Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Mưu chước của Ma Quỷ

II Cô-rinh-tô 2:11

Bài Giảng Nhân Dịp Halloween Năm 2004

 

Kính thưa quý vị: Hôm nay là ngày Halloween. Ðối với chúng ta, đây là một ngày rất đáng sợ, vì là ngày người ta đặt mình dưới trò đùa của Ma quỷ, hay chơi đùa với nhau mà không biết là đang chơi đùa với Ma quỷ. Một đằng chúng ta thấy đây là điều đáng buồn, không hiểu tại sao nước này lại có những trò vui chơi lạ lùng như thế. Nhưng một đằng chúng ta cũng phải cám ơn Chúa là có ngày Halloween, vì chính trong những ngày như vậy chúng ta mới ý thức được một cách rõ ràng là có một quyền lực khác đang lộng hành trên thế gian, và chúng ta đang sống trong một cuộc chiến giữa Thượng Ðế và Ma quỷ. Hôm nay tôi xin dựa theo thơ Cô-rinh-tô thứ nhì đoạn 2 câu 11 để chia sẻ với quý vị một số điều mà tôi gọi là “mưu chước của Ma quỷ.” Trong câu này, Phao-lồ viết, “Ðừng để cho quỷ Sa-tan thắng chúng ta, vì chúng ta chẳng phải là không biết mưu chước của nó.” Vâng, chúng ta phải biết mưu chước của Ma quỷ trước khi có thể thắng nó.

 

I.          Khởi đầu của Ma Quỉ

 

Trước khi bàn về mưu chước của Ma quỷ, tôi xin đi qua một vấn đề mà chúng ta cũng cần phải biết. Tôi muốn nói đến “tiểu sử,” hay quá khứ của Ma quỷ. Ma quỷ đến từ đâu? Người Á Ðông có quan niệm “Âm Dương Lưỡng Cực:” Âm dương sinh tứ tượng; tứ tượng sinh bát quái. Ðây cũng giống như quan niệm được bắt đầu khoảng thế kỷ thứ ba của một người tên Maniken. Maniken cho là từ nguyên thủy có hai thái cực, Thượng Ðế và Ma quỷ. Hai thái cực đó đã và vẫn còn đang tranh chiến với nhau. Lý thuyết này đã bị các giáo phụ khẳng định là tà đạo, vì Kinh thánh dạy là bắt đầu chỉ có Thượng Ðế mà thôi. Trước khi tạo dựng con người, Thượng Ðế đã tạo dựng Thiên Sứ, trong đó có một Thiên Sứ Trưởng. Ê-xê-chi-ên 28:11-15 nói về vị Thiên Sứ Trưởng này như sau, “Ngươi gồm đủ tất cả, đầy sự khôn ngoan, tốt đẹp trọn vẹn. Ngươi vốn ở trong Ê-đen, là vườn của Ðức Chúa Trời. Ngươi đã có đầy mình mọi thứ ngọc báu, là ngọc mã não, ngọc vàng lợt, ngọc kim cương, ngọc thủy thương, ngọc sắc biếc, ngọc bích, ngọc sắc chàm, ngọc sắc xanh, ngọc thông hành, cùng vàng nữa. Nghề làm ra trống cơm ống sáo thuộc về ngươi; từ ngày ngươi mới được dựng nên đã sắm sẵn rồi. Ngươi là một chê-ru-bin được xức dầu đang che phủ; ta đã lập ngươi lên trên hòn núi thánh của Ðức Chúa Trời; ngươi đã đi dạo giữa các hòn ngọc sáng như lửa. Ðường lối ngươi trọn vẹn từ ngày ngươi được dựng nên.”

Ðược Ðức Chúa Trời tạo ra, vị Thiên Sứ Trưởng này được diễn tả như toàn hảo. Nhưng có một lúc nào đó, vị này trở nên gian ác, như Ê-xê-chi-ên 28 viết tiếp trong câu 15, “...cho đến lúc thấy sự gian ác trong ngươi.” Ê-sai 14:12-14 cho biết rõ ràng hơn lý do, hay cách nào Thiên Sứ Trưởng trở nên gian ác: “Hỡi sao mai, con trai của sáng sớm kia, sao ngươi từ trời sa xuống! Hỡi kẻ giày đạp các nước kia, ngươi bị chặt xuống đất là thể nào! Ngươi vẫn bụng bảo dạ rằng: Ta sẽ lên trời, sẽ nhắc ngai ta lên trên các ngôi sao Ðức Chúa Trời. Ta sẽ ngồi trên núi hội về cuối cùng phương bắc. Ta sẽ lên trên cao những đám mây, làm ra mình bằng Ðấng Rất Cao.” (Trong câu 12, chữ “sao mai” này là Lu-xi-phơ. Vì thế chúng ta cũng gọi Sa-tan bằng tên này.)

Không những Sa-tan trở thành kiêu hãnh và phạm tội, nó còn lôi kéo một phần ba các thiên sứ khác theo nó, như Khải Huyền 12:3-4 ghi, “Trên trời cũng hiện ra một dấu khác nữa: là một con rồng lớn sắc đỏ, có bảy đầu, mười sừng, và trên đầu có bảy mão triều thiên. Ðuôi kéo một phần ba các ngôi sao trên trời, đem quăng xuống đất.” Khải Huyền 12:7-8 viết tiếp: “Bấy giờ có một cuộc chiến đấu trên trời: Mi-chen và các sứ người tranh chiến cùng con rồng, rồng cũng cùng các sứ mình tranh chiến lại; song chúng nó không thắng, và chẳng còn thấy nơi chúng nó ở trên trời nữa.”

Thất bại trên trời, Lu-xi-phơ cùng đồng bọn bị đày xuống thế gian, như Khải Huyền 12:9 kể lại, “Con rồng lớn đó bị quăng xuống, tức là con rắn xưa, gọi là ma quỉ và Sa-tan, dỗ dành cả thiên hạ; nó đã bị quăng xuống đất, các sứ nó cũng bị quăng xuống với nó.”

 

II.        Mưu Chước của Ma Quỉ

 

A.        Ðối tượng

 

Mặc dầu Sa-tan muốn dỗ dành cả thiên hạ, nhưng đối tượng chính của nó vẫn là chúng ta, tức là những người đã ở trong vòng tay của nó, nhưng đã được Thượng Ðế giải cứu và đem về trong nhà Ngài. I Phi-ê-rơ 5:8 cảnh cáo, “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.” Người Sa-tan muốn dỗ dành nhiều nhất là tín đồ Ðấng Christ, mà Phi-e-rơ gọi là “anh em.” Sa-tan biết là, trong tất cả những sự sáng tạo của Thượng Ðế, Ngài quý người tín đồ của Ngài hơn tất cả mọi điều. Ngược lại, người không biết Thượng Ðế đã thuộc vào nó rồi, nên nó không bận tâm.

 

B.        Mưu Chước của Ma Quỉ

 

Bây giờ chúng ta nói đến mưu chước của Sa-tan, để nhằm dỗ dành người tín đồ. Chúng ta phải biết cách nó dỗ dành chúng ta, để đề phòng. Tôi xin phân biệt ra năm mưu chước ở đây, hai mưu đầu tiên là bên ngoài chúng ta, và ba mưu sau bên trong chúng ta.

 

1.         Bách hại

 

Mưu chước đầu tiên của Sa-tan là sự bách hại. Khải Huyền đoạn 2, trong đó Chúa nhắn với hội thánh Ê-phê-sô, đã tiên đoán điều này:2:10Ngươi chớ ngại điều mình sẽ chịu khổ. Nầy, ma quỉ sẽ quăng nhiều kẻ trong các ngươi vào ngục, hầu cho các ngươi bị thử thách; các ngươi sẽ bị hoạn nạn trong mười ngày. Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho ngươi mũ triều thiên của sự sống.” Là người Việt Nam, chúng ta biết điều này nhiều hơn người khác. Bách hại hội thánh ở Việt Nam, những người cầm quyền nghĩ là họ bảo vệ chế độ của họ, nhưng họ không biết rằng đằng sau sự bách hại đó là Sa-tan, Ma quỷ. Họ cũng không biết rằng đây là mưu chước kém nhất của Sa-tan. Thật ra, Sa-tan chỉ dùng mưu chước này cho vui, vì biết rằng không có sự đàn áp nào trong hội thánh của Chúa mà thành công. Lịch sử hội thánh chứng tỏ rõ ràng là không có một hội thánh nào bị bách hại mà lại đi xuống. Ði qua sự bách hại, hội thánh luôn trở thành mạnh hơn, tinh ròng hơn, và thánh khiết hơn.

 

2.         Cám dỗ

 

Biết mình chỉ thất bại trong mưu chước bách hại, Sa-tan thường dùng một mưu chước tốt hơn, tế nhị hơn, đó là sự cám dỗ. Ở nước Mỹ, chúng ta không đối diện với sự bách hại, nhưng với sự cám dỗ, và có nhiều người Việt Nam bỏ Chúa ở Mỹ hơn ở Việt Nam. Giăng thứ nhất đoạn 2 nói rõ nguyên tắc của sự cám dỗ: 15-16Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Ðức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra.” Ma quỷ dùng sự mê tham của xác thịt, sự mê tham của mắt và sự kiêu ngạo của đời để cám dỗ chúng ta, như nó đã cám dỗ Ê-va, được kể lại trong Sáng Thế Ký 3:6, “Người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa.” Ðây cũng là cách mà Ma quỷ dùng để cám dỗ Chúa Giê-xu, được kể lại trong sách Ma-thi-ơ 4:3-9, “Quỉ cám dỗ đến gần Ngài, mà nói rằng: Nếu ngươi phải là Con Ðức Chúa Trời, thì hãy khiến đá nầy trở nên bánh đi (sự tham mê của xác thịt)…. Ma quỉ bèn đem Ngài vào nơi thành thánh, đặt Ngài trên nóc đền thờ, và nói rằng: Nếu ngươi phải là Con Ðức Chúa Trời, thì hãy gieo mình xuống đi; vì có lời chép rằng: Chúa sẽ truyền các thiên sứ gìn giữ ngươi, Thì các Ðấng ấy sẽ nâng ngươi trong tay, Kẻo chân ngươi vấp nhằm đá chăng (sự kiêu hãnh)…. Ma quỉ lại đem Ngài lên trên núi rất cao, chỉ cho Ngài các nước thế gian, cùng sự vinh hiển các nước ấy; mà nói rằng: Ví bằng ngươi sấp mình trước mặt ta mà thờ lạy, thì ta sẽ cho ngươi hết thảy mọi sự nầy (sự tham mê của mắt).” Ngày hôm nay Ma quỷ vẫn luôn cám dỗ chúng ta bằng những miếng mồi vật chất, xác thịt, danh vọng.

 

Thế thì chúng ta phải làm gì để đối phó lại mưu chước này của Ma quỷ? Trước hết, chúng ta phải biết là bị cám dỗ không phải là tội lỗi. Ngay cả Chúa Giê-xu cũng bị cám dỗ. Ðiều chúng ta cần làm là không để mình chiều theo sự cám dỗ đó. Chúa hứa là Ngài sẽ không để chúng ta bị một cám dỗ nào mà chúng ta không thể vượt ra khỏi. Chúng ta cũng phải biết rằng là chúng ta chỉ có thể vượt ra khỏi sự cám dỗ khi mới đối diện với nó. Nếu không biết đối phó kịp thời, nó sẽ càng ngày càng lớn mạnh, và đến một lúc nào đó chúng ta sẽ không còn chống cự được nữa. Trước sự cám dỗ, Chúa Giê-xu không buồn tranh cãi với Sa-tan, không chần chờ suy nghĩ, nhưng chống lại nó một cách thẳng thừng, dứt khoát. Chúng ta cũng phải biết là mỗi người chúng ta có một số nhược điểm nào đó, dễ cho chúng ta bị cám dỗ. Có người dễ bị đàn bà cám dỗ; có người dễ bị tiền bạc cám dỗ; có người dễ bị danh vọng cám dỗ. Chúng ta cũng nên biết rằng sự cám dỗ có thể đến từ những người thân yêu của chúng ta. A-đam bị vợ cám dỗ; chính bà vợ của Gióp bảo ông chửi Chúa đi; Ma quỷ cám dỗ Chúa Giê-xu qua người sứ đồ của Ngài là Phi-e-rơ.

 

3.         Làm nản chí

 

Trong lúc hai mưu chước bách hại hay cám dỗ đến từ bên ngoài chúng ta, và chúng ta không thể nào ngăn cản chúng khỏi xảy ra, ba mưu chước kế tiếp nguy hiểm hơn, vì Sa-tan làm việc ngay trong đầu óc chúng ta. Mưu chước thứ ba của Sa-tan là nó làm chúng ta nản chí bỏ cuộc, không muốn tiếp tục đời sống tin kính của mình. Chúng ta thấy điều này khi đọc bối cảnh lời dạy của Phao-lồ ở đây. Trong thơ Cô-rinh-tô thứ nhất, có một số người phạm tội và bị Phao-lồ quở trách. Qua thơ thứ hai, ông nghe những người này đã ăn năn hối cải, nên viết trong câu 2:6-11: “Kẻ đó đã bị phần nhiều người trong anh em quở trách, ấy là đủ rồi; thà nay anh em tha thứ yên ủi, hầu cho người khỏi bị sa ngã vì sự buồn rầu quá lớn. Vậy tôi xin anh em hãy bày tỏ lòng yêu thương đối với người đó,... hầu đừng để cho quỉ Sa-tan thắng chúng ta, vì chúng ta chẳng phải là không biết mưu chước của nó.” Là con người, chúng ta phải có lần phạm một lỗi lầm nào đó trong quá khứ. Mặc dầu đã biết ăn năn hối cải, chúng ta vẫn bị Sa-tan buộc tội. Không những buộc tội chúng ta trước mặt Ðức Chúa trời, nó cứ luôn nhắc nhở chúng ta những tội phạm đó: “Ngươi tồi tệ quá, không xứng đáng làm con Ðức Chúa Trời, không xứng đáng đọc Kinh Thánh, không xứng đáng đi nhà thờ, không xứng đáng dự tiệc thánh. Hãy bỏ cuộc đi.”

Ðiều nguy hiểm là những tội phạm mà Sa-tan nhắc đến có một phần sự thật trong đó. Nhưng nó không bao giờ cho chúng ta biết là, vì chúng ta biết ăn năn hối cải, và đến với Chúa Giê-xu thành tín, dòng huyết của Ngài đã rửa sạch tất cả những tội lỗi của chúng ta. Chúng ta phải có sự trông cậy trọn vẹn vào ơn cứu rỗi của Chúa, đừng để Sa-tan làm rung động khi nó nhắc đến những tội lỗi chúng ta phạm trong quá khứ.

 

4.         Tạo nghi ngờ

 

Mưu chước khác của Sa-tan là nó tấn công vào một điều rất quan trọng trong đời sống tin kính của chúng ta, đó là đức tin, đặc biệt là đức tin về sự khải thị của Ðức Chúa Trời qua Kinh thánh. Nếu chúng ta không còn tin Kinh Thánh, niềm tin của chúng ta không còn chỗ bám víu. Ðây là cách nó cám dỗ bà Ê-va trong Sáng Thế Ký đoạn 3, “Vả, trong các loài thú đồng mà Giê-hô-va Ðức Chúa Trời đã làm nên, có con rắn là giống quỉ quyệt hơn hết. Rắn nói cùng người nữ rằng: Mà chi! Ðức Chúa Trời há có phán dặn các ngươi không được phép ăn trái các cây trong vườn sao?” Quý vị thấy, nó đặt nghi vấn vào sự khải thị của Ðức Chúa Trời.

Ngày hôm nay, mỗi người tín đồ chúng ta đều đi qua giai đoạn nghi ngờ Kinh Thánh, không biết chắc Kinh thánh có phải là lời Chúa hay không. Ðọc Kinh Thánh, mình thấy có đoạn sao hay quá, nhưng cũng có đoạn thật khó hiểu. Kinh thánh lại có những đoạn đòi hỏi chúng ta làm những việc mình không muốn làm, hay cấm chúng ta làm những việc mình muốn làm. Rồi mình tùy ý chọn lựa: Ðoạn này đúng là lời Chúa, còn đoạn này chắc không phải. Làm như thế là rơi vào mưu chước của Ma quỷ. Ngay cả khi mình công nhận rằng toàn Kinh Thánh là lời của Chúa, Ma quỷ vẫn có thể tạo sự nghi ngờ đối với những điều được khải thị trong đó. “Tại sao Chúa lại tàn ác như thế?”

Tôi không biết cách nào để có thể thuyết phục quý vị rằng Kinh Thánh là lời của Ðức Chúa Trời, và có lẽ tôi không làm được. Nhưng điều quan trọng không phải là tôi thuyết phục quý vị, nhưng Ðức Thánh Linh thuyết phục quý vị. Ðiều tôi có thể làm là xin mỗi chúng ta học Kinh Thánh nhiều hơn, để biết rõ niềm tin của mình nhiều hơn. Khi có một sự hiểu biết tổng quát hơn về Kinh Thánh, chúng ta sẽ thấy những chi tiết xem ra như có vẻ khó hiểu đối với chúng ta thật ra nằm trong một chương trình cứu rỗi lớn, và chúng ta nhờ đó có thể chấp nhận chúng, và mong chờ một ngày trong tương lai có thể hiểu trọn vẹn mọi điều khi gặp Ngài. Càng biết nhiều Kinh Thánh chừng nào, chúng ta càng tin rằng những điều trong Kinh Thánh xem ra như có vẻ mâu thuẫn thật ra có lời giải đáp, và Ma quỷ càng không còn cơ hội gieo sự nghi ngờ trong đầu chúng ta.

 

5.         Lừa gạt

 

Một đằng Sa-tan dùng quá khứ buộc tội chúng ta, một đằng nó tấn công cuốn Kinh Thánh, đằng khác nó thay thế những điều Kinh thánh dạy bằng những điều nó dạy. Ðó là mưu chước thứ năm của Sa-tan. Sau khi Sa-tan lừa gạt Ê-va, đặt nghi vấn, 3:1Ðức Chúa Trời há có phán dặn các ngươi không được phép ăn trái các cây trong vườn sao?” Sáng Thế Ký kể tiếp, 3:2-4Người nữ đáp rằng: Chúng ta được ăn trái các cây trong vườn, song về phần trái của cây mọc giữa vườn, Ðức Chúa Trời có phán rằng: Hai ngươi chẳng nên ăn đến và cũng chẳng nên đá-động đến, e khi hai ngươi phải chết chăng. Rắn bèn nói với người nữ rằng: Hai ngươi chẳng chết đâu.” Trong lúc Kinh Thánh dạy là mọi người phạm tội đều phải chết, Sa-tan bảo Ê-va đừng tin điều đó.

Trước kia tôi nói rằng gặp cám dỗ chúng ta phải chạy trốn, trước khi nó lớn dần, khiến chúng ta bắt đầu thuận nghe những lý lẽ Sa-tan cung cấp để bào chữa, biện hộ cho hành động tội lỗi của mình. Chơi cho vui mà! Ai cũng làm điều này hết! Ðiều này không làm hại ai cả! Không ai biết đâu! Ðó là những lời láo lếu mà Sa-tan trút vào đầu chúng ta, cũng như nó nói với Ê-va rằng “Hai ngươi chẳng chết đâu.” Nếu muốn khỏi bị Sa-tan lừa gạt bằng cách bóp méo Kinh thánh, chúng ta phải biết và thấm nhuần Kinh thánh.

 

C.        Giới hạn của Ma Quỉ

 

Sa-tan có thể cám dỗ chúng ta, nhưng chúng ta chỉ phạm tội khi đi theo sự cám dỗ của nó mà thôi. Ðể không phạm tội, chúng ta phải biết những mưu chước của Sa-tan. “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng.” Không những thế, chúng ta cũng cần nên biết rằng nó không phải là ngang hàng với Thượng Ðế, và chịu nhiều giới hạn. Gia-cơ 4:7 dạy chúng ta, “Hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em.” Ðây là cuộc chiến thuộc linh, và Thượng Ðế không để chúng ta phải chống trả với Sa-tan một mình. Ngài ban cho chúng ta một số khí giới thuộc linh để chúng ta có thể làm điều này. Một trong những khí giới đó, mà Sa-tan luôn tìm cách tước đoạn, là lời của Chúa. Nhưng chúng ta còn có nhiều hơn nữa. Ê-phê-sô 6:11-18 liệt kê một số các khí giới khác: “Hãy mang lấy mọi khí giới của Ðức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ. Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy. Vậy nên, hãy lấy mọi khí giới của Ðức Chúa Trời, hầu cho trong ngày khốn nạn, anh em có thể cự địch lại và khi thắng hơn mọi sự rồi, anh em được đứng vững vàng. Vậy, hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng, mặc lấy giáp bằng sự công bình, dùng sự sẵn sàng của Tin Lành bình an mà làm giày dép. Lại phải lấy thêm đức tin làm thuẫn, nhờ đó anh em có thể dập tắt được các tên lửa của kẻ dữ. Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm của Ðức Thánh Linh, là lời Ðức Chúa Trời. Hãy nhờ Ðức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ.”

 

III.       Sự Cuối Cùng của Ma Quỉ

 

Chúng ta cũng phải biết thêm là Sa-tan sẽ bị tiêu diệt trong ngày cuối cùng, hay nói đúng hơn là nó sẽ bị trừng phạt đời đời, như được tiên tri trong Khải Huyền 20:7-10: “Khi hạn ngàn năm mãn rồi, quỉ Sa-tan sẽ được thả, và nó ra khỏi ngục mình đặng dỗ dành dân ở bốn phương trên đất, dân Gót và dân Ma-gót; nó nhóm chúng lại để chiến tranh, đông như cát bờ biển. Chúng nó lên khắp các vùng rộng trên mặt đất, vây dinh thánh đồ và thành yêu dấu. Nhưng có lửa từ trên trời rơi xuống thiêu diệt chúng nó. Còn ma quỉ là đứa đã dỗ dành chúng, thì bị quăng xuống hồ lửa và diêm, trong đó đã có con thú và tiên tri giả rồi. Chúng nó sẽ phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời.”

Ðây là tương lai đen tối của Sa-tan, và là điều mà Thượng Ðế đã quyết định bao nhiêu ngàn năm về trước. Là tín đồ Ðấng Christ, chúng ta phải tin chắc điều này. Vâng, nhìn thế gian ngày hôm nay, đặc biệt là trong ngày Halloween, chúng ta cảm thấy như Ma quỷ đang lộng hành. Chúng ta cảm thấy bi quan và run rợ khi nghe về việc những người thờ phượng Sa-tan dùng đêm Halloween để làm những chuyện mờ tối như những món quà cho Sa-tan. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng đây chỉ là một giai đoạn ngắn trong cuộc chiến tranh thuộc linh đời đời. Là người tín đồ, chúng ta đang đứng bên phe sẽ thắng trận. Khi biết rõ mưu chước, chiến thuật, giới hạn và tương lai đen tối của nó, chúng ta có thể đứng vững cho đến giây phút cuối cùng.

 

Mục Sư Ðỗ Lê Minh

Bài3