Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Quyền Năng

(Khải Huyền 1:17b-18)

 

 

“… Đừng sợ chi, Ta (Chúa Giê-xu) là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng, là Đấng Sống, Ta đã chết, kìa nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ.”

 

 

Hằng năm cứ vào tháng 10, khi quí vị đi vào các chợ, để ý thì sẽ thấy người ta trưng bày, bán đủ mọi loại kẹo cùng những mặt nạ hóa trang trông thật là kinh sợ. Nào là những mặt nạ của phù thủy hay “dracula” có hình thù ma quái với răng nanh đầy máu me trông khủng khiếp.  Ở trên sân cỏ của một số căn nhà, người ta cũng bắt đầu trang trí những trái bí đỏ có khắc hình mặt người, hay treo những bộ xương và sọ người lủng lẳng, dính đầy màng nhện, trông giống như một bãi tha ma.  Lý do là vì ngày cuối cùng của tháng 10 mỗi năm, người Mỹ ở đây ăn mừng một ngày lễ gọi là lễ “Halloween.” 

 

Nguồn gốc của ngày lễ này có lẽ bắt nguồn từ hai tục truyền cổ tích: Thứ nhất là của một chàng thanh niên tên Jack, hồi xưa chết đi không được vào Thiên Đàng mà sẽ bị xuống hỏa ngục một ngày, cho nên anh ưa cầm đèn đi lang thang khắp thế gian chờ ngày phán xét; và thứ hai là tục truyền về ngày hội của những người chết. Thật ra, trước kia ngày lễ Halloween giống như ngày Tết Trung Thu Nhi Đồng ở bên Việt-nam, chứ không đến nỗi tệ như bây giờ.  Trong đêm này, các trẻ em thường hóa trang với những nhân vật lành mạnh và đi xin bánh kẹo.  Nhưng về sau này, có nhiều “người lớn” tham dự và bắt đầu đem vào những hóa trang ma quái.  Ngày nay, lễ Halloween đã trở nên một ngày lễ nguy hiểm gây ra nhiều nỗi lo sợ cho dân chúng, nhất là ở các thành phố lớn. Trong những đêm Halloween trước đây, đã có người bị bắt cóc làm con sinh tế cho ma quỉ, do nhóm thờ quỉ Satan.  Người ta bắt đầu có những trò đùa ác, bỏ lưỡi lam bén hay những viên thuốc tầm bậy vào kẹo và đem cho các trẻ em trong đêm Halloween như là một trò chơi.  Một số không còn hóa trang, đeo mặt nạ trong ngày này để vui chơi nữa, nhưng để đi ăn cướp.  Ở những thành phố lớn, người ta rất lo sợ những vụ phá hoại như đốt nhà, đập phá xe hơi hay các cửa tiệm trong tuần lễ Halloween. Có bao giờ bạn suy nghĩ và tự hỏi tại sao chúng ta đang sống trong một đất nước văn minh, giàu có, “đạo đức” thế này, mà lại bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi một “ngày lễ ma” như vậy?  Xin trả lời là vì chúng ta đang sống trong một thế giới có đầy dẫy những quyền lực âm thầm của ma quỉ.

 

 

I. Quyền Lực của Ma Quỉ

 

          Khi nói đến ma quỉ, có lẽ chúng ta thường chỉ nghĩ đến hình ảnh của một con quái vật dữ tợn với hình thù xấu xí, đầu nó có hai sừng, miệng nó có răng nanh nhọn hoắc và khạc ra lửa, đằng sau của nó có “đuôi tôm” và tay nó thì cầm xiểng nhọn?  Thật ra, lời Chúa trong Thánh Kinh cho chúng ta biết rõ, lúc ban đầu Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên vô số những thiên sứ, có “đầy sự khôn ngoan, tốt đẹp trọn vẹn” (Êxêchiên 28:12) để hầu việc Ngài. Nhưng vì một số các thiên sứ này đã tự lên lòng kiêu ngạo, muốn “bằng Đấng Rất Cao” (Êsai 14:12-14), nên bị Đức Chúa Trời đuổi ra khỏi thiên đàng và từ đó trở thành ma quỉ.  Đầu đảng trong bọn ma quỉ là Satan, là Lucifer mà được nhắc đến khoãng 125 lần trong các sách Kinh Thánh.  Một trong những mưu kế nguy hiểm nhất của Satan đó là tài “bóp méo” lời của Thiên Chúa để cám dỗ loài người.  Kinh Thánh viết trong sách Sáng Thế Ký 3:5, từ lúc ban đầu, Satan trong hình thù của một con rắn quỉ quyệt đã “thay đổi” lời Chúa, lừa dối người nữ (bà Êva) ăn trái của cây cấm và làm cho chính chồng mình là Ađam cũng ăn, để được trở nên khôn ngoan như Đức Chúa Trời, mà từ đó tổ phụ loài người đã phạm tội và sanh ra một dòng dõi của tội nhân.  Ngày hôm nay, ma quỉ cũng đang làm mọi cách “cướp lấy điều (lời Chúa) đã gieo trong lòng” (Mathiơ 13:19) và dụ dỗ mọi người từ chối ơn cứu chuộc của Thiên Chúa; nhưng chỉ biết “ăn no mặc đẹp” mà không sửa soạn linh hồn của mình cho ngày “… chịu phán xét” (Hêbêrơ 9:27).  Nhất là trong thời kỳ cuối cùng này, ma quỉ đang hành động dữ dội vì chúng nó biết ngày chúng nó sẽ “bị quăng xuống hồ lửa và diêm… và phải chịu khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời” (Khải Huyền 20:10) đang đến mau chóng.

 

 

II. Quyền Năng của Chúa Giê-xu

 

          Khi đã biết ma quỉ đang hoạt động dữ dội để cám dỗ mỗi chúng ta, thì câu hỏi là làm sao chúng ta thắng được nó?  Người đời có câu: “Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng.”  Có lẽ bạn nghĩ nếu mình áp dụng được câu nói trên, thì mình có thể chống cự lại được với ma quỉ dễ dàng.  Tuy nhiên, dù cho chúng ta biết rõ Satan đến như thế nào đi nữa, cũng sẽ không thể nào thắng được nó, vì “chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, nhưng là cùng chủ quyền, cùng thế lực... của các thần dữ ở các miền trên Trời.” (Êphêsô 6:12).  Điều thật đáng sợ không phải là những người hay việc ác xảy ra trước mắt mà chúng ta thấy được, nhưng là quyền lực vô hình của ma quỉ ở đằng sau lưng những điều ác này, với những mưu kế giả mạo cả đến danh dự của đạo đức, tôn giáo và danh thơm tiếng tốt để lừa dối nhiều người. Chính Chúa Giê-xu đã cảnh cáo trước một trong những dấu hiệu sẽ xẩy ra trong thời kỳ tận thế đó là: “Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn” (Mathiơ 24:24). Một trong những quyền lực kinh khủng nhất của Satan đó là nó có “cái nọc sự chết.” Ở trên đời này chưa có ai “thoát chết” cả, nghĩa là thoát khỏi quyền lực của Satan, vì vậy chính Satan được gọi là “kẻ cầm quyền trên sự chết” (Hêbêrơ 2:14).  Từ khai thiên lập địa cho đến nay, người giàu cũng như người nghèo, người có học thức cũng như người ít học, chẳng có ai mạnh mẽ đủ để thắng “cái nọc sự chết” của Satan cả. Một ngày rồi mỗi người chúng ta cũng phải bó tay chịu thua nó.  Như vậy làm sao chúng ta thắng được ma quỉ đây? Chỉ có một cách mà thôi đó là nếu như chúng ta có “Đấng” nào mạnh hơn nó, có thể thắng được sự chết, ở bên “phe” mình. Tôi xin giới thiệu với bạn “Đấng” đó chính là Cứu Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời. Chỉ bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu, chúng ta mới chiến thắng được mọi quyền lực vô hình của ma quỉ. 

 

          Thứ nhất Chúa Giê-xu là Đấng mạnh hơn Satan vì chính Ngài đã tạo dựng nên nó.  Đôi khi có người chỉ nghĩ rằng Chúa Giê-xu là Đấng “sanh sau đẻ muộn,” nhưng không biết chính Ngài là Đức Chúa Trời, là Đấng Sáng Tạo đã hóa thân thành Người và muôn vật “bất luận trên Trời (kể cả Satan) dưới đất... đều bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên...” (Côlôsê 1:16).  Như vậy làm sao chúng ta có thể so sánh quyền lực hạn hẹp của “vật thọ tạo” là Satan với quyền năng vô hạn của Đấng Tạo Hóa (trong Chúa Giê-xu) được?  Điều thứ hai để chứng tỏ quyền năng của Chúa Giê-xu cao hơn ma quỉ đó là những phép lạ “trừ quỉ” và làm cho người chết sống lại của Ngài.  Trong Kinh Thánh ghi chép lại khoảng 34 phép lạ Chúa Giê-xu đã làm khi Ngài còn ở tại thế.  Trong những phép lạ này, Chúa đã tối thiểu bốn lần trừ quỉ và ba lần làm kẻ chết sống lại.

 

          Một trong những phép lạ Chúa trừ quỉ mà tôi thích đọc nhất là phép lạ Chúa đã làm gần bờ biển Giêrasê, được ghi chép trong sách Phúc Âm Mác 5:1-20.  Đoạn Kinh Thánh này thuật lại về đời sống của một người bị tà ma ám ảnh.  Kinh Thánh cho chúng ta thấy rõ tình trạng tồi tệ của người bị quỉ ám này khi người sống nơi mồ mả (nghĩa địa) ngày đêm kêu la và cứ lấy đá đánh bầm thân thể mình (Mác 5:5). Chắc có lẽ người bị quỉ ám này ưa đi phá phách dân chúng ở vùng đó, cho nên người ta đã nhiều lần phải cố gắng xiềng xích người bị quỉ ám này lại. Nhưng dù cho người ta lấy xiềng sắt buộc trói, thì người này cũng bẻ xiềng, tháo cùm mà ra được.  Rồi một ngày kia, người bị quỉ ám này “đối diện” với Chúa Giê-xu thì Chúa phán một lời, không cần bùa cũng không cần ngải, bắt cả một “quân đội” quỉ dữ ra khỏi người này và cho phép nhập vào một đàn heo, rồi đàn heo này khoảng 2,000 con đã từ trên đồi núi cao đâm đầu xuống biển chết hết. Việc Chúa trừ quỉ đã làm nhiều người tò mò đổ ra xem và họ lấy làm kinh sợ vì nay người bị quỉ ám đang ngồi mặc quần áo đàng hoàng, với trí khôn bình tĩnh như một người thường.  Phép lạ này chứng tỏ quyền năng của Cứu Chúa Giê-xu trên ma quỉ, đến nỗi chúng nó hết thẩy phải vâng phục Ngài.

 

          Một trong những sự kiện nữa bày tỏ quyền năng của Ngài đó là khi Chúa đã làm kẻ chết sống lại ở gần cổng làng Na-in có chép trong sách Phúc Âm Luca 7:11-17. Khi một bà mẹ góa đang khóc lóc thảm thiết trên đường đem xác con trai duy nhất, cơ nghiệp cuối cùng của mình đi chôn, thì Chúa Giê-xu lại gần bà mà phán: “Đừng khóc.”  Sau đó Ngài lại gần, rờ quan tài và phán: “Hỡi người trẻ kia, Ta biểu ngươi chờ dậy.” Tức thì, người chết vùng dậy và khởi sự nói, làm cho ai nấy đều sợ hãi và lớn tiếng ngợi khen Đức Chúa Trời. Một lần nữa, phép lạ này chứng tỏ quyền năng của Chúa Giê-xu trên quyền lực mạnh nhứt của ma quỉ đó là sự chết. Hơn thế nữa, Kinh thánh chép rõ Chúa Giê-xu đã chứng minh quyền năng này sau khi Ngài bị chết trên thập tự giá để đền tội cho nhân loại, bị chôn trong mồ mả ba ngày, thì vào ngày đầu tuần (Chúa Nhật), chính Ngài đã từ cõi chết sống lại vẻ vang, chiến thắng tử thần và nay Chúa đang “cầm chìa khóa của sự chết và Âm-phủ” (Khải Huyền 1:18).  Chúa Giê-xu đã sống lại cũng để chứng tỏ lời Ngài đã một lần phán về quyền năng tối cao này: “Ta là sự sống lại và sự sống, kẻ nào tin Ta thì sẽ sống...” (Giăng 11:25) vì chính Ngài có năng quyền để ban cho những kẻ tin danh Ngài sự sống lại và sự sống đời đời. Thử hỏi có một chủ giáo nào từ trước đến nay đã dám xưng và hứa điều này chưa, hay chỉ một mình Cứu Chúa Giê-xu mà thôi?

 

 

III. Chọn Ai

 

           Thưa các bạn, trên đời này có thiện thì cũng có ác, có trắng thì cũng có đen, có thiên đàng thì cũng có địa ngục, có “Chân Thần” thì chắc chắn cũng có ma quỉ.  Một điều chắc chắn nữa là “bên kia cánh cửa” của cuộc đời này, thiện với ác hay Chân Thần với ma quỉ sẽ không thể sống “chung” với nhau được.  Nếu Thiên Đàng là nơi Đức Chúa Trời thánh khiết, công bằng và yêu thương ngự trị, thì chắc chắn sẽ không có ma quỉ và những kẻ ác ở đó được; nhưng chỉ có con cái của Ngài, là những kẻ đã cậy đức tin nơi Đức Chúa Trời qua sự chết và sự sống lại của Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu mà được thánh sạch. Sau cuộc đời này, khi trái tim ngừng đập, phổi ngừng thở, chỉ còn có hai “chỗ” mà mỗi người chúng ta đã tự chọn để sống đời đời thôi. Bạn sẽ chọn chỗ nào, ở trên Thiên Đàng với Đấng quyền năng vô hạn hay đi với ma vương mà vào chỗ hư mất đời đời?  Tất cả đều tùy thuộc vào sự tự do chọn lựa của mỗi người chúng ta ngay bây giờ.  Thành thật ao ước bạn sẽ chọn tin và theo Cứu Chúa Giê-xu ngay hôm nay.

 

 Mục Sư Nguyễn Trọng Vinh

vinh.nguyen@c-ka.com

October 2010


God’s Power (Revelation 1:17b-18)

Every year at the end of October, the people living in America celebrate Halloween. This festival used to be dedicated for children only; however, later adults get involved and have infiltrated many evil activities with all kinds of horror decorations. How can this happen before our eyes? It’s because this world is under the control of darkness power. Where does this evil power come from? The Bible explains that it came from the rulers and authorities of the heavenly realms which are full of wisdom and perfect in beauty.  But these spiritual forces of evil had once been casted down to earth because of their blasphemy to make themselves like the Most High. Their tactic is always telling lies and twisting God’s word. A clear example was in the Garden of Eden where the snake (satan) tempted Adam and Eve to disobey God and they ate the fruit of the forbidden tree. Today, they continue tempting everyone to deny God and live in darkness. The greatest sting of satan and devil is death that no one lives on this earth can escape. The only way we can overcome them is to depend on God Who is the powerful Creator of all things, including the devils. When living on this earth, Jesus demonstrated God’s supreme power through many miracles with at least four times He casted demons out of people and three times He raised people from death and claimed that “I am the First and the Last. I am the Living One; I was dead, and behold I am alive for ever and ever! And I hold the keys of death and Hades.” Beyond this life, there are only two final destinations – heaven or hell. If God presents in heaven with the saints then where do satan and his devils live? If you are not sure that you will be heaven then what should you do? Trust in the Lord Jesus Christ (God’s Son) Who has the power to deliver you from the sting of death and guarantee for you the eternal life. Only trust Him!