Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 71

"CHÚA JESUS GIÁNG SINH, LÀM THAY ĐỔI DÒNG LỊCH SỬ CON NGƯỜI"

KINH THÁNH: GA-LA-TI 4:1-7

"Nhưng khi kỳ hạng đã được trọn, Đức Chúa Trời liền sai Con Ngài bỡi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, để chuộc những kẻ ở dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài." (Ga-la-ti 4:4,5)

Sự Giáng sinh của Chúa Cứu Thế Jesus là nguồn thay đổi dòng lịch sử thế giới, thay đổi mọi sự trong đời sống chúng ta.

Tôi nhớ vào ngày 29/8/06, lúc nhà tôi vừa mới sanh cháu Jonathan ra đời lúc đó 9 giờ 10 phút. Baby khóc ồ lên thật to! Sau đó chừng vài phút, baby từ có tí teo nó tự nhiên lớn lên. Con nít thường chỉ biết ngủ, uống sửa và khóc! Con nít sống khác với người lớn. Vì chỉ uống trước rồi mới ăn. Đến 4 hoặc 5 tháng mới có thể tập ăn, đồ lõng và mềm. Và lần hồi mới có thể ăn đồ cứng được. Mỗi ngày, sự thay đổi của Jonathan thấy khác hẳng, cháu chống lớn, và tăng trưởng, lớn ra.

Sự Giáng sinh của Chúa Jesus, "the birth of a Baby Who changed everything." Chúa lớn lên tâm thần khôn lớn càng đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta. Baby Jesus đó trở thành niềm vui cho nhân loại. Cứu thế giới ra khỏi lầm than, khổ sở, đem nhân loại trở về nguồn của sự sống bất diệt. Buổi trưa hôm nay, tôi muốn nói về sự Giáng sinh của Chúa Jesus Christ Ngài đến để thay đổi dòng lịch sử, Ngài đến để thay đổi đời sống của chúng ta. Hãy nhìn vào sách Ga-la-ti 4:4-7 ba điều thay đổi trong mùa Giáng sinh đem đến cho đời sống mỗi cá nhân chúng ta.

I. SỰ GIÁNG SINH CỦA CHÚA JESUS THAY ĐỔI DÒNG LỊCH SỬ CON NGƯỜI: (Câu 4 a)

"Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn

But when the fullness of time had come

Có nghĩa là thế giới đã thành hình trọn vẹn. Mà chúng ta đang sống trên đất. Hoặc đất nước Hoa Kỳ. Một thế giới mới tên là Christopher Columbus discovered the New World. Thế giới tân kỳ mới. (châu lục mới) Mở cửa cho những người ở Châu Âu, Châu Á, những người nói tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Spanish, và North America nữa. Nhiều người phải bỏ mạng sống tại đây, vì xây dựng đất nước tân kỳ này. Cũng chỉ gì hai chữ tự do. Quý vị và tôi ra đi khỏi nước Việt Nam cũng chỉ gì hai chữ tự do mà phải đổi mạng sống. Thế giới ngày nay đang tiến nhanh đến sự thông minh tột bực, nhưng con người, tội ác, lòng xấu xa vẫn không thể thay đổi. Thế giới, có thay đổi, nhưng bản tánh của con người không thay đổi. Sự Giáng sinh của Chúa Cứu Thế Jesus Christ cách đây hai ngàn năm tại thôn nghèo Bế-lê-hem đã thay đổi thế giới này?

Tuần rồi tôi đã điền đơn bảo trợ anh tôi là Châu Hồng Sơn và gia đình 5 người. Trên tờ giấy application để ngày tháng năm và ký tên. Bắt phải điền ngày tháng năm. Nếu tôi nói: không thể để ngày tháng năm mà chỉ ký tên, thì tờ giấy đó kể như không có giá trị. Cần phải để ngày 29/12/06, ký tên Paul Phuoc Châu. Thì tờ bảo trợ mới có giá trị. Khi vào tiệm mua sữa cho con, tôi thường check the expiration date on your milk, xem sửa có hết hạng chưa? Khi viết Check, hoặc ký một tờ giấy nào chúng ta cũng phải để ngày tháng năm. Như vậy where does that number for the year come from? Số năm mà chúng ta dùng đến từ đâu? It comes from the birth of Christ. Đến từ sự Giáng sinh của Chúa. Tại sao người ta không ghi trên đơn ngày tháng của Ông Phật Thích Ca? Tại sao không ghi ngày tháng của Giáo chủ Hồi Giáo Muhammad? Tại sao không ghi ngày tháng năm sinh của Lãnh Tụ Hồ Chí Minh, của Vua Nguyễn Huệ mà lại ghi ngày tháng năm của Chúa Jesus Christ? Một số người ghi B.C. (Before Christ) trước Chúa Giáng sinh. Và A.D. (Latin, anno Domini = the year our Lord) theo chữ La-ti là Niên hiệu Chúa sanh ra). To outline history. Hồi trước chúng ta đi học thì thầy cô nói là, Năm Trước công nguyên và sau công nguyên.

Dù muốn dù không, nhân loại cũng phải dùng ngày tháng năm niên hiệu sanh ra của Chúa Cứu Thế Jesus. Nhân loại dù có chấp nhận hay không chấp nhận, phủ nhận hay không phủ nhận. Ngày sinh của Chúa phải ghi rõ ra mới có giá trị. Mỗi khi chúng ta ghi tấm check, chúng ta điền đơn, chúng ta lại nhớ ngày Chúa Jesus ra đời đến thế gian. Chúng ta tôn thờ một Đấng Cứu Thế, Vua trên muôn vua Chúa trên muôn Chúa. Là Đấng thay đổi thế giới và dòng lịch sử nhân loại. Đấng đó Thánh kinh cho chúng ta biết "in the fullness of time". Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn. Nếu chúng ta remove thay đổi dòng lịch sử, thì thế giới này sẽ trở nên empty, trống rổng.

Hệ thống đại học tại Mỹ đầu tiên đào tạo những người đi ra giảng đạo chẳng hạng như Harvard, Yale, Princeton. Khi họ bỏ Chúa ra khỏi mục đích của sự đào tạo môn đệ, họ không còn có giá trị gì. Là con cái Chúa, khi chúng ta bỏ Chúa ra ngoài tấm lòng mình, quyền lực tối tâm làm chủ đời sống thì con người đó trở nên chay lỳ, Tối tăm, đồi bại và xấu xa. Nếu Chúa Jesus không giáng sinh, con người và lịch sử chỉ là một chuyện bình thường, không có ý nghĩa. Cuối cùng chỉ sanh ra, đi làm, làm sống, sống rồi bệnh, bệnh rồi già, già rồi chết, và con người sẽ đi vào sự chết đời đời.

Nhưng Chúa Jesus đã Giáng sinh. Thánh Phao-lô đã nói: "Nhưng khi đã được trọn, at just the right time, right on schedule, according to the plan mapped out long before creation, God sent forth His Son to be born into this world." Sự giáng sinh của Chúa làm thay đổi dòng lịch sử nhân loại. Chúa muốn thay đổi lịch sử. He wants to change your history. Chúa muốn thay đổi ngày tháng năm lịch sử trong đời sống chúng ta. B.C. from A.D. in your life. Chúa muốn "transform everything in your history." Thánh Kinh 2 Cô-rinh-tô 5:17 chép: "Vậy nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, này mọi sự đều trở nên mới."

Đấng Christ giáng sinh để thay đổi dòng lịch sử con người. Chúa Jesus là cái cửa dẫn chúng ta thay đổi đời sống qua dòng lịch sử. Khi Chúa Jesus đến trong đời sống chúng ta, Chúa Jesus sẽ thay đổi hướng đi chúng ta. Là Cơ đốc nhân, khi tiếp nhận Chúa, được ngày tha tội, sau khi tin Chúa, được Chúa công nhận chúng ta là công chính trước mặt Đức Chúa Trời. Khi chúng ta theo Chúa, những kết hoặch của chúng ta sẽ được Ngài hướng dẫn chúng ta trong đời sống hằng ngày.

Chúa Jesus đến cũng thay đổi lòng ước muốn của chúng ta. Khi chưa tin Chúa, chúng ta thích muốn làm những việc tội lỗi, theo ý riêng. Nhưng khi là con cái Chúa, Chúa thay đổi đời sống chúng ta, Chúa ban cho chúng ta không còn lo lắng nữa, Chúa ban cho chúng ta sự bình an, và có lòng tha thứ, tâm thần mới, tư tưởng mới, cái nhìn mới, suy nghĩ mới, kinh nghiệm mới trở thành một con người mới gọi là đổi mới tâm linh (tái sanh). (Born again). Chúa sẽ làm cho chúng ta có tràn ngập niềm hy vọng trong hiện tại và trong tương lai.

Chúa Jesus đến thay đổi lịch sử của đời sống mình. Kinh nghiệp thay đổi, trở thành một con cái Chúa ngoan đạo. Điểm hình như Phao-lô. Tôi nay là người như thế nào? Là Đấng Christ sống trong tôi, tôi sống không phải tôi sống nữa, mà là Chúa Cứu Thế sống trong tôi. Quý vị đã kinh nghiệm Chúa Cứu Thế sống và thay đổi đời sống và lịch sử của mình chưa? Hãy đến với Chúa hôm nay, xin Ngài thay đổi.

II. SỰ GIÁNG SINH CỦA CHÚA JESUS LÀ THAY ĐỔI MỐI QUAN HỆ GIỮA CHÚNG TA VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI. (V. 4b-5)

"Đức Chúa Trời bèn sai con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, để chuộc những kẻ ở dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài."

Chúa Jesus giáng sinh để nối lại mối quan hệ relationship with God? Chúng ta hãy ngừng một phút để suy nghĩ? Giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Tại sao chúng ta muốn hoà thuận với Đức Chúa Trời? Khi Chúa Jesus giảng đạo, Chúa kêu gọi tất cả mọi người phải thay đổi. Phải sanh lại, phải repent, Ăn năn (change your mind! Change your life) thay đổi tư tưởng và thay đổi đời sống. Nước thiên đàng đã đến gần. Chúa Jesus, Giăng Báp-tít, Phao-lô và các môn đồ điều giảng như vậy. Tìm đến với Đức Chúa Trời. Phao-lô dùng hay chữa để chúng ta thay đổi đời sống khi sanh lại. Redemption born of a woman, born under the law, to redeem those who were under the law. Con Trời sanh ra bởi người nữ, sanh ra dưới luật pháp. Redemption là một vé coupon. To buy something. Phao-lô cho chúng ta một idea redemption là mua, trả nợ, món nợ mà thế giới phải trả đó là sự cứu chuộc. Chúa Jesus đến thế gian để trả giá = paid the price for him to be set free. Thế thì, chúng ta chỉ cần nhận lấy hay tiếp nhận. Giăng 8:34 chép: "Đức Chúa Jesus phán rằng: quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội lỗi là tôi mọi của tội lỗi." Chúng ta không muốn làm tội, nhưng tội lỗi lúc nào cũng quanh chúng ta, cám dỗ chúng ta. Phao-lô nói tôi không muốn làm điều lành, nhưng điều dữ cứu theo đuổi ông. Và khi chúng ta làm tội, chúng ta không thể ra khỏi tội lỗi, vì sin very power. Tội lỗi nó sẽ huỷ hoại đời sống chúng ta.

Tội không phải chúng ta cướp của giết người mới là tội, tội lỗi là chúng ta làm ngược lại với lẽ thật, nói dói, trong lòng mình suy nghĩ gì mình hành động cái đó. Tội lỗi, con người không thể cứu mình được. Giống như chúng ta té xuống vũng bùn lầy, càng vẫy vụa càng lúng sâu.

Kể câu chuyện bác sĩ đường rừng con khỉ nhãy xuống vũng bùng lượm trái dừa, càng vẫy dụ và lúng sâu vào

Ê-xê-chi-ên 18:20 "linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết." The soul who sins is the one who will die. (Rô-ma 6:23) for the wages of sin is death. Tiền công của tội lỗi là sự chết." Muốn được tự do, được giải cứu khỏi tội lỗi, chúng ta trước nhất phải được Chúa giải cứu, được tự do khỏi quyền lực tối tăm. Tội lỗi không thể nào có mối thông công liên hệ với Đức Chúa Trời được. Vì Đức Chúa Trời là Đấng Thánh khiết. God is Holy. He hates sin. Chúa ghét tội. Chúa Jesus được thai dựng bởi Thánh Linh sanh ra bởi người nữ, sanh ra dưới luật pháp, để cứu chúng ta ra khỏi luật pháp. Chúa Jesus từ trời đến, chẳng hề phạm tội, mới có thể giải cứu chúng ta ra khỏi tội lỗi. Chúa vì chúng ta mà Ngài chết trên thập tự. Để giải cứu chúng ta. Không còn guilty nữa trở thành tự do đến với Cha là Đức Chúa Trời, và hưởng sự sống đời đời. Giăng 8:36 chép: "Vậy nếu Con buôn tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do."So if the Son sets you free, you will be free indeed." Chúa Jesus không chỉ chết để cho chúng ta được tự do, nhưng Chúa chết để chúng ta được nối lại nhịp cầu relationship with God. Vì vậy, Chúa thật sự đã đến để thay đổi mối quan hệ relationship with God through adoption. Chúa nhận chúng ta là con nuôi. Con kế tự sản nghiệp.

Tôi có chết đi, thì người thừa kết là Kristie và Jonathan. Nếu tôi có thêm một con nuôi, thì đứa đó sẽ thừa kế sản nghiệp tôi chia. Chớ con dì phước, con ngoài chợ sẽ không thể thừa kế sản nghiệp.

Mục đích Chúa Jesus giáng sinh là để giải cứu dân mình ra khỏi tội. Và đem cho chúng ta có mối quan hệ với Cha Trên trời. Rồi Ngài muốn chúng ta được thừa kế sản nghiệp của Đức Chúa Trời. To welcome you home to a new family. To make you a beloved child of God.

Muốn được giải cứu khỏi tội lỗi, được tự do, được làm con Trời, được nối lại mối quan hệ với Thượng Đế, được kế nghiệp đời đời. Quý vị và tôi cần trả lời những câu hỏi sau đây? Quý vị có thật sự được tha thứ chưa? Quý vị có thật sự tự do chưa hay vẫn còn guilt of your sins? Quý vị có ai trả giá chuộc tội lỗi của mình chưa? Và tiền công của tội lỗi là sự chết, linh hồn nào phạm tội thì linh hồn đó sẽ chết. Sự cứu Chuộc của Chúa Jesus đem cho chúng ta trở thành con của Thiên Chúa, ban cho chúng ta hưởng cơ nghiệp đời đời trên thiên đàng, và vui mừng được làm con cái của Chúa. Tôi cầu nguyện xin Chúa cho một đứa con trai và 7 năm sau Jonathan mới chào đời. Sau khi sanh ra, bác sĩ nói he is your son. Everything you own one day will be his and he will bear your name. Sau đó Jonathan order a change in this child's birth certificate and may it reflect that these are the parents of this child."

Cũng một thể ấy, Chúa Jesus đến thế gian cũng làm việc đó cho chúng ta, Ngài muốn chúng ta có muốn quan hệ relationship với Chúa Cha ở trên trời. Như một điều chúng ta cần biết trong tâm trí mình là: Tất cả những điều này thật sự đã xảy ra trong tâm hồn mình. Vì vậy Phao-lô cho chúng ta một điều nữa về sự giáng sinh của Chúa Jesus thay đổi đời sống chúng ta là:

III. SỰ GIÁNG SINH CỦA CHÚA JESUS LÀ MỘT KINH NGHIỆM GIỮ CHÚNG TA VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI. (V. 6-7)

"Lại vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài vào lòng chúng ta, kêu rằng: A- ba! Cha! Dường ấy, ngươi không phải là tôi mọi nữa, bèn là con; và nếu ngươi là con, thì cũng là kẻ kế tự bởi ơn của Đức Chúa Trời." Khi chúng ta là con của Chúa, Thượng Đế đã gởi Chúa Thánh Linh của con Ngài. Tiếng Anh gọi là the Spirit of His Son into your hearts, crying Abba, Father! Đó là lý do Chúa đến thế gian. Chúa cho chúng ta một bảo đảm, Thánh Linh ấn chứng một tờ kế tự, là con của Đức Chúa Trời, được gọi Chúa là Cha. Câu 7 Phao-lô nói chúng ta không còn là tôi mọi nữa mà là con, thì sẽ thừa kế sản nghiệp của Đức Chúa Trời.

Thưa quý vị, Chúa Jesus đến trong thế gian Ngài đem lai mối quan hệ giữa chúng ta với Cha trên trời. Quý vị đã thật sự kinh nghiệp Chúa trong đời sống mình chưa? Quý vị có kinh nghiệp tình yêu của Thiên Chúa trong đời sống cá nhân của mình không? Chúa đến, Ngài được gọi là Emmanuel God with Us. Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Phao-lô kinh nghiệp Chúa Jesus đến làm thay đổi tấm lòng chúng ta, thay đổi đời sống chúng ta, thay đổi tư tưởng, cái nhìn sai trật của chúng ta. Thay đổi hướng đi của chúng ta, thay đổi lịch sử trong đời sống chúng ta, thay đổi mọi sự, thay đổi mối quan hệ relationship with God, thay đổi kinh nghiệm theo Chúa của chúng ta. Tôi tha thiết kêu gọi quý vị chiều nay hãy đến với Chúa, come to Him, believe, and see for your-self how Christmas changes everything. Xin chúng ta đứng lên để cầu nguyện.

Rev. Dr. Châu An Phước