Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 8

Mối Thông Công Vui Thỏa

Kinh thánhPhi líp 1:1-11

 

Sách Châm Ngôn  cho biết tầm quan trọng của niềm vui đối với sức khỏe cũng như sự chữa lành. “Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay; Còn trí nao sờn làm xương cốt khô héo.’ (Châm ngôn 17:22)

   

Chủ đề của thư Phi-líp là “Vui Mừng Trong Chúa”, câu nầy xuất hiện 16 lần. Thư được viết năm 61 S.C khi Phao lô đang ở trong tù. Lý do khiến Phao Lô thúc dục họ phải vui mừng vì các tín hữu tại HT Phi-líp đang buồn vì Phao lô đang bị bắt trong tù. HT đang gặp những khó khăn bắt bớ. Họ cũng không vui vì có những sự cãi lẫy  tranh chấp giữa những người phục vụ trong HT!

-Qua thư tín nầy, Phao lô giải thích chữ vui mừng bình thường và vui mừng trong Chúa khác nhau thế nào.

 

Chủ đề của thư Phi-líp là “Vui Mừng Luôn Luôn”. Trong 4 đoạn của thư có tất cả là 16 chữ vui mừng. Trong tiếng Hy Lạp, Chara có nghĩa là vui  mừng. Chữ Vui mừng nầy có nhiều ý nghĩa:

1. Chara là sự vui mừng của những người có đồng tình yêu thương, đồng tâm tình, đồng tư tưởng. Phi-líp 2:2  thì anh em hãy hiệp ý với nhau, đồng tình yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng mà làm cho tôi vui mừng trọn vẹn.”

2. Chara là sự vui mừng khi nhận được tin vui của người thân yêu. Phi-líp 2:28 28 Vậy, tôi đã sai người đi rất kíp, hầu cho anh em lại thấy người thì mừng rỡ, và tôi cũng bớt buồn rầu.”  

3. Chara cũng là sự vui mừng của người ân cần, niềm nở tiếp rước và tôn trọng bằng hữu. Phi-líp 2:29 Thế thì, hãy lấy sự vui mừng trọn vẹn mà tiếp rước người trong Chúa, và tôn kính những người như vậy

4. Chara còn là niềm vui sâu đậm của người đưa dẫn người khác đến cùng Chúa và giúp họ đứng vững trong Ngài! Phi-líp 4:1 Vậy thì, hỡi anh em rất yêu rất thiết, là sự vui mừng và mão triều thiên cho tôi, kẻ rất yêu dấu ơi, hãy đứng vững trong Chúa.”

5. Sau cùng, Chara cũng là niềm vui và sự cảm tạ của người được các Anh, Chị, Em trong Chúa chăm sóc, lo tưởng. Phi-líp 4:10Tôi được rất vui mừng trong Chúa, vì nay anh em lại lo tưởng về tôi lần nữa; anh em vẫn tưởng đến điều đó lắm, nhưng không có dịp tiện.”

-Phao-lô có mối thông công vui thỏa với các tín hữu tại Phi Líp. Phân đoạn KT nầy cho chúng ta những bước thực tiển để xây dựng mối liên hệ lành mạnh, vững chắc và vui thỏa với các Anh, Chị, Em  khác.

 

I-NHỚ ĐẾN NHỮNG ĐIỀU TỐT (c. 3,5,6)

Có 2 thầy trò đang vượt qua sa mạc, ngồi nghỉ mát vì  trời nóng quá, cậu học trò hỏi:  “Thầy làm sao để có thể yêu thương người khác?”  Vị thầy trả lời “Khi ai lầm lỗi với con hãy ghi trên cát và những điều tốt họ làm cho con thì ghi trên đá.” Có nghĩa là chỉ nhớ đến những điều tốt người khác làm cho mình. Khi nghĩ đến các tín hữu tại Phi-líp, Phao lô đã:

1. Cảm tạ Chúa về họ: 3 Mỗi khi tôi nhớ đến anh em, thì cảm tạ Đức Chúa Trời tôi,” Khi nhớ đến các tín hữu tại Phi Líp, Phao lô nhớ đến những điều tốt đẹp của họ: Ông cảm tạ Chúa về đời sống niếm tin, sự phục vụ của họ. Ông nhận biết những việc họ làm cho ông, cho các A.C.E và HT. Khi nghĩ đến người khác, chúng ta nên cảm tạ Chúa về những gì Chúa đã làm trên cuộc đời họ, về những gì họ làm cho chúng ta, và cho HT!  Dĩ nhiên họ có những vấp váp, những lỗi lầm…nhưng  vì HT là những người được kêu gọi ra khỏi thế gian để bước đi trên tiến trình nên thánh. Chúng ta đang tập tành sống theo lời Chúa mỗi ngày. Vì vậy, hãy tập trung (focus) cảm tạ Chúa vế những gì Chúa làm trện đời sống mình và người khác. Hãy có cái nhìn tích cực trên mình và người chung quanh, chúng ta sẽ thấy Chúa ban phước cho mình và cho A.C.E quanh mình.

2. Khích lệ họ: “tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ.”                        -Mark Twain nói“Cách tốt nhất để làm ta vui lên là giúp làm cho một người khác vui.”

Phao-lô khích lệ niềm tin của các tín hữu tại Phi-líp. Ông nhắc nhở họ về việc của Chúa đã làm, đang làm và sẽ làm trên cuộc đời họ. Cách tốt nhất để khích lệ người khác là giúp họ nhớ lại những gì Chúa làm trên cuộc đời họ!

Bài học ứng dụng: Để bắt đầu xây dựng mối thông công lành mạnh. Xin Chúa giúp chúng ta nghĩ đến những điều tốt. Khích lệ niềm tin của các A.C.E chung quanh.

 

II-QUAN TÂM LẪN NHAU (c.7-8)

1. Cưu mang vì anh em ở trong lòng tôi,” MS Tôn Thất Bình kể một ngày kia đang lái xe pick up track tại Đà Lạt, thấy một bà cụ người Thượng gùi bó cũi lớn trên người. Mục sư bảo bà lên xe ngồi phía sau chở giúp bà một đoạn đường. Chạy một chút, ông quay lại thấy bà cụ vẫn còn mang bó cũi trên lưng. Ông hỏi tại sao bà vẫn mang bó cũi không để xuống xe? Bà nói: “Sợ nặng xe của ông!” Mục sư TTB: “Tôi đã bằng lòng chở bà có nghĩa là cưu mang luôn gánh nặng trên lưng bà!

   Phao lô quan tâm qua việc ông cưu mang họ trong lòng! Ông không chỉ quan tâm bằng lời nói hay những hành động bên ngoài nhưng Ông để họ trong lòng cũng có nghĩa là ông luôn nhớ đến họ ngày và đêm. Khi chúng ta cưu mang một điều gì đó trong lòng có nghĩa là chúng ta luôn nhớ đến họ, muốn giúp họ. “18 Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật.” (I Giăng 3:18)

 

2. Yêu mến họ bằng tính yêu của Chúa 8 Đức Chúa Trời cũng chứng rằng tôi lấy lòng yêu dấu của Đức Chúa Jêsus Christ mà tríu mến anh em (c.8).  Tình yêu của Phao lô dành cho các tín hữu tại Phi Líp không đặt trên cảm xúc, nhưng trên những gì Chúa Cứu Thế đã làm cho ông. Ông yêu thương họ như Chúa đã yêu ông. Tình yêu Chúa dành cho Phao lô thế nào? 13 ta ngày trước vốn là người phạm thượng, hay bắt bớ, hung bạo, nhưng ta đã đội ơn thương xót, vì ta đã làm những sự đó đương lúc ta ngu muội chưa tin. 14 Ân điển của Chúa chúng ta đã dư dật trong ta, với đức tin cùng sự thương yêu trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (ITimôthê 1: 13-14)

-Hãy nghĩ xem Chúa yêu chúng ta thế nào?

-Hãy nghĩ xem Chúa chấp nhận chúng ta thế nào?

-Hãy nghĩ xem Ân điển và ơn phước của Chúa dành cho chúng ta

 thế nào?

 

Thế nào là yêu thương người khác bằng tình yêu thương của Chúa?

III-NÂNG ĐỠ LẪN NHAU (c. 9-11)

Cách tốt nhất để gây ảnh hưởng trên người khác thường là cầu nguyện cho người ấy.  c. 4 và mỗi khi cầu nguyện, tôi hằng cầu cho hết thảy anh em cách hớn hở,” Phao lô tích cực cầu nguyện cho các tín hữu tại Phi Líp! Ông cầu nguyện trong thái độ hắng hái, vui mừng. Tinh thần cầu nguyện của chúng ta dành cho các A.C.E khác thế nào? Cách chăm sóc tốt nhất chính là nhớ đến họ và cầu nguyện thường xuyên cho họ! Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đỗ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ. (Êphêsô 6: 18)

Phao lô cầu nguyện cho các tín hữu tại Phi-Líp:

1. Yêu mến Chúa càng hơn.

       Lời cầu nguyện của Phao-lô cho người Phi-líp là để họ hiệp một trong tình yêu thương của Chúa! Họ phải xây dựng mối liên hệ với Chúa mỗi ngày càng khắng khít hơn! Lòng yêu mến Chúa là nền tảng vững chắc để xây dựng mọi mối liên hệ tốt đẹp, vững chắc. Nói tóm lại, chúng ta cần đọc, suy niệm lời Chúa mỗi ngày. Khi mối liên hệ với Chúa đổ vỡ thì mối liên hệ  với người cũng sẽ dễ dàng đỗ vỡ! Khi chúng ta gần Chúa thì chúng ta gần nhau! Khi chúng ta yêu mến Chúa thì chúng ta yêu mến nhau.20 Ví có ai nói rằng: Ta yêu Đức Chúa Trời, mà lại ghét anh em mình, thì là kẻ nói dối; vì kẻ nào chẳng yêu anh em mình thấy, thì không thể yêu Đức Chúa Trời mình chẳng thấy được. 21 Chúng ta đã nhận nơi Ngài điều răn nầy: Ai yêu Đức Chúa Trời, thì cũng phải yêu anh em mình.” (IGiăng 4:20-21)

2. Kinh nghiệm nếp sống thay đổi trong Chúa. để nghiệm thử những sự tốt lành hơn, hầu cho anh em được tinh sạch không chỗ trách được, cho đến ngày Đấng Christ,” Phao-lô giúp các tín hữu kinh nghiệm một nếp sống biến đổi trong Chúa càng hơn. Làm sao? Ông dùng lời Chúa và sự cầu thay!  Vì chỉ có lời Chúa giúp chúng ta nhận biết những tội lỗi và bỡi quyền năng của sự cầu thay giúp chúng ta có thể sống, làm theo lời Chúa! 

Là người biết Chúa, Chúng ta dùng lời Chúa trong mọi hoàn cãnh, mọi vấn đề. Hãy khích lệ nhau đọc, học và giúp nhau thực hành lời Chúa.

3. Kết quả cho Chúa. được đầy trái công bình đến bởi Đức Chúa Jêsus Christ, làm cho sáng danh và khen ngợi Đức Chúa Trời.” Phao lô ước mong những tín hữu tại Phi Líp được kết quả từ nơi Chúa, không bỡi sức riêng! Ông muốn họ kết quả bao nhiêu? “đầy trái công bình” “lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.” Xin Chúa giúp chúng ta trau dồi thêm những điều nầy để làm sáng danh Chúa, để ngợi khen Chúa càng hơn!

 

KẾT LUẬN

Chủ đề của thư tín nầy là vui mừng! Chúng ta chỉ có thể vui mừng khi có mối liên hệ tốt đẹp với Chúa và mối thông công lành mạnh với người khác! Thánh Phao lô kinh nghiệm niềm vui của Chúa trong mọi hoàn cãnh, ngay cả khi viết thư tín nầy, ông đang ở trong tù, xa cách những tín hữu tại Phi-líp.

JOY’s  PRINCIPLES (Jesus, Others and yourself). Bí quyết của Phao-lô là trong mọi sự, ông nghĩ đến Chúa trước tiên:

J=Jesus:

-Tìm kiếm Chúa trước tiên,

-Thương yêu Chúa càng hơn.

-Trung tín với Chúa.

O=Rồi đến người khác (Sống với 5 chữ T)

1.   Tôn trọng

2.   Thật lòng

3.   Thông càm

4.   Tin tưởng

5.   Tha th

Y: yourself

-Humble-Hạ mình

-Serving=Phục vụ

 

 SAD (Ngược lại, chúng ta sẽ buồn nếu…)

-S=selfish (Tư kỷ: chỉ nghĩ đến mình…)

-A: attack  (Tấn công: nói hành, xét đoán, lên án, chỉ trich…)

-D: discourage (Tiêu cực: chê bai, không khích lệ….)

 

Xin Chúa giúp chúng ta nhớ chữ nguyên tắc sống theo chữ JOY để xây dựng mối thông công lành mạnh, vui thỏa, vững vàng với các A.C.E trong HT và với người chung quanh. A-men!