Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 4

Đầu Tư Vào Nước Trời

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 13:44-46

 

Gần 4 năm trước, cuộc khủng hoãng kinh tế toàn cầu bắt đầu từ thị trường chứng khoáng tại New York, một trong những người gây ảnh hưởng nhiều nhất là Madoff, ông đã gạt hàng chục ngàn người đầu tư, thay vì dùng tiền của họ đầu tư vào thị trường thì ông lấy bỏ túi riêng, dùng vào việc làm ăn cá nhân và chia cho các con cháu trong gia đình. Số tiền gian lận lên đến 70 tỷ đô la. Có những người mất đến 3-4 triệu mỹ kim, có người tay trắng vì đã bỏ hết tiền đầu tư vào đây. Đây là vụ gạt gẫm kỷ lục của lịch sử nước Mỹ! Những người đầu tư nầy tin tưởng bỏ vào Wall Street (thị trường chứng khoán Hoa kỳ là chắc ăn). Madoff bị xử 175 năm tù! Điều nầy chứng minh rằng không có đầu tư nào trên trái đất nầy là chắc chắn cả! Trở lại phân đoạn KT nầy,

-C. 1: Một ngày kia Chúa ra khỏi nhà, có đoàn dân đông theo Ngài, Chúa Giê-Xu ngồi trên chiếc thuyền dọc theo mè biển để giảng cho họ về nước Trời. Chúa kể những ẩn dụ: Người gieo giống, hạt cải, men..Sau đó Chúa về nhà thì các môn đệ nói rằng họ không hiểu những ẩn dụ Ngài vừa kể cho đoàn dân nghe. Và Ngài lại dung những ẩn dụ khác để giải thích. Ngài kể chuyện về của báu trong đám ruộng và viên ngọc quý.

 

Hai Ẩn dụ nầy Ý Nghĩa Nước Trời có giá trị hơn bất kỳ điều gì khác mà chúng ta có thể có được, và người ta phải sẵn sàng từ bỏ mọi sự để có được. Người phát giác được kho báu trong cánh đồng đã tình cờ gặp nó, khi biết rõ giá trị của kho báu, ông bỏ hết mọi sự để được sở hữu kho báu nầy. Nhà buôn dốc sức đi tìm ngọc quý, khi đã tìm được, thì sẵn sàng bán hết những gì mình có để mua viên ngọc vô giá nầy. Chúa Giê-Xu muốn nói với chúng ta rằng: “Nước Trời có giá trị hơn tất cả những gì trên trần thế nầy.”

 

Trong hai ẩn dụ nầy có 3 động từ chính dạy chúng ta phải đầu tư vào nước Trời:

 

I-TÌM (search)

-Của báu chôn trong một đám ruộng: Đời xưa, người ta có thói quen chôn giấu của cải dưới đất vì chưa có các ngân hàng. Chúng ta tìm kiếm những điều gì? Để có được của quý trong đám ruộng, để có được hạt ngọc quý hai người trong ẩn dụ nầy đã mất nhiều thì giờ tìm kiếm! Trong Lu ca 15 Chúa Giê-xu kể 2 câu chuyện:

 

1-Người đàn bà lạc mất đồng tiền: Bà đốt đèn, cầm chổi tìm kiếm khắp nhà, (chữ searching) khi được bà làm tiệc ăn mừng. Tại sao? Vì đồng tiền nầy nằm trên vòng đặt trên đầu của người có chồng, nếu mất đi thì chiếc vòng không còn giá trị nữa. Khi tìm kiếm phải mất thời gian!

 

2-Ng ười chăn chiên tìm kiếm một con chiên lạc mất. (Searching). Phải đi vào rừng sâu, vượt qua bao hiểm trở để có thể tìm thấy con chiên đang bị thương. Phải mất thì giờ nhiều!

 

Chúng ta đầu tư thời gian vào nước Trời như thế nào? Học Kinh thánh, cầu nguyện hằng ngày. Đi nhà thờ, phục vụ.. Nếu HT chúng ta không bỏ thì giờ để dự buổi nhóm cầu nguyện thì làm sao HT có quyền năng? Nếu chúng ta không bỏ thì giờ đi học KT thì làm sao biết rõ về lời Chúa? Nếu chúng ta không bỏ thì giờ học hỏi, chịu huấn luyện thì làm sao trở thành người lãnh đạo? Nếu chúng ta không bỏ thì giờ đi làm chứng, kết bạn thì làm sao có người tin Chúa?

 

Lời Chúa trong TT 90:12  Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan.”  Môi se  xin Chúa cho ông có sự khôn ngoan để quí thời gian và biết tận dụng thì giờ để sống cho Chúa!

-Êphêsô 5:16 Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu.” Redeeming the time, because the days are evil.” Nếu không biết xử dụng thì giờ, để rãnh rỗi sẽ suy nghỉ và làm những điều ác! Cũng có nghĩa thế gian nầy ở d ưới quyền lực tối tăm (Êphêsô 6:12) và nếu chúng ta dành thì giờ để sống cho Chúa thì chúng ta sẽ sống và làm những điều tối tăm.

 

II-BÁN (Sale)

Hai người nầy trở về “bán hết gia tài”. Họ dồn tất cả để mua đám ruộng và hạt ngọc. Họ bằng lòng bỏ tất cả những gì họ có, vì họ biết rằng những gì họ tìm được là giá trị hơn những gì họ đang có!

 

Chúng ta đang dồn hết công sức để đổi lấy điều gì? Mỗi ngày chúng ta bán sức lao động để đổi lấy tiền để sinh sống, để mua sắm, để hưởng thụ .. Điều nầy rất đúng, không có gì sai trật vì đây là qui luật sống. Nhưng làm  8 giờ, 10 giờ thôi, tuần làm 5 ngày thôi. Đừng đổ  hết công sức cho đời nầy, vì Kinh thánh nói: Song le, ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Bấy giờ các từng trời sẽ có tiếng vang rầm mà qua đi, các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả.  Vì mọi vật đó phải tiêu tán thì anh em đáng nên thánh và tin kính trong mọi sự ăn ở của mình là dường nào.” (II Phierơ 3:10-11). Tất cả  những công trình trên đất đều là dễ tan, dễ mất, dễ tàn. Ngày Chúa đến tất cả những gì chúng ta xây dựng sẽ để lại. Người ta hy sinh cho một chủ nghĩa và rồi cũng tàn lụi! Người ta sẵn sàng hy sinh cho một thần tượng rồi thần tượng đó cũng sụp đổ! Người ta bỏ cả cuộc đời cho một công ty, rồi một ngày kia công ty bại sản, hay bị đóng cửa! Lời Chúa phán: Vì,Mọi xác thịt ví như cỏ,Mọi sự vinh hiển của nó ví như hoa cỏ.Cỏ khô, hoa rụng, Nhưng lời Chúa còn lại đời đời.”

 

Chúng ta sẵn sàng trả giá, hy sinh thế nào cho công việc Chúa? Chúa Giê Xu phán trong Mathiơ 16: 24-25: “Nếu ai muốn theo ta, thì phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo ta.  Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất, còn ai vì cớ ta mà mất sự sống thì sẽ được lại.” Ngày nay chúng ta không vác thập tự giá như Chúa Giê-xu nhưng đôi khi chỉ hầu việc Chúa có một chút đã chịu không nổi! Phần b của Câu KT nầy có thể diễn giải: Ai chỉ sống cho mình sẽ mất tất cả, nhưng ai sống cho Chúa thì sẽ được lại tất cả!

 

III-MUA (Buy)

A-Chúng ta muốn có điều gì? Hai nhân vật trong ẩn dụ nầy. Người dùng hết tiền để mua đám ruộng, Anh muốn có được “của báu”. Người buôn Ngọc bỏ hết tiền để mua được viên “Ngọc quý”!

 

Chúa Giê-xu không ngụ ý bảo chúng ta dùng tiền để mua nước Thiên đàng. Ngài muốn chúng ta nhận biết điều nào là quan trọng trong cuộc đời. Trong cuộc đời có 3 điều quí giá: Niềm tin, gia đình, bạn bè. Nhạc sĩ Từ Công Phụng khi được hỏi: Đối với ông điều nào là vĩnh cữu, ông trả lời: Tình yêu con người là vĩnh cữu! Nhưng nhìn quanh, chúng ta thầy tình yêu con người thật dễ phai, dễ tàn. Chỉ có tình yêu Chúa là vĩnh cữu! Trong 3 điều quí giá nhất  không có vật chất, bỡi vì có vật chất đến rồi đi, có rồi mất. Và nếu có vật chất mà không niềm tin, không gia đình, không bạn bè thì để làm gì? Niềm tin là điều giá trị hàng đầu, vì còn niềm tin nơi Chúa là còn hy vọng. Vì còn niềm tin là có thể làm lại từ đầu. Vì vậy Thánh Phao lô đã từ bỏ tất cả: Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ 9 và được ở trong Ngài,” (Philíp 3: 8-9)

B-Chúng ta đầu tư tiền bạc vào nước trời  thế nào?

“Các ngươi hãy đem hết thảy phần mười vào kho, hầu cho có lương thực trong nhà ta; và từ nay các ngươi khá lấy điều nầy mà thử ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, xem ta có mở các cửa sổ trên trời cho các ngươi, đổ phước xuống cho các ngươi đến nỗi không chỗ chứa chăng!” (Malachi 3:10) Đây là mạng lệnh của Chúa “hãy đem hết thảy” kem theo là lời thách thức “Hãy đem điều nầy thử” và là lời hứa “Đổ phước đến nổi không chỗ chứa”.

 

Tân ước dạy chúng ta phải đầu tư thế nào? “19 Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; 20 nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. 21 Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.” (Mathiơ 7: 19-21)

-Thánh Phao lô giải nghĩa cho chúng ta biết ý nghĩa thật của sự dâng hiến, không còn là bổn phận hay phải dâng bao nhiêu, dâng thế nào:

“Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.” (Rô-ma 12:1) Dâng tất cả!

 

KẾT LUẬN

Chúng ta đang đi tìm những giá trị cho cuộc đời. Có những giá trị tạm bợ và cũng có những giá trị lâu dài. Có những giá trị tạm thời trên trần gian như tiền bạc, danh vọng, quyền thế…khi qua đời sẽ tan biến. Đó là giá trị mà một nhà thơ cho là: “Như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao.” Nhưng có một giá trị khác tồn tại mãi mãi: đó là giá trị của một linh hồn nhận được sự tha thứ và sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu. Hãy đánh dấu hay trở lại nơi chúng ta đã tìm ra báu vật, nơi chúng ta một lần biết Chúa, tin Chúa, yêu Chúa.

   

Trong bài giảng của Mục sư tiến sĩ Minho Song, quản nhiệm HT Young Nak trong kỳ buổi retreat các mục sư và ban lãnh đạo, ông kể đến câu chuyện của Mục sư Jea Wang Kim là người mở HT Young Nak* cũng là MS đầu tiên của HT Young Nak. (HT Đại Hàn lớn nhất Canada.) Năm 67 tuổi khi ông về hưu, lúc ấy là năm 1990 ông đi đến thành phố Petersburg Liên bang Sô Viết để truyền giáo và nhiều HT cho người Đại Hàn lẫn người Nga. Ông phục vụ đến năm 2006 trở về Canada lúc tuổi 83 và 2 năm sau về với Chúa. Thật là một tấm gương đáng cho chúng ta noi theo!

Chúng ta cần dành nhiều thì giờ để đầu tư cho tâm linh mình và công việc Chúa chung! Chúng ta cần hy sinh, trả giá thêm để nhiều linh hồn được cứu và HT phát triển. Chúng ta cần dâng hiến càng hơn để có thể đầu tư tâm linh cho con em của chúng ta trong tương lai!

“19 Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; 20 nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy.” (Mathiơ 6:19-20)

*Young Nak là nơi HT chúng tôi nhóm lại.