Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 80

“JESUS, CHÚA CỨU THẾ LÀ VUA”

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 1:16-24

Câu gốc: “Cũng vì đó nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh

” (Phi-líp 2:9-11)

Ma-thi-ơ 1:16 nói Gia-cốp sanh Giô-sép là chồng Ma-ri; Ma-ri là người sanh Đức Chúa Jesus, gọi là Christ. Christ là chịu xức dầu, là Vua. Chúa Jesus sanh ra từ dòng dõi Vua Đa-vít, và trị vì đời đời.

Làm vua là đạt đến tột đỉnh của vinh dự và quyền lực. Làm vua làm tổng thống, quốc trưởng, làm chủ tịch

là ngôi vị mà con người dành nhau. Ở Hoa kỳ cách 4 năm, chúng ta thấy các ứng viên tổng thống, nghị sĩ, dân biểu, thống đốc, thị trưởng đã bỏ ra hàng triệu dollars để tranh giành cho được các chức vụ này. Như: REPUBLICANS - THE MAJOR CANDIDATES: US Senator John S. McCain III (Arizona); Congressman Ron Paul (Texas); Former Governor W. Mitt Romney (Massachusetts); Congressman Thomas G. "Tom" Tancredo (Colorado); Former Tennessee US Senator Fred Dalton Thompson (Virginia); Virginia Algar (Florida); Michael Jesus Archangel (Michigan); George B. Bailey Jr. (New Mexico)

Democratic presidential candidates, 2008; Senator Joe Biden; Senator Hillary Clinton; Senator Christopher Dodd; Former Senator John Edwards; Former Senator Mike Gravel; Representative Dennis Kucinich; Senator Barack Obama; Governor Bill Richardson...

Nhưng Chúa của chúng ta làm Chúa của các vua, tổng thống của các tổng thống. Ngài không dùng sức mạnh của chánh trị, của đảng phái, của vũ lực, của quân đội, của đồng tiền, của thủ đoạn, của mánh lới. Để đoạt được, mà Thánh Kinh chép: “Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng với Đức Chúa Trời là nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên loài người, Ngài hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thập chí chết trên cây thập tự.” (Phi-líp 2:6-8). Nếu Chúa Jesus Christ chỉ hạ mình sống với nhân loại, mà không tình nguyện bỏ mình, tức là chết để đền tội chúng ta, thì việc giáng sinh của Chúa cũng không đem lại cho chúng ta sự cứu rỗi đời đời.

I. CHÚA JESUS ĐẾN NGÀI ĐƯỢC GỌI LÀ VUA. (The coming of the King) (1:20-24)

“Tên là Jesus, con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội... Con trai đó được gọi là Emmanuel. Nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.” Chúa Jesus là Đấng Cứu Thế. Ngài là Vua mới có thể cứu chúng ta. Là Đấng Cứu dân mình ra khỏi tội. Tên Chúa Jesus được gọi là “God is salvation” Cựu ước gọi là Đấng Mê-si Đấng Cứu Thế. Ma-thi-ơ 27:11 trong phiên toà xét xử: “Phi-lát hỏi Chúa rằng: Có phải ngươi là Vua của dân Giu-đa không? Đức Chúa Jesus đáp rằng: Thật như lời.” Đây là lời xác quyết chính Chúa Jesus phán. Và nước Ngài cũng không phải là hạ giới. Ngài không chỉ làm Vua một nước, nhưng Vua của muôn vua Chúa của muôn chúa. Ngài là Đấng Yêu thương là Đấng tha tội, forgiveness. Chúa đến giải cứu con người ra khỏi tội lỗi và ra khỏi luật pháp hay gọi là án phạt đã định đời đời. Phạm tội thì sẽ chết.

1. Em-ma-mu-ên nghĩa là “God with us” Chúa ở cùng chúng ta. Thánh Kinh Tân Ứơc gọi Chúa là Emmanuel là Đấng ban cho loài người. Giăng 3:16 Chúa Yêu nhân loại, ban Con một Ngài là Jesus

Có câu chuyện thuật lại trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, một Mục sư Tuyên úy thuộc sư đoàn 106 của lục quân Hoa Kỳ bị quân đội Đức Quốc Xã bắt với nhiều tù binh khác. Cũng vào tối 23 tháng 12 họ từ trại tập trung đã được đưa lên xe lửa để di chuyển đến nơi khác thì bị máy bay không lực Hoàng Gia Anh bay đến dội Bomb có rất nhiều người chết. Cả lính Đức lẫn tù binh Đồng Minh. Tất cả các tù binh sợ hãy nằm rạp xuống trên sàn tàu như cá mòi trong hộp. Vị Mục sư Tuyên úy thấy thế mới năn nỉ với lính Đức cho ông được nói ít lời an ủi với tù binh. Được chấp thuận, vị Tuyên úy nói lớn với tù binh: “Các chiến hữu thân mến, hôm nay là đêm áp lễ Giáng sinh. Nếu các bạn có thể đọc Thánh Kinh, sẽ biết rằng Chúa đang có mặt tại đây với chúng ta, vì khi xuống thế làm người, Ngài có biệt hiệu là Em-ma-nu-ên (Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta). Nhưng vì trời tối quá không thể đọc Thánh Kinh được, nên tôi yêu cầu các bạn hát bài giáng sinh quen thuộc”.

Vị Tuyên úy vừa nói xong thì có người hát lên bài “Silent Night, Holy Night” (Đêm Yên Lặng). Cả dám tù binh đều cất tiếng phụ họa. Nhưng len lẫn tiếng Anh, người ta còn nghe tiếng của lính gác Đức hát nữa. Bài ca giáng sanh quốc tế này đã vang lên trong đêm tối ca ngợi Đấng Giáng sinh đã đem lại bình an cho nhân loại Đức Chúa Trởi ở cùng những người tù binh.

2. Đức Chúa Trời gởi Chúa Thánh Linh đi trước, đến với con người qua trinh nữ Ma-ri. Gọi là (Holy Spirit). Sau đó Đức Chúa Trời gởi Chúa Jesus đến với con người để tha tội và cứu vớt

Vua đã giáng trần. (nhấn mạnh vai trò của Chúa Thánh Linh trong việc Giáng sinh của Chúa Jesus

.)

II. CHÚA JESUS ĐẾN THẾ GIAN THEO MẠNG LỊNH CỦA MỘT VỊ VUA.

(The Command of the King).

Con người đang sống cảnh lầm than, (every time we fell alone, trapped by temptation, problems.) Nhưng, Emmanuel ở cùng chúng ta, thông cảm với chúng ta, chia sẽ với chúng ta. Chúa Jesus đến thế gian Ngài mang thân xác con người, nhưng Ngài cũng được gọi là Vua trong Ma-thi-ơ chương 28, câu 18-20. (All authority in heaven and on earth has been given to me. And surely I am with you always.” Vì vậy, Em-ma-nu-ên là một hy vọng lớn cho chúng ta.

1. Quyền luật trên trời và dưới đất nằm trong tay Chúa Jesus (He has all authority.) Dù đến thế gian là một Baby, nhưng authority nằm trong tay Chúa.

2. Thánh Ma-thi-ơ quả quyết rằng Chúa Jesus là Con Một của Đức Chúa Trời đã hứa cho loài người. Qua A-Đam thức hai, cất lấy tội lỗi thế gian, A-đam và Ê-va thứ nhất đã phạm tội. Và Ngài đến để đem thiên đàng trở lại cho Đức Chúa Trời.

3. Chúa Jesus hôm qua ngày nay và đến cuối cùng không thay đổi.

4. Chúa Jesus sai chúng ta đi để đào tạo môn đệ, làm lễ báp-tem, và dạy họ giữ lời Chúa. (rao giảng tin lành cho muôn dân)

5. Em-ma-mu-ên sẽ ở cùng chúng ta luôn cho đến tận thế. (Câu 20). Chúng ta theo Chúa, hầu việc Chúa, làm việc Chúa, phát triển Hội thánh, mình không làm một mình mà có Chúa, có Vua chủ tể có Đấng chí Cao ở cùng, hướng dẫn và ban quyền cho chúng ta. Vì vậy chúng ta cứu vững bước, cứ tiến không lùi bước. Thật là sung sướng khi làm con cái Chúa.

III. LÀM SAO ĐỂ TIẾP NHẬN VUA TRỜI. Ma-thi-ơ.16:13 (Our Response to the King)

“Khi Đức Chúa Jesus đã qua địa phận thành Sê-sa-rê Phi-líp, bèn hỏi môn đồ, mà rằng: Theo lời người ta thì Con người là ai? Môn đồ thưa rằng: Người nói là Giăng Báp tít, kẻ nói là Ê-li; kẻ khác lại nói là Giê-rê- mi, hay là một đấng tiên tri nào đó.” Who do people say the Son of Man is? Chúa Jesus thì nói còn các ngươi nói ta là ai? Who do you say that I am? Ma-thi-ơ 16:14-17. Phi-e-rơ trả lời You are the Christ, the Son of the living God. Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống.”

Chúa Jesus là Đấng Christ, Đấng chịu xức dầu, the anointed king of heaven come to his creation.

- Quý vị suy nghĩ một vị Vua thật sẽ làm gì? What do you think the real king should do? Ma-thi-ơ 16:21-25. đọc.

1. Phi-e-rơ trả lời là Vua phải có quyền lực. Authority, và kết hoặch. Vua không thể chết được

2. Chúa Jesus phán với họ là Ngài phải chịu chết, tận hiến, giữ mạng sống thì mất, Chúa muốn chịu chết, nhưng sau ba ngày từ kẻ chết sống lại. Chúa đòi hỏi ai theo Chúa, thì phải từ bỏ mình, và vác thập tự mình mà theo Chúa. Có vinh và có nhục

Saddam Hussein là tổng thống có quyền lực, ông muốn ai chết thì là người đó chết. Trong năm ngoái vào ngày 29 tháng 12 năm 2006, ông bị treo cổ chết. Con người có thờ vinh, có thời nhục. Làm ác thì gặp ác, gieo gió thì gặt bão

Thật ra tên đời này có nhiều lãnh tụ và nhiều người theo mình, nhưng họ cũng là người. Nhiều người nói rất giỏi, cho nên có nhiều người sai mê theo họ, bỏ nhà bỏ cửa bỏ vợ bỏ con theo, chế độ đó tổng thống đó và muốn cống hiến gì đó cho người mình tôn sùng.

Lịch sử cho chúng ta biết như: Nã-Phá-Luân, lãnh Tụ Hitler, Saddam Hussein, quân phiệt, các lãnh tụ

Họ theo như điên cuồn, họ nghĩ hoàng đế mình, tổng thống mình, lãnh tụ của mình là số một. Nhưng vì có vị vua tốt như vậy, vị vua đó sai lầm, thì mình bị chôn vùi, cho thú rừng, cho bôm đạn có phải không? Khi mình chết, mình có than tránh Nã-phá-luân, Hitler, Saddam Hussein, quốc trưởng không? Khi chúng ta bước vào cuộc đời, con người nào cũng có một cái sai mê có một đấng dẫn dắt mình. Một lý tưởng để theo đuổi. Có thể ngày nay quý vị không cống hiến cho Hitler, không cống hiến cho Osama- bin-laden, cho Mục sư hay giáo hội nào đó mình đang phục vụ! Nhưng có lẽ chúng ta cống hiến cuộc đời mình cho người khác!

Vd: bây giờ quý vị đang cống hiến cuộc đời mình cho ai? Chẳng lẽ không có cái gì để cống hiến. Tôn sùng làm thần tượng. Các bạn thanh niên, thiếu niên ngày nay là: Tài tử Holly wood, thần tượng thể thao, Bill Gates, Governor Arnold Schwarzenegger, hay là Washington Dollars

Rốt cuộc, chỉ có đem cuộc đời mình dâng hiến cho Chúa, thì khỏi bị lầm lạc. Đem dâng cuộc đời cho Vua là Chúa Jesus, sẽ bảo vệ mình, cưú mình khỏi hoạn nạn, và cuối cùng đem mình tới thiên đàng mà được Đức Chúa Trời hậu đãi qua bước này đến bước khác

Vâng, Chúa Jesus là Đấng Cứu Thế là Vua trong cuộc đời chúng ta. Ai đem cuộc đời dâng cho Chúa Jesus mà làm tình nguyện cho Ngài, được Ngài tôn trọng mình đến chốn vinh quang. Ngài xưa các ông tướng tại sao ông được tôn trọng vinh hiển? Tại thờ đúng vua.

Ví dụ: Ông Nguyễn Trãi. Tướng nhờ Ông Lê Lợi làm vua. Quang Trung cũng có nhiều tướng tài tại sao ông làm tướng được? Phải có ông Vua. Nhưng dù sao cũng có ông Vua sai lầm, ông làm hại mình. Như Nguyễn Trãi ông thờ Vua trung thành. Ông đem hết cuộc đời mình cống hiến cho vua được thành công, sau này vua nghi ông và đem giết ông và dòng họ ông chu vi tam tộc. Cho nên ông vua có khi sai lầm giết mình, làm hại mình. Quý vi theo Chúa không bao giờ Chúa bỏ, theo Chúa không bao giờ bị Chúa làm hại, làm phản, theo Chúa không bao giờ thất vọng.

Tóm lại: tối nay chúng ta học 3 điều: Chúa Jesus đến Ngài được gọi là Vua, Thứ hai Chúa Jesus đến thế gian theo mạng lịnh của một vị Vua, Vua là Đấng Cứu rỗi cuộc đời mình, là Đấng ban phước, tiếp trợ, ban bổn lộc cho mình và ở cùng mình cho đến tận thế. Làm sao để tiếp nhận Vua Trời? Mời Chúa làm Vua và làm Chúa của cuộc đời mình. Chúa Jesus là con Đức Chúa Trời, Ngài là Đức Chúa Trời, Hoá thân làm người thì Ngài được xưng là Vua, nhờ Ngài mà chúng ta được bảo vệ, nhờ Ngài mà chúng ta được đem ra ánh sáng, và khi chúng ta theo Ngài chúng ta không sợ cô đơn, cuối cùng cuộc đời theo Chúa là hạnh phúc. Chúng ta theo ai, theo lãnh tụ nào rồi cũng bị diệt dong, như Saddam Hussein, Hitler, Nã Phá-luân. Ngô Đình Diệm

Theo ai rồi cũng bị phản bội, rồi cũng bị sai lầm. Nhưng chúng ta theo Chúa Jesus không bị sai lầm. Tôi dám chắc có nhiều tổng thống, đảng trưởng khôn ngoan nhất trên thế gian này, ông nào rồi cũng chết. Họ cũng không cứu được mình. Nhưng theo Chúa cứu mình. Cho nên tối nay, người khôn ngoan làm gì? Không theo phe phái nào hết. Người khôn ngoan không đem cuộc đời mình cống hiến cho bất cứ ai? Hãy đem cuộc đời mình dâng cho Chúa. Chúa Jesus đến thế gian người ta tưởng Ngài lập một dương quốc như vua Hê-rốt, nhưng Chúa Jesus đến thế gian để làm gì trước khi Ngài trái lâm? Thì Ngài muốn làm Vua ở đâu? Trong tấm lòng của mỗi chúng ta. Trước khi Chúa Jesus muốn làm Vua trên đất này thì Ngài muốn làm Vua trong tấm lòng của con cái tin nhận Ngài. Hôm nay ai hỏi vua của chúng ta ở đâu? Chúng ta trả lời Ngài đang ở và cai trị trong lòng của tôi. Có bài hát viết rằng: “Nếu hỏi Chúa sống đâu nào, rằng Chúa sống trong lòng này.” Amen!

Rev. Châu An Phước

Northshore Vietnamese Alliance Church

Giảng tối thứ 6/7/12/07

Bài hát: Đêm Đông Chúa Đến_ by Châu An Phước. Trích cd #10. “Tình Yêu Vào Đời”