Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 11

Món Quà Giáng Sinh

Kinh thánh: Lu-ca 2:10-11

 

Trong những ngày qua, tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev đã tặng cho cô con gái 22 tuổi, Ekaterina Rybolovleva đang học đại học một món quà giáng sinh đắt giá nhất: 1 condo trị giá $88 triệu US tại khu phố đắt tiền nhất thế giới, khu Manhattan, người Việt gọi là Mã Nhật Tân.  Đây đựơc coi là 1 trong những món quà đắt nhất thế giới được tặng trong mùa Giáng sinh 2011.

 

Tâm lý con người, ai cũng thích được nhận quà! Khi nhận quà, người ta vui, hạnh phúc! Cách đây hơn 2000 năm, ĐCT cũng đã gởi tặng con người một món quà. Món quà nầy không có gì có thể so sánh được. Món quà nầy đặc biệt vì vô giá, có giá trị vĩnh cữu, bất cứ ai cũng có thể nhận được món quà nầy trong bất cứ thời điểm nào. Món quà nầy là Đức Chúa Trời gởi Chúa Giê-xu, Con Ngài giáng sinh ở giữa chúng ta.

Trong đêm Chúa Giáng sinh, các Thiên sứ loan báo con Trời giáng sinh với với 3 danh hiệu mà chúng ta sẽ cùng học hỏi sau đây.

 

I-ĐẤNG CỨU THẾ

 

Đấng Cứu thế: Nhiều người Do Thái đang trông chờ một lãnh tụ chính trị giải phóng họ khỏi ách thống trị của La-mã, trong khi nhiều người khác đang hi vọng một cứu tinh sẽ giải cứu họ khỏi bệnh tật và những khó khăn thuộc thể. Nhưng thông báo này là về một Cứu Chúa sẽ giải thoát họ khỏi tội lỗi.

-Lời thánh kinh cho chúng ta biết con người ở dứơi quyền cai trị của tội lỗi.  700 năm trứơc khi Chúa Giáng sinh, thánh kinh nói trước Êsai 7: 1-3 1 Dân đi trong nơi tối tăm đã thấy sự sáng lớn; và sự sáng đã chiếu trên những kẻ ở xứ thuộc về bóng của sự chết. 2 Chúa đã làm cho dân nầy thêm nhiều; và thêm sự vui cho họ. Mọi người đều vui mừng trước mặt Chúa, như vui mừng trong ngày mùa gặt. 3 Vì Chúa đã bẻ cái ách họ mang, cái roi đánh trên vai họ, cái gậy của kẻ hà hiếp.”

 

-Nhà kia có đám tiệc, mời người thân trong làng đến dự. Trời mưa gió nên nhiều khách được mời không đến được. Mỗi mâm dọn cho 5 người, nên mâm nọ dù đã 4 người ngồi, mà vẫn phải chờ mãi.Trên mâm có dĩa thịt quay ngon, hấp dẫn vô cùng hấp dẫn, gồm 5 miếng. Anh nọ cứ nhìn mãi mà thòm thèm, song cứ phải chờ. Cuối cùng, gia chủ không thể chờ được, đành mời 4 người bắt đầu ăn mâm ấy. Chưa kịp cầm đũa, một ngọn gió mạnh thổi qua,đèn đóm trong nhà tắt hết. Anh nọ, lập tức nghĩ ngay đến dĩa thịt. "Ta thừa lúc tắt đèn,gắp một miếng thịt trong dĩa,thế là còn 4 miếng, đủ chia cho mỗi người một miếng!" Nghĩ thế,anh nhẹ nhàng mò mẫm,gắp một miếng thịt, ăn vội vàng. Khi gia chủ thắp đèn sáng lên, cả 4 người cùng nhìn vào dĩa thịt, ở đó chỉ còn có một miếng! Nếu đèn không tắt, chẳng ai biết được cái xấu của ai. Có thề anh nọ đã dự hàng trăm bữa tiệc nhưng không lần nào tắt cả, nên chằng khi nào bị lộ tánh háu ăn.

 

Bản chất con người là tội lỗiCó những tật xấu, tội lỗi tiềm ần trong những nơi thâm sâu nhất của bản tính con người mà chỉ khi có cơ hội, mới lộ diện. Thánh kinh chép: Hãy biết rằng trong ngày sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn. 2 Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, không tin kính, 3 vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, 4 lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo.” (IITimôthê 3:1-4)

-Chữ Giê-xu có nghĩa là ĐCT cứu! Giáng sinh là là ĐCT thành người mang tên là Giê-xu. Ngài là ĐCT nên Ngài là Đấng vô tội, vì vậy Ngài có thể cứu chúng ta và tha thứ tội cho chúng ta.

Một người té xuống bùn, đang bị lún trong bùn thì không thể tự cứu mình lên. Nếu người ấy tự cố gắng cứu thì càng bị lún sâu! Phải có người khác đứng trên bờ cứu mình. Tin tức vui mừng trong mùa Giáng sinh là Chúa Cứu thế đến để cứu chúng ta ra khỏi  tội lỗi.

 

Danh hiệu thứ hai mà Thiên sứ loan báo về Chúa Góang sinh, Ngài là:

II-CHRIST

Christ trong tiến Hê-bơ-rơ là “Mê-si-a và “Mê-si-a” (Hy-lạp) đều có nghĩa là “Đấng được xức dầu”.  Có 2 ý nghĩa:

1. Làm Vua: Theo người Do Thái thời xưa, người trước khi làm Vua sẽ được vị tiên tri hay thầy tế lễ xức dầu. Vua là người cai trị, hướng dẫn đất nước. Một đất nước không Vua thì lọan lạc, không hướng đi. Nếu chúng ta mời Ngài làm Vua trong lòng. Làm Vua của cuộc đời mình thì Ngài sẽ cai trị tấm lòng của chúng ta. Ngài sẽ hướng dẫn cuộc đời của chúng ta. IPhierơ 3:15  “nhưng hãy tôn Đấng Christ, là Chúa, làm thánh trong lòng mình.” Những ai mời Ngài làm chủ, làm Vua của cuộc đời mình đều sẽ kinh nghiệm sự hướng dẫn của Ngài. Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.” (Châm ngôn 3:6). Họ không còn sợ phập phòng vì bị thần nầy, thần kia quở trách, đoán phạt…vì là con của Vua muôn vua, của Chúa muôn Chúa. Đấng cầm quyền trên muôn loài.

 

2. Chữa lành: Chúa Giê-xu là Đấng chữa lành. 700 năm trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh, tiên tri Ê-sai đã nói về sự chữa lành của Chúa Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương, Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh.” (Ê-sai 55:5).  Ngài chữa lành tâm hồn, tình cảm, lý trí, thể xác…Ngài chữa lành những suy nghĩ, những vết thương lòng, những quá khứ, những mặc cảm... Bao nhiêu vĩ nhân trong kT đã được Ngài chữa lành. Bao nhiêu triệu người đã và đang kinh nghiệm sự chữa lành, sự phục hồi của Đấng Christ.

 

Danh hiệu thứ ba mà các Thiên sứ tuyên bố trong đêm Chúa Giáng sinh là:

 

III-CHÚA

Một tên gọi nguyên được dành chỉ Đức Chúa Trời, nhưng về sau cũng được áp dụng cho Chúa Giê-xu nữa (xem Cong Cv 2:36; Phi Pl 2:11). Một ĐCT là Vua muôn vua, Chúa muôn Chúa, Đấng sáng tạo nên muôn loài, thành người, nằm trong máng cỏ. Chúa, một ĐCT vĩ đại nhưng sống giữa con người và những ai tin nhận Ngài, thì Ngài ở trong tấm lòng của cuộc đời đó. Ngài cho họ kinh nghiệm quyền năng của Ngài.

 

Năm 2007, những ai ưa thích bóng rỗ cũng chú ý đến một cầu thủ của đội Miami Heat, Dwyane Wade, cầu thủ xuất sắc nhất của giải chung kết bóng rỗ năm 2006.  Năm 2007,  Dwyane Wade làm cho mọi người thán phục.  Anh tặng cho mẹ mình có một ngôi nhà thờ  mới xây trị giá  vài triệu US. (Vì nhà thờ mẹ cầu thủ nầy nhóm lại là nhò thờ quá củ!)
Đang ngồi trong ngôi giáo đường anh mới tậu mải cho mẹ mình, ngồi ở hàng ghế đầu vào một buổi chiều Chủ Nhật, anh nhìn mẹ mình, rồi anh không khỏi che đậy được những xúc động của mình. Mẹ anh đã làm anh khóc nhiều lần rồi.  Nhưng những giọt nước mắt lần này hoàn toàn khác hẵn. "Đây là những giọt nước mắt vui mừng," anh vừa cười vừa khóc nói, "Những giọt nước mắt vui mừng cho mẹ tôi."

Trước khi bà Jolinda Wade được biết đến là mẹ của cầu thủ Dwyane Wade, bà là một tù nhân, người trốn tránh pháp luật, người dùng và bán những chất ma túy.  Cuộc đời của bà bắt đầu thay đổi vào khoảng 12 năm trước đây, do sự thúc dục của các con cái bà, bà tìm được sự gíúp đở, và cai trừ được những thói quen xấu.  Sau đó, bà dấn thân vào việc loan báo tình yêu thương và sự cứu rỗi của Chúa; ngay khi còn ở trong tù.

Ngày hôm nay việc hầu việc Chúa của bà có một địa điểm mới gọi là Temple of Praise (Đền Thờ Ngợi Khen)  Con trai của bà, Dwyane Wade tạo mãi cho bà, và Chúa Nhật rồi, các con của bà cùng hội chúng tụ họp nhau để cung hiến đền thờ.
"Tôi thán phục mẹ tôi hết sức, tôi thật hãnh diện về mẹ tôi," Dwyane Wade nói với báo chí hảng AP trước khi nghi lễ cung hiến bắt đầu.  "Mọi người đều cho tôi là một phép lạ trong gia đình tôi.  Tôi lại nghĩ mẹ tôi là một phép lạ cho gia đình chúng tôi khi chính bà kinh nghiệm được quyền năng biến đổi của ĐCT ngay bắt đầu khi bà mời Chúa ngự vào cuộc đời bà!" *

 

Chúa có quyền năng biến đổi những cuộc đời cho bất cứ những ai mời Ngài đi cùng cuộc đời họ.

Nhà thơ nổi tiếng Longfellow chỉ cần lấy một tờ giấy rồi viết một bài thơ, và thế là ông kiếm được sáu ngàn đô-la. Đó quả là thiên tài.

Nhà tỉ phú Rockefeller chỉ cần ký tên vào một tờ giấy và thế là nó thành một tấm ngân phiếu có gía trị một triệu đô-la. Đó quả là một nhà tỉ phú.

Một họa sĩ tài ba Picasso chỉ cần một tấm vải lụa gía chỉ có vài đô-la rồi vẽ trên đó một bức họa, thế là kiếm được mười ngàn đô-la - Đó quả là nghệ thuật.

Nhưng... Đức Chúa TrờI thì cứu một cuộc đời tội lỗi, không mục đích,  rửa sạch bằng Huyết của Chúa Giê-xu, chính Ngài ngự trong cuộc đời ấy và giúp người đó thành một nguồn phước cho những người chung quanh-đó là quyền phép và ÂN ĐIỂN.

 

KẾT LUẬN

-Câu chuyện trong một mùa Giáng sinh, có một bà mẹ kia đã trách đứa con gái 7 tuổi vì cô bé đã lãng phí sử dụng một cuộn giấy gói quà đắt tiền để gói quà. Trong lúc thu nhập tài chánh của gia đình đang bấp bênh, bà mẹ còn trở nên cáu gắt hơn khi bà khám phá ra cô con  gái đã dùng cuộn giấy gói quà để gói một hộp quà để chơi dưới chân cây Noel.

 

Sáng ngày Noel 25/12, cô bé dậy sớm và  trao món quà mà cô đã kỹ lưỡng bọc giấy mầu vàng đồng, cô thưa với mẹ:

-Mẹ ơi, đây món quà con tặng Mẹ!”

-Bà mẹ lộ vẻ lúng túng vì cái phản ứng quá đáng đối với con ngày hôm trước, bà mở hộp quà ra và phát hiện vẫn cái hộp trống không.

-Bà nghiêm nét mặt bảo: “Này con, con có biết không, khi chúng ta tặng quà cho ai thì bên trong hộp phải có một thứ gì chứ?”

Cô bé rươm rướm nước mắt thưa lại với mẹ:

“Mẹ ơi, không phải hộp trống không đâu, con biết nhà mình đang túng thiếu, con đã bỏ đầy  bao nhiêu lời yêư thương mẹ  và những nụ hôndành cho mẹ trước khi đậy nắp và bọc giấy lại.”

-Bà mẹ sững sờ, quỳ sụp xuống ôm con gái vào lòng và xin lỗi với con vì những lời lẽ cứng rắn và sự nóng giận mà bà đã biểu lộ.

-Chẳng bao lâu sau, cô bé bị bệnh nan y và qua đời. Người ta kể lại rằng bà mẹ vẫn giữ cái hộp bọc giấy vàng trên mặt tủ nhỏ nơi đầu giường của bà trong suốt cuộc đời.

Mỗi khi bà phải đối phó với một nan đề hoặc lúc thất vọng chán chường, bà mở nắp hộp ra nhận lấy lời yêu thương và những một nụ hôn tưởng tượng, hồi tưởng đến tình thương đứa con đã đặt vào đó.

 

Trong mùa Giáng sinh năm nay chúng ta nhận được món quà từ ĐCT, món quà nầy không bọc trong hộp giấy vàng nhưng bọc bằng khăn, nằm trong máng cỏ và bất cứ ai gặp Ngài, đều kinh nghiệm tình yêu thương và sự tha thứ của Ngài.

Món quà nầy là chính Đức Chúa Trời (Em-ma-nu-ên) ở với bạn và tôi luôn luôn. Chúng ta có thể tìm được nguồn an ủi, sức lực, sự bình an, niềm vui, sự nâng đỡ, ban ơn… bất cứ khi nào chúng ta đến  với Ngài. Xin Chúa giúp bạn mở lòng ra nhận món quà nầy và bắt đầu kinh nghiệm niềm vui, hạnh phước của người nhận món quà của Đức Chúa Trời. A-men!

 

Mùa Giáng sinh 2011

MS Nguyễn Duy Trung

 

 

*Trích từ “the Hope way”