Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 49

Tỉnh Thức và Chờ Đợi

(Mathiơ 25:1-13)

 

I. Những Dấu Hiệu của Thời Kỳ Sau Rốt

 

Nếu chúng ta để ý quan xát thì thấy có nhiều những sự kiện, biến cố quan trọng đang xảy ra xung quanh chúng ta, như là những vụ động đất lớn ở bên Haiti đầu năm ngoái, trận sóng thần (Tsunami) đã đánh vào miền Bắc nước Nhật đầu năm nay, cùng với những xáo trộn bên nước Lybia, chưa nói đến những ngòi chiến tranh nổ chậm ở nhiều chỗ trên thế giới ngày nay. Hình như đây là những dấu hiệu của thời kỳ sau rốt đã đến rồi chăng? Trong sách Mathiơ 24:6-8 chính Chúa Giê-xu đã một lần nói: “Các ngươi sẽ nghe nói về giặc và tiếng đồn về giặc: hãy giữ mình, đừng bối rối, vì những sự ấy phải đến; song chưa là cuối cùng đâu.  Dân nầy sẽ dấy lên nghịch cùng dân khác, nước nọ nghịch cùng nước kia; nhiều chỗ sẽ có đói kém và động đất. Song mọi điều đó chỉ là đầu sự tai hại.” Đương nhiên, trong lịch sử của loài người vẫn thường có chiến tranh và động đất, nhưng chúng ta phải để ý đến cường độ, hay sự hối thúc của những biến cố này đang xảy ra trong thời đại của mình. Lấy thí dụ, một người nữ mới mang thai thì sẽ đôi lúc cảm thấy bị nhói bụng (contractions) nhưng chưa phải là đến lúc sanh đẻ; cho đến khi sự nhói bụng đó nó xảy ra liên tục/hối thúc và cường độ càng ngày càng mạnh lên, thì người nữ mang thai đó biết giờ sanh đẻ của minh đã gần kề rồi, phải không?

 

 

Hình như những những biến cố tai họa đang xảy ra xung quanh chúng ta là những dấu hiệu của thời kỳ sau rốt đã đến rồi chăng?

 

 

Tôi tin rằng chúng ta đang đi vào thời kỳ sau rốt với những biến cố tai họa đang xảy ra xung quanh chúng ta, nhưng nhớ rằng Chúa Giê-xu đã nói những tai hại này chỉ là những dấu của đầu thời kỳ sau rốt mà thôi? Nếu có đầu thì khi nào mới là cuối, hay gọi là “đuôi”? Trong Mathiơ 24:14 chúng ta thấy Chúa Giê-xu cũng cho biết “đuôi” là khi nào? Chúa Giê-xu phán: “Tin Lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân. Bấy giờ sự cuối cùng (là cái “đuôi”) sẽ đến.” Anh chị em có tin rằng, một trong những mục đích Đức Chúa Trời cho phép những thiên tai xảy ra trên thế giới để Tin Lành được tấn tới không, được giảng ra khắp đất, kể cả đến những nước có đời sống thuộc linh cằn cỗi như Nhật Bản, mà chỉ có dưới 0.2% là người cơ đốc? Sự cuối cùng này là gì mà Chúa nói đến đây? Tôi tin rằng sự cuối cùng này là thời điểm khi Hội Thánh của Chúa Giê-xu sẽ được cất lên mây để gặp Ngài, như sứ đồ Phaolô đã nói rõ trong sách 1 Thêsalônica 4:13-18, và rồi thời kỳ 7 năm đại nạn kinh khủng sẽ bắt đầu như có chép rõ trong sách Tiên Tri Đaniên và Khải Huyền.

 

 

Sự cuối cùng là thời điểm khi Hội Thánh của Chúa Giê-xu sẽ được cất lên mây để gặp Ngài, và rồi thời kỳ 7 năm đại nạn kinh khủng sẽ bắt đầu.

 

 

Như vậy khi nào thì sự cuối cùng sẽ đến đây? Không ai biết, chính Chúa Giê-xu đã nói trong Mathiơ 25:13 – “Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ.”  Đừng để bị lừa dối bởi những tiên tri gỉa mà lòng bị bối rối, và rồi đánh mất đức tin sao? Nếu chúng ta biết chắc Chúa sẽ trở lại để cất Hội Thánh đi, nhưng không biết ngày và giờ và nếu là một người khôn ngoan thì chúng ta nên sống với thái độ như thế nào? Hãy luôn tỉnh thức, chực sẵn và chờ đợi để khi Chúa Giê-xu trở lại, chúng ta được đi với Ngài.

 

 

Không ai biết khi nào sự cuối cùng sẽ đến, cho nên chúng ta phải khôn ngoan với thái độ luôn tỉnh thức, chực sẵn và chờ đợi, để khi Chúa Giê-xu trở lại, chúng ta được đi với Ngài.

 

 

II. Ẩn Dụ 10 Người Nữ Đồng Trinh

 

Khi nói đến tinh thần chực sẵn chờ đợi Chúa Giê-xu trở lại, có lẽ không có một ẩn dụ nào của Chúa rõ ràng cho bằng ẩn dụ về 10 người nữ đồng trinh, mà chúng ta sẽ suy gẫm sáng nay. Sách Mathiơ 25:1-13 có chép - “Khi ấy, nước thiên đàng sẽ giống như mười người nữ đồng trinh kia cầm đèn đi rước chàng rể. 2 Trong các nàng đó, có năm người dại và năm người khôn. 3 Người dại khi cầm đèn đi thì không đem dầu theo cùng mình. 4 Song người khôn khi cầm đèn đi thì đem dầu theo trong bình mình. 5 Vì chàng rể đến trễ, nên các nàng thảy đều buồn ngủ và ngủ gục. 6 Đến khuya, có tiếng kêu rằng: Kìa, chàng rể đến, hãy đi ra rước người! 7 Các nữ đồng trinh bèn thức dậy cả, sửa soạn đèn mình. 8 Các người dại nói với các người khôn rằng: Xin bớt dầu của các chị cho chúng tôi, vì đèn chúng tôi gần tắt. 9 Nhưng các người khôn trả lời rằng: Không, e chẳng đủ cho chúng tôi và các chị; thà các chị hãy đi đến người bán dầu mà mua. 10 Song trong khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến; kẻ nào chực sẵn, thì đi với người cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. 11 Chặp lâu, những người nữ đồng trinh khác cũng đến và xin rằng: Hỡi Chúa, hỡi Chúa, xin mở cho chúng tôi! 12 Nhưng người đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, ta không biết các ngươi đâu. 13 Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ.”

 

1) Tại sao khi dạy dỗ Chúa Giê-xu thường dùng những ẩn dụ? Ẩn dụ là gì?

 

a) Ẩn dụ là những câu chuyện bình thường ở dưới đất, Chúa dùng để giải thích ý nghĩa thiêng liêng ở trên trời. Chú ý là một số những ẩn dụ của Chúa Giê-xu dạy thường bắt đầu bằng những chữ như là “Nước thiên đàng giống như…” Chúa Giê-xu đã dùng những sự kiện/những vật thông thường ai cũng biết như là muối, ánh sáng, bánh mì, nhánh và gốc, công việc chăn chiên để nhắm dạy dỗ một lẽ thật, sư mầu nhiệm gì đó, như là về nước thiên đàng của Đức Chúa Trời, là điều mà trí óc con người không thể thông hiểu được.

 

 

Ẩn dụ là những câu chuyện bình thường ở dưới đất, Chúa dùng để giải thích ý nghĩa thiêng liêng ở trên trời.

 

 

b) Cách dùng ẩn dụ cũng là một phương pháp hay trong sự dạy dỗ để gây sự thích thú, và làm cho người nghe dễ hiểu, nhớ lâu, không mau quên. Trong Kinh Thánh ghi chép lại tối thiểu 48 ẩn dụ Chúa Giê-xu đã dùng.

 

2) Khi học về các ẩn dụ, điều trước tiên chúng ta nên tìm hiểu xem những nhân vật trong ẩn dụ đó biểu hiệu cho những ai?

 

a) Thư nhất, trong ẩn dụ này “Chàng rể” biểu hiệu cho ai? Chắc ai cũng thấy “Chàng rể” này biểu hiệu cho chính Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước, “Chàng rễ” hay vị trí của “người chồng” cũng ví chính là Đức Chúa Trời đối với dân sự của Chúa. Sách Êsai 54:4-6 chép – “Đừng sợ chi; vì ngươi sẽ chẳng bị hổ thẹn. Chớ mắc cỡ; vì ngươi chẳng còn xấu hổ nữa. Ngươi sẽ quên điều sỉ nhục lúc còn thơ ấu, và đừng nhớ lại sự nhơ nhuốc trong khi mình đang góa bụa. 5 Vì chồng ngươi tức là Đấng đã tạo thành ngươi; danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân. Đấng chuộc ngươi tức là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, sẽ được xưng là Đức Chúa Trời của cả đất. 6 Đức Giê-hô-va đã gọi ngươi, như gọi vợ đã bị bỏ và phiền rầu trong lòng, như vợ cưới lúc còn trẻ và đã bị để, Đức Chúa Trời ngươi phán vậy.” Trong sách Ôse 2:19 cũng có chép - “Ta sẽ cưới ngươi cho ta đời đời; ta sẽ cưới ngươi cho ta trong sự công bình và chánh trực, nhân từ và thương xót.” Trong Tân Ước, hình bóng “Chàng rể” đây được ví chính là Cứu Chúa Giê-xu đối với hội thánh của Ngài. Trong sách Mathiơ 9:15 có lần Chúa Giê-xu nói đến điều này: “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Trong khi chàng rể (chính Ngài) còn ở với bạn hữu (các môn đồ) đến mừng cưới, thì những bạn hữu đó có thể nào buồn rầu được ư? Nhưng đến ngày nào chàng rể sẽ bị đem đi khỏi họ (bị giết, sống lại và thăng thiên về trời), thì họ mới kiêng ăn.”

 

 

“Chàng Rể” trong ẩn dụ về 10 người nữ đồng trinh biểu hiệu cho chính Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời.

 

 

b) Thứ hai, chúng ta cần hiểu xem 10 người trinh nữ là ai? Theo phong tục đám cưới của người Do Thái thời đó có thể đây biểu hiệu là những nàng “phù dâu” ra đứng đón chàng rể từ nhà cô dâu đã rước, đang sửa soạn đem nàng trở về nhà của mình ăn tiệc, và trên đường về thì các “phù dâu” ra đứng đón đôi vợ chồng mới. Và rõ ràng trong câu 1 có chép điều kiện để nhận diện ra những “phù dâu” thật để được đi với chàng rể vào ăn tiệc đó là người nữ đó phải có đèn, ai không có đèn thì có thể xem như những người đang muốn đến phá rối bữa tĩệc cưới mà thôi. Giống như ngày nay khi đi vào dự các tiệc cưới, chúng ta phải có thiệp mời, người ta xét trước khi được vào vì chỉ có những ai được mời thì người ta mới đã dọn sẵn chỗ cho.

 

 

10 Người nữ đồng trinh biểu hiệu là những nàng “phù dâu” ra đứng đón chàng rể từ nhà cô dâu đã rước, đang sửa soạn đem nàng trở về nhà của mình ăn tiệc và điều kiện để nhận diện ra những “phù dâu” thật để được đi với chàng rể đó là người nữ đó phải có đèn.

 

 

c) Thứ ba, tiệc cưới đây biểu hiệu gì? Tiệc cưới đây nói đến nước thiên đàng. Kinh Thánh nhiều chỗ so sánh nước thiên đàng như là bữa tiệc cưới của Chiên Con, như có nói đến trong Khải Huyền 19:7-9 – “Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa soạn, đã cho người được mặc áo sáng láng tinh sạch bằng vải gai mịn (vải gai mịn tức là công việc công bình của các thánh đồ). Thiên sứ phán cùng tôi rằng: Hãy chép: Phước thay cho những kẻ được mời đến dự tiệc cưới Chiên Con! Người lại tiếp rằng: Đó là những lời chân thật của Đức Chúa Trời.” Nước thiên đàng, nhà của Đức Chúa Trời được ví dụ như một bữa tiệc, chứ không phải một đám ma, vì nơi đó không còn nước mắt, đau đớn hay sự chết nữa, nhưng đầy sự vui mừng hoan hỉ.

 

 

Tiệc cưới đây nói đến nước thiên đàng.

 

 

3) Chúng ta cũng cần nắm chắc mục đích chính mà Chúa Giê-xu dạy ẩn dụ này là để làm gì? Rõ ràng trong câu 13 (câu gốc) chép rõ Chúa Giê-xu dạy ẩn dụ này là trực tiếp nhắc nhở các môn đồ của mình và gián tiếp nhắc nhở mỗi người chúng ta phải luôn tỉnh thức trông đợi Chúa trở lại, y như lời Ngài đã hứa, để được hưởng nước thiên đàng, vì không ai biết lúc nào Chúa sẽ trở lại. Đang có tiên tri nói rằng ngày tận thế sẽ đến vào tháng Năm tới đây, làm một số người bối rối, kể cả một số con cái Chúa, chỉ vì họ không chịu tin theo lời Chúa mà thôi. Trong Mathiơ 24:24 Chúa Giê-xu nói rõ đến thời kỳ sau rốt này, kể cả những người lãnh đạo nữa cũng sẽ bị lừa dối, vì không chịu tìm hiểu rõ lời Chúa đã nói… “Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn.”

 

Mục đích chính mà Chúa Giê-xu dạy ẩn dụ này là gián tiếp nhắc nhở mỗi người chúng ta phải luôn tỉnh thức trông đợi Chúa trở lại, y như lời Ngài đã hứa, vì không ai biết lúc nào Chúa sẽ trở lại.

 

 

4) Nhưng học sâu ẩn dụ này chúng ta sẽ thấy có một số những giáo lý căn bản chúng ta cần phải thông hiểu. Thứ nhất, trong câu 11-12 đó là có phải tất cả 10 người nữ đều sẽ được vào dự tiệc không? Không phải cả 10 người nữ đều được đi với chàng rể đâu, nhưng rõ ràng chỉ có 5 người nữ đồng trinh khôn mà thôi. Ngày nay có hai thuyết tà giáo rất nguy hiểm mà chúng ta phải coi chừng:

 

a) Không có địa ngục đâu; Đức Chúa Trời là Đấng Yêu Thương thì Ngài nào nỡ đặt ra một chỗ kinh khủng gọi là địa ngục và bỏ người ta vào đó sao?

 

b) Cuối cùng rồi hết thảy mọi người cũng sẽ được vào thiên đàng, người tốt vào trước, còn những người xấu thì cũng lần lượt được vào mà thôi. Hãy coi chừng những tà thuyết này; hãy để lời Chúa là lẽ thật, còn sự suy luận/tà thuyết của loài người chỉ là những sự dối trá mà thôi!

 

 

Giáo lý căn bản thứ nhất chúng ta cần phải thông hiểu đó là không phải tất cả 10 người nữ đều sẽ được vào dự tiệc, nhưng chỉ có 5 người nữ đồng trinh khôn mà thôi.

 

 

5) Vậy thì câu hỏi tiếp đó là làm sao phân biệt được người nữ đồng trinh nào khôn hay ai là dại được đây? Chú ý là lúc bình thường thì 10 người nữ đồng trinh, ai nấy cũng đều giống nhau hết.  Tất cả 10 người đều được gọi (hay xưng danh) là những người nữ đồng trinh. Tất cả 10 người đều có mang theo đèn. Vì Chàng rể đến trễ, tất cả 10 người đều ngủ gục. “Ngủ” là chuyện bình thường trong cuộc sống của mọi người, người ác hay người lành cũng đều ngủ? Cho nên dưới con mắt quan xát bề ngoài 10 người nữ này đều giống hệt như nhau, không phân biệt được; chứ người trinh nữ khôn không có cái vòng “halo” hiện ra ở trên đầu. Nhưng cho đến khi chàng rể đến thì lúc đó mới biết (hay phân biệt được) người nữ nào thật là “phù dâu,” tùy theo đèn người trinh nữ đó có ánh sáng tỏa ra hay không? Và rõ ràng đèn có sáng được hay không tùy theo đèn đó có dầu hay không? Đèn mà không có “dầu” khi ngày tận thế đến thì dù cho bên ngoài đèn đó có đẹp đến đâu, brandname nổi tiếng đến đâu đi nữa cũng vô ích mà thôi. Chỉ có những người nào có đèn sáng thì mới cùng đi với chàng rể vào ăn tiệc.

 

 

Lúc bình thường, 10 người nữ đồng trinh đều giống hệt nhau, cho đến khi chàng rể đến thì lúc đó mới phân biệt được người nữ nào thật là “phù dâu,” tùy theo đèn người trinh nữ đó có ánh sáng tỏa ra hay không, và rõ ràng đèn có sáng được hay không là tùy theo đèn đó có dầu hay không.

 

 

Thời điểm khi chàng rể đến đây có thể ám chỉ đến ngày Chúa Giê-xu sẽ hiện ra trên mây và Hội Thánh của Chúa được cất lên như có chép trong 1 Têsalônica 4:13-18 – “Hỡi anh em, chúng tôi chẳng muốn anh em không biết về phần người đã ngủ, hầu cho anh em chớ buồn rầu như người khác không có sự trông cậy. Vì nếu chúng ta tin Đức Chúa Jêsus đã chết và sống lại, thì cũng vậy, Đức Chúa Trời sẽ đem những kẻ ngủ trong Đức Chúa Jêsus cùng đến với Ngài. Vả, nầy là điều chúng tôi nhờ lời Chúa mà rao bảo cho anh em: chúng ta là kẻ sống, còn ở lại cho đến kỳ Chúa đến, thì không lên trước những người đã ngủ rồi. Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn. Thế thì, anh em hãy dùng lời đó mà yên ủi nhau.” Ngày tận thế đến là lúc Chúa Giê-xu trở lại đã được nói đến 318 lời tiên tri trong Tân Ước là lúc mà Chúa sẽ phân chia ra ai là người nữ đồng trinh thật và ai là không thật, ai thuộc của Chúa và ai đang đội lốt chiên, ai là người khôn và ai là kẻ dại mà con người chúng ta không thể thật biết được.

 

 

Ngày tận thế đến là lúc Chúa Giê-xu sẽ phân chia ra ai là người nữ đồng trinh thật và ai là không thật, ai thuộc của Chúa và ai đang đội lốt chiên, ai là người khôn và ai là kẻ dại mà con người chúng ta không thể thật biết được.

 

 

6) Như vậy trong câu 4 – 5, năm người nữ đồng trinh khôn “đem dầu theo trong bình mình” ám chỉ ai đây?

 

a) Ám chỉ những người đã thật được tái sanh trong lòng vì có đức tin nơi Chúa Giê-xu. Trong sách Giăng 3:5 chép rõ – “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời.” Khi một người nghe đến Tin Lành về Chúa Giê-xu, lòng được Thánh Linh cáo trách về tội lỗi của mình và ăn năn tin Chúa Giê-xu, bằng lòng tiếp nhận sự cứu rỗi mà Chúa đã làm cho mình ở trên cây thập tự gía thì người đó được tái sanh, từ địa vị của một kẻ tội nhân trở nên làm chính con cái của Đức Chúa Trời. Hồi nãy chúng ta đọc trong Khải Huyền 19:7-9 diễn tả ai được vào dự tiệc cưới Chiên Con? Chỉ những thánh đồ, là những người được mặc áo sáng láng tinh sạch. Tại sao họ được gọi là thánh và áo họ sáng láng – có phải bởi công đức cá nhân của họ mà mua được không? Không đâu! Nhưng bởi huyết thánh của Chúa Giê-xu (Chiên Con) đã làm sạch mọi tội khi người đó tin nhận Ngài. Có thể nào một người nói mình tin Chúa nhưng cùng một lúc tự nghĩ việc Chúa Giê-xu chết trên cây thập tự gía không mấy là quan trọng cho mình được không? Không thể được! Những ai chỉ biết Chúa Giê-xu mà chưa tin nhận Ngài làm Cứu Chúa của chính mình thì áo họ cứ vẫn dơ bẩn hoài, chưa được tinh sạch, cho dù họ đi nhà thờ đến ngàn lần, ngồi mòn ghế, hay thuộc lòng mọi bài thánh ca.

 

 

5 Người nữ đồng trinh khôn ám chỉ những người đã thật được tái sanh trong lòng, vì có đức tin nơi Chúa Giê-xu.

 

 

b) Một người tin nhận Chúa Giê-xu và chỉ một mình Ngài trong lòng mình, nghĩa là một người trinh nữ khôn có “dầu” trong đèn của mình – đây còn có nghĩa là sao? Một người tin Chúa Giê-xu thật thì cũng tin vào những lời Ngài đã hứa.  Chúa Giê-xu đã hứa gì trong Giăng 14:1-3 – “Lòng các ngươi chớ hề bối rối; hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa. Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi, và sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó.” Có thể nào một người nói mình tin Chúa Giê-xu, nhưng cùng một lúc tự nghĩ những lời hứa của Ngài chỉ là những lời nói đùa mà thôi không? Không thể được! Cho nên 5 người nữ đồng trinh khôn này không phải chỉ đem theo đèn (nghĩa là biết Chúa và ngày tận thế mà thôi) nhưng còn tin vào những lời Chúa Giê-xu đã hứa là sự thật, và chuẩn bị sẵn sàng và chờ đợi cho ngày đó, nên họ chuẩn bị có đem theo dầu trong đèn mình nữa.

 

 

Một người tin Chúa Giê-xu thật thì cũng tin vào những lời Ngài đã hứa về sự trở lại của Chúa và chuẩn bị sẵn sàng, luôn có đem theo dầu trong đèn mình.

 

 

7) Trong câu 3 – 5, còn năm người nữ đồng trinh dại “không đem dầu theo cùng mình” ám chỉ ai?

 

a) Họ có thể là những người cũng đi nhà thờ như mọi người khác, có tên hẳn hỏi trong danh sách của một tôn giáo; họ có thể là những người thường làm những việc “đạo đức” như bố thí, ăn chay như mọi người khác.

 

b) Họ có thể cũng đã nghe, biết và suy nghĩ đến ngày tận thế, nếu không đâu có ra đón?

 

c) Họ có cả mối liên hệ với những con cái thật của Chúa nữa vì chính họ đến xin dầu của 5 người trinh nữ khôn khi chàng rể đến. Những người thân, cha mẹ hay con cái họ có thể là những người tin Chúa, bà con họ là những người đã tin Chúa. Nhưng thật sự trong lòng họ chưa bao giờ ăn năn tội và tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa cho mình, hay nói cách khác đèn họ chưa có “dầu” ở trong. Nếu thật tin Chúa Giê-xu thì sao họ đã không sửa soạn dầu đầy đủ trong bình mình? Nếu họ thật sự đã tin Chúa thì sao không chờ đợi và chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại y như lời Ngài đã hứa? Như vậy “đèn” đây có thể biểu hiệu đời sống của mọi người mà ai trong chúng ta cũng có hết, đó là phần linh hồn và thể xác, nhưng chỉ có những “đèn” nào có “dầu,” nghĩa là có “đức tin” nơi Chúa Giê-xu và những lời hứa của Ngài thì đèn đó mới “sáng” trong ngày tận thế và được đi cùng với Chàng rể vào ăn tiệc.

 

5 Người nữ đồng trinh dại có thể là những người cũng đi nhà thờ như mọi người khác, hay thường làm những việc “đạo đức” nhưng thật sự trong lòng họ chưa bao giờ ăn năn tội và tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa cho mình.

 

 

Cho nên giáo lý căn bản thứ nhất đó là không phải hết thảy mọi người đều sẽ được vào nước thiên đàng đâu! Giáo lý căn bản thứ hai là không phải hết thảy những ai đi nhà thờ, hay làm việc thiện thì sẽ được vào nước thiên đàng đâu, chưa chắc, nhưng chỉ có những ai có đức tin nơi Cứu Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời mà thôi. Tin Lành Giăng 3:16 chép gì? “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Chỉ có “hễ ai” dám tin Con Đức Chúa Trời thôi thì mới được cứu mà thôi.

 

8) Hậu quả là gì trong ngày tận thế cho những ai có đèn không ánh sáng? Người đó sẽ không được vào dự tiệc cưới, không được vào nước thiên đàng của Đức Chúa Trời. Câu 10 có thêm một giáo lý căn bản nữa thật là kinh khủng cho những ai đèn chưa có “dầu” đó là ở trong ba chữ “cửa đóng lại.” Đức Chúa Trời yêu thương mọi người, Ngài kiên nhẫn chờ đợi, nhưng sẽ đến một lúc “cơ hội ban cho ân điển, ơn cứu rỗi, sẽ không còn nữa,” vì lúc đó cửa thiên đàng sẽ bị đóng lại đời đời. Đó là lẽ thật mà đừng một ai trong chúng ta còn trì hoãn hay lấy lý do bào chữa nữa.

 

 

Đức Chúa Trời yêu thương mọi người, Ngài kiên nhẫn chờ đợi, nhưng sẽ đến một lúc “cơ hội ban cho ân điển, ơn cứu rỗi, sẽ không còn nữa,” vì lúc đó cửa thiên đàng sẽ bị đóng lại đời đời.

 

 

a) Có người tự nghĩ, tôi còn trẻ mà để một thời gian nữa lập nghiệp, xây dựng gia đình xong thì tin Chúa cũng không muộn đâu. Đùng một cái Tsunami sóng thần đến bất thình lình chăng mà đánh mất cơ hội sao? Bất thình linh một người say rượu chạy ngược chiều đâm đầu vào chiếc xe của mình sao? Hay có người tự nghĩ, nếu tôi không tin Chúa thì kiếp sau tôi còn cơ hội nữa mà. Không có điều gì kinh khủng cho bằng trong ngày tận thế mà cửa thiên đàng đã đóng lại và một người nghe tiếng của Chúa Giê-xu phán cùng mình câu nói có chép trong sách Mathiơ 7:21-23 như sau: “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo (vâng theo) ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi. Ngày đó, sẽ có nhiều người thưa cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng tôi chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri sao? nhân danh Chúa mà trừ quỉ sao? và lại nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ sao? Khi ấy, ta sẽ phán rõ ràng cùng họ rằng: Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi ta!” Thử hỏi nếu một người không được vào ăn tiệc, nghĩa là hưởng nước thiên đàng của Đức Chúa Trời thì họ sẽ đi đâu theo lời của Chúa Giê-xu? Đến chỗ tối tăm, nghiến răng đau khổ đời đời.

 

 

Nếu một người không được vào ăn tiệc, nghĩa là hưởng nước thiên đàng của Đức Chúa Trời thì họ sẽ đi đến chỗ tối tăm, nghiến răng đau khổ đời đời.

 

 

Lời Chúa mỗi khi giảng dạy ra luôn thách thức đòi hỏi những người nghe phải có một sự quyết định. Hãy tự xét xem mình có bao giờ đã thật ăn năn tội và tin nhận Chúa Giê-xu chưa? Lời Kinh Thánh luôn nhắc “Hôm nay là ngày cứu rỗi,” chứ không bao giờ nói “Ngày mai là ngày cứu rỗi hết.” Đừng nghe những lời rỉ tai của ma quỉ mà trì hoãn sự quyết định tin nhận Chúa ngay hôm nay. Câu chuyện huyền thoại, một ngày satan gởi 3 đứa quỉ xuống thế gian cám dỗ thiên hạ. Đứa quỉ thứ nhất nói nó sẽ cám dỗ loài người bằng cách nói "không có Thượng Đế đâu mà cần tin chi…" Nhưng satan nghĩ phương pháp này sẽ không thành công được, vì loài người thấy muôn vật sáng tạo xung quanh.. thì lương tâm chắc sẽ tự biết có Đấng Sáng Tạo quyền năng hiện hữu. Đứa quỉ thứ hai nói nó sẽ cám dỗ loài người rằng cách nói "không có hỏa ngục đâu, đừng sợ và không cần tin Chúa làm chi…" Satan noí cũng không được vì loài người có lương tâm ý thức nếu có thưởng và phạt ở đời này một cách công bằng thì cũng sẽ có thiên đàng và địa ngục. Đứa quỉ thứ ba nói nó sẽ cám dỗ rằng “có Thượng Đế thật, có thiên đàng và hỏa ngục thật, nhưng “đi đâu mà vội mà vàng,” hãy thủng thẳng khoang tin Chúa đã, để ngày mai tin Chúa cũng không muộn…" Nghe vậy, satan la lên "mầy là đứa quỉ thật khôn ngoan, hãy đi làm theo y như vậy!" Chỉ là một chuyện huyền thoại, nhưng trên thực tế ngày nay có biết bao nhiêu người đang bị ma quỉ lừa dối giống y hệt như vậy. Họ cứ trì hoãn, chưa chịu tin nhận Chúa Giê-xu, tự nghĩ rằng mình còn nhiều thì giờ, sức khỏe còn dồi dào, Chúa nào nỡ vậy với một người tốt lành như tôi, cho đến khi thình linh/bất ngờ Chúa Giê-xu hiện ra trên mây và trong nháy mắt Ngài bốc Hội Thánh của Ngài lên là những người đã được rửa sạch bởi chính huyết Ngài, còn mình thì bị bỏ lại mà hối tiếc đời đời sao? Lúc đó sẽ không có ai cứu được bạn nữa đâu, chẳng còn có ai có thể giúp bạn được nữa, cơ hội không còn nữa và rồi bạn sẽ bị ở lại và bước vào 7 năm đại nạn khủng khiếp sẽ xẩy ra trước mắt, mà từ trước đến bây giờ chưa bao giờ xẩy ra hết.

 

 

Hãy tự xét “đèn” của mình xem có bao giờ đã thật ăn năn tội và tin nhận Chúa Giê-xu chưa?

 

 

Đức Chúa Trời ban cho chúng ta món quà cứu rỗi không điều kiện, chỉ có một điều kiện thôi đó là người đó phải muốn và lấy đức tin quyết định nhận lấy cho chính mình. Bạn có sẽ nhận được sự cứu rỗi hay không cho mình là tùy ở bạn mà thôi; không ai có thể quyết định được cho chính mình, tôi không thể nào lấy dầu của tôi mà cho bạn được đâu trong ngày đó.

 

 

III. Đời Sống Thánh Sạch

 

Có lẽ phần đông chúng ta ở đây là những người đã được tái sanh, là những người trinh nữ khôn đã có dầu trong đèn mình thì phải sống với thái độ chực sẵn như thế nào để đón Chúa trở lại. Trong sách 1 Giăng 3:2-3 dạy chúng ta điều gì? “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chính lúc bây giờ chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, còn về sự chúng ta sẽ ra thể nào, thì điều đó chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy. Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch.” Chúng ta phải tự làm mình nên thánh sạch.

 

Nếu là những người đã được tái sanh, những người trinh nữ khôn đã có dầu trong đèn mình thì phải sống với thái độ chực sẵn để đón Chúa trở lại, bằng cách phải tự mình làm nên thánh sạch.

 

 

Tại sao chúng ta phải sống thánh sạch trong khi trông đợi Chúa trở lại?

 

1) Thứ nhất, vì Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu là Đấng Thánh mà chúng ta sắp sửa gặp mặt đối mặt. Trong sách 1 Phiêrơ 1:15-16 có chép –  “Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh.” Nếu được thư mời đến thăm vị tổng thống tại tòa bạch ốc thì anh chị em sẽ sửa soạn như thế nào?  Có thể nào chúng ta tiếp đón vị tổng thống đến rước mình đi ăn tiệc mà mình còn mặc quần xà lỏn, áo thung ba lỗ, đi chân đất và đầu tóc bù xù được không? Có thể nào Chúa Giê-xu trở lại, khi mình còn say sưa luông tuồng cà kê trong những đám nhậu nhẹt rượu chè say sưa - miệng đầy những lời tục tĩu, tay còn cầm những lá bài, đầu tắt mặt tối chỉ biết cắm đầu cắm cổ lo việc hái tiền, chìm đắm trong những cuộn phim hàn quốc, say mê trong những website trên Internet có những hình ảnh ô dâm, hay đang tìm kiếm đọc những mục tử vi, coi bói, chơi bùa phép, thay vì đọc Kinh Thánh. Sứ đồ Giăng nói gì trong 1 Giăng 1:6 – “Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật.” Chúng ta không thể nào cứ còn chìm đám trong sự tối tăm, mà khi Ánh Sáng đang sắp chiếu rọi.

 

 

Chúng ta phải sống thánh sạch trong khi trông đợi Chúa Giê-xu trở lại, vì Ngài là Đấng Thánh mà chúng ta sắp sửa gặp mặt đối mặt.

 

 

2) Mục tiêu cho một đời sống thánh hóa dần dần của một người mỗi ngày, nghĩa là người đó được trở nên giống như Đấng Christ hơn. Hôm nay, chúng ta sống phải giống như Đấng Christ hơn là ngày hôm qua; Ngày mai chúng ta phải sống giống như Đấng Christ hơn là hôm nay. Chúng ta phải nhờ cậy Đức Thánh Linh và lời Kinh Thánh để “đục, đẽo, nắn, gò, gội rửa” chúng ta mỗi ngày trở nên giống như Đấng Christ hơn. Chúa Thánh Linh sẽ dùng lời thánh để biến đổi tư tưởng, tâm trí, suy luận của con người cũ trong chúng ta trở nên một người mới thì mới bắt đầu một nếp sống được thánh hóa dần. Trong sách Rôma 12:1-2, sứ đồ Phaolô nói rõ đến tiến trình thánh hóa này – “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.”

 

 

Chúa Thánh Linh sẽ trước hết dùng lời thánh để biến đổi tư tưởng, tâm trí bên trong của con người cũ thì chúng ta mới bắt đầu một nếp sống được thánh hóa dần.

 

Có biết bao nhiêu cơ đốc nhân vẫn còn sống nô lệ cho tội lỗi, lý do là vì tâm trí của họ vẫn còn ở trong những xong sắt ngục tù vô hình của những lý thuyết, lý luận và thói tục của đời này, chưa được biến đổi. Câu chuyện về dòng dõi của nhà vua Edwards bên Belgium. Người anh lên chiếm ngôi của người em – có tên là Raynald, nhưng không giết em mình. Người em có một tên riêng là Crassus – nghĩa là “fat” (mập thù lù) vì ham ăn. Người anh giam đứa em trong một căn phòng và nói khi nào em ra khỏi được phòng này thì hứa sẽ trả lại được ngôi của mình cho. Phòng đó có những cánh cửa và cửa sổ kích thước bình thường, nhưng không có khoá. Mỗi ngày người anh đem đến cho em mình những món ăn béo ngon miệng. Thay vì kiêng ăn để có thể xuống cân, gầy đi mà có thể đi qua được những cánh cửa, thì Raynald lại càng ngày càng mập thù lù, vì tham ăn không nhịn được. Người ta nói là vua Edwards (là người anh) qúa độc ác mà giam em mình như vậy. Nhưng người anh nói: “Em tôi đâu phải là một tù nhân; nó có thể ra khỏi chỗ đó bất cứ lúc nào mình muốn vì những cánh cửa không bao giờ khoá” Raynald sống trong đó đến 10 năm, cho đến khi vua Edwards bị tử trận trong một cuộc chiến thì mới lấy lại ngôi; nhưng sau đó một năm cũng qua đời vì bịnh mập ú. Ngày nay cũng vậy, còn có biết bao nhiêu cơ đốc nhân đang sống trong những ngục tù vô hình của sự lôi kéo, đua đòi, thói tục của đời này mà chưa có thể bắt đầu một đời sống thánh hoá, để sửa soạn đón Chúa Giê-xu trở lại, cũng chỉ vì họ chưa bao giờ mở miệng nhờ cậy Đức Thánh Linh giúp đỡ mình.

 

 

Ngày nay còn có biết bao nhiêu cơ đốc nhân đang sống trong những ngục tù vô hình của sự đua đòi, thói tục ở đời này mà chưa có thể bắt đầu một đời sống thánh hoá để sửa soạn đón Chúa Giê-xu trở lại cũng chỉ vì họ chưa bao giờ mở miệng nhờ cậy Đức Thánh Linh giúp đỡ mình.

 

 

Chàng rể” sắp trở lại rồi! Chúng ta mỗi người hãy dọn lòng mà cầu nguyện: “Xin Chúa Thánh Linh thánh hóa đời sống con! Đó là điều con thật mong ước, để được xứng đáng tiếp đón Chúa Giê-xu trở lại, y như lời Ngài đã một lần hứa.” Amen!

 

 

------------- Lời Mời Gọi

 

Chúng ta có hiểu rõ những giáo lý căn bản của đạo không, hay là chúng ta đang bị lừa dối bởi những thuyết lý của đời này? Tôi sống đạo đức là được rồi, đâu cần phải tin nhận Chúa Giê-xu làm gì cho mắc công. Tôi có tên trong danh sách của hội thánh này thì chắc chắn sẽ được lên thiên đàng mà thôi.  Chúng ta đang bị lừa dối đó để rồi sẽ hối tiếc trong ngày tận thế khi Chúa Giê-xu trở lại và minh không được vào nước thiên đàng sao? Giáo lý căn bản của đạo đó là chỉ có những ai có “dầu” trong đèn của mình, nghĩa là ý thức mình là một kẻ tội nhân, nay ăn năn và bằng lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời đã từ Trời giáng thế, chịu chết đổ huyết làm sạch mọi tội của mình thì người đó chắc chắn sẽ được cứu.  Hãy thành thật tự xét lấy chính mình, coi xem mình thật có đức tin đó chưa, trước khi cửa thiên đàng bị đóng lại và Đức Chúa Trời sẽ phán “Ngài không biết mình, hãy lui ra sao, vì mình chưa tin Con Ngài khi còn cơ hội hôm nay?”

 

Phần đông chúng ta là những người trinh nữ khôn, chúng ta đang sửa soạn đón Chúa Giê-xu như thế nào? Có đang nhờ cậy Đức Thánh Linh trong sự cầu nguyện và thường xuyên học lời Kinh Thánh để “tự làm sạch chính mình” mỗi ngày không, để xứng đáng tiếp đón Chúa trở lại. Chúa là Đấng Thánh, chúng ta sắp sửa được gặp Ngài thì đời sống chúng ta phải được thánh hóa dần, trở nên càng ngày càng giống hình bóng Con Ngài, đến chỗ không trách được. Có tội lỗi kín nào chúng ta cần xưng với Chúa và nhờ cậy Ngài giúp đỡ mình chừa bỏ không? Có việc làm ác nào chúng ta cần ngừng hẳn để xứng đáng gặp Chúa không? Cùng một lúc, có việc lành nào Chúa đang muốn chúng ta làm để sửa soạn đón Chúa không? Nhớ rằng chữ “thánh” cũng có nghĩa là một người được “biệt riêng ra” cho Chúa xử dụng theo ý Ngài. Hãy cầu nguyện nhở cậy Đức Thánh Linh thánh hóa đời sống mình, hãy bắt đầu mặc lấy người mới và sửa soạn đón Chúa Giê-xu trở lại.


Keep Watching

(Matthew 25:1-13)

 

“At that time the kingdom of heaven will be like ten virgins who took their lamps and went out to meet the bridegroom. 2 Five of them were foolish and five were wise. 3 The foolish ones took their lamps but did not take any oil with them. 4 The wise ones, however, took oil in jars along with their lamps. 5 The bridegroom was a long time in coming, and they all became drowsy and fell asleep. 6 “At midnight the cry rang out: ‘Here’s the bridegroom! Come out to meet him!’ 7 “Then all the virgins woke up and trimmed their lamps. 8 The foolish ones said to the wise, ‘Give us some of your oil; our lamps are going out.’ 9 “‘No,’ they replied, ‘there may not be enough for both us and you. Instead, go to those who sell oil and buy some for yourselves.’ 10 “But while they were on their way to buy the oil, the bridegroom arrived. The virgins who were ready went in with him to the wedding banquet. And the door was shut. 11 “Later the others also came. ‘Lord, Lord,’ they said, ‘open the door for us!’ 12 “But he replied, ‘Truly I tell you, I don’t know you.’ 13 “Therefore keep watch, because you do not know the day or the hour.”

 

It appears that Tsunami, earthquakes, chaos, and disasters are the signs of the end of times. But Jesus said these are just the beginning of birth pains. The end will come when the Gospel of the kingdom will be preached in the whole world as a testimony to all nations. At the end of times is when Jesus will come back in the air to rapture His church and the seven year of tribulation will begin. No one knows the day or the hour of the end of times. As wise Christians, we should live with an attitude of “keep watching” until Jesus comes again.

 

In all of Jesus’ parables, the parable of ten virgins is the best one to teach us about this spirit of “keep watching.” A parable is a common and earthly story that teaches a spiritual truth. Note that most of Jesus’ parables begin with the words “the kingdom of heaven is like…” In this parable, the bridegroom represents Jesus while the ten virgins are the bridemaids who wait for the bridegroom to come so they  can all attend the wedding feast. The wedding feast here points to heaven, the eternal kingdom of God. The main theme of this parable is that Jesus indirectly wants to teach all of us to keep watch for His return because none of us knows the day or the hour. This parable also reveals some basic doctrines. First, this parable clearly shows that not all ten virgins are allowed to enter the wedding feast, but only the wise ones. How do you know who are the wise virgins? The wise ones have their lamps glowing with light when the bridegroom comes. Of course, for a lamp to glow light, it depends on whether it has oil in its jar or not. In the opposite, the lamps of the foolish virgins are gone out because they have no more oil. The five wise virgins represent all of those who have been born again because they have once repented their sins and believed in the Lord Jesus Christ. Their lamps are full of oil which represents their faith in Jesus. The five foolish virgins represent those who may know about Jesus, go to church sometimes, often do good works, have some relationships with Christians, but in their heart there is never a conviction of sins to repent or any faith in Jesus. The most terrible thing in this parable is when the door of heaven will be shut one day and no one from outside can enter in. So, check your lamp and make sure it has oil. Check your heart and make sure you have faith in Jesus right now.

 

For Christians, are we preparing to meet our Jesus? In 1 John 3:2-3, the apostle John encourages us that we should purify ourselves because our God is holy and we know that when Christ appears, we shall be like him. Our goal should be allowed the Holy Spirit to sanctify us to become more in the image of Jesus Christ, God’s Son. We must allow the Holy Spirit to transform and renew of our mind from this polluted world so we can be ready to receive Christ when He returns. Let’s all ask the Holy Spirit to perform this kind of transformation on us beginning today.