Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 22

Ba Cây Thập Tự Trên Đồi Gô Tha

Luca 23: 33-43.

Chiều Thứ Sáu cách nay hơn 2000 năm, ở Do Thái, nếu ai đi ngang qua đồi Gô gô tha, nhìn lên sẽ thấy có ba cây thập tự được dựng lên, trên đó có ba tử tội bị đóng đinh thi hành bản án tử hình của Chính quyền La mã.

Câu chuyện nầy ngày nay chúng ta có thể đọc thấy trong phân đoạn Kinh Thánh Luca 23:33-43 thuật lại Đức Chúa Jêsus, và hai tên trộm cướp bị đóng đinh trên thập giá. Cả ba người đều đã chết. Nhưng ý nghĩa ba cái chết khác nhau. Xin mời Quý vị suy nghĩ.

I.- CÁI CHẾT CỦA CHÚA JESUS:

Dù cái chết là điều tất nhiên sẽ xảy ra cho tất cả mọi người đang sống trên đất. Nhưng khi có bạn bè thân thiết chết, ai cũng đau lòng buồn bã.

Khi nghe tin bạn mình là Dương Khuê chết, Nguyễn Khuyến đã khóc rằng: “Bác Dương thôi đã thôi rồi, Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.”

rồi Ông kể lễ tiếp:

...“Làm sao Bác vội về ngay, Chợt nghe, tôi bổng, chân tay rụng rời!”

Khi Dương Khuê chết, Nguyễn Khuyến thấy chân tay rụng rời! Còn Chúa Jêsus chết thì sao? Mây đen u ám, “Khắp đất đều tối tăm, mù mịt” (Mác 15:33), Tại sao đất trời rúng động và tối tăm? Vì đây là sự ngỡ ngàng quá lớn của tạo vật: “Đấng Tạo Hóa của mình đã chết! Đấng Hằng sống tại sao đã chết?” Thiên binh trên trời hỏi nhau quyền lực nào có thể áp chế được Chúa Jesus? Họ làm sao hiểu nổi rằng chính tình yêu của Chúa đã kéo Ngài lên thập giá, và chính là tội lỗi của loài người là những cây đinh đóng chặc hai tay hai chân Ngài trên cây gỗ. Không hề chống cự, Ngài đã bằng lòng xuôi tay chịu cực hình nhục nhã, và rồi Ngài đã trúc hơi thở cuối cùng chết trên thập tự giá. Đức Chúa Giê-xu đã chịu chết để thay cái chết của Quý vị và tôi là những người có tội, đáng lẽ chúng ta phải chết, nhưng nhờ sự chết thay thế của Ngài, chúng ta thoát được hình phạt đời đời!

Ôi! cao quý thay cái chết đền tội của Chúa Cứu Thế Giê-su! Biết bao nhiêu lời ca, tiếng hát, câu thơ, bài viết để ca tụng Ngài, để tạ ơn cái chết của Ngài. Những tiếng chúc tụng đó không bao giờ đủ cho sự hy sinh cao chất ngất của Ngài trên thập giá vì chúng ta.

Một lần nữa mỗi con dân của Chúa, là những người đã hưởng được hồng ân tha thứ của Đức Chúa Trời qua sự chết của Chúa Cứu Thế Jêsus, nhân Lễ Thương khó hôm nay, hãy thưa với Ngài rằng: “Lạy Chúa Cứu Thế Jêsus, Ngài đã chết để gánh hình phạt cho con, nhờ đó, con khỏi bị hình phạt trong Hỏa ngục. Con cảm tạ ơn Ngài!”

II.- CÁI CHẾT CỦA TÊN TRỘM CƯỚP KHÔNG TIN CHÚA JÊSUS:

Kinh Thánh tường thuật, khi “Họ đóng đinh Đức Chúa Jêsus trên cây thập tự,... cùng hai tên trộm cướp, một tên bên hữu Ngài và một tên bên tả Ngài.” (Lu ca 23: 33).

Một trong hai tên đã phỉ báng Ngài rằng: “Ngươi không phải Đấng Christ sao? Hãy tự cứu lấy mình đi rồi cứu chúng ta nữa.” (Luca 23: 39). Đọc lại lời nầy, Quý vị có nhận xét gì?

Chúng ta nhận thấy người nầy không tin Chúa Jêsus là Cứu Chúa của y.

Chúng ta nhận thấy điều gì nữa về tên trọâm cướp nầy? Y có tội trộm cướp của người nào đó, và y bị bắt. Hơn thế nữa, y đã ăn cơm Trời ban, uống nước của Trời cho, thở không khí của Trời cung cấp, nhưng y không biết ơn Trời và không tôn thờ Ngài. Dù Chúa Jêsus đang giảng về sự tha thứ tội lỗi của Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời, nhưng y không chịu tin nhận Chúa.

Dù Y biết rằng: “Nhân vô thập toàn.” Ai mà không có tội. Nhưng Y đã không nghĩ đến việc làm sao để tội lỗi của mình được tha thứ. Y không có một lời nào để tỏ lòng năn năn về tội của mình. Sau đó, y đã chết.

Như vậy người trộm cướp nầy đã chết trong tội lỗi của y. Y chết, y đã bỏ lại vợ con, tiền của, tài sản, y phải bỏ lại tất cả. Nhưng có một điều y không thể bỏ lại được. Đó là tội lỗi của y, y phải mang theo.

Kinh Thánh dạy rằng: “Theo như đã định cho loài người, phải chết một lần rồi chịu đoán xét.” (Hêb 9:27). Cho nên, y sẽ phải gặp Thượng Đế để chịu đoán xét. Thượng Đế sẽ hỏi người nầy về tội lỗi của y? Chắc chắn y không thể chối tội với Thượng Đế được.

Cách đây ít lâu, có một tên cướp Ngân hàng. Y dùng súng uy hiếp nhân viên và lấy được một số tiền. Y bị theo dõi, bị bắt và bị truy tố ra tòa. Nhưng Y nhất định chối rằng Y không phải là thủ phạm. Tòa cho chiếu lại đoạn Video quay lại cảnh Y thực hiện vụ cướp rõ ràng. Y nhận tội vì không thể chối cãi nữa.

Tội nhơn không thể chối cãi với Quan Tòa, dù Quan Tòa chỉ là loài người, thì làm sao tội nhơn có thể chối cãi được với Ông Trời. Cho nên Kinh Thánh nói về ngày phán xét rằng: “Miệng nào cũng phải ngậm lại.... nhận tội trước mặt Đức Chúa Trời.” (Rô ma 3:19).

Như vậy số phận của tên trộm cướp không chịu ăn năn sẽ ra sao? Kinh Thánh cho biết những người chết trong tội lỗi, thì phần của họ sẽ “ở trong hồ có lửa

cháy bừng bừng: Đó là sự chết thứ hai.” (Khải huyền 21:8).

III.- CÁI CHẾT CỦA TÊN TRỘM CƯỚP TIN CHÚA JÊSUS:

Kinh Thánh ghi tiếp: “Nhưng tên kia trách nó rằng: 'Ngươi cũng chịu một hình phạt ấy, còn chẳng sợ Đức Chúa Trời sao? Về phần chúng ta, chỉ là sự công bình, vì hình ta chịu xứng với tội ta làm; nhưng người nầy không hề làm một điều gì ác.' Đoạn lại nói rằng: 'Hỡi Jêsus, khi Ngài đến trong nước mình rồi, xin nhớ lấy tôi.' Đức Chúa Jêsus đáp rằng: 'Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong Nước Thiên Đàng.'” (Lu 23:40-43).

Suy nghĩ về người trộm cướp nầy chúng ta thấy y có những điều sau:

Y cũng đã phạm tội như mọi người khác đã phạm tội. Y phạm tội trộm cướp. Còn nhiều người khác thì phạm một hay nhiều tội khác, như: “không công bình, độc ác, tham lam, hung dữ; giết người, dối trá, hay mách, gièm chê, chẳng tin kính, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, không vâng lời cha mẹ; trái lời giao ước, không có lòng thương xót.” (Rô 1:29-31), “gian dâm, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy.” (Gal 5:19-21). Tên trộm cướp nầy không tốt, nhưng khi nghĩ đến sự chết, nghĩa là biết mình sẽ gặp Đấng Tạo Hóa thì y biết sợ. Kinh Thánh có dạy một điều rất quý báu là: “Kính sợ Đức Giê hô va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng.” (Châm ngôn 9:10).

Khi gặp Đức Chúa Jêsus, người trộm cướp nầy nhớ lại tội lỗi mình và biết kính sợ Đức Chúa Trời nên người nầy đã trở thành một người khôn ngoan.

Người đời thường sợ cái chuyện: “Khôn ba năm, dại một giờ.” Nhưng người trộm cướp nầy lại được một điều ngược lại là: “Dại ba năm, khôn một giờ.”

Người nầy khôn ngoan như thế nào? Đó là người nầy biết xưng tội mình. Người nầy đã nói: “Hình ta chịu xứng với tội ta làm.” Xưng tội trước mặt Chúa Giê xu là một việc làm rất cần thiết và rất là khôn ngoan. Vì lời Chúa dạy rằng: “Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta.” (I Gi. 1:9).

Sau khi xưng tội mình, người trộm cướp nầy cầu xin Chúa Jêsus rằng: “Hỡi Chúa Jêsus, khi Ngài đến trong Nước mình rồi, xin nhớ lấy tôi.” (Luca 23:42). Nghĩa là người nầy cầu xin tấm lòng thương xót của Chúa Jêsus.

Kính thưa Quý vị, cuộc đời chúng ta không có điều gì lớn hơn và cũng không có điều gì quan trọng cho bằng việc linh hồn chúng ta được cứu rỗi, để được sống với Đức Chúa Giê-xu và thoát khỏi hình phạt ở Hỏa ngục đời đời. Muốn được như vậy chúng ta phải biết nguyên tắc để được cứu rằng “chúng ta chỉ được cứu bởi sự thương xót của Đức Chúa Trời mà thôi, chớ không phải nhờ cậy vào công đức của chúng ta.” Thật vậy, Kinh Thánh đã dạy rằng: “Nhờ ân sủng và bởi đức tin mà anh em được cứu,... Được cứu rỗi chẳng phải việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình.” (Êphêsô 2:8,9). Đây là công thức cứu rỗi. Cứu rỗi gồm có ân sủng của Chúa cộng niềm tin của chúng ta. Giống như đây là công thức của cơm. Cơm gồm có gạo cộng với nước. Nếu ai nói: Tôi giàu có lắm, tôi có thịt bò, bắp cải, bí đỏ, trứng gà, bột ngọt, tôm hùm, bào ngư

toàn là thứ ø mắt tiền, rồi tôi đem nấu với gạo thì cái nồi nầy nhất định không phải là cơm.

Cũng vậy, nếu chúng ta dựa vào công đức của mình, dựa vào tiền bố thí, dựa vào sự khổ tu, ép xác, ăn chay, làm lành lánh dữ, những điều nầy dù tốt, nhưng không đúng vào công thức cứu rỗi của Đức Chúa Trời đặt ra cho nên không có được sự cứu rỗi.

Qua lời khẩn cầu của người trộm cướp, Đức Chúa Jêsus đã bằng lòng cứu y. Chúa phán: “Hôm nay ngươi sẽ được ở với Ta trong Thiên Quốc vinh hiển.” (Luca 23:43).

Qua phân đoạn Kinh Thánh hôm nay chúng ta học được rằng:

1.- Chúa Jêsus yêu chúng ta đến nỗi bằng lòng gánh hết tội lỗi của chúng ta. Vì vậy, Ngài đã phải chịu chết thay cho chúng ta, để chúng ta tin nhận Ngài làm Cứu Chúa, thì được tha thứ và được sống vĩnh phúc trong Nước vinh hiển của Đức Chúa Trời.

2.- Người trộm cướp thứ nhất không chịu ăn năn, anh ta đã chết trong tội lỗi, và số phận của anh ta là phải chịu hình phạt đời đời nơi Hỏa ngục, vì tội lỗi của chính anh ta.

3.- Người trộm cướp thứ hai biết kính sợ Chúa, biết xưng tội với Chúa và biết cầu xin sự thương xót của Ngài, nên anh nầy được Chúa tha thứ và được Chúa ban cho sự cứu rỗi phước hạnh đời đời.

Kính thưa Quý vị, nhơn vô thập toàn. Trước mặt Thượng Đế thánh khiết, mỗi chúng ta đều là người có tội. Chúng ta nên để yên như vậy để rồi chúng ta chết trong tội lỗi của mình, hay chúng ta nên cầu xin Chúa Jêsus tha thứ tội cho chúng ta để chúng ta được cứu rỗi và sống vĩnh phúc trong Vương Quốc của Ngài?

Chúa Jêsus sẵn sàng tha thứ cho Quý vị ngay giờ nầy. Chính Ngài phán rằng: “Kẻ nào đến cùng ta, ta không bỏ ra ngoài đâu!” (Gi. 6:37).

Quý vị có ai là người muốn đến với Chúa Jêsus để cầu xin sự tha thứ của Ngài không? Xin hãy thành tâm thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa, con là kẻ có tội, nay con tin nhận Chúa Jêsus chết thế tội của con. Xin Chúa tha tội cho con. Con cầu xin nhơn Danh Đức Chúa Giê-xu. A-men.”

Cầu xin Chúa ban phước cho Quý vị. A-men.