Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Gieo Và Gặt

Galati 6:7-9

Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy.  Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.  Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ, chúng ta sẽ gặt.”

 

Một người Cha dẫn đứa con trai vào rừng chơi, đi ngang vách núi, cậu bé bị trượt chân, chảy máu, cậu la lớn “Đau quá?” tức thì có tiếng vọng lại “Đau quá!” Cậu bé nhạc nhiên hỏi lớn “Ai đó?” cũng tiếng vọng  lại “Ai đó?”. Càng tức giận, cậu bé la lớn “Đồ hèn nhát”, tiếng vọng lại “Đồ hèn  nhát!”. Cậu hỏi Cha cậu, “Ai vậy ba?” Cha cậu nói bây giờ con cẫn thận nghe, rồi  ông nói lớn “Con thật dễ thương” tiếng vọng lại “Con thật dễ thương”. Ông giải thích:  “Con ơi, đây là tiếng vọng lại: tiếng của con đó. Cuộc sống trả lại cho chúng ta những gì chúng ta ban ra, gieo ra.”

-Muốn có tình yêu thương con hãy gieo tình thương.

-Muốn người khác đối xử nhân từ, con hãy gieo nhân từ.

-Muốn có sự cảm thông con hãy gieo thông cảm!

-Muốn người khác kiên nhẫn và tôn trọng con hãy gieo kiên nhẫn và tôn trọng.

-Cuộc sống trả lại chúng ta những gì chúng ta gieo.                                                                              -Có gieo thì sẽ có gặt! Và không gieo thì không có gì cả! Tôi muốn cùng học hỏi những câu KT nầy để khích lệ chúng ta cứ tiếp tục gieo. Gieo những điều tốt lành, gieo lời Chúa, gieo những gì thuộc về Thánh Linh để có ngày chúng ta sẽ gặt. Những gì hôm nay chúng ta gieo rất quan trọng vì đây là tương lai của chúng ta!

 

I-TRONG ĐỜI SỐNG CÁ NHÂN

1. Lối sống: Mỗi con người có cách sống khác nhau (Life style). Chúng ta chọn cách suy nghĩ, chọn nghe, chọn xem, chúng ta chọn cách giao tiềp...những điều nầy đưa đến lối sống của chúng ta. Lối sống lành mạnh hay lối sống không lành mạnh. Lối sống tích cực hay lối sống tiêu cực. Lạc quan hay bi quan…Lối sống hòa đồng hay cô lập. Yêu thương hay thù hận… Gióp 4:8   8 Ai cày sự gian ác, Và gieo điều khuấy rối, thì lại gặt lấy nó.” Châm ngôn 22:8   8 Kẻ nào gieo sự bất công sẽ gặt điều tai họa. Châm ngôn 26:27   27 Ai đào hầm sẽ xuống đó; Kẻ nào lăn đá, đá sẽ trở đè lại nó.”                                                  Người con trai hoang đàng trong Lu-ca 15 chọn cách sống 13 Cách ít ngày, người em tóm thâu hết, đi phương xa, ở đó, ăn chơi hoang đàng, tiêu sạch gia tài mình.”(Luca 15:13)

-Lối sống rất quan trọng vì ảnh hưởng đến tâm thần, thể xác và những người quanh ta..

2. Cách xử sự: cuộc sống là chuỗi ngày phải đối đáp, quyết định, phản ứng… Trong tuyển tập “Chắp Cánh Cho Tâm Hồn Bay Cao” của Dương Quang Thoại có câu chuyện: Người nông dân nọ thuê một mảnh đất để cày cấy đã nhiều năm. Ông là một người rất siêng năng trong việc đồng áng, vì thế không mấy khó khăn trong việc tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê đất. Nhưng một ngày kia, người chủ đến nói với ông: “Con trai của ông chủ sẽ cưới vợ, và anh ta quyết định sẽ sống tại nông trại nầy. Cho nên khi hợp đồng thuê hết hạn cuối năm nay, ông phải đi tìm một miếng đất khác.” Người nông dân choáng váng, ông nài nỉ để mình tiếp tục được thuê nông trại đó, nhưng bị chối từ. Về nhà, người nông dân tự nghĩ: “Thật là uổng công ta bấy lâu!” Càng nghĩ, ông càng giận đến độ muốn trả thù. Ông đi tìm những giống cỏ hoang khó diệt nhất, rồi trong một đêm tối trời trước ngày ông phải rời nông trại, ông đi gieo chúng khắp cả cánh đồng mà bấy lâu ông đã bỏ công sức để giữ cho nó tốt tươi. Trở về nhà, ông hài lòng với những gì mình đã làm. Sáng hôm sau, trong khi người nông dân đang thu dọn hành lý của mình để ra đi thì viên quản lý đến. Ông ta nói: “Con trai của ông chủ đã đổi ý, anh ta sẽ sống ở thành phố, vì thế ông có thể tiếp tục thuê nông trại nầy.” Người nông dân không tin vào tai mình! Ông đứng đó im lặng, rồi nhớ đến những gì mình đã làm đêm qua. Trước mắt sẽ là những chuỗi ngày dài vất vả để nhổ những chùm cỏ dại đó. Ông tự trách bản thân: “Mình đúng là khờ dại!”

 

Lời Chúa trong Galati 6:9   khuyến khích chúng ta:

 “Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ, chúng ta sẽ gặt.” BDY  “Hãy kiên tâm làm việc thiện, đừng chán nản, vì đến mùa chúng ta sẽ gặt hái kết quả tốt đẹp.” Thường làm lành thì phải mệt, phải trả giá. Lời Chúa nhắc chúng ta phải tranh thủ, tận dụng cơ hội để làm lành: nâng đỡ, giúp đỡ. Xin Chúa giúp chúng ta có những lời đối đáp tốt lành. Cư xử nhân từ. Gieo cách xử sự tử tế, hòa nhã, tận dụng cơ hội làm việc lành. Cách xử sự, hành động, phản ứng trước sự việc.. nói lên con người  của chúng ta thế nào

-Trong cuộc sống: Hãy quan tâm đến những lời góp ý chân tình, xây dựng và đừng quá quan tâm đến những lời người khác nói xấu về mình nhưng hãy quan tâm đến lời Chúa nói gì về mình!                                                                                    

 

II-TRONG ĐỜI SÔNG TÂM LINH                                              1. Xây dựng nền tảng: Gieo và gặt là định luật. Trong đời sống niềm tin cũng vậy, chúng ta xây dựng thế nào thì ngày mai niềm tin chúng ta sẽ trở nên như vậy. Chúng ta mạnh hay yếu, đứng vững vàng hay ngã đỗ đều do chúng ta xây thế nào. Tâm linh chúng ta chỉ vững vàng và trưởng thành khi chúng ta xây dựng cuộc đời trên lời Chúa. Có nghĩa là suy nghĩ, sống hành động dựa trên lời dạy của Thánh kinh. Chúa Giê-xu phán những cuộc đời theo Chúa như vậy sẽ người khôn ngoan và đứng vững vàng Mathiơ 7:24   24 Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá.”                                                                                        2. Đầu tư cho tương lai: một người  thợ xây cất giỏi chuẩn bọ nghĩ hưu, chủ năn nĩ xây giúp cănn nhà cuối cùng. Ông cố gắng làm nhanh, không kỹ như những căn nhà xây trước đây viò nghĩ mình sẽ nghĩ hưu không cần việc làm. Ông xây vọi vàng, cẩu thả…Đến ngày hoàn tất, chủ dân4 ông đến căn nhà ông mới xây xong và cầm chìa khóa đưa cho ông và nói: “Đây là căn nhà của ông.” Công ty tặng cho ông để cám ơn công sức của ông mấy mươi năm qua! Người thợ già hối tiếc, biết vậy, mình sẽ xây căn nhà thật kỹ!

Côrinhtô 3:12-13, Nếu có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch, gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy, 13 thì công việc của mỗi người sẽ bày tỏ ra. Ngày đến sẽ tỏ tường công việc đó; nó sẽ trình ra trong lửa, và công việc của mỗi người đáng giá nào, lửa sẽ chỉ ra.” Chúng ta đang đầu tư gì cho chính mình, cho con em của chúng ta?  Chúng ta đang đầu tư bao nhiêu thì giờ, công sức cho con em chúng ta?

 

III-TRONG ĐỜI SỐNG PHỤC VỤ

Trong Mathiơ 13, Chúa Giê-xu khuyến khích chúng ta gieo và có đến 4 loại đất khác nhau. Kết quả cũng khác nhau. Nhưng nếu chúng ta không gieo thì không gặt. Chúng ta cứ gieo và một ngày chúng ta gặp mãnh đất tốt, từ mãnh đất tốt ấy sẽ kết quả bội phần.  IICôrinhtô 9:6   6 Hãy biết rõ điều đó, hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo . nhiều thì gặt nhiều.”

-Chúng ta muốn HT ngày càng vững mạnh mọi mặt, chúng ta phải góp phần phục vụ!

-Chúng ta muốn sự thờ phượng phong phú, đầy ơn, nghiêm túc…chúng ta phải bỏ nhiều thì giờ cầu nguyện, tập dợt…

-Chúng ta muốn các con em lớn lên trong Chúa, chúng ta phải góp phần dạy dổ, đưa các em đến nhà thờ, ở nhà phải khuyến khích, tạo điều kiện cho các em biết thêm lời Chúa. Biết chúng ta bận rộn vô cùng, lời Chúa nhắc nhở chúng ta: “Hãy lợi dụng thì giờ vì những ngaỳ là xấu”( Êphêsô 5:16) “Cầu xin Chúa  dạy chúng tôi biết đếm các ngaỳ chúng tôi để chúng tôi được lòng khôn ngoan.” (TT 90:12)

-Chúng ta muốn HT có thể làm được nhiều mục vụ khác nhau: xã hội, truyền giáo, giáo dục.. chúng ta phải trung tín trong việc dâng hiến 1/10. Khi chúng ta làm phần của mình thì ĐCT sẽ làm phần còn lại: ICorinhtô 3:7   7 Vậy, người trồng, kẻ tưới, đều không ra gì, song Đức Chúa Trời là Đấng làm cho lớn lên.”

 

KẾT LUẬN

 

Lời Chúa phán: Galati 6:7   Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy.” Thi thiên 126:5 : “Kẽ nào gieo giống mà giọt lệ sẽ gặt hái cách vui mừng”                                                             Ngày nầy năm sau hoặc những năm về sau… chúng ta sẽ ra sao là do những gì chúng ta đang gieo ngày hôm nay.

-Nếu bạn gieo ích kỷ, bạn sẽ gặt cô đơn.

-Nếu bạn gieo lòng tốt, bạn sẽ gặt thân thiện.

-Nếu bạn gieo khiêm tốn, bạn sẽ gặt mến trọng.

-Nếu bạn gieo trách hờn,  lên án, bạn sẽ gặt cô lập.

-Nếu bạn gieo thông cảm, bạn sẽ gặt hòa thuận.

-Nếu bạn gieo chăm chỉ, bạn sẽ gặt thành công.

-Nếu bạn gieo lười biếng, bạn sẽ gặt nghèo khổ, ngu

 dốt.

-Nếu bạn gieo tha thứ, bạn sẽ gặt hòa bình.

-Nếu bạn gieo tham lam, bạn sẽ gặt đau khổ, tù tội.

-Nếu bạn gieo cởi mở, bạn sẽ gặt thân mật, thông

 cảm.

-Nếu bạn gieo thù hận, bạn sẽ gặt kẻ thù.

-Nếu bạn gieo hòa nhã,thông cảm, bạn sẽ gặt cộng

 tác.

-Nếu bạn gieo niềm tin, bạn sẽ gặt phép lạ.

-Nếu bạn gieo tin đồn thất thiệt, bạn sẽ gặt lo sợ.

-Nếu bạn gieo yêu thương, bạn sẽ gặt tình người.

-Nếu bạn gieo khen ngợi khuyến khích, bạn sẽ gặt

 cảm mến.

-Nếu bạn gieo dịu dàng, tế nhị bạn sẽ gặt nhẹ nhàng,

 an bình.

-Nếu bạn gieo nóng nảy, bạn sẽ gặt giận dữ.

-Nếu bạn gieo lạc quan, bạn sẽ gặt tin yêu.

-Nếu bạn gieo tranh dành, so bì, bạn sẽ gặt chia rẽ.

-Nếu bạn gieo hy sinh, bạn sẽ gặt biết ơn.

-Nếu bạn gieo chỉ trích, bạn sẽ gặt phản kháng.

-Nếu bạn gieo chia sẻ, bạn sẽ gặt giúp đỡ.

-Nếu bạn gieo nụ cười, bạn sẽ gặt niềm vui.

-Nếu bạn gieo chuyên cần học hỏi, bạn sẽ gặt kiến

 thức.

-Nếu bạn gieo hồ đồ, thiếu suy xét bạn sẽ gặt hối hận.

-Nếu bạn gieo lời Chúa, bạn sẽ gặt sự sống vĩnh cữu.

 

*Gieo suy nghĩ, gặt hành động!

*Gieo hành động, gặt thói quen!

*Gieo thói quen, gặt lối sống!

*Gieo li sng, gặt số phận!

Galati 6:8   BDY “Người gieo giống xấu theo bản tính cũ sẽ gặt hái sự hư hoại, diệt vong. Người gieo giống tốt của Thánh Linh sẽ gặt hái sự sống vĩnh cửu do Thánh Linh ban tặng.”

-Xin Chúa giúp chúng ta tích cực, tận dụng cơ hội để gieo những điều thuộc về Thánh Linh, gieo những điều tốt lành, có ích cho đời sống tâm linh, gieo những ảnh hưởng tốt. A-men!