Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 15

Chứng Đạo Đơn Giản

Kinh thánh: Giăng 1:30-51

     

Một trong những chìa khóa quan trọng cho sự phát triển HT chính là tinh thần chứng đạo! Đặc điểm của 8 HT lớn nhất Bắc Mỹ là những tín hữu của họ rất tích cực để mời bạn hữu tham dự các buổi nhóm! Nhưng câu hỏi đặt ra là chứng đạo khó quá! Phải học thuộc nhiều KT, phải biết ăn nói, phải có thời gian…Ai có thể chứng đạo? Phương pháp nào là tốt nhất? Có nhiều phương pháp rất tốt giúp chúng ta tự tin để chia sẻ lời Chúa cho người chung quanh! Câu chuyện trong đoạn KT nầy cho chúng ta một phương pháp đơn giản, ai cũng có thể làm được!

Thứ nhất, chúng ta làm chứng những gì chúng ta:

 

I-NGHE (c. 35, 40)

35 Ngày mai, Giăng lại ở đó với hai môn đồ mình; 36 nhìn Đức Chúa Jêsus đi ngang qua, bèn nói rằng: Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời! 37 Hai môn đồ nghe lời đó, bèn đi theo Đức Chúa Jêsus.

42 Người bèn dẫn Si-môn đến cùng Đức Chúa Jêsus. Ngài vừa ngó thấy Si-môn, liền phán rằng: Ngươi là Si-môn, con của Giô-na; ngươi sẽ được gọi là Sê-pha (nghĩa là Phi-e-rơ).

43 Qua ngày sau, Đức Chúa Jêsus muốn qua xứ Ga-li-lê, tìm Phi-líp, mà phán rằng: Hãy theo ta.”

Anh rê và Giăng nghe lời của Giăng Báp-tít giới thiệu Chúa Giê-xu

-Phierơ được em dẫn đến gặp Chúa, ông nghe lời Chúa phán!

-Phi-líp nghe lời goị của Chúa Giê-xu!

-Na-tha-na-ên qua sự giới thiệu của Philíp đuợc nghe lời Chúa Giê-xu!

-Sự chứng đạo hiệu quả là bắt đầu giúp cho người khác có mối liên hệ với ĐCT! chớ không phải chúng ta muốn họ trở nên người thế nào!

 

Hai bà cháu ở dưới vùng quê đi nhà thờ về, cô cháu gái hỏi: Bà ơi! Sao chúng ta đi nhà thờ nghe lời Chúa mỗi Chúa nhật mà dời sống 2 bà cháu mình vẫn cực như vậy? Bà cụ suy nghĩ cách để giải thích cho cô cháu nhỏ hiểu. Bà nói: Cháu lấy cái rỗ đang đựng than, đổ hết than ra ngoài, rồi ra ngoài vũng nước, múc nước cho đầy chậu! Cô cháu cũng nghe lời cầm cái rỗ đựng than, chạy ra múc nước, nhưng rỗ thì có nhiều lỗ, múc nước vaò vừa cầm lên đã chảy hết rồi! Chaú nói: Bà ơi, cái rỗ không thể múc nước được! Bà nói: Cháu cứ cầm cái rỗ múc nước đỗ vào chậu cho bà! Cô bé vâng lời múc rồi chạy đã vào chậu, đâu có được tí nước. Sau 20 phút, bà gọi cháu bảo dừng lại, cháu nói: “Cháu đã nói với bà, cái rỗ không thể múc nước được!”  Bà đáp, cháu noí đúng, nhưng cháu nhìn kỹ cái rỗ, trước khi múc nước, cái rỗ đựng than thật dơ, nhưng sau 20 phút múc nước, rỗ đã sạch hơn trước nhiều! Cũng vậy, chúng ta học, nghe lời Chúa, có khi hoàn cảnh vẫn vậy, nhưng cuộc đời chúng ta mỗi ngày tẫy sạch hơn!

 “16 Cả Kinh thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, [†]

Nguyên bổn rằng: Cả Kinh-thánh đều chịu Đức Chúa Trời hà hơi vào

có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, 17 hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành.” (II Ti-mô-thê 3:16)

Bài học:  Lời Chúa thanh tẫy cuộc đời chúng ta!

Muốn trở nên chứng nhân cho Chúa, chúng ta phải nghe, học lời Chúa!

-Trách nhiệm của chúng ta là giúp đỡ, tạo điều kiện cho người chung quanh đến với Chúa, nghe được lời Chúa! Lời Thánh kinh tốt và giúp ích cho mọi người! Cách dạy con tốt nhất là dạy các em hiều biết lời Thánh Thánh, lời Chúa sẽ làm cho các em trở nên người con hiều thảo, người bạn tốt, người công dân giúp ích cho xã hội! Quan trọng hơn hết giúp cho người khác nhận biết Chúa! 8 Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước.” (Giô -suê 1:8)

Thứ nhì, chúng ta làm chứng những gì chúng ta:

II-NHẬN (c. 39, 40)

39 Ngài phán rằng: Hãy đến xem. Vậy, hai người đi, thấy nơi Ngài ở, và ở lại cùng Ngài trong ngày đó; lúc bấy giờ độ chừng giờ thứ mười. [†]

42 Người bèn dẫn Si-môn đến cùng Đức Chúa Jêsus. Ngài vừa ngó thấy Si-môn, liền phán rằng: Ngươi là Si-môn, con của Giô-na; ngươi sẽ được gọi là Sê-pha (nghĩa là Phi-e-rơ).

-Anh-rê tiếp nhận lời chứng của Giăng Báp-tít về Chúa Giê-xu, đi theo Chúa Giê-xu! Ông tin nên ông giới thiệu Chúa cho anh mình là Phierơ. GVào bốn giờ chiều

-Phierơ nghe lời Chúa Jesus và tiếp nhận. Vì vậy, ông để Chúa đổi tên của ông từ Simôn thành Sê-pha.  Cả Sê-pha (tiếng A-ram) lẫn Phi-e-rơ (Hy văn) đều có nghĩa là “đá”.

-Phi-líp nghe lời Chúa gọi tiếp nhận nên giới thiệu Chúa cho Nathanaên!

5 Nhưng kẻ nào xét kĩ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời.” (Gia cơ 1: 25)

Muốn chia sẻ chúng ta phải có lời Chúa. Chúng ta phải nhận lời Thánh kinh vào cuộc đời, để lời Chúa dầm thấm vào đời sống… Nhận lời Chúa giống như hình ảnh miếng thịt được ướp bởi các gia vị..sau nhiều giờ các gia vị thấm vào thịt và tỏa mùi thơm. Mùi thơm của Đấng Christ được tỏa thơm qua lời nói, hành động, cách cư xử. Người đối diện sẽ có thiện cảm bỡi vì chúng ta tỏa ra một sức thu hút đặc biệt. 14 Song tạ ơn Đức Chúa Trời, Ngài làm cho chúng tôi được thắng trong Đấng Christ luôn luôn, và bởi chúng tôi, Ngài rải mùi thơm về sự nhận biết Ngài khắp chốn! 15 Vì chúng tôi ở trước mặt Đức Chúa Trời là mùi thơm của Đấng Christ, ở giữa người được cứu, và ở giữa người chưa biết Chúa” (ICô-rinh-tô 2:14-15)

-Chúng ta có nhận vào thì chúng ta mới có để chia sẻ! Nếu không nhận lời Chúa, chúng ta chỉ chia sẻ chính mình!

 

Thứ ba, chúng ta làm chứng bằng cách nói những gì chúng ta nhận và nghe:

III-NÓI  (c. 41, 45)

41 Trước hết người gặp anh mình là Si-môn, thì nói rằng: Chúng ta đã gặp Đấng Mê-si (nghĩa là Đấng Christ).

45 Phi-líp gặp Na-tha-na-ên, nói với người rằng: Chúng ta đã gặp Đấng mà Môi-se có chép trong luật pháp, và các đấng tiên tri cũng có nói đến; ấy là Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét, con của Giô-sép.

-Giăng Báp tít nói với Anh-rê và Giăng.

-Anh-rê nói với Phierơ.

-Phi-líp nói với Nathanaên.

Phương pháp chứng đạo của họ thật đơn giản và ai cũng làm được.  IGiăng 1:3

“3 chúng tôi lấy điều đã thấy đã nghetruyền cho anh em, hầu cho anh em cũng được giao thông với chúng tôi. Vả, chúng tôi vẫn được giao thông với Đức Chúa Cha, và với Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ.”

Phương pháp T.N,K.

-Họ nói những gì họ Thấy,

-Họ nói những gì họ Nghe.

-Họ nói những gì họ Kinh nghiệm.

 Đây là dàn bài chứng đạo!

Họ chỉ làm một việc đơn giản là “MỜI”. Phương pháp “SHE” thật đơn giản:

   *Just Sshare “What you have Seen”

   *Just share “What you have Heard”

   *Just share what you have Experience”

Phương pháp  chứng đạo nầy ai cũng có thể làm được! Từ người mới biết Chúa đến người tin Chúa lâu năm! Phương pháp nầy ai cũng có thể làm chứng được! Teleperson! Người truyền qua người!

14 Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng, thì nghe làm sao?  17 Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng.(Rô-ma 10:14,17)

Phần chúng ta là mời, nói, chia sẻ… Chúa làm phần còn lại!

 

KẾT LUẬN

-Giăng Báp-tít biết Chúa Jesus là Đấng Cúu Thế ông giới thiệu Chúa cho Giăng và Anh-rê.

-Anh rê biết Chúa giới thiệu cho Phierơ.

-Phi líp biết Chúa giới thiệu cho Nathanaên!

  Họ là những người biết Chúa mới mẽ, chưa biết gì nhiều nhưng họ chia sẻ những gì họ thấy, họ nghe, họ kinh nghiệm!

“1 Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về Lời sự sống; - 2 vì sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi.” (I Giăng 1:1-2)

-Fanny Crosby sinh năm 1820 qua đời năm 1915, mù từ lúc 5 tuổi. Lớn lên trong gia đình tin kính Chúa, Sự mù lòa không giới hạn những hoạt động của bà, ngược lại bà làm việc bằng hay hơn cả một người sáng mắt! Là một người làm việc cho đài phát thanh của HT Giám lý, một nhà thơ (5,000 bài thơ), một nhà soạn lời cho các bài thánh ca và cũng là một nhạc sỹ sáng tác Thánh ca. Câu nói nổi tiếng của bà “Tôi bị mù mắt nhưng tâm linh tôi đầy ánh sáng của Thiên đàng”. Đặc điểm của bà là lòng nóng cháy chia sẻ phúc âm cho nhiều người. Vì bị mù nênh bà không thể đi đây đó nhiều. Bà chọn làm việc cho đài phát thanh Tin Lành, mỗi ngày bà đọc KT, hát thánh ca do bà soạn và mời gọi nhiều người đến với Chúa. Một ngày kia, có 1 người đàn ông đến gặp bà và nói: Cám ơn Fanny đã giúp đỡ tôi thật nhiều! Bà nói: Xin lỗi, chưa từng gặp gở Anh! Người đàn ông nói: Tôi định kết liễu cuộc đời mình vì buồn chán, thất nghiệp….Tôi nghe KT, nghe lời làm chứng về cuộc đời của Chị, tôi tìm đến nhà thờ, biết Chúa tôi vui vẻ và yêu đời … Tôi phải làm gì để trả ơn cho Chị? Fanny nói: “Vậy anh hãy đi chia sẻ cho những người bạn của Anh những gì anh đã nghe, những gì anh đã kinh nghiệm giống như tôi chia sẻ với Anh vậy!”

 

Bà viết trong bài thánh ca #10 “Vinh Quang Thuộc Chúa

Ngàn đời lòng ta ca ngợi Jêsus đầy nhân ái
Chúa cứu và giúp ta đổi mới sống vui từ nay
Và ngàn muôn muôn năm lòng ta chan hoà vui sướng
Khi thấy Jêsus và cùng Ngài sống ở thiên đàng

Ngợi khen Chúa! Ngợi khen Chúa!
Tiếng Chúa gọi ôi thiết tha
Ngợi khen Chúa! Ngợi khen Chúa!
Tiếng lòng ta khá vui hoà
Nào người nặng tội khiên
Lòng mong ước được đổi mới
Hãy đến với Jêsus làm hoà với Đức Chúa Trời

 

Một người tật nguyền như Fanny còn làm chứng về Chúa kết quả, chúng ta chắc chắn có thể làm được và tốt hơn!

-Xin Chúa giúp mỗi chúng ta sẽ mạnh mẽ làm chứng về Chúa cho bất cứ ai chúng ta gặp. A-men!