Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

Những Bài Học Từ Những Người Chăn Chiên

 

Kinh thánh: Lu-ca 2: 15-20

 

Thánh kinh kể nhiều câu chuyện về những người chăn chiên:

1-Người chăn chiên đầu tiên trong KT là ai?

“A-bên cũng dâng chiên đầu lòng trong bầy mình cùng mỡ nó. Đức Giê-hô-va đoái xem A-bên và nhận lễ vật của người.” (STK 4:3)

2-Người chăn chiên ma lanh nhất là ai? Ông Gia cốp. (STK 32 : 37-43)

3-Người chăn chiên vừa là nghệ sĩ vừa là dõng sĩ? Đavít!  (II Samuên 17:39-40)

4-Người chăn chiên hiền lành nhất là ai ? Chúa Giê-Xu! (Giăng 10:11)

 

 Những nhiệm vụ người chăn chiên:

*Theo đuổi bầy chiên.

 *Chăm sóc bầy chiên.

*Tìm ra cỏ xanh và mé nước trong trẽo (TT 23:2)

*Bảo vệ, che chở bầy chiên (Amốt 3 :12)

*Phải tìm kiếm chiên lạc đưa trở về (Êxêchiên 34 :8)

*Người chăn phải bồi thường nếu mất một con chiên

trừ khi anh ta chứng minh được lý do chính đáng.

 (STK 31:39)

-Từ ngữ tiếng Hêbơrơ là « Róeh » tiếng Hy Lạp là « Poimẽn ». Sự chăm sóc dành cho đồng bào về chính trị hay thuộc linh.

-Trong đêm Chúa Giáng sinh những kẻ chăn chiên đều kinh hoàng, nhưng nỗi sợ hãi của họ biến thành niềm vui khi các thiên sứ loan báo là Đấng Mê-si-a đã giáng sinh.

-Hành động của những người chăn chiên trong câu chuyện nầy cho chúng ta thấy dấu hiệu, đặc điểm của người gặp Chúa giáng sinh!

 

I-HỌ ĐI ĐẾN

Sau khi các thiên sứ lìa họ lên trời rồi, bọn chăn chiên nói với nhau rằng: Chúng ta hãy tới thành Bết-lê-hem, xem việc đã xảy đến mà Chúa cho chúng ta hay. 16 Vậy, họ vội vàng đi đến đó,  (c.15)

-Những ngừơi chăn chiên ở đây sau khi gặp Thiên sứ, nghe lời Chúa phán, họ liền hăng hái, rủ nhau đi đến nơi Chúa Giáng sinh. Tấm lòng của các mục đồng cũng giống như tác giả Thi thiênTôi vui mừng khi người ta nói với tôi rằng: Ta hãy đi đến nhà Đức Giê-hô-va.” ( TT 122:1)   HỌ MÚÔN GẶP CHÚA!

-Họ mong ước gặp Đấng Cứu Thế. Trước hết, các mục đồng đã chạy đi gặp hài nhi Giê-Xu. Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a của bạn, là Cứu Chúa của chúng ta. Chúng ta có trông mong gặp gỡ Ngài không? Làm thế nào là gặp Chúa? Chúng ta có thể gặp Chúa qua sự cầu nguyện và trong lời Ngài!

-Mỗi ngày chúng ta nhân biết bao nhiêu email. Chúng ta cũng trả lời biết bao nhiêu email nhưng Chúa gởi email mỗi ngày cho chúng ta qua Kinh thánh, chúng ta có đọc mỗi ngày không? Chúng ta có trả lời email cho Chúa qua sự cầu nguyện không?

-Xin bớt hay giảm việc gởi email hay trả lời email (Cố gằng gặp mặt hay nói trên phone thì tốt hơn). Nhưng hãy đọc và trả lời email của Chúa mỗi ngày! Chắc chắn đời sống chúng ta tốt hơn và sẽ giảm nhiều nan đề trong đời sống cá nhân và HT!

Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước.” (Giô-suê 1:8)             

 -Trong kinh nghiệm của tôi: Khi nào quyển Kinh Thánh xa miệng chúng ta thì miệng nầy nói những lời phạm tội với Chúa và tổn thương người khác.

-Trong Giăng 3, Chúa Giê-xu nói với ông Nicôđem: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời” Điều quan trọng: Dấu hiệu của một người được tái sinh (đời sống đổi mới trong Chúa) ấy là: Khao khát gặp Chúa trong sự cầu nguyện và gặp Chúa trong Lời Ngài!  Xin Chúa cho chúng ta có tấm lòng khao khát Chúa như vua Đa vít: “Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa; Trong một đất khô khan, cực nhọc, chẳng nước, Linh hồn tôi khát khao Chúa, thân thể tôi mong mỏi về Chúa, “ (TT 63:1))  

 

II-HỌ GẶP GỠ 

“…thấy Ma-ri, Giô-sép, và thấy con trẻ đang nằm trong máng cỏ. Đã thấy vậy, họ bèn thuật lại những lời thiên sứ nói về con trẻ đó.”  (C. 16a-17).  Khi gặp Chúa thì họ làm gì?

HỌ THỜ PHƯỢNG: “Thấy con Trẻ . Mặc dù Kinh Thánh không nói rõ những người chăn chiên quỳ gối xuống thờ phượng nhưng những hành động nghe lời thiên sứ phán, làm theo, đi đến nới Chúa Giáng sinh nói lên đức tin của họ.

-Họ dùng lời Chúa để khích lệ người khác.

Qua những hành động của những người chăn chiên, tôi học được ý nghĩa của sự thờ phượng là gì:

-Thờ phượng không phải chỉ là âm nhạc. (Bỡi vì người không biết âm nhạc hay nơi không có âm nhạc  thì không thể thờ phượng chăng?)

-Thờ phượng không phải chỉ là hát. (Bỡi vì ngừơi không biết hát thì không thể thờ phượng chăng?)

-Thờ phượng không phải chỉ là dâng tiền. (Bỡi gì người không có tiền thì không thể thờ phượng được chăng?)

-Thờ phượng không phải chỉ là làm việc nầy việc kia trong buổi thờ phượng…

 Nhưng thờ phượng là là khao khát gặp Chúa, là muốn nghe lời Chúa, là lấy đức tin làm theo lời Chúa, là dùng lời Chúa để nâng đỡ niềm tin của người khác. Là chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa cho bất cứ ai mình gặp!

-Việc hát, đàn, dâng hiến, phục vụ là bông trái của một tấm lòng biết ơn Chúa. Là kết quả, của một đời sống kinh nghiệm sự thờ phượng Chúa! Chúa Giê-xu dạy gì về sự thờ phượng? Nhưng giờ hầu đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thầnlẽ thật mà thờ phượng Cha: Ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy.  Đức Chúa Trời là Thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thầnlẽ thật mà thờ lạy.” (Giăng 4:23-24) Tại sao Chúa Giê Xu nói những kẽ thờ phượng thật? Dĩ nhiên không có ai thờ  phượng giả! Có nghĩa là có những người chưa biết, chưa hiểu rõ sự thờ phượng. Chúa Giê-xu muốn nói điều gỉ?

1-Điều đáng kể không phải là nơi chúng ta thờ phượng Chúa nhưng là cách chúng ta thờ phượng.  Những mục đồng thờ phượng Chúa trong chuồng chiên, nơi máng cỏ!

2–Chúng ta có thờ phượng Chúa cách chân thành không? Chúa muốn nói tấm lòngcon ngừơi thờ phượng quan trọng hơn hình thức thờ phượng! Các mục đồng quỳ gối dâng tấm  lòng thành, đơn sơ.

3-Chúng ta có nhờ cậy Đức Thánh Linh giúp chúng ta thờ phượng không? Đức Thánh Linh giúp chúng ta thờ phượng như thế nào?

-Đức Thánh Linh cầu nguyện thay cho chúng ta Cũng một lẽ ấy, Đức Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta. Vì chúng ta chẳng biết sự mình phải xin đặng cầu nguyện cho xứng đáng; nhưng chính Đức Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta.” (Rô maRm 8:26),

-Đức Thánh Linh dạy chúng ta về lời của Chúa Cứu Thế 26 Nhưng Đấng Yên-ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi.” (GiăngGa 14:26),

-Đức Thánh Linh ban quyền năng trong sự thờ phượng của chúng ta. (Hướng dẫn, tiếng hát, tiếng đàn, trong lời cầu nguyện, lời làm chứng, chia sẻ lời Chúa..) “Vậy, khi Đức Chúa Trời khiến ác thần nhập vào Sau-lơ, thì Đa-vít lấy đàn và gảy. Sau-lơ bèn được an ủi, lành mạnh, và ác thần lìa khỏi người.” (1 Samuên 16:23)

4-Đức Thánh Linh cho chúng ta biết rằng chúng ta được yêu thương Vả, sự trông cậy không làm cho hổ thẹn, vì sự yêu thương của Đức Chúa Trời rải khắp trong lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta”. (Rô-maRm 5:5).

-Khi chúng ta thờ phượng với cả tấm lòng, biết nhò7 cậy Chúa Thánh Linh thì tiếng hát, tiếjng d0ànm sự phục vụ, sự dâng hiến, lời làm chứng, việc chia sẽ lời Chúa của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến người chung quanh. Sự thờ phượng của chúng ta sẽ gây dựng và cũng cố niềm tin người khác! “Ai nấy nghe chuyện bọn chăn chiên nói, đều lấy làm lạ.  Còn Ma-ri thì ghi nhớ mọi lời ấy và suy nghĩ trong lòng.” (c. 18-19)

 

III-HỌ CHIA SẺ

Bọn chăn chiên trở về, làm sáng danhngợi khen Đức Chúa Trời về mọi điều mình đã nghethấy y như lời đã bảo trước cùng mình.” (c. 20)

HỌ LÀM SÁNG DANH CH ÚA! Bằng cách nào? Họ Ngợi Khen qua:

1-Đời sống Vui mừng: Thi 30:11   11 Ngài đã đổi sự buồn rầu tôi ra sự khoái lạc, Mở áo tang tôi, và thắt lưng tôi bằng vui mừng là con cái Chúa, chúng ta phải có đời sống vui mừng, khuôn mặt vui mừng! Con cái Chúa mà không có niềm vui, không biều lộ sự vui mừng thì làm sao chinh phục người khác đế với Chúa?

2-Tiếng ca ngợi: Tôi sẽ hát ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Ngài đã làm ơn cho tôi.” TT 13:6   Vui mừng, mạnh mẽ, hết lòng ca ngợi Chúa!

3-Lời làm chứng về ơn phước Chúa. Họ làm chứng về những gì chính họ kinh nghiệm“Nghe và thấy: Họ làm chứng về những điều chíonh họ kinh nghiệm, nếm trải! Mạnh dạn chia sẻ những ơn Chúa ban dầu là một chuyện nhỏ! Thi 145:11   Họ sẽ nói về sự vinh hiển nước Chúa, Thuật lại quyền năng của Chúa.”

 

*Chúng ta có khám phá ra một Cứu Chúa vô cùng kỳ diệu đến nỗi không thể không san sẻ niềm vui ấy với những người thân, các bạn bè hay không?

 

KẾT LUẬN

-Những người gặp Chúa Giáng sinh không phải là những người mà có lẽ chúng ta trông đợi. Lu-ca chép rằng sự Giáng sinh của Chúa Giê-xu đã được loan báo cho những người chăn chiên đang trú ngoài đồng. Tại sao vậy? Đây có thể là những người chăn chiên cung cấp chiên con để làm sinh tế trong đền thờ, là việc được thực hiện để đem lại sự tha thứ tội lỗi.

-Chúa múôn những người chăn chiên nầy kinh nghiệm sự tha thứ của Chiên Con của ĐCT!

-Chúa muốn những người chăn chiên nầy kinh nghiệm một đời sống đựơc biến đổi qua sự thờ phượng Chiên Con của ĐCT!

-Chúa muốn những người chăn chiên nầy kinh nghiệm niềm vui của người được đặc ân chia sẻ tin tức vui mừng, là loan báo sự cứ rỗi của Đấng Cứu Thế!G

 

 Thế nào là ngừơi gặp Chúa Giáng sinh? Là người:

-Có tâm trí suy nghĩ giống như Đấng Christ.

-Có tấm lòng yêu thương như trái tim của Đấng Christ.

-Có cái nhìn như ánh mắt của Đấng Christ.

-Có bộ mặt vui tươi và khích lệ như khuôn mặt của Đấng Christ.

-Có đôi tay êm ái như cái chạm tay của Đấng Christ.

-Có tiếng nói êm dịu mang lại hy vọng cho những người tuyệt vọng như giọng nói của Đấng Christ.

IPhi-e-rơ  2:21   Anh em đã được kêu gọi đến sự đó, vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài.”

   

Làm sao để trở thành môn đệ của Chúa Giê-Xu Christ?

1-Nhận biết mình là tội nhân (Cái tôi đầy tội lỗi)

2-Hạ mình xuống (Xin huyết Chúa rữa sạch).

3-Mời Chúa làm chủ cuộc đời.

 

Một tín hữu sau khi đã ăn năn với Chúa về nếp sống ngược lại với lời dạy dỗ của Đấng Christ, người ấy viết:

-Con đã cho rằng chẳng một ai hiểu và quan tâm đến con trong khi con lại chẳng chịu hiểu và quam tâm đến một ai.
-
Con đã hận những người làm tổn thương đến con trong khi con lại làm Chúa khóc khi Ngài nhìn vào đời sống của con.
-
Con đã biến thì giờ ca ngợi Chúa thành một buổi biểu diễn ca nhạc thánh cho riêng mình.
-Con đã đắn đo suy nghĩ mãi với số tiền trong tui mà chẳng biết sử dụng cho việc dâng hiến hay là để làm những việc có ích .
-Con đã say sưa kể chuyện phim cho các bạn nghe mà lại chẳng bao giờ nhắc với các bạn về Phúc âm .
-
Con đã quá nghĩ về cảm xúc tính tình ước mơ của riêng mình mà chẳng để ý gì đến chương trình mà Chúa đã sắm sẵn cho đời sống con.
-
Con đã chạy vạy khắp mọi nơi và lo lắng thật nhiều về căn bệnh con đang mang trong khi con đã cầu nguyện xin Chúa chữa lành.
-
Con đã sống và đối xử với người khác thật ích kỉ trong khi con đã va đang được nhận ân điển của Chúa một cách nhưng không.
-
Con đã nói rằng con yêu Ngài nhưnh những hành động của con lại hoàn toàn ngược lại với câu nói ấy.
-
Con đã sai lầm hết lần này đến lần khác nhưng ----Chúa vẫn tha thứ cho con , cảm tạ ơn Ngài , Jesus.

Xin Chúa giúp con sống và làm theo lời Ngài giống như những người chăn chiên trong đêm Giáng sinh đầu tiên. A-men!

 

Mùa Giáng sinh 2011

MS Nguyễn Duy Trung