Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 22

Bạn Là Cầu Nối Cho Chuá

KT: Mathiơ 17: 14-21

CG: Mathiơ 17:20

 

Dan Bài:

 

Mở:  Chúa Giê-xu đã đem các môn đệ lên núi hoá hình để thấy sự vinh hiển của Ngài. Ngài lại đem các môn đệ xuống núi để thấy Ngài đuổi qủi chữa bịnh. Hai môi truờng khác nhau giữa núi hóa hình và điạ phận dân cư đông đúc. Cần có một cầu nối, cần sự liên lạc và nối kết.

 

Nui hóa hình: tượng trưng cho sự vinh hiển, oai nghi của ĐCT, của Chúa Giê-xu, tại đó ba môn đệ thấy được chương trình của ĐCT qua các nhân vật lịch sử Môi-se và Ê-li. Tại núi hóa hình các môn đệ được giới thiệu một nguồn năng lực lớn lao, giá trị, vĩ đại  mà trước đây có thể họ coi thường. Đó là Chúa Giê-xu người thầy của họ. Mệnh lệnh của Thiên Chúa phán với môn đệ: “Hay nghe lời Người”  “Hay nghe, hãy vâng phục Chúa Giê-xu”.

Họ nghe tiếng ĐCT, họ thấy chúa Giê-xu hóa hình, họ tiếp giáp với các nhân vật đang ở thiên đàng. Có thể ví như họ đang được nối liền với một một nguồn năng lực đầy vinh quang, thánh khiết, đầy năng động, đầy uy quyền. Họ đang nối kết với một máy phát điện lớn lao, họ ngã xuống kinh hãi ..

 

Đoàn dân: tượng trưng cho xã hội hằng ngày, người cha đau khổ vì có một đứa con bị bịnh tâm thần, phong diên thường kêu la mỗi khi lên cơn co giật, bị quỉ ám, nhieu lần tự tử. Các môn đệ khác của Chúa bất lực không làm được gì. Các thầy thông giáo, các chức sắc giáo hội đang cải lẽ. Có lẽ đám đông đang đứng  nhìn, đang bàn tán xôn xao. Nhiều câu hỏi được đặt ra, trong hoang mang, hồ nghi sự hiện hữu tình yêu và năng quyền của Chúa. Giống như một mạch điện bị hở,  chết cứng.

Chúa Giêxu và 3 môn đề từ núi hóa hình đi xuống gặp đoàn dân.

Một cầu chì được nối kết giữa 2 nguồn năng lực của ĐCT và xã hội đầy khổ đau, oán trách, nghi ngờ, kiêu ngạo, nhạo báng ..

Chúa nêu ra một nguyên tắc của “đức tin” để có thể nối kết nguồn năng lực lớn lao của ĐCT với con người đang có nhu cầu.

 

1.         Đức tin không có số lượng lẫn trọng luợng, nhưng có sự sống.

Khi đối diện với nan đề các môn đồ không giải quyết được, không đuổi quỉ được. Họ hỏi Chúa tại sao? Chúa trả lời vì các con ít đức tin.

Ngài đáp rằng: Ấy là tại các ngươi ít đức tin: Vì ta nói thật cùng các ngươi, nếu các ngươi có đức tin bằng một hột cải, sẽ khiến núi nầy rằng: Hãy dời đây qua đó, thì nó liền dời qua, và không có sự gì mà các ngươi chẳng làm được. (Mat 17:20)

 

Điều ngạc nhiên tại đây là sau câu nói tại các ngươi ít đúc tin, Chúa Giê-xu lại so sánh đức tin bằng hạt cải, that nhỏ, mà không nói nếu các ngươi có đức tin bằng tảng đá thì sẽ dời núi được.

 

Trong câu KT nầy Chúa Giê-xu không nói đến số lượng của đức tin hay trọng lượng của đức tin nhưng nói đến tính chất của đức tin.

Đức tin đó phải có tính chất SỐNG, Ngài không ví như hạt cát, nhưng ví như hạt cải. Hạt cải có sức sống khi đem vào một môi trường thích hợp nó luôn hoạt động trong tiến trình phát triễn làm lớn hơn, thành cây, thành quả và tiếp nối tiến trình đó cho nhiều thế hệ sau nầy.

 

Hạt cải là một vật nhỏ nhưng có tiềm năng lớn.

 

Nước ấy giống như một hột cải: Khi người ta gieo, nó nhỏ hơn hết các hột giống trên đất; song khi gieo rồi, no mọc lên, trở nên lớn hơn mọi thứ rau, và nứt ra nhành lớn, đến nỗi chim trời núp dưới bóng nó được.( Mac 4:31)

 

Đức tin bằng hạt cải la đức tin dù nhỏ nhưng phải có tính chất sống động ở trong, mới có thể truyền sự sống sung mãn của ĐCT cho thế giới.

Đức tin bằng hạt cải còn có nghĩa đức tin phải lớn lên: Mầm sống được nuôi dưỡng và phát triễn. Đức tin phải được vun xới và đem kết quả cho ĐCT.

 

Hỡi anh em, chúng tôi phải vì anh em cảm tạ Đức Chúa Trời luôn luôn ..vì đức tin anh em rất tấn tới, và lòng yêu thương của mỗi người trong hết thảy anh em đối với nhau cang ngày càng thêm (2 Tesalonica 1:3)

 

Với đức tin một mặt phải tin rằng Chúa Giê-xu là con ĐCT đẹp lòng Thiên Chúa, Cứu chúa của thế gian. Mặt khác cũng phải tin rằng Chúa Giêxu đáp ứng mọi nhu cầu thể chất và tâm linh của con ngưòi trong hiện tại và tương lai.

 

Đức tin hạt cải giống như một cầu chì, có đủ tính chất để dẫn điện, cầu chì nối kết với nguồn điện lực mạnh mẽ và để dòng điện chảy qua mình để truyền đến các mạnh nguội khác, hau đem lại sức mạnh lớn lao, sự hữu dụng cho nhiều người.

 

2.         Đức tin  như cầu chì: cầu chì không cần phải cở kích, nhưng cần tính chất truyền dẫn điện.   Điện trở càng nhiều, sự chuyển tải điện càng ít.

Cầu chì là sợi dây kim loại chì trung gian giữa hai dây nóng và nguội. Cầu chì làm bằng kim loại, dẫn điện. Cầu chì tốt hay xấu tùy thuộc vào điện trở. Khi điện trở cao, không để giòng điện chạy qua, sẽ nóng lên và bị cháy đứt.

Khi chúng ta vô tín kháng cự lời ĐCT, thì quyền năng của ĐCT không đi qua được. Nếu chúng ta nói mình tin lời Chúa mà không vâng lời, chúng ta phủ nhận đức tin của chúng ta. Quyền năng ĐCT giảm thiểu khi Lời Chúa không còn ý nghiã đối với chúng ta

 

Khi chúa Giê-xu còn trên trần thế, ngài tập sự các môn đồ làm cầu chì. Trong câu chuyện chúa Giê-xu hoá bánh cho năm ngàn người ăn.

 

Chúa Jêsus lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, tạ ơn, rồi bẻ bánh ra mà trao cho môn đồ, đặng phát cho đoàn dân; lại cũng chia hai con cá cho họ nữa.   Ai nấy ăn no nê rồi;  người ta lượm được mười hai giỏ đầy những miếng bánh và cá còn thừa lại.( Luca 6:41-43) 

Môn đồ nhận bánh từ Chúa Giê-xu và phát ra cho dân chúng. Họ là gạch nối họ là cầu chì. Họ nhận bánh đã được cầu nguyện, đã đựơc hoá ra nhiều bằng phép lạ, từ tay Chúa Giê-xu và đi đến đoàn dân phân phát.

- Nếu các môn đồ tin, đó là bánh thật, nhưng không chịu phân phát, thì 5 cái bánh và 2 con cá vẫn ở trong tay Chúa Giê-xu và mọi người vẫn bị đói.

Đây là đức tin: Tin lời chúa Giê-xu phán và làm theo lời ấy.

 

Phierơ đã trở thành cầu nối đầy năng quyền của Chúa, khi đức tin ông  lớn lên về sự nhận biết Chúa Giêxu.

Lúc đầu, Phierơ nhận biết  Chúa Giê-xu là người tha thứ tội – Tiep theo là thầy thuốc chữa bịnh- là người có quyen trên thiên nhiên bão tố – la người đuổi quỉ, là người kêu người chết sống lại- là người có lời Chúa –la con ĐCT quyền năng – va ông đã thờ lạy Ngài ..

 

Bài học: Đôi khi chúng ta là cầu chì luôn luôn hở một đầu. Mỗi chúa nhật, đi nhà thờ, ca ngợi Chúa, nghe lời của ngài. Chúng ta dính một đầu nóng với Chúa. Từ Hai đến thứ Bảy, ở sở, ở nhà, chúng ta dính đầu nguội với thế gian, chúng ta ăn, nói, suy nghĩ, mánh mung, không ngay thật, giận hờn, ghen ghét thù oán .. như mọi người.

Không, đó không phải là cầu chì. Cầu chì mục đích của nó phải làm cho kín mạch. Phải nối cả với Chúa và đem nguồn năng lực cuả ngài đến thế giới.

“Hau cho thế gian thấy việc làm các con và ngợi khen cha các con trên trời.”

 

3.         Tin vao thẩm quyền của Chúa Cứu Thế, như một máy phát điện.

Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, chung tôi đi theo ai? Chúa có những lời của sự sống đời đời (Gi 6:68)

 

Khi Chúa Cứu Thế phán, Ngài phán cả trời và đất đều qua đi, nhưng lời ngài không qua đi. (Mat 24:35)

 

Chúa Giêxu không giống như các vị tiên tri nói thay cho Chúa, nhưng chúa Cứu Thế phán với tư cách là Chúa. Các tiên tri nói: Đức Giêhôva phán” Nhưng Chúa Cứu Thế phán: “Qua thật, quả thật ta nói cùng các ngươi”. Người Do thái chịu nghe Môi se, nhưng chúa Giê-xu còn trổi hơn Môi se. “ Moi se nói .. Nhưng ta phán” (Mat 19:8-9). Cac tiên tri mang thông điệp. Chúa Giê-xu LÀ thông điệp. Các tiên tri nói về ĐCT còn Chúa Giê-xu nói về chính Ngài. Ngài không đem đến Lời ĐCT nhưng chíng ngài là Lời ĐCT. Ngài không chỉ ra con đường, nhưng chính ngài là con đường và là đích đến cùng ĐCT

 

“Đương khi người Giu-đa đòi phép lạ, người Gờ-réc tìm sự khôn ngoan,   thì chúng ta giảng Đấng Christ bị đóng đinh trên cây thập tự, là sự người Giu-đa lấy làm gương xấu, dân ngoại cho là rồ dại; song le, về những người được gọi, bất luận người Giu-đa hay người Gờ-réc, thì Đấng Christ quyền phép của Đức Chúa Trời và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Bởi vì sự rồ dại của Đức Chúa Trời là khôn sáng hơn người ta, và sự yếu đuối của Đức Chúa Trời là mạnh hơn người ta. (1 Co 1: 22)

 

-          Nang lực thuôc linh của thập tự giá là sự tha thứ. Sự phục sinh đổi mới tâm linh và cung cấp sức sống mới như một máy phát điện lớn lao.

-          Qua Chua Thánh linh như điện cao thế, tải điện là lời ĐCT đến với chúng ta.

-          Qua cau chì đức tin của chúng ta, để truyền tải điện năng của ĐCT đến cho gia đình, cộng đồng và thế giới.

 

4.        Đức tin nhận Thánh Linh như Năng lực truyền tải

Nhiều anh chị em tin Chúa lâu năm, anh chị em biết nhiều về Chúa. Chúng ta đi nhà thờ, chúng ta ca ngợi Chúa rất tốt, chúng ta làm chứng về ơn lành của Chúa cho chúng ta cũng tốt nữa, chúng ta cầu nguyện, chúng ta được bồi linh, được huấn luyện .. được thông công nhau trong các buổi ăn chung rất tốt.

Nhưng hình như chúng ta chỉ là cầu chì chỉ nối với một đầu dây nóng mà thôi, đầu kia còn hở, chưa dính với dây nguội, nên điện có chạy qua chúng ta, nhưng rồi dừng lại ở đầu kia; nen không đem lợ ích cho người khác.

 

Thánh linh của Chúa Giê-xu là nguồn năng siêu đẳng, đang sẵn sàng tuôn chảy qua chúng ta như dòng diện cao thế.

 

 Thanh Linh sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi. Gi 16:14 :

Mọi sự Cha có, đều là của ta; nên ta nói rằng Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi vậy. Gi 16:15 :

 

Để làm trọn một công việc cầu chì, ngoài việc có đức tin nơi Chúa, chúng ta phải tiếp giáp với người có nhu cầu, những người chưa biết Chúa và truyền tải tình yêu năng quyền của chúa cho họ.

 

-          Xin Chua dùng bạn đem lại Quyền năng đáp ứng mọi nhu cầu

·                     cau chì dẫn điện đến bếp nấu thức ăn

·                     Cau chì dẫn điện đến máy gặt làm sạch sẽ

·                     Cau chì dẫn điện đến TV, Radio, may móc nghe nhạc giải trí.

·                     May sưởi làm ấm gia đình

·                     Computer qua email liên lạc người khác ..

Chúa Giêxu có vai trò gì trong các thức ăn, đồ uống, hay những thói quen đam mê nghiền ngập của bạn? Trong các chương trình giải trí mà bạn đã đem vào tâm trí mình? Vai trò gì trong thái độ của bạn đối với gia đình và người xung quanh?

 

-          Xin Chua dùng bạn đem lại Quyền năng thay đổi đời sống

-          Xin Chua dùng bạn đem lại Quyền năng bỏ đi mọi thòi hư tật xấu

-          Xin Chua dùng bạn đem lại Quyền năng chữa lành bịnh tật

-          Xin Chua dùng bạn đem lại Quyền năng chiếu sáng phúc âm, đem người khác đến với chúa.

 

KL:

 Hãy nói với Chúa hôm nay:

-          Xin giup con như một hạt giống, muốn lìa kho vựa an toàn, bằng lòng gieo ra đồng ruộng, để được nẩy mầm, được lớn lên, được đơm bông kết trái cho Chúa.

-          Chua ơi con là cầu chì đã tiếp giáp một đầu với Chúa, còn đầu kia mạch kín, hay mạch hở?

-          Xin giup con tham gia vào các công tác phục vụ Chúa, ca ngợi Chúa,  cầu nguyện, cầu thay để người khác nghe thấy sự rung động vì tình yêu và nhiệt thành của con, họ ăn năn tìm đến với Chúa.

-          Hay giúp con tìm những người có nhu cầu, đem tình yêu của Chúa trong khả năng, trong ân tứ Chúa cho, đáp ứng nhu cầu đó.

-          Hay giúp con mạnh dạn đến với những người bịnh và nói với họ rằng tôi tin Chúa Giê-xu có quyền chữa bịnh, anh chị có muốn tôi cầu nguyện cho không? Hãy đặt tay, cầu nguyện tuyên bố sự chữa lành.

-          Xin sự sung mãn, sự giàu có, thịnh vượng của Chúa chảy qua con, và chảy đến công việc chung của HT, chảy đến nhu cầu truyền giáo bằng sự dâng hiến 1/10 của con. Đừng để con làm ứ đọng.

-          Xin dung con nối kết nguồn năng lực siêu phàm của Chúa đối với người có nhu cầu. Để họ nhận sự cứu rỗi, thỏa vui, phước hạnh trong Chúa.

-          Tự con không làm được, nhưng Chúa làm được. Xin biến đổi tâm trí con, tấm lòng con và xử dụng con trong mục đích tốt nhất của Ngài.