Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 18

Thiên Đàng hay Địa Ngục

Luca 16: 19- 31

Mathiơ 7:21

Sep 24-2006

Dàn bài:

Hôm nay, buổi truyền giảng cuối tháng tôi cùng anh chị em suy nghĩ đến một nơi mà mỗi chúng ta ai cũng phải đi đến khi từ trần là thiên đàng hay địa ngục.

Có thiên đàng hay địa ngục không?

Neu ai tin có một Thiên Chúa quyền năng, cao cả, vĩ đại, công minh, thánh khiết, thì người đó cũng phải tin có thưởng, có phạt, có thiên đàng, có địa ngục.

Neu tin có một ĐCT thánh khiết và công bình, thì ĐCT đó không thể nào bỏ lơ mọi tội lỗi, gian trá, sai trật của con người mà không định tội. ĐCT đó cũng không thể nào, không nhớ đến để khen thưởng cho những kẻ sống ngay thật, công chính trước mặt ngài. Sự khen thưởng hay định tội không phải chỉ xảy ra trong thời tạm nầy, nhưng đời sau, đó là thiên đàng hay địa ngục mà mỗi chúng ta phải đi đến.

Neu chúng ta tin rằng "sống gởi thác về", thì nơi "về" đó phải là thiên đàng hay địa ngục mà chúng ta phải về đến.

Định nghĩa sự chết:

KT cho biet có 3 sự chết.

1. Sự chết thân thể: là sự chết thể chất con người, thân thể không còn sống động phát triễn, nhưng hư hại và rữa nát, trở thành cát bụi.

Ngươi sẽ làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn, cho đến ngày nào ngươi trở về đất, là nơi mà có ngươi ra; vì ngươi là bụi, ngươi sẽ trở về bụi. (Sáng 3:19)

Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội. (Rôma 5:12-14)

Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét. (Hêbơrơ 9:27)

2. Sự chết tâm linh: con người chúng ta không thuần chỉ có vật chất nhưng có linh hồn, linh hồn là hơi thở của ĐCT, chết tâm linh là linh hồn tách biệt, xa cách ĐCT.

Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa. (Esai 59:2 )

Khon nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết nầy? (Rôma 7:24 )

Còn anh em đã chết vì lầm lỗi và tội ác mình, (Ephêsô 2:1)

3. Sự chết vĩnh viễn: là sự chết linh hồn kéo đài vô cùng tận hay gọi là sự chết thứ hai, đó là một tình trạng ở trong nơi đoán phạt đời đời, nơi ở nơi đoán phạt ĐCT dành cho kẻ vô tín cùng các quỉ dữ của nó.

Ai có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh rằng: Kẻ nào thắng, sẽ chẳng bị hại gì về lần chết thứ hai. (Khải huyền 2:11)

Đoạn, Sự Chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. (Khải 20:14)

Con những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai. (Khải 21:8)

Người không tin Chúa có 1 sinh, 2 tử một ngày sinh khi vào đời, nhưng có hai lần chết. Chết thể chất, và chết linh hồn đời đời gọi là sự chết thứ hai.

Nguời tin Chúa 1 tử, 2 sinh có hai ngày sinh: một khi vào đời và một khi tin Chúa được tái sinh. Nhưng chỉ có một lần chết thể xác.

Neu Chúa chưa tái lâm, tôi ao ước tất cả chúng ta đều là những người một tử hai sinh.

Sự chết thể chất của tín đồ:

a. Khong phải là tội hình mà là một giải thoát: Sự chết thể xác của một tín nhân, nó không phải là một hình phạt, mà là một cánh cửa đưa họ vào nơi vinh hiển đời đời với chúa Giêxu.

Thí du:trường hợp Êtiên

Vua Đavít đã nhận định rằng sự chết của người tin Chúa là quí báu trước mặt Thiên Chúa.

Sự chết của các người thánh. Là quí báu trước mặt Đức Giê-hô-va.( Thi thiên 116:15)

1 Corinhtô 15:55,57

Giăng cho rằng chết của người tín đồ là một phuớc hạnh, là sự nghỉ ngơi khỏi khó nhọc.

Toi nghe có tiếng đến từ trên trời rằng: Hãy viết lấy: Từ rày, phước thay cho những người chết là người chết trong Chúa! Đức Thánh Linh phán: Phải, vì những người ấy nghỉ ngơi khỏi sự khó nhọc, và việc làm mình theo sau. (Khải 14:1314:13)

Luca 16:22

Phao lo cho biết với ông, chết để đi với Chúa là tốt hơn.

"Toi bị ép giữa hai bề muốn đi ở với Đấng Christ, là điều rất tốt hơn" (Philip 1:23)

b. Là một giấc ngủ: Sự chết của tín đồ là một giấc ngủ, thân thể được nghỉ yên khỏi sự khó nhọc của đời tạm nầy, chờ đợi ngày Chúa tái lâm, thì sẽ chờ dậy, cả linh hồn lẫn thân thể, đều được hiệp lại đồng trị với Chúa cho đế đời đời.

"Nay là điều chúng tôi nhờ lời Chúa mà rao bảo cho anh em: chúng ta là kẻ sống, còn ở lại cho đến kỳ Chúa đến, thì không lên trước những người đã ngủ rồi. Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn". (1 Tê 4:15 4:15)

Giang 11:4,11, 14

"Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại, nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; rồi tới ngày Đấng Christ đến, những kẻ thuộc về Ngài sẽ sống lại". (1 Côrinhtô 15:22,23)

2 Corinhtô 5:1-8

c. Có thời hạn: Sự chết của tín đồ không phải vĩnh viễn nhưng có thời hạn: 1Côrinhtô 15:31-34

Sự sống đầy năng quyền của Chúa Giê-xu chiến thắng và tiêu diệt sự chết, thân thể tạm trở về cát bụi sẽ được sống lại trong thân thể vinh hiển, sẽ trường sanh bất tử. Sự sống nầy do Chúa Giê-xu phục sanh ban cho trong vẻ vang, trọn vẹn & vĩnh viễn.

Hoàn Cảnh & tình trạng tạm thời của tín đồ sau khi qua đời:

- Đựợc ở với Chúa:

"Khi ta đã đi, và sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó". (Giang 14:314:3)

"Chúng ta biết rằng nếu nhà tạm của chúng ta dưới đất đổ nát, thì chúng ta lại có nhà đời đời tại trên trời, bởi Đức Chúa Trời, không phải bởi tay người làm ra. Vì chúng ta thật than thở trong nhà tạm nầy, mà hết sức mong được mặc lấy nhà chúng ta từ trên trời". (2 Cô 5:1-3)

"Toi bị ép giữa hai bề muốn đi ở với Đấng Christ, là điều rất tốt hơn". (Philip 1:231:23)

Luca 16:22,23, 23:42,43

- Đi vào lạc viên: Thiên Đàng

"Đoạn lại nói rằng: Hỡi Jêsus, khi Ngài đến trong nước mình rồi, xin nhớ lấy tôi! Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi". (Luca 23:42-43)

"Ai co tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh rằng: Kẻ nào thắng, ta sẽ cho ăn trái cây sự sống ở trong Ba-ra-đi của Đức Chúa Trời. (Khải 2:7 2:7)

- Cảnh lạc viên tốt hơn hiện tainhiều: cuốn sách Thiên àng Rất Thật của Choo Thomas , một người đã được Chúa cho vào thăm thiên đàng trong sự khải thị đặt biệt, vào tháng 5 năm 1996. Bà viết ra cuốn sách Thiên Đàng có thật, cho chúng ta thấy sự vui thỏa, vinh hiển, đẹp đẻ, huy hoàng khôn cùng mà Chúa sẵn đành cho kẻ tin cậy Ngài.

- Được yên nghỉ, hưởng phước:

Toi nghe có tiếng đến từ trên trời rằng: Hãy viết lấy: Từ rày, phước thay cho những người chết là người chết trong Chúa! Đức Thánh Linh phán: Phải, vì những người ấy nghỉ ngơi khỏi sự khó nhọc, và việc làm mình theo sau. (Khải 14:13)

- Có sự hay biết , khôn sáng: 1 Cô 13:12

- Moi người đều nhận biết nhau: Người giàu ở nơi âm phủ đang bị đau đớn, ngước mắt lên, xa thấy Áp-ra- ham, và La-xa-rơ trong lòng người. (Luca 16:23)

- Con bất toàn: Bởi vì chúng ta thảy đều phải ứng hầu trước tòa án Đấng Christ, hầu cho mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hay điều ác mình đã làm lúc còn trong xác thịt. (2Coâ 5:4,10)

- Người trồng, kẻ tưới, đều bằng nhau; ai nấy sẽ nhận phần thưởng tùy theo việc mình đã làm. Ví bằng công việc của ai xây trên nền được còn lại, thì thợ đó sẽ lãnh phần thưởng mình. (1 Cô 3:8,14.)

- Hien nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta; Chúa là quan án công bình, sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, không những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài. (2 Ti 4:8. 4:8)

Sự chết của kẻ ác:

1. La một tai họa lớn

Người giàu ở nơi âm phủ đang bị đau đớn. (Luca 16: 23 16:23)

Khi Đức Chúa Jêsus từ trời hiện đến với các thiên sứ của quyền phép Ngài, giữa ngọn lửa hừng, báo thù những kẻ chẳng hề nhận biết Đức Chúa Trời, và không vâng phục Tin Lành của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta. Họ sẽ bị hình phạt hư mất đời đời, xa cách mặt Chúa và sự vinh hiển của quyền phép Ngài. (2 Tê 1:7-9)

Ay bởi đồng một linh hồn đó, Ngài đi giảng cho các linh hồn bị tù. (1 Phierơ 3: 19 3:19)

Chua biết cứu chữa những người tin kính khỏi cơn cám dỗ, và hành phạt kẻ không công bình, cầm chúng nó lại để chờ ngày phán xét. (2 Phierơ 2:9 2:9)

2. Sự chết thân thể có hạn, nhưng sự chết thuộc linh vô cùng.

Đoạn, Sự Chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. (Khải 20:12,14)

Kế đó, Ngài sẽ phán cùng những người ở bên tả rằng: Hỡi kẻ bị rủa, hãy lui ra khỏi ta; đi vào lửa đời đời đã sắm sẵn cho ma quỉ và những quỉ sứ nó. (Ma 25:41)

Báo thù những kẻ chẳng hề nhận biết Đức Chúa Trời, và không vâng phục Tin Lành của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta. Họ sẽ bị hình phạt hư mất đời đời, xa cách mặt Chúa và sự vinh hiển của quyền phép Ngài. (2 Tê 1: 8,9)

Cảnh trạng của kẻ ác:

Địa ngục: Bà Mary Kathryn Baxtet cũng đã đưọc Chúa khải thị cho nhiều lần thăm viếng hỏa ngục trong giấc ngủ để viết ra cuốn sách HỎA NGỤC, vào tháng 3 năm 1976. Chúa đã dùng và khải triễn quang cảnh rùng rợn, khổ đau, kinh khiếp trong các ngục tù với lữa đốt trong xương cốt da thịt, trong khung cảnh đen tối, hôi hám, bẩn thiểu, rên siết rợn người, với bao lời than vãn, hối tiếc, hận thù, cay đắng ..

1. Là sự giam cầm: Ấy bởi đồng một linh hồn đó, Ngài đi giảng cho các linh hồn bị tù. (1 Phierơ 3:19)

2. Chịu đủ mói thứ khổ sở: Người giàu ở nơi âm phủ đang bị đau đớn, ngước mắt lên, xa thấy Áp-ra- ham, và La-xa-rơ trong lòng người. (Luca 16:23 )

3. Bị hình phạt: "Chúa biết cứu chữa những người tin kính khỏi cơn cám dỗ, và hành phạt kẻ không công bình, cầm tu chúng nó lại để chờ ngày phán xét." (2Phierơ 2:9)

4. Ở điạ ngục vẫn có trí thứchay biết và luấn lý: : Luca 16: chuyện người nhà giau & Laxarơ

5. Hết phương trông cậy, không còn cơ hội: Vả lại, có một vực sâu ở giữa chúng ta với ngươi, đến nỗi ai muốn từ đây qua đó không được, mà ai muốn từ đó qua đây cũng không được. (Luca 16:26 )

6. Khổ hình chưa trọn. "Nếu Đức Chúa Trời chẳng tiếc các thiên sứ đã phạm tội, nhưng quăng vào trong vực sâu, tại đó họ bị trói buộc bằng xiềng nơi tối tăm để chờ sự phán xét." (2 Phierơ 2:4,9)

7. Hồ lửa đời đời: Kế đó, Ngài sẽ phán cùng những người ở bên tả rằng: Hỡi kẻ bị rủa, hãy lui ra khỏi ta; đi vào lửa đời đời đã sắm sẵn cho ma quỉ và những quỉ sứ nó. (Ma 8:29. Ma 25:41)

Thí dụ: Ngày 27 tháng 9-2006 vưa qua, một anh người đồng hương gọi đến văn phòng HT, xin gởi gắm một đứa con sinh hoạt với Thanh thiếu niên ở nhà thờ Thiên Ân Seattle, WA, để hy vọng được tốt hơn và tránh giao du với bạn bè xấu bên ngoài. Anh nói: Hy vọng còn lại của tôi là hai đứa con được ơn trên cảm hoá, chăm học, thành người sống tốt là tôi mừng. Còn cuộc đời tôi coi như bỏ đi không còn mấy ngày nữa. Tôi hỏi anh nói thế có nghĩa gì? Anh cho biết mình bị ung thư gan, đến giai đoạn cuối. Bác sĩ đã cho biết không thể chữa trị được, cuộc sống còn lại tính từng tuần. Sau khi nói về tình yêu, sự tha thứ và món quà cứu rỗi mà Chúa đành cho kẻ tin cậy ngài. Tôi nói Chúa còn thương anh và cho anh một cơ hội để nghe Tin Lành tình yêu của Chúa, để anh có thể chọn lưạ nơi mình sẽ đi đến thiên đàng hay địa ngục khi lìa trần... Anh đã bằng lòng cầu nguyện qua điện thoại tin Chúa, xưng nhân tội lỗi, xin ơn tha thứ và trở thành người con dân Chúa, nhận lời hứa cứu rỗi Chúa dành cho kẻ tin Ngài. Chỉ trong thời gian ngắn một linh hồn đã vượt thoát địa ngục để lên thiên đàng.

Giong như một ngưòi ăn cướp hấp hối trên đồi Gôgôtha, lúc Chúa Giê-xu bị đóng đinh. Anh nhìn Chúa, kêu cầu Ngài. Tức thì Chúa Giê-xu phán ngay với anh: "Hôm nay con ở với ta trên thiên đàng"

Kết luận:

Thien đàng và địa ngục rất thật.

- No đúng với luận lý đạo đức thiên nhiên.

- No đúng với lẽ công bằng của thiên Chúa.

- No cũng đúng với tất cả các lời chứng của các nhân vật đã có lần nếm trải sự chết tạm thời

- Quan trọng hơn, nó đúng với kinh thánh, một cuốn sách đáng tin cậy của mọi thời đại.

- Thai độ của chúng ta là chọn lựa cho mình một nơi đến sau khi qua đời: Thiên đàng hay địa ngục.

- Chua Giêxu, không muốn cho một người nào xuống địa ngục, ngài muốn mỗi ngưòi trên trần thế ăn năn, để được tha thứ tội lỗi, để trở thành con dân Chúa và được thừa hưởng thiên đàng Chúa ban cho.

- Cơ hội chọn lựa của anh chị em chỉ có khi còn sống. Sau khi chết, đã xuống địa ngục rồi không được phép trở về trần gian để tin Chúa nữa.

- Cơ hội của bạn có ngày hôm nay. Chúa không ép. Ngài mời trong tình yêu thương. Hãy nhận lấy món quà giá trị đời đời, là thiên đàng vinh hiển và miễn phí mà Chúa dành cho bạn hôm nay.