Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 35

Món Quà Giáng Sinh Đầy Ý Nghĩa

(Finding the Most Precious Christmas Gift)

Mathiơ 2:1-12

www.vietnamesehope.org

 

“2:1 Khi Đức Chúa Jêsus đã sanh tại thành Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, đang đời vua Hê-rốt, có mấy thầy bác sĩ ở đông phương đến thành Giê-ru-sa-lem, 2:2 mà hỏi rằng: Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu? Vì chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên đông phương, nên đến đặng thờ lạy Ngài. 2:3 Nghe tin ấy, vua Hê-rốt cùng cả thành Giê-ru-sa-lem đều bối rối. 2:4 Vua bèn nhóm các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo trong dân lại mà tra hỏi rằng Đấng Christ phải sanh tại đâu. 2:5 Tâu rằng: Tại Bết-lê-hem, xứ Giu-đê; vì có lời của đấng tiên tri chép như vầy: 2:6 Hỡi Bết-lê-hem, đất Giu-đa! Thật ngươi chẳng phải kém gì các thành lớn của xứ Giu-đa đâu, Vì từ ngươi sẽ ra một tướng, Là Đấng chăn dân Y-sơ-ra-ên, tức dân ta. 2:7 Vua Hê-rốt bèn vời mấy thầy bác sĩ cách kín nhiệm, mà hỏi kỹ càng về ngôi sao đã hiện ra khi nào. 2:8 Rồi vua sai mấy thầy đó đến thành Bết-lê-hem, và dặn rằng: Các ngươi hãy đi, hỏi thăm cho chắc về tích con trẻ đó; khi tìm được rồi, hãy cho ta biết, đặng ta cũng đến mà thờ lạy Ngài. 2:9 Mấy thầy nghe vua phán xong, liền đi. Kìa, ngôi sao mà họ đã thấy bên đông phương, đi trước mặt cho đến chừng ngay trên chỗ con trẻ ở mới dừng lại. 2:10 Mấy thầy thấy ngôi sao, mừng rỡ quá bội. 2:11 Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của quí ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược. 2:12 Kế đó, trong giấc chiêm bao, mấy thầy được Đức Chúa Trời mách bảo đừng trở lại nơi vua Hê-rốt; nên họ đi đường khác mà về xứ mình.”

(1 After Jesus was born in Bethlehem in Judea, during the time of King Herod, Magi from the east came to Jerusalem 2 and asked, “Where is the one who has been born king of the Jews? We saw his star when it rose and have come to worship him.” 3 When King Herod heard this he was disturbed, and all Jerusalem with him. 4 When he had called together all the people’s chief priests and teachers of the law, he asked them where the Messiah was to be born. 5 “In Bethlehem in Judea,” they replied, “for this is what the prophet has written: 6 “‘But you, Bethlehem, in the land of Judah, are by no means least among the rulers of Judah; for out of you will come a ruler who will shepherd my people Israel.’” 7 Then Herod called the Magi secretly and found out from them the exact time the star had appeared. 8 He sent them to Bethlehem and said, “Go and search carefully for the child. As soon as you find him, report to me, so that I too may go and worship him.” 9 After they had heard the king, they went on their way, and the star they had seen when it rose went ahead of them until it stopped over the place where the child was. 10 When they saw the star, they were overjoyed. 11 On coming to the house, they saw the child with his mother Mary, and they bowed down and worshiped him. Then they opened their treasures and presented him with gifts of gold, frankincense and myrrh. 12 And having been warned in a dream not to go back to Herod, they returned to their country by another route.)

 

Chỉ còn dưới một tuần lễ nữa thì chúng ta lại ăn mừng đại lễ Giáng Sinh của năm 2010. Khắp nơi trên thế giới đang tưng bừng náo nhiệt đón Giáng Sinh. Trong những ngày này, có biết bao nhiêu những cuộc “party” họp mặt vui nhộn trong các công ti, cửa tiệm mở tiệc ăn mừng Giáng Sinh. Tuy nhiên, thử hỏi sẽ có bao nhiêu người thật sự hiểu và tìm được ý nghĩa đích thực của Giáng Sinh, hay giống như bao ngày lễ khác, chỉ là cơ hội để người ta nghỉ ngơi vài ngày, mua sắm, ăn uống, vui chơi và rồi “cuộc vui lại chóng tàn” chăng? Làm thế nào để mỗi người chúng ta tìm được ý nghĩa của Giáng Sinh và thật sự tìm được món quà quí gía nhất trong mùa Christmas năm nay? Chúng ta hãy học hỏi ở các thầy bác sĩ từ phương đông đã tìm kiếm được món quà quí gía gì trong Giáng Sinh đầu tiên, có chép trong đoạn Kinh Thánh Tin Lành Mathiơ 2:1-12.

 

I. Họ là ai?

 

Trước hết, chúng ta hãy để vài phút tìm hiểu xem những vị bác sĩ này là ai? Sau khi Chúa Giê-xu sanh ra đời thì Kinh Thánh chép có mấy thầy thông thái từ phương đông đến viếng thăm Ngài.

 

1) Thứ nhất, chúng ta không biết rõ là có tất cả bao nhiêu nhà thông thái từ phương đông đã đến tìm kiếm Chúa Giê-xu. Trong những dàn kịch Giáng Sinh đều thường dùng ba vị vua, kể cả có những bài nhạc thánh ca Giáng Sinh cũng thường nói đến ba vị vua từ phía đông đến thăm Chúa hài nhi Giê-xu, nhưng thật ra trong Kinh Thánh thì không có nói là bao nhiêu vị này. Có thể là ba vị, là vì dựa trên ba lễ vật họ đã dâng cho Chúa, nhưng thật sự ra chúng ta không biết, vì Kinh Thánh không có nói. Chỉ có một điều chúng ta biết chắc đó là có hơn một vị đến tìm Chúa, là vì Kinh Thánh chép theo thể số nhiều (Wise men) là những người đàn ông thông thái.

 

2) Thứ hai, chúng ta tìm hiểu xem những vị thông thái này làm nghề gì? Thật ra Kinh Thánh không có nói là họ là những vị vua của những nước ở phía Đông như chúng ta thường thấy trong những diễn kịch Giáng Sinh, nhưng chép là những vị bác sĩ, hay dựa theo bản dịch mới thì gọi là những nhà thông thái từ đông phương đến. Theo từ nghữ của tiếng latin dịch thì cho biết họ là những nhà "magi" (không phải là tên của loại xì dầu "Maggi" nổi tiếng) nhưng "Magi" từ chữ "Magician" mà ra, nghĩa là những người làm nghề ảo thuật. Một từ nghữ khác giải thích họ là những “Astrologers, Oriental scientists” hay tiếng Việt là những nhà chiêm tinh học, chuyên sưu tầm về vũ trụ, sao trời, tinh tú để tìm và tiên đoán những hiện tượng tốt cũng như tai họa xấu sắp sửa xảy đến. Họ từ đâu đến cũng không ai biết, chỉ biết là từ phía Đông đến viếng thăm hài nhi Giê-xu. Một số các nhà giải kinh nghĩ rằng họ là dòng dõi của 10 chi phái của dân Ysơraên mà còn sót lại ở xứ Babylôn sau thời của Đaniên. Tuy những người Ysơraên này sống ở bên đó và bị ảnh hưởng bởi những phong tục tập quán của dân ngoại, nhưng họ vẫn luôn tìm kiếm và chờ đợi Đấng Mêsi sẽ đến, như đã nói trước trong các lời tiên tri. Có thể họ đã tin chắc về lời tiên tri trong sách Dân Số Ký 24:17a về “vì sao” nên họ tìm kiếm, để ý và thấy có một vì sao lạ, hướng dẫn đến vị vua của dân Guiđa (“I see him, but not now; I behold him, but not near. A star will come out of Jacob…) “Tôi thấy Người, nhưng chẳng phải bây giờ; Tôi xem Người, nhưng chẳng phải ở gần; Một ngôi sao hiện ra từ Gia-cốp.”

 

3) Thứ ba, các vị thông thái này đến gặp được hài nhi Giê-xu ở đâu? Rõ ràng Kinh Thánh không có nói là họ tìm đến gặp Chúa ở chuồn chiên, như trong những hình tượng của máng cỏ. Truyền thống thì thường diễn lại khung cảnh giáng sinh có ba vị vua đến chuồn chiên máng cỏ để tôn thờ Chúa, nhưng trong 2:11 thì chép các nhà thông thái từ đông phương đến nhà của Mari và Giôsép, lúc đó đã ăn ở với nhau thành vợ chồng và Chúa Giê-xu không còn là một em bé mới sanh nữa, nhưng có lẽ đã được gần 2 tuổi rồi - (On coming to the house, they saw the child with his mother Mary, and they bowed down and worshiped him. Then they opened their treasures and presented him with gifts of gold, frankincense and myrrh.) “Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của quí ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược.” Phải chi mà những người thông thái này mà là “đàn bà” (wise women) thì chắc họ sẽ không đến thăm Chúa trễ như vậy, vì họ sẽ dừng và hỏi thăm đường lối kỹ càng; họ có thể đến sớm để lo cho máng cỏ được sạch sẽ, và chắc chắn họ sẽ đem theo những lễ vật thực tế như là những món ăn để đãi những khách đến thăm hài nhi Giê-xu nữa. Lúc này có lẽ Chúa Giê-xu đã được khoảng dưới 2 tuổi, và không còn ở trong chuồn chiên, vì sao chúng ta phỏng đoán được điều này? Trong 2:16 - Hêrốt khi thấy các vị bác sĩ đã lừa mình, không chịu trở lại để báo cho vua Hêrốt biết vị Vua Giê-xu ở đâu thì Hêrốt giận dữ và ra lệnh “tẩy chay” tất cả những đứa bé trai từ 2 tuổi trở xuống ở thành Bếtlêhem, tính từ ngày vua Hêrốt nghe được tin Chúa sanh ra đời qua các vị bác sĩ (When Herod realized that he had been outwitted by the Magi, he was furious, and he gave orders to kill all the boys in Bethlehem and its vicinity who were two years old and under, in accordance with the time he had learned from the Magi.) “Vua Hê-rốt thấy mình đã bị mấy thầy bác sĩ đánh lừa, thì tức giận quá, bèn sai giết hết thảy con trai từ hai tuổi sấp xuống ở thành Bết-lê-hem và cả hạt, theo đúng ngày tháng mà mấy thầy bác sĩ đã cho vua biết.”

 

II. Tấm lòng Tìm Kiếm Chúa

 

Chúng ta học được gì về sự tìm kiếm của những thầy bác sĩ này để tìm được ý nghĩa trọn vẹn của Giáng Sinh. Có ba điều căn bản, mong chúng ta nhớ.

 

1) Thứ nhất, muốn có một mùa lễ Giáng Sinh đầy ý nghĩa, chúng ta phải tìm đúng đối tượng của Giáng Sinh.

 

Muốn có một mùa lễ Giáng Sinh đầy ý nghĩa,

chúng ta phải tìm đúng đối tượng của Giáng Sinh.

 

a) Sẽ có cả triệu triệu người ăn mừng Giáng Sinh nhưng sẽ chẳng biết Chúa của Giáng Sinh là ai, lý do căn bản là bởi vì họ đã không biết tìm kiếm Ngài. Họ chỉ biết tìm kiếm những món hàng Christmas quảng cáo “on sale” bán đại hạ gía trong mùa này mà thôi.

 

b) Sẽ có vô số người cũng bận rộn tìm kiếm, nhưng sẽ chẳng gặp được Chúa của Giáng Sinh, lý do là vì họ đã tìm sai Đối tượng. Đối tượng của nhiều trẻ em tìm kiếm trong mỗi mùa Giáng Sinh là ông gìa Nô-en, là người có một cái bụng phệ mà các em nghĩ rằng có thể sẽ chui qua ống khói nhà mình vào đêm 24th và đặt những món đồ chơi mà mình đã hằng mơ ước ở dưới cây thông xanh mà sáng ngày sau mình sẽ nhận được. Đối tượng Giáng Sinh của một số người chỉ là được vài ngày nghỉ ngơi ngủ trễ rồi thức dậy đi mua sắm, thoải mái trong những cuộc vui chơi, họp mặt ăn uống, xem những trận đấu Football vô địch mà thôi. Tất cả những điều này có lẽ không có sai, nhưng đây không phải là đối tượng mà các vị bác sĩ từ phương đông đi tìm kiếm trong Giáng Sinh đầu tiên.

 

Không phải người thế gian mà thôi, nhưng nếu không cẩn thận thì chính những con cái Chúa cũng dễ tìm sai đối tượng trong mùa Giáng Sinh này, vì họ quá chú trọng đến sự trang trí, nấu nướng cho những buổi thông công trong Hội Thánh, tập hát… mà quên đi điều ưu tiên là sự cầu nguyện, tự xét lòng để tương giao với Chúa và bắt lấy cơ hội để làm chứng Tin Lành của Giáng Sinh cho mọi người. Tôi đã từng thấy có những Hội Thánh thường tranh cãi, xích mích với nhau trong những mùa đại lễ, lý do là vì con cái họ không được chọn đóng kịch, họ không được mời hát, họ tranh dành nhau về những cái áo choàng để hát trong ban ca ngợi vì không đúng cỡ mình mà quên đi “the reason of the season” là Cứu Chúa Giê-xu và làm sáng danh Ngài. Chúng ta đừng bao giờ quên đối tượng trong các buổi nhóm không phải là chương trình nhạc thánh, cũng không phải là người đứng ra giảng, nhưng đối tượng chính là Cứu Chúa Giê-xu và có sự hiện diện của Chúa Thánh Linh hành động như thế nào trong mọi buổi nhóm.

 

Đối tượng mà các vị bác sĩ từ phương đông này đi tìm kiếm đó là một Đấng lạ lùng, Đấng Mêsi - Đấng sẽ giải cứu người Guiđa, một vị vua của cả trần thế. Họ sẵn sàng hy sinh nhiều thì giờ, công lao, đường xá xa xôi, từ phía đông đến thành Bếtlêhem, đi bằng những con lừa qua sa mạc để tìm cho được Đấng mà đã được làm chứng bởi một vì sao lạ. Điều rất là ngược đời ở đây đó là các vị bác sĩ từ đông phương ở xa cách làng Bếtlêhem, người ta ước lượng có thể đến cả hơn 700 dặm lại hân hoan đi tìm kiếm được Chúa, nhưng vua Hêrốt, các thầy tế lễ, và nhà thông giáo của người do thái ở gần có khoãng dưới 5 dặm thôi thì lại không muốn tìm gặp được Ngài? Các nhà do thái giáo, thầy tế lễ là những người có đủ bộ Kinh Thánh Cựu Ước, đã sưu tầm và biết về sự sanh ra đời của vị Cứu Tinh của cả thế giới này và ở ngay gần xịt, nhưng họ không thèm tìm kiếm Ngài vì lòng không muốn tìm đúng đối tượng của Chúa Giáng Sinh! Đối tượng của Giáng Sinh chính là Cứu Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời đã vâng lời Đức Chúa Cha sanh ra đời để làm của tế lễ trọn vẹn cứu chuộc nhân laọi. Đối tượng của Giáng Sinh không phải là cô Mari, không phải là ông Giôsép để chúng ta tìm kiếm và thờ lạy mà biết bao nhiêu người ngày hôm nay đang đi lạc đường “thờ người thay vì thờ Chúa.” Chú ý là mục đích các vị bác sĩ đông phương vào nhà của Mari và Giôsép không phải là để dâng của lễ và thờ lạy hai người này, nhưng họ vào nhà đó để thờ lạy hài nhi Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, Đấng Cứu chuộc cho cả nhân loại đã hiện thân thành người. Biết bao nhiêu người ngày hôm nay đang đi lạc đường, thờ lạy sai đối tượng vì cứ còn suy luận theo ý riêng của con người trần tục. Thử hỏi ai là người đã sanh ra đời để chết đổ huyết chuộc tội cho chúng ta? Có phải cô Mari hay ông Giôsép không hay chính là hài nhi Giê-xu sau này lớn lên và đúng thời điểm đã chịu sự thống khổ và bị đóng đinh trên cây gỗ vì tội lỗi của hết thảy chúng ta?  Mùa Giáng Sinh năm nay chớ có thờ lạy hay tìm kiếm lộn người, không phải ông gìa Nô-en đâu, không phải là những tà thần tượng chạm vô tri vô giác đâu, không phải là những anh hùng lực sĩ thể thao đâu, không phải là những món quà đâu, nhưng phải là Cứu Chúa Giê-xu vì Ngài là Đấng trung tâm điểm của cả vũ trụ, vị cứu tinh của cả hoàn cầu.

 

Một trong những mánh khóe khôn ngoan của satan và ma quỉ thường hay làm đó là nó không có cản trở con cái của Chúa lười biếng không làm chi hết, nhưng nó sẽ dẫn chúng ta đi lạc lối tìm sai đối tượng mà mình không biết. Ma quỉ nó giống như một người vào một cửa tiệm bán hang, nó đổi hết gía của tất cả những món hàng này mà những người vào mua không biết. Những thứ có gía trị thật nó đổi thành gía thật rẻ, coi như không ai thèm; còn những thứ chẳng có gía trị chi hết nó đổi thành gía rất cao, thế là những người khách hàng vào mua mà không biết, cứ đeo đuổi sai đối tượng mà mua chỉ toàn là những đồ “junk” chỉ có gía trị tạm thời mà thôi. Cũng vậy ma quỉ đang “đánh lạc hướng” làm cho biết bao con cái Chúa tìm kiếm sai ý nghĩa của Giáng Sinh. Thử hỏi trong mùa Giáng Sinh năm nay, chúng ta đã làm chứng cho ai về ý nghĩa của Giáng Sinh không? Chúng ta đã dự phần trong việc biếu truyền đạo đơn và mời ai đến dự chương trình Giáng Sinh chưa? So sánh với bao nhiêu thì giờ và tiền bạc, chúng ta đã bỏ ra để mua sắm những món quà Giáng Sinh? 

 

Đối tượng của Giáng Sinh phải là Chúa “Christ” vì nếu lấy “Christ” ra khỏi chữ “Christ-mas” thì không còn là Giáng Sinh nữa.

 

2) Thứ hai, muốn có một Giáng Sinh đầy ý nghĩa, chúng ta không chỉ tìm đúng đối tượng mà thôi nhưng phải tìm Ngài với đúng mục đích của Giáng Sinh.

 

 

Muốn có một Giáng Sinh đầy ý nghĩa, chúng ta không chỉ tìm

 đúng đối tượng mà thôi, nhưng phải tìm Chúa của Giáng Sinh với đúng mục đích.

 

 

Hai mục đích tương phản đối chiếu với nhau ở trong đọan Kinh Thánh chúng ta đã đọc. Vua Hêrốt có mục đích muốn tìm kiếm hài nhi Giê-xu để hãm hại vì sợ mất ngôi vàng của mình; ngược lại các vị bác sị đông phương muốn tìm kiếm hài nhi Giê-xu để tôn kính và thờ lạy. Câu 11 chép khi vào nhà thấy con trẻ (Chúa Giê-xu) thì các vị bác sĩ đông phương sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài (On coming to the house, they saw the child with his mother Mary, and they bowed down and worshiped him. Then they opened their treasures and presented him with gifts of gold, frankincense and myrrh.)  “Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của quí ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược.” Hành động của các vị bác sĩ đông phương "sấp mình" xuống là hành động tôn thờ và vâng phục chỉ dành riêng cho Đấng chí thánh, chí cao mà thôi. Hành động “sấp mình” xuống là thái độ “hạ mình, khiêm tốn” và là điều kiện của một người thật muốn thờ lạy Đức Chúa Trời. Câu chuyện ở một xứ kia có một vị vua rất danh tiếng, chuyên môn dạy về sự khiêm nhường. Có rất nhiều người muốn đến viếng thăm vị vua này, nhưng điều kỳ lạ là ai muốn vào chầu thăm vua thì phải đi qua những cái cổng xung quanh thành và những cổng thành này đều được làm rất thấp và ai muốn đi qua để vào viếng vị vua thì phải bắt buộc cúi đầu xuống và chui qua những cổng thành thì mới vào được. Chúng ta không thể nào tìm gặp được Chúa Giáng Sinh mà chưa biết hạ mình đầu phục Ngài để Chúa làm Chủ cuộc đời mình. Có lẽ vì lý do này mà có vô số những người thông minh, học cao, danh tiếng, giàu có sẽ chẳng bao giờ tìm được Chúa của Giáng Sinh đâu, cho dù Giáng Sinh ở ngay bên cạnh họ, cũng vì họ chưa chịu hạ mình cúi đầu tìm kiếm Ngài.

 

Câu 11 cho chúng ta cũng thấy một điều quan trọng trong sự thờ phượng của các vị bác sĩ đông phương, đó là họ đã không đến thờ lạy hài nhi Giê-xu chỉ bằng những bàn tay trắng, nhưng họ đến và đem theo những lễ vật thực tế, bày ra và dâng lên cho Chúa (On coming to the house, they saw the child with his mother Mary, and they bowed down and worshiped him. Then they opened their treasures and presented him with gifts of gold, frankincense and myrrh.)  “Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của quí ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược.” Qua lễ vật kỳ lạ này cho chúng ta thấy rõ các nhà thông thái từ đông phương đã sưu tầm và biết rõ về đối tượng mà mình đang tìm kiếm và thờ lạy này là ai.

 

a) Thứ nhất, vàng biểu hiệu cho "ngôi vua chúa" vì có ngôi vua nào làm bằng giấy không?  Trên Internet, thấy có những hình ảnh của mái nhà của các vua chúa bên các nước Trung Đông giàu có, như ở Saudi Arabia có mạ vàng, xe hơi của họ cũng mạ vàng xung quanh trông thật là lộng lẫy.  Khi các vị bác sĩ Đông Phương dâng vàng cho hài nhi Giê-xu, họ muốn chứng tỏ cho danh xưng/chỗ đứng của đứa trẻ mà họ đang sấp mình xuống thờ lạy chính là vị “Vua của muôn vua, Chúa của cả muôn chúa,” như đã được tôn xưng trong sách Khải Huyền 19:16 khi Chúa Giê-xu trở lại lần nữa – (On his robe and on his thigh he has this name written: KING OF KINGS AND LORD OF LORDS.) “Trên áo tơi và trên đùi Ngài, có đề một danh là Vua Của Các Vua Và Chúa Của Các Chúa.” Giáng Sinh không phải là hết, nhưng chỉ là bắt đầu chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời và sẽ kết thúc khi chính vị Vua Giê-xu này sẽ trở lại một ngày trong sự vinh hiển, không còn như một hài nhi nữa, nhưgn là một vị Vua để phán xét cả nhân loại và tể trị đời đời.

 

b) Nhũ hương là vật mà thời xưa các thầy tế lễ thường dùng để xông hương trong các đền thờ. Hồi tôi còn bên giáo phái công giáo, hay dự các buổi lễ có xông hương có các cha linh mục lấy bột hương bỏ vào một cái bình than nhỏ bằng vàng, hương bốc lên khói rồi ỗng đi qua đi lại lắc bình hương và mùi thơm phức tỏa ra cả ngôi thánh đường. Nhũ hương đây chứng tỏ sự vinh hiển, thánh khiết vẹn toàn của Đức Chúa Trời ở trong hài nhi Giê-xu này mà xứng đáng cho mọi người thờ lạy và hầu việc. Trong sách Philíp 2:9-11 làm chứng gì về sự thờ phượng này sẽ xảy ra trong tương lai cho vị Vua Giê-xu? (Therefore God exalted him to the highest place and gave him the name that is above every name, 10 that at the name of Jesus every knee should bow, in heaven and on earth and under the earth, 11 and every tongue acknowledge that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.) “Cũng vì đó nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài (Chúa Giê-xu) lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh, 10 hầu cho nghe đến danh Đức Chúa Jêsus, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quì xuống, 11 và mọi lưỡi thảy đều xưng Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.”

 

c) Một dược là thứ người ta làm ra từ những loại xác cây đặc biệt, dùng để tẩm xác người chết, như phong tục ướp xác “mummy” của người Êdíptô để giữ xác chết cho được lâu mà không có mùi hôi. Tại sao các vị bác sĩ đông phương lại dâng lễ vật này? Dâng vàng và nhũ hương còn có lý nhưng tại sao lại một dược? Điều luôn bối rối nhất trong mùa Giáng Sinh cho chúng ta là làm sao biết nhu cầu của người mình muốn mua quà cho vì sợ là vì nếu mua không đúng sở thích, đúng cỡ của người mình muốn mua quà cho, mắc công họ phải đổi lại hay có khi vứt đi nữa thì rất là uổng công và phí tiền bạc. Có phải các vị bác sĩ này đã dâng lộn của lễ chăng? Không đâu! Nhưng "một dượt" đây để biểu hiệu lời tiên tri nói trước cho sự chết của hài nhi Giê-xu này một ngày ở trên thập tự gía và sau đó bị chôn trong mộ đá ba ngày để làm của lễ chuộc tội trọn vẹn cho nhân loại. Trong sách Êsai 53:6-7 đã tiên đóan trước sự thống khổ này của Chúa như thế nào? (We all, like sheep, have gone astray, each of us has turned to our own way; and the LORD has laid on him the iniquity of us all. 7 He was oppressed and afflicted, yet he did not open his mouth; he was led like a lamb to the slaughter, and as a sheep before its shearers is silent, so he did not open his mouth.) “Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy; Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người. 7 Người bị hiếp đáp, nhưng khi chịu sự khốn khổ chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông, người chẳng từng mở miệng.” Nếu chúng ta chưa hiểu được sự tha tội cần có sự đổ huyết của Con Đức Chúa Trời thì chúng ta sẽ không thể hiểu được tại sao một trong những của lễ mà các vị bác sĩ từ phương đông đã dâng là "một dược" được. Có lần đọc trong Internet, người ta phỏng vấn một người nhật bản ở bên Japan (là nước có dưới 1% dân số là người cơ đốc) về ý nghĩa của giáng sinh là gì thì anh trả lời: "Có phải là kỷ niệm ngày chết của một người tên Giêsu không?" Anh nhật bản này trả lời như vậy là vì bị lẫn lộn giữa lễ Giáng Sinh và lễ Phục Sinh; nhưng sự lẫn lộn này nói lên một lẽ thật về ý nghĩa chính của Giáng Sinh không phải là ông gìa Nô-en, football, những cuộc party nhộn nhịp, gia đình xum họp, nhưng là ngày Thiên Chúa đã giáng thế làm Người, không phải để sống nhưng để một ngày chịu chết trên cây thập tự chuộc tội cho nhân loại và Ngài đã sống lại vinh hiển hầu cho qua đó nhân loại có được "con đường" để có thể trở về lại với chính Đức Chúa Trời.

 

Có một tấm thiệp Giáng Sinh viết những hàng chữ sau đây tóm tắt mục đích tại sao Chúa Cứu Thế đã sanh ra đời như sau: “He came to pay a debt He didn’t owe because we owed a debt we couldn’t pay.”  Tạm dịch là: “Chúa Giê-xu đã đến để trả sạch món nợ không phải của Ngài, nhưng là món nợ của mỗi người chúng ta, mà tôi và bạn đã không thể trả nổi.”  Vì vậy Giáng Sinh lúc nào cũng là một tin mừng cho muôn dân vì là ngày kỷ niệm Chúa giáng trần để trả sạch mọi món nợ tội lỗi cho chúng ta. Có lẽ người mà đang bị mắc nợ nhiều nhất bây giờ phải là nhà kinh doanh đầu tư tỉ phú Bernard Madoff hiện đang ở tù ở tiểu bang North Carolina với bản án là 150 năm vì đã gian lận tiền bạc của khách hàng đến cả 10 tỉ đôla và con ông là Mark Madoff mới có 46 tuổi, trong tuần qua, đã thắt cổ tự tử trong một khách sạn ở thành phố New York có lẽ vì sợ bị luyên lụy. Nhưng mặc dầu món nợ ở trên đời này có lớn như vậy sẽ không chi so sánh bằng món nợ tội lỗi mà có thể giam cầm một kẻ tội nhân “bị ở tù” hư mất đời đời, cả xác lẫn hồn trong hồ lửa địa ngục mà Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến trả sạch cho chúng ta.

 

3) Điều cuối cùng, khi chúng ta tìm kiếm đúng đối tượng của Giáng Sinh, với đúng mục đích của Giáng Sinh thì điều tự nhiên chúng ta sẽ nhận được đúng món quà Giáng Sinh mà Chúa Giáng Sinh hứa ban cho.

 

Khi chúng ta tìm kiếm đúng đối tượng của Giáng Sinh, với đúng mục đích của Giáng Sinh thì điều tự nhiên chúng ta sẽ nhận được đúng

món quà Giáng Sinh mà Chúa Giáng Sinh hứa ban cho.

 

Mỗi năm, sau mùa Giáng Sinh các cửa tiệm lúc nào cũng còn rất bận rộn… không phải vì người ta đi mua đồ “sales” mà thôi, nhưng bận rộn là bởi vì sẽ có biết bao nhiêu những món quà người ta phải trả lại, lý do là vì không đúng cỡ, không đúng sở thích mình muốn.  Sẽ có vô số người sẽ chẳng nhận được đúng món quà Giáng Sinh chỉ vì họ tìm sai đối tượng và không đúng mục đích. Có người qua Giáng Sinh càng bực mình hơn nữa vì nhận được món quà không vừa ý chút nào mà còn phải mắc công đem đi trả lại nữa, hay có sự ganh tị vì món quà của người khác có gía trị hơn mình. Chính vua Hêrốt ngày xưa, sau Giáng Sinh đã không kinh nghiệm được sự bình an, vui mừng như các vị bác sĩ đông phương mà còn bất an, bực tức, bối rối, sống trong lo sợ bị mất ngôi vàng vì biết có vị vua của dân Guiđa đã sanh ra đời. Ngược lại Kinh Thánh chép các vị bác sĩ từ phương đông lại hết sức vui mừng vì nhận được món quá Giáng Sinh đó là tìm gặp được Đấng Mêsi để thờ phượng và dâng của lễ.   

 

Món quà Giáng Sinh quí gía mà Đức Chúa Trời muốn ban cho mỗi người chúng ta có chép rõ trong Tin Lành Giăng 3:16 như sau: (For God so loved the world that he gave his one and only Son, that whoever believes in him shall not perish but have eternal life.) “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Món quà đó là sự ban cho Con Ngài để qua đó chúng ta nhận được sự sống đời đời và được ở trong nước của Đức Chúa Trời một ngày. Đây còn quí gía hơn là được trở nên làm công dân của nước Hoakỳ mà có cả triệu triệu người đang muốn có và hết sức tìm kiếm.

 

Món quà Giáng Sinh đầy ý nghĩa nhất đó là sự ban cho Con Trời

để qua Con ấy chúng ta nhận được sự sống đời đời

và được ở trong nước của Đức Chúa Trời một ngày.

 

a) Thứ nhất, đây là món quà mà mọi người ai nấy trong chúng ta đều cần có được, lý do đơn giản là vì “mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” Nếu không nhận món quà này thì chúng ta sẽ đi vào chỗ hư mất đời đời mà thôi.

 

b) Thứ hai, điều lạ lùng đó là món quà này không đòi gía, không lệ thuộc vào chúng ta là ai, đã làm bao nhiêu điều ác, hay phải trao đổi thứ gì thì mới có đủ điều kiện để nhận được món qùa này. Ai sẽ nhận được món quà này? Có phải chỉ dành cho những kẻ giàu có với những căn nhà gắn đèn màu lòe loẹt, cùng với những trang trí đắt tiền không? Có phải chỉ những người đạo đức, hay làm việc bố thí thì mới đủ điều kiện để có thôi không? Có phải những người thông minh, chức tước, địa vị cao không? Không đâu! Món quà này chỉ ban cho ai có tấm lòng muốn tìm gặp Chúa để thờ phượng và vâng phục mà thôi. Trong sách Rôma 10:13 chép gì về lời Chúa hứa? (for, “Everyone who calls on the name of the Lord will be saved.”) “Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu.” Nhiều khi trong lòng của chúng ta có quá nhiều những thứ tạm bợ ở thế gian này mà cản trở làm chúng ta không muốn nhận mà thôi. Đọc câu chuyện về một người đàn ông 30 tuổi tên Harry Besharra được mổ tim tại bệnh viện nghiên cứu của trường đại học Ohio vào nhiều năm trước đây. Lý do ông phải mổ tim là vì xung quanh tim của ông bị bọc bằng một chất giống như vôi và càng ngày càng làm nghẹt trái tim. Chất vôi này tự phát xuất là để chống lại một viên đạn .22 caliber mà khi còn nhỏ ông bị một người khác bắn trúng. Viên đạn nằm ngay bên cạnh trái tim nhưng không làm cho Harry bị chết. Lớp vôi tự nhiên được tạo ra để chống lại sức ép của viên đạn đó vào tim, nhưng chính nó lại ép trái tim mà cần phải được lấy ra. Cuộc mổ tim này thật là công phu thời đó vì các vị bác sĩ phải xẻ lồng ngực của anh ra, đem một lá phổi bên trái ra để ở ngoài, rồi mới giải phẩu mà lấy viên đạn và cạo lớp vôi đi, giống như là lột vỏ của một trái cam vậy. Cuộc mổ tim này được thành công và cứu mạng sống của Harry. Qua câu chuyện này tôi thấy "trái tim" giống như tấm lòng của mỗi người chúng ta, nhiều khi vì hoàn cảnh bên ngoài, sự xa hoa đua đòi, tham lam, ích kỷ, ganh tị, tự mãn... đã làm cho lòng chúng ta bắt đầu tạo ra "những chất vôi." Chất vôi này đã từ từ cướp mất đi sự khao khát, say mê muốn tìm và biết Chúa Giê-xu hơn. Để rồi Giáng Sinh đã trở thành chỉ là một mùa lễ để nghỉ ngơi, mua sắm, đua đòi, ăn chơi, xum họp, nhưng không còn là cơ hội để chúng ta tự xét lòng ăn năn, tìm kiếm để cảm tạ, thờ lạy Chúa của Giáng Sinh vì Ngài đã đến cứu linh hồn chúng ta. Con tim của mỗi người chúng ta cần được “giải phẩu!” “Những chất vôi” bao xung quanh nó cần phải được cạo sạnh ra để rồi chúng ta mới thật sự tìm gặp được Chúa Giê-xu trong mùa Giáng Sinh năm nay. Hãy nhờ cậy Chúa Thánh Linh giúp đỡ mình để có một tấm lòng thánh sạch tìm kiếm và đón Chúa của Giáng Sinh năm nay.

 

Anh chị em đang trông đợi gì cho Christmas? Chúng ta đang tìm ai trong mùa này? Bạn có thật muốn gặp được Chúa Giê-xu không? Có muốn thờ lạy Ngài không? Hãy tìm kiếm Chúa hết lòng như các vị bác sĩ từ phương đông trong mùa Giáng Sinh đầu tiên đã tìm được đúng đối tượng, với đúng mục đích và vui mừng nhận được đúng món quà của Giáng Sinh. Amen!

 

 

-------------- Lời Mời Gọi

 

Chúng ta có thấy vì sao lạ không?  “Ngôi sao lạ” đó chính là các thầy thông thái từ phương đông đã đi trước và dạy dỗ chúng ta nên có đúng thái độ để tìm kiếm được Chúa trong mùa Giáng Sinh năm nay. Hay là chúng ta đang bị hoa mắt với những trang trí lộng lẫy của Christmas xung quanh, những món hàng đại hạ gía, những gói quà đủ màu ở dưới cây thông xanh, những trận football nóng hổi, hay những bữa tiệc vui mà thôi.

 

Hãy tìm cho đúng đối tượng của Giáng Sinh, với đúng mục đích là để thờ lạy Ngài, để nhận được đúng món quà của Giáng Sinh mà Chúa đã đến để ban cho mỗi người chúng ta. Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại, yêu thương tôi và bạn mà đã ban cho một món quà quí giá nhất đó chính là Con một của Ngài đã mặc lấy xác thịt loài người, xuống trần chịu chết thay thế cho chúng ta. Bạn có thấy được món quà vô giá đó không? Hay bạn sẽ giống như vua Hêrốt, các thầy tế lễ mà đánh mất cơ hội nhận được món quà này? Bạn có muốn được món quà này không? Bạn có sẽ tìm kiếm Chúa của Giáng Sinh trong năm nay không? Chúa Giê-xu hứa bạn sẽ tìm gặp được Ngài nếu bạn tìm Chúa hết lòng. Gặp Ngài để làm gì? để nhận được sự tha tội, thoát khỏi hình phạt đời đời trong hồ lửa hỏa ngục, để nhận được đặc ân của Thiên Chúa đó là sự sống đời đời trong nước thiên đàng một ngày. Bạn phải quyết định nhận lấy món quà này ngay hôm nay qua lời cầu nguyện chân thành với Chúa. Không ai quyết định cho bạn, nhưng mỗi người phải tự quyết định cho chính mình. Mong bạn sẽ sẵn sàng bước đến với Chúa Giê-xu ngay hôm nay,đừng chần chờ hay trì hoãn nữa!

 

Một số đông trong chúng ta là con cái Chúa, chúng ta sẽ dâng lên cho Chúa món quà gì trong năm nay? Chúng ta nên sửa soạn một món quà cho Ngài, lý do là vì Giáng Sinh là ngày “sinh nhật” của Chúa Giê-xu, phải không? Điều mâu thuẫn chăng, khi chúng ta đến ăn một bữa tiệc sinh nhật mà không mang theo quà cho người được mừng sinh nhật sao, chẳng lẽ chúng ta đến ăn sinh nhật của Chúa với "tay trắng thôi sao?"  Tại sao trong mùa này ai cũng đang cố gắng đi mua những món quà đẹp để biếu những người thân yêu của mình? Chúng ta không ngại đi từ hết chợ này đến chợ kia tìm cho được món đồ chơi đó, game station, CD, DVD, digital camera, HDTV... Nói tóm lại cũng chỉ vì chúng ta yêu thương những người thân của mình phải không mà không ngại tốn thì giờ và tiền bạc. Món quà là dấu hiệu thực tế của tình yêu thương giữa con người với nhau thì cũng vậy, món quà của chúng ta dâng cho Ngài bày tỏ lòng chúng ta yêu mến Chúa. Có lẽ không có món qùa nào quí gía cho chúng ta dâng lên cho Chúa bằng tình yêu chúng ta dành cho Ngài qua sự thờ phượng hết lòng và tình yêu thương chúng ta dành cho những người lân cận như chính mình. Vậy thì có ai mình chưa thương nổi không mà cần tha thứ họ? Có mối liên hệ nào cần được hàn gắn lại không? Thật mong trong mùa Giáng Sinh năm nay mỗi người chúng ta sẽ bằng lòng tha thứ, bỏ qua hết tất cả những xích mích, ganh tị, ích kỷ để chúng ta thật sự kinh nhiệm được sự vui mừng, thay vì bối rối. Giê-xu là Chúa của sự bình an, Ngài đến cất đi mọi gánh nặng tội lỗi, mọi buồn đau, mọi cay đắng, biến hóa đời sống chúng ta và thế vào đó sự vui mừng, thỏa lòng và bình an cho những ai tìm kiếm Ngài. Thật có gì vui bằng trong giáng sinh năm nay là mùa lễ hân hỉ khi Chúa Giê-xu ở trên cao nhìn xuống và thấy gia đình của mỗi con cái Chúa đây được hạnh phúc và Hội Thánh của Ngài ở đây luôn yêu thương và hòa thuận nhau, và cuộc đời của mỗi chúng ta được biến hóa trở nên càng ngày giống như Ngài hơn. Amen!


FINDING THE MOST PRECIOUS CHRISTMAS GIFT (Matthew 2:1-12)

 

What was the true meaning of the first Christmas that the Magi from the east was looking for more than 2,000 years ago? Who were they? The Bible did not say how many Magi, but for sure there were more than one wise man. “Magi” can also mean “astrologers or oriental scientists” who study stars and spaces. Some believe that these were descendants of the 10 tribes of Israel; remained in Babylon after the time of Daniel that were still looking for the coming Messiah. They are serious seekers to find baby Jesus at the house of Mary and Joseph. Learn from the wise men three basic principles to find a meaningful Christmas:

 

1) Seek the right Person of Christmas. Many including Christians will not find Christ in Christ-mas because they are looking for the wrong objects such as Santa Clause, gifts, or just fellowship to enjoy. The wise men did not come to search for Mary or Joseph, but the Messiah, King Jesus Christ, Son of God Who will deliver them from bondage;

 

2) Come with a right purpose. The right attitude in worship is always in a humble and submissive act of “bowing down.” They did not come to worship Christ with empty hands but gold, frankincense and myrrh. Gold represents Jesus’ royalty Kingship. Frankincense is a picture of praise and worship of Jesus’ perfect holiness. Myrrh is a prophetic gift of His death for the atonement of our sin. “Jesus came to pay a debt He didn’t owe because we owed a debt we couldn’t pay;”

 

3) Receive the right gift of Christmas. The most precious and unconditional Christmas gift that God wants to give each of us through His Son is the eternal life in His kingdom. Whoever calls upon the name of the Lord Jesus will have this Christmas gift

 

What are you looking for this Christmas? Seek the right Person of Christmas, come with a right purpose to receive the most precious gift today!