Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 18

Đầy Tớ Đấng Christ

 

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 25:14-30

 

Ý nghĩa của chữ đầy tớ (Serrvant): derived from Χριστος (Christos) combined with φερω (phero) "to bear, to carry".

 

Theo truyền thuyết của người Công Giáo về thánh Christopher. Lúc còn nhỏ ông là người cao lớn, mạnh mẽ, có sức mạnh phi thường. Mặc dầu sinh ra trong gia đình biết Chúa nhưng khi lớn lên vào tuổi thanh niên ông sống một cuộc đời chưa được tái sinh. Ông sống cuộc đời trác táng, dùng sức mạnh huy hiếp những người cô thề…Dầu mẹ ông đã khuyên lơn ông hãy dùng sức mạnh, dùng tuổi trẻ hầu việc Chúa, ông luôn từ chối vì nói rằng Chúa đã về trời làm sao hầu việc Ngài? Khi nào Ngài cho tôi thấy, nghe tiếng Ngài tôi sẽ hầu việc Ngài.

-Một đêm kia trên về nhà như mọi khi phải băng qua một dòng sông cạn như thường lệ, ông gặp một cậu bé đứng trên bờ khóc và xin ông giúp cõng cậu qua dòng sông. Christopher cảm động và cõng cậu bé. Thật lạ là càng đi ông càng cảm thấy nặng, nặng đến một lúc ông không thể đi nổi, quỵ xuống ngã xuống dòng sông thì cậu bé cũng biến mất. Lúc ấy ông nghe tiếng:  Người thường hỏi: Làm sao hầu việc Chúa? Hễ ngươi giúp một nguời cô thế, khó khăn là người làm cho Ta. Hôm nay ngườii mà ngươi vừa mang qua sông là Ta, Jesus Christ! Sau đêm đó, Christopher thay đổi hoàn toàn, ông hứa nguyện: Từ đây về sau con sẽ làm đầy tớ của Ngài. Ông tích cực hầu việc Chúa cho đến hết cuộc đời. Vì vậy, tiếng Hy Lạp là (Christophoros) có nghĩa là "bearing  Christ”, người cưu mang Đấng Christ. Hôm nay, chúng ta học về ý nghĩa của người đầy tớ Đấng Christ.

-Chúa Giê-xu kể các ẩn dụ sau đây để làm sáng tỏ thêm việc chuẩn bị sẵn sàng cho ngày tái lâm của Ngài và cách phải sống cho đến khi Ngài trở lại. Trong câu chuyện về mười trinh nữ (Ma-thi-ơ Mt 25:1-13), chúng ta được dạy rằng mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về tình trạng thuộc linh của chính mình. Câu chuyện về các ta lâng (Ma-thi-ơ 25:14-30) nêu rõ sự cần thiết phải tận dụng và làm lợi ra với những gì Đức Chúa Trời đã giao thác cho chúng ta.

 

I-Ý NGHĨA CỦA NGƯỜI ĐẦY TỚ (C.14)

Vả, nước thiên đàng sẽ giống như một người kia, khi đi đường xa, gọi các đầy tớ mà giao của cải mình.”

-Ý NGHĨA TRONG CỰU ƯỚC

 Xuất ê díp tô ký  21:2   Nếu ngươi mua một người đầy tớ Hê-bơ-rơ, nó sẽ hầu việc cho sáu năm; nhưng qua năm thứ bảy nó sẽ được thả ra, không phải thối tiền.” Người đầy tớ được mua về.

-Xuất ê díp tô ký  21:20-22  “Khi người chủ lấy gậy đánh đầy tớ trai hay gái mình và chết liền theo tay, thì chắc phải bị phạt. Song nếu đầy tớ trai hay gái còn sống một hai ngày, người chủ khỏi tội, vì nó vốn là tài sản của chủ.” Người đầy tớ là tài sản của chủ.

-Ru-tơ 2:6   “Người đầy tớ coi sóc các con gặt đáp rằng: Ấy là người gái trẻ Mô-áp ở từ xứ Mô-áp trở về cùng Na-ô-mi.”  Người đầy tớ là người coi sóc cho chủ.

-Ma-la-chi 4:4   Các ngươi khá nhớ lại luật pháp của đầy tớ ta là Môi-se, mà ta đã truyền cho nó tại Hô-rếp, tức là những lệ luật và mạng lịnh cho cả Y-sơ-ra-ên.”

Người đầy tớ là người tiên tri của ĐCT.

 

-Ý NGHĨA TRONG TÂN ƯỚC

-Rô-ma 1:1   Phao-lô, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ, được gọi làm sứ đồ, để riêng ra đặng giảng Tin lành Đức Chúa Trời.”

 -Phi-líp 1:1   Phao-lô và Ti-mô-thê, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ.”

-Gia-cơ 1:1   Gia-cơ, tôi tớ Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus Christ, đạt cho mười hai chi phái ở tan lạc, Đây nói về các tín đồ vốn người Giu-đa, vì cớ mười hai chi phái Y-sơ-ra-ên bị tan-lạc, thì ở tản ra các nước ngoại-đạo trong thế gian chúc bình an! Tôi tớ là người phục vụ Chúa.

-Như vậy, tôi tớ là người được chủ mua về: Chúng ta được Chúa mua về bằng chính huyết Ngài.

-Tôi tớ thuộc về chủ: Đời sống chúng ta thuộc về Chúa.

-Tôi tớ là người coi sóc tài sản của Chủ.  Chúng ta là những người quản lý, coi sóc những ơn tứ, bầy chiên, tài sản của ĐCT.

-Tôi tớ là người nói về lời ĐCT. Chúng ta rao giảng, chia sẻ lời Chúa.

-Tôi tớ là người phục vụ ĐCT. Những người hầu việc Chúa.

-Chữ servant trong tiếng Hy Lạp là Doulos (Có nghĩa là nô lệ) đôi khi cũng được dùng diakonos có nghĩa là Deacon hay minister: chấp sự hay mục sư). Hai chữ đều có nghĩa là một người không làm theo ý mình nhưng làm theo ý chủ, làm theo những yêu cầu của chủ, lúc nào cũng sẵn sàng để phục vụ chủ.

–Như vậy, tất cả chúng ta đều là tôi tớ của Chúa. Không ai hơn ai, không ai cao quí hơn ai. Không ai xứng đáng hơn ai! Dầu là chức vụ Mục sư, hay Trưởng Lão, Chấp sự, Trưởng ban hoặc người dạy thiếu nhi, người lo ẩm thực, người dọn dẹp ..Tất cả đều là tôi tớ! Những người thuộc về Đấng Christ, những người phục vụ Đấng Christ!

-Chúa Giê -Xu phán trong Ma-thi-ơ 23: 10-12 Cũng đừng chịu ai gọi mình là chủ; vì các ngươi chỉ có một Chủ, là Đấng Christ.  Song ai lớn hơn hết trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi. Kẻ nào tôn mình lên thì sẽ bị hạ xuống, còn kẻ nào hạ mình xuống thì sẽ được tôn lên.”

 

II-CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI ĐẦY TỚ ĐẤNG CHRIST  (C. 15-18)

“Chủ đó cho người nầy năm ta-lâng, người kia hai, người khác một, tùy theo tài mỗi người; đoạn, chủ lên đường. Tức thì, người đã nhận năm ta-lâng đi làm lợi ra, và được năm ta-lâng khác. Người đã nhận hai ta-lâng cũng vậy, làm lợi ra được hai ta-lâng nữa. 18 Song người chỉ nhận một thì đi đào lỗ dưới đất mà giấu tiền của chủ.”

 

CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI ĐẦY TỚ ĐẤNG CHRIST LÀ TRUNG TÍN LÀM LỢI RA!                                                                   

 -Ông chủ chia tiền (các ta lâng) cho các tôi tớ mình tùy theo tài năng của họ. Chẳng có ai được nhận nhiều hơn hoặc ít hơn khả năng sinh lợi của mình, vì nếu thất bại trong số vốn được uỷ thác, người ấy sẽ có thể tự bào chữa là mình đã bị bắt buộc phải làm việc vượt quá khả năng.

 ICôrinhtô 12:18   Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời đã sắp đặt các chi thể của thân chúng ta, ban cho mỗi một chi thể cái địa vị theo ý Ngài lấy làm tốt mà chỉ định.”

 -Thất bại chỉ có thể xảy ra do không chịu làm hoặc không làm theo lời ông chủ mà thôi.  “ Vì chúng ta có các sự ban cho khác nhau, tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, ai được ban cho nói tiên tri, hãy tập nói theo lượng đức tin; 7 ai được gọi đến làm chức vụ, hãy buộc mình vào chức vụ; ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ; 8 ai gánh việc khuyên bảo, hãy khuyên bảo; ai bố thí, hãy lấy lòng rộng rãi mà bố thí; ai cai tri, hãy siêng năng mà cai trị; ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm.” (Rô ma 12: 6-8).

-Các ta lâng tiêu biểu cho  thì giờ, tài năng, ân tứ và nhiều nguồn tài nguyên khác nữa tùy khả năng của chúng ta, Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải đầu tư chúng thật khôn ngoan cho đến khi Ngài tái lâm.

ICô-rinh-tô 7:17  “Rốt lại, ai nấy phải ăn ở theo ơn Chúa đã ban cho mình, và theo như Đức Chúa Trời đã gọi.”

-Chúng ta có trách nhiệm phải tận dụng những gì Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta. Vấn đề không phải là chúng ta có bao nhiêu, nhưng là chúng ta đã tận dụng những gì mình có như thế nào?

 

B-TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI ĐẦY TỚ ĐẤNG CHRIST LÀ LÀM ĐẸP LÒNG CHÚA.                                                 

-Ephêsô 6:6   nhưng phải như tôi tớ của Đấng Christ, lấy lòng tốt làm theo ý muốn Đức Chúa Trời.” Công việc của người đầy tớ đấng Christ là làm theo ý Chúa.

-Muốn làm theo ý Chúa chúng ta phải đọc, suy gẫm, tra cứu lời Ngài, phải gần gũi thường xuyên mới nghe được tiếng Chúa.

-Thế nào là ý Chúa? Trong Êphêsô  5:17-2117 Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào. 18 Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh. 19 Hãy lấy ca vịnh, thơ thánh, và bài hát thiêng liêng mà đối đáp cùng nhau, và hết lòng hát mừng ngợi khen Chúa. 20 Hãy thường thường nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta. 21 Hãy kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau.” (Êphêsô 5:15-21)

-Thái độ của người đầy tớ Chúa là Vả, tôi tớ của Chúa không nên ưa sự tranh cạnh; nhưng phải ở tử tế với mọi người, có tài dạy dỗ, nhịn nhục”  (IITi-mô-thê 2:24)

-Tâm tình của người đầy tớ Chúa là hạ mình, khiêm nhường IICô-rinh-tô 4:5   vì tình yêu mến Đức Chúa Jêsus mà chúng tôi xưng mình là tôi tớ của anh em.” Đây nói đến những đặc tính cần có của những người lãnh đạo HT!

 

Tại bên bờ sông, cạnh ông lão câu cá là hai cái giỏ. Một giỏ đựng cá, một giỏ đựng còng.  Cá Rô hỏi Cá Lóc:

-Bác ơi! Tại sao người câu cá đậy nắp giỏ tụi mình vậy Bác?

 -Tại sợ tụi mình phóng ra!

-Vậy tại sao không đậy nắp cái giỏ đựng còng?

 -Cần gì phải đậy! Cá lóc đáp: Cháu có biết yếu điểm của còng là khi con này vừa leo lên thì con khác sẽ kẹp mà kéo xuống không? Ðời nào mà lên được! (1)

Người đấy tớ Đấng Christ là hạ mình phục vụ, nâng người khác lên! Ma-thi-ơ 23:11  “Song ai lớn hơn hết trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi.”

-Điều quan trọng là chúng ta làm vì Chúa, cho Chúa và chính Ngài là Đấng xét đoán chúng ta! ”Vậy, các ngươi hãy lấy ta-lâng của người nầy mà cho kẻ có mười ta-lâng. Vì sẽ cho thêm kẻ nào đã có, thì họ sẽ dư dật; nhưng kẻ nào không có, thì cũng cất luôn điều họ đã có nữa.”

Khi sự phục vụ Chúa của chúng ta có vấn đề, chúng ta nên xét chính mình với phương pháp SRS:

-Exam your Spiritual life (Xét nghiệm tâm linh với Chúa)

-Exam your Relationship with others. (Mối liên hệ với người chung quanh)

-Exam your Serving style. (Cung cách phục vụ)

 

III-PHƯỚC HẠNH CỦA NGƯỜI ĐẦY TỚ ĐẤNG CHRIST (C. 21, 23)                                                                                          

1. Chúa giao việc lớn hơn: “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.” Phục vụ Chúa không cần phải tranh đua để được làm chức nầy, chức kia.. Chúa Giê-Xu phán:   Bởi vì ai tự nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên.”  (Lu-ca 14:11). Ai trung tín: Chúa sẽ nhắc lên

2-Chúa sẽ ban Thần của Ngài (Ngài ở cùng)                                                                        

-Esai 42:1  “ Nầy, đầy tớ ta đây, là kẻ ta nâng đỡ; là kẻ ta chọn lựa, là kẻ mà linh hồn ta lấy làm đẹp lòng. Ta đã đặt Thần ta trên người, người sẽ tỏ ra sự công bình cho các dân ngoại.”

3-Chúa sẽ ban cho sự may mắn và niềm vui:

Gióp 36:11  “Nếu chúng vâng nghe và phục sự Ngài,
Thì các ngày chúng sẽ được may mắn,
Và những năm chúng được sự vui sướng.”

4-Chúa sẽ ban phước cho gia đình, con cháu, công việc:  Phục truyền  7:13 “Ngài sẽ yêu mến ngươi, ban phước cho ngươi, gia tăng ngươi, ban phước cho con cái ngươi, cho thổ sản ngươi, cho ngũ cốc, rượu, và dầu của ngươi, cho lứa đẻ của bò cái, chiên cái ngươi sai đông trên đất mà Ngài đã thề cùng tổ phụ ngươi, để ban cho ngươi.

5-Chúa sẽ ban thưởng trong ngày gặp Chúa:

-Khải huyền 11:18   Giờ đã tới, là giờ phán xét kẻ chết, thưởng cho tôi tớ Chúa là các đấng tiên tri, thưởng cho các thánh và các người kính sợ danh Chúa, thưởng cho kẻ nhỏ cùng kẻ lớn.”

 

KẾT LUẬN

 “Hãy chăn bầy của Đức Chúa Trời đã giao phó cho anh em; làm việc đó chẳng phải bởi ép tình, bèn là bởi vui lòng, chẳng phải vì lợi dơ bẩn, bèn là hết lòng mà làm,  chẳng phải quản trị phần trách nhiệm chia cho anh em, song để làm gương tốt cho cả bầy. Khi Đấng làm đầu các kẻ chăn chiên hiện ra, anh em sẽ được mão triều thiên vinh hiển, chẳng hề tàn héo.” (IPhi-e-rơ 5:2-4)

 

Ý nghĩa của chữ SERVE:

S=Self Denied (Từ bỏ chính mình)

Lu ca 9:23  “Đoạn, Ngài phán cùng mọi người rằng: Nếu ai muốn theo ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta.”

E=Eager to serve (Khao khát phục vụ)   Hỡi anh em, còn một lời dặn nữa: Anh em biết rằng nhà Sê-pha-na là trái đầu mùa của xứ A-chai, và biết rằng nhà ấy hết lòng hầu việc các thánh đồ.” (I Cô-rinh-tô 16:15)

R=Responsibility (Có trách nhiệm)Chẳng phải quản trị phần trách nhiệm chia cho anh em, song để làm gương tốt cho cả bầy. (Iphi-e-rơ 5:3)

V=Voluntarily (vui lòng, tự nguyện):  Hãy chăn bầy của Đức Chúa Trời đã giao phó cho anh em; làm việc đó chẳng phải bởi ép tình, bèn là bởi vui lòng, chẳng phải vì lợi dơ bẩn, bèn là hết lòng mà làm.” (IPhi-e-rơ 5:2)

E=Enthusiasm (hăng say, nhiệt tình) “Ngày nào cũng vậy, cứ chăm chỉ đến đền thờ; còn ở nhà, thì bẻ bánh và dùng bữa chung với nhau cách vui vẻ thật thà” Công vụ 2:46

Tại sao chúng ta làm tôi tớ? Chúa đã làm gương cho chúng ta. “Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người.” (Phi-líp 2:7)   TẤT CẢ CHÚNG TA LÀ ĐẦY TỚ ĐẤNG CHRIST. TẤT CẢC CÁC CHỨC VỤ ĐỀU CAO QUÍ NHƯ NHAU. TẤT CẢ CHÚNG TA CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC CHÚA.

“Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta,”

 (Cô-lô-se 3:23)

-Bạn đang phục vụ Chúa với thái độ và tấm lòng thế nào?

-Những điều gì bạn cần Chúa giúp để phục vụ Chúa kết quả hơn?

   Xin Chúa giúp mỗi chúng ta phục vụ Ngài với tấm lòng của người đầy tớ! A-men!

 

 

(1) Trích từ website của Mục sư Nguyễn Văn Đại.