Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 17

Tình Yêu Vĩnh Cửu

Kinh thánh: Đức Giê-hô-va từ thuở xưa hiện ra cùng tôi và phán rằng: Phải, ta đã lấy sự yêu thương đời đời mà yêu ngươi; nên đã lấy sự nhân từ mà kéo ngươi đến.(Giê-rê-mi 31:3)  

Tình yêu thật là gì?  Một nhóm các nhà nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi: “Tình yêu thật là gì?” cho các em nhỏ từ 5 đến 8 tuổi. Câu trả lời của các em đã vượt quá những gì mà chúng ta có thể nghĩ tới. Tình yêu thật là:

-Rebecca- 8 tuổi “Vì bà nội con bị đau khớp cho nên bà không thể khom xuống để sơn móng chân của bà nữa. Vì thế, ông nội con phải luôn luôn sơn móng chân cho bà, thậm chí cả khi tay của ông nội con cũng bị đau khớp. Đó là tình yêu thật.”
-Billy - 5 tuổi “Khi ai đó yêu mình thật, cái cách mà họ kêu tên mình rất là khác. Lúc đó mình sẽ cảm thấy tên của mình rất là an toàn trong “miệng” của họ.”
-Chrissy - 6 tuổi: “Tình Yêu thật là khi mà bạn đi ra ngoài để ăn, và bạn sẽ cho ai đó tất cả khoai tây chiên của bạn mà không đòi họ phải cho lại bạn cái gì cả.”
-Danny - 7 tuổi “Tình yêu thật là khi  mẹ pha cà phê cho bố và mẹ thử nhấp một ngụm trước khi đưa cho bố để bảo đảm là bố không bị phỏng miệng.”
-Nikka - 6 tuổi “Nếu bạn muốn học yêu thương thật tốt hơn, bạn nên bắt đầu làm điều đó với người mà bạn ghét nhất.”
-Noelle - 8 tuổi: “Tình yêu thật  là khi mà mẹ con nói với con là mẹ thích con mặc áo mới mẹ mua cho con, thế là con mặc cái áo đó mỗi ngày.”
-Elaine- 7 tuổi “Tình yêu thật là khi mà mẹ dành cho bố miếng gà ngon nhất.”
-Lauren - 5 tuổi: “Con biết là chị con yêu con thật vì chị cho con tất cả đồ cũ của chỉ, và chị phải đi ra ngoài mua cái mới.”
-Em beù trai tên James 7 tuổi nói: “Gần nhà con có ông cụ vừa mới mất bà cụ. Một lần thấy ông cụ ngồi khóc vì nhớ bà, con đã bước qua nhà của ông cụ, trèo lên đùi ông cụ và ngồi đó. Khi mẹ con hỏi con đã nói gì với ông cụ, con trả lời, con không nói gì cả, con chỉ ngồi đó với ông và giúp ông khóc thôi. Con nghĩ đó là tình yêu thật!

-Mục Sư Ed Hird, mục sư Hội Thánh St. Simon ở North Vancouver,  khi nói về tình yêu đã cho rằng: “Trong đáy lòng sâu thẳm của mỗi con người chúng ta đều có một nhu cầu được người khác hiểu, thông cảm và thật lòng lo lắng cho ta hay nói cách khác mỗi người chúng ta cần có người yêu thương chúng ta thật lòng! Khi được yêu thương, thông cảm, chúng ta có thể chịu đựng được bất cứ điều gì xảy ra trên thế giới này.” 

-Vâng, mỗi chúng ta cần tình yêu để sống và tồn tại. Nhân mùa lễ Tình yêu sắp đến, chúng ta cùng suy nghĩ về một tình yêu không bao giờ phai tàn! Tình yêu nầy sẽ biến đổi cuộc đời chúng ta! Tình yêu nầy mang lại sức sống và niềm hy vọng vỉnh cửu. Tình yêu nầy sẽ cùng đi với chúng ta suốt đời nầy và đời sau!

Lời Kinh thánh chép rằng:  Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta: “Phải, ta đã lấy sự yêu thương đời đời mà yêu ngươi.”

-Đức Chúa Trời đã chăm sóc con người từng chút! Ngài ban cho mưa, nắng, không khí, cây trái, bầu trời, núi rừng, biển cả, súc vật…

-Ngài nhìn xem con người từng giây phút. Đấng gìn giữ Y-sơ-ra-ên không hề nhắm mắt, cũng không buồn ngủ. Đức Giê-hô-va là Đấng gìn giữ ngươi;
Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên hữu ngươi.”
(Thi thiên 121: 4-5)

-Ngay cả khi con người phạm tội, Ngài vẫn yêu thương và tìm cách cứu họ, lời Thánh kinh chép Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống.” (I Giăng 4:9).

-Hơn ai hết, chúng ta biết mình phạm rất nhiều tội. Thánh kinh định nghĩa tội lỗi là biết có Đức Chúa Trời nhưng không thờ phượng Ngài.  Tội lỗi là ăn của Trời, uống của Trời, cái gì cũng kêu Trời những không thờ phượng Ngài đúng cách, thờ những thần tượng do con người tạo nên!

-Thánh kinh cũng định nghĩa tội lỗi không chỉ là những hành động gian ác nhưng là khi chúng ta chỉ mới có những suy nghĩ thôi thì cũng đã phạm tội  Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi.” (Mathiơ 5:28)   Giả sử mỗi ngày chúng ta chỉ phạm 1 tội thôi (nhưng không có ai như vậy cả! Chúng ta phạm nhiều hơn.) Một năm chúng ta phạm 365 tội, đời người bao nhiêu tuổi cứ nhân lên…Chúng ta phạm nhiều tội vô cùng và không có cách nào để làm sạch tội được. Thánh kinh nói rằng: Hậu quả của tội lỗi là sự chết đời nầy và đời sau. Dấu hiệu của tội lỗi hiện diện trong đời sống chúng ta là bất an, lo sợ, sống trong bóng tối, thất vọng, không thỏa lòng, mệt mỏi, làm điều ác nhưng không biết, có khi lại vui vẻ trong điều ác…Hôm nay Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta, muốn cứu chúng ta ra khỏi những điều nầy.

Lời kinh thánh chép rằng: “ … nên đã lấy sự nhân từ mà kéo ngươi đến. ĐCT muốn chúng ta kinh nghiệm tình yêu thương, sự tha thứ của Ngài. Ngài muốn chúng ta đến với Ngài hôm nay. Ngài muốn kéo chúng ta đến với Ngài bằng tình yêu thương và sự tha thứ. Ngài là người Cha nhân từ đang chờ mong những đứa con xa nhà trở về để nhận và kinh nghiệm tình yêu thương đời đời của Ngài.

Tình yêu con người có điều kiện, vị kỷ, có mục đích và thay đổi theo thời gian!                       Có một câu chuyện tình đẹp với tựa rất lạ “Tách Café muối”.  Một anh chàng  gặp một cô gái trong một bữa tiệc. Cô vô cùng xinh xắn và dễ thương... Biết bao chàng trai vây quanh cô trong khi anh chỉ là một người  bình thường chẳng ai thèm để ý. Cuối bữa tiệc, lấy hết can đảm, anh mời cô đi uống cafe. Hết sức ngạc nhiên, nhưng vì phép lịch sự cô cũng nhận lời…Họ ngồi im lặng ... Anh quá nhút nhát nên không nói được câu nào.  Cô  bắt đầu cảm thấy thật buồn tẻ và muốn đi về... Anh thì cứ loay hoay mãi với tách cafe, cầm lên lại đặt xuống...Đúng lúc cô gái định đứng lên và xin phép ra về vì không khí nặng nề, nhàm chán…thì bất chợt anh gọi người phục vụ: "Làm ơn cho tôi ít muối vào tách café.  Gần như tất cả những người trong quán nước đều quay lại nhìn anh... Cô gái cũng vô cùng ngạc nhiên. Cô hỏi anh tại sao lại có sở thích kỳ lạ thế.  Anh lúng túng một lát rồi nói: "Ngày trước nhà tôi gần biển. Tôi rất thích nô đùa với sóng biển, thích cái vị mặn và đắng của nước biển… Vâng, mặn và đắng - giống như cafe cho thêm muối vậy... Mỗi khi uống cafe muối như thế này, tôi lại nhớ quê hương và cha mẹ mình da diết...” Cô gái nhìn anh thông cảm và cô rất xúc động trước tình cảm chân thành của anh…

-Cô thầm nghĩ: một người yêu quê hương và cha mẹ mình như thế hẳn phải là người tốt và chắc chắn sau này sẽ là một người chồng, người cha tốt... Câu chuyện cởi mở hơn khi cô cũng kể về tuổi thơ, về cha mẹ và gia đình mình...

-Khi chia tay ra về, cả hai cùng cảm thấy thật dễ chịu và vui vẻ. Và qua những cuộc hẹn hò về sau, càng ngày cô gái càng nhận ra chàng trai có thật nhiều tính tốt. Anh rất chân thành, kiên nhẫn và luôn thông cảm với những khó khăn của cô. Và... như bao câu chuyện tình đẹp khác: hai người lập gia đình với nhau!

 -Họ đã sống rất hạnh phúc trong suốt gần 50 năm. Anh là người chồng rất yêu thương vợ con… Sáng nào trước khi anh đi làm, cô cũng pha cho anh một tách cafe muối... Nhưng khác những câu chuyện cổ tích, câu chuyện này không dừng ở đó. Nhiều năm sau, đôi vợ chồng già đi, và người chồng là người ra đi trước...

-Sau khi anh qua đời, người vợ tìm thấy một lá thư anh để lại .Trong thư viết: "Gửi người con gái mà anh yêu thương nhất! Có một điều mà anh đã không đủ can đảm nói với em. Anh đã lừa dối em suốt bao nhiêu năm qua… Thực sự là ngày đầu tiên mình gặp nhau, được nói chuyện với em là niềm sung sướng đối với anh. Anh đã rất hồi hộp vaø luùng tuùng khi ngồi đối diện em... Lúc đó anh định gọi đường cho tách cafe nhưng vì quá hồi hộp nên anh nói nhầm thành muối! Nhìn đôi mắt em lúc đó, anh biết mình không thể rút lại lời vừa nói nên anh bịa ra câu chuyện về biển và cafe muối… Anh không hề thích và chưa bao giờ uống cafe muối trước đó! Rất nhiều lần anh muốn nói thật với em nhưng anh sợ em khinh khi anh vaø boû anh… Anh thành thật xin lỗi em. Xin tha thứ cho anh! Từ đó, Anh đã tự hứa với mình đó là lần đầu và cũng là lần cuối anh nói dối em.  Nếu được làm lại từ đầu, chắc anh vẫn sẽ làm như vậy... để được có em và để được uống tách cafe muối em pha hàng ngày… Anh yêu em!".

-Mắt người vợ nhòa đi khi đọc đến những dòng cuối lá thư. Bà nói: “Em tha thứ cho Anh, em không bao giờ giận anh!”

 -Bà gấp bức thư lại và chầm chậm đứng lên, đi pha cho mình một tách cafe muối...Nếu bây giờ có ai hỏi bà café muối có vị ngọt thế nào, bà sẽ nói cho họ biết: Café muối rất ngọt! Từ đây đến cuối đời, mỗi ngày bà sẽ uống café muối! Đây là một chuyện tình đẹp, lãng mạn theo cái nhìn của con người. Anh chàng đã nói dối để đạt được tình yêu. Mục đích là vị kỷ. Đây là tình yêu có điều kiện: nếu, vì…Và rồi một ngày, anh chàng cũng phải ra đi…

Tình yêu ĐCT dành cho chúng ta là tình yêu đời đời. Ngài đi cùng chúng ta suốt quãng đường trên đời nầy và đời sau. Lời Kinh thánh phán: Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi.” (Hêbơrơ 13:8).  Làm sao để chúng ta nhận được tình yêu của Ngài? Rô-ma 10:9   Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu.” Đến với Chúa là cuộc trở về về Đấng Tạo Hóa, không phải là thay đổi  tôn giáo. Đến với Chúa chỉ bằng lời cầu nguyện, xin Cha tha thứ những tội lỗi trong những ngày qua: tin rằng Chúa Giê-xu đã chết thế tội lỗi chúng ta và tiếp nhận Ngài vào  lòng.  Lời Thánh kinh tuyên phán: Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài,” (Giăng 1:12).  Xin Chúa giúp bạn mở lòng ra tiếp nhận tình yêu vĩnh cửu của Ngài hôm nay.

-Là con cái Chúa, chúng ta cần suy nghĩ thế nào Chúa đã yêu chúng ta, để chúng ta tiếp tục mạnh mẽ phục vụ Ngài. Tiếp tục chia sẻ tình yêu của Ngài cho bất cứ ai chúng ta gặp. A-men!

Mùa Valentines 2012                                                                                                                                    MS Nguyễn Duy Trung