Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Làm Lại Những Công Việc Ban Đầu

(Do the First Works Again)

Khải Huyền 2:5a / Mathiơ 18:23-35

 

“Vậy hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình...” (Remember the height from which you have fallen! Repent and do the things you did at first…)

Bottom of Form

 

> Buổi sáng hôm nay c/ta sẽ suy gẫm tiếp tục ~bài giảng (BG)

... trong ~loạt bài về chủ đề… “Làm thế nào để có sự phục hưng cho đời sống tâm linh cá nhân”

 

1) BG đầu tiên gợi ý… trước hết muốn có sự phục hưng

… c/ta phải biết tìm kiếm Chúa thật lòng trong sự cầu nguyện… xin Chúa ban cho mình

# Tin Lành Mathiơ 7:7 lời Chúa Giê-xu có lần phán – (Ask and it will be given to you; seek and you will find; knock and the door will be opened to you.) “Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho.”

> C/ta chưa có sự phục hưng… là vì chưa xin; chưa được… vì chưa tìm kiếm Chúa…

 

2) BG thứ hai giúp c/ta hiểu được… để có sự phục hưng… mỗi người c/ta phải biết ăn năn

> Sự ăn năn thành thật gồm có 4 bước sau đây: a) Tự xét lấy chính “con người thật” của mình, b) xưng tội ra với Chúa, c) thật lòng muốn từ bỏ ~điều ác… và d) mong ước có 1 mối liên hệ mới lại với Chúa

 

[PP] 3) Hôm nay, trong BG thứ 3… c/ta sẽ thấy muốn có mối liên hệ mới lại với Chúa

… mỗi người phải biết nhớ lại và làm lại ~việc ban đầu

 

 

I. Cội Rễ của sự Sa Sút

> Cội rễ ở đâu mà đã đưa c/ta đến chỗ sa sút phần thuộc linh… đức tin bị suy kém?

> Hai lý do chính… thiết nghĩ ai là tín đồ cũng kinh nghiệm trong đời sống của mình…

 

[PP] 1) Lý do thứ nhất là bởi vì chưa chịu khó nghe lời… của Chúa thường xuyên…

# Trong Rôma 10:17 có nói rõ đức tin đến bắt đầu từ đâu? – (… faith comes from hearing the message, and the message is heard through the word of Christ.) “… đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng.”

> Hay nói ngược lại… nếu không cố gắng chịu khó nghe lời của Đấng Christ

… thì không thể nào 1 người có đức tin… và đức tin đó không thể khỏe mạnh được…

# Nếu bỏ đi việc tĩnh tâm vài ngày, hay bỏ nhóm vài tuần… đức tin chắc chắn sẽ bị suy yếu

… đến 1 lúc nào đó không còn có “tiếng nói nho nhỏ” của Thánh Linh trong lòng mình nữa…

> Và rồi c/ta rớt vào tình trạng sa sút thuộc linh… mà tấm lòng chẳng còn thấy 1 sự áy náy, chẳng còn có 1 cảm giác hay 1 sự cáo trách nào nữa… khi c/ta phạm tội… cũng vì đã bỏ nghe lời của Chúa

 

[PP] > Muốn nghe c/ta cần có sự cố gắng, ham thích… thì ~lời mình nghe mới thấm được vào lòng

# 1 Phiêrơ 2:2 – (Like newborn babies, crave pure spiritual milk, so that by it you may grow up in your salvation,) “… thì hãy ham thích sữa thiêng liêng của đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn…

# 1 Đứa bé ham thích đòi ăn sữa như thế nào… nó có chịu thua không, hay gào thét cho đến khi nó được?

# Sau 2 cơn bão vừa qua, nhiều người trong c/ta nghe tin FEMA sẽ cho tiền trợ cấp ~ai đã gặp khó khăn do bão gây nên… c/ta đã chịu khó làm gì, nghe tin tức đó như thế nào? Có chú ý hết lòng nghe không?

> Có người không phải chỉ nghe mà thôi… mà đã bỏ công ăn việc làm, hỏi thăm tin tức địa chỉ, đi xin đơn, dậy sớm, chịu khó xếp hàng đợi 4-5 tiếng đồng hồ để nhận được tiền trợ cấp… đó là thí dụ của sự c/ta cố gắng hết sức mình, phải không?

> Tình trạng đức tin của c/ta bị sa sút… cũng vì chưa có sự số gắng, ham thích… lắng nghe lời Chúa… giống như vậy…

 

> Buổi nhóm học Kinh Thánh thứ Tư… trong sách 1 & 2 Phiêrơ vừa xong

> Trong phần kết thúc… sứ đồ Phiêrơ khuyên con cái Chúa đang sống trong 1 thế hệ có biết bao nhiêu là l~tà thuyết chối bỏ lẽ thật của ĐCT…thì làm sao để không bị dẫn dụ vào ~lý thuyết này… nhưng đứng vững vàng và canh chừng ~tà thuyết này… cho đến ngày Chúa Giê-xu tái lâm?

# 2 Phiêrơ 3:17-18 lời trăn trối cuối cùng của Phiêrơ: (Therefore, dear friends, since you already know this, be on your guard so that you may not be carried away by the error of lawless men and fall from your secure position. But grow in the grace and knowledge of our Lord and Savior Jesus Christ…) “Hỡi kẻ rất yêu dấu, vì anh em đã được biết trước, vậy hãy giữ cho cẩn thận, e anh em cũng bị sự mê hoặc của những người ác ấy dẫn dụ, mất sự vững vàng của mình chăng. Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ…”

> Bí quyết để khỏi bị “dẫn dụ” vào ~tà thuyết, tâm linh chai lì, không còn bị nhậy cảm của ĐTL… đó là c/ta phải tấn tới trong sự thông biết Chúa Giê-xu của mình… Nhưng làm sao c/ta có thể tấn tới trong ân điển, sự thông biết Chúa… mà không cần lời của Ngài được, không đi nhóm học Kinh Thánh đều đặn?

 

[PP] 2) Lý do thứ hai mà làm cho đức tin bị sa sút… là bởi vì chưa chịu khó làm theo… ~điều mình đã nghe… cho nên “con người tâm linh” của mình bị yếu kém, ốm tong teo, mắc đủ thứ bịnh… rồi 1 ngày tắt hơi hồi nào không biết…

# Giacơ 1:22 – (Do not merely listen to the word, and so deceive yourselves. Do what it says.) “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình.”

 

[PP] > 3 Thái độ sai lầm trong sự nghe lời của Chúa… mà nên tránh

i) Nghĩ rằng ~lời mình đã nghe… chỉ dành cho người ngồi bên cạnh

… nhưng không có “đá động” gì đến mình hết

 

[PP] ii) Sự nghe này chỉ giúp cho sự hiểu biết ở trong đầu óc mà thôi… tôi không cần phải làm chi hết…

# Vì vậy mà thiên hạ thường nói có nhiều “Big head Christians…” là vậy (~Người tín đồ “đầu to”)

 

[PP] iii) Lâu lâu mới làm, không thực hành thường xuyên… hay khi nào rảnh thì làm

và vì cuộc sống chẳng bao giờ rảnh… cuối cùng đâm ra chẳng làm chi hết…

 

[PP] # Mâu thuẫn chăng khi 1 người muốn chơi trong 1 đội banh thể thao… nhưng lại không chịu nghe người huấn luyện viên chỉ cách mình phải chơi như thế nào cho đúng luật, hay là không chịu ra sân tập luyện chi hết… thì làm sao chơi?

 

# Theo cuốn sách niên giám mới nhất của VHBC năm nay

… H/T c/ta có khoãng chừng 190 hội viên trong danh sách của ~68 gia đình tất cả

> Trong 68 gia đình này… thì có ~20 gia đình (35%) đang không có sự hoạt động liên hệ gì với H/T chi hết, họ chỉ có tên trong sổ niên giám mà thôi; 41 gia đình (60%) chỉ đi nhóm mỗi tuần 1 lần mà thôi, nhưng chưa dự phần học ~lớp TCN; ~24 gia đình (35%) đi nhóm thường xuyên và học TCN…

> Thử hỏi nếu 1 đội banh Football chẳng hạn… mà các cầu thủ tham gia với tỉ số như vậy (chỉ 35 đến 60% dự phần khi nào rảnh rỗi đến tập luyện)… thì thử hỏi đội banh đó có sẽ thắng cuộc đấu không?

> Thử hỏi quí vị và tôi đi làm mỗi ngày… có “skip” work với tỉ số thấp giống như vậy không… hay là luôn có “perfect attendance” – God has mercy upon us! We really need a complete revival make-over?

> Có lẽ đây cũng là câu trả lời cho c/ta thấy rõ tại sao có tình trạng sa sút tâm linh của H/T ngày nay nói chung… và có lẽ cũng phản ảnh đời sống cá nhân của con cái Chúa nói riêng

 

> Muốn có sự phục hưng, không bị sa sút… c/ta phải nhớ lại và làm lại ~điều căn bản cần làm…

            Đó là chịu khó nghe và chịu khó làm theo lời Chúa dạy

 

 

II. Sự Thờ Phượng và Học Lời Chúa

 

[PP] 1) Để suy gẫm cho rõ… sự phục hưng có nghĩa là phục hồi lại mối liên hệ với Chúa

… qua việc tu bổ lại sự thờ phượng

 

# Trong Thi Thiên 51:14-15 c/ta thấy sau khi ăn năn xưng tội cùng ĐCT… thì Đavít giờ đây thật muốn làm điều gì? (Save me from bloodguilt, O God, the God who saves me, and my tongue will sing of your righteousness. O Lord, open my lips, and my mouth will declare your praise.) “Hỡi Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi, Xin giải tôi khỏi tội làm đổ huyết, Thì lưỡi tôi sẽ hát ngợi khen sự công bình của Chúa. Chúa ơn, xin mở môi tôi, Rồi miệng tôi sẽ truyền ra sự ngợi khen Chúa.

 

# Trong cuộc đời của Giôna… sau khi bị bỏ vào trong bụng cá lớn 3 ngày 3 đêm… và ăn năn… thì Giôna cầu mong điều gì? Giôna 2:4 – (I said, 'I have been banished from your sight; yet I will look again toward your holy temple.') “Tôi đã nói rằng: Tôi đã bị ném khỏi trước mắt Ngài; Dầu vậy, tôi còn nhìn lên đền thánh của Ngài.” – Giôna thật mong được ở trong “đền thờ” của ĐCT… được ở gần Chúa

 

> Đây là dấu hiệu tự nhiên và căn bản của 1 người thật lòng muốn có sự phục hưng… đó là ham thích sự ca ngợi và thờ phượng Chúa… ham thích đến học các lớp TCN, tĩnh tâm cầu nguyện… nếu không thì phục hưng để làm gì?

[PP] > Lý do tôi dùng 2 chữ “căn bản” là bởi vì ~việc này ai cũng có thể làm được

Vì nó không đòi hỏi 1 ân tứ hay khả năng đặc biệt chi hết…

> Thử hỏi sự thờ phượng, ngợi khen, và cảm tạ Chúa có cần cần lương bổng phải trên $k100/năm, phải xong đại học, phải nói tiếng Anh giỏi không? Không! Chỉ cần 1 tấm lòng thành, trí óc và thân thể mà ai trong c/ta cũng có hết, phải không?

 

> C/ta sửa soạn sự thờ phượng Chúa như thế nào mỗi tuần?

# C/ta có đang đến lớp TCN trễ không? C/ta có học bài trước chưa? C/ta có sẵn sàng ~của lễ dâng hiến không? c/ta có đã tự xét và xưng tội của mình… trước khi đến nhóm không?

> Đây là ~việc “căn bản” c/ta phải làm trong sự thờ phượng Chúa bằng tâm thần và lẽ thật

… nếu muốn có sự phục hưng của Chúa ban cho…

 

[PP] 2) Việc thứ 2, c/ta cần tu bổ, làm lại… để khỏi bị sa sút nữa

… đó là việc tĩnh tâm mỗi ngày trong sự cầu nguyện và học Kinh Thánh cá nhân

> C/ta không thể nào nói mình muốn có sự phục hưng… mà không gần gũi với lời Kinh Thánh được

            Giống như là 1 người nói tôi muốn hiểu biết khoa học, toán lý… nhưng không chịu đến trường học…

 

# Câu chuyện về 1 tờ báo Christian có 1 người gởi đến đưa ý kiến… “Tôi đã đi nhà thờ cả ngàn lần qua suốt 38 năm qua, nhưng chẳng thấy có ích lợi chi hết, lý do là vì tôi chẳng nhớ 1 điểm nào của ~bài giảng của các vị MS; tôi thiết nghĩ các vị MS cũng tốn công vô ích mà thôi, chẳng có ích lợi chi hết!”

> Vài tuần sau, có một e-mail gởi lại… đưa ý kiến như sau: “Tôi cưới vợ đã được 38 năm rồi… tôi chẳng nhớ rõ đến được 1 phương cách nấu ăn (recipe) nào của ~món vợ tôi đã nấu… nhưng tôi biết rõ nếu không có ~món ăn này trong suốt 38 năm qua… thì chắc tôi đã chết mất tiêu rồi?”

 

[PP] # Hãy tự nhìn lại chính cuộc đời của mình

… nếu không có lời Chúa… thì tôi sẽ ra như thế nào ngày hôm nay?

> Nếu không có lời Chúa thì làm sao tôi tránh được biết bao nhiêu ~điều ác… cùng làm với ~kẻ ác

và đời sống làm sao có ~trái đẹp cho Chúa được?

# Thi Thiên 1:1-3 – (Blessed is the man who does not walk in the counsel of the wicked or stand in the way of sinners or sit in the seat of mockers. But his delight is in the law of the LORD, and on his law he meditates day and night. He is like a tree planted by streams of water, which yields its fruit in season and whose leaf does not wither. Whatever he does prospers.) “Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, Chẳng đứng trong đường tội nhân, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng; Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm. Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sanh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng.

 

[PP] > Muốn làm được ~việc căn bản này… có 2 điều sẽ giúp c/ta làm được…

1) Phải quyết định đặt ưu tiên việc giữ ngày nghỉ (Chúa Nhật) làm nên ngày thánh thờ phượng Chúa… sửa soạn kỹ càng và không cho phép 1 việc gì có thể cản trở hay xen vào sự thờ phượng Chúa và học TCN

> Muốn đặt ưu tiên như vậy thì c/ta phải cầu nguyện 1 cách hết lòng xin Chúa giúp đỡ mình như sau: “Xin Chúa giúp con giữ được ngày nghỉ để thờ phượng Chúa trọn vẹn; nếu con không giữ được… xin Chúa giáng tai họa đến cho con, cho gia đình con cháu của con, làm con mất của cải tài vật “chiên bò” của con… để con cố gắng làm được, bởi vì con thật lòng cầu xin Chúa?”

> Are you serious about revival? I challenge each of us by the grace of God… dare to pray like that?

> God looks for those whose are SERIOUS with Him, and not those who play church!

 

[PP] 2) Cố gắng sống 1 đời sống đơn giản

… thì mới có thì giờ làm được ~việc căn bản của 1 người cơ đốc…

> Nan đề của con cái Chúa ngày nay là sự quá bận rộn… cho nên chưa có thì giờ tĩnh tâm mỗi ngày

> Và lý do c/ta bận là bởi vì quá sức đeo đuổi theo sau ~sự mời mọc ở đời này

… để rồi không còn thì giờ cho Chúa… hay cho nhau

> Căn bệnh của c/ta là căn bịnh của “con mắt hay so sánh với ~người hàng xóm”

… để rồi rớt vào bẫy tham lam, đưa vào 1 hoàn cảnh sống quá bận rộn… mà không còn có thì giờ cho Chúa

# Truyền Đạo 4:4 - vua Salômôn cho thấy rõ vấn đề này ngày xưa cũng không khác chi với thế hệ hiện đại ngày nay - (And I saw that all labor and all achievement spring from man's envy of his neighbor. This too is meaningless, a chasing after the wind.) “Ta cũng thấy mọi công lao và mọi nghề khéo là điều gây cho người nầy kẻ khác ganh ghét nhau. Điều đó cũng là sự hư không, theo luồng gió thổi.

 

# Có người nói với vị MS là MS không hiểu: “tôi phải dậy sớm đi làm, làm O.T., làm luôn Chúa Nhật thì mới có đủ tiền để trả cho chiếc xe hơi đời mới, căn nhà biệt thự >$k200 chứ?”

> Nhưng thật ra vấn đề ở đây không phải là xe mới hay căn nhà đẹp… nhưng là nguyên tắc không sống đơn giản trong phạm vị túi tiền lương của mình, để rồi bị máng phải ~mối nợ nần… vì vậy mới phải làm việc O.T., để có tiền mua xe mới nhà to… và rồi không còn có thì giờ cho Chúa?”

# Tệ trạng biết bao nhiêu người mất nhà cửa ngày hôm nay… vì thình lình bị mất Job mà lại không có tiền trả - ham mua nhà lớn mà không biết để dành tiền, sống ở trong túi tiền lương của mình… và bây giờ gây biết bao nhiêu khó khăn cho nến kinh tế… và đòi chính phủ “bail mình out”… thì thật là 1 chuyện phi lý hết sức…

 

> Lời Kinh Thánh chứa đựng biết bao nhiêu là ~nguyên tắc/bí quyết (principles) hay… để dẫn c/ta đến thịnh vượng, bình an, thắng lợi… mà nếu không chịu học và làm theo… thì sao gặt hái hạnh phước được?

# Trước khi vào đất hứa… nhà lãnh tụ Giôsuê đã khuyên dân sự của Chúa bí quyết thành công là gì… mà có chép trong Giôsuê 1:8 – (Do not let this Book of the Law depart from your mouth; meditate on it day and night, so that you may be careful to do everything written in it. Then you will be prosperous and successful.) “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước.

> ACE có muốn may mắn, thịnh vượng, phước hạnh, mối liên hệ tốt đẹp với Chúa v àvới nhau trong đời sống này không… hãy đặt ưu tiên lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày của mình

 

> ACE có thể không thấy kết qủa ngay… nhưng rồi 1 ngày ACE nhìn lại… thì thật thấy sự ích lợi của lời Chúa đã nuôi nấng mình, con cái và gia đình mình là thể nào; ngược lại, không có lời Chúa thì cũng có khi nhìn lại thấy rõ của hậu quả “khôn 3 năm chỉ dại có 1 giờ thôi”… rồi chỉ đem đến cho c/ta, gia đình c/ta ~sự đau thương mà thôi, phải không?

 

 

III. Phục Hồi Mối Liên Hệ với Nhau

[PP] > Phục hưng cũng là phục hòa lại ~mối liên hệ giữa người với nhau,

nhất là xây dựng lại ~mối liên hệ đang bị đổ vỡ

 

1) Thứ nhất là mối liên hệ trong chính gia đình mình

… giữa vợ với chồng, cha mẹ và con cái, anh chị em ruột thịt với nhau…

 

[PP] # Người đời thường nói… hôn nhân nào sau 3 năm cũng đều bị xuống dốc hết

… mất đi tính chất mặn mà… nguyên nhân tại sao?

[PP] > Lý do thường là vì người vợ và chồng không còn làm ~điều hay làm… khi mới gặp và yêu nhau thôi

> Mối liên hệ “phút đầu gặp em tinh tú quay cuồng” là lúc không tiếc thì giờ hay tiền của: nào là hay mua bông hồng tặng, dẫn đi coi xinê tuy hết tiền phải mượn bạn bè, nhớ kỹ ngày sinh nhật của nhau, rất là “ga-lant”… nhưng bây giờ ngừng không còn làm ~điều này nữa… thì điều tự nhiên tình yêu sẽ không còn “nồng nàn & đậm đà” như xưa… có vậy thôi!”

> Như vậy muốn có mối liên hệ tốt đẹp lại

… thì hãy nhớ lại và làm lại ~điều đã hay thường làm… như thưở ban đầu

 

[PP] > C/ta nhiều khi c/ta đã quên đi 1 định luật đầu tư/“gieo và gặt”

… đó là 1 trong ~định luật căn bản điều khiển (govern) đời sống của con người

# Nếu không chịu bỏ vốn đầu tư trong nhà bank… thì làm sao đòi tiền lời (interest) được

mà nếu có lời nhưng không đầu tư vốn… thì gọi là “ăn cắp” theo lối cộng sản rồi, phải không?

> C/ta phải gieo thì giờ, sự khó nhọc, hy sinh… chăm sóc con cái mình… thì c/nó mới hy vọng lớn lên thành ~người tốt… ở giữa 1 xã hội đen tối đầy sự cám dỗ này… còn không thì làm sao gặt hái được điều này?

 

[PP] > Làm sao có thì giờ cho nhau? Phải biết hy sinh và đặt đúng ưu tiên trong cuộc sống…

> Vợ chồng phải biết hy sinh thì giờ 1 chút… để có thì giờ thông công với nhau

… bởi vì ai trong c/ta cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày… không ai hơn ai hết… 

 

# Cuộc sống của ai ở Mỹ mà không bận rộn… V/chồng c/tôi thử tập dậy sớm hơn ~1 tiếng đồng hồ…

> Mỗi người có thì giờ tĩnh tâm riêng với Chúa trong sự cầu nguyện trước, sau đó cùng học Kinh Thánh chung với nhau… và ăn sáng uống cà phê nói chuyện với nhau… mối liên hệ thật gần gũi với Chúa và với nhau như chưa bao giờ hết…

> ACE hãy thử làm đi… rồi cũng kinh nghiệm điều Chúa hứa ban cho gia đình mình…

> The principle about “investment” is “You got to give up something… to get something else better

because there is no free lunch…”

 

[PP] 2) Xây dựng lại mối liên hệ với ~người ACE cùng 1 niềm tin trong H/T Chúa…

> Tại sao có khi đến nhà thờ nhóm mình thấy chán và buồn ngủ quá?

Lý do có lẽ là vì mình chưa làm gì hết chăng… chỉ đến “xem lễ” mà thôi?

# Tỉ dụ bây giờ bạn thích thú vui câu cá

> Ghi danh mỗi tuần bạn đến dự 1 lớp học cách câu cá, dùng mồi thế nào, cá loại gì… cứ tuần nào cũng vậy nghe cùng 1 lý thuyết… nhưng không bao giờ bạn được người dậy… dẫn bạn lên thuyền, ra biển câu cá… thì thử hỏi bạn có chán không?

# Các em chỉ được xem người ta chơi video games… mà không bao giờ được đụng đến… chán thấy mồ!

> Cũng vậy, đi nhà thờ thấy chán… là vì bạn chưa “get into the games!” (dự phần trong cuộc chơi)

# Có bao giờ quan xát thấy ~người đi xem football không… họ “get into the games”, dự phần, ủng hộ, gào thét hết sức mình như thế nào… như là họ muốn nhẩy vào chơi thế cho các cầu thủ… nếu cho phép họ làm…

 

[PP] > Làm thế nào để c/ta “get into the games” mà không chán?

# Trong Galati 6:1 sứ đồ Phaolô nói gì? – (Carry each other's burdens, and in this way you will fulfill the law of Christ.) “Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ.

 

[PP] > Hãy để ý đến ~người yếu đuối hơn mình, thua kém hơn mình… và “get into the games” giúp đỡ họ… để rồi chính mình kinh nghiệm được quyền năng của Chúa là thể nào… và biết bao nhiêu ~phước hạnh lạ lùng mà mình chưa bao giờ biết

# Không có gì “pitiful” khi nghĩ đến 1 hình ảnh của 1 người cơ đốc… chỉ sống cho riêng mình, thâu lượm của cải cho mình, hưởng thụ 1 mình, chết một mình… và sống trên thiên đàng cô đơn 1 mình… chán thấy mồ!

 

> ~Người hay gánh ách cho người khác sẽ kinh nghiệm sự vui mừng, thỏa lòng, bình an mỗi khi đi nhóm ra về… chứ không hay phàn nàn, than thở, trách móc… thấy bất an, mắc bịnh “căng thẳng tinh thần”, chẳng thấy có phước chi hết sau khi đi nhóm

# Họ khám phá ra được “1 liều thuốc bổ” làm cho đời sống khỏe mạnh, 1 phương pháp hay làm cho dễ nghủ mỗi ngày… đó là việc “hay làm phước cho ~người xung quanh” mà thật ít có người đang kinh nghiệm được…

 

[PP] 3) Phục hưng cũng là phục hòa lại ~mối liên hệ đang bị đổ vỡ

… nếu không ACE sẽ chẳng kinh nghiệm trọn vẹn được sự phục hưng 

 

[PP] > C/ta có thể ngồi đây bàn cãi thảo luận nhiều cách làm sao xây dựng lại ~mối liên hệ đổ vỡ… nhưng thiết nghĩ phương cách cuối cùng và hữu nghiệm nhất… luôn vẫn là 1 tấm lòng sẵn sàng tha thứ cho nhau

# Êphêsô 4:31 – (Be kind and compassionate to one another, forgiving each other, just as in Christ God forgave you.) “Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.”

 

> Làm thế nào để mình tập tha thứ cho nhau? Tha thứ có nghĩa là gì?

> Trong 4 sách Phúc Âm… thì không có ẩn dụ nào Chúa Giê-xu đã dùng hay cho bằng ẩn dụ "Người đầy tớ không thương xót" trong Math. 18:23-35.... để dạy dỗ cho c/ta hiểu về ơn tha thứ là gì…

# Câu chuyện của 1 vị vua giàu có... có 1 tên đầy tớ mắc nợ mình đến 10,000 talâng

> 1 talâng có thể hơn 1 năm tiền lương... như vậy người đầy tớ này nợ chủ mình 1 số tiền rất lớn > 500 triệu $

> Vì số nợ quá lớn không thể trả được... nên tên đầy tớ này “gọi tổng thống Bush nhờ “bail out”

… xin chủ hoãn thời gian thêm thì sẽ trả xong

> Nhưng người chủ nghe lời nó nài xin... thì động lòng thương xót tên đầy tớ... nên tha cho hết nợ...

> Nhưng khi tên đầy tớ này đi ra ngaòi & gặp 1 người bạn của mình, mắc nợ mình chỉ có 100 đơniê

> 1 Đơniê khoãng 1 ngày tiền lương... # Tỉ dụ 1 người làm được 100 $ mỗi ngày... thì số nợ này là khoãng 10,000$... so sánh với số nợ nó được chủ mình tha thì chỉ là < 0.004% mà thôi...

> Người bạn nó không có tiền trả lúc đó... nên cũng nài xin cho giãn lại... thì sẽ trả sau

> Nhưng nó nhất quyết không chịu và bắt người bạn bỏ tù cho đến khi trả xong nợ

> Vị vua nghe tin như vậy thì tức giận đòi tên đầy tớ vào... và bắt hắn bỏ tù… vì chính hắn đã không thương xót chính người bạn của mình... như chủ đã thương xót và tha nợ cho nó...

 

> Rõ ràng qua ẩn dụ này Chúa Giê-xu muốn dạy tối thiểu 2 lẽ thật ở đây:

1) Ngài định nghĩa cho c/ta hiểu "sự tha thứ" là gì?

Tha thứ là "xóa bỏ / hủy bỏ đi phiếu nợ" (Cancel the debts...)

> Khi c/ta tha thứ 1 người là lúc c/ta bằng lòng xóa bỏ đi món nợ... họ đã mắc nợ mình...

> Có nghĩa là người mắc nợ kia… không còn bị bắt buộc phải trả lại món nợ cho c/ta nữa....

 

> Theo định nghĩa này của Chúa Giê-xu thì thấy sự tha thứ thật là bất công

> Tại sao? lý do là vì cá tánh tự nhiên của con người là công bằng "ăn miếng, trả miếng" (get even)

... chứ ai lại "xóa bỏ nợ khơi khơi" như vậy được… vô lý qúa?

> Đó là tiêu chuẩn công bình tự nhiên của loài người... nhưng tiêu chuẩn của ĐCT là tha thứ, xóa bỏ nợ nần ~người nợ mình… là vì chính mình nợ Chúa… mà Ngài đã tha thứ cho c/ta trong Con Ngài là Chúa Giê-xu

 

2) Chân lý thứ hai trong ẩn dụ này cho thấy rõ… c/ta phải tập tha thứ cho nhau

... như Chúa đã tha thứ cho mỗi người c/ta vậy...

> Nếu mỗi khi c/ta xưng tội mình cùng Chúa... Chúa yêu thương xóa và quên hết tội của c/ta…từ ~tội nhỏ đến lớn (some extra large sins) thì tại sao c/ta lại cứ còn giữ kỹ ~cay đắng, hận thù, ghen tức với ~người chung quanh... mà chưa tha thứ cho họ?

 

# Bài cầu nguyện chung là bài cầu nguyện mẫu mà c/ta dựa theo - không phải để biết cầu nguyện mà thôi

nhưng còn là để sống theo tiêu chuẩn của Chúa… có chép gì? "Xin Cha tha tội lỗi cho chúng con... như c/con cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng c/con..."

> Đây là 1 lời cầu nguyện có 2 vế và có điều kiện: Muốn vế thứ nhất được đáp ứng… thì vế thứ hai cũng phải được thực hiện đi đôi cùng 1 lúc… c/ta có hiểu điều này không?

 

> Trong mọi vấn đề của đời sống… suy đi nghĩ lại… thì thật thấy không ai là hoàn toàn hết

> Có người sai ít hay đúng nhiều… nhưng ai cũng có lúc suy nghĩ sai và làm sai

> Cho nên vấn đề hay nhất không phải là ai đúng hay ai sai

… nhưng là mỗi người tự xét và chấp nhận phần lỗi của mình… và tha thứ cho nhau

 

[PP] > Đừng nuôi giữ mối hận thù, cay đắng… đến nỗi 1 lúc nào mà quyền năng của Chúa không còn có thể làm việc trong đời sống của c/ta được nữa…

# Câu chuyện 1 anh thanh niên có 1 mối hận thù với 1 người khác…

> Nhưng anh thật lòng muốn Chúa giúp đỡ mình… anh có viết trên nhiều mãnh giấy từng chữ của câu:

L-E-T G-O-D”… để tự nhắc mình nhớ cầu nguyện mỗi ngày xin Chúa giúp đỡ

> Bỗng nhiên 1 ngày máy lạnh chạy trong phòng làm rớt và bay đi 1 chữ “D” cuối cùng

… nhìn lại anh chỉ còn thấy ~chữ sau đây: “L-E-T G-O

> Lúc đó anh thanh niên mới ý thức được 1 điều… anh phải bằng lòng “buông ra” ~sự cay đắng mình còn giữ trong lòng với người AE của mình trước… thì Chúa mới có thể giúp anh phục hòa lại mối liên hệ được

 

> ĐCT làm phần của Ngài… nhưng mỗi người c/ta phải làm phần của mình - đó là bằng lòng “buông ra” (let go) ~đắng cay, ghen tức… nếu không c/ta khó có thể nào kinh nghiệm được 1 sự phục hưng trọn vẹn…

 

----------------

[PP] > ACE có thật muốn có sự phục hưng trong đời sống tâm linh của mình không?

> ACE có sẵn sang trả bất cứ giá nào để có được điều này không?

 

[PP] > BG này rất đơn sơ, không có điều gì mới lạ hết

… chỉ nhắc c/ta mỗi người phải làm lại ~điều căn bản… để có sự phục hưng mà thôi

1) Phục hối lại sự thờ phượng, học TCN, và tĩnh tâm cá nhân mỗi ngày với Chúa

2) Đầu tư thì giờ và sự cố gắng xây dựng lại mối liên hệ với nhau: trong gia đình, trong H/T, và nhất là phục hòa lại ~mối liên hệ đang bị đổ vỡ…

 

> Chúa luôn muốn phục hưng đời sống của mỗi người c/ta

            có cái là c/ta có bằng lòng “LET GO”… để “LET GOD” giúp c/ta không?

 


Lời Mời Gọi ----------------------

# Biết bao nhiêu là ~c/trình “Make-over” trên – sắc đẹp, nhà cửa, ~mối liên hệ

> Còn phần tâm linh thì sao? c/ta có muốn “a spiritual make-over” không?

1) Tìm kiếm Chúa trong sự cầu nguyện – do we pray?

2) Ăn năn – do we repent?

3) Làm lại ~điều như lúc ban đầu… Do we do the first things again?

 

> ~Việc làm lại này là gì?

1) Tu bổ lại sự thờ phượng Chúa… get serious about worship:

# Hêb. 10:25 - "Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau,

và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy."

> Dấu hiệu để biết mình really “serious” là “be prepared each day… and be on time!“

 

2) Tu bổ lại sự tĩnh tâm cầu nguyện và học Kinh Thánh mỗi ngày

> Như vậy thì mỗi con cái của Chúa Giê-xu phải thực tế có 1 cuốn Kinh Thánh riêng cho mình & 1 cuốn sách hướng dẫn học Kinh Thánh theo ngày... như là sách "Sống với Thánh Kinh" hay "The Daily Bread"

> Mỗi con cái của Chúa hãy tự xét xem... ngay bây giờ - cuốn Kinh Thánh của tôi ở đâu?

# Nếu các bạn trẻ ở đây mà đánh mất cái cell phone của mình 1 vài tiếng đồng hồ... thì có chịu nổi không?

# Nếu c/ta mà không có máy điện toán Internet hay TV, CD 1 vài ngày xem... c/ta có chịu nổi không?

... nhưng Kinh Thánh c/ta đánh mất cả tháng... vẫn không thấy áy náy, lo lắng, ngứa ngáy, khó chịu gì hết!

> C/ta cần trở lại tìm cuốn Kinh Thánh của mình và bắt đầu làm lại điều sơ đẳng và căn bản

… đó là học lời Chúa mỗi ngày

 

3) Đầu tư thì giờ trong sự xây dựng lại ~mối liên hệ với nhau… giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cái

> Chẳng lẽ quên nguyên tắc căn bản của việc “đầu tư” sao… để rồi 1 ngày phải nhờ “bail out?”

> C/ta phải chịu hy sinh mất mát 1 số vốn… thì mới gặt hái lợi tức lâu dài của nó…

 

> Hãy “get into the games” chia xẻ gánh ách cho nhau trong H/T của Chúa ở đây

… để sự thờ phượng ở nhà thờ không thấy chán hay buồn nghủ… 

> H/T của Chúa được so sánh như là 1 gia đình... như vậy thì điều tự nhiên là ~người trong 1 gia đình đó

phải biết chăm sóc nhau, đùm bọc nhau, chấp nhận nhau

# H/T Chúa không phải là "1 rạp hát"... mà trong đó đầy dẫy ~khán thính gỉa... chỉ đến xem lễ rồi ra về…

            nhưng là 1 hội/gia đình của ~người đã được thánh hóa... và biết "chia xẻ" ~gánh nặng với nhau....

> Phải tậy để ý, thông cảm và yêu thương nhau thành thật… không chỉ bởi lời nói mà thôi…

 

4) Phục hòa lại ~mối liên hệ đã bị đổ vỡ… bằng cách sống nhơn từ và tha thứ nhau

            Như Chúa Giê-xu đã đối xử nhơn từ với c/ta… 

 

> C/ta đã học biết ~lẽ thật để làm thế nào có sự phục hưng... nhưng nếu hôm nay ra về không bắt đầu quyết định, serious làm lại gì hết... thì 1 tuần nữa, 1 tháng nữa, 1 năm nữa... ACE và tôi có kinh nghiệm được sự phục hưng không… hay là vẫn cứ còn y nguyên, còn tệ hơn nữa bị dẫn dụ vào ~tà thuyết mà bỏ đạo sao?

 

> ACE phải có sự quyết định ngay hôm nay

> ACE phải có sự thay đổi ngay tuần này… nếu không thì sự nghe của ACE chỉ là luống công vô ích mà thôi!

 

> Xin Chúa Thánh Linh giúp đỡ mỗi người thực hành được ~điều mình đã học biết hôm nay

Và làm lại ~việc ban đầu!

 


Do the First Works Again (Revelation 2:5a)

The third step to have a personal revival is to redo the works in the beginning. What are these works? First, we need to recognize the two basic roots that erode our faith are due to not hearing and doing the word. Are you desire the word as pure milk to newborn babies? Are you deceived by merely just listening to the word? You should get rid the view that the word is only applied to the person sits next to you. You should not limit to just listening to the word and not following with good works. Your commitment should not to do the word only when time is available. Just think, how contradicting when an athlete wants to play in a sport team, but he doesn’t listen to the coach or wants to practice on the field? We need to redo “worship.” Does this require any special skill, or just a sincere heart, a mind, and a body focusing on God? We need to redo the “personal daily devotion.” If looking back, can you tell how bless or curse your life would be with and without God’s word? There was a great revival during the reign of king Josiah in the Old Testament – note that it begun with the discovery of a book of God’s laws. How can I redo these two basic things? 1) You must seriously put weekly worship on the highest priority. 2) Learn to live a simple life so you can have time for God. To have a revival, we must also be willing to “re-construct” our relationships with others. Why is the “saltiness” of marriage fading after three years? Simply because we stop doing the things we used to do in the beginning. We seem to forget the basic principle of “investment.” Without sacrificing your time and effort, how can you expect a good return of a healthy relationship? Why did the relationship among the church members get dull? Paul gave a clear answer ia that because we have not carried each other’s burdens. You need to “get into the games!” To have a complete revival, we must be willing to reconcile all broken relationships. The bottom-line solution is always forgiving each others. Forgiveness means we must be willing to cancel the debts of those who have offended us. You must learn to “LET GO” your bitterness before you can “LET GOD” help you. Are you seriously wanting a revival “make-over”? Then start doing the first things again.

 

 

[Thank you for reading this sermon. I hope and pray that this will greatly help you to know more and walk closer with Jesus Christ. If we can further help you in any way to build up your spiritual faith, please feel free to contact us: Pastor Vinh Nguyen (225.938.7305; e-mail:vinh.nguyen@c-ka.com) and Pastor Joel Hilbun (225.927.1868; e-mail: JoelH1868@aol.com) of Vietnamese Hope Baptist Church]

{Thành thật cám ơn quí vị đã đọc bài viết này. Thật mong những điều chia xẻ ở đây đã giúp bạn được biết đến Chúa Giê-xu nhiều hơn và bước đi theo Ngài gần hơn mỗi ngày. Nếu quí vị có những câu hỏi hay cần sự cố vấn tâm linh nào, xin vui lòng liên lạc với chúng tôi với số điện thoại 225.938.7305; e-mail:vinh.nguyen@c-ka.com. Mục Sư Vinh Nguyễn}