Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Biết Chúa qua Sự Cầu Nguyện

(Knowing the King through Prayer)

Mathiơ 6:9-13

www.vietnamesehope.org

 

 

“Vậy các ngươi hãy cầu như vầy: Lạy Cha chúng tôi ở trên trời; Danh Cha được thánh; Nước Cha được đến; Ý Cha được nên, ở đất như trời! Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày; Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi; Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác! [Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men.]”

(Pray, then, in this way: 'Our Father who is in heaven, Hallowed be Your name. Your kingdom come, Your will be done, On earth as it is in heaven. Give us this day our daily bread. 'And forgive us our debts, as we also have forgiven our debtors. 'And do not lead us into temptation, but deliver us from evil. [For Yours is the kingdom and the power and the glory forever. Amen.]')

 

 

[PP] Bottom of Form

> Là ~người công dân của nước trời… làm sao để c/ta có 1 mối liên hệ mật thiết với ĐCT được?

> Là ~con cái của Chúa… thì làm sao có mối liên hệ tương giao với Chúa của mình?

> Sáng nay, c/ta sẽ tiếp tục ~BG về chủ đề “Nước Thiên Đàng” (kingdom of heaven)…

và câu hỏi đó là ~người công dân của nước này… làm sao có mối liên hệ với Vua của mình?

 

[PP] > Câu trả lời là qua sự cầu nguyện… thường xuyên với Chúa…

 

 

I. Mối Liên Hệ với Chúa

[PP] > Sự cầu nguyện là 1 đặc ân cho ~người công dân của nước thiên đàng

được liên hệ tương giao với Vua của mình…

# Dễ gì c/ta là ~người dân nước Hoakỳ được “nói chuyện” với tổng thống Obama… quá lắm chỉ là 1 sự liên hệ gián tiếp qua thư từ (không biết có đọc không)… hay qua ~vị Hạ nghị Sĩ (House of Representative) mà thôi…

> Nhưng qua Cứu Chúa Giê-xu và ĐTL… ơn cầu nguyện mà mỗi con dân của Chúa có thể đến thẳng ngôi thiên đàng… mà không cần gởi thư, điền đơn… hay phải xếp hàng chờ đợi 1 thời gian nào hết…

 

1) Sự cầu nguyện là mối liên hệ cá nhân bề dọc giữa 1 người với ĐCT qua Cứu Chúa Giê-xu… chứ không phải là sự liên hệ bề ngang giữa người với nhau… (Prayer is all about the relationship w/ God, not between men)

 

# Vì vậy mà trong Mathiơ 6:6 - Chúa Giê-xu dậy rằng mỗi khi cầu nguyện c/ta nên vào phòng kín, đóng cửa lại, mà cầu nguyện… vì ĐCT là Đấng thấy bên trong lòng, nhưng con người chỉ thấy bề ngoài mà thôi - (But when you pray, go into your room, close the door and pray to your Father, who is unseen. Then your Father, who sees what is done in secret, will reward you.) “Song khi ngươi cầu nguyện, hãy vào phòng riêng, đóng cửa lại, rồi cầu nguyện Cha ngươi, ở nơi kín nhiệm đó; và Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi.”

> Đây không có nghĩa là c/ta không nên cầu nguyện chung công khai với nhau… (that’s not the problem) nhưng ý của Chúa Giê-xu muốn nói ở đây là khi c/ta cầu nguyện thì phải là lúc c/ta hướng đến Ngài, là mối liên hệ tương giao với Chúa… chứ không phải là sự tương giao với ~người xung quanh… để lời cầu nguyện của mình được ~người xung quanh chấp nhận…

 

# Chuyện về ông Bill Moyers (Nhà bình luận cho PBS & phụ tá cho TT Lyndon B. Johnson)

> Có lần được mời để cầu nguyện trong dinh tổng thống trước bữa ăn

> Có 1 lần ông cầu nguyện rất nhỏ, xầm xì trong miệng (softly)… thì vị tổng thống Lyndon Johnson ngắt lời lên tiếng: “Bill – speak up!” (nói to lên – Bill)

> Ông Bill Moyer ngừng lại và trả lời: “Thưa tổng thống!Tôi đâu có đang nói chuyện với ông đâu?”…

 

[PP] # Có người đã nói 1 câu c/ta nên suy nghĩ: “Authentic prayer is first practiced in private… so if you have not learned to talk to God in private then you should not be praying in public” - Tạm dịch: “Sự cầu nguyện thành thật phải được tập trước tiên trong nơi kín… nếu bạn chưa biết cầu nguyện với Chúa riêng cá nhân mỗi ngày thì bạn chưa nên cầu nguyện nơi chỗ công khai…”

 

[PP] Trong Mathiơ 6:5 Chúa Giê-xu dậy thêm điều nữa… c/ta chớ có dùng sự cầu nguyện để so sánh và khoe khoang đạo đức của mình với ~người xung quanh… là vì c/ta đang tương giao với Chúa, chứ không phải tương giao với người nữa… (And when you pray, do not be like the hypocrites, for they love to pray standing in the synagogues and on the street corners to be seen by men. I tell you the truth, they have received their reward in full.) “Khi các ngươi cầu nguyện, đừng làm như bọn giả hình; vì họ ưa đứng cầu nguyện nơi nhà hội và góc đường, để cho thiên hạ đều thấy. Quả thật ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi.”

# Trong Tin Lành Luca 18:9-12 - Chúa Giê-xu có lần nói về ẩn dụ của 2 người: 1 người Pharasi và 1 người thâu thuế vào đền thờ để cầu nguyện

> Người Pharasi cầu nguyện lớn tiếng, so sánh và khoe công đức của mình bằng cách so sánh với người thâu thuế… nhưng tội nghiệp lời cầu nguyện đó không được Chúa nhận - (To some who were confident of their own righteousness and looked down on everybody else, Jesus told this parable: "Two men went up to the temple to pray, one a Pharisee and the other a tax collector. The Pharisee stood up and prayed about himself: 'God, I thank you that I am not like other men—robbers, evildoers, adulterers—or even like this tax collector. I fast twice a week and give a tenth of all I get.') “Ngài lại phán thí dụ nầy về kẻ cậy mình là người công bình và khinh dể kẻ khác: Có hai người lên đền thờ cầu nguyện: một người Pha-ri-si và một người thâu thuế. Người Pha-ri-si đứng cầu nguyện thầm như vầy: Lạy Đức Chúa Trời, tôi tạ ơn Ngài, vì tôi không phải như người khác, tham lam, bất nghĩa, gian dâm, cũng không phải như người thâu thuế nầy. Tôi kiêng ăn một tuần lễ hai lần, và nộp một phần mười về mọi món lợi của tôi.”

> Đây là điều mỗi người c/ta phải rất cẩn thận… đó là đừng vì làm nhiều ~việc thiện lành trước mắt thiên hạ: như là cầu nguyện, bố thí, kiêng ăn… mà sanh ra tánh kiêu ngạo - tự thấy mình tốt hơn, thánh hơn ~người xung quanh – đây là “cái bẫy” của ma quỉ dẫn c/ta đến chỗ bại hoại! vì tất cả ~điều này là “private matters” vấn đề cá nhân giữa 1 người với Chúa…

 

2) Đôi khi c/ta cầu nguyện mà Chúa không nhậm lời… là vì chủ đích/thái độ trong sự cầu nguyện của mình chưa thành thật hay ngay thẳng (pure motive)

# Giacơ 4:1-3 – Nhiều khi c/ta cầu nguyện Chúa không nghe… vì cầu xin sai chủ đích(What is the source of quarrels and conflicts among you? Is not the source your pleasures that wage war in your members? You lust and do not have; so you commit murder. You are envious and cannot obtain; so you fight and quarrel. You do not have because you do not ask. You ask and do not receive, because you ask with wrong motives, so that you may spend it on your pleasures.) “Những điều chiến đấu tranh cạnh trong anh em bởi đâu mà đến? Há chẳng phải từ tình dục anh em vẫn hay tranh chiến trong quan thể mình sao? Anh em tham muốn mà chẳng được chi; anh em giết người và ghen ghét mà chẳng được việc gì hết; anh em có sự tranh cạnh và chiến đấu; anh em chẳng được chi, vì không cầu xin. Anh em cầu xin mà không nhận lãnh được, vì cầu xin trái lẽ, để dùng trong tư dục mình.”

 

i) Câu chuyện về 2 anh em cãi nhau về 2 cái cup cakes… John and James

> Bà mẹ thấy vậy… bèn lấy ra 1 đồng cắc thẩy lên trời… xem coi đứa nào được chọn trước

> Sau khi thẩy xong thì John được chọn đi trước

> Nhưng John lại trả lời: “Không! Con muốn em con đi trước… để con sau đó sẽ chọn cái cup cake nó thích!”

> Chủ động ở đây không còn là để ăn cup cake nữa… mà muốn “trả đũa” người em của mìn…

> Khi đến cầu nguyện cũng vậy… c/ta cần “check” rõ chủ động của mình là gì?

… có thành tâm ngay thẳng không?

 

 

II. Học Cách Cầu Nguyện

[PP] > Câu hỏi tới đó là câu hỏi tôi phải cầu nguyện như thế nào?

 

[PP] Trong Mathiơ 6:9-13… Chúa Giê-xu cũng dậy cho c/ta biết phải cầu nguyện như thế nào - ("This, then, is how you should pray: " 'Our Father in heaven, hallowed be your name, your kingdom come, your will be done on earth as it is in heaven. Give us today our daily bread. Forgive us our debts, as we also have forgiven our debtors. And lead us not into temptation, but deliver us from the evil one.) “Vậy các ngươi hãy cầu như vầy: Lạy Cha chúng tôi ở trên trời; Danh Cha được thánh; Nước Cha được đến; Ý Cha được nên, ở đất như trời! Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày; Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi; Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác! [Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men.]”

> Đây là 1 bài cầu nguyện mẫu… để c/ta dựa vào đó mà biết cầu nguyện với Chúa

> Đây không phải là 1 bài “thần chú”… để c/ta cứ lập đi lập lại hoài

… nhưng lại không hiểu hay không để tâm chi vào

> Đây cũng không phải là 1 phương thức để được Chúa ban cho ~điều mình ham muốn… bởi vì ĐCT không phải là cái máy ATM hay là máy vending machine… để c/ta bỏ tiền vào bấm nút chọn điều mình mong muốn…

# Billy Graham có lần nói: “Prayer is not our using God; it more often puts us in a position where God can use us.” Tạm dịch – “Cầu nguyện không phải là để c/ta sai Chúa; nhưng nhiều khi chính là lúc c/ta đặt mình trong hoàn cảnh để Chúa có thể xử dụng mình.”

 

[PP] > Trong bài cầu nguyện chung này… có tối thiếu 4 điều căn bản c/ta nên nhớ:

 

[PP] 1) Thứ nhất, trong sự cầu nguyện… điều đầu tiên không phải là để xin xỏ Chúa ngay

nhưng là để thì giờ ngợi khen và cảm tạ Chúa… vì ~gì Ngài đã làm cho c/ta

 

> Ngợi khen là gì? Thứ nhất… là làm chứng ~lẽ thật về Chúa của mình là ai

# Chẳng hạn như 1 chàng thanh niên nam có cô bồ… thì hay nói: “Em đẹp qúa! Em hiền qúa! Em dễ thương qúa!” bởi vì ~điều này là tánh nết tự nhiên của cô thiếu nữ đó có, diễn tả cô là ai…

> Trong ~bài Thi Thiên dùng ngợi khen Chúa - không thiếu ~lời thơ của ~tác gỉa diễn tả ĐCT như thế nào:

> Chẳng hạn như Thi Thiên 100, 103, 106 - Đấng nhơn từ, chậm giận, mau tha thứ

… đó là đặc tính của chính Ngài

> Có nhiều bài Thi Thiên khác như Thi Thiên 146:6, 24:1 – nói lên ĐCT là Chủ tể muôn loài, là Đấng Sáng Tạo nên trời và đất – (the Maker of heaven and earth, the sea, and everything in them — the LORD, who remains faithful forever; The earth is the LORD's, and everything in it, the world, and all who live in it;) “Ngài là Đấng dựng nên trời đất, Biển, và mọi vật ở trong đó; Ngài giữ lòng thành thực đời đời; Đất và muôn vật trên đất, Thế gian và những kẻ ở trong đó, đều thuộc về Đức Giê-hô-va”

# Có biết bao nhiêu bài thánh ca được sáng tác… để nói lên sự thánh khiết, nhơn từ, vinh hiển, thành tín, và công bình của Chúa… vì đây là ~đặc tính của chính Ngài… đáng cho c/ta ngợi khen

 

> Thứ hai… cầu nguyện cũng là lúc c/ta nói lên lời cảm tạ… vì tất cả ~gì Ngài đã làm cho c/ta

> Chúa ban cho sức sống thực vật mỗi ngày cho c/ta

# Mỗi lần đổ đầy 1 bình xăng là lúc tôi thầm cảm tạ Chúa

> Chúa ban cho gia đình hạnh phúc, công ăn việc làm, bình an trong lúc lái xe, tối về được đặt lưng lên giường mình mà nghủ yên giấc

# Tháng qua… nếu Chúa không cứu tôi thì chắc nằm trong nhà thương rồi

… vì lỡ tay lái xe mình bay xuống hố…

# Bài Thánh Ca… “Hãy đếm các phứơc lành Chúa ban cho…” phải là bài hát c/ta hát mỗi ngày

 

[PP] 2) Điều thứ hai, trong sự cầu nguyện là lúc c/ta cam kết tận hiến cuộc đời mình trong c/trình và ý muốn của Chúa… vì Chúa là Chúa của mình và mình là ~đầy tớ của Ngài

> Điều ưu tiên… không phải là mình sẽ được Chúa ban cho phước gì

… nhưng là sẽ sẵn sàng vâng lời ~điều gì Chúa muốn làm qua c/ta…

# ĐCT của c/ta khác với các tà thần… không chỉ là thần ban ơn/phù hộ cho mình mà thôi

Nhưng là được biết và sống trong ý muốn của Chúa

> Cầu nguyện thường nhắc nhở c/ta về đại mạng lệnh của Ngài... đó là Chúa muốn mọi người biết đến Tin Lành, tin Con Ngài để được cứu rỗi và ở trong nước thiên đàng của Ngài 1 ngày

> Như vậy nếu người nào thường xuyên cầu nguyện thì tự nhiên luôn sống theo lời Kinh Thánh dạy, yêu mến luật pháp của Ngài, có chương trình làm chứng đức tin; ngược lại nếu không cầu nguyện… thì chẳng còn nghĩ đến việc truyền giáo là gì

# Có bao nhiêu người mỗi ngày đang cầu nguyện cho có cơ hội để làm chứng đạo?

# Có bao nhiêu con cái Chúa ở VHBC đang cầu nguyện xin Chúa mở ~cánh cửa truyền giáo cho H/T… như ngày xưa Ngài mở cho H/T Philadeplphia… mà không ai đóng được? hay là mình chỉ nói trên môi miệng “nước Cha được đến, ý Cha được nên ở đất như Trời” mà không hiều chi hết?

 

[PP] 3) Điều thứ ba trong sự cầu nguyện đó là lúc c/ta mỗi người tự xét ăn năn và xưng tội mình với Chúa

> Bản năng tự nhiên của xác thịt là thích xét đóan tội của ~người khác

            Nhưng lại không thích đề cập và thấy ~tội ác của chính mình

# Mathiơ 7:1-5("Do not judge, or you too will be judged. For in the same way you judge others, you will be judged, and with the measure you use, it will be measured to you. "Why do you look at the speck of sawdust in your brother's eye and pay no attention to the plank in your own eye? How can you say to your brother, 'Let me take the speck out of your eye,' when all the time there is a plank in your own eye? You hypocrite, first take the plank out of your own eye, and then you will see clearly to remove the speck from your brother's eye.) “Các ngươi đừng đoán xét ai, để mình khỏi bị đoán xét. Vì các ngươi đoán xét người ta thể nào, thì họ cũng đoán xét lại thể ấy; các ngươi lường cho người ta mực nào, thì họ cũng lường lại cho mực ấy. Sao ngươi dòm thấy cái rác trong mắt anh em ngươi, mà chẳng thấy cây đà trong mắt mình? Sao ngươi dám nói với anh em rằng: Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh, mà chính ngươi có cây đà trong mắt mình? Hỡi kẻ giả hình! trước hết phải lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình được.”

# Câu chuyện của 1 người bán bánh mì… đem 1 người khác bán thịt ra tòa kiện về việc ăn gian

… cân thịt không đúng khi bán cho mình

> Ông toà hỏi người bán thịt có đã làm điều đó không?

> Ông bán thịt trả lời… tôi đã dùng chính trọng lượng là ổ bánh mì mà người kia dùng cân bán cho tôi

… để tôi cân thịt bán cho họ… vậy thì theo ông toà điều này có bất công không?

> Điều răn dậy ở đây đó là c/ta cẩn thận trong việc xét đoán ~người khác… vì ~tiêu chuẩn c/ta dùng để xét đoán người khác… có khi lại là ~tiêu chuẩn c/ta sẽ bị người khác xét đóan mình…

> Chúa không có nói mình không được phép “sửa trị” ACE mình trong tình yêu thương khi thấy có ~điều sai lầm… nhưng Chúa dạy hãy tự phán xét mình trước… mà ăn năn xưng tội!

 

> Nhiều khi c/ta chưa thấy tội của chính mình… là vì mình còn định tội theo tiêu chuẩn của mình tự nghĩ  

            thay vì theo tiêu chuẩn và mẫu mực của Kinh Thánh… 2 thí dụ

 

i) Mathiơ 5:21-22("You have heard that it was said to the people long ago, 'Do not murder, and anyone who murders will be subject to judgment.' But I tell you that anyone who is angry with his brother will be subject to judgment. Again, anyone who says to his brother, 'Raca,' is answerable to the Sanhedrin. But anyone who says, 'You fool!' will be in danger of the fire of hell.) “Các ngươi có nghe lời phán cho người xưa rằng: Ngươi chớ giết ai; và rằng: Hễ ai giết người thì đáng bị tòa án xử đoán. Song ta phán cho các ngươi: Hễ ai giận anh em mình thì đáng bị tòa án xử đoán; ai mắng anh em mình rằng: Ra-ca, thì đáng bị tòa công luận xử đoán; ai mắng anh em mình là đồ điên, thì đáng bị lửa địa ngục hành phạt.”

> Đâu phải cầm giao giết ai mới là phạm tội sát nhân

… nhưng dùng lưỡi… nói ác đến ACE mình thì cũng giống như vậy!

 

ii) Mathiơ 5:27-28("You have heard that it was said, 'Do not commit adultery.'But I tell you that anyone who looks at a woman lustfully has already committed adultery with her in his heart.) “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi.”

> Đâu phải phạm điều tà dâm, ngoại tình mới gọi là tội… nhưng 1 ý tưởng dâm dục cũng là phạm tội rồi…

 

> Cầu nguyện xưng tội thường xuyên là điều rất quan trọng và cần thiết trong đời sống của mỗi con cái Chúa mỗi ngày… vì nó giúp c/ta đối xử với nhau 1 cách nhơn từ hơn, dễ tha thứ cho nhau hơn, và có tánh khiêm nhường nhiều hơn… vì biết Chúa đã đối xử nhơn từ và tha thứ ~tội ác của mình như thế nào

 

[PP] 4) Điều thứ tư… trong sự cầu nguyện – c/ta cầu xin cho ~nhu cầu riêng của mình

cầu thay cho ~người khác

> Thứ nhất là ~nhu cầu vật chất trong cuộc sống của chính mình

… như là sự thiếu thốn, khó khăn, bệnh tật, đau ốm, buồn đau…

> C/ta cần phải cầu xin rõ ràng, tha thiết, và bền lòng … không có qua loa, sơ sài… nhưng phải có đức tin ý thức rằng Chúa biết tất cả và Ngài luôn có câu trả lời tốt nhất cho mọi nhu cầu của c/ta

# Trong Luca 11:5-10 - dạy c/ta vài điều về sự cầu nguyện sốt sắng… (Then he said to them, "Suppose one of you has a friend, and he goes to him at midnight and says, 'Friend, lend me three loaves of bread, because a friend of mine on a journey has come to me, and I have nothing to set before him.' "Then the one inside answers, 'Don't bother me. The door is already locked, and my children are with me in bed. I can't get up and give you anything.' I tell you, though he will not get up and give him the bread because he is his friend, yet because of the man's boldness he will get up and give him as much as he needs. "So I say to you: Ask and it will be given to you; seek and you will find; knock and the door will be opened to you. For everyone who asks receives; he who seeks finds; and to him who knocks, the door will be opened.) “Đoạn, Ngài phán cùng môn đồ rằng: Nếu một người trong các ngươi có bạn hữu, nửa đêm đến nói rằng: Bạn ơi, cho tôi mượn ba cái bánh, vì người bạn tôi đi đường mới tới, tôi không có chi đãi người. Nếu người kia ở trong nhà trả lời rằng: Đừng khuấy rối tôi, cửa đóng rồi, con cái và tôi đã đi ngủ, không dậy được mà lấy bánh cho anh; ta nói cùng các ngươi, dầu người ấy không chịu dậy cho bánh vì là bạn mình, nhưng vì cớ người kia làm rộn, sẽ dậy và cho người đủ sự cần dùng. Ta lại nói cùng các ngươi: Hãy xin, sẽ ban cho; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và sẽ mở cửa cho ai gõ.”

> Người này không chỉ nói tôi cần thức ăn mà thôi… nhưng cần thức ăn gì – đó là bánh và cần 3 ổ mới là đủ

> Người này bền lòng, không ngại làm phiền người hàng xóm… cho đến khi mượn được 3 ổ bánh

 

> Không phải ~nhu cầu vật chất mà thôi… nhưng còn ~nhu cầu thuộc linh nữa

a) Chẳng hạn như cầu xin Chúa thêm sức mạnh để thắng ~sự cám dỗ và quyền lực của ma quỉ ở khắp nơi

> Chính Chúa Giê-xu dạy gì trong vườn Ghếtsêmanê – Mathiơ 26:41 - ("Watch and pray so that you will not fall into temptation. The spirit is willing, but the body is weak.") “Hãy thức canh và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ; tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối.”

# Mác 9:14-29 –  The Healing of a Boy with an Evil Spirit - (… He replied, "This kind can come out only by prayer.") “Ngài đáp rằng: Nếu không cầu nguyện, thì chẳng ai đuổi thứ quỉ ấy ra được.”

> Có ~quyền lực vô hình của quỉ, mắt không thể thấy được, tay không thể làm gì được, trí khôn ngoan không thể giải quyết được… chẳng hạn như lòng không tha thứ, tánh tự kiêu, tật tham lam tiền bạc của cải vật chất, ~nghiện ngập, sự cứng lòng tin… mà chỉ có sự cầu nguyện mới đuổi được ~lực này mà thôi chăng?

 

b) Cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan, để biết quyết định mọi việc được làm đẹp lòng Chúa

# Giacơ 1:5(If any of you lacks wisdom, he should ask God, who gives generously to all without finding fault, and it will be given to him.) “Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho.”

> Biết bao nhiêu đôi vợ chồng làm chứng khi họ thường cầu nguyện với nhau mỗi ngày… thì ~quyết định chọn lựa của họ đều được kết qủa tốt và nhất là gia đình có hạnh phúc và mối liên hệ mật thiết với nhau

> ACE có đang kinh nghiệm điều này chưa?

 

c) Cầu xin ĐTL ban cho sự dạn dĩ… để làm chứng đạo… khi cơ hội Chúa đem đến cho c/ta

# Luca 11:13(If you then, though you are evil, know how to give good gifts to your children, how much more will your Father in heaven give the Holy Spirit to those who ask him!") “Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài!”

 

> Không phải nhu cầu của riêng mình mà thôi… nhưng cầu thay cho ~nhu cầu của ~người xung quanh nữa

a) ~Người đang bị đau ốm hay có sự buồn khổ… c/ta cầu thay cho họ

# Giacơ 5:15(And the prayer offered in faith will make the sick person well; the Lord will raise him up. If he has sinned, he will be forgiven.) “Sự cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu kẻ bịnh, Chúa sẽ đỡ kẻ ấy dậy; nếu kẻ bịnh có phạm tội, cũng sẽ được tha.”

 

b) Cho ~người lãnh đạo thuộc linh

# 2 Côr. 1:11(On him we have set our hope that he will continue to deliver us, as you help us by your prayers. Then many will give thanks on our behalf for the gracious favor granted us in answer to the prayers of many.) “Chính anh em lấy lời cầu nguyện mà giúp đỡ chúng tôi, hầu cho chúng tôi nhờ nhiều người cầu nguyện mà được ơn, thì cũng nên dịp cho nhiều người vì cớ chúng tôi mà tạ ơn nữa.”

 

c) Cho ~người lãnh đạo trong chính quyền… nhất là c/ta đang sống trong 1 xã hội có biết bao nhiêu là tội ác, hối lộ tham nhũng ở ~nơi cao…

# 1 Tim. 2:1-2(I urge, then, first of all, that requests, prayers, intercession and thanksgiving be made for everyone— for kings and all those in authority, that we may live peaceful and quiet lives in all godliness and holiness.) “Vậy, trước hết mọi sự ta dặn rằng, phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người, cho các vua, cho hết thảy các bậc cầm quyền, để chúng ta được lấy điều nhân đức và thành thật mà ở đời cho bình tịnh yên ổn.”

 

> Không đủ thì giờ để dâng lên Chúa ~nhu cầu và cầu thay cho ~người xung quanh

 

 

III. Đời Sống sau khi Cầu Nguyện

[PP] > Điều quan trọng hơn nữa trong sự cầu nguyện… không phải là lúc c/ta cầu nguyện mà thôi

            Nhưng sau khi c/ta cầu nguyện với Chúa… thì còn gì nữa không?

> Có sự cam kết gì để vâng theo không… hay “Cái gì của Chúa bỏ lại cho Chúa?”

 

[PP] > Chú ý đến lời kết thúc trong phần cuối (the doxology) của c. 13 – [Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men.]” [For Yours is the kingdom and the power and the glory forever. Amen.]'

> Câu này tìm được ở trong ~bản thảo Kinh Thánh viết tay sau này

… sau khi Kinh Thánh bản dịch King James đã được dịch ra

> Chú ý trong bản dịch của NIV thì không có phần này… nhưng trong bản dịch NAS thì có và để trong dấu ngoặc đơn… giống như bản dịch Kinh Thánh Việt-nam của c/ta…

 

> Mặc dầu vậy, điều này không làm cho c/ta rối tâm… vì lời kết thúc này không có mang 1 dấu hiệu của tà đạo nào hết… và đây là lối thông thường để kết thúc 1 lời cầu nguyện

# Trong Kinh Thánh có nhiều chỗ cũng có ~lời kết thúc dọi là “doxology” từ 2 chữ: 1) “doxa” nghĩa là “sự ngợi khen, vinh hiển” (praise or glory)… và 2) chữ “logos” nghĩa là “lời hay nói” (word or to speak)

# Khải Huyền 7:12(… "Amen! Praise and glory and wisdom and thanks and honor and power and strength be to our God for ever and ever. Amen!") “… A-men! Sự ngợi khen, vinh hiển, khôn ngoan, chúc tạ, tôn quí, quyền phép và sức mạnh đều về Đức Chúa Trời chúng ta đời đời vô cùng! A-men.”

 

> Lời ngợi khen kết thúc này nhắc nhở c/ta 3 điều căn bản c/ta phải bắt đầu mỗi lần ngay sau khi chấm dứt lới cầu nguyện:

 

> Thứ nhất… c/ta phải hiểu 3 điều này thuộc của Chúa

… và 3 điều này phải là lẽ sống căn bản cho ~người công dân của nước Thiên Đàng…

> C/ta sống là sống cho Chúa… không còn cho riêng mình nữa…

> Nếu c/ta có thái độ, sự suy nghĩ như vậy… thì mọi thứ ở trên đời này chắc chắn sẽ thay đổi, phải không?

 

[PP] 1) Thứ nhất là chữ “Nước” - Nước thuộc của Chúa nghĩa là gì?

> Nước đây không còn là thế giới của riêng mình nữa… nhưng là Nước của Ngài (His Kingdom)

> Nước đây nói đến quyền tể trị, thẩm quyền của vị Vua… ở trên đời sống của mỗi con dân của Ngài

# 1 Tim. 6:15-16(… God, the blessed and only Ruler, the King of kings and Lord of lords, who alone is immortal and who lives in unapproachable light, whom no one has seen or can see. To him be honor and might forever. Amen.) “… Đấng Chủ tể hạnh phước và có một đến kỳ sẽ tỏ ra, là Vua của mọi vua, Chúa của mọi chúa, một mình Ngài có sự không hề chết, ở nơi sự sáng không thể đến gần được, chẳng người nào từng thấy Ngài và cũng không thấy được, danh vọng, quyền năng thuộc về Ngài đời đời! A-men.”

> “Amen” không phải là chấm dứt… nhưng là bắt đầu thưa với Chúa – “Xin Ngài bắt đầu tể trị (làm Chủ) đời sống con từ giây phút này… cho đến khi con trở lại cầu nguyện với Chúa nữa…”

 

[PP] 2) Thứ hai là chữ “Quyền” - Quyền thuộc của Chúa nghĩa là gì?

quyền năng tối cao của Ngài đi với c/ta…

# Khải Huyền 5:13(Then I heard every creature in heaven and on earth and under the earth and on the sea, and all that is in them, singing: "To him who sits on the throne and to the Lamb be praise and honor and glory and power, for ever and ever!") “Tôi lại nghe mọi vật dựng nên trên trời, dưới đất, bên dưới đất trên biển, cùng mọi vật ở đó đều nói rằng: Chúc cho Đấng ngồi trên ngôi cùng Chiên Con được ngợi khen, tôn quí vinh hiển và quyền phép cho đến đời đời!”

# 1 Sử Ký 29:11(Yours, O LORD, is the greatness and the power and the glory and the majesty and the splendor, for everything in heaven and earth is yours. Yours, O LORD, is the kingdom; you are exalted as head over all.) “Hỡi Đức Giê-hô-va sự cao cả, quyền năng, vinh quang, toàn thắng, và oai nghi đáng qui về Ngài; vì muôn vật trên các từng trời và dưới đất đều thuộc về Ngài. Đức Giê-hô-va ôi! nước thuộc về Ngài; Ngài được tôn cao làm Chúa tể của muôn vật. Hỡi Đức Giê-hô-va sự cao cả, quyền năng, vinh quang, toàn thắng, và oai nghi đáng qui về Ngài; vì muôn vật trên các từng trời và dưới đất đều thuộc về Ngài. Đức Giê-hô-va ôi! nước thuộc về Ngài; Ngài được tôn cao làm Chúa tể của muôn vật.”

 

> Khi ~người công dân nước Trời cầu nguyện kết thúc chữ “Amen!” nghĩa là cầu xin quyền năng của Chúa ở cùng mình ngay từ đó… để bắt đầu sống cho Ngài… và làm đẹp lòng Chúa

# Êphêsô 3:20-21(Now to him who is able to do immeasurably more than all we ask or imagine, according to his power that is at work within us, to him be glory in the church and in Christ Jesus throughout all generations, for ever and ever! Amen.) “… Đức Chúa Trời, bởi quyền lực cảm động trong chúng ta, có thể làm trổi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng, nguyền Ngài được vinh hiển trong Hội thánh, và trong Đức Chúa Jêsus Christ, trải các thời đại, đời đời vô cùng. A-men.”

 

> Trong Kinh Thánh CVCSĐ 4:13 – c/ta thấy 1 thí dụ hiển nhiên về quyền năng của Chúa ở trên đời sống của các sứ đồ như thế nào… trước kia là ~kẻ nhút nhát… nhưng sau này dạn dĩ đứng giữa chợ giảng đạo Tin Lành? (When they saw the courage of Peter and John and realized that they were unschooled, ordinary men, they were astonished and they took note that these men had been with Jesus.) “Khi chúng thấy sự dạn dĩ của Phi-e-rơ và Giăng, biết rõ rằng ấy là người dốt nát không học, thì đều lấy làm lạ; lại nhận biết hai người từng ở với Đức Chúa Jêsus.”

> Đây là quyền năng mà mỗi con cái Chúa sau khi nói “Amen” phải nhờ cậy đề bắt đầu sống 1 đời sống chiến thắng tội lỗi… dạn dĩ làm chứng đạo… mà làm đẹp lòng Chúa…

# Có người nói có vẻ đúng: “We pray small prayer because we address a small God” - tạm dịch: “Lời cầu nguyện của c/ta thấp kém… vì c/ta chỉ thưa với 1 chúa nhỏ…” mà chưa ý thức ĐCT của c/ta là Đấng vĩ đại tối cao thể nào…

 

[PP] 3) Thứ ba là chữ “Vinh hiển” – Vinh hiển thuộc của Chúa nghĩa là gì?

# 1 Côr. 10:31(So whether you eat or drink or whatever you do, do it all for the glory of God.) “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.”

 

# Trong Cựu Ước, sự vinh hiển của ĐCT đã có lần được bày tỏ qua: bụi gai cháy không tàn, đám lửa và cuộn mây, hay khói trong đền thờ… nhưng ngày sau rốt được biểu hiệu qua chính Chúa Giê-xu như có chép trong Giăng 1:14(The Word became flesh and made his dwelling among us. We have seen his glory, the glory of the One and Only, who came from the Father, full of grace and truth.) “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.”

> Như vậy người cầu nguyện thật lòng là sau khi nói chữ “Amen” thì bắt đầu sống với chủ đích làm đẹp lòng Chúa Giê-xu, sống giống như Ngài

 

[PP] # Thanh Niên Tin Lành thường có mang 1 dấu trên tay… đó là dấu “WWJD”… để giúp đỡ nhắc nhở họ tự suy nghĩ và định đóan xem có nên làm, hay nên tránh xa… 1 điều gì đó… để làm đẹp lòng Chúa Giê-xu của mình

 

> Trung tâm điểm ưu tiên trong đời sống của ~người công dân nước thiên đàng phải là nước thiên đàng

> Đời sống biết nhờ cậy vào quyền năng của Chúa để tìm kiếm được trung tâm điểm này

> Khi c/ta sống như vậy… thì sẽ đem sự vinh hiển đến cho Cứu Chúa Giê-xu của mình…

 

----------------------

[PP] > Mối liên hệ của c/ta là ~người công dân nước thiên đàng… với Vua của mình như thế nào?

> C/ta đang để ra bao nhiêu thì giờ ưu tiên mỗi ngày trong sự cầu nguyện?

> Thái độ và chủ đích của c/ta trong sự cầu nguyện như thế nào? Để khoe khoang hay thật tìm kiếm Chúa

> Sau khi cầu nguyện, c/ta có thái độ sống như thế nào?

a) Có sự cam kết để Chúa tể trị đời sống của mình không… trước khi quyết định làm bất cứ 1 việc gì?

b) Có đang sống lệ thuộc vào quyền năng của Chúa… chứ không bởi tài sức của mình?

c) Mọi sự có chỉ 1 chủ đích mà thôi… đó là vì sự vinh hiển của Chúa không?

 

------------- Lời Mời Gọi

> C/ta có biết mình là ai không? Là con dân của nước thiên đàng và Chúa Giê-xu là Vua của mỗi người c/ta…

> Qua Cứu Chúa Giê-xu c/ta được gọi ĐCT là “Cha” như trong Rôma 8:15 – (For you did not receive a spirit that makes you a slave again to fear, but you received the Spirit of sonship. And by him we cry, "Abba, Father.") “Thật anh em đã chẳng nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy thần trí của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha!”

> Một đặc ân vĩ đại… và điều này không làm Ngài nhỏ lại… nhưng được mối liên hệ mật thiết với Chúa

(It’s not the matter of irreverence, but intimacy)

 

> Qua nguồn đặc ân của sự cầu nguyện…

> Giúp c/ta hiểu mình là ai… và mục đích cho đời sống của mình là gì?

1) Tất cả cho nước ĐCT (kingdom focused)

2) Bởi quyền năng vô hạn của Chúa mà sống cho mục đích này…

3) Mọi sự đều chu hướng cho sự vinh hiển của Cứu Chúa Giê-xu…

 

> C/ta có đang đặt sự cầu nguyện là ưu tiên cho đời sống của mình không?

> Bao nhiêu thì giờ?

> Thái độ có đúng không?

> Lòng có thành thật không?

> Có sự cam kết gì sau khi c/ta nói chữ “Amen!” không?

 

> Biết bao nhiêu đời sống của con cái Chúa hiện chưa làm sáng danh Chúa - tại sao?

1) Chưa tìm kiếm trước tiên - nước thiên đàng

2) Chưa nhờ cậy quyền năng của Chúa thường xuyên qua sự cầu nguyện…

 

> ACE có muốn 1 đời sống làm đẹp lòng Chúa không?

> Hãy bắt đầu 1 c/trình cầu nguyện cá nhân cho chính mình… mỗi ngày với Chúa

> Hãy ăn năn thay đổi tư tưởng bên trong của mình

… mà cứ còn nghĩ rằng tôi đi nhóm mỗi Chúa Nhật vài tiếng đồng hồ là đủ rồi…

> Hãy điều chỉnh lại nếp sống của mình… chu hướng về nước thiên đàng

> Hãy bắt đầu sống thật sự là ~người công dân của nước thiên đàng…

 


----------------

KNOWING THE KING THROUGH PRAYER (Matthew 6:9-13)

How can a kingdom citizen have an intimacy with his King? One way is through prayer. Prayer is all about the vertical relationship with God, not between men. Make sure you have the pure motive in prayer that is not for showing off your “hollier-than-thou.” Authentic prayer should be first practiced in private. How should one pray? The Lord Jesus’ prayer in Matthew 6:9-13 is a great model to pray. There are at least 4 things to remember: In prayer, we should first focus on praising God with a thanksgiving heart. Secondly, prayer is not our using God, but to surrender our life to His will, and His kingdom. Thirdly, we confess our sins and ask God for mercy. Fourthly, we make our requests known to God and make intercessions for others. It’s probably more important on how should we live after we pray than what we have prayed. The “doxology” reminds us three basic focuses for kingdom citizens: 1) A commitment to allow the King to rule our life, 2) Depend on His power to live a kingdom focused citizen, and 3) Everything is for His glory. “WWJD” is a good way to check for these three basic focuses before making any decisions in life. It’s time to pray!

 

 

[Thank you for reading this sermon. I hope and pray that this will greatly help you to know more and walk closer with Jesus Christ. If we can further help you in any way to build up your spiritual faith, please feel free to contact us: Pastor Vinh Nguyen (225.938.7305; e-mail:vinh.nguyen@c-ka.com) and Pastor Joel Hilbun (225.927.1868; e-mail: JoelH1868@aol.com) of Vietnamese Hope Baptist Church].

{Thành thật cám ơn quí vị đã đọc bài viết này. Thật mong những điều chia xẻ ở đây đã giúp bạn được biết đến Chúa Giê-xu nhiều hơn và bước đi theo Ngài gần hơn mỗi ngày. Nếu quí vị có những câu hỏi hay cần sự cố vấn tâm linh nào, xin vui lòng liên lạc với chúng tôi với số điện thoại 225.938.7305; e-mail:vinh.nguyen@c-ka.com. Mục Sư Vinh Nguyễn.