Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

Quyền Tể Trị Tối Cao của Đấng Christ

(The Lordship of Jesus Christ)

1 Côrinhtô 6:19-20

www.vietnamesehope.org

 

 

“Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.”

(Do you not know that your bodies are temples of the Holy Spirit, who is in you, whom you have received from God? You are not your own; you were bought at a price. Therefore honor God with your bodies.)

 

 

I. Ước Vọng Đầu Năm

 

Năm mới 2012 đã đến với mỗi người chúng ta. Mỗi lần năm mới đến cũng là một cơ hội tốt để chúng ta chúc mừng nhau những điều gì may mắn nhất, mong sẽ đạt được trong năm nay. Nếu đọc trong những tấm thiệp đầu năm, chúng ta thấy người ta không thiếu những lời chúc may mắn nhất, như là chúc cho nhau được an khang, thịnh vượng, khỏe mạnh, giàu có… Còn Hội Thánh Hy-vọng (VHBC) thì sao, anh chị em có điều chúc gì cho hội thánh của Chúa ở đây không? Có những ước mơ gì anh chị em đang mong VHBC ở đây sẽ đạt được trong năm 2012 này không? Nếu hỏi một vị Mục Sư có ước mơ gì cho hội thánh của mình thì điều gì vị Mục Sư đó sẽ mong có? Nếu anh chị em hỏi tôi, Mục Sự có sự mong ước gì cho VHBC trong năm mới này, thì tôi sẵn sàng trả lời rằng: “Trong năm mới này, tôi thật mong mỗi lòng, mỗi gia đình, và mỗi hội viên của hội thánh Chúa ở đây, được chính Chúa Giê-xu tể trị hoàn toàn, và xin sự đó bắt đầu ở chính đời sống của tôi.” Đầu năm tôi mơ ước một điều đó là Chúa Giê-xu thật làm Chúa và làm Chủ đời sống của mỗi người chúng ta, và cả VHBC trong suốt năm 2012. Có thể một số anh chị em tự suy nghĩ rằng làm sao có chuyện đó được; điều ước mơ này là một việc không thể xảy ra được; nhưng nên thử suy nghĩ một cách lạc quan, nếu việc này xảy ra được thì những việc lạ lùng gì có thể sẽ xảy đến đây? Ngày xưa, chỉ vì một chàng trai trẻ tuổi tên là Giôsép, đã “sold out” nghĩa là hết lòng qui phục Đức Chúa Trời, mà Ngài đã dùng anh sau này để cứu hầu hết cả thế giới qua khỏi một cơn đại hạn hán, đói kém. Ngày xưa, chỉ vì một người tên Saulơ, đã hết lòng vâng phục Chúa Giê-xu Christ, mà Tin Lành đã được rao truyền ra gần khắp thế giới cho đến ngày hôm nay. Trong lịch sử truyền giáo, đã có biết bao nhiêu người “sold out” for Christ, để Chúa Giê-xu làm Chủ mình, mà đại mạng lệnh rao giảng Tin Lành được tấn tới và lan rộng ra khắp quả địa cầu này. Tại sao hội thánh của Chúa nói chung chưa sống theo đúng mục đích của Đấng Christ? Cũng chỉ vì Đấng Christ chưa thật sự làm Chủ của hội thánh mà thôi. Tại sao hội thánh của Chúa nói chung chưa làm được những đại sự cho Đức Chúa Trời?  Cũng vì nhiều tấm lòng trong con cái Chúa của hội thánh đó chưa thật sự có Vua Giê-xu làm Chúa. Tại sao hội thánh Chúa cứ còn bị vấn vương trong những buồn phiền, gây gỗ, tranh chấp, trách móc…? Cũng vì vô số người xưng Giê-xu làm Đấng Cứu Chuộc của mình, nhưng chưa tôn Ngài làm Chúa, và Chủ đời sống của mình mà thôi.

 

 

“Trong năm mới này, tôi thật mong mỗi lòng, mỗi gia đình, và mỗi hội viên của hội thánh Chúa ở đây, được chính Chúa Giê-xu tể trị hoàn toàn, và xin sự đó bắt đầu ở chính đời sống của tôi.”

 

 

Chúa Thánh Linh cảm động tôi bắt đầu trong những loạt bài mới trong năm mới với chủ đề, tiếng Anh là “The Lordship of Christ;” tạm địch là “Quyền tể trị tối cao của Chúa Giê-xu.” Tôi tin rằng nếu mọi người trong chúng ta ở đây, nhất là những người lãnh đạo, những người đang lãnh những chức vụ trong hội thánh Chúa, hiểu rõ được lẽ thật về quyền tể trị này của Chúa Giê-xu, tự xét và thật sự để Ngài làm Chúa và Chủ đời sống mình, thì năm 2012 sẽ là một năm mà VHBC kinh nghiệm được những sự lạ lùng của Chúa sẽ làm, mà chưa bao giờ thấy hết.

 

 

II. Điều Chỉnh Sự Suy Nghĩ

 

Chúa Giê-xu làm Chủ đời sống mỗi người chúng ta, và làm Chúa VHBC có nghĩa là sao? Muốn bắt đầu hiểu được lẽ thật này, thiết nghĩ có một số những sự suy nghĩ sai lầm nếu chúng ta đang có, thì cần phải bỏ đi hay điều chỉnh lại, để có sự nhận định sáng suốt và khôn ngoan về quyền tể trị của Cứu Chúa Giê-xu, Chúa chúng ta. Một trong những sự suy nghĩ cần dẹp bỏ đi, mà vô số con cái Chúa còn giữ, đó là họ chỉ muốn tin Giê-xu làm Đấng Cứu Chuộc thôi, nhưng không muốn nhận Ngài làm Chúa của cuộc đời mình. Đây có nghĩa là người đó nói: “Hỡi Chúa Giê-xu hãy cứu chuộc tội lỗi của con, và hãy ban cho con sự sống đời đời, nhưng con không muốn Ngài tể trị, cai trị, làm Chúa trên đời sống hiện tại này của con.” Vô số những người Christians ngày nay chỉ muốn được sự tha tội, để khỏi bị lãnh bản án của hình phạt nơi chỗ hư mất đời đời là điạ ngục, muốn có sự bảo đảm được vào nước thiên đàng một ngày, nhưng đời sống hiện tại thì lại chỉ muốn sống tùy theo ý riêng mình thôi; xin Giê-xu đừng đụng đến của cải, thì giờ, công ăn việc làm và đời sống của mình. [To understand the Lordship of Jesus Christ, you must get rid the thought that “I just want Jesus to be my Savior, but not my Lord!”]

 

 

Muốn bắt đầu hiểu được lẽ thật này, một trong những sự suy nghĩ cần dẹp bỏ đi, đó là chúng ta không thể chỉ muốn tin Giê-xu làm Đấng Cứu Chuộc thôi, nhưng lại không muốn nhận Ngài làm Chúa của đời mình.

 

 

Một người nhận được sự cứu rỗi thật là một người đã có cơ hội nghe được Tin Lành Cứu rỗi, tự biết ăn năn tội, và sau đó bởi đức tin tiếp nhận Đức Chúa Giê-xu Christ làm Cứu Chúa của mình. Trong sự tiếp nhận này rõ ràng có 2 phần: Phần thứ nhất, nhận Giê-xu làm Đấng “Cứu” chuộc chúng ta; nhưng đừng quên còn có phần thứ hai đi theo sau, đó là nhận Ngài là “Chúa” của đời mình nữa. Chúng ta không thể nào chỉ nhận Chúa Giê-xu làm Đấng “Cứu,” nhưng theo sau, lại không chịu nhận Ngài làm “Chúa” được. Ngày hôm nay thiết nghĩ hội thánh thất bại vì chúng ta chỉ chú tâm đến việc giảng đạo Tin Lành có ½ mà thôi, với những lời nói êm tai – “Giê-xu yêu thương bạn, Ngài đã chết cho bạn, và bây giờ bạn chỉ cần tin Ngài là được cứu ngay. Chấm hết!” Chúng ta thích nói chỉ ½ thôi để dễ dàng thu hút đông người tin Chúa; nhưng lại ít giảng về sự cam kết, đầu phục Giê-xu làm Chúa, làm Vua của đời mình theo sau đó nữa. [God forbid if I am called to preach the Gospel and only preach Jesus as a Savior, but never preach about His Lorship over all who believe.]

 

Một người nhận được sự cứu rỗi thật là một người đã có cơ hội nghe được Tin Lành về sự Cứu Rỗi, tự biết ăn năn tội, và sau đó bởi đức tin tiếp nhận Đức Chúa Giê-xu Christ làm Cứu Chúa của mình.

 

 

Trong sách Êphêsô 2:8-9 rõ ràng lời Chúa dạy một người được cứu bởi gì? (For it is by grace you have been saved, through faith—and this is not from yourselves, it is the gift of God not by works, so that no one can boast.) “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình.” “Ân điển” của Đức Chúa Trời là sự ban cho Con Ngài, Cứu Chúa Giê-xu, để bất cứ ai chịu tin Con ấy thì: 1) được sự tha tội, 2) được trở nên làm con cái Đức Chúa Trời, và 3) được hưởng cơ nghiệp vinh hiển đời đời là nước thiên đàng một ngày. Rõ ràng chúng ta được cứu bởi đức tin, chứ không bởi việc làm công đức của cá nhân; nếu bởi công đức cá nhân thì chắc chắn không phải là đạo Tin Lành của Chúa Giê-xu nữa. Nhưng nhớ cũng bởi đức tin đó, là một đức tin tìm ẩnnăng động (a dynamic and living faith), chứ không phải là loại đức tin chết, chỉ ở một thời điểm trong quá khứ nào thôi. Trong Rôma 1:17 sứ đồ Phaolô đã nói – (“The righteous will live by faith.”) “… Người công bình sẽ sống bởi đức tin.” Bởi đức tin ban đầu mà chúng ta nhận ân điển và được cứu, thì cũng bởi đức tin sống đó mà chúng ta sống mỗi ngày. Chúng ta không thể được cứu rỗi bởi một đức tin chết được. Cũng bởi đức tin ban đầu, mỗi ngày đức tin đó phải được phát triển mạnh mẽ và thêm lên trong sự hiểu biết Chúa Giê-xu và ý muốn của Ngài. Trong 2 Côr. 10:15(your faith continues to grow…) “… nhưng mong rằng đức tin của anh em thêm lên.” Và sự hiểu biết càng hơn đó là hiểu rằng Giê-xu không phải chỉ là Đấng Cứu Chuộc tội lỗi của tôi mà thôi, nhưng Ngài còn là Chúa, là Chủ, là Vua của tôi từ đây nữa. Trong Rôma 10:9 - Sứ đồ Phaolô cho thấy rõ sự liên hệ giữa sự tin Giê-xu để được cứu và sự tôn Ngài là Chúa là cùng một đức tin, mà không thể phân chia ra được - “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu.” Tiếng Anh thì rõ ràng hơn như sau: If you declare with your mouth, “Jesus is Lord,” (not Savior) and believe (by faith) in your heart that God raised him from the dead, you will be saved.

 

 

Chúng ta được cứu bởi đức tin nơi Cứu Chúa Giê-xu, chứ không bởi việc làm công đức của cá nhân; Nhưng đức tin tìm ẩn và năng động đó mỗi ngày phải được phát triển mạnh mẽ và thêm lên trong sự hiểu biết Ngài còn là Chúa, là Chủ, là Vua của chúng ta nữa.

 

 

Tôi rất thích đọc sự kiện về một người trai trẻ đã một lần đến hỏi Chúa Giê-xu một câu hỏi rất quan trọng có chép trong Mathiơ 19:16-22(Just then a man came up to Jesus and asked, “Teacher, what good thing must I do to get eternal life?” “Why do you ask me about what is good?” Jesus replied. “There is only One who is good. If you want to enter life, keep the commandments.” “Which ones?” he inquired. Jesus replied, “‘You shall not murder, you shall not commit adultery, you shall not steal, you shall not give false testimony, honor your father and mother,’ and ‘love your neighbor as yourself.’” “All these I have kept,” the young man said. “What do I still lack?” Jesus answered, “If you want to be perfect, go, sell your possessions and give to the poor, and you will have treasure in heaven. Then come, follow me.” When the young man heard this, he went away sad, because he had great wealth.) “Nầy, có một người đến hỏi Ngài rằng: Thưa thầy, tôi phải làm việc lành chi cho được sự sống đời đời? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Sao ngươi hỏi ta về việc lành? Chỉ có một Đấng lành mà thôi. Nếu ngươi muốn vào sự sống, thì phải giữ các điều răn. Người hỏi: Những điều răn gì? Đức Chúa Jêsus phán rằng: Những điều răn nầy: Đừng giết người; đừng phạm tội tà dâm; đừng ăn trộm cắp; đừng làm chứng dối; Hãy thảo kính cha mẹ; và: Hãy yêu kẻ lân cận như mình. Người trẻ đó thưa rằng: Tôi đã giữ đủ các điều nầy; còn thiếu chi cho tôi nữa? Đức Chúa Jêsus phán rằng: Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi bán hết gia tài mà bố thí cho kẻ nghèo nàn, thì ngươi sẽ có của quí ở trên trời; rồi hãy đến mà theo ta. Nhưng khi người trẻ nghe xong lời nầy, thì đi, bộ buồn bực; vì chàng có của cải nhiều lắm.” Người trẻ tuổi muốn nhận được sự cứu rỗi, nhưng cứ còn suy nghĩ rằng sự cứu rỗi đó có được bởi những việc làm lành của mình, nào là không giết người, không phạm tội tà dâm, không trộm cắp, không làm chứng dối, thảo kính cha mẹ và yêu kẻ lân cận như mình. Nhưng Chúa Giê-xu biết rõ lòng của anh và dạy cho người trai trẻ giàu có này lẽ thật của sự cứu rỗi không phải là làm những việc lành, vì không ai làm trọn, nhưng là một tấm lòng ăn năn từ bỏ mọi điều ác và bởi đức tin bằng lòng quy phục ở dưới quyền tể trị để Giê-xu làm Chúa cuộc sống mình, chứ không một thứ gì nữa, kể cả của cải vật chất ở đời này làm chủ mình. Hành động bên ngàoi dám bán của cải mà đi theo Ngài là để biểu lộ đức tin tìm ẩn đã có ở bên trong.

 

 

III. Chuộc Bởi Gía Cao

 

Tại sao Giê-xu lại phải là Chúa của mọi kẻ tin? Trong 1 Côr. 6:20 sứ đồ Phaolô trả lời – (you were bought at a price.) “Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi.” Lý do rất đơn giản Giê-xu phải là Chúa của mọi kẻ tin vì chính Ngài đã trả một gía rất đắt để chuộc chúng ta lại cho Đức Chúa Trời. Gía đó là gì? Trong Êphêsô 1:7(In him we have redemption through his blood, the forgiveness of sins, in accordance with the riches of God’s grace) “Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài.” Đức Chúa Trời đã phải trả một gía rất cao để chuộc chúng ta lại cho chính Ngài, đó là dòng huyết đào của Con Ngài đổ ra, chảy xuống lai láng từ trên cây thập tự gía. Đức Chúa Trời đã không chuộc chúng ta bằng những vật hay hư nát như vàng bạc hoặc hoa quả, Ngài không chuộc chúng ta bằng huyết của những con sinh tế; nhưng bởi chính sự sống của mình, để trả mọi món nợ mà tội lỗi chúng ta đòi, đó là huyết của Chiên Con, không tì không vết. Vì Chúa Giê-xu đã đổ huyết mình để chuộc mỗi chúng ta, thì giờ đây chúng ta không còn thuộc của mình nữa; mọi thứ ngày xưa chúng ta làm chủ, nay không còn thuộc của mình nữa, nhưng thuộc của người Chủ mới là Đấng đã đổ huyết trả gía chuộc chúng ta rồi.

 

 

Đức Chúa Trời đã phải trả một gía rất cao để chuộc chúng ta lại cho chính Ngài, đó là dòng huyết đào của Con Ngài đổ ra lai láng từ trên cây thập tự gía, và vì Chúa Giê-xu đã chết đổ huyết để chuộc mỗi chúng ta, thì giờ đây chúng ta không còn thuộc của mình nữa.

 

 

Trong thị trường mua bán nô lệ ngày xưa; khi một người mua chuộc một người nô lệ cho mình, thì người nô lệ đó trở thành quyền sở hữu của người đã trả số tiền lớn chuộc người nô lệ. Người nô lệ được chuộc đó không thuộc của người chủ cũ nữa, nhưng “Under a New Management”

> Người nô lệ đó không có một thứ tài sản riêng nào cho mình hết; kể cả gia đình của người nô lệ đó cũng thuộc của người chủ mới của mình. Mục đích của người nô lệ đó bây giờ chỉ là để phục vụ người chủ mới của mình mà thôi. Sứ đồ Phaolô sau khi gặp và tin nhận Cứu Chúa Giê-xu của mình, ông hiểu rõ về quyền sở hữu này nên đã khẳng định gì trong Galati 2:20? (I have been crucified with Christ and I no longer live, but Christ lives in me. The life I now live in the body, I live by faith in the Son of God, who loved me and gave himself for me.) “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống (cho mình) nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời (cho Chúa Giê-xu), là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.” Cho đến khi nào mỗi người chúng ta mới hiểu từ lúc chúng ta ăn năn tội và tiếp nhận Giê-xu làm Cứu Chúa của đời mình, mình không còn làm chủ mình nữa không? Tất cả những gì mình ngày xưa có không còn thuộc của mình nữa, nhưng nay Chúa Giê-xu làm Chủ tất cả? Của cải của tôi không còn thuộc của tôi nữa, bây giờ tôi chỉ là người quản lý của cải của Chủ mình thôi. Thì giờ của tôi không còn thuộc của riêng tôi nữa, nhưng phải dành ưu tiên ra cho Chúa của mình. Ý chí sống của tôi bây giờ không còn cho tôi nữa, nhưng mục tiêu và lẽ sống của tôi bây giờ phải là ý muốn của Cứu Chúa Giê-xu của tôi.

 

 

Chúng ta đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà chúng ta sống, không phải sống cho mình nữa, nhưng Đấng Christ sống trong chúng ta; nay còn sống trong xác thịt, ấy là chúng ta sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu chúng ta, và đã phó chính mình Ngài vì chúng ta.

 

 

Tại sao vô số đời sống của nhiều người xưng mình là Christians, nhưng vẫn chưa kinh nghiệm sự biến hóa lạ lùng? Cũng chỉ vì họ chỉ biết Giê-xu có một nửa mà thôi; Chỉ biết Ngài là Đấng Cứu chuộc, nhưng chưa tôn Giê-xu làm Chúa và làm Chủ đời sống mình hoàn toàn, cho nên họ cứ còn sống theo thói quen của xác thịt là người chủ cũ của mình. Chúng ta mỗi người cần điều chỉnh lại sự suy nghĩ, đức tin của mình, để thật sự tôn Giê-xu làm Cứu Chúa của đời mình.

 

 

Vô số đời sống của nhiều người xưng mình là Christians, nhưng vẫn chưa kinh nghiệm sự biến hóa lạ lùng cũng chỉ vì họ chỉ biết Giê-xu có một nửa mà thôi; Chỉ biết Ngài là Đấng Cứu chuộc, nhưng chưa tôn Giê-xu làm Chúa và làm Chủ đời sống mình hoàn toàn.

 

 

IV. Đầu Hội Thánh

 

Cứu Chúa Giê-xu làm Chúa có nghĩa là Ngài làm Chủ Hội Thánh của Ngài. Trong Côlôse 1:18 sứ đồ phaolô dạy – (And he is the head of the body, the church; he is the beginning and the firstborn from among the dead, so that in everything he might have the supremacy.) “Ấy cũng chính Ngài là đầu của thân thể, tức là đầu Hội thánh.” Đây có nghĩa là sao?

 

 

Cứu Chúa Giê-xu là Chúa có nghĩa là Ngài làm đầu Hội thánh.

 

 

1) Đây có nghĩa là Hội Thánh không thuộc của một ai hết. Chúng ta hay vô tình lầm lỗi nhiều khi dùng những danh từ như Hội Thánh của Mục Sư A, Hội Thánh của mục Sư B…  Thật ra Hội Thánh không có thuộc của một vị mục sư nào hết, nhưng thuộc hoàn toàn của Cứu Chúa Giê-xu. Họ chỉ là những người đầy tớ được giao cho chức vụ chăn bày đàn chiên, không thuộc của mình, nhưng hoàn toàn thuộc của Chúa Giê-xu. Điều này rất là dễ hiểu vì:

 

i) Chính Chúa đã thiết lập nên Hội Thánh của Ngài, chứ không phải một ai hết. Trong Mathiơ 16:18 có chép – (And on this rock I will build my church, and the gates of Hades will not overcome it.) “… Ta (Giê-xu) sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó.”

 

ii) Chính Chúa đã chết đổ huyết để cứu chuộc Hội Thánh của Ngài, chứ không phải một ai hết. Êphêsô 5:25(Husbands, love your wives, even as Christ also loved the church, and gave himself up for it.) “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh.” Có phải Mục Sư A bị treo trên thập tự gía cho Hội Thánh không? Ỗng mà có bị treo trên thập tự gía thì cũng là vì tội của ỗng mà thôi, chứ nào cho Hội Thánh được.

 

 

Chính Chúa Giê-xu đã thiết lập nên Hội Thánh, và chính Ngài đã phó mạng sống mình để cứu chuộc Hội Thánh của Ngài, chứ không phải một ai hết.

 

 

2) Đây có nghĩa là Hội Thánh của Ngài phải qui phục ở dưới quyền tể trị của Chúa Giê-xu mà hầu việc Ngài. Tại sao vô số Hội Thánh của Chúa Giê-xu ngày nay vẫn chưa kinh nghiệm được sự dư dật quyền năng của Chúa đã hứa ban cho qua Đức Thánh Linh? Cũng chỉ vì họ cứ còn làm chủ Hội Thánh theo ý riêng, sự suy nghĩ riêng của “cái tôi” và những tư dục của nó, nhưng chưa thật sự tôn Giê-xu làm Vua của Hội Thánh Ngài. Có biết bao nhiêu người sống như là mình làm chủ Hội Thánh vậy, phải như thế này, phải dứt khoát theo ý tôi, còn chủ quyền của Chúa Giê-xu ở đâu? Hãy học ở các Hội Thánh ban đầu là Hội Thánh có quyền năng dự dật của Đức Thánh Linh mạnh nhất. Tại vì sao vậy? Vì họ hiểu rõ và không phải chỉ xưng Giê-xu là Đấng Cứu Chuộc mà thôi, nhưng còn tôn Ngài làm Chúa nữa. Anh chị em có biết trong sách Công Vụ có tất cả 92 lần Giê-xu được tôn là Chúa (Lord), và chỉ có 2 lần nói đến Ngài là Đấng Cứu Chuộc (Savior) thôi không?

 

 

Đây có nghĩa là Hội Thánh phải qui phục ở dưới quyền tể trị của Chúa Giê-xu mà hầu việc Ngài.

 

 

Giê-xu phải làm Chúa của VHBC, không phải vị mục sư, không phải vị chấp sự, không phải một người lãnh đạo nào hết, không phải một người nào hết. Khi nào thì chúng ta mới nhường quyền tể trị này cho Chúa Giê-xu? Lái xe thấy có một người dán cái sticker đằng sau đuôi xe có dòng chữ như sau: “Jesus is my co-pilot.” Điều này thật là không đúng, mà phải sửa lại: “Jesus is my Pilot; I am the co-pilot.”  Vậy thì hãy nhường tay lái cho Ngài điều khiển và tể trị thì chúng ta mới lái xe an toàn. Đó là vấn đề của biết bao nhiêu Hội Thánh chưa làm được những đại sự là bởi vì cứ nắm chặt lấy tay lái, chưa muốn nhường quyền tể trị cho Chúa Giê-xu, cứ vẫn để Ngài là co-pilot, cho đến khi nào thất bại, xuống hố rồi mới làm. Câu chuyện về một vị tù trưởng da đỏ đến biết Chúa Giê-xu qua lời truyền giảng của một vị giáo sĩ. Sau khi tin Chúa, vị tù trưởng này quá cảm động nên muốn dâng một thứ gì đó cho Chúa Giê-xu. Ông nói với nhà truyền giáo là ông muốn dâng cho Chúa đôi giày của ông, làm bằng một loại da rắn rất quí gía mình có; nhưng nhà truyền giáo lắc đầu nói: "Chúa không muốn đôi giày đó đâu!" Suy nghĩ một chút vị tù trưởng đi ra chuồn dắt vào con ngựa bạch và nói tôi muốn dâng cho Chúa Giê-xu con ngựa đẹp nhất tôi có; Nhà truyền giáo cũng lắc đầu. Sau một hồi lâu, vị tù trưởng đem ra cái vòng lông chim đại bàng thắt trên đầu, biểu tượng cho quyền tù trưởng của ông, và muốn dâng cho Chúa Giê-xu; Nhà truyền giáo vẫn cứ lắc đầu. Vị tù trưởng lên tiếng nói: "Tôi không còn cái gì quí nữa; Tôi đã muốn dâng cho Ngài tất cả rồi, mà cái gì ông cũng lắc đầu bảo là Chúa Giê-xu không muốn; Bây giờ tôi chỉ còn duy nhất có cuộc đời của tôi thôi, nếu…" Chưa ngắt lời thì nhà truyền giáo gật đầu ngay và trả lời: "Thưa ông, điều Chúa muốn nhất đó chính là cuộc đời của ông dám dâng cho Chúa Giê-xu, để Ngài làm Chúa và Chủ mình!"  Chúa Giê-xu đã chết cho chúng ta; bây giờ chỉ còn có một điều Ngài thích nhất ở mỗi người chúng ta mà thôi, đó là tấm lòng và đời sống của mình để tôn Chúa lên làm Chủ và làm Vua. Mong mỗi người chúng ta sáng hôm nay hiểu rõ điều này về quyền tể trị của Cứu Chúa Giê-xu trên đời sống của mình.

 

 

Chúa Giê-xu đã chết cho chúng ta, bây giờ chỉ còn có một điều Ngài thích nhất ở mỗi người chúng ta thôi, đó là tấm lòng và đời sống của mình để tôn Chúa lên làm Chủ và làm Vua.

 

 

V. Tập Tành

 

Làm sao để giúp mỗi người chúng ta biết để Chúa làm Chúa đời sống mình và Hội Thánh của Ngài được đây?

 

1) Tập cầu nguyện đúng cách. Anh chị em cầu nguyện như thế nào? Đương nhiên chúng ta phải cầu thay cho những người còn đau ốm, những người yếu đuối thuộc linh, những nhu cầu của Hội Thánh Chúa… Tất cả đều tốt cả và cần thiết; nhưng có bao giờ anh chị em cầu nguyện mỗi ngày cho chính mình không bằng cách nói rằng: “Con xin tận hiến cuộc đời của con ngày hôm nay để Chúa Giê-xu tể trị và điều khiển hoàn toàn”? Chúng ta cầu nguyện cho những người khác, nhưng có lẽ điều ưu tiên phải luôn là cầu nguyện cho chính mình trước, xin Chúa thật cai trị đời sống mình. Cứ tưởng tượng mỗi người chúng ta tập làm điều đó thì Hội Thánh Chúa ở đây sẽ ra sao?

 

 

Chúng ta cầu nguyện cho những người khác, nhưng có lẽ điều ưu tiên phải luôn là cầu nguyện cho mình trước, xin Chúa Giê-xu thật cai trị chính đời sống mình.

 

 

Trong bài cầu nguyện chung Chúa Giê-xu dạy gì? Trong Mathiơ 6:12-13(And forgive us our debts, as we also have forgiven our debtors. And lead us not into temptation, but deliver us from the evil one.) “Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi; Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!” Chúa dạy chúng ta cầu nguyện xin có năng lực thiêng liêng để thắng mọi sự cám dỗ. Chúa dạy chúng ta cầu nguyện xin có tình yêu thương để tha thứ cho nhau. Nhưng nhớ rằng trước khi cầu nguyện những điều này thì trong câu 10, Chúa Giê-xu dạy phải cầu xin điều gì trước? (your will be done, on earth as it is in heaven.) “Ý Cha được nên, ở đất như trời!” “Ý Cha được nên ở đất” đây gián tiếp nói lên quyền tể trị của Chúa, ý muốn của Ngài trên đời sống của mỗi con cái của Ngài còn sống trên đất, Hội Thánh của Chúa, mỗi người chúng ta trước để Ngài làm Chủ trước, thì từ đó mọi điều khác chúng ta mới được và có thể làm được, kể cả năng lực chiến thắng mọi sự cám dỗ và tình yêu thương để có thể tha thứ nhau thật. Có rất nhiều điều chúng ta không thể làm được, cho đến khi nào chúng ta trước tiên bằng lòng qui phục và tôn Giê-xu làm Chúa mình.

 

2) Cẩn thận trong những quyết định trong đời sống. Nếu thật tôn Giê-xu làm Chúa đời mình thì mọi sự quyết định trong đời sống của chúng ta dù nhỏ hay lớn đều để Chúa Giê-xu quyết định, chứ không làm theo ý riêng của mình. Biết bao nhiêu con cái Chúa đã tự quyết định làm một việc gì rồi, bây giờ chỉ nhờ Mục Sư cầu nguyện xin Chúa chúc phước cho được thành công. Quyết định mở tiệm làm ăn, lập gia đình với người không cùng một niềm tin, đặt kế hoạch kinh doanh mua sắm xong xuôi hết rồi, bây giờ nhờ Hội Thánh cầu nguyện xin Chúa chúc phước cho. Tại sao vậy? Tại vì nếu hỏi Chúa trước, nhỡ Ngài không phép cho thì sao? Hãy thường xuyên trong mọi việc tự xét và tự hỏi điu tôi sắp quyết định làm, ai sẽ làm Chủ sự quyết định này? Có phải Chúa Giê-xu sẽ quyết định hay là ý muốn riêng của mình không? Có bao nhiêu người lãnh đạo trước khi bước vào những buổi họp đã trước hết lắng lòng thật sự cầu nguyện cho ý Chúa Giê-xu được nên, hay là đã có sự quyết định dứt khoát theo ý mình nghĩ rồi? Có bao nhiêu lần chúng ta có những cuộc bầu cử quyết định điều gì mà không để một thời gian dài, kiên nhẫn tìm kiếm ý Chúa và tự xét chủ động của riêng mình? Hãy tập đừng chạy trước Chúa của mình, nhưng chỉ sẵn sàng bước đi theo sự hướng dẫn của Ngài.

 

 

Trong mọi việc, hãy thường xuyên tự xét và tự hỏi điều tôi sắp quyết định làm, ai sẽ làm Chủ sự quyết định này? Có phải Chúa Giê-xu sẽ quyết định hay là ý muốn riêng của mình không?

 

 

Một điều rất là ích lợi cho chúng ta khi chúng ta tôn Ngài làm Chúa đời sống mình đó là sự bình an của tâm hồn. Anh chị em có biết trong đời sống chúng ta có nhiều nỗi lo lắng cũng là vì chúng ta còn cứ bo bo điều khiển, nắm chặt nhiều thứ ở trên đời này theo sự suy nghĩ khôn ngoan của riêng mình; thay vì dâng cho Chúa Giê-xu hết thảy, để Ngài cai quản, quyết định, và xếp đặt mọi việc không? Thoả thích thay! bình an thay! vui mừng thay! khi chúng ta có sự suy nghĩ, không phải với tinh thần bất trách nhiệm, nhưng hiểu quyền tể trị của Chúa Giê-xu trên đời sống của mình, Ngài nắm giữ tương lai của mình, gia đình mình, tài sản của mình, Hội Thánh Chúa ở đây, mà Ngài sẽ quan phòng, chăm sóc, bảo vệ, hướng dẫn, chúc phước, mà chúng ta chẳng phải lo lắng chi hết!

 

 

Một điều rất là ích lợi cho chúng ta khi chúng ta tôn Ngài làm Chúa đời sống mình đó là chúng ta sẽ kinh nghiệm được sự bình an của tâm hồn.

 

 

Thật mong hết thảy mọi người trong VHBC sẽ kinh nghiệm được sự thỏa lòng bình an này trong suốt năm nay, khi chúng ta dám cam kết qui phục Cứu Chúa Giê-xu và tôn Ngài làm Vua đời sống mình, gia đình mình và hội thánh Chúa!

 


--------- Lời Mời Gọi

 

So, who is your Boss? Who is controlling your life? Ai đang làm Chủ đời sống chúng ta? Ai đang làm Chủ tài sản, thì giờ, năng khiếu, chương trình hoạch định, và tấm lòng của mình? Không thể nào có hai chủ được, một là người chủ “cái tôi” hay hai là Chúa Giê-xu. Nếu Chúa Giê-xu thật sự làm Chủ, ai đang quyết định mọi vấn đề trong đời sống của mình? Nếu Chúa Giê-xu thật sự là Chúa thì thì giờ trong ngày Thánh Nhật, chúng ta đang làm gì? Chúng ta có ưu tiên dành cho Chúa của mình không, hay cho những công việc ở đời này hơn? Nếu Chúa Giê-xu thật sự là Vua của tài sản mình thì chúng ta đang xử dụng tiền bạc ưu tiên như thế nào để “Ý Cha được nên?” Anh chị em có biết khoãng 1.2 tỉ người sống trên quả địa cầu ngày nay xưng mình là “Christians;” 1/3 những người sống ở Mỹ này xưng mình là Christians, nhưng có bao nhiêu người Christians này đang sống thật sự qui phục hoàn toàn ở dưới quyền tể trị của Chúa Giê-xu? Có lẽ vì vậy mà “Christianity” ngày nay chưa có thể biến đổi được thế giới chăng? VHBC có khoãng 90-100 người đi nhóm thờ phượng mỗi Chúa Nhật, nhưng thật sự có bao nhiêu những người này đang tôn Giê-xu làm Chúa đời mình? Mỗi người chúng ta hãy tự xét sự nhận xét này - Đời sống của một người tín đồ sẽ được định như thế nào tùy theo người đó hiểu gì về quyền tể trị của Cứu Chúa trên đời sống mình.    

 

VHBC có thật sự đang tôn Giê-xu làm Chúa chưa? Mỗi hội viên của VHBC có đang tôn Giê-xu làm Chủ chưa? Một bài Thánh Ca khi còn lớn lên trong Hội Thánh người Mỹ, mà mỗi lần tôi hát lòng rất bị cảm động, đó là bài “I surrender All!” Bài hát này đã đụng đến lòng tôi biết bao nhiêu lần, vì nó thách thức chính tôi có sẽ dám quyết định qui phục tận hiến hoàn toàn tất cả cho Chúa Giê-xu không? Mong rằng buổi sáng hôm nay mỗi người chúng ta hiểu rõ Giê-xu không phải chỉ là Đấng Cứu Chuộc chúng ta mà thôi, nhưng còn là Chúa, là Chủ và là Vua của mình nữa, để chúng ta dám cầu nguyện thật lòng “I surrender All!” và cầu xin Đức Thánh Linh của Ngài giúp chúng ta luôn làm được điều này.

 


THE LORDSHIP OF JESUS CHRIST
(1 Corinthians 6:19-20)

 

“Do you not know that your bodies are temples of the Holy Spirit, who is in you, whom you have received from God? You are not your own; you were bought at a price. Therefore honor God with your bodies.”

 

What are you wishing for VHBC in New Year? I wish that the Lord Jesus reigns in all church members’ heart and life, beginning in me. Many churches have not been functioned with right purposes because Jesus is not being placed as Lord over His churches. What does this mean? To understand about this Lordship, we must first get rid the belief that Jesus is only the Savior and not Lord. Many Christians today just want the forgiveness of sins, the guarantee of the eternal life, but don’t want Jesus reign over their present life. How is a person truly saved? We are saved by grace through faith, and not by our own works. Through the same faith that we are saved; It is a dynamic and living faith and must continue to grow in the knowledge of Christ to the next level. That next level is to acknowledge that Jesus is not just the Savior but He is also the Lord of all.

 

Jesus deserves to be Lord because He paid a high price to redeem us by His own blood flowing down from the cross. This means that we are no longer own anything or living for ourselves. The life we now live in the body, we live by faith in the Son of God, Who loved us and gave Himself for us. So many Christians’ lives are still un-regenerated, or have not experienced the transformation yet just because they do not understand this truth about the Lordship of Jesus Christ.

 

Jesus is Lord also means that He is the Head of His church. We make a terrible mistake when we think that we are in charge of Jesus’ church. Jesus established His church. He shed His blood to save the church. When will we learn how effective the early churches were because they always reserved the Lordship of Christ.

 

There are two things that you can practice to submit to the Lordship of Christ. 1) How do you pray each day? Who is in charge of your life and not just others? Learn to pray “I surrender all” each morning; and 2) Self check yourself in all decisions to make sure that Jesus’ will be done because He is Lord and not your own motive and desire. What a peaceful thought to know that Jesus is Lord of our lives and His church!