Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 11

Trung Tín Cho Đến Cùng

Be Faithful unto the End

(Khải Huyền 2:8-11)

www.vietnamesehope.org

 

“Hãy viết cho thiên sứ của Hội thánh Si-miệc-nơ rằng: Nầy là lời phán của Đấng trước hết và Đấng sau cùng, Đấng chết rồi mà đã sống lại: Ta biết sự khốn khó nghèo khổ của ngươi (dầu ngươi giàu có mặc lòng), và những lời gièm pha của kẻ xưng mình là người Giu-đa, mà kỳ thực không phải, chúng nó vốn thuộc về hội quỉ Sa-tan. Ngươi chớ ngại điều mình sẽ chịu khổ. Nầy, ma quỉ sẽ quăng nhiều kẻ trong các ngươi vào ngục, hầu cho các ngươi bị thử thách; các ngươi sẽ bị hoạn nạn trong mười ngày. Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho ngươi mũ triều thiên của sự sống. Ai có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh rằng: Kẻ nào thắng, sẽ chẳng bị hại gì về lần chết thứ hai.”

 

I. Khám Sức Khỏe Thuộc Linh

# Mỗi năm tôi đi check-up sức khỏe 1 lần... nào là thử máu, chụp x-ray, được bác sĩ phỏng vấn…

> Họ check đủ thứ… nào là độ cholesterol, lượng mỡ và đường trong máu, số bạch huyết cầu….  

> Mục đích của ~cuộc check-up sức khỏe mỗi năm này là để “ngừa bịnh”...

> Tránh tình trạng có thể có ~căn bịnh mà mình không biết

và nếu không biết chữa ngay… thì sẽ dẫn đến tình trạng nguy hiểm, hết chỗ chữa...

> Cũng vậy, H/T của Chúa được so sánh giống như thân thể của Đấng Christ

> Mỗi người c/ta là ~chi thể của thân Chúa… vậy thì mỗi người c/ta, H/T của Chúa cũng cần thường xuyên “check-up” phần thuộc linh của mình... để khỏi bị rớt vào tình trạng yếu đuối, suy kém, sanh bệnh tật chăng?

 

# Trong Mathiơ 24:12 – Chúa Giê-xu cho thấy 1 trong ~dấu hiệu sẽ xẩy ra trong thời kỳ sau rốt… là thời kỳ Chúa sẽ trở lại… đó là lòng kính mến Chúa suy kém nhanh chóng… “Lại vì cớ tội ác sẽ thêm nhiều… thì lòng yêu mến của phần nhiều người sẽ nguội lần.”

> Đức tin và lòng yêu mến/trung tín với Chúa của c/ta có đang bị nguội lạnh, bị hâm hẩm không

… Đó có lẽ là điều c/ta cần phải được check-up?

# Ngày hôm nay, c/ta có thể trả lời được câu hỏi này bằng cách… hãy tự xét xem coi có thấy sự trung tín của con cái Chúa trong sự nhóm lại, sự dâng hiến, sự nhiệt tâm chăm sóc nhu cầu của nhau và công tác thăm viếng/làm chứng đạo... có đang trên đà tiến lên… hay ngày càng suy kém?

 

> Lòng trung tín là một đức hạnh hiếm có và rất cần thiết… nhất là khi c/ta thấy rõ ~dấu hiệu nói trước về thời kỳ sau rốt đang xẩy ra trước mắt mình…

> Đề tài của bài giảng sáng này sẽ là “lòng trung tín”… và thật mong lời Chúa sẽ khích lệ và cáo trách… để phục hồi lại lòng trung tín của mỗi c/ta cho Chúa…

 

II. Định Nghĩa Lòng Trung Tín

# Theo từ điển Việt-nam thì 2 chữ “trung tín hay trung thành” được định nghĩa là:

"một lòng, một dạ, không thay đổi."

# Khi buôn bán… người ta thường lấy chữ “Tín” làm đầu.

> Ở bên Việt-nam, có những nhà bank dùng bốn chữ "tín nghĩa ngân hàng" là để mong câu được nhiều khách… nhưng không biết có “tín” thật không?

# Có những tiệm vàng thường quảng cáo kèm theo cái “thanh danh” của tiệm mình, như là đã mở “business” được hơn 10, 20, 30 năm, hầu để gây lòng tin tưởng của những khách hàng.

> Tuy vậy, trong xã hội ngày nay, hầu như 2 chữ "trung tín" đã dần dần bị coi rẻ và bị lạm dụng mà thôi… nhất là khi kinh tế suy kém, xuống dốc… theo thời gian làm nhiều người dễ “đổi trắng thành đen…”

 

III. Những Điều Làm Ngẹt Ngòi Lòng Trung Tín

> Trước hết, c/ta hãy tìm hiểu xem ~điều gì có thể ảnh hưởng đến lòng trung tín của 1 người…

> Có lẽ 2 điều ảnh hưởng mạnh nhất đến sự trung tín của 1 người… đó là ~áp lực và sự cám dỗ ở xung quanh c/ta…

> Trong Mathiơ 13:18-22 Chúa Giê-xu có lần dậy về ẩn dụ của “Người gieo giống” giúp cho thấy ~điều gì cản trở sự tăng trưởng đức tin, lòng kính mến Chúa… mà phải canh chừng - “Ấy vậy, các ngươi hãy nghe nghĩa ví dụ về kẻ gieo giống là gì. Khi người nào nghe đạo nước thiên đàng, mà không hiểu, thì quỉ dữ đến cướp điều đã gieo trong lòng mình; ấy là kẻ chịu lấy hột giống rơi ra dọc đường. Người nào chịu lấy hột giống nơi đất đá sỏi, tức là kẻ nghe đạo, liền vui mừng chịu lấy; song trong lòng không có rễ, chỉ tạm thời mà thôi, đến khi vì đạo mà gặp sự cực khổ, sự bắt bớ, thì liền vấp phạm. Kẻ nào chịu lấy hột giống nơi bụi gai, tức là kẻ nghe đạo; mà sự lo lắng về đời nầy, và sự mê đắm về của cải, làm cho nghẹt ngòi đạo và thành ra không kết quả.”

> C/ta thấy rõ chính ~khó khăn, sự bắt bớ, ~đam mê hay lo lắng về của cải vật chất ở đời này… dễ làm nghẹt ngòi “hạt giống” của đạo là lời Chúa, là thức ăn nuôi đức tin và lòng trung tín lớn lên sanh trái…

 

> Có khi qua ~hoạn nạn, bắt bớ, ~áp lực từ bạn bè, hàng xóm, gia đình… mới đo được lòng trung tín thật của 1 người…

# Khi "thuận buồm xuôi gió" thì việc giữ được chữ “tín” tương đối là điều dễ làm; nhưng khi hoạn nạn, xui xẻo, thiếu thốn kéo đến từ khắp bốn phương trời, thì mới biết sự trung tín đó có "thay lòng đổi dạ" không.

# Khi trời nắng xanh tươi thì c/ta đâu có biết “mái nhà dột,” cho đến khi mưa bão kéo đến khắp nơi. # Trong sách Giốp 2:9-10 có chép khi vợ của ông Giốp thấy ĐCT cho phép ma quỉ giáng hoạ đến chồng mình, của cải tiêu tan, tôi tớ mất hết, con cái bị hoạn nạn chết đi, chồng mình mang bệnh, thì bà thay đổi lòng dạ và nói với chồng mình: "Uả! Ông hãy còn bền đỗ trong sự hoàn toàn sao? hãy phỉ báng ĐCT và chết đi," nhưng Giốp đã không làm… vì 1 lòng trung tín với Chúa…

# Lời chứng của 1 H/T “Underground” bên nước Nga Sô

> 1 Hôm có 1 số lính tấn công vào 1 chỗ nhóm ngầm… họ cầm súng và đe dọa hễ ai muốn thóat chết thì hãy từ chối Đấng Christ bằng cách bước ra khỏi phòng nhóm…

> 1 Số đã vì sợ mà bỏ đi… còn 1 số khác nhất định vẫn còn ở lại… không chịu từ chối đức tin mình…

> Sau 1 lúc thì ~người lính này họ bỏ súng xuống hết và nói: “C/tôi cũng là ~người cơ đốc…

          Và c/tôi muốn thờ phượng chung với ~người cơ đốc thật. Bây giờ c/tôi mới biết ai là thật”

> Và rồi họ bắt đầu tôn vinh ca ngợi và thờ phượng Chúa… 

 

> Có lẽ sống ở bên đây, c/ta không bị bắt bớ như ~người đang sống ở trong các nước vô thần, nước cộng sản hay ~chỗ ảnh hưởng mạnh của đạo hồi giáo… nhưng vấn đề “tham lam, mê đắm và lo lắng cho của cải và danh quyền” trong 1 xã hội đề cao sự hưởng thụ vật chất… là điều đang cản trở vô số ~con cái Chúa khó trung tín với Chúa nhất chăng?

> Có ai đang lo lắng, tham lam… mà hay sốt sắng trong ~việc lành, trung tín trong sự nhóm lại và hầu việc Chúa không?

> Người hay lo lắng thì đâu còn thì giờ để nghĩ đến công việc truyền bá Tin Mừng của Chúa, hay giúp đỡ ~người nghèo túng… nhưng thường chỉ biết ích kỷ lo cho mình mà thôi… và dễ sa ngã vào bẫy của lòng tham tiền bạc… là cội rễ của nhiều điều ác… như có chép trong 1 Timôthê 6:10Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn.

 

IV. Bí Quyết Giữ được Lòng Trung Tín

> Như vậy câu hỏi cuối cùng… đó là làm sao c/ta giữ được lòng trung tín với Chúa?

1) Trước hết, c/ta phải chú ý 2 chữ “trung tín” dịch ra tiếng Anh là chữ “faithful

… và trong đó có chữ “faith,” nghĩa là 1 “niềm tin” dứt khoát và trọn vẹn ở nơi Chúa…

> Đây chính là 1 đức tin dứt khoát và trọn vẹn ở nơi Chúa - Đấng quyền năng tối cao vô hạn…

> Lòng trung tín phải bắt nguồn từ đức tin nhận biết và kinh nghiệm được Chúa là Đấng Thành Tín đã đối xử với c/ta như thế nào.

# Trong sách PTLLK 7:9 có chép: "Phải nhận biết rằng Giêhôva ĐCT ngươi là ĐCT thành tín, giữ sự giao ước và nhơn từ đến ngàn đời cho những người yêu mến Ngài và vâng giữ điều răn Ngài."

 

> Sự thành tín của Chúa bày tỏ qua sự yêu thương, nhơn từ và tha tội của Ngài cho mỗi c/ta… qua sự hy sinh và ban cho chính Con 1 của Ngài… y như lời Ngài đã hứa…

> Bất cứ nơi nào, chỗ nào, trong tình trạng nào mà bất cứ ai kêu cầu Chúa Giê-xu, Con ĐCT thật lòng, tận hiến cuộc đời của mình cho Ngài thì người đó sẽ nhận được sự cứu rỗi… vì ĐCT là Đấng thành tín…

# Bạn có thể đi nhà thờ nghe giảng nhiều lần, nhưng chưa có sự cứu rỗi, không phải vì Chúa không sẳn sàng tha thứ cho bạn. Hãy nhìn thập tự gía thì biết công việc cứu chuộc đã được làm trọn rồi.

> Nhưng bạn không có là vì chưa chịu tin nhận vào lời hứa thành tín của Chúa đó là "Hễ ai nhận Ngài thì Ngài ban cho quyền phép làm con cái ĐCT" như có chép trong Tin Lành Giăng 1:12.

 

2) Điều thứ hai, muốn giữ lòng trung tín c/ta phải biết thắng tự dục xác thịt của mình

… bằng cách nhờ cậy ĐTL giúp đỡ…

# Mathiơ 15:19“Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn”… kể cả lòng tham lam mà bất tín với Chúa nữa…

 

> Điều c/ta phải chấp nhận là tự mình không thể thắng được tự dục xác thịt… nhưng phải nhờ quyền phép của Chúa Thánh Linh là Đấng đến và ngự trong lòng mình… sau khi c/ta tin nhận Chúa Giê-xu và sẵn sàng giúp đỡ c/ta…

# 1 Côr. 3:16“Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?”

> Mỗi con cái Chúa thật đều có ĐTL ngự ở trong lòng… là Đấng có năng quyền (dynamis) giúp cho c/ta thắng ~tư dục… nhưng chỉ khi nào mình để Ngài làm Chủ thôi

 

> ĐTL ở trong c/ta, và khi c/ta để Ngài làm Chủ… thì ĐTL có thể giúp đỡ gì được cho mình?

a) Thứ nhất, ĐTL nuôi dưỡng c/ta bằng lời Chúa… nhắc nhở c/ta về TTG là nơi Chúa Giê-xu đã đổ huyết chuộc tội cho c/ta… để c/ta biết ơn Ngài, và dễ trung tín với Chúa…

 

> Thứ hai, ĐTL dùng lời Chúa… nhắc nhở c/ta về ~điều răn, mạng lệnh c/ta phải trung tín vâng lời…

> Một vài những bổn phận căn bản có chép trong ~điều răn của Chúa… mà c/ta phải trung tín gìn giữ… như là - "giữ ngày nghỉ làm nên ngày thánh.”

# Hồi xưa, khi chưa tiếp nhận Chúa, c/ta ưa đi chợ, đi giặt đồ, đi gặp bác sĩ, đi làm, đi câu cá trong ngày Chúa Nhật. Nếu một người bạn đến mời đi ăn đám cưới, đám hỏi nhầm ngày Chúa Nhật là đi liền.

> Nhưng sau khi tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa, có nghĩa là mình sẽ sẵn sàng thay đổi thời khóa biểu của mình và lo làm những chuyện này trong những ngày khác, sẳn sàng từ chối những cuộc vui để "giữ trọn ngày nghỉ mà làm ngày thánh."

 

> Một thước căn bản nữa để đo lòng trung thành của c/ta

ấy là sự vâng lời dâng hiến 1/10 tiền bạc cho công việc Chúa.

> Nói đến dâng hiến tiền thì thường làm cho con cái Chúa bị "đau ruột" vì đồng tiền đi liền với khúc ruột! Nhưng trên thực tế, H/T chưa làm được những chuyện lớn vì thiếu sự trung tín của nhiều con cái Chúa chưa dám dâng 1/10 cho nhà Chúa.

# Hãy xem các sòng bài thì luôn được xây cất đẹp đẽ, còn vô số mái nhà của ~H/T Chúa thì còn đang bị dột… vì thiếu sự dâng hiến trung tín của con cái Chúa…

# Câu chuyện về một người khách vào thăm một H/T thì thấy có hai cái xô lớn trong hành lang, thắc mắc hỏi vị Mục Sư hai cái sô là để làm gì?

> Vị Mục Sư trả lời: “Với sự dâng hiến của H/T, chúng tôi chỉ có thể mua hai cái sô này để hứng nước mưa dột mái nhà mà thôi!”

# Thấy cũng lạ, tại sao c/ta sẵn sàng bỏ ra 50$ mua một cuộc DVD Paris by Night để xem đi xem lại, đến nỗi CD bị nhão đi, còn tốn biết bao nhiêu tiền bắt chước từng cách trang sức, kiểu tóc của những tài tử trong đó, mà tại sao dâng 20$ cho H/T Chúa thì lại tiếc sao?

# Chưa chịu dâng cho Chúa 5, 10, 20$ khi còn nghèo, thì khi khúc ruột nó nở to ra, để chứa được nhiều của cải thì lúc đó làm sao còn dâng 1/10 được?

 

b) ĐTL giúp đỡ/nhắc nhở mình giữ lời cam kết với Chúa… và ~trách nhiệm đối với H/T của Chúa

> Tánh xác thịt thì thường không muốn chịu trách nhiệm chi hết… nhưng hay đổ thừa cho người khác, đổ lỗi cho hoàn cảnh… giống như tổ phụ của loài người sau khi phạm tội… thì Ađam đổ lỗi cho vợ; còn Êva thì đổ lỗi cho con rắn… thay vì chịu trách nhiệm với nhau…

# Câu chuyện “ném xác chuột”… về 1 người đàn ông với dáng rất là bực tức, từ nhà bước vào sân, gọi đứa con trai mình ra la mắng 1 trận…

> Ông nói: “Tại sao ba đã bảo con phải ném xác con chuột chết đi từ ngày hôm qua lận

          Nhưng sao hôm nay xác nó vẫn còn nằm ở ngaòi sân nhà mình vậy?”

> Thằng bé trả lời: “Dạ! Oan cho con quá! Hôm qua con đã ném nó qua sân nhà ông Năm bên phải; trưa đi học về con thầy xác nó phía trước nhà bác Ba bên kia đường; chiều đi thư viện về, con thấy xác nó nằm bên nhà của Bác Sáu bên trái; đến tối bây giờ nó lại ở trước sân nhà mình! Thì kỳ thật ba nhỉ!”

 

# Trong 1 gia đình mà nếu cha mẹ không chịu trách nhiệm trên con cái mình… để c/nó muốn làm gì thì làm… thì gia đình đó có sống được bình an và hạnh phúc được không?

# Nếu 1 công ti mà ~người chủ chẳng “care” hay chịu trách nhiệm đối với ~nhân công hay lợi tức của hãng mình… thì họa may công ti đó có phát triển thành công được không, hay sẽ bị phá sản?

> Cũng vậy… khi mỗi người c/ta đến tiếp nhận Cứu Chúa Giê-xu… Ngài có chương trình đặt để c/ta ở trong H/T địa phương của Ngài… mà c/ta không có 1 sự trung tín nào với ~mạng lệnh của Chúa… hay ~điều cam kết nào với H/T của Chúa… thì làm sao H/T được khỏe mạnh?

 

# Đây là lời cam kết của mỗi hội viên HTBTHVVN…

> Vì đã tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa cho linh hồn mình, đã nhận phép Báptêm, và đồng ý gia nhập Hội Thánh Báptít Hy-vọng Việt-nam, hôm nay tôi bằng lòng tái cam kết với Chúa và với Hội Thánh, để nguyện thực hành những điều sau đây:

1) Luôn bảo vệ sự hiệp một của Hội Thánh bằng cách sống nhơn từ, yêu thương nhau, và không nói xấu những người nhà trong Hội Thánh;

2) Thuần phục và hổ trợ những người lãnh đạo, trưởng toán, như họ phục vụ Chúa;

3) Trung tín trong sự nhóm lại học Kinh Thánh, và thờ phượng Chúa trong ngày Chúa Nhật, và dâng hiến 1/10 đều đặn;

4) Cầu nguyện cho sự tăng trưởng của Hội Thánh mỗi ngày;

5) Dự phần mời thân hữu đến nhóm, và tiếp đón họ nhiệt thành;

6) Dự phần khám phá và dùng những ơn tứ, khả năng Chúa ban cho để phục vụ trong những nhóm nhỏ hay công tác chung của Hội Thánh;

7) Cố gắng và nhờ cậy Chúa để sống một đời sống thánh khiết theo tiêu chuẩn Thánh Kinh.

# C/ta sống mỗi ngày luôn có sự cam kết với công ti và ông chủ của mình thể nào?

> Dậy sớm đi làm đúng giờ mỗi ngày, vâng lời ông chủ… nhưng còn Chúa và H/T của Ngài thì sao?

 

3) Điều thứ ba, ĐTL giúp c/ta tập có 1 đời sống kỷ luật tâm linh… trau dồi ~đức hạnh cơ đốc…

> Khi nói đến 2 chữ “kỷ luật”… không có hình ảnh nào dễ hiểu cho bằng hình ảnh của đời sống 1 người lực sĩ thể thao… phải chịu đựng ép mình tập luyện… hầu cho khi người lực sĩ đó ra trận đua… sẽ đem đến sự vinh hiển cho đội của mình…

 

> Thứ nhất, người lực sĩ giỏi luôn kiên trì chịu khó tập luyện… thường xuyên mỗi ngày

# Trên TV ngày nay không thiếu ~c/trình cổ động thiên hạ làm thế nào để xuống được cân (lose weigth) bằng cách giới thiệu đủ ~loại thuốc, ~phương pháp, hay ~máy tập thể dục tối tân…

> Nhưng thiết nghĩ vấn đề xuống cân không phải là khó… cái khó ở đây là sau khi c/ta xuống được cân rồi… thì từ lúc đó làm sao mỗi ngày mình phải cố gắng giữ kỷ luật trong vấn đề ăn uống và thể dục thường xuyên… để khỏi bị lên cân lại, phải không?

> Cũng vậy, nguyên tắc để c/ta muốn giữ mình… khỏi bị xa vào tình trạng sa sút tâm linh lại… thì c/ta cần ĐTL giúp đỡ để có 1 kỷ luật tâm linh thường xuyên làm ~điều bổ ích cho đức tin mỗi ngày

 

> Tập thường xuyên làm ~điều gì đây?

a) Nuôi mối tương giao chặt chẽ với Chúa Giê-xu

qua sự học lời Chúa, tĩnh tâm, cầu nguyện thường xuyên mỗi ngày

# Lời Chúa trong Tin lành Giăng 15:7 chép gì? “Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó.”

> Làm sao c/ta có mối liên hệ thường xuyên “cứ” ở trong Chúa Giê-xu      

… nếu không cứ ở trong lời Chúa mỗi ngày

> Hay noí cách khác, nếu c/ta luôn có lời Chúa trong lòng thường xuyên,

… thì lòng trung tín của mình sẽ bị sa sút được không?

 

> Lời của Chúa c/ta phải suy gẫm ngày và đêm… thì mới được mạnh mẽ, có năng sức tránh xa ~điều có thể làm đức tin bị sa sút… làm cho lòng trung tín bị mai một…

# Thi Thiên 1:1-3 - tác gỉa cho thấy làm sao đời sống tâm linh của 1 người được vững bền? “Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, Chẳng đứng trong đường tội nhân, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng; Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm. Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sanh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng.”

 

b) Phải tập thường xuyên trong sự nhóm lại và phục vụ ~người khác mỗi tuần

# Hêb. 10:25chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy.”

 

 

> Mánh lới của ma quỉ là gì?

i) Nó sẽ làm đủ mọi cách, dùng đủ thứ “mồi béo”... để ACE bị lo ra, bận rộn… không thể đi nhóm được 1 hay 2 tuần lễ… và từ đó sẽ đặt vào lòng ACE sự suy nghĩ là “không đi nhóm cũng đâu có sao – coi kìa tôi còn lo được nhiều công việc nữa trong ngày thánh?”

ii) Nếu nó làm cho ACE quá bận rộn đến nỗi không thể đi học Kinh Thánh giữa tuần được… thì trong vài tháng ACE sẽ có trong lòng của mình ý nghĩ rằng “đi nhóm mỗi tuần trong ngày Chúa Nhật vài tiếng đồng hồ là đủ rổi – đâu cần chi nữa! Nhóm giữa tuần cũng đâu có ích lợi gì?”

> Dần dần ACE trở nên ~”nai tơ” trong đức tin… mà làm mồi tốt cho ma quỉ hồi nào không hay!

 

c) Khi ĐTL giúp c/ta tập sống 1 đời sống kỷ luật… thì c/ta sẽ có sức chịu đựng trước ~áp lực và cám dỗ… mà giữ được lòng trung tín… cứ vác TTG của mình mà bước đi theo Chúa Giê-xu…

# Người Mỹ có câu nói rất đúng: “No pain, no gain” (không chịu đau nhức, thì làm sao có sự thắng lợi?)

# Nhìn ~anh chàng lực sĩ cử tạ… cắn răng, má phồng lên, mặt mày đổi sắc tía… lấy hết sức mà nâng tạ

# Có ~người lực sĩ… mỗi ngày phải thức dậy sớm khi trời còn tờ mờ… lo chạy bộ, bơi lội, cử tạ

          để có sức chịu đựng lâu dài khi ra trận đấu mà không bỏ cuộc

 

> Trong 1 Côr. 9:24-27 – sứ đồ Phaolô nhắc nhở đời sống của con cái Chúa giống như đang ở trong 1 cuộc đua… thì cũng phải lấy hết sức mà tập tành chịu đựng – “Anh em há Chúa Giê-xu biết rằng trong cuộc chạy thi nơi trường đua, hết thảy đều chạy, nhưng chỉ một người được thưởng sao? Vậy, anh em hãy chạy cách nào cho được thưởng. Hết thảy những người đua tranh, tự mình chịu lấy mọi sự kiêng kỵ, họ chịu vậy để được mão triều thiên hay hư nát. Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão triều thiên không hay hư nát. Vậy thì, tôi chạy, chẳng phải là chạy bá vơ; tôi đánh, chẳng phải là đánh gió; song tôi đãi thân thể mình cách nghiêm khắc, bắt nó phải phục, e rằng sau khi tôi đã giảng dạy kẻ khác, mà chính mình phải bị bỏ chăng.”

> Phaolô nhắc mỗi người c/ta phải ý thức rằng mình đang ở trong giữa 1 cuộc đua… đối thủ của c/ta là ma quỉ, thế gian và nhục dục thể xác… c/ta phải chấp nhận sự cực khổ và chạy làm sao để giựt giải, lấy huy chương vàng là sự vinh hiển cuối cùng, không bị ở đằng sau, sa sút… mà muốn như vậy thì Phaolô nói… c/ta phải chịu đựng mọi sự kiêng cử và phải đãi thân thể mình cách nghiêm khắc… nghĩa là sống có kỷ luật…

# Phỏng vấn 1 lực sĩ thế vận hội sau khi nhận được huy chương vàng - điều gì khó luyện tập nhất?

> Điều khó nhất đối với tôi là sau khi luyện tập xong lái xe về nhà… đi qua ~tiệm ăn “fast food” mà có treo ~hình ảnh quảng cáo hamburger… tôi phải quay mặt đi chổ khác!”

 

> Tại sao Hội Thánh (H/T) Chúa ngày nay chưa làm được những chuyện lớn và khó cho Ngài?

> Câu trả lời rất đơn giản, đó là không phải vì c/ta thiếu những người có tài hay không có của.

> Nếu quan sát, c/ta thấy nhiều con cái Chúa ngày nay rất là giàu có, họ tậu được nhà lớn, mua xe đắt tiền, có bằng cấp cao, con cái họ học trong những trường nổi tiếng…

> Nhưng lý do H/T chưa làm được những điều khó và lớn cho Chúa vì Hội đang thiếu những người có lòng trung tín, có 1 đời sống kỷ luật tâm linh trong sự học lời Chúa, dâng hiến, nhóm lại, hầu việc, chịu đựng gian khổ lâu dài, sự nhục nhã, sự thua lỗ… để cứ trung thành lo công việc Chúa, dù cho hoàn cảnh thế nào đi nữa…

 

V. Đừng Quên Phần Thưởng

> Như vậy ~người có lòng trung tín thì sẽ nhận được phần thưởng gì?

# ~Lực sĩ thể thao bóng rổ, Hockey hay túc cầu… hết sức luyện tập, kiêng cử thì nhận được gì?

 

> Trong Khải Huyền 2:8-11 – có lời của Chúa Giê-xu đã hứa ban cho H/T Simiệcnơ điều gì… nếu họ trung tín với Ngài cho đến cuối cùng…

> Đây là lời của Chúa Giê-xu phán qua sứ đồ Giăng… viết cho thiên sứ của H/T Simiệcnơ…

            khi Giăng đang bị tù ở đảo Bátmô…

“Hãy viết cho thiên sứ của Hội thánh Si-miệc-nơ rằng: Nầy là lời phán của Đấng trước hết và Đấng sau cùng, Đấng chết rồi mà đã sống lại: Ta biết sự khốn khó nghèo khổ của ngươi (dầu ngươi giàu có mặc lòng), và những lời gièm pha của kẻ xưng mình là người Giu-đa, mà kỳ thực không phải, chúng nó vốn thuộc về hội quỉ Sa-tan. Ngươi chớ ngại điều mình sẽ chịu khổ. Nầy, ma quỉ sẽ quăng nhiều kẻ trong các ngươi vào ngục, hầu cho các ngươi bị thử thách; các ngươi sẽ bị hoạn nạn trong mười ngày. Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho ngươi mũ triều thiên của sự sống. Ai có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh rằng: Kẻ nào thắng, sẽ chẳng bị hại gì về lần chết thứ hai.”

 

> Thành phố Simiệcnơ là 1 trong ~thành phố lớn nhất ở bên vùng Asia… vào lúc đó

> Trong thời xưa… Simiệcnơ là trung tâm thờ tượng của vua la mã Sêsa

> ~Ai sống ở đó… mỗi năm phải đến viếng và đốt hương trước tượng vua Sêsa thì mới được cung cấp 1 phiếu… để sinh sống, mua bán và làm thương mại…

> Nhiều tín đồ sống ở Simiệcnơ trong thời đó… họ bị bắt bớ khủng khiếp vì phải chọn 1) đứng đốt hương trước tượng vua Sêsa và xưng "Sêsa là chuá"… thì được sống, làm ăn bình thường; hay là 2) từ chối không làm điều này… và tiếp tục làm chứng đức tin "Giê-xu là Chúa"… mà lãnh hậu quả đau thương… đến nỗi có thể bị bắt bỏ tù, hay cho đấu với thú dữ trong các vận động trường cho đến chết…

 

# Lịch sử để lại cuộc đời của 1 giám mục sống tại đó - tên là Polycarp

ông là người đã nhất quyết không chịu thờ tượng vua Sêsa…

> Ông giám mục đã thốt lên lời nói: “Trong 86 năm, Chúa Giê-xu chẳng hề thất hứa với tôi điều chi

            … làm sao tôi chối bỏ Chúa tôi được, mà đi thờ lạy tượng vua Sêsa"

> Polycarp sau này đã bị tử hình đốt sống… chết tử đạo cho niềm tin nơi Cứu Chúa Giê-xu là Chúa!

 

1) Trong câu 9 - Kinh thánh chép Chúa Giê-xu biết tấm lòng yêu mến của H/T Simiệcnơ cho Ngài… vì họ sẵn sàng chịu khốn khó và nghèo khổ

 

> Người đời thường nói 1 câu: "Yêu là khổ" để giải thích tình yêu và sự đau khổ thường đi đôi với nhau! Hay nói cách khác:  Khi yêu thì sẵn sàng chịu khổ mà có thể trung tín với người mình yêu…

# Làm sao các vị sĩ quan của chế độ cũ khi sống trong các trại tù cải tạo

… biết được rằng vợ mình thật sự yêu thương và trung tín với mình

> Thời gian đã trả lời cho câu hỏi này… khi các bà chịu khổ sở qua bao nhiêu năm trời… nhất quyết không chạy theo các cán bộ, nhưng chịu khổ tần tạo làm ăn nuôi con và chờ đợi chồng… 1 ngày trở về đoàn tụ với gia đình (… vì lý do đó mà các ông bây giờ qua bên đây phải hết sức cưng chiều các bà là điều đáng phải làm!)

 

> Cũng vậy… làm sao Chúa Giê-xu biết H/T của Ngài thật sự yêu Chúa… hết lòng, hết linh hồn và hết trí?… Câu trả lời đó là qua sự chịu khổ vì danh của Ngài, trung tín không chối bỏ đạo…

 

2) Chúa Giê-xu khen H/T Simiệcnơ không phải chỉ vì họ chịu khốn khó cho danh Ngài mà thôi   

            … nhưng họ còn chịu nghèo khổ nữa…

> Tại sao nghèo? Vì họ không "ùa theo đám đông"… thờ tượng vua Sêsa để làm thương mại dễ dàng…

> Ngày nay, cũng có 1 số con cái Chúa sẵn sàng chịu sự nghèo khổ, không chịu “ùa theo đám đông” nhưng nhất quyết sống lương thiện… cho nên bị thiên hạ ghét bỏ dèm pha, thiên vị và nói hành

> Họ chịu thiệt thòi để sống trọn trong ý Chúa… xứng đáng hát bài: "Trọn đời con dâng Chúa thủy chung!"

# 1 Số con cái Chúa thường nghèo hơn ~người khác… vì không chịu gian lận giấy tờ để khỏi bị đóng thuế, không khai giấy tờ gian để có quyền lợi của chính phủ;

> Họ là ~người không gỉa mạo giấy tờ về việt-nam làm đám cưới tạm thời để bảo lãnh 1 người nào đó, rồi sau này qua Mỹ được sẽ li dị… để có 1 số tiến mặt xài…

# Nhiều con cái Chúa bị nghèo… vì không làm vừa lòng thế gian cho nên bị người ta ghét và “đè”…

> Tại sao? Vì không thích nhậu nhẹt với họ, đám cưới không đãi rượu cho họ uống, không đi xuống nghe ca nhạc free ở ~sòng bài casino trong ngày Chúa Nhật… cho nên bị người ta ghét cho là cù lần, cực đoan, “không giống ai hết” và gán cho đủ thứ tên…

 

> Cho đến khi nào mình mới ý thức được là muốn sống 1 đời sống thanh liêm, trung tín trong đường lối Chúa thường phải chấp nhận cái nghèo hơn ~người khác không… vì nhiều khi c/ta không thể “đi giẹo cùng 2 bên” được… và có nhiều lúc c/ta phải dứt khoát chọn (Thi Thiên 1:1) “… chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, Chẳng đứng trong đường tội nhân, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng;” để làm đẹp lòng Chúa…

# Câu chuyện của 1 ông lão trong 1 làng kia sống rất ngay thẳng

… cho nên gia đình ông nghèo hơn ~người khác

> 1 Ngày ông chết qua đời - người ta họp lại làm đám tang cho ông - họ chỉ có cái chiếu quấn xác cho ông

> Chẳng may cái chiếu nó quá cụt - khi quấn xác chết ông xong thì 2 cái chân của ông bị lòi ra…

> Người ta đề nghị thôi - quấn chiếu hơi lệch 1 chút thì sẽ che 2 cái chân của ông… nhưng người vợ ông không chịu và noí: "cả đời chồng tôi sống thẳng thắng - không gian manh lừa đảo 1 ai hết - thì khi ông chết, chắc chắn ông cũng không muốn quấn cái chiếu lệch… nhưng phải quấn cho thẳng, không có lệch được… cho dù bị lòi 2 cái chân của ông ra ngaòi"

 

> Chúa Giê-xu khích lệ họ cứ trung tín vì Ngài là Đấng sống… đã chiến thắng tử thần và Ngài sẽ trở lại 1 ngày mang theo phần thưởng… đó là mão triều thiên đời đời cho ~ai trung tín đến cùng…

> Mão triều thiên của sự sống và sự sống đây chính là sự sống đời đời

> Nhiều người sẽ nhận được sự sống đời đời… nhưng không phải ai cũng nhận được mão của sự sống đời đời…

# Giống như là sẽ có nhiều lực sĩ thể thao chơi trong các đội… nhưng cuối cùng chỉ có 1 đội nhận được huy chương vàng mà thôi…

> Mão này không hay hư nát, hay tàn héo theo thời gian… như ~huy chương trong các giải thể thao NBA, NHL, World Cup… nhưng có giá trị đời đời mà ~con mối không đục được, kẻ trộm không lấy được…

> Trên trời Chúa Giê-xu đã dành sẵn cái mão của sự sống vinh hiển cho ~người trung tín với Ngài… mà ~cái mão này không vừa 1 ai hết… nhưng chỉ dành riêng và vừa khít cái khung đầu của ~kẻ trung tín cho đến chết…

> ACE có ao ước phần thưởng này không?

> Quí lắm… vì có gía trị đời đời… đến nỗi trong Rôma 8:18 - sứ đồ Phaolô coi ~sự khổ nạn bây giờ chỉ là rơm rác, ngắn ngủi… so sánh với phần thưởng của sự sống đời đời Chúa hứa sẽ ban cho! “Vả, tôi tưởng rằng những sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta.”

 

 

V. Hội Thánh Vâng Phục

> Bài giảng này sẽ không có 1 chút hiệu nghiệm nào hết

            … nếu c/ta không biết thay thế chữ "VOBC" vào chỗ chữ "Simiệcnơ"

> ACE và tôi khi nghe bài giảng này có thấy Chúa Giê-xu đang hiện diện ngay trong phòng nhóm này… và Ngài đang thách thức c/ta hãy yêu mến Chúa bằng cách sẵn sàng sống 1 đời sống trung tín cho Chúa không… cho dù phải gánh chịu khốn khó và nghèo khổ?

 

> Có thể c/ta sống ở bên đây sẽ không bao giờ phải đối diện với ~sự bắt bớ kinh khủng đến nỗi mất mạng sống mình… nhưng c/ta sẽ bị thử thách lòng trung tín với Chúa mỗi ngày, mỗi tuần… qua sự hy sinh trung tín để dành thì giờ cầu nguyện, học Kinh Thánh cá nhân, sự nhóm lại trong ngày thánh, sự dâng hiến 1/10 của cải lợi tức cho Chúa, sự trung tín hầu việc Chúa từ ~việc nhỏ… cho đến ~sự kêu gọi lớn… để nhận lãnh được phần thưởng vinh hiển sao?

> Chúa Giê-xu noí với chính HT của Ngài ở đây - VOBC sẽ có ~cám dỗ, hoạn nạn, thử thách đến nữa… vậy thì hãy tập giữ trung tín cho đến cuối cùng, rồi Chúa sẽ ban cho mão triều thiên của sự sống!

# Câu chuyện hoang đường "Cưa thập tự giá"… chép về 1 đoàn người vác TTG của mình  để cùng đi đến 1 lâu đài của 1 vị vua… mà lãnh phần thưởng

> Nhưng có 1 người khi vác TTG thấy nặng quá, cực quá

… nên vừa đi vừa cứ cưa bớt TTG ngắn lại cho được nhẹ nhàng

> Sau 1 cuộc hành trình và đoàn người này đến tới tòa lâu đài để sửa soạn vào lãnh thưởng… nhưng trước mắt họ là 1 vực thẳm… mà lại không có chiếc cầu nào bắt ngang qua… đến lâu đài

> Sau 1 lúc do dự, không ai bảo ai nhưng mọi người biết đặt cây TTG mình bắt ngang qua vực thẳm 

            lạ lùng thay TTG vừa khít với bề ngang của vực thẳm và họ đi qua được & vào lãnh thưởng

> Chỉ riêng có người đã cưa TTG của mình cho nhẹ bớt… thì đứng bên kia vực thẳm, nước mắt đầm đề… với niềm tuyệt vọng vì TTG quá ngắn để bắt qua vực thẩm… mà vào lãnh phần thưởng của mình!

> Nếu không tập chịu khổ vì danh Chúa hôm nay… mà cứ lo cưa TTG cụt lại… coi chừng ngày mai c/ta sẽ nối tiếc vì đánh mất phần thưởng đời đời… mà Chúa đã để dành cho ~người trung tín với Ngài cho đến chết…

 

> Điều lạ nữa là chữ "Simiệcnơ" có nghĩa là "Myrrh" – là “nhũ hương thơm, một dược

> Như vậy H/T Simiệcnơ là "nhũ hương thơm" dâng cho Chúa

… qua sự trung tín của họ với Chúa cho đến cuối cùng…

> Câu hỏi cuối cùng đó là… nếu Chúa Giê-xu đến VOBC… thì Ngài có ngửi thấy mùi hương thơm của lòng yêu mến, đức tin và trung tín của c/ta không… hay là Ngài không ngửi thấy mùi thơm gì hết?

 

> Là con cái Chúa c/ta không thể quên lời hứa thành tín của việc Chúa sẽ trở lại để ban phát phần thưởng cho những ai trung tín với Ngài. Trong Khải Huyền 22:12 có chépNầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm.”

 

> ACE có thật muốn sự phục hưng lại lòng trung tín của mình cho Chúa không?

> Hãy ra về làm theo ~điều đã học biết hôm nay! Đừng cắt bớt TTG của mình nữa. Amen!

 


-------- Lời Mời Gọi

# Motto của quân đội Thủy Công Lục Chiến Mỹ có câu… "Always faithful" - Luôn trung thành

> Lòng trung tín là 1 đức hạnh rất lớn… hiếm có được…

> Hãy tự xét check-up sức khỏe thuộc linh xem... lòng trung tín của tôi đối với Chúa như thế nào?

> Có ~dấu hiệu nào đang chứng tỏ tôi đang trung thành với Chúa không? Đo lường được không?

a) Sự nhóm lại - giữ ngày nghĩ làm nên ngày thánh…

b) Sự dâng hiến

c) Sự tận tâm chăm sóc nhu cầu của nhau…

d) Sự sốt sắng làm chứng đạo Tin Lành…

 

> Muốn có lòng trung... phải tập tành… từ ~bước nhỏ, dự phần trong ~trách niệm nhỏ trước

a) Tập đem theo Kinh Thánh của mình và dự các lớp TCN mỗi Chúa Nhật

b) Tập dâng hiến 1/10 hôm nay… thì ngày mai khi được giàu có, phát tài lên

… mới có thể trung tín trong sự dâng hiến lớn?

c) Tập đừng mau quên ơn Chúa… với ~gì Ngài đã làm cho ct/a…

> Đừng mau quên ơn Ngài là Đấng đã cứu c/ta ra khỏi ách cộng sản, ban cho c/ta được sức khỏe, làm ăn phát tài, thành công xây nhà tậu cửa, bên 1 đất nước thật tự do và giàu có cho đến ngày hôm nay... và nhất là đã đổ huyết trên TTG chịu chết chuộc tội cho c/ta…

 

# H/T của Chúa ngày nay thiếu gì để làm được những chuyện khó và lớn?

> Suy đi nghĩ lại thì thấy H/T thật thiếu những người bằng lòng chịu khổ cho Chúa, và những người cứ trung thành với Chúa cho đến cuối cùng, mặc dầu khi đối diện với hoạn nạn, thử thách, bắt bớ, dèm pha của những người xung quanh, hay áp lực của sự mời mọc của những lạc thú đời này.

# Thật đúng như một người đã nói: “Tín đồ của Chúa thì nhiều, nhung tín đồ trung tín thì hiếm.”

> Mỗi người hãy tự xét xem “tôi” thuộc nhóm nào?

> Có những dấu hiệu nào đang chứng tỏ tôi đang trung thành với Chúa không?

 

> ACE có muốn nhận được phần thưởng lớn và không hề hư mất không?

> Hãy trung thành với Ngài cho đến chết, rồi ACE sẽ nhận được mão triều thiên của sự sống!

> Đó là lời hứa chắc chắn của Đấng chết rồi mà đã sống lại và sẽ trở lại để ban phần thưởng đời đời cho ~ai trung tín cho đến cuối cùng. Amen! 

 


-----------------------------

Be Faithful Unto the End (Revelation 2:8-11)

Have you done a spiritual check-up lately? How would you define “faithfulness?” Note that it has the word “faith” in it. Faithfulness begins with the faith in God Who is faithful in keeping His promises. To be faithful, we must learn to control our fleshly desires by depending on the Holy Spirit to help. The Spirit will nurture and remind us with God’s word and our responsibilities/commitments to His church. The Spirit also helps us to develop a spiritual self-disciplined lifestyle. What can we learn about discipline in a life of an athlete? An athlete routinely works out each day to keep himself in perfect condition for competitions. What are something we should discipline to do the same for our spiritual body? 1) Abide in Christ through daily devotion of meditating on the Word and prayer. The verb “meditate” means to ponder or to study on how to apply the learned truths into our life. According to John the apostle, by meditating and obeying the Word of God, we will avoid sinning. 2) Discipline ourselves in weekly worship and serving others. We must remember that we can be faithful because our God is faithful to His promises about the eternal rewards. Jesus once promised to the Smyrna church: “Be faithful, even to the point of death, and I will give you the crown of life.” Jesus was pleased with the Smyrna church because of their sufferings for His name’s sake. They were even willing to be poor and not bowed down to idols. Jesus encouraged them to be faithful because the testing time had a limit and then they would receive the crown of the eternal life. This is the best reward a Christian can obtain at the end of this age! Chase it!