Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

LÀM SAO TÔI TIN CÓ MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI YÊU THƯƠNG?

Nov. 26-2006 (truyen giảng)

DÀN BÀI:

Mở: Chung ta đang ở trong một quốc gia có truyền thống Cơ Đốc Giáo, nhưng cũng tại quốc gia nầy có nhiều người vô tín không tin có một ĐCT và là một Đức Chúa Trời yêu thương. Có nhiều điều đưa người ta đến chỗ vô tín như đời sống tương đối dễ dàng, khiến họ nghĩ rằng mình có thể giải quyết được tất cả và không cần Thiên Chúa.  Có thể với tiến bộ khoa học trong đó căn cư vào các định luật vật chất để có thể giải thích đuợc một số ít hiện tương thiên nhiên và nghĩ rằng con người biết nhiều và từ khước Thiên Chúa. Họ có thể dùng triết học hay các luận lý trong tầm nhìn nhỏ bé của con người để suy luận gieo sự vô tín và nghi ngờ sự hiện diện của một Thiên Chúa vĩ đai đang sáng tạo và bảo tồn vũ trụ và con người.

 

1.         Co ĐCT Không thấy được:

Con người cố tìm một Đức Chúa Trời thấy được, nhưng Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời là đấng không thấy được:

Nguyền xin sự tôn quí vinh hiển đời đời vô cùng về nơi Vua muôn đời, không hề hư nát, không thấy được, tức là Đức Chúa Trời có một mà thôi! (ITi 1:17)

Kinh Thánh cho biết con người không thể nào thấy ĐCT, ngay cả Môi-se là người đuợc ơn trước mặt Thiên Chúa vẫn không thể thấy mặt ĐCT, vì Chúa là đấng thánh khiết và đầy vinh hiển con nguời tội lỗi đối diện với ĐCT sẽ chết.

Không thấy Thiên Chúa, không có nhĩa là không có ngài.

 

-          Thí dụ: mỗi khi khoa học tiến bộ hơn, qua các máy móc viễn vọng kính tinh vi hơn, thấy xa hơn, rõ hơn, người ta biết thêm được nhiều hành tinh, nhiều thiên hà, ngân hà hơn. Điều nầy không có nghĩa là nó không có truớc đây. Thiên Chúa đã sáng tạo nó từ khi sáng thế . Chúng ta nói không có vì con người chưa thấy và chưa đủ máy móc dụng cụ để thấy.

Gần đây, năm 2003 các nhà thiên văn đã tìm thấy một hành tinh mới thứ 10 trong thái dương hệ được đặt tên là "Sedna" đường kính khoản 700 đến 1,470 dặm, tương đương với hành tinh Pluto trong thái dương hệ đã tìm thấy cách đây 74 năm. Hành tinh Sedna dã có từ khi sáng thế, Khi ĐCT đã tạo thành trời đất và các ngôi sao. Dù con người chưa có đủ viễn vọng kính để thấy, nhưng nó đã hiện hữu. Ngày nay còn biết bao thiên hà, ngân hà, sao hành tinh con người chưa thấy, chưa tìm biết. Điều đó không có nghiã là nó không có.

Vat thọ tạo của Thiên Chúa, chúng ta không thấy hết, chung ta chưa biết hết nên không dám phủ nhận nó, thì làm sao chúng ta lại dám phủ nhận Đấng sáng tạo?

 

Hai nhân vật nổi tiếng trong lịch sử nhân loại đã có những nhận biết Chúa cách khác nhau đã đem đến ảnh hưởng rộng lớn trái nghjịch nhau”

Thí dụ: Karl Marx & Martin Luther

Karl Marx sinh tai Trier, Đức quốc năm 1818. Đựợc giáo dục tại trường đại học Đức, trở thành nhà biên tập của một tờ báo của Cologne. Marx phủ nhận sự hiện hữu của ĐCT. Ông tin rằng con người chớ không phải ĐCT, là hình thức cao thể nhất. Thay vì ĐCT tể trị, ông cảm thấy con người tự làm cho chính họ có bởi những sức lực riêng của họ. Vì thế xã hội là tác nhân tối cao để đạt thành công và tự thỏa mãn. Fedrich Engel đã cọng tác trong việc định nghĩa các tư tưởng triết học cuả Karl Marx và hình thành cơ sở của chủ nghĩa Cọng sản.

Vào thế kỷ 20, Vladimir Lenin, Stalin đã phục hồi các ý tưởng của Marx, ứng dụng chủ nghĩa CS, lật đổ chế độ nga Hoàng. Duới sự cai trị của họ và các lãnh tụ cs kế tiếp, hang chục triệu người Nga đã bị nhà nước giết chết. Sự thiệt hại vêsinh mạnh lớn lao nầy do các lãnh tụ CS tin rằng không có ĐCT. Điều đó nó còn ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Trung hoa, Bắc Hàn, Cuba, Việt nam biết bao triệu người chết. Tin rằng không có Đức Chúa Trời đã đem theo một đại họa cho nhân loại!

 

Martin Luther, sinh vào năm 1483, ở Eisleben, nước Đức; chỉ cách nơi Karl Marx ra đời sau đó 200 dặm. Martin cũng được giáo dục trong các trường đại học Đức như Marx. Martin Luther vật lộn với các ý tưởng uy quyền, đạo đức và đạo lý. Ông tin có một ĐCT và ĐCT đó yêu thưong, ban sự cứu rỗi của ngài qua đức tin của con người. Ông thu hút bởi câu KT: “Người công bình sẽ sống bởi đức tin” (Roma 1:17)

Sự hiểu thấu của Luther rằng ơn tha thứ nhưng không của ĐCT dành cho mỗi người trên trần gian, đã nhận mạnh sự quí giá chúa ban cho mỗi con người được tạo dựng theo hình ảnh Ngài, trái ngước với chủ nghĩa Cọng Sản.

Lòng tin quyết của Luther đã tạo ra phong trào cải chánh Tin Lành lớn lao tái định hình âu châu trong suốt 2 the kỷ tiếp. Ngày nay nguyên tắc tha thứ bởi đức tin đang được tuân theo bởi hàng tỉ người trên thế giới. Tại Hoa kỳ, có được phần lớn nền tảng lịch sử và tôn gíao là nhờ những gì Martin Luther đã bắt đầu ở Đức.

 

Hai tấm gương của của Martin Luther và của Karl Marx cho thấy rằng khi một ngưòi có cái nhìn đúng đắng về ĐCT sẽ đem lại nguôn hy vọng cho cá nhân, gia đình, cho xã hội, thế giới qua nhiều thế hệ. Trại lại, nhìn sai trật về ĐCT, cho rằng không có ĐCT, đã gây bao cảnh chết chóc và kinh hoàng cho thế giới xưa và nay.

 

Con người có nhiều cách nhìn khác nhau về ĐCT. Cách nhìn thông thường của con người về ĐCT:

-          Mot hung thần, một cảnh sát của vũ trụ?

-          Bac cha mẹ thiếu nhạy cảm và ích kỷ

-          Ke độc tài vô tâm chỉ chực hình phạt khi có người làm sai

-          Than hay lên án, ghen tương, hay báo thù?

-          Mot Đấng yêu thương, nhân từ, đầy lòng thương xót?

 

2.         Co một ĐCT yêu thương

Có 3 cách ĐCT mặc khải chính Ngài Cho chúng ta:

-          a .Ngai là Đấng tạo hóa vĩ đại

 

Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả. (Co 1:16 )

 

Đức Chúa Trời hằng sống, là Đấng đã đựng nên trời, đất, bien, và muôn vật trong đó. (Cong 14:15)

 

Tình yêu của ĐCT là lý do duy nhất mà chúng ta tồn tại. Đó chính là lý do của công tác sáng tạo.  

Cha các ngươi ở trên trời; bởi vì Ngài khiến mặt trời mọc lên soi kẻ dữ cùng kẻ lành, làm mưa cho kẻ công bình cùng kẻ độc ác. (Mathơ 5:45)

 

Tình yêu đòi hỏi phải có một đối tượng. Vì vậy chúng ta được tạo dựng với tư cách là đối tương tình yêu ĐCT. Nhìn đâu chúng ta cũng thấy sự quan tâm yêu thương của ĐCT dành nhiều điều tốt lành cho con người. Biết tình yêu chúa dẫn chúng ta đến biết Chúa cách thân mật.

 

-          b. Ngai là đấng thánh khiết và công bình:

Thiên Chúa không chỉ là Đấng sáng tạo, nhưng Ngài là đấng Công bình và thánh khiết nữa. Ngài không bao giờ hành động cách bất công. Không bao giờ có một ý tưởng ác. Khong bao giờ hợp lý hoá một hành động đáng ngờ để biện minh cho hành động ngay thẳng khác. 

 

Chúa “ban ơn đến ngàn đời, xá điều gian ác, tội trọng, và tội lỗi; nhưng chẳng kể kẻ có tội là vô tội, và nhân tội tổ phụ phạt đến con cháu trải ba bốn đời”. (Xu 34:7)

 

-  c. Ngài là đấng yêu thương,

-          vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương.   9Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống.   10Nầy, sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta. (Giăng 4:8-9)

 

-          Trở thành người qua Chúa cứu thế Giê-xu…

 

Có một việc Thiên Chúa đã làm cho chúng ta, thật khó hiểu và ngạc nhiên hơn hết  là Thiên Chúa thành người như chúng ta.

Bởi tình yêu thiên Chúa đã chấp nhân và mang lấy những tính chất mà ngài ghét bỏ, ghê tởm, xa lánh, lên án, cua con người, để rữa sạch cho con người, và đem con người trở về trong tình yêu, thánh thiện & công chính  của Ngài.

Chúa Giêxu đã thực hiện điều nầy.

-          Ngai vốn giàu có nơi Thiên Quốc, vì chúng ta tự làm nên nghèo hàn cơ cực, chịu nhục mạ xỉ vả, chê bai, đánh đòn, lên án, và chịu chết trên thập tự giá, hầu cho bởi sự nghèo của ngài chúng ta trở nên con dân Thiên Chúa, hưởng được sự tha thứ, sự phục hồi làm con dân Thiên Chúa, hưởng sự giàu có trong vương quốc  ĐCT.

-          Chua Giêxu sống lại, đắc thắng sự chết, tạo một mô thức sống một hy vọng lớn lao cho nhưng kẻ tin cậy ngài sau khi qua đời. Chúa phán  “Vì Ta sống, các ngươi cũng sẽ sống”

-          Sự giáng sinh, sự chết và phục sinh của Chúa Giê-xu đã thực hiện trọn vẹn công tác yêu thương lớn lao mà thiên Chúa dành cho bạn và tôi. Ngài đang đợi chờ chúng ta quay về với tình yêu của Ngài để được tha thứ và phục hồi quyền làm con dân Thiên Chúa.

 

Thí dụ : (tin Người Vịệt Online Nov. 20-06)

Mot bà mẹ VN từ VN đã đến Westminter CA, để tìm người con đã thất lạc con nhiều năm. Anh đã bỏ nhà đi. Bà nhờ nhiều cơ quan truyền thông, nhiều cơ quan tìm hộ. Thứ Bảy 18-11-06 có tin từ San Jose cho biết họ đã gặp một Thanh niên, que Quảng ngãi, nhà ở Ngã Ba Hàng Xanh đang lang thang trên thành phố San Jose. Nhờ các bạn bè giúp đỡ bà mẹ đã lên đường di San Jose tìm con. Các bạn bè dẫn bà đén nơi có các người vô gia cư homeles đang ở.. Người mẹ tìm được người thanh niên 36 tuổi, đang ngủ trong một góc parking. Bà ôm chầm lấy anh, anh hoảng sợ.  Anh nhất định không nhận bà là mẹ, mặc dù bà nhắc lại chuyện quá khứ, bà khóc lóc kêu gào. Anh chỉ chảy nuớc mắt nhưng không nói gì.

Người mẹ cho biết:  “toi đã dở ra mấy chục tấm mền của người homeless để tìm con, Ngay sau khi tôi lật mền của Tuấn, tôi đã biết nó là con của tôi. Bằng linh cảm của một người mẹ, tôi không thể lầm được, cho dù bây giờ nó không nhận tôi là mẹ. Tôi không thể lầm được, dù nó ốm hơn trước nhiều, nhưng giọng nói của con tôi, làm sao tôi có thể quên được. Nhưng nó không nhận tôi.”

 

Bởi tình yêu thương, bởi hy sinh, Chúa đi tìm chúng ta lớn lao hơn, vĩ đại hơn người mẹ trên. Vì chúa đã phó thân mình chịu chết để kêu gọi chúng ta về trong cánh tay yêu thưong của Ngài.

Có lúc, chúng ta khước từ. Chúng ta chạy xa, để cuối cùng mang lấy sự khổ đau, đoán phạt đời đời. Chúa muốn kêu gọi chúng ta ăn năn trở vè cùng ngài:

 

Es 44:22 : Ta đã xóa sự phạm tội ngươi như mây đậm, và tội lỗi ngươi như đám mây. Hãy trở lại cùng ta, vì ta đã chuộc ngươi.

 

Es 55:7 : Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào.

 

3. Lòng Thương sót của ĐCT có hạn kỳ, sẽ kết thúc.

Mặc dù tình yêu thương của ĐCT lớn lao vĩ đại, luon chờ đón những đứa con lạc lỏng trở về. Tình yêu đó trãi rộng đến cõi đời đời, song đối với tội nhân còn sống trên trần gian không chịu ăn năn, sẽ không còn mãi, nhưng có một thời hạn. Hết thời hạn ân sủng không còn nữa.

 

Ví dụ: Trước khi A-lịch-sơn Đại Đế vây hảm một thành nào, ông ta thường dựng lên một ngọn đuốc,  để thông báo cho người trong thành đó rằng nếu họ ra hàng trong khi ngọn đuốc còn cháy, ông sẽ cứu mạng sống họ. Nhưng một khi ngọn đuốc đã tắt, không còn trông đợi lòng thương xót nữa.

 

Ngày nay Chúa đang khêu ngọn đuốc cứu rỗi, đang chờ đợi bạn đến với Ngài để được tha thứ tội lỗi, để đuợc phục hồi địa vị con dân thiên Chúa, được hưởng cơ nghiệp vinh hiển đời đời. Ngài không muốn cho bạn chết mất, muốn tạo cơ hội cho bạn ăn năn. Phải biết rằng phải làm điều nầy trước khi ngọn đuốc tắt, thời hạn không còn nữa.

 

Kết luận: kêu gọi ...

-          Ban đang chối bỏ, hồ nghi, hay tin cậy một ĐCT yêu thương? Nguyện Chúa Thánh Linh giúp bạn, khai tâm cho bạn thấy đuợc có một Thiên Chúa, một người cha đang theo dõi, chăm sóc cuộc đời mình.

-          Chua muốn bạn trở về: Chua tuyên bố : “Chang lẽ ta lại vui vì sự chết của kẻ ác sao? Ta há không muốn nó ăn năn con đướng ác của mình và sống hay sao?  (Êxechiên 18:23)

-          Ta đã xoá sự phạm tội ngươi như mây đậm và tỗi lỗi ngươi như đám mây. Hãy trở lại cùng ta, vì ta đã chuộc ngươi. (Esai 44:22)

-          Nguyen Chúa giúp bạn trở về cùng Chúa, Tin cậy Chúa Giê-xu đã chết vì tội lỗi của mình, xin ơn tha thứ. Ngài sẽ tha hết mọi tội lỗi bạn, phục hồi địa vị con dân Thiên Chúa.

-          Chua sẽ ban Thánh Linh trên bạn. Để bạn sống trong sư bình an, tươi vui và trong sự hướng dẫn của Ngài. Bạn sẽ hoàn thành mục đích tốt lành mà Ngài đã dành cho bạn khi còn sống trên trần thế nầy.