Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Chiến Thắng Sự Nản Lòng

KT:  1 Vua 19:1-18

CG: Gia cơ 5:17 Ê-li vốn là người yếu đuối như chúng ta.

 

Moi người sống trên trần gian đều có lúc nản lòng, buồn chán, mất sự hăng hái trong công việc và đôi khi muốn bỏ cuộc.

Cac nhân vật nổi tiếng trong kinh thánh như Ápraham, Đavít, Êli .. đã từng nản lòng. Đức Chúa Trời đã dạy họ những phương thức để chiến thắng.

Hom nay chúng ta thử suy nghĩ đến phương cách Chúa đã dạy Êli, giúp ông vượt qua và đắc thắng sự nản lòng trong mục vụ của mình.

 

I.       Nguyên nhân của sự nản lòng

Eli là một tien tri nổi tiếng trong KT. Ông cầu nguyện cho hạn hán 3.5 năm. 3.5 năm không mưa. Sau đó ông cầu nguyện lại ĐCT ban mưa. Ông là tiên tri độc nhất không thấy sự chết, đuợc Chúa tiếp rước về trời bằng xe lửa và ngựa lửa.

Du là người gần gủi với Chúa, nổi tiếng về nhiều phép lạ. Ông vẫn có lúc đương đầu với chán nản, buồn lòng, that vọng. và Chúa có cách để chữa lành những nản lòng của ông và đó cũng là cách mà Ngài có thể chữa lành những buồn nản của chúng ta ngày nay.

Đọc I Vua 19:1- 18

                        * Câu. 3: Sợ hãi. Êli sợ hãi và chạy cứu mạng sống mình.

                        * Câu 4 : Phẩn nộ

                        * Câu 4b: Đánh giá cao  chính mình.

                        * Câu 10: giận  dữ , ông phàn nàn với Chúa: " Người thưa rằng: Tôi đã rất nóng-nảy sốt-sắng vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn-quân."

                         * Câu 10b: Cođơn (chỉ một mình tôi)

                         * Câu 10c: Lo lắng (Bây giờ họ đang tìm cách giết con nữa)

 

 Êli có nhiều sự xúc động trong cuộc đời. Ông sợ hãi, phẩn nộ, tự đánh gía cao, giận dữ, cô đơn và lo lắng. Làm sao một người có thể dính vào với nhiều rối loạn của sự xúc động?

Cau trả lời đó là sựsuy nghĩ sai trật.

Linh Thanh cho biết, sự suy nghĩ của chúng ta điều khiển cảm xúc của chúng ta, và cảm xúc điều khiển hành động. “Nguời ta nghĩ thế nào trong lòng, thì hó sẽ như vậy”

Chung ta sẽ suy nghĩ đến 4 loại lỗi lầm thông thường và sau đó xem Chúa chữa lành nản lòng cách nào.

 

II. Loi lầm thông thường khi chúng ta nản lòng và kiệt sức.

 

Loi lầm 1: Tập trung vào cảm giác hơn là sự kiện.

Người cầu nguyện xin chết mà rằng, ôi ĐGHV đã đủ rồi (I Vua 19: 4a)

Ong nói đủ rồi, thưa Chúa. Tôi đã phí cuộc đời mình. tôi chán nản, tôi bỏ cuộc.. Đây là những điều được gọi là lý do cảm xúc. Lý do xúc cảm nói: “neu tôi cảm thấy thế nào, nó phải như vậy.”. Neu tôi cảm thấy thích một điều sai, vì thế tôi bị sai. Tôi không cảm thấy gần Chúa. vì vậy, tôi phải không gần gủi Chúa. Tôi cảm thấy thích  nguời hồ nghi vì vậy tôi là người chồng hồ nghi.

Cam gíac thường dối gạt chúng ta. Nếu một người nói tôi không luôn luôn cảm thấy sự hiện diện của Chúa. Điều đó không có nghĩa là bạn đã xa khỏi Chúa.

Ban nói tôi vô vọng, tôi cảm thấy bị áp chế, khong có nghĩa là hoàn toàn vô vọng thật sự. Không, cảm giác nói dối với bạn đó.

Eli đã để cho cảm giác lừa gạt mình.

 

Loi lầm 2: So sánh mình với người khác.

Xin cat mạng sống tôi, vì tôi không hơn gì các tổ phụ tôi. (1 Vua 19:4b)

Khi xuc cảm chảy vào, chúng ta bắt đầu phàn nàn so sánh với người khác.

Kinh thanh nhiều lần nhắc đi nhắc lại, bảo chúng ta không so sánh với người khác. Khi so sánh, chúng ta bắt đầu nản lòng. Mỗi người đều khác nhau. Không ai giống nhau tất cả. Chỉ có một mình bạn, giống bạn mà thôi.

Khi len thiên đàng, Chúa không hỏi tại sao con không giống Đavít, không giống Billy Graham, không giống Reinhard Bonnke ...

Nhưng Ngài sẽ hỏi: Tại sao con không giống con chút nào, không giống với người mà ta đã dựng nên con, trong mục đích đặc biệt ta dành cho con.

 

Ví dụ: Mot câu chuyện ngụ ngôn kể rằng có một tiều phu sống nghèo khổ ở sườn núi. Một hôm cảm thấy nản lòng vì sự nghèo khổ và áp chế của vua, quan. Ông xin chết. Một thiên thần hiện ra ban cho ông ước ao điều gì thì được đều đó. Tiều phu nghĩ đến vua đã đánh sưu cao, thuế nặng, ông ước mình thành vị vua. Ông thành một vị vua thật sự. Một hôm ngắm hoa ngoài vườn thượng uyển, mây kéo đến, một cơn mưa lớn làm vua ướt. Ông bực dọc ước gì mình thành mây bay trên trời. Ông thành đám mây vui thoả bay đây đó.  Đang lúc mây bay,có một hòn núi cao cản đường. Ông bất bình ước gì mình thành hòn núi. Hãnh diện vì to lớn, hùng vĩ của núi cao. Có một bác tiều phu đốn củi, đốt than, làm cháy núi một vùng rộng lớn, ông lại bất bình và ước gì mình thành bác tiều phu. Nhìn lại ông thấy mình trở về với con người nguyên thủy trước khi nhận được phép mầu.

Chua dựng nên chúng ta trong mục đích của Ngài, hay bằng lòng chỗ Ngài đặt, để làm trọn mục đích Ngài dành cho.

 

Loi lầm 3: Đổ lỗi cho mình về những điều không do lỗi chúng ta

Toi nóng lòng sốt sắng vì ĐGHV nhưng dân Ysơraên đã bội giao ước Ngài, phá hũy các bàn thờ, dùng gươm giết các tiên tri (câu 10.)

Trong luc nản lòng Êli tự phàn nàn về sự bội giao ước của toàn thể dân tộc ông. Ông đã đem gánh nặng lớn chất lên vai mình và nói rằng đó là lỗi của tôi. Tôi đã làm sai nên không có ai thay đổi cả, không ai kính mến Chúa cả! Ông tự nhận lấy một trách nhiệm to lớn cho mình.

Chung ta không thể nhận lấy trách nhiệm về hành động của một người mà người đó vô trách nhiệm đối với người khác.

Con cai của chúng ta khi nó lớn khôn, có sự chọn lựa riêng, chúng ta không có trách nhiệm về sự chọn lựa của nó. Điều tốt nhất chúng ta dạy dỗ, cố vấn, hướng dân nó. Chúng ta không thể chịu lấy tất cả trách niệm khi nó tự quyết định riêng cho mình.

 

Eli đã làm điều nầy. Ông nói cả quốc gia không tin Chúa, đó là trách nhiệm của ông.

Khong, bạn không chịu trách nhiệm về sự không đáp ứng, không tin Chúa của người khác.

Nhieu khi một ngưòi chia sẽ lời Chúa, làm chứng cho nguời khác, họ không tin Chúa, người đó nghĩ rằng mình có gì sai. Vì sai gì, nên họ không tin ?

Sự thật là khi gieo giống, có nhiều hạt rơi nhằm nơi đất cứng, không mọc. Đó không phải là lỗi chúng ta.

 

Chung ta có thể ảnh hưởng đến người khác, nhưng không thể điều khiển họ. Họ có ý chí tự do quyết định.

           

Loi lầm 4: Phóng đại, thổi phồng những điều tiêu cực, câu 10b

“Chỉ một mình tôi còn lại!”

Sự thật là còn 7000 người không thờ Ba-anh (câu 18)

 

Eli phóng đại những nan đề. Mọi việc tiêu hũy cả rồi. Mọi nguời đều chống lại tôi, mọi người đều ghét tôi. Khong ai thích tôi cả, mọi người đều muốn giết tôi.

Sự thật, chỉ có bà hoàng hậu Giê-xa-bên, binh vực thần Ba Anh, đã nói nếu tôi không tìm giết ông, nguyện các thần sẽ phạt tôi. Chỉ có một người chống lại, mà Êli phóng đại cho rằng mọi người.

 

Phong đại tiêu cực là khi ông nói chỉ một mình tôi sống sót. Chúa nói, không phải thế:  Còn có 7000 người trong quốc gia nầy không thờ thần Ba-anh. Họ còn tin Chúa. họ đang còn sống bây giờ. Không phải chỉ còn một mình con.

 

 

Điều KT muốn chúng ta nghĩ đến hôm nay, không phải là nguyên nhân của nan đề, nhưng là phương thuốc chữa lành sự chán nản.

ĐCT đã làm 4 điều cho ông Êli trên 2500 năm truớc, Ngài có thể làm điều đó ngày hôm nay.

Nen bạn đang nản lòng, bị áp lực quá lo lắng, sợ hãi bạn giống như Êli, muốn bỏ sở, bỏ sự liên hệ với người xung quanh, bỏ nan đề đối diện. Chúa muốn bạn  làm 4 điều sau đây.

 

III. Phương cách của Chúa cho sự nản lòng

 

1.      Để cho thân thể nghỉ ngơi: câu 5-8

Nghỉ ngơi, dưỡng sức lại. Chăm sóc sức khỏe bạn. Đó là điều đầu tiên cần làm khi có nản lòng.

Đoạn, người nằm ngủ dưới cây giếng-giêng. Có một thiên-sứ đụng đến người và nói rằng: Hãy chỗi dậy và ăn. Người nhìn thấy nơi đầu mình một cái bánh nhỏ nướng trên than, và một bình nước. Người an uống, rồi lại nằm.  Thiên-sứ của Đức Giê-hô-va đến lần thứ nhì, đụng người và nói rằng: Hãy chỗi dậy và ăn, vì đường xa quá cho ngươi. Vậy, người chỗi dậy, ăn và uống, rồi nhờ sức của lương-thực ấy, người đi bốn mươi ngày và bốn mươi đêm cho đến Hô-rếp, là núi của Đức Chúa Trời. IVua 19:5-8

 

Điều lý thú tại đây là khi Eli quá nản lòng đòi chết, Chúa không khiển trách ong, Không cho ông một lời tiên tri, một bài giảng. Phương thuốc của Chúa: bước thứ nhất là đơn giản: ăn , ngủ, rồi lại ăn, ngủ.

Đôi khi công việc tâm linh mà bạn cần lại là việc đi ngủ. Khi ngủ, bạn được nghỉ ngơi...

Ban sẽ mạnh mẽ hơn về tinh thần khi thân thể khỏe mạnh. Khi nản lòng, đừng làm việc nhiều nữa. Hãy nghỉ ngơi, dưỡng sức.

 

Điều ngạc nhiên ở đây là những đêm ngủ ngon giấc sẽ đưa đến thái độ kỳ diệu cho bạn. Sự mệt mỏi kiệt sức đưa đến sự nản lòng.

 

2.      Thải hồi tình trạng chán nản: câu 9-10

Đến nơi, người đi vào trong hang đá, ngủ đêm ở đó. Và kìa, có lời của Đức Giê-hô-va phán với người rằng: Hỡi Ê-li, ngươi ở đây làm chi? IVua 19:10 : Người thưa rằng: Tôi đã rất nóng-nảy sốt-sắng vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn-quân; vì dân Y-sơ-ra-ên đã bội giao-ước Ngài, phá-hủy các bàn-thờ Ngài, dùng gươm giết những tiên-tri Ngài; chỉ một mình tôi còn lại, và họ cũng kiếm thế cất mạng-sống tôi (IVua 19:9 -10)

 

Hay cầu nguyện về vấn đề đó. Hãy kể lễ với Chúa, hãy hãy đặt câu hỏi với ngài, hãy nói sự bất mãn của bạn với Chúa, hãy đổ ra nỗi lòng của bạn. Hãy nêu ra sự phàn nàn, phien trách với Chúa. Nói thẳng với Chúa điều gì bạn không thích.

Điều chúng ta thấy tại đây là Chúa để cho Êli nói, cho đến khi ông cạn lời. Chúa không làm gián đoạn lời phàn nàn của ông. Ngài không chỉ trích ông. Chúa không chấn động khi ông phàn nàn oán trách.

Khi ban nói: “Chua ơi, sự việc tan nát cả rồi” Chua đang nghe. “Chua ơi, con không thích con đang bị yếu kém sức khoẻ” Chua cũng đang nghe.

Khi Đavít tức giận vì cớ quân thù... Chúa nghe.

 

Hay nghỉ ngơi thân thể. Hãy thải ra, nói ra, những xúc cảm lo lắng, sợ hãi, giận dữ, nói với Chúa bạn cảm giác thế nào.

 

3.      Tái tập trung vào Chúa: câu 11-12

Đức Chúa Trời phán với người rằng: Hay đi ra, đứng tại trên núi trước mặt Đức Giê-hô-va. Nầy Đức Giê-hô-va đi ngang qua, có một ngọn gio mạnh thoi dữ-tợn trước mặt Ngài, xé núi ra, và làm tan-nát các hòn đá; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong trận gió. Sau trận gió có cơn động-đất; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong cơn động-đất.

IVua 19:12 : Sau cơn động-đất có đám lửa; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong đám lửa. Sau đám lửa, có một tiếng êm-dịu nhỏ-nhẹ. (IVua 19:11)

 

Chua đang biểu diễn quyền năng Ngài. Như gió mạnh xé núi, sấm sét, động đật, đá bể ra, đám lửa cháy lớn. Nhưng KT cho biết không có Chúa trong các hiện tượng mạnh mẽ khủng khiếp đó.  Chúa nói qua một giọng nhỏ nhẹ.

 

Đây không phải bình thường. Chúa ít khi nói chuyện với con người theo các nầy.

 

Kinh Nghiem cá nhân: Mỗi khi đối diện với sự nản lòng, tôi thường nghĩ đến năng quyền Chúa đã thể hiện cho đời sống mình trong quá khứ.

-          Khi tran gió bão to lớn nỗi lên lúc vượt biển.

-          Khi nhớ đến với những vụ bị đốt nhà chém giết trong thời chiến tranh

-          Khi lien tưởng đến những khủng hoảng khó khăn, bệnh tật, tài chánh, làm rúng động mình như những cơn động đất.

-          Tap trung vào Chúa. Chúa đã ở với mình trong quá khứ. Ngài sẽ ở với hiện tại.

 

Hay nghỉ ngơi thân thể, hãy nói ra những cảm xúc của mình., tập trung trở lại vào Chúa.

 

            4. Tái cam kết  đơi sống cho mục đích của Chúa. 15-16 

Nhưng Đức Giê-hô-va đáp với người rằng: Hãy bắt con đường đồng vắng đi đến Đa-mách. Khi đến rồi, ngươi sẽ xức dầu cho Ha-xa-en làm vua Sy-ri; ngươi cũng sẽ xức dầu cho Giê-hu, con trai của Nim-si, lam vua Y-sơ-ra-ên; va ngươi sẽ xức dầu cho Ê-li-sê, con trai Sa-phát, ở A-bên-Mê-hô-la, lam tiên-tri thế cho ngươi. (IVua 19:15-16)

 

Chua không nói gì đến bà hoàng hậu Giêxabên, ke đã hăm giết Êli, làm ông sợ hãi. Chúa cho Êli thấy năng quyền vĩ dại của Ngài. Trước đó Êli sợ hãi, bỏ trốn, nản lòng chỉ vì lời hăm doạ của hoàng hậu Giêsabên. Nhưng sau khi chúa bày tỏ năng quyền, Êli ý thức rằng Giêxabên không có nghĩa lý gì so với ngọn gó xé núi, cơn động đất lớn, và đám lửa bùng cháy của ĐCT.

Eli tái dấn thân cuộc đời bạn vào mục đích của ĐCT. Hãy để Chúa ban cho bạn một hướng đi mới, một mục đích mới, một công việc mới, một nghề nghiệp mới, một mục vụ mới.

Cau 15 Chúa bảo Êli, hãy đi ngược lại con đường con đã đi đến đây. Làm công việc mà thấy không lợi trực tiếp cho ông gì cả. Hãy trở về với công việc Êli. Đi vào trong thành phố xức dầu cho một người làm vua. Ngài ban cho ông một chương trình, một việc làm. Cả ba công việc Chúa giao cho Êli, là việc giúp đỡ người khác.

Phương thức nhanh nhất đánh bại sư nản lòng là dấn thân vào trong sự giúp đỡ cho nhu cầu người khác. Đi vào trong mục vụ. Đem khả năng mình phục vụ người khác. Khi mình phục vụ người khác, Chúa biến bạn trở thành một ống dẫn, một dòng sông chảy.

Ban sẽ chấm dứt tự thương hại mình, và bắt đầu tự hỏi làm sao có thể giúp người khác. Người hạnh phúc nhất, là người giúp đỡ người khác.

Để Chúa ban cho bạn một mục vụ.  Chúa ban cho Êli một việc mới đó là giúp đỡ người khác.

 

KL:

Có một số anh chị em đang đương đầu với sự nản lòng, có thể anh chị em không muốn ngồi dậy khỏi giường sáng nay.

Có thể một số khác, đang đương đầu thời gian thật khó khăn để có một quyết định. Bạn không biết phải làm gì. Có thể một biến chứng bịnh hoạn trong thân thể mà Bác sĩ không thể có phương cách chữa trị nào nữa, đã bó tay. Đã đến thời gian quyết định.

Có thể bạn đang cảm thấy mọi người đang chống lại bạn. Bạn ở trong hoàn cảnh đen tối và hình như thế giới vỡ bể ra.

Có thể bạn đang bị lừa, mắc bẫy, bẫy của việc làm mà bạn không thích, chan nản vì tình thân thiện mà bạn không thể giữ đuợc, bạn không biết phải làm gì, bạn liên tục cảm thấy mệt mỏi, không còn năng lực. Có thể bạn cảm thấy muốn chạy trốn như Êli.

Tôi có một tin tức tốt lành cho bạn hôm nay. Chúa Giê-xu nói rằng vẫn còn nhiều hy vọng.

Có một con đưòng để bước ra khỏi nản lòng. Bạn không cần phải chán nản nữa. Chúa có thể giúp bạn qua những bước như Ngài đã giúp Êli. Chua quan tâm đến bạn, để bạn có thể thay đổi với sự giúp sức của Ngài.

-          Để cho thân thể nghỉ ngơi,

-          Thai hồi tình trạng chán nản bằng cách nói với Chúa tất cả vui buồn tức giận của mình, Chúa nghe bạn.  

-          Tai tập trung vào quyền năng Chúa, đã thễ hiện trong quá khứ và hiện tại khắp nơi.

-          Tai cam kết đời sống cho mục đích của Chúa.

Toi cầu xin Chúa Cha, theo sự phong phú vinh quang Ngài, nhờ quyền năng Đức Thánh Linh, tăng cường con người bề trong anh chị em. Đấng dùng quyền năng tác động trong chúng ta, có thể thực hiện muôn phần hơn mọi điều chúng ta cầu xin và suy tưởng. (Êphêsô 3:16, 20) để hoàn thành mục đích tốt lành trên đời sống anh chị em.