Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 70

"NIỀM VUI LỚN CHO NHÂN LOẠI"

Great Joy For All People

KINH THÁNH: LU-CA 2:1-20

Câu gốc: "Thiên sứ bèn phán rằng: Đừng sợ chi; vì nầy ta báo cho các ngươi một tin lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân;" (Lu-ca 2:10)

Vui mừng tiếng Anh là "Joy" tự điển Webster's Dictionary định nghĩa là "Very glad feeling; happiness or delight"; Tự điển tiếng Việt định nghĩa là vui mừng là rất vui vì được như mong muốn. Vui mừng trước thắng lợi, vui mừng gặp lại bạn cũ. Tối nay Hội thánh San Pablo hân hoan kỷ niệm mừng Chúa Giáng sinh với chủ để "Niềm Vui Lớn Cho Nhân Loại". Quý vị vừa nghe qua các ca khúc đơn ca và ca đoàn trình bày về sự vui mừng mà Thiên Chúa Ngôi Hai đã đến với loài người.

Đời sống mà không có vui mừng thì cuộc đời đó chán nãn và buồn tẻ. Cuộc đời mà sống không có hạnh phúc (happiness) thì cuộc đời đó cũng đau khổ! Cuộc đời không có (delight) lạc thú, hạnh phúc, niềm vui sướng, khoái lạc, vui mừng, hân hoan, hoan hỉ, thì cuộc sống trên thế gian này "người buồn cảnh có vui bao giờ!" Cuộc đời mà không có (gladness) sự vui vẻ, vui mừng, hay tin mừng thì cuộc đời này chẳng có ý nghĩa chi. Cuộc đời đó không có ánh sáng, không có hy vọng dù chúng ta vẫn sống trên nước tự do.

Có nhiều người tìm niềm vui cho cuộc đời mình, nhưng niềm vui đó không đúng chỗ và không ý nghĩa cho chính mình. Có người đi tìm niềm vui qua men rượu, cần sa, ma tuý, sau khi dùng cần sa, ma tuý, rượu, thuốc lá, tình dục, họ cũng không thấy được niềm vui. Doesn't give you any joy at all.

Có một số người ngày hôm nay đi tìm niềm vui cho có thật là nhiều tiền, living in a big house, driving a nice car, working on a well paid job, áo quần thật đẹp và đắc tiền, ruộng vườn thật là phì nhiêu. Những điều này rất đẹp và tốt, nhưng nó cũng sẽ không đem cho quý vị một niềm vui thật sự. Bởi vì con người ngày nay có tất cả mọi sự về vật chất trên thế gian này, nhưng lòng vẫn thấy bất an và buồn chán, và phát hiện ra rằng những vật chất giàu có này sẽ không đem lại thoả mãn niềm vui thật sự cho tâm hồn chúng ta. Một số người nói rằng: Nếu tôi có a million dollars, two million? To make me happy!

Ông Jack whilttaker, 57 tuổi, giải trúng độc đắt lớn nhất của Jackpot in U.S. History -$314.9 million - two year ago. Gia đình ông Jack Whittaker đã trúng, vợ là Jack's đã nói với Charleston Gazette, "I wish all of this never would have happened. I wish I would have torn the ticker up." (tạm dịch là: Tôi ước gì tất cả sẽ không bao giờ xảy ra. Tôi uớc cơn gió lóc sẽ thổi lên làm cho tấm vé số đó bay đi. Bà nói tiếp: Ông Jack từ ngày trúng số, lúc nào cũng sai rượu khi láy xe mà không phục hồi trở lại. Ông đã thay đổi, sau khi đánh lộn với manager trong quán bar, và thường gây phiền ở những nơi hội hợp về đêm. Bây giờ ma không giống ma, mà quỉ cũng không giống quỉ.

Một số người tìm đến niềm vui trai gái. Chơi với người bạn tốt, khi nàng hoặc chàng là boy friend hoặc người chồng, người vợ hoặc girl friend. Nhưng có lúc cũng đánh mất mối quan hệ tình yêu, tình bạn với nhau. Rồi đường anh anh đi, đường em em đi, tình đôi ta chỉ thế thôi!

Câu hỏi được đặc ra tối nay là: How can I find some real joy? Làm sao tôi có thể tìm được niềm vui thật? Chúng ta sẽ tìm ra niềm vui, nếu chúng ta hiểu được niềm vui và hạnh phúc của nó. Hạnh Phúc (happiness) là phụ thuộc, hay lệ thuộc bên ngoài hoàn cảnh (external things). Giống như chúng ta đặc mục tiêu lệ thuộc vào mỗi tuần mình làm được bao nhiêu tiền? Chúng ta lệ thuộc vào hoàn cảnh sẽ chạy chiếc xe như thế nào? Ngôi nhà chúng ta ở ra sao? What kind of house you live in. Hạnh Phúc (happiness), lệ thuộc vào ngoại cảnh, bởi vì trong tít tắt, you don't have any money in your pocket, the moment you become homeless, the moment you lose your car, the moment your friends and your love one forsake and leave you, happiness is goes out the door; for happiness is dependent upon external things.

Nhưng vậy, Joy, niềm vui khác hẳng với Hạnh Phúc. Joy is not dependent upon how much money you have. It is not dependent upon how many degrees you have, what kind of car you drive, or house you live in. Niềm vui không lệ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài. Niềm vui chỉ có ở trong Chúa, và Niềm Vui phải là lệ thuộc vào Chúa Cứu Thế Jesus Christ. Chúa Jesus là nguồn vui thật. Tiên tri Nê-hê-mi đã kinh nghiệp: Nê-hê-mi 8:10 "That the joy of the Lord is your strength"; "Vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi." Thi thiên 46:1 "Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp tôi trong cơn gian truân." Nếu Chúa cho chúng ta có sức mạnh mỗi ngày, quý vị cần có niềm vui từ Thiên Chúa. Và niềm vui đó đến từ Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là ở trong Chúa Jesus Ki-tô. Chúng ta sẽ thấy chỉ có niềm vui, sự hiểu biết được tìm trong Chúa Cứu Thế Jesus. Buổi tối hôm nay, tôi sẽ đưa ra 4 Niềm Vui thật trong đêm Chúa Giáng sinh.

I. CHÚA JESUS ĐEM TIN LÀNH VÀ NIỀM VUI CHO CON NGƯỜI.

Lu-ca 2:10-11 chép: "Thiên sứ bèn phán rằng: Đừng sợ chi; vì nầy, ta báo cho các ngươi một tin lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân; ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế, là Christ là Chúa." Đây là Lời của Thiên sứ báo Tin lành cho những người chăn cừu về sự Giáng sinh của Chúa Jesus Christ. Today, tức là hôm nay: the time has come. God was keeping his promise. The shepherds listened and obeyed. Chúa Jesus Giáng sinh không chỉ đem Tin lành, Good News, sự bình an, niềm vui mừng đến cho con người mà Ngài đem cho các gả chăn cừu nghèo khổ nhất trong xã hội lúc bấy giờ. Và họ vâng lời Thiên sứ báo tin lành. Nghe được tiếng Chúa phán và mở lòng đến Bết-lê-hem nơi chuồng chiên máng cỏ để tôn thờ ấu Chúa. Sau khi nghe thiên sứ báo xong, họ vội vàng đến chiêm bái, và trở về thuật lại tin lành cho đồng bào mình. Các bác sĩ phương đông cũng vậy, là những bật quyền quý, nhìn ngôi sao lạ mà tìm đến tôn thờ Vua Thánh. Họ khi gặp được thì họ vui mừng quá bội. Trong tinh thần hoan hỉ. Mỗi lần mùa giáng sinh lại về, chúng ta có nghe được tiếng Chúa phán với mình không? Chúa Jesus đến, Ngài muốn mở đôi mắt thuộc linh chúng ta. Chúa đến muốn cứu giúp, giải cứu chúng ta. Chúa Jesus đến được ứng nghiệm lời Chúa đã phán: (Ga-la-ti 4:4-5) chép: "Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài." Vì thế, khi Chúa Jesus sanh ra, chính Ngài đem niềm vui lớn đến cho nhân thế. Quả thật, Thiên sứ cũng đã nói Chúa Jesus đến đem cho nhân loại một Tin lành, sự bình an cho thế giới chớ không phải tin dữ. They came to bring Good News of great Joy is for all people, black people, white people, yellow people, red people short people, tall people, small people, big people, rich people, poor people, educated people, uneducated people. Chúa Jesus không phân biệt màu da, sắc dân Ngài sẵn sàng ban niềm vui cho chúng ta.Jesus does not discriminate when he gives joy. Ngài ban cho tất cả mọi người, for His joy is for all people. Thiên Chúa thành nhân Giáng Thế! Chúa Jesus đến thế gian mục đích để nối lại nhịp cầu đã bị phá vở của tổ phụ chúng ta là A-đam và Ê-va do Satan và con người phá đỗ. Chúa đến để tha thứ, yêu thương, ban cho nhân loại tin tốt lành từ Thiên Thượng. Vì vậy, Chúa muốn đem tin lành đến cho mỗi chúng ta tối đêm nay.

II. CHÚA JESUS CHRIST LÀ ĐẤNG CỨU TINH CHO NHÂN LOẠI.

(Lu-ca câu 11) "ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế, là Christ là Chúa." That is that good news? A Savior, who is Christ the Lord.

Thượng Đế Ngôi Hai tìm đến viếng thăm loài người. Chúa đem niềm vui đến cho con người đang sống. Chúa Jesus dắt chúng ta, ban cho chúng ta niềm vui và cùng đi với chúng ta, thông cảm với chúng ta, chịu khổ với chúng ta và sẵn sàng chết cho chúng ta. Chúa ban niềm vui đến cho những người câm được nói, điếc được nghe, đui được sáng mắt, què được đi, kẻ bị quỉ ám được chữa lành ngay cả người chết cũng được sống lại. Ngài chữa hết các tật bệnh về thể xác và tâm linh con người. Công Vụ Các Sứ Đồ 10:38 chép: "Thể nào Đức Chúa Trời đã xức dầu cho Đức Chúa Jesus ở Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh và quyền phép, rồi Ngài đi từ nơi nọ qua chỗ kia làm phước và chữa lành hết thảy những người bị ma quỉ ức hiếp; vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài." Chúa Jesus đến thế gian tiếp tục đem niềm vui đến cho nhân thế đang sống hôm nay như chúng ta. Ai tiếp nhận Ngài, Ngài sẽ chữa mọi tật bệnh, bất cứ bệnh gì về phần thể xác lẫn phần tâm linh. Chúa Jesus đến để giải cứu chúng ta khỏi quyền lực của ma quỉ, power of Satan, Chúa Jesus tiếp tục làm phép lạ trên đời sống chúng ta. Thi thiên 30:5 tác giả chép: "Đêm khóc lóc đến trọn ban đêm, Nhưng buổi sáng bèn có sự vui mừng." Thánh Kinh Hê-bơ-rơ 13:8 chép: "Chúa Jesus Christ hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời không hề thay đổi." Tình yêu của Ngài, quyền năng của Ngài, sức mạnh của Ngài, niềm vui của Ngài sẽ không thay đổi đối với chúng ta.

Vâng, tối nay tôi tha thiết kêu gọi quý vị nào chưa đặt lòng tin nơi Chúa, đây là cơ hội nhận Chúa Cứu Thế Jesus là Chúa Cứu Thế của đời mình. Quý vị sẽ nhận niềm vui thật sự từ Thiên Chúa.

III. CHÚA JESUS GIÁNG SINH LÀ ĐỂ CHẾT THAY CHO CHÚNG TA.

Mục đích Chúa Jesus sanh là để chết cho nhân loại. Sau ba ngày, Chúa Jesus Ngôi hai đã từ kẻ chết sống lại từ trong cõi chết. Để mỗi chúng ta hôm nay cần nhận được tình yêu tha thứ do những sự di phạm của mình. Chúa Jesus (Thiên Chúa Ngôi Hai) Hiện nay đang sống và Đang Ngồi bên Ngôi Thượng Đế để cầu thay cho chúng ta. Chúa Cứu Thế Jesus phán trong (Giăng 11:25-26): "Đức Chúa Jesus phán rằng: Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi. Còn ai sống và tin ta thì không hề chết." (believeth in me shall never die). Mỗi chúng ta đang ngồi đây tối hôm nay, rồi đây ai cũng phải qua sự chết. Đức Khổng Tử nói rằng: "Con người ta sanh ra, mỗi người phải trải qua: Sanh, lão, bệnh tử." Không chết trẻ thì chết già, không chết già cũng chết trung niên. Mỗi người chúng ta phải đối diện với cái chết. Dù người Việt Nam rất kỵ nói đến cái chết! Nhưng mỗi chúng ta phải đối diện. "Chỉ có tin Chúa Jesus và ngươi và cả nhà ngươi điều được cứu". Thánh Kinh chép:"Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác, vì ở dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu." (Công Vụ 4:12). "Tiền công của tội lỗi là sự chết, nhưng sự ban của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Chúa Cứu Thế Jesus Christ." Chúa Jesus phán: "Ta là đường đi, chân lý, và sự sống, chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6). Tiếp nhận Con Trời, quý vị và tôi sẽ có niềm vui thật trong tâm hồn, dù ngoại cảnh có thay đổi.

IV. NIỀM VUI GIÁNG SINH LÀ CHÚA JESUS VỀ TRỜI RỒI NGÀI SẼ TRỞ LẠI.

Mục đích Chúa Jesus Giáng sinh để đem niềm vui lớn cho nhân loại, để giúp đỡ, cứu vớt những ai đang khổ đau, đầy tuyệt vọng, những ai đang buồn bả vì cô đơn. Mục đích Chúa Giáng sinh đem niềm vui đến cho nhân loại vì Ngài sẵn sàng hy sinh, Ngài yêu ai thì yêu thương cho đến cuối cùng. "Vì Thượng Đế yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy, không bị hư mất mà được sự sống đời đời." (Giăng 3:16).

Mục đích Chúa Giáng sinh đem niềm vui cho chúng ta và Ngài hứa sẽ trở lại thế gian này. Mà người thế gian gọi là ngày tận thế, mạng thế, hay là chung kết đời. Chính Chúa Jesus phán trong (Giăng 14:2-3), "Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng sẽ ở đó." Ở đâu? Ở Thiên đàng. Vì vậy Lời Chúa là lẽ thật. Ngài hứa sẽ ban cho chúng ta Tin lành, niềm vui lớn, Ngài hứa sẽ trở lại tiếp rước chúng ta ở với Ngài đời đời, forever. Sung sướng quá, hân hoan quá, hoan hỷ quá, phước hạnh quá! Khi chúng ta được Ngài cất lên, Thánh Kinh cho chúng ta biết thân thể này sẽ được biến hoá giống thân thể Ngài. (Phi-líp 3:20) Phao-lô kinh nghiệp: "Ngài sẽ biến hoá thân thể hèn mạt chúng ta ra giống như thân thể vinh hiển Ngài, y theo quyền phép Ngài có thể phục muôn vật." Thân thể này không còn đau yếu, bệnh hoạn, khốn cùng, bất bớ, đau khổ, lo lắng nữa. Ở Thiên đàng đó, sẽ không còn chiến tranh, không sợ Bắc Hàn nộ về nguyện tử, không sợ quân khủng bố tấn công, không sợ bảo Katrina, không sợ sống thần Tsunami, không có động đất, không có khóc lóc, không có sự đau đớn, không có nghèo khổ, không có bệnh tật, không có khó khăn

Niềm vui của con dân Chúa ở đất như ở trời, niềm vui Chúa Jesus ban cho, Jesus is coming back and he will take us to the land, to the place. (Heaven). Sẽ mãi mãi bình an, ca sướng như tối nay quý vị nghe, đường sẽ bằng vàng, cây sự sống lá nó sẽ chữa bệnh. Chúng ta không cần ánh sáng của mặt trời, mặt trăng, Chúa Jesus là ánh sáng của trần gian và thiên đàng mãi mãi. Đó mới là Niềm Vui thật sự mà chúng ta cần buổi tối hôm nay trong buổi lễ kỷ niệm mừng Chúa Giáng sinh.

Ước mong buổi tối hôm nay, trước khi quý vị rời ngôi nhà thờ này, quý vị hãy mời Chúa Jesus Đấng Cứu Thế bước vào cõi lòng mình, để rồi mùa Giáng sinh năm nay sẽ có ý nghĩa thật niềm vui mừng. Là con cái Chúa, không có sự vui mừng nào hơn khi chúng ta được Chúa cứu, được Chúa tha tội, được Chúa nhận làm con, được hưởng cơ nghiệp đời đời trên nước trời, và trước khi lìa đời, được Ngài tiếp rước về thiên đàng trong vinh quang. Tối hôm nay là cơ hội, là dịp tiện quý vị hãy mở lòng tiếp Chúa vào lòng. Để tâm hồn được bình an, vui thoả dù ngoại cảnh có ra thế nào, có Chúa dắt đưa con chẳng lo chi. Chúa Jesus phán: "Ai tin con thì được sự sống đời đời, hôm nay thì thì thuận tiện, hôm nay là thời kỳ cứu rỗi." Này ta đứng ngoài cửa mà gõ nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho

Rev. Dr. Châu An Phước