Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 6

Dòng Thời Gian

Kinh thánh: Thi thiên 90:12

Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan.”

 

Cứ vào tuần đầu của tháng 11, chúng ta vặn đồng hồ ngược lại 1 giờ bỡi vì mùa Đông thì ngày ngắn đêm dài.  Sáng sớm Chúa nhật vừa qua (6/11) chúng ta được lợi 1 giờ. Thời gian trôi qua thật nhanh. Thoáng chốc đã gần hết năm 2011!

 

Có một ngân hàng, mỗi buổi sáng, cung cấp vào tài khoản của chúng ta 86.400 đồng . Số dư trong tài khoản không được phép chuyển từ ngày này qua ngày khác. Mỗi buổi chiều, ngân hàng sẽ hủy bỏ hết số dư còn lại mà bạn đã không dùng hết trong ngày. Chúng ta sẽ phải làm gì? Sử dụng hết số tiền đó, dĩ nhiên! Mỗi người trong chúng ta đều có một ngân hàng như vậy. Tên ngân hàng là THỜI GIAN.
Mỗi buổi sáng, ngân hàng này cung cấp cho chúng ta 86.400 giây. Vào mỗi buổi tối, ngân hàng sẽ xóa bỏ, coi như chúng ta mất, thời gian mà bạn không tiêu xài, không đầu tư.

Ngân hàng không cho phép chúng ta được để lại số dư trong tài khoản. Cũng không cho phép bạn bội chi.

Mỗi ngày, ngân hàng lại mở một tài khoản mới cho chúng ta.

Mỗi tối nó lại hủy hết những gì còn lại trong ngày.

Nếu chúng ta không dùng được hết thời gian mà chúng ta có trong ngày, người bị mất chính là bạn. (1)

Không thể quay lại ngày hôm qua. Không thể tiêu trước cho "ngày mai". Chúng ta phải sống bằng những gì chúng có trong tài khoản ngày hôm nay.

Một câu chuyện vui về thời gian: Một vị giáo sĩ nọ ghé thăm hội thánh ở vùng ngoại ô thành phố, ông được biết hội thánh rất đông tín hữu. Sau khi cùng mục sư quản nhiệm đi tham quan khuôn viên nhà thờ, thì vị giáo sĩ đứng sững lại ngay chiếc đồng hồ đặt trên tường nhà thờ, và ngạc nhiên hỏi ông mục sư:                                                                                                                                           - Thưa mục sư , tại sao trên dồng hồ lại ghi hai chữ “KIÊN NHẪN ” thế ạ?                                                                                                                         - Chẳng là khi tôi giảng trong nhà thờ thì để ý thấy tín hữu ngồi phía dưới hay nhìn đồng hồ nên cho treo ở đấy chữ kiên nhẫn”,  vị mục sư ôn tồn đáp.

Thời gian là gì? Bác sĩ Châu Văn Hiệp, chủ nhiệm báo Nếp Sống Mới định nghĩa như thế nầy: (TIME)

*T (Treasure): thời gian là kho tang vô giá. Nếu biết tận dụng chúng ta sẽ đạt được nhiều điều trên đời.

*I (Instruct): thời gian dạy dỗ chúng ta rất nhiều, chỉ cần để …giờ ra học.

*M (Measure): thời gian là thước đo lòng người, cũng như lòng … mình.

*E (Erase): thời gian xóa nhòa tất cả, chữa lành những vết thương lòng.

Nhận thức được rằng khoãng thời gian chúng ta có là ngắn ngủi sẽ giúp chúng ta tận dụng số thì giờ hiếm hoi của mình một cách khôn ngoan!

 

Câu Kinh thánh nầy dạy chúng ta 2 điều giúp ích cho đời sống của chúng ta!

 

I-BIẾT ĐẾM CÁC NGÀY

  “Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi,”

Tác giả của TT nầy là Môi Se, cuộc đời của ông chia làm 3 phần rất rõ ràng:

-Phần 1 từ 1-40 tuổi: Ông sống trong cung điện của Ai Cập, Thời kỳ vàng son. Môi se sống trong sung sướng, giàu sang, quyền thế.

-Phần 2 từ 41-80: Ông sống trong sa mạc. Cuộc đời bình thản. Môi se sống cuộc đời bình thường, yên lặng…chăn chiên sống qua ngày.

-Phần 3 từ năm 81-120: Ông biết Chúa: Sống phục vụ Chúa và dân tộc. Vất vả, cực nhọc nhưng kinh nghiệm và chứng kiến nhiều quyền năng, phép lạ… Ông quý từng giờ phút của 40 năm cuối đời.

Thời gian quý giá thế nào?

-Để biết được giá trị của MỘT NĂM, hãy hỏi một học sinh bị ở lại một lớp.

-Để biết được giá trị của MỘT THÁNG, hãy hỏi một người mẹ sinh con thiếu tháng.
-Để biết được giá trị của MỘT TUẦN, hãy hỏi biên tập viên của một tuần báo.

-Để biết được giá trị của MỘT GIỜ, hãy hỏi những người yêu nhau đang mong chờ được gặp nhau.

-Để biết được giá trị của MỘT PHÚT, hãy hỏi một người bị lỡ chuyến tàu.

-Để biết được giá trị của MỘT GIÂY, hãy hỏi một người vừa thoát khỏi một tai nạn.

-Để biết được giá trị của MỘT PHẦN NGÀN GIÂY, hãy hỏi người vừa nhận được huy chương bạc trong kỳ thi Olympic. (Người ta thắng thua 1/ngàn của giây.

 

Vì vậy, xin Chúa giúp chúng ta nhận biết sự quý giá của thời gian và sắp xếp để sống vui thỏa và đầu tư vào những gì giúp ích cho chúng ta và người chung quanh.

-Hãy quý trọng từng giây phút mà chúng ta có!

Hãy nhớ rằng thời gian chẳng chờ đợi ai cả.  Ngày hôm qua đã là lịch sử. Ngày mai là một bí ẩn. Hôm nay là quà tặng. Cũng vì vậy mà nó được gọi là PRESENT! (có nghĩa là HIỆN TẠI, mà cũng có nghĩa là QUÀ TẶNG). Cuộc sống hiện tại chính là quà tặng của ĐCT ban cho mỗi người chúng ta! Dù chúng ta đang sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta nên cảm tạ Chúa!

 

 II-BIẾT SỐNG KHÔN NGOAN

“Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan.”  Làm sao để có sự khôn ngoan ? Lời Kinh thánh cho chúng ta biết. Châm ngôn 9:10  « Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng. » Như vậy, muốn sống khôn ngoan phải nhận biết có Đức Chúa Trời và sống đời sống kính sợ Ngài. Làm sao để sống đời sống đẹp lòng Chúa? Chúa dạy chúng ta phảo sống “Kính Chúa &Yêu người.” Có 5 chữ M sau đây giúp chúng ta có nếp sống kính sợ Chúa và sống khôn ngoan.

Sơ đồ "NĂM M" giúp chúng ta nêu ra năm câu hỏi. Chủ Nhân hỏi: "Ta sẽ sống cho ai?" (CHRIST) Sứ Mạng hỏi: "Thượng Đế muốn tôi làm gì? (HÃY YÊU THƯƠNG NGƯỜI KHÁC) Phương Pháp hỏi: "Làm thế nào tôi sẽ làm trọn được sứ mạng của tôi?" (LÀM SAO TÔI CÓ THỂ YÊU THƯƠNG NGƯỜI KHÁC MỘT CÁCH RIÊNG BIỆT?). Duy Trì hỏi: "Làm thế nào tôi sẽ đánh giá và điều chỉnh các phương pháp của tôi?" (CỨ THỰC HIỆN NHỮNG GÌ CÓ HIỆU LỰC) Và người thânh chung quanh hỏi: "Chúng ta có đồng ý về sứ mạng của chúng ta không?"(TÔI CÓ CÙNG NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU CHUNG QUANH CUỘC ĐỜI TÔI KHÔNG?) (2)

Khi chúng ta trả lời được 5 câu hỏi nầy. Chúng ta sống với 5 câu hỏi này, chúng ta sẽ có đời sống kính Chúa &yêu người và sống khôn ngoan! Nói tóm lại, người biết Sống theo ý ĐCT. Sống theo mục đích ĐCT muốn. Sống học hỏi. Sống sửa đổi. Sống hòa thuận với những người chung quanh là người sống khôn ngoan. Người sống như vậy là sống đẹp lòng Chúa vì sống Kính Chúa &Yêu Người!

KẾT LUẬN                                                                                              Lời thánh kinh dạy chúng ta TT 90:5-65 Chúa làm đời sống chúng tôi trôi đi như nước chảy cuồn cuộn; đời sống chúng tôi khác nào một giấc ngủ, Ban mai họ tựa như cây cỏ xanh tươi: 6 Sáng ngày cỏ nở bông và tốt tươi; Buổi chiều người ta cắt nó và nó héo.”                                                                           Vì cuộc đời chúng ta ngắn  ngủi, Xin Chúa giúp chúng ta biết tận dụng thời gian một cách hiệu quả, Chỉ tập trung sống và làm những điều có liên quan đến những điều sau đây:                                                                             1. Giúp ích cho chúng ta.                                                                                   2. Giúp ích cho người thân chúng ta.                                                            3. Giúp ích cho những người chung quanh ta.                                             4. Giúp ích cho việc gây dựng công việc Chúa.                                          5. Giúp ích cho việc chia sẻ tình yêu thương của Chúa cho những  người chưa có cơ hội nghe về Chúa.                                                                                      

Êphêsô 5:16“Hãy lợi dụng thì giờ vì những ngày là xấu.”  Có bài viết giúp chúng ta ứng dụng bài học nầy vài cuộc sống hằng ngày:

-Hãy tận dụng thì giờ để mơ ước, vì ước mơ là tương lai ngày mai của chúng ta!                                                                                                      -Hãy tận dụng thì giờ để ban cho, vì sự ban cho làm cho lòng chúng ta vui mừng!                                                                                       -Hãy tận dụng thì giờ để đọc kinh thánh, sách, báo tốt, vì sự đọc là nguồn  mạch của sự khôn ngoan.                                                                              -Hãy tận dụng thì giờ để yêu thương,  vì yêu thương là là món quà lớn nhất mà ĐCT ban cho chúng ta. (Nên yêu đúng chỗ, đúng nơi, đúng người!)                                                                                                -Hãy tận dụng thì giờ để làm bạn, vì bạn hữu làm cho đời sống ta thêm phong phú! (Phải chọn bạn mà chơi, vì những người nầy ảnh hưởng lớn trên đời sống chúng ta!)                                                           -Hãy tận dụng thì giờ để vui cười-Vui cười là âm nhạc của tâm hồn.                                                   -Hãy tận dụng thì giờ để làm việc, vì làm việc là giá phải trả để thành công.                                                                                                        -Hãy tận dụng thì giờ để thờ phượng vì thờ phượng là nền tang của đời sống tâm linh chúng ta. (Thờ phượng không chỉ tại nhà thờ Chúa nhật, Thờ phượng là mỗi ngày có thì giờ đến với Chúa. Thờ phượng là nhóm cầu nguyện, là nhóm nhỏ, là những buổi bồi linh, truyền giảng vì trong các buổi đó có Ca ngợi, cầu nguyện, đọc, học, nghe lời Chúa

 

Kinh thánh cho chúng ta biết Đức Chúa Trời biết ngày tháng của chúng ta trên đất hay khoãng thời gian chúng ta có mặt trên trần gian nầy: « Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; Số các ngày định cho tôi, Đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy. » (TT 139:16).)

Thời gian của mỗi người chúng ta khác nhau, xin Chúa giúp chúng ta tận dụng thời gian cách khôn ngoan.

MS Nguyễn Duy Trung

 

(1)Trích từ “Chắp cánh cho tâm hồn bay cao” của Dương Quang  Thoại.

(2) Trích từ “The hope way”