Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 26

Lòng Yêu Thương Hội Thánh Chúa

(For the Love of Jesus’ Church)

Êphêsô 5:22-31

 

“22 Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, 23 vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh, Hội thánh là thân thể Ngài, và Ngài là Cứu Chúa của Hội thánh. 24 Ấy vậy, như Hội thánh phục dưới Đấng Christ, thì đàn bà cũng phải phục dưới quyền chồng mình trong mọi sự. 25 Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh, 26 để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh sạch, 27 đặng tỏ ra hội thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài. 28 Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy. 29 Vì chẳng hề có người nào ghét chính thân mình, nhưng nuôi nấng săn sóc nó như Đấng Christ đối với Hội thánh, 30 vì chúng ta là các chi thể của thân Ngài. 31 Vậy nên người đàn ông phải lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, hai người cùng nên một thịt.”

(22Wives, submit to your husbands as to the Lord. 23For the husband is the head of the wife as Christ is the head of the church, his body, of which he is the Savior. 24Now as the church submits to Christ, so also wives should submit to their husbands in everything. 25Husbands, love your wives, just as Christ loved the church and gave himself up for her 26to make her holy, cleansing her by the washing with water through the word, 27and to present her to himself as a radiant church, without stain or wrinkle or any other blemish, but holy and blameless. 28In this same way, husbands ought to love their wives as their own bodies. He who loves his wife loves himself. 29After all, no one ever hated his own body, but he feeds and cares for it, just as Christ does the church— 30for we are members of his body. 31"For this reason a man will leave his father and mother and be united to his wife, and the two will become one flesh.")

 

 

Một trong những chiều hướng cho tình trạng đạo đức của thế giới ngày nay nói chung đó là người ta càng ngày càng từ bỏ Đức Chúa Trời, Đấng Sáng Tạo, nghĩa là sống với thái độ “vô thần” không cần đến Chúa nữa. Ngay ở tại nước Mỹ, chúng ta thấy rõ chiều hướng này đó là việc người ta cấm không cho treo 10 điều răn Đức Chúa Trời ở những nơi công cộng, cấm không được cầu nguyện hay đem Kinh Thánh đọc trong các trường của chính phủ, chống đối muốn bỏ ra chữ “God” trong bài hát quốc kỳ của Mỹ, nghe nói họ đang có chiến dịch làm một đồng đôla mới và bỏ đi những chữ “In God We Trust.” Thế gian càng ngày càng ỷ vào sự khôn ngoan, những phát minh tiến bộ của mình có mà thôi, kể cả những người đang đứng ở những địa vị lãnh đạo cao, học thức rộng, không còn tin Chúa đã dựng nên trời và đất nữa. Vài tuần trước đây, nhà vật lý học nổi tiếng tên Stephen Hawkins đã lên Internet và tuyên bố Đức Chúa Trời không phải là Tác Gỉa đã dựng nên trời đất, nhưng mọi sự từ thuyết tiến hóa mà đến.

 

Nếu quan xát thấy thế gian càng ngày sống trong thái độ vô thần thì tương tự như vậy, ngày nay chúng ta cũng thấy một chiều hướng trong vòng các tín hữu đó là tấm lòng yêu thương của con cái Chúa cho Hội Thánh của Ngài ngày càng yếu kém và nguội dần. Hình như tìm được một người cơ đốc thật sốt sắng, hết lòng hy sinh chịu khổ, chịu nhục, chịu lỗ để lo việc nuôi nấng săn sóc Hội Thánh của Chúa thì ngày càng khó kiếm, vì ai nấy đi theo đường riêng, chỉ lo cho công việc tư của mình và lòng yêu thương cho Hội ngày càng bị thu nhỏ lại. Đây là điều Chúa cảm động tôi mong giảng những bài gỉang mới với chủ đề “Lòng yêu thương cho Hội Thánh Chúa” để mong nhắc nhở và khích lệ mọi người chúng ta phục hồi lại tấm lòng yêu thương cho Hội Thánh Chúa ở đây.

 

I. Hội Thánh Chúa

 

Trước hết chúng ta ôn lại xem định nghĩa của hai chữ “Hội Thánh” Chúa là gì? Đương nhiên Hội Thánh Chúa đây không phải là chỗ nhóm hay cơ sở này, hay là cái bản hiệu có gắn đèn ở ngoài sân kia. Hội Thánh Chúa không phải là một hội đoàn hay trung tâm sinh hoạt, giống như những cơ quan ở ngoài đời. Trong đọan Kinh Thánh này, khi Chúa Giê-xu giảng dậy về bổn phận giữa vợ và chồng trong hôn nhân là sự phối hợp mầu nhiệm giữa một người nam và một người nữ trở nên “một thịt,” một thân thể thì trong câu 23, Chúa Giê-xu định nghĩa Hội Thánh cũng chính là một thân thể, “một thịt” cùng với Ngài (For the husband is the head of the wife as Christ is the head of the church, his body, of which he is the Savior.) “vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh, Hội thánh là thân thể Ngài, và Ngài là Cứu Chúa của Hội thánh.”  Hội Thánh chính là nàng dâu của Chúa Giê-xu, người vợ sắp cưới, là những người đã được Chúa trả bằng một gía rất đắt, bởi chính huyết của mình đổ ra để chuộc lại cho mình. Trong 1 Phiêrơ 1:18 có chép: (For you know that it was not with perishable things such as silver or gold that you were redeemed from the empty way of life handed down to you from your forefathers,) “vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em (Hội Thánh) đã được chuộc…” Nhưng có chép gì trong Êphêsô 1:7? (In him we have redemption through his blood, the forgiveness of sins, in accordance with the riches of God's grace) “… nhưng là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài.” Hội Thánh ở đây không phải là tấm bản hiệu ở ngàoi đường, nhưng là những người đang ngồi cạnh, ngồi trước, ngồi sau anh chị em mà đã được Chúa Giê-xu trả một gía rất đắt; là những người đã được Chúa tái sanh, biến hóa, đem từ chỗ tối tăm qua nơi sáng láng.

 

II. Chúa Giê-xu Yêu Hội Thánh

 

Muốn hiểu tại sao chúng ta cần phải yêu thương Hội Thánh của Chúa thì chúng ta cần biết một số những nguyên tắc sau đây trong đoạn Kinh Thánh này:

 

1) Nguyên tắc thứ nhất có chép trong câu 25 - chúng ta phải yêu Hội Thánh Chúa vì chính Chúa Giê-xu đã yêu Hội Thánh của Ngài… (Husbands, love your wives, just as Christ loved the church and gave himself up for her) “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh,”

 

a) Thứ nhất điều này cũng rất là tự nhiên và dễ hiểu thôi, lý do là vì trong câu 23, Chúa Giê-xu đã định nghĩa Hội Thánh chính là thân thể của Ngài. Mà nếu là thân thể của mình thì đương nhiên chúng ta phải yêu thương và săn sóc nó; chứ có ai lại ghét chính thân mình không? Có ai ở đây muốn lấy búa đập vào tay mình không, hay lấy dao rạch lên thân thể mình cho chẩy máu ra, chỉ có những người điên khùng mà thôi, phải không? Nhưng ngược lại chúng ta chải chuốc, nuôi nấng thân thể của mình với những món ăn ngon, mặc những loại quần áo đẹp, dùng má phấn môi son trang sức. Chúa Giê-xu yêu Hội Thánh của Ngài bởi vì Hội Thánh là “một thân” với chính Ngài giống như người chồng yêu vợ mình là người cùng “một thịt” với mình.

 

b) Điều tự nhiên nữa đó là nếu Chúa Giê-xu là Chúa của chúng ta yêu mến điều gì thì nghĩa là chúng ta cũng phải yêu thích điều ấy. Như vậy, nếu Chúa đã yêu Hội Thánh của Ngài thì chúng ta cũng phải làm giống vậy, thì thật mới nói rằng chúng ta yêu Chúa, phải không? Nhớ sự kiện sau khi Chúa Giê-xu sống lại, Ngài hiện ra với 7 môn đồ tại bờ biển Têbêriát có chép trong Giăng 21:15-17… và khi ngồi ăn sáng với nhau, Chúa Giê-xu đã hỏi trực tiếp Phiêrơ điều gì? (15When they had finished eating, Jesus said to Simon Peter, "Simon son of John, do you truly love me more than these?" "Yes, Lord," he said, "you know that I love you." Jesus said, "Feed my lambs." 16Again Jesus said, "Simon son of John, do you truly love me?" He answered, "Yes, Lord, you know that I love you." Jesus said, "Take care of my sheep." 17 The third time he said to him, "Simon son of John, do you love me?" Peter was hurt because Jesus asked him the third time, "Do you love me?" He said, "Lord, you know all things; you know that I love you." Jesus said, "Feed my sheep.) “15 Khi ăn rồi, Đức Chúa Jêsus phán cùng Si-môn Phi-e-rơ rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi yêu ta hơn những kẻ nầy chăng? Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa. Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy chăn những chiên con ta. 16 Ngài lại phán lần thứ hai cùng người rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi yêu ta chăng? Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng tôi yêu Chúa. Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy chăn chiên ta. 17 Ngài phán cùng người đến lần thứ ba rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi yêu ta chăng? Phi-e-rơ buồn rầu vì Ngài phán cùng mình đến ba lần: Ngươi yêu ta chăng: Người bèn thưa rằng: Lạy Chúa, Chúa biết hết mọi việc; Chúa biết rằng tôi yêu Chúa! Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy chăn chiên ta.” Cả ba lần, Chúa Giê-xu hỏi Phiêrơ “Ngươi có yêu Ta chăng? Và cả ba lần, Chúa phán cùng Phiêrơ nếu người yêu ta thật thì hãy chăm sóc các chiên của Ta nghĩa là hãy yêu thương săn sóc Hội Thánh của Ta, vì đó là điều Chúa muốn và Chúa yêu. Rất mâu thuẫn khi chúng ta nói mình yêu Chúa mà lại ghét Hội Thánh, ghét anh chị em mình, không yêu thương những người ngồi xung quanh mình sao? Trong sách 1 Giăng 4:20 sứ đồ Giăng nói: (If anyone says, "I love God," yet hates his brother, he is a liar. For anyone who does not love his brother, whom he has seen, cannot love God, whom he has not seen.) “Vì có ai nói rằng: Ta yêu Đức Chúa Trời, mà lại ghét anh em mình, thì là kẻ nói dối; vì kẻ nào chẳng yêu anh em mình thấy, thì không thể yêu Đức Chúa Trời mình chẳng thấy được.” Nếu những anh chị em xung quanh chúng ta đây mà mắt mình thấy được, tay chúng ta đụng đến được mà chưa yêu được thì làm sao chúng ta nói mình yêu Chúa là đấng chưa thấy, chẳng sờ được?

 

2) Nguyên tắc thứ hai – Chúa Giê-xu yêu Hội Thánh Ngài không phải vì Hội xứng đáng nhưng thật ra chẳng xứng đáng chút nào. Một số chúng ta ở đây là những bậc cha mẹ, nếu phải đi chọn vợ hay gả chồng cho con cái mình, chúng ta sẽ chọn như thế nào, theo những tiêu chuẩn gì? Người muốn cưới con cái tôi phải đáp ứng một số điều kiện: Con dâu thì phải “công dung ngôn hạnh”, con rể thì phải “tài ba tuấn tú”… có công ăn việc làm đàng hoàn, bằng cấp hẳn hòi, xem bên ngoài cũng phải coi cho được - tốt tướng, cao ráo, xinh xắn, có duyên, phải có má núm đồng tiền… Ở đây có ai muốn cưới cho con trai của mình một “bà chằng” không? Ở đây có cha mẹ nào muốn con gái mình lập gia đình với “thằng gù sống ở nhà thờ đức bà không?” (the hunchback of Notredame?) Nhiều người đến với nhau trong tình yêu đi đôi với một số điều kiện phải có. Nếu không "Tại vì"… thì cũng "Nếu mà…" như là “Tại vì" anh giàu nên em yêu; hay "Nếu mà" em đẹp thì anh thương. Đây là loại tình yêu có điều kiện vì thường dựa trên những tiêu chuẩn do mình tự đặt ra: một số tiêu chuẩn này có thể là nhan sắc, tiền bạc, dáng vóc bề ngoài, bằng cấp, địa vị, tính tình, hợp khẩu, cùng hoàn cảnh, quyền lợi… v… v Nhưng trong tất cả các lạoi tình yêu có một loại tình yêu cao đẹp hơn, vĩ đại hơn, trọn vẹn nhất mà Chúa Giê-xu đã yêu Hội Thánh của mình đó là tình yêu "mặc dầu", tình yêu không điều kiện của Thiên Chúa, mà tiếng Hylạp gọi là tình yêu “agape” vì những người được Chúa yêu không có điều gì để đáng yêu, mà ngược lại còn nhiều điều đáng ghét, nhưng Chúa Giê-xu vẫn yêu. Tình yêu trên đời này luôn đòi hỏi một số điều kiện phải có trước, nhưng Chúa yêu Hội Thánh của Ngài và chọn “nàng dâu” cho mình thì ngược lại là một người nữ xấu xa, đầy tội lỗi, thiếu xót, lỗi lầm, còn nhiều những vết nhăn trước mặt Ngài, mà cần phải được tinh sạch. Hết thẩy chúng ta trước khi tin Chúa Giê-xu toàn là những người xấu xa, làm và nói những điều gian ác, nhưng đã được Chúa cứu; mà dù nay đã được cứu rỗi vẫn chưa trọn vẹn.

 

Lời Chúa phần Kinh Thánh Cựu Ước trong sách tiên tri Ôsê có chép về một sự kiện mong giúp chúng ta hiểu được tình yêu vĩ đại, không điều kiện này của Đức Chúa Trời đối với dân Do Thái, cũng như bày tỏ tình yêu thương vô điều kiện của Chúa đối với Hội Thánh của Ngài thể nào? Trong sách Ô sê 1:1-3/3:1-2 có chép – (1 The word of the LORD that came to Hosea son of Beeri during the reigns of Uzziah, Jotham, Ahaz and Hezekiah, kings of Judah, and during the reign of Jeroboam son of Jehoash king of Israel: 2 When the LORD began to speak through Hosea, the LORD said to him, "Go, take to yourself an adulterous wife and children of unfaithfulness, because the land is guilty of the vilest adultery in departing from the LORD." 3 So he married Gomer daughter of Diblaim, and she conceived and bore him a son.) “1:1 Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng Ô-sê, con trai Bê-ê-ri, về đời ô-xia, Giô-tham, A-cha, Ê-xê-chia là các vua của Giu-đa, và về đời Giê-rô-bô-am, con trai Giô-ách, vua Y-sơ-ra-ên. 1:2 Khi Đức Giê-hô-va bắt đầu phán cùng Ô-sê, Đức Giê-hô-va bảo người rằng: Hãy đi, lấy một người vợ gian dâm, và con cái ngoại tình; vì đất nầy chỉ phạm sự tà dâm, lìa bỏ Đức Giê-hô-va. 1:3 Vậy Ô-sê đi cưới Gô-me, con gái của Đíp-la-im. Nàng chịu thai và sanh cho người một trai. (1 The LORD said to me, "Go, show your love to your wife again, though she is loved by another and is an adulteress. Love her as the LORD loves the Israelites, though they turn to other gods and love the sacred raisin cakes." 2 So I bought her for fifteen shekels of silver and about a homer and a lethek of barley.) 3:1 Đức Giê-hô-va bảo ta rằng: Hãy đi, lại yêu một người đàn bà tà dâm đã có bạn yêu mình, theo như Đức Giê-hô-va vẫn yêu con cái Y-sơ-ra-ên, dầu chúng nó xây về các thần khác, và ưa bánh ngọt bằng trái nho. 3:2 Vậy ta đã mua đàn bà ấy bằng mười lăm miếng bạc và một hô-me rưỡi mạch nha.” Ôn lại bối cảnh về sách tiên tri Ôsê.  Ôsê là một trong những tiên tri phiá bắc của nước do thái (Ysơraên) thời xưa. Chuyện tình này xẩy ra khoảng thời gian ~700 B.C. trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh. Đức Chúa Trời bảo Ôsê đi cưới một người nữ tên là Gôme mà cuộc đời trước của người nữ này là một người đàn bà gian dâm, nhưng được Ôsê yêu và lấy về làm vợ. Sau khi cưới Gôme về thì người đàn bà này như "ngựa chạy theo đường cũ" lại trở thành một người vợ ngaọi tình. Một hôm, khi Ôsê về nhà thì vợ mình Gôme đã cuốn gói, bỏ nhà đi theo những người tình nhân của mình là những người có thể đáp ứng được bánh ngon, lông chiên quí, vải, dầu và đồ uống cho mình. Gôme có "cặp mắt đi hoang" chạy theo tình dục của mình đó là đeo đuổi những dục vọng mà Ôsê chồng mình đã không làm thoả mãn. Nhưng rồi "cuộc vui chóng tàn," Gôme có lẽ bị những người tình nhân mình hất hủi, tự kiêu không dám trở về với chồng mình, xấu hổ nhưng không biết ăn năn và đã trở nên một người bị nợ nần, và vì không thể trả nợ được cuối cùng bị bán làm nô lệ trong các chợ. Trong Ôsê 3:1 là một điều thật khó nghe, vô lý vì Đức Chúa Trời lại bảo Ôsê phải đi ra chợ, chuộc và tiếp tục yêu người vợ ngaọi tình của mình (The LORD said to me, "Go, show your love to your wife again, though she is loved by another and is an adulteress. Love her as the LORD loves the Israelites, though they turn to other gods and love the sacred raisin cakes.) “Đức Giê-hô-va bảo ta rằng: Hãy đi, lại yêu một người đàn bà tà dâm đã có bạn yêu mình, theo như Đức Giê-hô-va vẫn yêu con cái Y-sơ-ra-ên, dầu chúng nó xây về các thần khác, và ưa bánh ngọt bằng trái nho.” Hãy tưởng tượng hình ảnh Ôsê lủi thủi đi ra chợ, đem theo hết của cải của mình: 15 miếng bạc, kể cả lương thực là bánh mạch nha, để chuộc lại; không phải chuộc lại một kẻ nô lệ, nhưng chính người vợ giam dâm của mình và phải cứ tiếp tục yêu nàng.

 

Mối liên hệ giữa dân chọn và Đức Chúa Trời thường được biểu hiệu như mối liên hệ giữa tình vợ chồng. Trong sự kiện đây, Ôsê (người chồng) biểu hiệu cho Đức Chúa Trời, còn Gôme đây ám chỉ chính là dân do thái, dân chọn riêng của Chúa (là người vợ). Trong Giêrêmi 3:14a có chép Đức Chúa Trời cũng có lần xưng mình chính là chồng của dân chọn của Ngài… ("Return, faithless people," declares the LORD, "for I am your husband.) “Đức Giê-hô-va phán: Hỡi con cái bội nghịch, hãy trở về; vì ta là chồng ngươi.” Như Gôme là vợ của của Ôsê đã bỏ nhà, chạy theo các người tình nhân của mình, phạm tội ngoại tình thì dân chọn của Chúa lúc đó cũng đang phạm tội "ngaọi tình" thuộc linh, giống như Gôme đã làm đó là việc họ thờ lạy, xông hương cho các tà thần trên các đồi núi, ở dưới những cây thông, những tượng chạm bằng gỗ, đá, là những vật vô tri vô giác mà chối bỏ Đấng Sáng Tạo, Đấng đã cứu dân họ ra khỏi vòng nô lệ ở xứ Êdíptô và đang ban ơn cho mỗi ngày. Cuộc đời của tiên tri này cùng với vợ mình là hình ảnh biểu hiệu của tình yêu không điều kiện của Chúa cho dân Ysơraên, dù cho họ là một dân tộc không đáng yêu, mà lại còn đáng ghét nữa, nhưng Đức Chúa Trời vẫn yêu thương họ. Ngày hôm nay cũng vậy về mối liên hệ giữa Chúa Giê-xu và Hội Thánh của Ngài. Trong sách Khải Huyền 21:9 cho thấy hình bóng Hội Thánh là người "vợ của Chiên Con"… (One of the seven angels who had the seven bowls full of the seven last plagues came and said to me, "Come, I will show you the bride, the wife of the Lamb.") “Một vị trong bảy thiên sứ đã cầm bảy bát đựng đầy bảy tai nạn cuối cùng, đến gần tôi, bảo rằng: Hãy đến, ta sẽ chỉ cho ngươi thấy người vợ mới cưới là vợ Chiên Con.” Chiên Con đây chính là Chúa Giê-xu và người vợ đây chính là Hội Thánh của Ngài. Nhưng dù cho Hội Thánh còn thiếu xót, hay xấu xa đến đâu đi nữa, Chúa Giê-xu vẫn yêu với một tình yêu "mặc dầu" và cứ mãi yêu nàng dâu của mình, như Ôsê ngày xưa yêu người vợ gian dâm của mình là Gôme.

 

Nếu Chúa Giê-xu yêu Hội Thánh cho dù vẫn còn đầy những thiếu xót như vậy thì chúng ta là con cái của Ngài cũng phải làm giống như vậy, cho dù trong Hội của Ngài cũng đầy những người thiếu xót, xấu xa, lỗi lầm, chưa trọn vẹn. Nếu chúng ta đi tìm một Hội Thánh toàn hảo xứng đáng để mình yêu, sinh hoạt thông công thì anh chị em chắc chắn sẽ thất vọng, vì sẽ không tìm được một Hội nào trọn vẹn đâu. Nếu quan xát khắp nơi thì trong Hội Thánh của Chúa có vô số những người có đủ những nan đề, những thiếu xót, những thói hư tật xấu, khó tánh, khó chịu, ganh tị, lầm lỗi, đôi khi xem có vẻ tệ hơn là những người ở ngoài Hội Thánh nữa, phải không? Có khi Hội Thánh chưa trọn vẹn là bởi vì chính mình chưa nhân diện ra đúng “đối tượng” đang gây nên sự thiếu xót đó và đối tượng đó có thể chính là mình chứ ai nữa. Nếu Chúa Giê-xu yêu một Hội chẳng xứng đáng, nhiều thiếu xót như vậy thì chúng ta cũng phải yêu Hội Thánh bằng một tình yêu thương vô điều kiện, sẵn sàng chấp nhận trong thân thể của Chúa có nhiều thành phần tử còn đau ốm, yếu đuối phần thuộc linh, và chưa trọn vẹn.

 

3) Nguyên tắc thứ ba trong câu 25 - Chúa Giê-xu yêu Hội Thánh và hy sinh phó chính mạng sống của mình cho Hội Thánh của Ngài thì chúng ta cũng phải biết hy sinh chăm sóc, nuôi nấng Hội Thánh của Chúa (Husbands, love your wives, just as Christ loved the church and gave himself up for her) “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh.Sự sống là món quà vô gía mà không có gì ở trên đời này có thể đổi chác được. Chúng ta có thể hy sinh thì giờ, của cải, khả năng, nhưng xin đừng đụng đến “mạng sống,” vì ai cũng biết nếu chúng ta mất mạng sống mình thì không thể nào lấy lại được. Không phải Chúa Giê-xu hy sinh mạng sống của mình mà thôi, nhưng Ngài đã đổi chác chính thân thể của Ngài cho những mạng sống không xứng đáng của những kẻ tội nhân, xấu xa trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết. Nếu Chúa Giê-xu đã yêu Hội Thánh và hy sinh cho Hội và nếu chúng ta nói mình yêu Chúa, thì mỗi người chúng ta trên thực tế hãy tự hỏi mình xem – tôi đã hy sinh gì chưa cho Hội Thánh của Ngài, đã dự phần có mặt, dâng hiến giúp đỡ hay là hầu hạ ai chưa? Người đời mà còn biết gía trị của việc làm thực tế và nói: “Đừng nghe những gì cộng sản nói, nhưng hãy nhìn thấy những gì cộng sản làm?” huống gì chúng ta không hiểu được yêu Hội Thánh của Chúa mà không phải hy sinh gì hết sao? Chính sứ đồ Giăng nói trong 1 Giăng 3:18(Dear children, let us not love with words or tongue but with actions and in truth.) “Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật.” Hay nghĩa là “Đừng nghe những gì người cơ đốc nói; nhưng hạy nhìn thấy những gì người cơ đốc làm?” Có những người đến nhà thờ ngồi mòn bục ghế và chỉ để hưởng thụ; kẻ khác đến không phải hưởng thôi mà còn ra về chê bai đủ thứ nữa… chê nào là Hội Thánh Chúa có toàn những người “cà chớn,” mục sư giảng dở khẹt, chẳng ai giúp đỡ tôi hết, Hội Thánh chỉ là một đám người giả hình mà thôi, nên tôi không đi nhà thờ. Có một người đến nói với vị mục sư là tôi sẽ không đi nhà thờ nữa, lấy lý do là vì ở trên đó toàn là những người “gỉa hình” mà thôi. Vị Mục sư thản nhiên trả lời… “Đúng rồi, nhưng Hội Thánh lúc nào cũng còn một chỗ nữa cho đám người giả hình này, và chỗ đó đang dành cho anh!”  Chúng ta nói mình yêu thương Hội Thánh thì hãy phục vụ anh chị em mình trong Hội Thánh của Chúa đi, hãy đến ngày dọn dẹp cầm chổi quét nhà, đổ rác, đưa đón anh chị em mình đi, với tinh thần vô vụ lợi, không cần được tâng bốc, trả công, như Chúa đã phó chính mạng sống mình cho Hội của Ngài. Hãy tự xét coi xem trong tuần qua mình đã làm gì cho Hội Thánh của Chúa chưa? Trong tháng qua mình đã hy sinh thì giờ và của cải để chăm sóc, giúp đỡ một ai trong Hội Thánh không, hay là cứ lấy lý do của sự bận rộn mà bào chữa hoài hay đổ thừa cho người khác? Có lắm người cơ đốc đang sống không có “ruột” nghĩa là chỉ nói hay, đưa ý kiến nhiều, mà rất ít khi dám hy sinh để chăm sóc Hội Thánh của Chúa. Thật đúng như danh từ người Việt chúng ta có câu nói “thùng rỗng kêu to” là vậy!

 

 4) Nguyên tắc thứ tư trong câu 26-27 – Chúa Giê-xu yêu Hội Thánh của Ngài nghĩa là Ngài không muốn Hội cứ ở trong tình trạng thiếu xót, yếu kém hoài, nhưng Ngài lấy lời của lẽ đạo mà thánh sạch dần Hội của Ngài đến chỗ trọn vẹn (to make her holy, cleansing her by the washing with water through the word, and to present her to himself as a radiant church, without stain or wrinkle or any other blemish, but holy and blameless.) “để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh sạch, đặng tỏ ra hội thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài.” Trong sách Êphêsô 4:13 cho thấy lý do Chúa ban cho nhiều ơn tứ, chức vụ khác nhau trong Hội Thánh là để làm gì? (until we all reach unity in the faith and in the knowledge of the Son of God and become mature, attaining to the whole measure of the fullness of Christ.)  “cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ” để giúp đỡ nhau trưởng thành đến bậc thành nhân. Chúng ta lúc nào cũng mong muốn những điều tốt nhất cho những người thân yêu trong gia đình của mình, phải không? Chúng ta có đang thỏa mãn với cuộc sống của những mình yêu không? Ai cũng muốn tất cả những người thân yêu của mình trưởng thành, lớn lên, khôn ngoan, đầy dẫy sự hiểu biết trọn vẹn và chúng ta sẽ không ngừng công việc chăm sóc, nuôi nấng cho đến khi con em mình được trưởng thành nên người, phải không? Vì vậy chúng ta cho con mình đi học trường nổi tiếng nhất, nấu cho con ăn những món có chất bổ nhất, mặc những loại quần áo tốt nhất, mua thứ gì cũng là thứ tốt nhất cho chồng con hay vợ của mình. Thì cũng vậy, nếu Chúa yêu Hội Thánh và luôn thánh sạch Hội của mình ngày càng trọn vẹn thì chúng ta cũng phải có một tinh thần tương tự giống như vậy, chứ không thể tự mãn được. Max Lucado, một nhà viết sách đạo nổi tiếng của thời đại này đã nói một câu nghe rất đúng: “God loves us so much to keep us being the same.” Tạm dịch “Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta quá đỗi, đến nỗi Ngài không thể nào cứ để chúng ta y như cũ hoài.” Chúa Giê-xu vẫn còn đang làm việc thánh hóa ngày hôm nay trên hội thánh của Ngài qua quyền năng của Đức Thánh Linh và lời Kinh Thánh.

  

Nếu Chúa Giê-xu dùng Đạo làm cho Hội Thánh được sạch thì chúng ta cũng phải khôn ngoan mà biết dùng lời của Đạo để giúp đỡ Hội Thánh của Chúa được trưởng thành, khôn lớn lên đến “bậc thành nhơn” được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ, chứ không nên xử dụng toàn là những lời chê bai, đoán xét, phê phán được. Thử hỏi nếu mình cứ chê con em của mình hoài là “đồ ngu như bò, cho dù chúng nó đang cố gắng học” thì khi lớn lên nó sẽ nghĩ nó là gì? Là những “con bò” mà thôi. Chúng ta dùng lời Chúa để dạy dỗ giúp đỡ anh chị em mình thêm sự ngôn ngoan thánh. Trong sách Châm-ngôn 4:5/20-23 có chép – (5 Get wisdom, get understanding; do not forget my words or swerve from them… 20 My son, pay attention to what I say; listen closely to my words. 21 Do not let them out of your sight, keep them within your heart; 22 for they are life to those who find them and health to a man's whole body. 23 Above all else, guard your heart, for it is the wellspring of life.) “Khá cầu lấy sự khôn ngoan, khá cầu lấy sự thông sáng, Chớ quên, chớ xây bỏ các lời của miệng ta… 20Hỡi con, hãy chăm chỉ về các lời ta, Khá nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết ta. 21 Các lời ấy chớ để xa khỏi mắt con, Hãy giữ lấy nơi lòng con. 22 Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó, Và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ. 23 Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” Sự khôn ngoan thánh gì đây? Sự hiểu biết về những lẽ thật.

 

a) Lẽ thật về những mưu kế cám dỗ của ma quỉ xung quanh mình để biết tránh xa nó.

 

b) Lẽ thật để biết được ý muốn của Chúa cho mình là gì mà sống làm theo.

 

Nếu chúng ta yêu Hội Thánh của Chúa Giê-xu thì hãy hy sinh, bỏ công sức mình ra, lấy lời của đạo để chăm sóc, khuyên bảo, dậy dỗ anh chị em mình lớn lên trong đức tin, cho đến khi nào Hội Thánh của Chúa đến được “bậc thành nhân” thì mới nghỉ việc.

 

Chúng ta có đang yêu Hội Thánh như Chúa Giê-xu yêu không? Trong sách Rôma 13:8 có chép – (Let no debt remain outstanding, except the continuing debt to love one another, for he who loves his fellowman has fulfilled the law.) “Đừng mắc nợ ai chi hết, chỉ mắc nợ về sự yêu thương nhau mà thôi, vì ai yêu kẻ lân cận mình, ấy là đã làm trọn luật pháp.” Chỉ có một món nợ giữa chúng ta với nhau thôi, không phải là tiền bạc, công lao, làm ơn để được trả công, nhưng là nợ tình yêu thương. Trong sách Khải Huyền 2:4 - chúng ta thấy Hội Thánh Êphêsô một lần bị Chúa Giê-xu rủa trách vì tình yêu thương ban đầu của họ đối với Chúa đã bị phai nhạt dần (Yet I hold this against you: You have forsaken your first love.) “Nhưng điều ta trách ngươi, là ngươi đã bỏ lòng kính mến ban đầu.”  Có thể anh chị em đang tự nghĩ, Chúa Giê-xu ở đâu để tôi kính mến mà tại sao lời Chúa nói tôi đã bỏ? Chúng ta đã bỏ lòng kính mến Chúa khi chúng ta bỏ đi lòng yêu thương lúc ban đầu cho Hội Thánh của Ngài rồi. Chúng ta đã bỏ lơ tình yêu thương cho Hội Thánh của Chúa, có phải vì Chúa Giê-xu chưa thật sự đang làm Chủ, là Chúa của đời sống mình chăng? Vì vậy cho nên chúng ta chưa yêu Hội Thánh của Ngài theo như Chúa muốn vậy. Đây là lúc chúng ta cần phục hồi lại tình yêu thương cho Hội Thánh của Chúa như lúc ban đầu. Có một bài hát rất nổi tiếng đã được nhiều giải thưởng có tựa đề là: “When a man loves a woman…” Tạm dịch - “Khi một chàng thanh niên yêu một cô gái…” Bài hát này diễn tả một tình yêu đậm đà của chàng thanh niên yêu một cô gái mà không có thứ gì ở trên đời này có thể cản trở được. Cũng vậy, khi chúng ta thật sự yêu Hội Thánh của Chúa “when a man loves his church” như Chúa Giê-xu đã yêu và phó mạng sống của Ngài cho Hội thì thử hỏi có còn thứ gì có thể cản trở chúng ta được không, cả đến “cửa của địa ngục” cũng không thể phá được nó, như chính Chúa Giê-xu đã một lần phán trong sách Mathiơ 16:18(And I tell you that you are Peter, and on this rock I will build my church, and the gates of Hades[b] will not overcome it.) “Còn ta, ta bảo ngươi rằng: Ngươi là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó.” Hãy yêu thương hội thánh của Chúa như chính Chúa Giê-xu đã yêu hội thánh của Ngài.

 

----------------------- Lời Mời Gọi

 

Làm sao chúng ta đo lường được tình yêu thương của chúng ta cho hội thánh Chúa? Hãy xem Chúa Giê-xu đã yêu Hội Thánh của Ngài thể nào?

 

1) Chúa đã tự chọn yêu chúng ta hết thẩy là những người thiếu xót, đầy lỗi lầm, chưa trọn vẹn;

 

2) Chúa đã yêu chúng ta bằng cách phó chính mạng sống của Ngài ở trên cây thập tự gía, chịu chết chuộc tội thay thế cho mỗi chúng ta;

 

3) Chúa đã yêu chúng ta bằng cách ban cho Đức Thánh Linh giáng xuống và dùng lời của đạo để thánh hóa chúng ta mỗi ngày trở nên trọn vẹn hơn để sửa soạn ra mắt Đức Chúa Trời thánh khiết và vẹn toàn.

 

Nếu chúng ta nói mình yêu Chúa thì hãy yêu Hội Thánh của Ngài giống như vậy? Chúa Giê-xu đang bên cạnh mỗi người chúng ta và Ngài đang hỏi trực tiếp chúng ta, giống như ngày xưa Chúa đã hỏi sứ đồ Phiêrơ sau khi đã sống lại đó là “Ngươi yêu Ta chăng?” Câu trả lời của mỗi người chúng ta sáng nay sẽ là gì? Chúng ta có sẽ thầm hứa nguyện: “Lạy Chúa! Con yêu Ngài và hứa sẽ hy sinh cuộc đời của mình để ân cần chăm sóc, nuôi nấng, dậy dỗ Hội Thánh của Ngài, những người đang ngồi xung quanh con. Xin Ngài giúp đỡ con, như con thật muốn hết lòng!”

 

----------------------

For the Love of Jesus’ Church (Ephesians 5:22-32)

 

One of the disturbed trends in the world today is that people are living more and more with an attitude of “godless.” At the same time, one of the major concerned trends among of the Christians is the luke-warm love for Jesus’ church. First, who is Jesus’ church? The church is not a physical building or a social organization, but the wife of Christ who was bought with His own blood. The one-flesh union of human marriage is a picture of the one-flesh union of Christ and His church – This is a great mystery. There are four main principles on why we should love Jesus’ church:

 

1) One of the principles on how I should love the church is because Jesus loved His church. Christ’s loving the church is like His loving Himself because we are part of His body. After the resurrection and the appearance to His disciples at the sea of Tiberius, Jesus told Peter “if you love me then care of My sheep (the church).” It is a contradiction when we say we love Jesus and hate His church.

 

2) Christ did not choose His church the way we choose our wife because we were unattractive not beautiful; we were His enemies not friends, and we were dirty and filthy of sin not holy. Despite all our weaknesses, Jesus still loves His church with an unconditional and sacrificial love. One of the greatest illustrations of this unconditional love is in the book of Hosea 1 and 3. God told Hosea to go, redeem and love his adulterous wife Gomer. It’s hard to love an imperfect church even each of us is not perfect.

 

3) Jesus loved His church by giving up Himself for the church. If you say you really love Jesus’ church then show it through the things you sacrifice for His church. Have you done anything for the church or just love her with words?

 

4) Jesus loved His church by using the word to make her holy and blameless. Jesus is still at work today to make us all beautiful. When you love Jesus’ church, you would desire His people to experience the spiritual growth. Let Jesus work through us to build up His church with full of spiritual wisdom to discern evil and God’s will.

 

Do you love Jesus’ church? We need to restore our love for Jesus by truly loving His church. “When a man loves his church” (as Jesus loved His church) then the gates of Hades will not overcome it. It’s time to love the church of Jesus Christ.