Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 24

Chúa Quan Tâm Đến Việc Làm Của Tôi Không

KT: Mathiơ 20:1-15

CG: Pham trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì ngài sẽ chỉ dẫn các nẽo của con. (Ch 3:6)

 

Dan Bài:

 

Mở: Nhiều bậc cha mẹ nhờ MS và HT cầu nguyện cho con mình thành công trong việc học, và có việc làm tốt. Chúa là cha chúng ta cũng muốn cho chúng ta có việc làm tốt nữa.

 

Theo phân đoạn KT Mathiơ 20:1-15, ghi lại người chủ thuê các nhân công vào 5 thời điểm khác nhau trong ngày: 6 giờ sáng, 9 giờ sáng, 10 giờ trưa, 3 giờ chiều và 5 giờ chiều. Người làm lâu nhất khỏan 12 giờ. Người làm ngắn nhất chỉ có 1 giờ. Người làm lâu nhất có giao kèo, có khế ước. Các người kia thì không. Họ tùy thuộc vào lòng thương và độ lượng của chủ. Chủ trả lương cho họ bằng nhau. Lương 1 đồng đơ-ni-ê là lương thấp đủ cho gia đình sống trong một ngày. Mặc dù kết quả sản xuất của người làm 1 giờ chỉ bằng 1/12 của người làm 12 giờ. Chu không nghĩ đến lợi ích cho mình tương ứng với số giờ thuê. Nhưng bởi lòng thương, chủ nghĩ đến nhu cầu của công nhân. Làm sao người thuê sau cùng có thể sống được với số thù lao nhỏ nhoi nếu tương ứng với giờ làm việc. Chủ trả cho họ bằng lương người làm việc sớm nhất. Chủ nghĩ đến nhu cầu của nhân công hơn lợi ích công việc mình.

Đó là cách mà ĐCT đối xử với chúng ta, Ngài quan tâm chúng ta là những người đi làm việc sinh sống hằng ngày hay làm công việc Chúa.

 

1.        Chua dành cho chúng ta mỗi người công việc khác nhau. Mỗi người sinh ra đời, Chúa dành cho chúng ta nhiều công việc khác nhau:

-          Apraham: chan nuôi và du muc, tộc trưởng

-          Giosép: nô lệ, quản gia, Thu Tướng

-          Davit : chan chiên, tướng lãnh, Vua

-          Phierơ: đánh ca, sứ đồ

-          Mathiơ: công chức thuế vu, Sứ đồ

-          Luca: bac sĩ, tác giả KT

-          Phaolo: học giả, tu sĩ, người may trại, sứ đồ

-          Amot: nông dân, tiên tri ..

 

2.        Chua muốn Chúng ta có một công việc tốt và thành công trong công việc

 

“Ai la người kính sợ ĐGHV, ngài sẽ chỉ cho người đó con đường mình phải chọn.”

Khi chọn nghề, chọn ngành học, chọn việc làm, chọn công ty để xin việc, chúng ta thường chọn trước, rồi xin Chúa ban cho cái mình đã chọn. Chúng ta ít để Chúa hướng dẫn trước khi mình chọn. Hãy đặt đức tin nơi Chúa, xin chúa hướng dẫn, tôi tin anh chị em sẽ chọn được một việc làm thật tốt.

 

Không phải Chúa chỉ định cho chúng ta một công việc trong một thời điểm, nhưng ngài cũng sẵn sàng ở với chúng ta, giúp sức cho chúng ta, và hướng dẫn chúng ta khi chúng ta nhờ cậy nơi Ngài. Ít ai trong chúng ta làm một việc, một nghề từ khi mới lớn cho đến khi về già và qua đời. Chúng ta thường làm nhiều việc khác nhau tùy theo thời gian, hoàn cảnh và sự chúc phuớc của Chúa.

·        Elise : nông dân, điền chủ, tôi tớ, tiên tri.

·        Gheđêôn: Thợ gặt, tướng lãnh,  thẩm phán

 

Có nhiều lúc trong cuộc đời, khi chúng ta làm một nghề không thích hợp, trái với tinh thần kinh thánh, Chúa tạo những cơ hội để chúng ta có một nghề khác thích hợp hơn:

Thí dụ: Ba tôi quê ở làng Thanh Quít, gần Cẩm Lệ thuộc tỉnh Quảng Nam, là nơi đất đai chật hẹp và cằn cỗi, nhưng nổi tiếng về trồng thuốc lá.  Đa số dân làng đều sống nghề trồng thuốc lá. Khi chưa tin Chúa, ông cũng như những người khác trong làng đều sinh sống bằng nghề nầy và lợi tức chỉ đủ sống. Sau nầy, ông tin Chúa, ông quyết tâm không trồng thuốc lá nữa, Chúa cho ông thay đổi nghề khác mở hãng nhuộm vải, khá hơn, lợi tức nhiều hơn. Khi chúng ta hiểu biết lời Chúa, và quyết tâm tin cậy nơi chúa. Chúa đứng với chúng ta và giúp chúng ta thực hiện ý muốn làm theo lời ngài.

 

Thí dụ: Một anh trong HT Thiên-ân Seattle, WA, có vợ  ba con còn nhỏ. Anh đi học nghề, chị ở nhà chăm sóc các con, sống chật vật. Anh ao ước sau khi ra trường có việc làm để có cuộc sống dễ chịu hơn. Khi mới ra truờng người ta thuê làm, và phải làm ngày Chúa Nhật. Anh từ chối vì không muốn bỏ các buổi thờ phượng Chúa. Tuan sau, hãng khác thuê lương cao hơn. Được nghỉ thứ Bảy, Chúa nhật. Thật, những kẻ tin cậy Chúa sẽ không bị hổ thẹn.

 

Không phải chỉ chúa chỉ cho chúng ta công việc mà ngài muốn chúng ta thành công nữa.Chua sẽ ban phước cho anh chị em ở khắp mọi nơi, trong thành thị cũng như ngoài đồng ruộng. Chúa sẽ ban phước cho anh chị em con cháu đông đúc, hoa màu dư dật, súc vật, bò, chiên, dê đầy đàn. Chua sẽ ban phước cho anh chị em hoa quả đầy giỏ và bột đầy thùng. Chua sẽ ban phước cho anh chị em trong mọi hoàn cảnh, khi vào cũng như khi ra. (Phuc 28:3-6)

 

BH: Co công việc nào, có quyết định nào trong đời sống anh chị em mà nó đi ngược lại với lời Chúa không? Người chưa biết Chúa, chưa biết lời Ngài,  họ coi thường, họ có thể làm, nhưng chúng ta là người tin Chúa, Chúng ta không làm. “Cac con biết lẽ thật và lẽ thật buông tha các con”

Ví dụ về VN kết hôn giả, để đem người qua bên nầy và nhận một số tiền, sau đó ly hôn. Chúng ta không làm vì chúng ta không muốn giả dối. Chúa ta kính sợ chúa và chúng ta muốn sống ngay thật.

 

3.        Chua quan tâm và muốn làm việc chung với người trung tín:

 

“Ai Trung tín trong việc nhỏ cũng trung tín trong việc lớn. Ai bất chính trong việc nhỏ cũng bất chính trong việc lớn.” Lu 16:10

“Neu các con không trung tín về của cải bất chính, thì ai dám giao của cải thật cho các con.”

“Neu các con không trung tín về của cải của người khác, thì ai dám giao cho các con của cải thuộc về phần các con”

 

Ba nguyên tắc về sự trung tín mà Chúa Giê-xu nhấn mạnh qua lời dạy nầy:

-          Trung tín trong công việc nhỏ. Để ĐCT giao cho chúng ta việc lớn hơn…

-          Trung tín về của cải tạm thời. Là cách để chúng ta nhận được của cải đời đời. Hãy kiểm tra bạn có trung tín trong vấn đề thì giờ, tiền bạc, công việc và lời hứa hay không?

-          Trung tín về của cải người khác. Là cách để chúng ta nhận được của cải của mình. Của cải người khác có thể là tiền bạc, Hội Thánh, chức vụ hay bất kỳ công việc nào khác mà chúng ta đựợc giao phó trách nhiệm quản lý và coi sóc. Một người làm công tác giúp đỡ cho chức vụ người  khác, nếu trung tín, người đó sẽ được Chúa ban cho chức vụ riêng mình.

 

-          Thí dụ: Êlisê giúp Êli tận lòng, bước đi theo thầy đến đoạn đường cuối cùng. Kết quả Chúa ban năng quyền Thánh Linh trên ông gấp đôi và ông làm nhiều phép lạ gấp hai lần thầy mình là Êli.

-          Gio-xép trung tín giúp các người chủ Phôtipha, người giám đốc ngục thất, Chúa đưa lên làm thủ tứớng Ai-cập..

 

Có nhiều khi chúng ta không thấy đường xa, chung ta trách Chúa. Tai sao chung ta gặp khó khăn trong việc làm. Chua có chương trình tốt hơn.

 

-          Thí dụ: Một thanh niên trong HT Thiên ân Seattle, WA, làm trong một hãng điện tử, phai sửa những máy móc bị hư của khách hàng gởi về. Ngày kia có nhiều máy móc gởi về cùng hư  một loại, chủ hãng tập họp các kỷ sư lại, yêu cầu phải tìm ra lỗi lầm và sửa gấp. Họ tìm không ra.  Anh cau nguyện, xin Chúa cho sự khôn ngoan để biết hư chỗ nào. Thời gian sau, anh đo các điện trở và thấy 1 mạch điện thay vì mắc song song, người ta đã hàn theo lối nối tiếp. Sự sai trật đã tìm ra. Anh đã được sự khen ngợi của giám đốc công ty.

Phàm trong các việc làm của con khá nhận biết ngài, thì ngài sẽ chỉ dẫn các nẽo của con

 

BH: Anh chị em mến, hãy nhận biết Chúa trong những công việc của anh chị em. Hãy cầu nguyện, hãy cầu xin chúa giúp sức cho chúng ta vượt thoát. Chúa không hứa luôn luôn cho chúng ta hanh thông, không bao giờ gặp trở ngại khó khăn. Nhưng chúa hứa sẽ ở với chúng ta trong những lúc khó khăn, và giúp chúng ta vượt trên nó, sẽ thấy năng quyền và phép lạ của ngài.

 

4.        Sự sa sút về tâm linh có thể đưa đến sa sút thể chất.

Adam & Êva:

Ngay từ lúc đầu, ĐCT phong chức cho Ađam làm quản trị: Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất.( Sáng 1: 28)

Sau khi phạm tội ông thành công nhân: ngươi sẽ làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn, cho đến ngày nào ngươi trở về đất, là nơi mà có ngươi ra; vì ngươi là bụi, ngươi sẽ trở về bụi. (Sáng 3: 19)

 

Câu chuyện Vua Sau-lơ là một thí dụ điển hình về sự sa sút tâm linh ảnh hưởng đến nghề nghiệp địa vị và cuộc đời.

Lúc đầu, Saulơ là một người thật tốt, ông có thể nói là người lý tưởng theo quan niệm của con người để làm vua DoThái: Người cao lớn, đẹp trai, khỏe mạnh, khôn ngoan, khiêm nhường và kính yêu Chúa, có lần được Thánh linh ĐCT cảm hoá ông đã nói tiên tri.

Nhưng Sau thời gian làm vua, ông lại kiêu ngạo, phạm tội, không vâng phục Chúa, bị khiển trách, không ăn năn. Cuoi cùng ông thất bại...

Thí dụ: Hãng Ford, sản xuất xe hơi nổi tiếng nước Mỹ. Trước đây số xe bán nhiều, doanh lợi thu rất cao. Những năm gần đây, công ty đã thực hiện một quyết định trái với Kinh Thánh là ủng hộ và tài trợ cho các chương trình đồng tình luyến ái nam, đồng tình luyến ái nữ. Là điều KT cho là tội lỗi và cấm. Từ đó hãng Ford mỗi ngày một sa sút, lỗ lã và mặc dù đã thuê một nhà quản trị tài giỏi của hãng Boeing trước đây là ông Allen làm tổng giám đốc điều hành trong  năm qua. Nhưng công ty vẫn đi xuống và thất bại.  Riêng trong tháng giêng 2007, thương vụ của Ford đã giảm 19% so với năm trước. Hội Bảo vệ gia đình Hoa kỳ cho biết và khích lệ các nhân viên khuyến cáo ban giám đốc, thay đổi chính sách trái với KT để được Chúa ban phưóc lại cho công ty khỏi bị thiệt hại thua lỗ.

BH: Chua không muốn cho Sau lơ thất bại.

Chúa không muốn cho Gia cốp phải gặp nan đề bị lừa dối, bị Laban gạt gẩm 10 lần.

Ngài muốn Gia cốp thấy Chúa đang theo dõi việc làm của ông. Thấy con đuờng bất tuân của ông, Chúa muốn kêu gọi ông trở lại ăn năn. Để Chúa phục hồi phước hạnh.

 

KL:

·        Anh chị em là người tin Chúa.  Hãy biết rằng Chúa đang theo dõi việc làm anh chị em.

·        Co một điều ma quỉ thường dùng để kéo chúng ta xa Chúa dần dần, đó là bận rộn công việc làm nhiều giờ và mệt mỏi thân thể, làm chúng ta không muốn cầu nguyện, khong muốn đi nhà thờ, không muốn đọc KT. Dần dần yếu và mất đức tin. Anh chị em ơi, tiền bạc tài chánh cần thiết cho cuộc sống, nhưng đời sống tâm linh cần hơn, quan trọng hơn, vì nó có giá trị đời đời. Đừng để vật chất kéo anh chị em xa Chúa, và kết quả không có gì có thể đền bù. Chúa quan tâm đến công việc anh chị em. Ngài muốn anh chị em đứng với ngài.

·        Ngai muốn chờ đợi anh chị em tin cậy Ngài, đến cầu xin Ngài để Ngài ban phuớc.

·        Co ai trong anh chị em đang gặp nan đề, Đang có những thử thách về việc làm, về tài chánh, như những cơn sóng đang nổi lên. Hãy đánh thức Chúa. Hãy kêu cầu Ngài. Ngai sẽ dẹp yên bão tố và ban sự bình an vui mừng.

·    Ai trong anh em đang đựơc Chúa chúc phước, công việc làm ăn đang hanh thông, đang ổn định. Hãy cảm ơn Chúa, và đừng quên các nguyên tắc dâng hiến theo kinh thánh, để phước hạnh đó cứ tiếp tục gia tăng, và anh chị em sẽ vui mừng vì mình đang cọng tác với các chương trình có giá trị đời đời.