Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 72

QUYẾT ĐỊNH ĐẦU NĂM

Kinh Thánh: Công Vụ Các Sứ Đồ 2:42-47

Câu gốc: "Vả, những người ấy bền lòng giữ lời dạy của các sứ đồ, sự thông công của anh em, lễ bẻ bánh, và sự cầu nguyện." (Công vụ 2:42)

Con em chúng ta bước vào năm mới 2007, trong trường trung học, vị hiệu trưởng muốn các cô giáo đầu năm có cái quyết định gì cho lớp học của mình.

Một số người thì tôi quyết định năm nay phải đi du lịch một chiến? Có thể là Việt Nam, Châu Âu, Châu Út, và Xứ Thánh. Một số thì quyết định năm nay tôi sẽ cưới vợ (giống như anh Sơn và cô Tuyền). Một số người quyết định tôi sẽ sống đối xử với mọi người tốt đẹp hơn, tôi sẽ yêu vợ tôi nhiều hơn, giúp đỡ nhà tôi nhiều hơn, dạy con cái học tập nhiều hơn.

Điều gì chúng ta quyết định hôm nay? What is a resolution today? Tự điển Webster's Dictionary, định nghĩa, "the act of determing" to do something. Tự điển Việt Nam định nghĩa là quyết định, hay quyết tâm làm một cách dứt khoát việc sẽ làm. Trong Sách Công Vụ Các Sứ Đồ đoạn 2:42-47. Buổi chiều hôm nay chúng ta sẽ cần quyết định làm gì cho Hội thánh Chúa. Tuần sau chúng ta sẽ nhóm tại địa điểm mới? (We need to make a resolution to be more like the early Church.) Trưa nay, chúng ta sẽ quyết định Ba điều Căn Bản.

I. HỘI THÁNH CHÚA CÓ SỰ QUYẾT ĐỊNH. (42)

1. Giữ Lời Dạy Của Các Sứ Đồ:

"Vả, những người ấy bền lòng giữ lời dạy của các sứ đồ, sự thông công của anh em, lễ bẻ bánh, và sự cầu nguyện." Tác giả Lu-ca cho chúng ta biết Các sứ đồ trung tín giảng dạy Lời Đức Chúa Trời. Trong tiếng Hi-lạp dịch là (proskartereo) cương quyết, không có lay chuyển, không nao núng trước nguy hiểm. Lập trường vững chắc. Hội thánh đầu tiên có tinh thần đó. Họ có lời Chúa, họ giữ lời dạy của các sứ đồ, học học tập lời Chúa, vì vậy đời sống tâm linh họ lớn lên, (spiritual growth) và có lời cam kết với Chúa và Hội thánh.

Có câu chuyện kể lại rằng: Một buổi sáng Chúa nhật. Thầy giáo Sunday school giảng về đề tài: "HELPING THE POOR" tạm dịch là giúp đỡ những người nghèo. Có một em nhỏ nói rằng, anh ơi, tại sao chúng ta không cho tất cả những người nghèo một buổi ăn sáng ham và trứng gà? Why don't we give all the poor people a nice beakfast of ham and eggs? Một em nọ trả lời: That all right for you to say because for you it is only a contribution, but for me, it's total commitment!"

Hội Thánh đầu tiên các tín hữu có một sự cam kết committed với Lời Chúa qua các sứ đồ. Ngày nay chúng ta có Lời Chúa qua Kinh Thánh, có Lời Chúa qua Mục sư giảng dạy, Có Lời Chúa qua các sách giải kinh, có Lời Chúa qua các buổi nhóm cầu nguyện phục hưng, cầu nguyện tối thứ Sáu, cầu nguyện lớp Trường Chúa nhật. v.v

Các sứ đồ đã hết lòng giảng giải lời Chúa, làm chứng thật về họ đã từng ở với Chúa Jesus, trong ba năm chức vụ, chứng thật kinh nghiệp về quyền năng của Chúa. Và giờ này, Đức Thánh Linh remind họ nhớ lại lẽ thật mà Chúa Jesus đã dạy, và họ truyền lại cho tín hữu.

Buổi đầu tiên Hội thánh được thành lập: Hội thánh có tinh thần hearing, nghe, studying, học tập, learning what the apostles had to teach. Giữ lời dạy của các sứ đồ. Quý vị buổi trưa hôm nay có giữ lời dạy của Chúa qua các vị lãnh đạo tinh thần không? Hay nghe đến, thì tức giận, tại sao Mục sư giảng tôi, tại sao mục sư chỉ trích tôi. Lời Chúa là lẽ thật sắc hơn gương hai lưỡng, sẽ đâm thấu vào xương tỉ và xem xét ý định trong lòng quý vị. Ê-xê-chi-ên 3:17,19

"Hỡi con người, ta đã lập ngươi lên canh giữ nhà Y-sơ-ra-ên; khá nghe lời từ miệng ta, và thay ta răn bảo chúng nó. Khi ta nói với kẻ dữ rằng: Mầy chắc sẽ chết! Nếu ngươi không răn bảo nó, không nói với nó đặng khuyên nó từ bỏ đường xấu để cứu mạng sống mình, thì người dữ đó sẽ chết trong tội lỗi nói; nhưng ta sẽ đòi huyết nó nơi tay ngươi. Trái lại, nếu ngươi răn bảo kẻ dữ cùng đường xấu mình, thì nó sẽ chết trong tội lỗi nó; còn ngươi thì giải cứu linh hồn mình." Sứ đồ và mục sư có trách nhiệm giảng lời Chúa và chỉ trích tội lỗi. Con dân Chúa không ăn năn thì sẽ chết. Trách nhiệm huyết quý vị tôi sẽ không chịu.

Hội thánh đầu tiên là quyết định devoted to Scripture, và ngày nay hội thánh chúng ta cũng đi đường đó. Đến nhà Chúa Mục đích là học Lời Chúa, Hội thánh có sinh hoạt cũng là học lời Chúa. Mục sư giảng cũng là giảng lời Chúa. Không ngoài mục đích. Ai không thích học lời Chúa thì sẽ chết đói.

- Chúng ta cần đọc lời Chúa

- Chúng ta cần tỉnh nguyện để nghe lời Chúa

- Chúng ta cần tỉnh nguyện để học tập lời Chúa, và học tập lời Chúa. Suy gẫm lời Chúa.

2. Hội Thánh Đầu Tiên Có Tinh Thần Thông Công.

Tác giả Lu-ca cho chúng ta biết hội thánh đầu tiên có tinh thần thông công. Fellowship trong tiếng Hi-lạp (Koinonia) means association and close relationships. Là chia sẽ những gì mình có. this was more than just getting together. Họp mặt trong tinh thần thờ phượng Chúa. Chớ không phải họp mặt để phá rối, như đảng Cô-rê, và đảng Ni-cô-la. Trong tinh thần involed sharing goods, having meals together, and praying together. Chia sẽ những ơn phước, chia sẽ thức ăn để ăn chung và hiệp lại để cầu nguyện cùng nhau. Họ hứa nguyện với Chúa, và với nhau. Cùng chung một chí hướng, cùng chung một niềm tin, và cùng chung một ý.

Hội Thánh chúng ta đến chổ mới phải có tinh thần như vậy. We need to continue to be committed to the fellowship.

3. Lễ Bẻ Bánh:

Mỗi tháng chúng ta có lễ tiệc thánh nhắc chúng ta nhớ Chúa chúng ta chịu thương khó và Chúa dùng bữa với các môn đồ trước khi Ngài chịu chết. Communion services that we celebrated in remembrance of Jesus and patterned after the Last Supper, which Jesus had eaten with his disciple before his death. I Cô-rinh-tô 11: 23-24. "Vả tôi có nhận nơi Chúa đều tôi đã dạy cho anh em: ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, lấy bánh, tạ ơn, rồi bẻ ra mà phán rằng: Này là thân thể ta vì các ngươi mà phó cho; hãy làm điều này để nhớ ta."

Hội thánh Chúa hôm nay phải cần hứa nguyện như vậy. Trưa hôm nay chúng ta dự tiệc thánh mỗi tháng một lần. Chúng ta cùng đứng chung với nhau để cầu nguyện ăn năn tội,corporate prayer, which is another thing we should be committed to.

4. Cầu nguyện

Hội thánh đầu tiên u tiên hàng đầu của hội thánh là thì giờ cầu nguyện chung với nhau. Cầu nguyện rất nhiều. Trong sách công vụ các sứ đồ, nêu cao tinh thần cầu nguyện của các sứ đồ và Hội thánh. Much prayer, there is much activity of the Holy Spirit, and where there is much activity of the Holy Spirit there is much Prayer. Hội thánh mà không có sự cầu nguyện thì hội thánh đó chết. Đời sống mà không cầu nguyện là đời sống đó sẽ chết. Hội thánh có hoạt động, nhưng không có cầu nguyện thì cũng sẽ chết. Thấy sống mà là chết. Hội Thánh có tinh thần cầu nguyện và tinh thần hoạt động đó mới thật là hội thánh sống.

Ông tổ cải cách giáo hội là Martin Luther nói. "If I should neglect prayer but a single day, I should lose a great deal of the fire of faith." Tạm dịch là: "Nếu chúng ta bỏ mặc cầu nguyện một ngày, tôi mất một điều lớn về sự nóng cháy trong đức tin." Xin Chúa giúp cho chúng ta đừng bỏ lỡ cơ hội trong sự cầu nguyện chung. Cầu nguyện làm cho đời sống thay đổi. Cầu nguyện lay động cách tay của Chúa. Cầu nguyện sẽ giải đáp mọi nan đề, cầu nguyện là chiền khoá mở tất cả những cánh cửa ơn phước ở trên trời.

II. HỘI THÁNH ĐÁP ỨNG NHU CẦU (43-45)

1. Dấu kỳ Phép Lạ Xảy Ra:

Lu-ca cho chúng ta biết sau khi các sứ đồ và hội thánh Chúa đầu tiên hứa nguyện và quyết định giữ lời dạy của Chúa, thông công, bẻ bánh và cầu nguyện. Thì mọi người đều đến hưởng ứng. Fear là gì? Fear là kinh hải, Kinh thánh Việt Nam dịch là kính sợ. Tự Điển Việt Nam dịch là Kinh hải, tôn trọng Thượng Đế. A godly fear, a fear of God, of displeasure and judgment. Chúa nói Ngài sẽ đoán xét kẻ sống và kẻ chết. Chúa là Holy là Thánh. Mình đến nhà Chúa mình phải kính sợ. Đây là công việc của Chúa. That God is working. Every soul, nhiều linh hồn tin và được cứu. Công việc của Chúa. Lu-ca nói: vì có nhiều dấu kỳ phép lạ làm ra bởi sứ đồ. Sau đó, Đức Chúa Trời ban cho nhiều phép lạ các nhiều người tin Ngài không chỉ có sứ đồ mà thôi. Các sứ đồ đã được Chúa Thánh Linh sức dầu, Các vị Mục sư đã được ordinary. Bởi vì Hội thánh đã thỉnh cầu Chúa, và Đức Thánh Linh làm việc lớn trên hội thánh, trên các sứ đồ. Ngày nay, Chúa Thánh Linh cũng làm việc trên Mục Sư và tín hữu.

Nếu chúng ta đóng cửa của Chúa, thì Chúa cũng đóng của loài người.

Nếu Chúa đóng cửa nào đó, thì chúng ta sẽ bị đóng.

Nếu chúng ta mở cửa của Chúa cho mọi người, thì Đức Thánh Linh sẽ mở cửa cho tất cả mọi người.

2. Hiệp Một:

Lu-ca ghi: "Phàm những người tin Chúa đều hiệp lại với nhau." Tin tưởng nhau, filled with the Spirit. Có tấm lòng yêu thương. Có nghĩa là chung together in the same place. Đồng mục đích kêu gọi, đồng một tư tưởng, đồng tâm, đồng ý, và đồng mục đích. Chung một Thánh Linh. There can be union without unity.

Tại sao hội thánh đầu tiên có mối quan hệ hiện nhứt như vậy? Why was their such unity in the early Church? It was because of their resolution to be committed to the things of God. Bởi vì hội Thánh có một sự quyết định hứa nguyện với Đức Chúa Trời. Họ hiệp nhất gì Lời Chúa qua các sứ đồ qua các vị Mục sư. Họ hiệp nhất bởi vì họ hứa nguyện commited to one another. Bởi vì họ hiệp nhất với sự hứa nguyện là cầu nguyện chung với nhau. Nếu hội thánh Chúa hôm nay làm được như vậy, chúng ta thực hành 3 điều:

1. Commit ourselves to the word

2. Commit ourselves to one another

3. Commit ourselves to prayer

If we do what they did, then we will get what they got.

III. KẾT QUẢ CỦA MỘT HỘI THÁNH LÀ GÌ? (46-47)

1. Chúa Lấy những kẻ được cứu thêm vào hội thánh.

Điều gì xảy ra cho một hội thánh có một sự lựa chọn quyết định hướng đi cho mình?

Thứ nhất Lu-ca nói: "Ngày nào cũng vậy, cứ chăm chỉ đến đền thờ". Nói lên tinh thần yêu mến Chúa của con dân Chúa ngày xưa và hội thánh Chúa ngày nay. Trong sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh. Chúa ban phước trên sự nhóm lại, Chúa ban phước trên chương trình của hội thánh, Chúa ban phước trên kế hoặch của chúng ta. Tin quyết vào sự thờ phượng Chúa ở đền thờ, còn tại nhà thì có lễ bẻ bánh, tiệc thánh, thông công fellowship, và chia xẻ chung với nhau qua tinh thần cầu nguyện. Và tình yêu Chúa Jesus tỏ khắp hội thánh. Lu-ca mô tả: "Còn ở nhà thì bẻ bánh và dùng bữa chung với nhau cách vui vẻ thật thà." Niềm vui của hội thánh, trong tinh thần thờ phượng Chúa, trong tinh thần thông công, trong tinh thần chia sẽ về ơn cứu rỗi.

Hai điều cuối cùng của một hội thánh phục hưng là: kết quả hiệp một thờ phượng meeting, money sharing, miracle working, Bible studying, God praising group.

Tinh thần thờ phượng hiệp nhất, lấy của mình chia xẽ cho nhau, phép lạ Chúa xảy ra, tinh thần học tập lời Chúa, tinh thần cầu nguyện, tinh thần thông công. Kết quả là tất nhiên: Mỗi ngày Chúa lấy những kẻ được cứu thêm vào hội thánh. Hội thánh chúng ta có tinh thần đó thì Chúa cho người mới tới, Chúa cho người tin Chúa thêm vào. Hội Thánh chúng ta cần giúp anh Tú mua xe Van, giúp bà Lý Ngọc Thành trong sự khó khăn về vật chất. Nếu chúng ta làm được điều này, thì đây là một sự quyết định đúng lời dạy của Chúa. Hội Thánh trung tín nhóm lại mỗi tuần tại nhà thờ, hội thánh trung tín nhóm lại mỗi tối thứ sáu từ mười mấy người lên đến 30 mấy người hằng tuần. Hội thánh có mối thông công chia xẽ thức ăn, hội thánh có tinh thần cầu nguyện phục hưng hiệp nhất, Hội thánh có các vị mục sư đầy ơn để giải bày chân lý cho con dân Chúa, hội thánh bắt đầu có tinh thần giúp đỡ người thiếu thốn. Đây là khởi đầu một hội thánh Phục hưng. Chúng ta không chỉ truyền giảng vào những ngày lễ, mà còn truyền giảng trong buổi thứ sáu học kinh thánh nữa. Đây là ý muốn Chúa. Chúa cho chúng ta có một vị Mục sư Nguyễn Khắc Phước đầy ơn trong sự rao giảng truyền giảng. Phải tạ ơn Chúa, vì Chúa làm việc qua các mục sư và sứ đồ.

Nếu đời sống tâm linh chúng ta trồng xuống, mộc và lớn lên thì chắc chắn hội thánh sẽ lớn lên. If We Grow the Church Grows. Ông George Barna found that prayer ministry về hội thánh tăng trưởng tại Hoa kỳ. ông viết: Sự kêu gọi cầu nguyện, cầu nguyện dốc đỗ, con dân Chúa sẽ hiểu được quyền năng của sự cầu nguyện power of Prayer.

Vì vậy, buổi trưa hôm nay chúng ta hiểu rõ hội thánh chúng ta sẽ phát triển là chúng ta phải lớn, thì hội thánh mới lớn.

Thứ nhất Cầu nguyện

Thứ hai đọc lời Chúa và học Lời Chúa

Lớn lên trong Chúa Cứu Thế Jesus

Tham gia vào công tác phát triển hội thánh

If we do what they did, we'll get what they got!

Chia sẽ vật chất cho nhau, ngợi khen Chúa, đẹp lòng đồng bào, thì Chúa sẽ ban thêm nhiều người gia nhập vào hội thánh. Thì Hội Thánh sẽ phát triển. Những chương trình của Hội thánh cần hết thảy chúng ta tham gia involved vào. Con cái Chúa đến nhà Chúa, chúng ta gặp Chúa trong tinh thần kính sợ Chúa. Nếu chúng ta quyết tâm hứa nguyện, Đức Chúa Trời sẽ làm việc trên Hội Thánh và Hội Thánh phát triển lớn mạnh. Quý vị suy nghĩ gì về sự quyết định trong năm 2007 này cho hội thánh Chúa?

Rev. Dr. Châu An Phước