Chúa là ai... là khi c/ta hát ngợi khen Ngài

vậy thì hãy lấy hết cả tấm lòng mà hát ngợi khen Chúa...

> 1 Cách khác nữa là đọc, nghe và học lời của Ngài là Kinh Thánh... vì lời Chúa giúp cho c/ta hiểu Ngài là ai!

b) Trong sự thờ phượng - c/ta dâng lời cảm tạ Chúa... vì ~gì Ngài đã làm cho c/ta,

là Đấng yêu thương, thánh khiết, hay tha thứ và thương xót c/ta

# Rôma 5:8 - Chúa đã làm gì cho c/ta... khi c/ta còn là ~kẻ có tội... đáng chết?

"Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội,

thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết."

> Không có 1 ai trong c/ta xứng đáng nhận sự cứu rỗi của Chúa ban cho... nhưng qua Cứu Chúa Giê-xu

ĐCT ban cho không... vậy mà c/ta không biết cảm tạ Chúa trong sự thờ phượng Ngài sao?

> Tối thiểu mỗi tuần chỉ có 1 ngày c/ta có cơ hội dừng bước lại để cảm tạ Chúa

... mà c/ta cũng không làm nổi, thì thử hỏi c/ta nói mình thờ phượng kính yêu Chúa ở đâu?

> Sự thờ phượng là bổn phận của ~thầy tế lễ, của mỗi người c/ta... mà sứ đồ Phiêrơ muốn nhắc c/ta đây

[PP] 3) Điều thứ ba, làm chức thầy tế lễ còn là công việc của người đứng chính giữa (mediator/go-between) ĐCT và thế gian.. để cầu thay cho họ...

> Vì trước hết c/ta đã kinh nghiệm, nếm được thể nào tình yêu thương ngọt ngào của Chúa

đã đem c/ta từ vũng bùn đen tối của tội lỗi đến nơi sáng láng...

> Từ một cuộc đời nô lệ cho ~tư dục... đến 1 nếp sống mới tự do và thoả lòng

[PP] > Ngài cứu c/ta và ban cho c/ta sự sáng của Ngài... để c/ta rọi sáng thế gian tối tăm này

# Mathiơ 5:14- Chúa Giê-xu gọi c/ta là gì? "Các ngươi là sự sáng của thế gian..."

("You are the light of the world.)

> Như ngọn hải đăng chiếu sáng trong đêm mù, để làm dấu cho các chiếc thuyền tìm đến được bến bờ bình an, thì đây cũng phải là công việc ưu tiên của ~thầy tế lễ đưa dẫn mọi người đến với Chúa yêu thương

# Câu chuyện về 1 người coi giữ ngọn hải đăng ở 1 vùng biển kia...

> Mỗi ngày người này phải đem dầu lên ngọn hải đăng mồi và đốt

... làm tia sáng rọi cho ~chiếc thuyền ở ngoài biển tìm được bến vào bờ bình an

> 1 Ngày kia, người này khi đem dầu đến chỗ của ngọn hải đăng... thì cứ lo đi thêm dầu chỗ này, đốt chỗ kia... trên đường đến... để rồi không còn đủ dầu cho ngọn hải đăng và hậu qủa là đã làm ~chiếc thuyền lái ban đêm bị đâm vào ~hóc đá, vì đèn của ngọn hải đăng hết dầu và tắt ngủm đi hồi nào mà không ai hay biết

[PP] > C/ta làm chức vụ giải hoà, đem lại sự hòa thuận (restoration) giữa người và Trời...

# II Côrinhtô 5:20 – (We are therefore Christ's ambassadors, as though God were making his appeal through us. We implore you on Christ's behalf: Be reconciled to God.) "Vậy chúng tôi làm chức khâm sai (đại sứ) của Đấng Christ, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà khuyên bảo. Chúng tôi nhơn danh Đấng Christ mà nài xin anh em: hãy hòa thuận lại với Đức Chúa Trời."

# Như 1 người đứng chính giữa: 1 tay nối với Trời... 1 tay đưa ra nắm ~người thế gian

nếu không đưa tay ra... thì làm sao họ được cứu đây?

> Họ không thể đến với Chúa được... họ không có "Password and PIN#"

nhưng c/ta có Ân Điển và "Con Đường" chính là Cứu Chúa Giê-xu Christ

> Nếu làm chức thầy tế lễ mà không cầu thay, rao giảng... thì làm sao thế gian được cứu đây?

# Rôma 10:14-15 – (How, then, can they call on the one they have not believed in? And how can they believe in the one of whom they have not heard? And how can they hear without someone preaching to them? And how can they preach unless they are sent? As it is written, "How beautiful are the feet of those who bring good news!") "Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng, thì nghe làm sao? Lại nếu chẳng ai được sai đi, thì rao giảng thể nào? như có chép rằng: Những bàn chân kẻ rao truyền tin Lành là tốt đẹp biết bao!"

III. Cùng Trị Vì

[PP] > Điểm cuối cùng, làm chức thầy tế lễ được phước gì nữa trong tương lai?

> Kinh thánh Khải Huyền chép rõ... c/ta sẽ cùng trị vì với Chúa đời đời

# Khải Huyền 5:10 – (You have made them to be a kingdom and priests to serve our God, and they will reign on the earth.") "và Ngài đã làm cho những người ấy nên nước, và thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời chúng ta; những người ấy sẽ trị vì trên mặt đất."

# Mỗi lần tôi nhìn thấy bà Condoleezza Rice (Secretary of State) thì nhận thấy thật là 1 người nữ da đen được phước, tướng điệu lịch sự, 1 người lãnh đạo mạnh mẽ, có lời nói cứng rắn, và đầy tự tin

> Ước gì 1 số con em của c/ta sẽ giống như vậy...

> Nhưng là ~thầy tế lễ của ĐCT... c/ta còn có 1 phước lớn hơn biết bao nhiêu 1 ngày

đó là được trị vì với Chúa của mình đời đời...

----------------------

> C/ta có biết rõ mình là ai không?

> C/ta có đang quên lãng đi... tôi là ai không?

> C/ta không phải là ~người thường tình... không phải là "thiên hạ"... nhưng c/ta là dân chọn riêng của Chúa, được trực tiếp đến với ĐCT, vào cung Vua của muôn vua, Chúa của cả muôn chúa... vì tất cả ~gì Chúa Giê-xu đã hoàn tất trên cây TTG cho c/ta

> Chức vụ cao nhất chính là thờ phượng Chúa

> Không phải chỉ giới hạn vào ngày Chúa Nhật mà thôi... nhưng mỗi ngày và mỗi phút

> Cả thân thể của c/ta phải là của lễ sống và thánh dâng lên cho Chúa

> C/ta cũng mang chức vụ cầu thay, rao giảng sự tốt lành của Chúa cho mọi dân tộc...

và đưa dẫn họ trở về với Ngài

# Đọc về 1 sự kiện xẩy ra cách đây nhiều năm ở trên 1 đường phố của tiểu bang New York

> Cô Kitty Genovese bị 1 người hãm hiếp và đâm chém... ngay trước mắt 38 người hàng xóm của cô

> Chính họ nghe tiếng cô kêu la thảm thiết trong vòng gần 90 phút

> Nhưng trong suốt cả thời gian này, không có 1 ai trong vòng 38 người hàng xóm của cô ra tay cứu giúp

kể cả gọi 911, hay báo cáo đến cảnh sát...

> Nghe đến sự kiện này... c/ta lên án ~người hàng xóm của cô... thật là ~người ác chăng?

> Nhưng có bao giờ c/ta tự nghĩ đến mình... là ~thầy tế lễ của ĐCT... ở xung quanh biết bao nhiêu người đang chìm đắm trong tội lỗi... và trên con đường đi xuống hồ lửa địa ngục, nhưng c/ta lại cứ trơ trơ

chẳng thèm rao giảng, nói cho họ biết về con đường cứu rỗi trong Cứu Chúa Giê-xu

[PP] > Xin đừng lãng quên!

--------------------------------------------------------

Lời Mời Gọi

> Do you know who you are?

> Of course, you know your name, birthday, your social security number, debit card PIN #...

> Do you really understand and know who you are in Christ?

> Do you know why God saved you... He paid a big price – His own and only Son?

> Are you forgetting who you are?

> Peter reminds us... we are a chosen people, the royal priesthood unto God

through the blood of His Son Jesus

> What are the purposes of chosen to be priests for God? Why God called and chose us?

1) Our priveledge to access to God, into His grace and mercy

2) We are priests to worship God

And becoming a living sacrifice for His praises

3) We are priest to go between God and man

And proclaiming His goodness... and shining His light

> How should we live... as we go out of this temple?

> May we not forgetting of who we are!

The Royal Priesthood (I Peter 2:9)

Why many Christians’ lives have not been produced good fruits? Because we have forgotten of who we are. We forgot that we are a chosen people and a royal priesthood unto God. What did the priests in the Old Testament do? First, God called the Israelites to be a kingdom of priests and to be a witness for Him to the world. Later, Aaron and his sons were separated for a special purpose to offer acceptable sacrifices to God. The tribe of Levites was dedicated for the work of the temple. The temple, especially the holy of hollies, is symbolized the very present of God that no one can approach except the (high) priests. The priests’ duty is also to stand between God and His people. There are at least 3 things we should learn about our New Testament priesthood. 1) We can access directly to the holy of hollies. By the blood of

Jesus we can access to God’s grace. 2) We are separated as priests to serve God. Our greatest service is to worship God. In worship, we declare God’s worth and give Him praises for what He has done for us. Therefore, as priests of God, we must keep our "Sabbath" day and offer our body as a living sacrifice for the praises of God. 3) We are the "go-between" God and the modern world. Our priesthood purpose is to light the dark world and to reconcile the world back to God. The book of Revelation reminds us that priests will also reign with God forever. May we not forgetting who we are and our roles to this lost world.