Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 81

Chúa Chọn Người Đầy Tớ, Để Trở Thành Người Lãnh Đạo

KINH THÁNH: I SA-MU-ÊN 16:1-13

Câu gốc: "Sa-mu-ên lấy sừng dầu, xức cho người ở giữa các anh người. Từ ngày đó về sau, Thần của Đức Giê-hô-va cảm động Đa-vít." (I Sa-mu-ên 16:13)

Chọn người phục vụ, hay chọn người lãnh đạo là điều rất quan trọng. Các nước văn minh, tự do dân chủ thì chọn người lên làm lãnh đạo có đủ điều kiện, học thức, giàu có, khôn ngoan, nói chung là văn võ song toàn, mới có thể lãnh đạo đất nước. Khi một đảng phái nào đa số được thắng cử, đảng phái đó, tổng thống đó, quốc tưởng đó được quyền chọn nội các của mình. Được quyền chọn những người cùng làm việc họp với mình để lãnh đạo đất nước. Các nước cộng sản độc tài, thì đảng đề cử, dân bầu cho có lệ, và họ cứ tiếp tục nắm quyền hành mình đang có đến suốt cuộc đời cha, rồi truyền cho con.(gọi là Cha truyền con nối)… Dân Do-thái sau khi thấy Sa-mu-ên tuổi đã già, hai con trai ông thì sống bê-bối, là Giô-ên, A-bi-gia không vâng lời Chúa, vì vậy cho nên họ muốn một vua giống các dân tộc khác. Trong I Sa-mu-ên 8.1-5; I Sa-mu-ên 8:7-21. Khi họ đã chọn Sau-lơ làm vua, I Sa-mu-ên 9:2 chép: “Có một con trai, tên là Sau-lơ, còn trẻ và lịch sự. Trong dân Y-sơ-ra-ên chẳng ai lịch sự bằng người; người cao hơn cả dân sự từ vai trở lên.” Khi Sau-lơ làm vua, chức thầy tế lễ là dâng tế lễ cho Đức Chúa Trời. Không được phép làm chức vụ thánh này. Chương 13, Sau-lơ thấy Sa-mu-ên không đúng hẹn, cho nên ông dâng của lễ thiêu và của lễ thù ân. Khi người dâng xong thì Sa-mu-ên đến. Trong câu 13 Sa-mu-ên nói như vầy: “Ngươi thật là có làm ngu dại, không vâng theo mạng lịnh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã truyền cho. Ví bằng có vâng theo, thì Đức Giê-hô-va ắt đã lập nước ngươi vững bền đời đời nơi Y-sơ-ra-ên; nhưng bây giờ, nước ngươi sẽ không bền lâu. Đức Giê-hô-va sẽ chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài, đặt người ấy làm trưởng của dân sự Ngài, bởi vì ngươi không giữ theo mạnh lịnh của Đức Giê-hô-va.”

Người ta thường chọn theo bề ngoài, theo mắt thường của con người. Buổi chiều hôm nay, nhân dịp bầu cử 1 chấp sự. Tôi cùng quý vị học một đề tài: “Đức Chúa Trời Chọn Người Đầy Tớ Ra Sao, Để Trở Thành Nhà Lãnh Đạo” Chúng ta cùng nhau sẽ học tập lời Chúa.

I. ĐỨC CHÚA TRỜI CHỌN NGƯỜI ĐẦY TỚ NGÀI KHÔNG NHÌN BỀ NGOÀI.

Sau-lơ bị Bỏ Vì không vâng lời Chúa. Lý do mà Sau-lơ bị Đức Chúa Trời từ bỏ, vì ông không vâng lời Chúa. Mặc dầu bề ngoài ông to con, cao lớn hơn người thường. Ban đầu ông cũng vâng lời Chúa chớ không phải không, nhưng về sau về dài thì mình làm vua, có quyền trong tay muốn làm gì thì làm. Cho nên Chúa từ bỏ ông. Chúa có chương trình chọn một vị vua theo ý Chúa muốn. Sa-mu-ên nói rằng ông sẽ đi chọn một người vua mới. Người vua mới này là thuộc dòng dõi của Bô-ô và Ru-tơ. Bà không phải dòng Y-sơ-ra -ên, Nhưng bà được chọn theo lời hứa. Ru-tơ 4:20 “A-mi-na đáp sanh Sanh-môn; Sanh môn sanh Bô-ô; Bô-ô sanh; Ô-bết; Ô-bết sanh Y-sai, và Y-sai sanh Đa-vít.” Ru-tơ và Bô-ô là Gramdparents of a boy named David. Tiếng Việt gọi là ông cố. (4 đời).

Có những gia đình còn tốt hơn thế nữa, tại sao Chúa không chọn mà lại chọn dòng họ này. Mình không biết! Từ dòng dõi này, Chúa Jesus đã nhập thể thành người để cứu chuộc chúng ta.

Thứ nhất không phải là việc ngẩu nhiên trong đời sống. First, there are no accidents in life! Trong Ê-phê-sô 3:20 “Vả, Đức Chúa Trời, bởi quyền lực cảm động trong chúng ta, có thể làm trổi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng.”; Gióp 42:2 “Tôi biết rằng Chúa có thể làm được mọi sự, Chẳng có ý chỉ nào Chúa lấy làm khó lắm.”; Lu-ca 1:37 “Bởi vì không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được.” ; Sáng thế ký 18:14 “Há có điều chi Đức Giê-hô-va làm không được chăng? Đến kỳ định, trong một năm nữa, ta sẽ trở lại cùng ngươi, và Sa-ra sẽ có một con trai.” Bốn câu Kinh thánh trên cho chúng ta biết không phải chuyện ngẫu nhiên mà là Chúa đã định trước cho chúng ta. Chọn trước. Và không có việc gì khó cho Chúa cả.

Thứ Hai: God is well able to bring His plan to pass:

Đức Chúa đem đến kế hoạch cho chúng ta một cách tốt đẹp. Chúng ta tin vào lời Chúa. Ê-phê-sô 1:11 “Ấy cũng là trong Ngài mà chúng ta đã nên kẻ dự phần kế nghiệp, như đã định trước cho chúng ta được đều đó, theo mạng của Đấng làm mọi sự hiệp với ý quyết đoán.” Ê-sai 46:10-11 “Này, ta luyện ngươi, nhưng không phải như luyện bạc; ta đã thử ngươi trong lò hoạn nạn. Ấy là vì ta, vì một mình ta, mà ta sẽ làm điều đó, vì ta há để nhục danh ta sao? Ta sẽ chẳng nhường sự vinh hiển ta cho thần nào khác.” Vâng, Sau-lơ đã tự ý dâng tế lễ theo ý riêng và Chúa không nhường sự vinh quang cho bất cứ ai. Vì vậy Chúa chọn người khác lên làm Vua dân Y-sơ-ra-ên.

II. ĐỨC CHÚA TRỜI CHỌN NGƯỜI ĐẦY TỚ THẬT BẤT NGỜ. (6-13)

Sa-mu-ên vâng lời Chúa đến Bế-lê-hem để xức dầu cho một người lên làm vua. Anoint the new king. Ê-li-áp là anh cả. Ông nghĩ chắc người này Chúa chọn. Nhưng Đức Chúa Trời nói No. Chúa phán với Sa-mu-ên rằng: “Chớ xem về bộ dạng và hình vóc cao lớn của nó, vì ta đã bỏ nó. Đức Giê-hô-va chẳng xem đều gì loài người xem, loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng. Đọc Kinh thánh tiếp…

We are the very same way. We see a young man; he's handsome, chúng ta sẽ nói chắc người này Chúa chọn, tương lai sẽ giảng tốt và danh tiếng lắm. Cái problem is, we cannot see his heart! We see a man; he's saved, good to his family, been blessed in his work and has some business. We look at him and say, “That man would make a good deacon” again, we, can't see his heart! Một số người có thể nhìn đôi mắt người đó, nhưng Đức Chúa Trời thì khác. Đức Chúa Trời sẽ dùng Radar Screen, scan, ngày thấy trong tấm lòng. Sa-mu-ên nói còn đứa nào nữa không? Và biết rằng Chúa đang chuẩn bị một người trẻ, có năng lực, là một người chăn chiên, là một người tôi tớ, làm một công việc hết sức là tầm thường, nhưng Chúa chọn người này sẽ làm nhà lãnh đạo vĩ đại cho dân tộc mình. I Sa-mu-ên 13:14 nói gì “Nhưng bây giờ, nước ngươi sẽ không bền lâu. Đức Giê-hô-va đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài, đặt người ấy làm trưởng của dân sự Ngài, bởi vì người không giữ theo mạng lịnh của Đức Giê-hô-va.” I Sa-mu-ên 17:28 chép thêm: “Nhưng Ê-li-áp, anh cả người, nghe mà nói rằng: Cớ sao mầy đến đây? Mầy bỏ ít con chiên của chúng ta trong đồng vắng cho ai? Tao biết tánh kiêu ngạo và sự độc ác của lòng mầy. Ấy đặng xem tranh chiến nên mầy mới đến.” A-li-áp mặt dầu là anh cả to lớn, nhưng giống như một đứa con nít, đời sống ông không làm sáng danh Chúa. Chưa gì ông đã phỉ bán đứa em út của mình. God looks at your life, what does He see? Does He see a handsome face, a pleasing physical, a well kept, well dressed body? No, He sees your heart. He sees the real you! What does God see in your heart? Chúa Thấy điều gì trong tấm lòng mình? I Ti-mô-thê 1:12-16 Phao-lô kinh nghiệp cuộc đời mình. Phi-e-rơ bị thất bại. Đọc Kinh Thánh.

III. ĐỨC CHÚA TRỜI CHỌN NGƯỜI ĐẦY TỚ PHỤC VỤ THẬT RÕ RÀNG. (11-13)

“Đoạn, Sa-mu-ên nói cùng Y-sai rằng: Hết thảy con trai ngươi là đó sao? Y-sai đáp rằng: Hãy còn đứa con út, nhưng nó đi chăn chiên. Sa-mu-ên nói: Hãy sai gọi nó; chúng ta không ngồi ăn trước khi nó đến. Vậy, Y-sai gọi người. Mặt người hồng hồng, con mắt xinh lịch, và hình dung tốt đẹp. Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên ấy rằng: Ấy là nó; hãy đứng dậy xức dầu cho nó. Sa-mu-ên lấy sừng dầu, xức cho người ở giữa các anh người. Từ ngày đó về sau, Thần của Đức Giê-hô-va cảm động Đa-vít.”

Chiều nay quý vị đã hiểu lý do tại sao Chúa chọn Đa-vít. Ngay cả đầy tớ Chúa là Sa-mu-ên cũng không nhận ra. Chúa đã định rõ ràng. Chúa sai Sa-mu-ên đến một làng Bết-lê-hem Ngài cũng định trước, Chúa cũng định trước một gia đình tại Bết-lê-hem. Chúa cũng định trước một người rõ ràng để làm vua Y-sơ-ra-ên. Chúa thấy tấm lòng Đa-vít. Chúa biết ông yêu Chúa và vâng phục Ngài.

God chooses those who are ready. Đức Chúa Trời chọn người nào sẵn sàng. Câu 11-12 “Đoạn, Sa-mu-ên nói cùng Y-sai rằng: Hết thảy con trai ngươi là đó sao? Y-sai đáp rằng: Hãy còn đứa con út, nhưng nó đi chăn chiên. Sa-mu-ên nói: Hãy sai gọi nó; chúng ta không ngồi ăn trước khi nó đến. Vậy, Y-sai gọi người. Mặt người hồng hồng, con mắt xinh lịch, và hình dung tốt đẹp. Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên lấy rằng: Ấy là nó;” Đa-vít có tấm lòng ca ngợi, Đa-vít có tấm lòng tận hiến đời mình, Đa-vít là người đang phục vụ chăn bầy, Đa-vít là một hình ảnh, một tấm lòng tin quyết vào tấm lòng giữa mình với Chúa. Chúa gọi ông trong lúc chăn bầy, ông sẵn sàng bất cứ lúc nào Chúa muốn. Ông kinh nghiệp Chúa là Đấng chăn lớn. Chúa sắm sẵn, lo liệu, vì vậy không có việc gì phải lo. Lord might call him so he stays ready at all time. Đó là lý do hôm nay Chúa đòi hỏi chúng ta sẵn sàng làm đầy tớ phục vụ Chúa, sẵn sàng trở thành nhà lãnh đạo tương lai.

IV. ĐỨC CHÚA TRỜI HUẤN LUYỆN NGƯỜI ĐẦY TỚ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO. (C.11)

Đa vít đã được huấn luyện để chăn chiên. (Câu 11) “Đoạn, Sa-mu-ên nói cùng Y-sai rằng: Hết thảy con trai ngươi là đó sao? Y-sai đáp rằng: Hãy còn đứa con út, nhưng nó đi chăn chiên.” When God call David, He finds him faithfully doing what he has been told to do. He is keeping the sheep. He is doing a dirty, lonely Job. Nhưng ông vẫn vui vẽ để làm. Câu 19 nói tiếp: “Sau-lơ sai sứ đến Y-sai, mà nói rằng: Hãy gởi cho ta Đa-vít, con trai ngươi, là kẻ chăn chiên.” Tại sao? Bởi vì Đa-vít biết ông đang làm cái gì, và sẽ làm cái gì! Sau khi đến Giê-ru-sa-lem nơi vua Sau-lơ để phục vụ âm nhạc và rồi ông cũng trở về nhà cha ông cũng làm một việc là chăn chiên. (17:15) “Thì Đa-vít lìa nơi Sau-lơ, trở về Bết-lê-hem đặng chăn chiên của cha mình.” 17:34-37 đọc. Sau-lơ thì nhìn Đa-vít rất là trẻ. Còn các anh em Đa-vít xem ông như một thằng trẻ con. 17:28 “Nhưng Ê-li-áp, anh cả người, nghe mà nói rằng: Cớ sao mầy đến đây? Mầy bỏ ít con chiên của chúng ta trong đồng vắng cho ai? Tao biết tánh kiêu ngạo và sự độc ác của lòng mầy. Ấy đặng xem tranh chiến nên mầy mới đến.” Sa-mu-ên thì xem như một đứa con nít. Little boy. 16:12. Nhưng Chúa nhìn Đa-vít là một đời sống trung tín, sẵn sàng làm đầy tớ, và sẵn sàng trở thành một vị lãnh đạo trong tương lai. Đối với con người thì Đa-vít là nhỏ bé, đối với Đức Chúa Trời. God saw a King. Đa vít là một vị Vua.

Ma-thi-ơ 25:21 “Chủ nói với người rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm: ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi.”

V. ĐỨC CHÚA TRỜI CHỌN NGƯỜI ĐƯỢC CỨU ĐỂ PHỤC VỤ CHÚA.(C.13)

Thi thiên 19 Đa-vít kinh nghiệm khi ông sai lầm, phạm tội. Xin Chúa tha tội không biết là bao nhiêu. Xin Chúa giữ kẻ tôi tớ Chúa khỏi pham tội. v.v… Khi chúng ta được cứu mới có thể gánh trọng trách Chúa giao. Giống như Ê-sai khi Vua Ô-xia băng, ông mới được Chúa kêu gọi. Thi thiên 23 Đa-vít kinh nghiệp sự chăn giữ của Chúa trên đời sống. I Sa-mu-ên 17:37-45 Đọc.

Đây là điểm quan trọng, Đức Chúa Trời kêu gọi, Ngài biết rõ nhất người đó ra sao. Ngài chọn người được cứu để phục vụ Chúa và hoàn thành sứ mạng Chúa giao. Chúa biết lòng Đa-vít, ông có đức tin và có mối quan hệ mật thiết với Chúa. Ai có đời sống trong sạch, ai có đời sống sẵn sàng, ai là người ao ước muốn phục vụ Chúa hôm nay! Đức Chúa Trời sẽ chọn người nào có tấm vâng phục và lòng trung tín như Đa-vít. Chúa sẽ dùng chúng ta.

Tóm lại: Đức Chúa Trời hôm nay đang nhìn con dân Chúa để Ngài kêu gọi và dùng chúng ta để làm vinh hiển danh Chúa. Quý vị có nói với Chúa, đời sống con đây đã sẵn sàng cho Chúa dùng ngay bây giờ. Nếu trong lòng chúng ta có những tội lỗi vẫn còn vấn vương, muốn Đức Chúa Trời dùng, hãy ăn năn, được Ngài tha thứ và sẵn sàng để Chúa nắn tâm hồn chúng ta như ý Chúa muốn. Muốn thật hết lòng.

Rev. Châu An Phước

American Canyon, California

Giảng Chúa nhật 3/2/08

http://vietchristian.com/music/chaubrothers/

Bài82