Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 26

ĐỐI DIỆN VỚI TÊN KHỔNG LỒ

KT: 1 Samuel 17:40-51

CG: Thi thiên 118:11

 

 

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, nhiều tiến bộ về kỹ thuật, nhieu tiện nghi. Chúng đang sống trong thời đại sự liên lạc giữa người và thế giới bên ngoài ngắn lại. Chỉ một phút chốc chúng ta có thể nói chuyện với người bên kia địa cầu, điều mà trước đây nhiều năm, người ta phải cần đến cần đến hàng tháng hay hằng năm,

Dù văn minh, dù đời sống tiện nghi, nhưng con người vẫn luôn đối diện với những nan đề lớn lao mà đôi khi tự chúng ta không giải quyết được.. Nan đề ông cha chúng ta khác với chúng ta về phương thức, về hoan cảnh, nhưng nội dung đều giống nhau. Là đem con người đến lo âu, sợ hãi, mệt mỏi, chán nản, để thấy cuộc đời vô nghĩa và mất lòng tin nơi Thiên Chúa. Những nan đề to lớn có thể gọi là tên khổng lồ, đang tìm cách áp chế cuôc đời chúng ta. Chung ta phải đối diện với nó. Không trốn tránh, không bỏ chạy, không co ro sợ hãi.

  1. Nghich cảnh chống lại bạn.

Trong thời vua Sau-lơ, nước Do-thái bị dân Philitin tấn công và gây áp lực. Họ có một người tướng tên là Gô-li-át,  thân hình to lớn, mạnh mẽ, được huấn luyện từ thuở còn thơ. Mang những áo giáp nặng nề, dùng những vũ khí to lớn, đi ra thách đố đòi Do-thái cử ngừời đại diện tranh chiến cùng hắn.

‘Mot đấu thủ từ hàng ngũ quân Phi-li-tin bước ra để thách thức quân Y-sơ-ra-ên vào trận đấu tay đôi, đấu thủ nầy tên là Gô-li-át, người thành Gát, cao khoản ba thước, đầu đội mũ chiến bằng đồng, mặc áo giáp vảy cá bằng đồng, nặng khoản sáu mươi kí, chân quấn xà cạp bằng đồng, vai đeo một cây dao đồng. Go-li-át cũng có một cây giáo, cán giáo to như trục khung cưởi thợ dệt, mũi giáo bằng sắt nặng trên bảy kí.’ (I Sa-mu-en 17:4-7)

 

ISa 17:10 : Người Phi-li-tin nói rằng: Phải, ngay nay ta thách lời nầy cho đội ngũ Y-sơ-ra-ên: Hãy khiến một người ra, đặng chúng ta đấu địch cùng nhau.

 

Nghich cảnh muốn thách thức bạn. Nó không ở thế tiêu cực, ẩn trốn, chờ thời.. , nhưng trực diện, ra mặt, đối dầu với bạn. Nó muốn bắt phục bạn chiến đấu với nó, nếu thất bại phải làm tôi mọi cho nó suốt đời.

tại đây là một cuộc chiến sống còn:

 

‘Neu khi đấu địch cùng ta, hắn trổi hơn và giết ta, thì chúng ta sẽ làm tôi các ngươi; nhưng nếu ta trổi hơn hắn và ta giết hắn, thì các ngươi sẽ làm tôi chúng ta, và hầu việc chúng ta’… ‘Người Phi-li-tin lại còn nói rằng: Phải, ngày nay ta thách lời nầy cho đội ngũ Y-sơ-ra-ên: Hãy khiến một người ra, đặng chúng ta đấu địch cùng nhau. (ISa 17:10)

Không có sống chung hoà bình, khong có bạn hữu với tên khổng lồ. Một là cai trị hai la làm no lệ. chung ta phải chọn một.

Anh chị em muốn làm nô lệ cho tên khổng lồ đang ức chế cuộc đời anh chị em không? Hãy nhận diện ra nó. Và chọn một quyết định chống cự hay trốn chạy để làm nô lệ suốt đời.

‘Sau-lơ và cả Y-sơ-ra-ên nghe những lời của người Phi-li-tin, thì lấy làm hoảng hồn, sợ hãi lam’. (ISa 17:11)

 

Chống lại nghịch cảnh giống như chống lại tên khổng lồ trong cuộc đời. Tên khổng lồ của anh chị em và tôi ngày nay, không đeo gươm, không cầm thuẩn, nhưng nó dương ngọn giáo thất nghiệp, ngọn dao đau ốm trầm trọng, ngọn giáo lạm dụng tình dục, đam mê phim ảnh dâm loạn, nản lòng, sự khước từ. Nó không dàn trận ngoài chiến trường, nhưng nó đi nghênh ngang trong văn phòng, trong phong ngủ, trong lớp học. Nó đem đến chúng ta những hoá đơn mà chúng ta không thể trả, những bệnh tật không thể chữa, những môn học mà anh chị em không thể vượt qua, những yêu sách, những đòi hỏi mà bạn không thể làm vừa lòng, những nghiện ngập mà bạn không thể bỏ, những cơn ghiền mà bạn không thể chống cự, những phim ảnh khiêu dâm mà bạn không thể từ chối, những nghề nghiệp việc làm mà anh chị em không thể trốn thoát, những quá khứ làm anh chị rúng động, những tương lai mà anh chị em không thể đối diện..

Gia đinh của Gô-li-át là kẻ thù của tổ tiên người Do thái. Giô suê đã đẩy họ ra khỏi đất hứa hằng 100 năm trước. Đời ông cha của Đavít đã chiến đấu với ông cha ông Gô-li-át. Ngay nay, Đavít đối diện với con cháu của họ.

Cùng ý tưởng đó. Chúng ta ngày nay đối diện với đổ vỡ gia đình, nghiện ngập, di truyền bịnh tật, ly dị, bùa chú, tà thần, mê tín,  như tổ tiên, cha mẹ, ông bà chúng ta.

Tất cả những nan đề đó như những tên khổng lôđang thách thức chúng ta. Đâu là nơi chúng ta phải chú tâm vào?


2. Tap trung vào Chúa, khong chú vào nghịch cảnh

Đối diện với tên khổng lồ đó có hai loại người dùng hai phương thức khác nhau.

 

- Tâm trí Sau-lơ tập trung vào Gô-li-at nên ông sợ:

Sau lơ, tap trung vào Gô-li-át, biết về khả năng, kinh nghiệm, trang phuc, khí giới của Gôliát. Nói chung ông chỉ chú tâm vào yếu tố sức mạnh của con người.

‘Sau-lơ đáp cùng Đa-vít rằng: Ngươi chẳng thế đi đấu địch cùng người Phi-li-tin kia, vì ngươi chỉ là một đứa con trẻ, còn hắn là một tay chiến sĩ từ thuở còn thơ.’ (ISa 17:33)

 

‘Sau-lơ lấy áo chiến mình mặc cho Đa-vít, đội cái mão đồng lên đầu người, và mặc áo giáp cho người’. (ISa 17:38)

 

Hãy xem câu KT trên, Saulơ so sánh Đavít là đứa con nít, Gôliát là tay chiến sĩ.

 Con mắt của Saulơ chỉ nhìn thấy con người, thay Gô-li-át người khổng lồ với  khả năng, sức lực, kinh nghiệm, khí giới của kẻ thù to lớn và so sánh với cái nhỏ bé của chính mình rồi lo lắng sợ hãi.

Có nhiều lúc chúng ta chỉ nhìn trong nhãn quang của con người, nhìn hoàn cảnh bất lợi, chúng ta nghĩ rằng bất lực, bó tay, không thể nào thoát khỏi, không thể nào vươn lên được.

Là người tin Chúa, chúng ta không phải chỉ chiến đấu bằng vật chất, bằng thịt và huyết. Nhưng chúng ta chiến đấu trong mức độ cao hơn, bằng quyền năng của Thánh-linh, bởi quyền phép của ĐCT. ĐCT có quyền làm cho kẻ yếu thắng kẻ mạnh. Số ít thắng  quân nhiều, tay không thắng binh mã vũ khí tối tân.

 

- Tâm trí Đavít tập trung vào Chúa nên ông mạnh dạn và đắc thắng:

Cũng cùng một kẻ thù Gô-li-át đó, nhưng Đavít tập trung nơi ĐCT trước, và sau đó ông nhìn kẻ thù mình dưới một con mắt khác. Không thuần về khả năng, sức mạnh vất chất mà là nhìn trong nhãn quang ĐCT,  Gô-li-át là kẻ vô tín, kẻ bị rủa sả, kẻ chống nghịch ĐCT

 

Đa-vít hỏi? Vì người Phi-li-tin nầy, kẻ chẳng chịu phép cắt bì nầy, là ai, mà lại dám sỉ nhục đạo binh của Đức Chúa Trời hằng sống? (ISa 17:26)

 

Đavít không nghĩ đến, không nói đến vóc dáng to lớn, vũ khí khổng lồ, tay chân dũng mạnh. Ông nói đến yếu điểm của Gô-li-át trong quan điểm của Chúa là người vô tín, không chịu lễ cắt bì, làm sao dám cự dịch lại với Đạo quân của ĐCT!

 

Kẻ vô tín là người đáng bị rủa sả, kẻ vô tín đáng bị hình phạt, đáng bị ĐCT định tội, đáng bị ĐCT loại bỏ. Làm sao chống cự lại đạo quân của Chúa, là kẻ được ngài chúc phưóc, la kẻ được Ngài cọng tác, được ngài xử dụng trong năng quyền để đem lại sự đắc thắng.

Đa-vít thấy ĐCT, tập trung vào ĐCT và có một hướng nhìn tích cực trong đức tin. Với nhận định nầy Đavít đã thắng Gô-li-át trước hết trong tâm trí, trong tư tưởng mình, trước khi ông chiến thắng ngoài trận mạt.

 

Đa-vít đáp cùng người Phi-li-tin rằng: Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục. (ISa 17:45)

 

3 loại vũ khí khác nhau:

- Gôliát: Gươm , giáo, lao to lớn + sĩ nhục danh ĐGHV

- Sau-lơ: Ao chiến, Mão bằng đồng, áo giáp, gươm ( 1 Samuên 17: 38-39)

- Đavit: Danh Đức Giêhôva vạn binh: cây gậy, 5 cục đá, trành ném đá.

 

BH: Hai câu hỏi đặt ra:

-          Khi đối diện với tên khổng lồ. Anh chị em tập trung chú ý vào ai?

-          Anh chị em dùng vũ khí nào?

Nếu chúng ta chỉ tập trung vào quân thù, vao khả năng, vào sức lực của họ và nhìn lại thân xác nhỏ vé của mình, chắc chúng ta sẽ mất đức tin và thất vọng. Chúng ta sẽ lo sợ và trốn tránh. Nhưng nếu chúng ta tập trung vào Chúa. Thấy Chúa lớn hơn, vĩ đại hơn. Thấy Chúa đang ở với mình “Đấng ở trong chúng ta là hơn hơn mọi quyền lực tối tăm” can trở. Đức tin chúng ta sẽ nâng cao hơn và chúng ta trước tiên sẽ thắng trong tâm trí, trong tư tưởng, trước khi thắng trong trận mạt thực tế.

Nếu chúng ta dùng vũ khí của con người, giong như  Sau-lơ dùng, chắc chúng ta sẽ thất bại. Vì chúng ta không đủ sức, không đủ lớn, không đủ mạnh.

Nhưng nếu chúng ta dùng vũ khí của ĐCT thì không ai, dù ở trên trời, dưới đất hay trong vực thẳm không gian có thể đối địch lại với Ngài và đối địch lại với chúng ta được.

 

Thí dụ: Trong một buổi nhóm cầu nguyện sáng thứ bảy HT Thiên Ân, có 2 em thiếu niên vừa khóc, vừa nêu lên tình trạng gia đình mình đang ở bên bờ vực thẳm của sự đổ vỡ giữa cha mẹ. Các em cho biết trong gia đình em, sự li dị hình như là một di truyền, ông bà nội li dị, ông bà ngoại li dị, cô chú cũng li dị, cậu dì cũng li dị và bây giờ đến cha mẹ các em, e rằng không tránh khỏi. Toi cho các em biết đó là một sự rủa sả (Xuất 20:5, Phu 5:9 ), một tên khổng lồ Gô-li-át. Chúng ta có thể đối điện với nó, bằng cách tập trung vào Chúa Giê-xu, Đấng đã treo thân trên thập tự giá. Để gánh lấy mọi rủa sả cho chúng ta là kẻ tin Ngài. Vì Kinh Thánh có ghi “Đáng rủa sả thay là kẻ bị treo trên cây gỗ”(Ga 3:13). Chung ta hãy nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ chống cự, bẻ gãy, tiêu trừ, vô hiệu hoá quyền lực của li dị ràng buộc  trong gia đình nầy.  Tuyên bố họ được tự do trong quyền năng của Chúa Thánh linh. Họ chiến thắng trong sự chúc phước, bình an, hoà thuận & hạnh phúc của Chúa. Cảm ơn Chúa, kể từ đó sự xung đột, bất hòa tan biến và họ sống trong gia đình phước hạnh.

Tên khổng lồ của sự rủa sả & li dị lưu truyền nhiều đời, đã được đánh ngã bởi đức tin, bởi tập trung vào sự hy sinh của Chúa Giê-xu đã thực hiện trên thập tự giá, bởi sự công bố đắc thắng nhờ uy quyền trong Danh Chúa, trong Lời Chúa và trong Huyết Chúa.

 

  1. Chiến trận là của Chúa

Chúng ta thường có phản ứng tức thời khi đối diện với nan đề thách thức, nghĩ rằng nan đề đến với mình, mình phải chịu trách nhiệm, mình phải dùng tất cả khả năng, hiểu biết, kinh nghiem để tự chống đỡ. Nếu không thành công sẽ đi nhờ người khác, nhờ các cố vấn, những cơ quan, người chuyên môn, học thức, kinh nghiem hơn. Khi bó tay rồi mới tìm đến Chúa. Nhưng lời Chúa dạy chúng ta nên đến với Chúa trước. Ngài sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm giúp đỡ chúng ta đắc thắng.

 

Có một điều đáng vui mừng là khi chúng ta tập trung vào Chúa, nhờ cậy Ngài chống nghịch kẻ thù. Thì Chúa nhận hoàn toàn trách nhiệm, Ngài nói chiến trận không phải của các con mà của Ta.

 “ Chớ sợ chớ kinh hãi vì đám quân đông đảo nầy, vì trận giặc nầy chẳng phải của các ngươi đâu, bèn là của ĐCT” (2 Su ky 20: 15)

Trong trận nầy các ngươi sẽ chẳng cần gì tranh chiến; hãy dàn ra, đứng yên lặng mà xem thấy sự giải cứu của Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi... Chớ sợ, chớ kinh hãi; ngay mai, hãy đi ra đón chúng nó, vì Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi. (IISu 20:17)

 

Khi chúng ta tập trung vào Chúa và nhờ cậy hoàn toàn nơi Ngài, tuân theo mói ý chỉ của Chúa thì Ngài vừa lòng giống như Ngài vừa lòng Đa-vít.

 

Ngài .. lập Đa-vít làm vua, mà làm chứng về người rằng: Ta đã tìm thấy Đa-vít con của Gie-sê, là người vừa lòng ta, người sẽ tuân theo mọi ý chỉ ta. (Cong 13:22)

 

Hãy tập trung vào Chúa. Nghĩ đến quyền năng lớn lao vĩ đại của Ngài, ‘Đấng đã nắm mọi quyền bính trên trời và dưới đất’, ‘Đấng hôm qua, này nay và mãi sau nầy không hề thay đổi’, Đấng phán: ‘ Khong việc chi ĐCT không làm được’.  Hãy cậy đức tin làm việc cần thiết trong tầm tay, trong khả năng  nhỏ bé bạn có. ĐCT bởi quyền lực của Chúa Thánh linh có thể làm trổi hơn vô cùng điều bạn cầu xin và suy tuởng.

 

Thí dụ: Bà cụ (HT Hồng Ân) trên 80 tuổi, mắt mờ, chan yếu, nhờ một chị tín hữu chở đến HT Thiên ân Seattle, WA tham dự Bồi linh Mưa Nguồn, vào ngày 20/05/07. Khi đựơc đưa đến bà chống gậy đi quờ quạng vào nhà thờ. Sau giờ giảng, đến giờ phục vụ, bà được MS Khánh đặt tay cầu nguyện, ĐCT đã chữa lành. Bà đã goị điện thoại cảm ơn Chúa và HT vào ngày thứ Năm, May 31-07. Bà nói: “Toi cảm ơn Chúa, đều tôi quan tâm lo lắng Chúa đã trả lời, trước đây mắt tôi rất yếu, không thấy đường, đi đứng thật khó khăn vì mắt mờ, chân yếu đi không vững. Sau khi tham dự bồi linh và được cầu nguyện, bây giờ mắt tôi sáng quá. Xem TV, trước đây chỉ thấy lờ mờ. Nay thấy rất rõ, những sóng gợn ti ti trên màn anh TV tôi cũng thấy được nữa. Chan tôi bây giờ đi đứng bình thường. Cảm ơn về quyền năng của Chúa Thánh linh, đã chữa lành tôi.”.

Tên khổng lồ đau ốm bịnh hoạn trong bà cụ già đã bị đánh ngã bởi đức tin, bởi quyền năng của Chúa.

 

KL:

Anh chị em đang có những tên khổng lồ trong cuộc đời không?

Gô-li-át của đau ốm, khủng hoảng, thất nghiệp, gia đình tan nát, sự  phóng túng, lạm dụng tình dục, nợ nần, Go-li-át đam mê cờ bạc, con cái bất hiếu làm buồn lòng, sự chia rẽ, rượu chè, nghiện ngập, tà dâm, đồng tình luyến ái,  phim ảnh khiêu dâm, lỗi lầm, hay tuơng lai bất ổn.

Nếu tập trung vào nó, anh chị em sẽ nghiêng ngã, lo âu, sợ hãi.

Hãy tập trung vào chúa Giê-xu, Danh Ngài, Huyet Ngài. Cậy quyền năng của Chúa Thánh Linh đối đầu và tuyên bố trong đức tin sự đắc thắng. Hãy thực hiện các việc làm cần thiết trong khả năng nhỏ bé của mình, ĐCT sẽ thực hiện phép lạ trong cuộc đời bạn để đem sự vinh hiển cho Ngài.