Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

Chân Lý Cứu Rỗi

(The Way of Salvation)

Mathiơ 7:21-23

www.vietnamesehope.org

 

“Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi. Ngày đó, sẽ có nhiều người thưa cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng tôi chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri sao? nhân danh Chúa mà trừ quỉ sao? và lại nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ sao? Khi ấy, ta sẽ phán rõ ràng cùng họ rằng: Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi ta!”

("Not everyone who says to me, 'Lord, Lord,' will enter the kingdom of heaven, but only he who does the will of my Father who is in heaven. Many will say to me on that day, 'Lord, Lord, did we not prophesy in your name, and in your name drive out demons and perform many miracles?' Then I will tell them plainly, 'I never knew you. Away from me, you evildoers!')

 

Có câu chuyện về một ông thầy thuốc nọ, cứ động hễ ai khai bịnh gì là y giở sách ra tra và chữa ngay. Đã dốt, không chịu học, lại cứ khăng khăng ta đây lắm tài. Một lần có một con bệnh bị đau bụng nặng, người nhà nửa đêm chạy đến tìm thầy cứu. Ông thầy lật đật bật đèn lên, lấy sách ra tra… rồi bảo: “Đi mua mấy lạng nhâm sâm về sắc lấy nước mà uống.” Con bệnh đau bụng dữ dội, uống nhân sâm vào thì càng bị đau bụng nặng hơn, đến sáng thì chết. Người nhà của bệnh nhân đưa đơn kiện, và ông thầy phải đến công đường bị quan tra hỏi: “Thầy bốc thuốc thế nào mà lại để cho người ta chết như vậy?” Ông thầy trả lời một các tự mãn: “Bẩm, tôi bốc thuốc có sách đàng hoàng mà, chứ đâu phải bốc bậy bạ đâu! Sách dậy như thế nào thì tôi cứ làm theo thể ấy.” Quan hỏi đến sách thì thầy đưa sách ra, giở đến trang có bài thuốc nhân sâm, cuối trang có ghi: “Phúc thống phục nhâm sâm… (đau bụng uống nhân sâm), nhưng chưa chấm hết câu ở đó; khi giở tiếp sang trang bên kia thì thấy có hai chữ “… tắc tử” (nghĩa là ‘thì chết’). Chắc đây chỉ là một câu chuyện thôi, nhưng trên thực tế, ngày hôm nay cũng có biết bao nhiêu những sự nhầm lẫn xẩy ra mà lúc nào cũng đem đến những tai hại; có khi dẫn đến hậu quả nguy hiểm lấy mất đi mạng sống của một người nữa. Chẳng hạn như những vụ tòa án xét xử sai lầm mà có thể làm hại cuộc đời của nhiều người phải bị ở tù oan, rồi sau này người ta mới khám phá ra những chứng cớ, dùng DNA… hóa ra họ là những người vô tội. Như vụ án của anh Thomas Goldstein sống ở bên Long Beach California bị tù oan cáo tội giết người từ năm 1979 cho đến năm 2004 (26 năm dài) thì người ta mới khám phá ra anh là kẻ vô tội; Bây giờ anh thưa lại và toà án ở Los Angeles phải đền bù cho anh gần 8 triệu đôla. Có những cái nhầm lẫn nữa làm tổn hại cả đến danh dự của mình như trong tuần qua việc khắc tên của đội thể thao môn Hockey đã thắng giải vô địch trong năm vừa qua, là đội Philadelphia Flyers ở trên cái “cúp” của Prince of Wales mà họ đem ra trưng cho thế giới xem tuần vừa qua, nhưng cái ban lo việc đó lại khắc lộn tên của đội Washington Capitals là đội đã bị thua vào đó, làm xấu hổ và gây nhiều sự xáo trộn.

 

Biết bao nhiêu sự nhầm lẫn làm tổn hại đến danh dự, mất mát của cải, tốn tiền bạc, đôi khi thiệt hại cả đến mạng sống con người nữa; nhưng còn có một sự nhầm lẫn nguy hiểm hơn nữa đó là sự nhầm lẫn mà có thể đem đến sự tổn hại cho cả linh hồn của một người nữa trong ngày tận thế, vì đã chọn lựa sai con đường cứu rỗi. Vì lý do đó nếu chúng ta là những người khôn ngoan thì phải cẩn thận, suy xét và đắn đo kỹ càng về sự chọn lựa cho đúng chân lý cứu rỗi để khỏi đánh mất linh hồn của mình trong sự hư mất đời đời. Trước hết, chân lý được cứu rỗi ở đây nôm na nghĩa là “con đường” để làm sao cứu một người, cả xác lẫn hồn, trong ngày tận thế, được thoát khỏi hình phạt của lửa địa ngục đời đời, nhưng được vào nước thiên đàng một ngày. Từ trước đến nay, có rất nhiều những chủ giáo đã đến và bày tỏ nhiều con đường, hay gọi là những chân lý cứu rỗi. Nhưng câu hỏi cuối cùng luôn vẫn là con đường nào là đúng đây, chân lý nào mới thật sự cứu rỗi được linh hồn của một người?

 

Muốn trả lời câu hỏi này, thì thiết nghĩ chúng ta trước hết phải chấp nhận một định luật căn bản đó là không phải mọi thuyết lý đạo nào cũng đều đúng như nhau hết, cũng đều là chân lý hết. Người ta có thể nói “đạo nào cũng tốt” nhưng về chân lý cứu rỗi linh hồn thì không thể nào nói “đạo nào cũng có quyền phép cứu được” vì 1 không thể là 2, 2 cũng không thể là 3 được, trong chân lý không thể có sự mâu thuẫn được. Nếu 1 là 2, 3 giống như 10 thì làm sao còn gọi là chân lý được, phải không? Tỉ dụ như nếu bạn muốn lái xe từ ở đây qua tiểu bang Florida, mà có người nói với bạn hãy đi qua phía đông, người khác nói đi về phía tây, kẻ khác nói hướng lên phía bắc, người kia nói bạn hãy lái xe xuống phía nam… thì không thể nào tất cả 4 người này đều đúng cùng một lúc được; chỉ có một người, một con đường, một chân lý đúng mà thôi, phải không?  Điều thứ hai, muốn tìm cho đúng chân lý, mỗi người chúng ta phải bằng lòng để thì giờ, với tinh thần cởi mở, nghĩa là bỏ đi những thành kiến là những ý kiến, sự suy nghĩ có sẵn trong đầu, mà không thể thay đổi được, nhưng phải suy xét, cân nhắc kỹ càng và quyết định chọn một chân lý tuyệt đối chính chắn cho mình. Ngày xưa, tôi sống nhiều năm trong thành kiến “Đạo Báptít là tà đạo…” cho đến ngày tôi cởi mở, chịu vào xem, có cơ hội học Kinh Thánh, cân nhắc kỹ càng thì mới thấy được lẽ thật và biết mình đã tìm được chân lý cứu rỗi cho linh hồn. Thật dúng như Chúa Giê-xu đã một lần phán trong Giăng 8:32(Then you will know the truth, and the truth will set you free.") “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” là vậy!

 

Sáng nay, xin chia xẻ với quí vị và các bạn về chân lý cứu rỗi đến từ Cứu Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu là ai? Ngài tự xưng là Con độc nhất của Đức Chúa Trời, Đấng sáng tạo nên muôn loài và muôn vật mà chưa có chủ giáo nào dám tự xưng điều này. Chúa Giê-xu tự xưng đã đến từ trời, nhập thể làm người; chứ nguồn gốc của Ngài không phải từ thế gian mà ra mà chưa có chủ giáo nào đã tự xưng như vậy. Mục đích Chúa Giê-xu đến trần gian là để bày tỏ và hoàn tất chân lý cứu rỗi linh hồn cho cả nhân loại. Trong Giăng 14:6 - Chính Chúa Giê-xu đã phán về chân lý cứu rỗi tuyệt đối như sau: ("I am the way and the truth and the life. No one comes to the Father except through me.) “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.”  Nôm na, Chúa muốn nói “Ta là chân lý, là con đường duy nhất cho bất cứ ai muốn được trở về Trời với Đấng Cội Nguồn của mình…”

 

Khi Chúa Giê-xu đến, Ngài không phải chỉ giải bày chân lý cứu rỗi mà thôi, nhưng còn giải thích những “tà lý” mà không phải là chân lý nữa, để chúng ta là những người đọc biết phân biệt mà có sự chọn lựa chính chắn, không bị nhầm lẫn. Trong Mathiơ 7:21-23 – Chúa Giê-xu phán những điều nghe thật đáng sợ, vì đây không phải là con đường của sự cứu rỗi linh hồn mà nhiều người còn đang bị nhầm lẫn - “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi. Ngày đó, sẽ có nhiều người thưa cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng tôi chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri sao? nhân danh Chúa mà trừ quỉ sao? và lại nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ sao? Khi ấy, ta sẽ phán rõ ràng cùng họ rằng: Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi ta!”

 

 

I. Gỉa Hình

 

Trong câu 21 - thành phần thứ nhất của những người sẽ không được hưởng nước thiên đàng đó là kẻ gỉa hình("Not everyone who says to me, 'Lord, Lord,' will enter the kingdom of heaven, but only he who does the will of my Father who is in heaven.) “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi.” “Gỉa hình” nghĩa là gì? Định nghĩa của hai chữ này có ý nghĩa của một người đang mang “mặt nạ” (wearing a mask). Nghĩa là cái mặt nạ họ mặc ở bên ngoài không phải là cái mặt thật bên trong của họ ở đằng sau cái mặt nạ đó. Một thí dụ của sự “gỉa hình” ngày nay xẩy ra ngay trước mắt như vấn đề có những người việt kiều về Việt-nam lập gia đình, cưới vợ, nhưng thật sự chủ đích là vì tiền bạc và việc muốn qua Mỹ định cư. Trên giấy tờ hôn thú bên ngoài có tên rõ ràng là người vợ tên gì, ông chồng tên gì, nhưng đằng sau lưng chỉ là vì người nữ đó muốn qua Mỹ sống, còn người đàn ông thì muốn 20,000 đôla xài và để trả nợ. Kẻ gỉa hình về phương diện tôn giáo là những người bên ngoài, hay trên môi miệng của họ có những dấu của cơ đốc, của “đạo đức,” nhưng ở bên trong thật sự không phải là một người cơ đốc, không thuộc của Chúa Giê-xu. Họ “nói vậy mà không phải vậy” đâu! Trên môi miệng của họ có thể đụng một chút là la lên danh “Jesus Christ!” nhưng chỉ có thể là vì thói quen họ được dậy dỗ từ hồi nhỏ, nhưng trong lòng không hề có đức tin trong Chúa Giê-xu.

 

Thời Chúa Giê-xu cũng có lắm những người gỉa hình tôn giáo này mà chính Chúa Giê-xu đã thấy và quở trách họ nặng nề. Ngạc nhiên hơn nữa, những nhóm người này toàn là những thành phần đạo đức cao như những nhà thông gíao (là những giáo sư chuyên môn về việc sưu tầm và dạy dỗ đạo lý) và những người thuộc phái Pharisi (là nhóm chuyên môn thi hành/thực thi những đạo lý qua những công việc cầu nguyện, bố thí, kiêng ăn hay những nghi lễ của tôn giáo và tinh sạch…) Trong Mathiơ 23:25-28 Chúa Giê-xu trách họ nặng nề như thế nào? “Woe to you, teachers of the law and Pharisees, you hypocrites! You clean the outside of the cup and dish, but inside they are full of greed and self-indulgence. Blind Pharisee! First clean the inside of the cup and dish, and then the outside also will be clean. "Woe to you, teachers of the law and Pharisees, you hypocrites! You are like whitewashed tombs, which look beautiful on the outside but on the inside are full of dead men's bones and everything unclean. In the same way, on the outside you appear to people as righteous but on the inside you are full of hypocrisy and wickedness.) “Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi rửa bề ngoài chén và mâm, nhưng ở trong thì đầy dẫy sự ăn cướp cùng sự quá độ. Hỡi người Pha-ri-si mù kia, trước hết phải lau bề trong chén và mâm, hầu cho bề ngoài cũng được sạch sẽ. Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy. Các ngươi cũng vậy, bề ngoài ra dáng công bình, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi!” Tại sao Chúa trách họ là những kẻ gỉa hình? Vì Ngài thấy bên ngoài họ lấy danh đạo đức, làm rất nhiều việc đạo đức, nhưng bên trong lòng không thật có đức tin và mối liên hệ với Chúa. Họ chỉ làm những việc đạo đức bên ngoài là vì ích lợi cho tư dục của riêng mình bên trong mà thôi. Thử hỏi nếu họ không gỉa hình thì tại sao Chúa Giê-xu phải dậy dỗ trong Mathiơ những điều sau đây? Trong Mathiơ 6:2("So when you give to the needy, do not announce it with trumpets, as the hypocrites do in the synagogues and on the streets, to be honored by men. I tell you the truth, they have received their reward in full.) “Vậy, khi ngươi bố thí, đừng thổi kèn trước mặt mình, như bọn giả hình làm trong nhà hội và ngoài đường, để được người ta tôn kính. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi.” Họ không bố thí vì yêu mến, biết ơn Chúa, nhưng là để những người xung quanh tôn kính mình. Trong Mathiơ 6:5("And when you pray, do not be like the hypocrites, for they love to pray standing in the synagogues and on the street corners to be seen by men. I tell you the truth, they have received their reward in full.) “Khi các ngươi cầu nguyện, đừng làm như bọn giả hình; vì họ ưa đứng cầu nguyện nơi nhà hội và góc đường, để cho thiên hạ đều thấy. Quả thật ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi.” Họ không tương giao với Chúa trong sự cầu nguyện, nhưng mục đích để thiên hạ thấy và khen họ là những người đạo cao đức dầy. Trong Mathiơ 6:16("When you fast, do not look somber as the hypocrites do, for they disfigure their faces to show men they are fasting. I tell you the truth, they have received their reward in full.) “Khi các ngươi kiêng ăn, chớ làm bộ buồn rầu như bọn giả hình; vì họ nhăn mặt, cho mọi người biết họ kiêng ăn. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi.” Chủ đích kiêng ăn của họ không là vì Chúa, nhưng để mọi người xung quanh tâng bốc mình lên là kẻ thánh thiện. Họ không có bố thí, cầu nguyện, kiêng ăn là vì Chúa, hay cho sự vinh hiển của Chúa mình, nhưng cho riêng mình, để được thiên hạ tâng bốc, tôn kính mình, vì vậy trong Mác 7:6 Chúa Giê-xu cũng một lần phán: (He replied, "Isaiah was right when he prophesied about you hypocrites; as it is written: " 'These people honor me with their lips, but their hearts are far from me.) “Hỡi kẻ giả hình, Ê-sai đã nói tiên tri về việc các ngươi phải lắm, như có chép rằng: Dân nầy lấy môi miếng (bên ngoài) tôn kính ta; Nhưng lòng (bên trong) chúng nó xa ta lắm.”

 

Ngày nay có những người họ đeo đủ thứ những hình ảnh thập tự giá trên cổ, cả đến dám xâm hình thập tự ở trên lưng hay tay mình, nhưng nếu hỏi họ có tin Chúa không, thì họ nói tôi không phải là tín đồ, lý do tôi đeo và xâm trên mình là vì mốt thời đại ngày nay. Có những người đến nhà thờ không phải với chủ đích là để tìm kiếm chân lý cứu rỗi, nhưng chỉ là để lạm dụng sự giúp đỡ từ thiện, phải không? Không phải bất cứ ai bước vào nhà thờ, ngồi chăm chú nghe, nói những lời đạo đức trên môi cũng đều là những người tin Chúa thật, phải không? Chuyện một bà cụ hay đi nhóm ở một Hội Thánh bên tiểu bang Mississippi và vị mục sư có lần đến thăm khi bà bị đau nặng và yên ủi bà là con cái Chúa thì dù sao đi nữa cũng sẽ được lên thiên đàng. Bà trả lời - tôi đâu phải là con cái Chúa đâu? Vị mục sư ngạc nhiên lấy lạ hỏi: “Thế tại sao mỗi lần nhà thờ nhóm là có mặt bà?” Bà trả lời: “Tôi gìa rồi, con cái tôi - tụi nó đi làm cả ngày Chúa Nhật; Tôi ở nhà một mình buồn quá nên tôi vào nhà thờ nghe cho đỡ buồn thôi đó mà!”

 

Lời Chúa dậy ở đây không phải để chúng ta đoán xét những người khác, nhưng trước hết hãy tự cẩn thận xét lấy chính mình và tự hỏi tôi có tin nhận Chúa Giê-xu thành thật không, hay chỉ là “gỉa hình” mà thôi, không khẻo chúng ta bị nuối tiếc trong ngày sau rốt, khi Chúa Giê-xu phán Ngài chẳng biết mình? Chúa biết rõ ai giả hình, ai thành thật, vì Ngài thấy rõ được trong lòng và tâm tư của mỗi người mà không ai có thể dấu được trong ngày phán xét cuối cùng. Sự kiện chính một môn đồ của Chúa Giê-xu có tên là Giu-đa Íchcariốt là kẻ gỉa hình, đã lừa thầy mình bằng 30 đồng bạc và một nụ hôn mà Chúa đã thấy và biết trước. Trong Mathiơ 26:25 tại bàn tiệc ly, khi Giuđa hỏi Chúa ai là kẻ sẽ phản Ngài, thì Chúa Giê-xu đã biết và trả lời thẳng như thế nào? (Then Judas, the one who would betray him, said, "Surely not I, Rabbi?" Jesus answered, "Yes, it is you.") “Giu-đa là kẻ phản Ngài cất tiếng hỏi rằng: Thưa thầy, có phải tôi chăng? Ngài phán rằng: Thật như ngươi đã nói.”

 

Chân lý cứu rỗi của Chúa Giê-xu dậy ở đây đó là không một ai giả hình mà được vào nước thiên đàng hết, dù cho người đó có những lời nói thánh thiện trên môi miệng mình ở bên ngoài hay ho đến đâu đi nữa! Sẽ có vô số những người đạo đức ở đời này, lấy đủ thứ danh xưng của các tôn giáo sẽ chẳng vào được nước thiên đàng đâu, vì chưa thành thật tìm kiếm chân lý cứu rỗi. Ai tìm kiếm chân lý cứu rỗi phải tìm kiếm thật lòng, chứ không thể chỉ bề ngoài, trên môi miệng mà thôi, vì lời của Đức Chúa Trời trong sách Giêrêmi 29:13 có chép: “Các ngươi sẽ tìm Ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm Ta hết lòng.”

 

 

II. Cậy Công Đức Cá Nhân

 

Thành phần thứ hai sẽ không được cứu là nhóm người cậy công đức cá nhân của riêng mình. Chú ý là nhóm người này đề cao những việc gì trong câu 22 – ('Lord, Lord, did we not prophesy in your name, and in your name drive out demons and perform many miracles?') “Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng tôi chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri sao? nhân danh Chúa mà trừ quỉ sao? và lại nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ sao?” Những người này họ kể lể với Chúa những công việc họ đã làm được, như là nói tiên tri, đuổi quỷ, làm được nhiều phép lạ, là những việc không phải là bình thường vì nhờ đến cả danh Chúa mà làm nữa. Có trường hợp nào một người cậy danh Chúa Giê-xu, làm những chuyện kỳ lạ, phi thường mà không được cứu không? Chắc chắn là có, nếu người đó cậy vào công đức của những việc mình làm. Trong Công Vụ 19:13-14 có chép về 7 người làm điều này – (Some Jews who went around driving out evil spirits tried to invoke the name of the Lord Jesus over those who were demon-possessed. They would say, "In the name of Jesus, whom Paul preaches, I command you to come out." Seven sons of Sceva, a Jewish chief priest, were doing this.) “Bấy giờ có mấy thầy trừ quỉ là người Giu-đa đi từ nơi này sang chỗ kia, mạo kêu danh Đức Chúa Jêsus trên những kẻ bị quỉ dữ ám, rằng: Ta nhân Đức Chúa Jêsus nầy, là Đấng mà Phao-lô giảng, để truyền khiến chúng bay. Các kẻ làm việc đó là bảy con trai của Sê-va, tức là một người trong bọn thầy tế lễ cả Giu-đa.”

 

Ngày hôm nay một trong những lý do chính mà vô số người chưa tin nhận Chúa Giê-xu cũng vì họ còn cậy vào công đức tu trì ép xác, ăn chay, làm lành tránh dữ, ăn hiền ở lành của mình, nên họ tự nghĩ tôi cần Chúa Giê-xu làm chi, khi tôi có thể tự cứu mình được qua những việc tốt lành tôi đã làm. Đây là sự phân biệt rõ ràng giữa chân lý của đạo Chúa Giê-xu và mọi con đường cứu rỗi của các tôn giáo khác ở trên đời này. Chân lý cứu rỗi của Chúa là hoàn toàn nhờ cậy vào Con Đức Chúa Trời là Chúa Giê-xu, tất cả những gì Ngài đã làm sẵn cho chúng ta, chứ không dựa một chút gì qua những công đức cá nhân của một người. Có người nói rất đúng chân lý cứu rỗi của Tin Lành không phải là “do” nghĩa là công đức của những việc làm lành của một người, nhưng mà là “done” nghĩa là công việc cứu chuộc của Chúa Giê-xu đã làm xong rồi!

 

Lý do là vì công đức của con người chúng ta hết thẩy cộng lại cũng vẫn thiếu, nghĩa là “không đủ” điều kiện để cứu rỗi được một linh hồn vì Đức Chúa Trời là Đấng thánh khiết vẹn toàn. Trong Êsai 64:6 so sánh công đức cá nhân của con người trần tục với sự thánh khiết công bình của Đức Chúa Trời như thế nào? (All of us have become like one who is unclean, and all our righteous acts are like filthy rags; we all shrivel up like a leaf, and like the wind our sins sweep us away.) “Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp; chúng tôi thảy đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi.” Vì vậy mà rõ ràng trong Rôma 3:23 đã khẳng định – (for all have sinned and fall short of the glory of God,) “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” Thiết nghĩ khi một người càng cố gắng cậy công đức của mình để tự chuộc tội thì lại càng chứng minh rõ bản chất tội lỗi hư mất của người đó, mà không bao giờ làm đủ việc lành để cứu rỗi được chính mình. Câu chuyện “càng sửa càng tệ” của một ông thầy tên Thấy và bị mấy đứa học trò chọc – “Thầy thấy, thấy đâu, thấy thấy…” Ông bực mình quyết định một ngày đi đổi tên mình từ “Thấy” thành “Thắng” tưởng rằng mấy đứa học trò không chọc được nữa. Nhưng khi nghe thầy mình đổi tên, tụi học trò càng cười ùa lên nữa và nói: “Ngày xưa thầy chưa đổi tên, tụi em còn gọi thầy là ‘thầy Thấy’ bây giờ thầy đổi tên thành “Thắng” nghĩa là “Thầy Thắng” hay nói lóng lại là ‘thằng Thấy!’”

 

III. Đức tin

 

Cho nên Chúa Giê-xu khi giải thích về chân lý cứu rỗi, Ngài cũng giải thích có tối thiểu hai sự nhầm lẫn mà một người sẽ không thể được rỗi linh hồn mình: 1) Gỉa hình, và 2) Cậy công đức cá nhân riêng của mình. Như vậy thì thế nào là chân lý thật để linh hồn của một người được cứu rỗi đây?

 

1) Lời Chúa chép rõ chân lý cứu rỗi, không bởi cậy công đức cá nhân của riêng mình, nhưng là bởi đức tin ở nơi Chúa Giê-xu. Trong sách Êphêsô 2:8-9 chép rõ – (For it is by grace you have been saved, through faith—and this not from yourselves, it is the gift of God— not by works, so that no one can boast.) “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình;” Định nghĩa chữ “ân điển” là gì? Chữ “Ân Điển” (tiếng Anh là chữ ‘grace’) là một từ nghữ rất đặc biệt, mang ý nghĩa của chữ “unmerited favor” (nghĩa là ơn đẹp) mà những người nhận ơn này lại là những người không xứng đáng được. Chẳng hạn như các bạn đi làm việc, dùng năng khiếu, học thức mình có đem ra xử dụng, đến cuối tuần, người ta trả lương cho bạn thì điều này không gọi là ơn, nhưng chỉ là sự trả giá công bằng của công lao bạn đã bỏ ra. Chẳng hạn bạn ở trong một đội thể thao và cố gắng hết sức trong cuộc đấu banh và cuối cùng đội bạn nhận được một cúp vô định thì đó không phải là ơn, nhưng chỉ là phần thưởng xứng đáng với công sức khó nhọc của đội bạn đã cố gắng trong cuộc đua. Nhưng chẳng hạn như bạn đã phạm một tội ác gì đó, hay mắc một món nợ nào quá lớn mà bạn không thể làm được gì để trả nổi, nhưng có người trả thế cho bạn không điều kiện thì điều đó mới gọi là ơn. Ơn đẹp của Đức Chúa Trời cứu rỗi chúng ta chính là một món quà, sự ban cho qua Con Ngài – là khi Cứu Chúa Giê-xu từ Trời đã giáng thế thành người, hy sinh chịu chết trên cây thập tự gía, chuộc tội thay thế cho chúng ta và làm chúng ta trở nên như những người chưa hề vi phạm một lỗi nào, và có đủ điều kiện để được ở trong nước thiên đàng của Chúa đời đời một ngày.

 

Tại sao Đức Chúa Trời lại ban cho ơn cứu rỗi như không vậy? Vì nếu Chúa đòi điều kiện theo tiêu chuẩn thánh khiết vẹn toàn của chính Ngài thì không có một ai đủ điều kiện để nhận lấy, không có việc làm đạo đức nào trọn vẹn đủ để một người xứng đáng được cứu. Trong Rôma 3:20 có chép – (Therefore no one will be declared righteous in his sight by observing the law; rather, through the law we become conscious of sin.) “vì chẳng có một người nào bởi việc làm theo luật pháp mà sẽ được xưng công bình trước mặt Ngài, vì luật pháp cho người ta biết tội lỗi.”

 

2) Nhận lấy sự ban cho bởi đức tin nghĩa là sao? Khi nói đến đức tin, trước hết chúng ta phải nói đến “đối tượng” của đức tin vì không thể nào chúng ta tin vào sự hư không được. Đối tượng của đức tin để có được sự cứu rỗi linh hồn chính là Cứu Chúa Giê-xu với tất cả những gì Ngài đã làm cho chúng ta ở trên cây thập tự gía. Trong Êphêsô 1:3-6 sứ đồ Phaolô giải thích đối tượng này rõ ràng – (Praise be to the God and Father of our Lord Jesus Christ, who has blessed us in the heavenly realms with every spiritual blessing in Christ. For he chose us in him before the creation of the world to be holy and blameless in his sight. In love he predestined us to be adopted as his sons through Jesus Christ, in accordance with his pleasure and will— to the praise of his glorious grace, which he has freely given us in the One he loves.) “Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời, trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời, bởi sự thương yêu của Ngài đã định trước cho chúng ta được trở nên con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Jêsus Christ, theo ý tốt của Ngài, để khen ngợi sự vinh hiển của ân điển Ngài đã ban cho chúng ta cách nhưng không trong Con yêu dấu của Ngài!” Đối tượng để nhân loại được xưng công bình, được cứu thoát khỏi hình phạt của địa ngục, nhưng được hưởng nước thiên đàng từ khi trái đất chưa được dựng nên ấy là ở trong Con của Đức Chúa Trời là Cứu Chúa Giê-xu. Vì vậy mà trong 1 Giăng 5:12 sứ đồ Giăng khẳng định – (He who has the Son has life; he who does not have the Son of God does not have life.) “Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.”

 

Tôi tin rằng câu hỏi cuối cùng trong ngày tận thế sẽ không phải là câu hỏi Đức Chúa Trời hỏi bạn đã làm được bao nhiêu công đức ở trên đời này rồi, nhưng là câu hỏi bạn đã chọn tin vào đối tượng, Con Đức Chúa Trời mà Ngài đã sửa soạn, sắm sẵn từ trước khi sáng thế không?

 

3) Tin nhận Cứu Chúa Giê-xu nghĩa là sao? Nghĩa là bằng lòng nhờ cậy Chúa Giê-xu cứu được mình, vì mình là một kẻ tội nhân không thể tự cứu chính mình được. Nhờ gì ở Chúa? Trong Rôma 5:9 sứ đồ Phaolô nói gì? (Since we have now been justified by his blood, how much more shall we be saved from God's wrath through him!) “Huống chi nay chúng ta đã nhờ huyết Ngài được xưng công bình, thì sẽ nhờ Ngài được cứu khỏi cơn thạnh nộ là dường nào!” Tin Chúa Giê-xu nghĩa là nhờ cậy huyết thánh của Ngài đã đổ ra trên cây thập tự gía, xóa sạch được mọi tội của mình, ấn chứng mình là một người công bình trọn vẹn, coi như là một người “vô tội” trước mặt Đức Chúa Trời và có đủ điều kiện, không còn thiếu nữa để được vào nước thiên đàng. Không có một công đức cá nhân nào mà có thể thỏa mãn sự công bình của Đức Chúa Trời được, chỉ bởi chính huyết thánh của Con Ngài đổ ra trên cây thập tự gía mà thôi.

 

4) Dấu hiệu rõ ràng của một đức tin thành thật ở nơi Chúa Giê-xu luôn dẫn đến một mối liên hệ, chứ không có “gỉa hình” bên ngoài miệng mà thôi. Không có hình ảnh nào giải thích về mối liên hệ này hay cho bằng lời của chính Chúa Giê-xu có một lần phán trong Mathiơ 11:28-30("Come to me, all you who are weary and burdened, and I will give you rest. Take my yoke upon you and learn from me, for I am gentle and humble in heart, and you will find rest for your souls. For my yoke is easy and my burden is light.") “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng.” Chữ “ách” đây nguyên nghĩa là hình ảnh của một cái “đòn gánh” (a yoke) mà hai con vật cùng mang chung với nhau, chia xẻ gánh nặng với nhau mà không thể bỏ phần mình được, nghĩa là con kia đi tới thì con này cũng phải cùng đi, hay ngừng thì cả hai đều phải ngừng. Đây nói lên điều Chúa Giê-xu muốn ở mỗi người tin nhận Ngài thật sự đó là cùng chia xẻ cuộc sống, cuộc đời của mình chung với Ngài, trong mọi nơi chúng ta đi, mọi việc mình làm. Và điều rõ nhất để mỗi người chúng ta biết mình đang cùng mang chung “ách” với Chúa, chứ không phải là một đức tin “gỉa hình” đó là “vâng giữ các điều răn Chúa Giê-xu đã dậy” như có chép rõ ràng trong 1 Giăng 2:4 như sau: (The man who says, "I know him," but does not do what he commands is a liar, and the truth is not in him.) “Kẻ nào nói: Ta biết Ngài, mà không giữ điều răn Ngài, là người nói dối, lẽ thật quyết không ở trong người.”

 

Vô số người có khái niệm nông cạn về đức tin cứu rỗi, chỉ nghĩ “tin là hết” nhưng lại không hiểu theo sau đức tin cứu rỗi thành thật là một sự cam kết, cùng mang chung một “đòn gánh” với Chúa Giê-xu của mình để linh hồn của mình kinh nghiệm thật được sự “yên nghỉ, nhẹ nhàng” là thể nào. Ân điển cứu rỗi của Chúa Giê-xu không phải chỉ cứu chúng ta trong ngày tận thế mà thôi, nhưng còn dẫn chúng ta vào một đời sống bình an, thỏa lòng, vui mừng ngay ngày hôm nay vì mình còn được thoát khỏi biết bao những gánh nặng, lo lắng, nghiện ngập, thói hư tật xấu, bao vây xung quanh mình nữa. Tuần vừa rồi có người cho tôi một cuốn Kinh Thánh Tân Ước, ở ngoài bìa có in ba chữ tóm tắt “con đường cứu rỗi thật”… đó là “Chân Lý, Bình An và Hy Vọng” nghĩa là ai đã thật tìm được chân lý (quá khứ) thì sẽ tự động dẫn đến một đời sống bình an (hiện tại) và đầy hy vọng chờ đợi sự sống đời đời với Chúa ở trên thiên đàng (tương lai).

         

Suy gẫm nhiều về câu người ta thường nói “trăm sự nhờ Trời, vạn sự nhờ Thiên.” Tại sao con người phải nhờ cậy Trời trong mọi sự? Lý do là vì con người chúng ta thật yếu kém và có giới hạn vì cái thứ gì cũng phải nhờ trời ban cho mà sống. Từ không khí oxygen cho hơi thở, tia nắng cho ánh sáng, biển cả nuôi tôm cá thực vật, cơn mưa cho mùa màng, những nguồn nhiên liệu trong lòng đất, thử hỏi có thứ gì mà loài người tự dựng nên từ lúc sanh ra không, hay là “mọi sự nhờ Trời?” Kể cả đến sự cứu rỗi linh hồn cũng phải nhờ trời nữa vì tự công đức con người thì cứu được ai? Đúng như người Việt chúng ta có câu “Cả đời làm thiện, thiện đâu chưa đủ; một ngày làm ác, việc ác có dư” rồi! Làm sao chúng ta được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết vẹn toàn được? Chỉ phải nhờ cậy chính Ngài mà thôi. Từ trước khi sáng thế, Đức Chúa Trời đã có chương trình cứu chúng ta qua chính Con một của Ngài là Cứu Chúa Giê-xu, đã giáng trần, đổ huyết trả giá chuộc tội cho bất cứ ai dám nhờ cậy Ngài thì chắc chắn sẽ được cứu rỗi. Còn hơn nữa, Ngài muốn có mối liên hệ mật thiết, muốn chúng ta mang chung một “đòn gánh” với Ngài để còn kinh nghiệm những ơn phước lớn lao hơn nữa của một đời sống “yên tĩnh, nhẹ nhàng” thoát khỏi những ách nô lệ của tội lỗi.

 

Bạn có muốn được cứu rỗi hôm nay không, hay còn cứ “căm cụi” trong những công đức cá nhân như áo nhớp trước mặt Đức Chúa Trời mà thôi? Bạn có muốn một đời sống bình an và một tâm hồn yên tĩnh đầy hy vọng không? Đã đến lúc bạn cần ngừng làm, đừng cứ đeo theo những sự nhầm lẫn nữa, nhưng chỉ mở lòng, thành thật tìm kiếm và nhờ cậy Đức Chúa Trời, qua sự tin nhận chính Con Trời là Cứu Chúa Giê-xu mà thôi! Đó là Chân Lý Cứu Rỗi trọn vẹn. Amen!

 


-------------------- Lời Mời Gọi

 

Thiết nghĩ mưu kế nguy hiểm nhất của ma quỉ đang dùng ngày hôm nay đó là dụ dỗ loài người hãy cứ sống tự tin vào sự nhiệt tình của một lương tâm tốt là được rồi, nên gían tiếp từ chối không cần Chúa Giê-xu làm chi; Hãy cứ sống là một người tốt lành, cố gắng làm được những công đức thiện lành, càng nhiều càng tốt là được rồi, chứ chẳng cần đến Cứu Chúa nào hết; Hãy cứ tự tin rằng mình đâu phải là một người ác lắm đâu. Nhưng chân lý Tin Lành của Chúa Giê-xu sáng nay cho chúng ta thấy rõ một lẽ thật đó là kể cả những người tốt lành nhất dựa trên công đức riêng của mình đi nữa cũng không vào được nước thiên đàng đâu, nhưng một ngày sẽ chỉ hối tiếc, luống công, vì tất cả những công đức cá nhân của con người không thỏa mãn được tiêu chuẩn của sự công bình và thánh khiết trọn vẹn của Chúa. Chúng ta chớ để bị nhầm lẫn điều này. Nếu bạn biết gần ½ triệu những trái trứng từ tiểu bang California đến Arkansas người ta đang “recall” (thâu lại) vì có vi trùng nguy hiểm Salmonella. Tỉ dụ bạn sống ở trong những tiểu bang này, biết như vậy mà cứ tỉnh bơ ăn trứng thả ga thì tai hại sẽ là gì? Chúng ta là kẻ dại chăng khi đã nghe lẽ thật rồi nhưng chưa chịu bỏ đi những sự nhầm lẫn mà chọn chân lý sao? Sự nhầm lẫn phần thể xác chỉ quá lắm làm tổn hại phần xác mà thôi, nhưng sự nhầm lẫn phần thuộc linh sẽ làm cả linh hồn hư mất đời đời trong địa ngục, vì vậy mình phải suy xét và đắn đo kỹ càng trong sự chọn lựa con đường cứu rỗi cho đúng.

 

Tại sao bạn đến đây? Tại sao bạn nghe những lời chia xẻ này? Có phải bạn đến đây chỉ để giải trí, nghe những lý đạo cho đỡ buồn, để cũng được gọi là những người “đạo đức” hay đi lễ mỗi tuần, có danh sách là hội viên trong một Hội Thánh, tôi không biết; nhưng Chúa biết rõ tâm tư tại sao bạn đến đây. Tất cả những chủ đích này bạn làm dựa trên công đức của mình không thể cứu linh hồn mình được đâu. Bạn đến đây có ý thức con người tội lỗi hư mất của mình không mà mình quá mệt mỏi không thể làm đủ mọi việc lành để cho linh hồn mình được yên nghỉ? Bạn có đã hiểu Chúa Giê-xu hứa cứu linh hồn bạn, và ban cho bạn sự yên nghỉ không, nếu bạn bằng lòng lấy đức tin nhờ cậy Ngài cứu mình. Bạn đến đây, nghe và hiểu, nhưng nếu chẳng quyết định tin nhận Chúa Giê-xu thì thật có ích chi chăng? Rồi chắc gì bạn còn có cơ hội nữa? Hãy ăn năn và bằng lòng đến tiếp nhận Cứu Chúa Giê-xu để linh hồn bạn được yên nghỉ, gánh của bạn được nhẹ nhàng, vì Chúa Giê-xu bằng lòng gánh hết thay tội lỗi của bạn. Hãy cam kết mang chung ách với Chúa, chia xẻ cuộc đời của bạn với Chúa, để rồi bạn sẽ kinh nghiệm thật sự một cuộc sống bình an và tràn đầy hy vọng.

 

Cho bất cứ ai bằng lòng tin nhận Cứu Chúa Giê-xu thì sẽ được cứu. Đó là Tin Lành. Đó là Chân Lý Cứu Rỗi trọn vẹn. Mong bạn chọn tin nhận Cứu Chúa Giê-xu, ngay hôm nay!


 

THE WAY OF SALVATION

(Matthew 7:21-23)

 

Mistakes in life can bring a lot of headaches, loss of fortunes, dishonor, and even death. Worse than that, wrong decision to choose the correct way of salvation can destroy a person soul eternally in hell. Since the beginning, many have come and presented different ways of salvation. Which way is true that leads to the eternal life? To answer this question, we must first accept a basic principle that all ways cannot be all true because truth cannot contradict itself. What is Jesus’ way? Jesus first showed us some of the wrong ways to be saved in Matthew 7:21-23.

 

1) The hypocrites cannot enter the heaven. The word “hypocrite” carries a picture of someone is wearing a mask. What is showing from outside is not really what is inside. Examples of religious “hypocrites” during Jesus’ time were the teachers of the laws and the Pharisees. They often did many religious acts such as praying, giving arms, fasting, cleansing… not for God, but for their own glorification. It’s time for each of us to check and see if any “hypocrite” in us?

 

2) Those who trust on their own good works cannot enter the heaven. One of the main reasons many have not yet come to trust Christ because they still believe that they can “fix” themselves. The Bible declares: “No one by good works can be saved.” Ironically, the more we do good works, the clearer proofs of our lost condition.

 

So how can a person be saved? By faith in God Who gave us grace. The word “Grace” means the “unmerited favor” to us who do not deserve. Before the creation, God has destined Jesus is the Object of our faith to be saved. So that whoever has the Son, has the eternal life. What does it mean to put our faith in Jesus? It means to accept His blood that has the power to clean all our sins and to sufficiently satisfy the righteousness of God to enter the heaven. A non-hypocrite faith of a true believer must naturally follow with a personal relationship with Christ. Probably, the best illustration of this relationship is a picture of the yoke (in Matthew 11:28-30) that two animals carry together. Sharing the same yoke with Jesus means to obey His teachings. Truly, we need everything from God, even our salvation. It’s time for you to stop making a mistake of “do it yourself,” but to trust in the Son of God, Jesus Christ, to be saved.