Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

Tìm Chúa Giáng Sanh

(Ma thi ơ 2:1-12, 16-18).

Tôi có gặp một người tên là Nguyễn Huệ Nhật. Ông là một người khao khát Chân Lý. Ông đã đi tu từ lúc 14 tuổi. Ông hết lòng tu niệm để quyết tâm tìm Chân lý. Sau những năm hết lòng tu học, Ông đã được lên đến chức Đại Đức. Tức là Đại Đức Thích Huệ Nhật.

Dù lên đến Đại Đức, nhưng Ông thất vọng, vì không tìm ra được Chân lý. Ông từ chức Đại đức trả lại chiếc áo tu và tìm cách khác để mong gặp Chân lý.

Sau khi từ chức Đại Đức, Ông đi tìm Chân lý bằng cách “ngồi Thiền.” Ông thuật lại rằng Ông “Ngồi Thiền” mấy năm, nhưng cũng không tìm thấy Chân lý, và lo lắng là không biết sau khi chết linh hồn mình sẽ về đâu?

Một ngày kia, Thi sĩ Bùi Giáng bảo Ông rằng: “Nên đọc Kinh thánh.” Ông nghe lời Bùi Giáng tìm và đọc Kinh thánh.

Cảm tạ ơn Chúa, khi Ông đọc Kinh thánh thì Ông tìm gặp Chân lý là Đức Chúa Giê-xu và Ông đã tin nhận Ngài làm Cứu Chúa của Ông.

Khi đã tin Chúa, Ông kinh nghiệm được điều kỳ diệu chính Chúa là Nguồn Sống và Ngài sống trong lòng Ông. Đúng như lời Ngài phán rằng: “Ta là Con Đường, Chân lý và Nguồn Sống.” (Gi. 14:6). Chúa đã biến đổi cuộc đời Ông trở nên mới, và Ông biết chắc rằng sau khi qua đời Chúa Cứu Thè sẽ cứu linh hồn Ông được ở với Ngài mãi mãi.

Ngày xưa các Bác sĩ tìm Chúa. Họ tìm không được, họ đến với Hê rốt để hỏi thăm về Ngài. Vua Hê rốt cũng không biết Đấng Christ ở đâu, vua hỏi các thầy Tế lễ và các thầy Thông giáo. Họ mở Kinh thánh ra tìm và đọc trong sách tiên tri Mi chê rằng: “Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng.” (Miche 5:2). Vì vậy họ tâu cùng Hê rốt rằng: Vua dân Giu đa sanh “tại Bết lê hem, xứ Gu đa.” (Mt 2:5).

Thưa Quý vị, như vậy thì dù học cao đến như Bác sĩ, dù làm vua, quyền chức tuyệt đỉnh, dù đi tu hết lòng cũng không thể tìm được Đấng Cứu Thế nếu không học Lời Chúa trong Kinh Thánh.

Kinh Thánh thật là quyển sách quý tuyệt vời cho bất cứ ai muốn tìm Chân lý Cứu rỗi. Vì vậy Phao lô viết cho Ti mô thê rằng: “

.Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (2 Tim 3:15).

Vua Hê rốt nói cùng các Bác sĩ rằng: “Các ngươi hãy đi, hỏi thăm cho chắc về tích con trẻ đó; khi tìm được rồi, hãy cho ta biết, đặng ta cũng đến mà thờ lạy Ngài.” (Mat 2:8).

Thưa Quý vị, Hê rốt nói lời muốn thờ phượng Đức Chúa Giê-xu, nhưng thật sự trong lòng của Ông là muốn giết Ngài. Như vậy Ông vua nầy có lưỡi gian trá. Xin mỗi chúng ta nhớ rằng Đức Chúa Trời không ưa thích sự gian trá. Kinh thánh dạy rằng: “Người nào có lưỡi gian trá chẳng được vững lập trong xứ; Tai họa sẽ đuổi theo kẻ hung bạo đặng đánh đổ hắn.” (Thi 140:11). Như vậy kẻ dối trá không sống được bình yên. Cầu xin Chúa dạy mỗi chúng ta nói và sống chân thật theo Thánh ý của Ngài.

Kinh Thánh nói các Bác sĩ ở Đông Phương. Có thể họ đã đến từ nước Jordan, I-raq, Iran, Afganistan hay là Pakistan. Nếu vậy, họ đã phải đi hàng trăm hay hàng ngàn cây số để tìm gặp và thờ phượng Đức Chúa Jêsus.

Con đường các Bác sĩ đi tìm Chúa thật xa và không dễ đi. Họ không có xe hơi, có lẽ họ phải đi bằng lạc đà, đi ngang qua những sa mạc hoang vắng, thiếu nước, thiếu thực phẩm. Nhưng họ vẫn đi thờ Chúa.

Thế còn chúng ta ngày nay nếu đi thờ phượng Chúa gặp khó khăn như trời mưa, hoặc khí hậu nóng bức, Quý vị có đi không, hay ở nhà xem TV? Cầu xin Chúa cho chúng ta biết được rằng: “Một ngày trong hành lang Chúa đáng hơn một ngàn ngày khác.” (Thi 84:10).

Khi gặp được Chúa các Bác sĩ rất vui mừng. Không rõ khi vui mừng họ có hát hay không? Có chuyện vui kể rằng: Khi chuẩn bị Lễ Chúa Giáng sanh, Bà mẹ đang nấu ăn sau bếp, đứa con nhỏ chạy vô nói:

Mẹ ơi có người hát ở đàng trước nhà om sòm quá, mẹ ơi.

Ngày Lễ họ hát dạo xin tiền mà, con lấy $2.00 cho họ, rồi bảo đi qua nhà kế bên đi con.

Dạ con không dám.

Tại sao con không dám?

Tại vì người hát là Ba của con!!!

Ngày xưa khi gặp Chúa Giáng sanh, các Bác sĩ rất vui. Ngày nay khi tới Lễ Chúa Giáng sanh chúng ta cũng rất vui. Tại sao Lễ Chúa Giáng sanh chúng ta vui? Có nhiều lý do để chúng ta vui. Có thể là được nghỉ Lễ, được biếu quà, được mời những bữa ăn ngon, hoặc được chúc những lời phước hạnh. Vì vậy có nhiều người vui trong những ngày Lễ Chúa Giáng sanh.

Nhưng thưa Quý vị, những ngày Lễ rồi sẽ qua đi, những bữa tiệc ngon sẽ hết, những món quà biếu sẽ cũ, cho nên nếu mừng Lễ Giáng sanh, chúng ta chỉ có vui vì những điều kể trên thì thật là thiếu sót. Vì tâm điểm của Lễ Giáng sanh không phải là những điều kể trên mà chính là Chúa Giê xu.

Xin mời Quý vị nghe Thiên sứ từ trời cao vâng lịnh Đức Chúa Trời phán rằng: “hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu thế, là Christ, là Chúa.” (Lu ca 2:11).

Nghĩa là Đức Chúa Trời phán: Hôm nay Ta “cho các ngươi Đấng Cứu Thế, là Christ là Chúa.” Quý vị chịu nhận Chúa Cứu thế không? Hay Quý vị chỉ muốn nhận quà mua ở chợ, hay Quý vị chỉ tìm những bữa tiệc ăn ngon, hay Quý vị chỉ ưa thích những lời chúc rằng: “Chúc cho anh chị Lễ Nô ên phước lành.” Những điều đó tốt, nhưng xin Quý vị đừng ngừng lại ở đây. Xin hãy đến với Đức Chúa Trời và xin cho được Chúa Cứu Thế Giê-xu chớ không phải chỉ được phước của Ngài mà thôi.

Khi Quý vị được Đức Chúa Giê-xu là Quý vị có đủ mọi thứ phước. Kinh thánh Cựu Ước mô tả về Ngài rằng: “Ngài xinh đẹp hơn hết thảy con trai loài người; Ân điển tràn ra nơi môi Ngài.” (Thi 45:2). Khi được Đức Chúa Giê-xu, Quý vị sẽ được Ngài cứu rỗi, được gội nhuần ân điển của Đức Chúa Trời, và sẽ thấy rằng không có phước nào có thể so sánh được với chính Ngài. Phao lô đã từng trãi và nói rằng: “Ngợi khen Đức Chúa Trời, ... Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời,” (Ê phê sô 1:3). Khi được Đức Chúa Giê-xu, không phải Quý vị chỉ được phước ở dưới đất; mà Quý vị còn được cả phước thiêng liêng trên trời nữa. Vì vậy mà con dân Chúa hát ngợi khen Ngài rằng: “Dầu cho ai tranh giàu sang thế gian, Có Giê xu phần tôi thỏa rồi.”

Có lẽ Quý vị nói rằng: “Ồ, vậy thì quý quá, được Jêsus thì được phước quá, nhưng làm sao tôi được Jêsus?”

Quý vị hãy thưa với Đức Chúa Trời rằng: “Cảm ơn Chúa, Ngài ban cho con Đấng Cứu thế, là Christ, là Chúa.” Lạy Chúa Giê xu, con không những muốn phước của Ngài mà con còn muốn được chính Ngài làm Cứu Chúa, làm Chủ đời sống của con.” Quý vị hãy hết lòng cầu xin Chúa, Quý vị sẽ được. Vì chính Đức Chúa Giê-xu hứa rằng: “Hãy xin sẽ được.” (Mt 7:7). Sau khi chân thành cầu xin Chúa, Quý vị được Đức Chúa Giê-xu tha thứ tội, Ngài làm Chúa của Quý vị và ở cùng Quý vị. Phước hạnh biết bao, Ngài hứa cùng Quý vị rằng: “Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” (Mt 28:20). Vì Chúa Giê xu ở cùng với Quý vị trong mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, nên Quý vị lúc nào cũng có thể chia xẻ tâm tình với Ngài dù vui hay buồn. Quý vị có thể thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa hôm nay con của con bị bịnh, xin Chúa chữa lành. Chồng của con hôm nay có việc làm tốt, con vui mừng cám ơn Ngài.” Đức Chúa Giê-xu đang lắng nghe Quý vị và đang chia xẻ vui, buồn với Quý vị.

Như vậy, niềm vui của Quý vị không phải chấm dứt sau ngày Lễ Giáng sanh, nhưng nó sẽ còn lại mãi mãi cả đời Quý vị. Vì Đức Chúa Giê-xu là Đấng có quyền khiến cho lòng Quý vị “ngập tràn vui mừng.” (1Sam 2:1 BDM).

Sau khi thờ phượng Chúa, thì Chúa bảo các Bác sĩ “đừng trở lại nơi vua Hê-rốt; nên họ đi đường khác mà về xứ mình.” (Mat 2:12).

Thưa Quý vị, trước khi gặp Chúa, các vị Bác sĩ đi con đường gì chúng ta không rõ. Có lẽ là con đường ven bờ núi, có thể là con đường xuyên qua bụi rậm, quanh co, gồ ghề, khúc khuỷu. Bây giờ, nếu họ trở về con đường cũ, họ sẽ gặp lại vua Hê rốt là người tàn ác. Họ sẽ gặp sự dữ.

Xin mời Quý vị mỗi người hãy nhớ lại con đường cũ của mình đã đi, trước khi thờ Chúa ra sao? Có người kia thuật lại trước khi theo Chúa người nầy đã đi con đường không chơn thật, nóng tánh, sỗ sàng, con đường theo ý riêng, nên luôn luôn lo âu. Vì lo âu nên người nầy đi xem bói, tin tử vi. Càng xem bói càng đi con đường tử vi, người nầy càng không được bình an.

Còn con đường của chính Quý vị hồi chưa gặp Chúa thì sao? Có ai đi con đường “thờ hình tượng, thù oán, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống,” (Ga 5:19-21), hoặc điều nào khác giống như vậy không? Có ai đi con đường Casino, hoặc con đường tắt làm giàu bất hợp pháp không? Có ai đi con đường giận giai, cố chấp không chịu tha thứ cho người khác không?

Nay Lời Chúa nhắc nhở Quý vị và tôi rằng: “Các con đã thờ Chúa rồi, đừng đi con đường cũ nữa, 'hãy bước theo Thánh Linh.'” (Gal 5:16). Con đường Đức Thánh Linh ra sao? Đó là con đường bình an, nhịn nhục, yêu thương, tha thứ, hết lòng kính sợ Chúa và làm theo Thánh ý Ngài.

Thưa Quý vị, Ma quỷ muốn Quý vị trở về con đường cũ; còn Đức Chúa Trời muốn Quý vị theo con đường “đổi mới của Đức Thánh Linh.” (Tít 3:5). Bây giờ Quý vị nên vâng lời ai?

Xin mời Quý vị suy nghĩ. Nếu các Bác sĩ vâng theo lời vua Hê rốt, trở lại con đường cũ thì sao? Họ sẽ gặp vua. Có lẽ vua sẽ bắt họ dẫn đường tìm giết Hài Nhi giê xu. Đức Chúa Cha sẽ gìn giữ Con của Ngài. Chắc chắn vua sẽ không giết được Chúa Giê xu, nhưng các Bác sĩ sẽ khổ cực vô cùng và mạng sống của họ sẽ ra sao dưới bàn tan tàn ác của vua Hê rốt?

Còn bây giờ nếu chúng ta không vâng theo tiếng phán của Chúa, mà lại vâng theo lời của Ma quỷ, cứ đi con đường tội lỗi cũ, chúng ta sẽ mất phước và chắc chắn đời sống sẽ nguy nan dưới sự tàn ác của Ma quỷ.

Cầu xin Chúa cho chúng ta biết tìm kiếm chính Chúa và vâng phục đi con đường của Chúa trong cuộc sống hằng ngày, để Chúa đẹp lòng và chúng ta được phước. A-men. Mục sư Trần Hữu Thành.