Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

Tìm Kiếm Chúa Phục Sanh

Giăng 20:1-18.

Ngôi Hai Đức Chúa Trời là Đức Chúa Jêsus Christ đã đến thế gian để tìm và “cứu vớt kẻ có tội.” (1 Timôthê 1:15). Ngài cứu tội nhơn bằng cách chịu hình phạt chết thay cho họ trên thập giá. Sau khi chịu chết đền tội cho nhơn loại rồi, thân xác Ngài bị chôn trong mồ mả, nhưng đến ngày Thứ Ba, Ngài đã Phục-sanh cách vinh quang bước ra khỏi phần mộ. Sau đó Ngài ở với các môn đồ suốt 40 ngày, dạy họ những điều “về Nước Đức Chúa Trời” (Sứ đồ 1:3), rồi Ngài thăng thiên về trời, ngự trên Ngôi vinh hiển của Đức Chúa Trời. Cho nên ngày nay, ai thờ phượng Đức Chúa Giê-xu là người đó đang thờ phượng một Đấng Sống, Ngài “sống đời đời” (Khải 1:18) để ban sự cứu rỗi cho những ai bằng lòng tìm kiếm Ngài, tôn thờ Ngài làm Cứu Chúa của mình.

Đọc phân đoạn Kinh Thánh nầy, chúng ta học tấm gương tìm kiếm Chúa của Ma ri Ma đơ len. Kinh Thánh chép: “Ngày thứ nhất trong tuần lễ, lúc rạng đông, trời còn mờ mờ, Ma-ri Ma-đơ-len tới mộ, thấy hòn đá lấp mộ đã dời đi.” (Giăng 20:1).

Chúng ta đã học trong Lễ Thương khó vừa qua là “Đức Chúa Giê-xu bị Chánh quyền La Mã kết án tử hình và họ hành quyết Ngài vào ngày Thứ Sáu.” Bây giờ mới vừa sáng Chúa nhật, nghĩa là biến cố tử hình còn mới ràng ràng, vậy mà Bà Ma-ri Ma-đơ-len đến thăm mộ của người tử tội, lính bắt thì sao? Bà không sợ.

Học tới đây, chúng ta thấy người tìm kiếm Chúa, tin theo Chúa cần có một đức tánh can đảm. Có người nói: “Tôi thờ Ông Thần của tôi lâu lắm rồi, bây giờ theo Chúa, sợ Ông Thần bắt chết!” Thật ra không ai có quyền làm cho chúng ta chết cả. Sống chết là do Đức Chúa Trời định đoạt mà thôi.

- Có một người có tài làm ăn bất chánh rất giỏi. Người nầy tin theo Chúa, người khác nói: “Theo Chúa không làm ăn bất chánh nữa, lấy gì sống?” Nhưng người nầy vẫn can đảm tin theo Chúa. Ngày nay gia đình người nầy vẫn đủ sống và hơn nữa họ sống an vui, hạnh phúc. Cảm tạ ơn Chúa.

Chúng ta học Bà Ma-ri Ma-đơ-len điều nữa, đó là Bà sống sắng tìm Chúa ngay sáng sớm: “Lúc rạng đông.”

Nếu so sánh, việc Bà Ma-ri tìm Chúa “lúc rạng đông” và chúng ta cầu nguyện với Chúa lúc sáng sớm. Việc nào khó hơn? Trước khi đi tìm Chúa, Bà phải khăn gói mang theo dầu thơm làm lễ vật dâng cho Ngài, còn chúng ta chỉ ngồi lại cầu nguyện, để làm lễ vật đầy “hương thơm” (Khải 5:8), dâng lên Chúa mà thôi. Quý vị có bằng lòng dâng của lễ là lời cầu nguyện dâng lên cho Chúa mỗi sáng không? Xin hãy bắt chước Bà Ma ri tìm kiếm Chúa, ra mắt Chúa từ lúc sáng sớm.

Khi nói đến việc tìm kiếm Chúa lúc trời còn sớm, tôi muốn tâm tình cùng các Bạn trẻ là: “Hãy tìm kiếm Chúa và dâng cuộc đời mình cho Chúa ngay từ lúc còn sớm trong cuộc đời.” Xin các Bạn đừng nghĩ rằng: “Lớn tuổi mới tìm cầu Chúa, mới hầu việc Ngài.” Các Bạn ơi, hãy hầu việc Chúa đi, sớm ngày nào có phước ngày đó. Vả lại “biết ra sao ngày sau?” Xin nhớ Chúa cho các Bạn chỉ có một cuộc đời trên đất mà thôi, và mỗi chúng ta đều không biết cuộc đời của mình dài được bao nhiêu!

Chúng ta thấy Bà Ma-ri Ma-đơ-len tìm kiếm Chúa thật hết lòng. Lúc Bà thấy rằng mình không biết Chúa ở đâu, Chúa xa xôi quá, sao không thấy bóng dáng Chúa ở đâu cả, không gặp được Chúa, Bà đã khóc!

Thật sự thì Đức Chúa Trời là Đấng Cao cả Thánh khiết, còn con người chúng ta chỉ là tro bụi, thấp hèn và tội lỗi cho nên chúng ta không thể có khả năng tìm kiếm Đức Chúa Trời. Nhưng khi chúng ta tìm kiếm Chúa hết lòng, Đức Chúa Trời sẽ ban ơn cho chúng ta được gặp Ngài.

Thưa Quý vị, có khi nào Quý vị cầu nguyện Chúa cho hoàn cảnh mình mà không thấy Chúa ở đâu cả, Quý vị khóc với Chúa không? Có khi nào Quý vị cầu nguyện cho vợ mình, cho chồng mình, cho con mình, cho Hội Thánh mình, tìm kiếm Chúa với tấm lòng cầu xin Chúa giúp việc nầy, điều kia, nhưng không thấy Chúa ở đâu cả, không thấy Chúa trả lời, rồi Quý vị tuông tràn giọt lệ khóc với Ngài không?

Quý vị ơi, giọt nước mắt của Bà Ma ri đã cảm động Đức Chúa Giê-xu nên Ngài đã hiện ra gặp Bà và gọi tên Bà: “Hỡi Ma-ri.” Chúa của chúng ta thật là Đấng “hay làm ơn,.... Đức Chúa Trời chúng ta có lòng thương xót.” (ThiThiên 116:5). Ngài rất mau thấy những giọt nước mắt Quý vị đang dâng lên cho Ngài.

Kinh Thánh chép: “Ma-ri đứng bên ngoài, gần mộ, mà khóc. Người vừa khóc, vừa cúi xuống dòm trong mộ, thấy hai vị thiên sứ mặc áo trắng, một vị ngồi đằng đầu, một vị ngồi đằng chơn, chỗ xác Đức Chúa Jêsus đã nằm.” (Giăng 20:11-12).

Đi tìm Chúa, chưa gặp Chúa thì Bà Ma-ri Ma-đơ-len gặp “thấy hai vị thiên sứ mặc áo trắng.” Kinh Thánh ghi lại ít có người được gặp Thiên sứ. Có người nói được gặp Thiên-sứ là hân hạnh lắm! Kinh Thánh mô tả Thiên sứ rất vinh quang, uy nghi cho đến nỗi có người gặp Thiên sứ nghĩ một cách sai lầm là phải cúi xuống “để thờ lạy” (Khải 22:8). Nhưng Bà Ma-ri Ma-đơ-len thì sao? Khi gặp Thiên sứ, nói chuyện với Thiên sứ, chỉ để biết thêm tin tức về Chúa, chớ Bà không hề nghĩ đến việc gặp gỡ Thiên sứ là hân hạnh, là quý báu, là quan trọng cho đời mình, dù rằng sống trên đời nầy, không phải ai cũng được gặp Thiên sứ như Bà. Bà chỉ nói với Thiên sứ về việc tìm kiếm Chúa. Bà nói rằng: “Người ta đã dời Chúa tôi đi, không biết để Ngài ở đâu.” (Giăng 20:13). Nói xong là Bà xây đi hướng khác, tiếp tục tìm kiếm Chúa để được gặp Ngài và tôn thờ Ngài.

Thưa Quý vị, Chúa cho mỗi chúng ta có cuộc đời gồm có một số năm sống trên đất. Điều quý báu vô cùng là Chúa đặt trong lòng Quý vị và tôi tấm lòng biết tìm kiếm Chúa và tôn thờ Ngài. Trên con đường tìm kiếm Chúa để học biết Ngài càng ngày càng nhiều hơn để vững bước tôn thờ Chúa, thỉnh thoảng chúng ta lại nghe tiếng nói của danh lợi quyền, nhất là tiền của, nó chào đón, kêu gọi chúng ta hãy yêu nó và hãy quyến luyến nó. Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta bắt chước Bà Ma-ri Ma-đơ-len nhận biết rằng dù có gặp Thiên sứ từ trời đi nữa, thì cũng không làm xao lãng được hành trình tìm kiếm Chúa, học biết Ngài, bước theo Chúa và tôn thờ Chúa của chúng ta.

Thưa Quý vị, tiền bạc, danh vọng dù cho là quý, nhưng chắc chắn không quý bằng Chúa Cứu Thế Giê-xu của chúng ta.

Sống ở đời nầy, xin chúng ta đừng chọn “điều quý,” nhưng xin Chúa dạy chúng ta biết chọn “điều quý hơn hết” cho cuộc đời chúng ta. Điều quý hơn hết đó là Đức Chúa Giê-xu. Ngài là Đấng đã chịu chết khổ hình thay cho chúng ta để cho chúng ta được sống trong Thiên Quốc vinh hiển đời đời với Đức Chúa Trời. Như lời Phao lô tâm tình rằng: “Tôi coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết.” (Philip 3:8).

Biết Mari Ma-đơ-len hết lòng tìm kiếm Ngài, Đức Chúa Giê-xu đã hiện ra cùng Bà. Bà vui mừng được gặp Chúa. Ngài bảo Bà rằng: “Hãy đi đến cùng anh em ta, nói rằng ta lên cùng Cha ta và Cha các ngươi, cùng Đức Chúa Trời ta và Đức Chúa Trời các ngươi.” (Giăng 20:17).

Kinh Thánh chép tiếp theo rằng: “Ma-ri Ma-đơ-len đi rao bảo cho môn đồ rằng mình đã thấy Chúa, và Ngài đã phán cùng mình những điều đó.” (Giăng 20:18).

Bà Ma-ri Ma-đơ-len vui mừng tìm được Chúa Phục sanh cũng là lúc Bà nhận được sứ mạng phước hạnh là rao truyền Tin Lành cho người khác. Bây giờ lòng khấp khởi Bà bước đi. Bà đi đâu? Có phải Bà tìm sở làm không, có phải Bà đi xem account trong Ngân hàng còn bao nhiêu không? Có phải Bà xem mình được mấy chiếc xe hơi đẹp, có mấy cái nhà cho mướn không? Không. Bà mau mau đi rao báo tin mừng Bà đã gặp Chúa Phục sanh cho những người bà quen biết...

Xin Quý vị suy nghĩ, nếu có người bạn nào của Bà ở đó ngăn cản Bà bảo đừng nói về Chúa Phục sanh cho người khác nghe thì Bà có bằng lòng không? Chắc chắn là không? Tại vì Bà đã thấy Chúa và đã biết chắc Chúa đã phục sinh. Người có tin vui như vậy không thể yên lặng được! Kinh Thánh nói: “Ngày có tin lành, và chúng ta nín lặng sao!” (2 Vua 7:9). Cho nên người đã được gặp Chúa, tôn thờ Chúa Sống lại, có Chúa Phục sanh trong người đó, người đó không thể nín lặng được.

Điều nầy được bày tỏ rõ ràng qua cách sống của các con dân của Chúa. Người ta thấy các con dân của Chúa có sự vui mừng, có nếp sống thay đổi khác hơn trước. Các con dân của Chúa nầy sống đẹp lòng Chúa và nhất là luôn luôn nói về Chúa Cứu Thế Giê xu cho người khác. Họ luôn luôn tìm cách làm vinh hiển Danh Chúa của mình.

Đời sống Quý vị ra sao? Quý vị có tìm kiếm Chúa để cầu xin Ngài dẫn dắt chính Quý vị theo Chúa, dẫn dắt chồng, vợ, con cái, cha mẹ của Quý vị theo Chúa. Đời sống Quý vị khi gặp khó khăn xảy đến, Quý vị tìm kiếm ai? Có hết lòng tìm kiếm Chúa hay không, có hết lòng cầu nguyện với Chúa nương tựa vào Ngài không? Có Chúa Phục sanh trong đời sống Quý vị không?

Cầu xin Chúa giúp chúng ta biết tìm kiếm Chúa hết lòng như Ma-ri Ma-đơ-len. Lời Chúa phán cùng mỗi Quý vị và tôi rằng: “Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng.” (Gieremi 29:13).

Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta hết lòng tìm kiếm Chúa, xin Chúa cho cho chúng ta nếm ngọt ngào sự hiện diện của Ngài trong cả đời sống của chúng ta. A-men.