Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 14

Phiên Toà Trong Ngày Tận Thế

(The Great Judgment)

Mathiơ 10:28-33

www.vietnamesehope.org

 

“Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Đấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục. Hai con chim sẻ há chẳng từng bị bán một đồng tiền sao? Và ví không theo ý muốn Cha các ngươi, thì chẳng hề một con nào rơi xuống đất. Tóc trên đầu các ngươi cũng đã đếm hết rồi. Vậy, đừng sợ chi hết, vì (linh hồn và thể xác) các ngươi quí trọng hơn nhiều con chim sẻ. Bởi đó, ai xưng nhận ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng nhận họ trước mặt Cha ta ở trên trời; còn ai chối bỏ ta trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ chối bỏ họ trước mặt Cha ta ở trên trời.”

(Do not fear those who kill the body but are unable to kill the soul; but rather fear Him who is able to destroy both soul and body in hell. Are not two sparrows sold for a cent? And yet not one of them will fall to the ground apart from your Father. But the very hairs of your head are all numbered. So do not fear; you are more valuable than many sparrows. “Therefore everyone who confesses Me before men, I will also confess him before My Father who is in heaven. But whoever denies Me before men, I will also deny him before My Father who is in heaven.)

 

 

I. Khái Niệm Tổng Quát về Đấng Tạo Hóa

 

Một trong những câu hỏi thách thức nhất cho cuộc sống của con người, đó là câu hỏi "Có Thượng Đế hay Đấng Tối Cao nào không?" Và nếu có thì "Ngài là ai?" Thường thì trong chúng ta cho dù là người lương hay là người có đạo đi nữa cũng đã có một khái niệm tổng quát về Thượng Đế, một Đấng Tạo Hóa tối cao đã dựng nên muôn loài và muôn vật. Lý do căn bản là vì trong tâm tư, tấm lòng của mỗi người chúng ta đã in sâu định luật "Gieo Nhân Lãnh Quả" (Tiếng Anh gọi là the Law of Sow & Reap or Cause & Effect). Đây có nghĩa là chúng ta nhận biết rằng mọi "kết qủa" nào xẩy đến cũng đều bắt nguồn từ một "nguyên nhân" nào đó đã gây nên. Khi chúng ta nhìn lên một bầu trời vũ trụ bao la, các vì sao tinh tú lấp lánh, khi nhìn vào không trung thấy trái đất vận chuyển xoay vần một cách thứ tự và lạ lùng, khi nhìn vào thân thể tinh vi của con người, thì tự lương tâm của nhiều người nhận biết những điều này không thể nào là chuyện ngẫu nhiên mà đến được, nhưng chắc chắn phải đã được dựng nên bởi một Đấng Tối Cao nào đó đang quan phòng và điều khiển. Theo nguồn gốc của "Thuyết tiến hóa," một số người cho rằng mọi vật đến từ "một sự bùng nổ lớn" (tiếng Anh gọi là “The Big Bang”) từ lúc ban đầu. Nhưng nếu hỏi cái "lực" ở đâu đã làm cho nó bùng nổ từ lúc ban đầu thì đó vẫn là câu hỏi nữa ở trong một câu trả lời. Như vậy “Thuyết Tiến Hóa” này đã không đủ để trả lời và đáp ứng định luật "Nhân Qủa." “Trời, đất và loài người" là 3 điều hiện hữu thật sự, nhưng câu hỏi là Ai đã dựng nên 3 thứ này từ nguyên thủy?

 

 

Dù là người lương hay người có đạo, thường ai cũng có một khái niệm tổng quát về một Đấng Tạo Hóa tối cao đã dựng nên muôn loài và muôn vật; Lý do căn bản là vì trong lương tâm của mỗi người chúng ta đã in sâu định luật "Gieo Nhân Lãnh Quả."

 

 

1) Đối với người Việt Nam thì từ xưa chúng ta đã có khái niệm về Đấng Sáng Tạo qua biết bao nhiêu đời và đặt tên cho Đấng đó có tên là "Ông Trời/Ông Thiên." Người Việt chúng ta quá quen thuộc với những khái niệm như "Thiên sinh vạn vật” và "Trời sinh voi sinh cỏ"; "Thuận Thiên gĩa tồn, nghịch Thiên giã vong" có nghĩa là ai "thuận theo ý Trời thì còn tồn tại, còn nghịch với ý muốn Ngài thì chắc chắn sẽ bị hư vong, diệt mất mà thôi;” “Trời cho ai nấy hưởng, Trời kêu ai nấy dạ; Sống nhờ Trời, còn khi chết thì về chầu Trời." Chúng ta tin rằng ông Trời là Đấng cầm quyền cả vũ trụ và điều khiển chính cả mạng sống của loài người, vì thế người ta mới có câu: "Muôn sự tại nhân, nhưng thành sự tại Thiên" là vậy.

 

2) Người Hy-lạp hồi xưa cũng vậy, tuy không biết rõ Ngài là ai, nhưng cũng có một danh từ riêng cho Đấng Tạo Hóa, gọi là "Logos," là Đấng bắt nguồn của mọi sự.

 

3) Người Do Thái gọi Đấng Sáng Tạo là Đức Giêhôva, nghĩa là Ngài là Đấng quyền năng, tự có và hằng có đời đời. Trong Kinh Thánh Cựu Ước có đến 5,839 lần nhắc đến danh “Giêhôva.”

 

4) Còn những người có đạo bây giờ thì gọi Đấng đó một danh xưng đặc biệt, giống như người Việt-nam chúng ta, đó là Đức Chúa Trời - Đức tối cao, Đấng dựng nên mọi vật và là Chúa của mọi loài trên trời dưới đất. Như vậy chúng ta thấy rõ, ai nấy đều đã có một khái niệm phổ quát và một niềm tin căn bản về Đấng Sáng Tạo.

 

Không phải chỉ tin có Ông Trời mà thôi, nhưng chúng ta hầu hết còn tin rằng chính Ngài có quyền­­­ phán xét kẻ ác và thưởng người lành một cách công bình trong ngày tận thế. Với lương tâm suy biết như vậy, con người cũng thường tin có thiên đàng và địa ngục đi đôi với sự thưởng phạt trong sự phán xét công bình của Đấng Sáng Tạo, tuy rằng người ta không biết rõ sự sống trên thi­­­ên đàng hay hình phạt trong địa ngục là như thế nào. Thêm nữa, tuy biết có thiên đàng và địa ngục, nhưng con người thường không rõ làm thế nào để mình thoát địa ngục và chắc chắn được vào nước thiên đàng. Vì vậy mà phần đông người ta sống luôn sợ chết, vì biết rằng sau khi chết, mình sẽ bị hình phạt nhiều hơn, là vì chính lương tâm cho biết mình đã làm những điều ác nhiều hơn là những việc lành, đúng như người đời có câu: “Một đời làm lành, lành đâu chưa đủ; một ngày làm ác, việc ác có dư rồi.”

 

 

Không phải chỉ tin có Ông Trời mà thôi, nhưng hầu hết ai cũng tin chính Ngài có quyền­­­ phán xét kẻ ác và thưởng người lành một cách công bình trong ngày tận thế nơi địa ngục và thiên đàng, tuy rằng người ta không biết rõ sự sống trên thi­­­ên đàng hay hình phạt trong địa ngục là như thế nào.

 

 

II. Lời Kinh Thánh Mầu Nhiệm

 

Điều đặc biệt của đạo cơ đốc (Christianity) đó là họ có Kinh Thánh, và họ tin rằng đây là lời hằng sống của Đấng Sáng Tạo, mà đã được duy trì, bảo tồn, phổ biến qua biết bao nhiêu thời đại, để chúng ta có câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi huyền bí về sự sống và sự chết của loài người.

 

Kinh Thánh là lời hằng sống của Đấng Sáng Tạo, mà đã được duy trì, bảo tồn, phổ biến qua biết bao nhiêu thời đại, để chúng ta có câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi huyền bí về sự sống và sự chết của loài người.

 

1) Thứ nhất, lời Chúa cho chúng ta thấy chính Đức Chúa Trời là Đấng đã dựng nên mọi loài, ở ngay trong câu Kinh Thánh đầu tiên trong sách đầu tiên Sáng Thế Ký 1:1(In the beginning God created the heavens and the earth.) “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” Thiết nghĩ đây là nền tảng căn bản của đức tin, vì nếu một người trước hết không tin về sự hiện hữu của Đấng Tạo Hóa, nghĩa là không tin Ngài có thật thì chẳng còn có thể tin những lẽ thật nào nữa trong Kinh Thánh, là điều Ngài muốn khải thị cho loài người.

2) Không phải Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo mà thôi, nhưng Kinh Thánh chi tiết về chính Ngài là “Tác Gỉa” đã dựng nên loài người, là loài duy nhất có sanh khí và giống hình ảnh của chính Ngài, như có chép trong Sáng Thế Ký 1:27(God created man in His own image, in the image of God He created him; male and female He created them.) “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” Câu Kinh Thánh này đặc biệt hơn tất cả mọi sách ở trên thế gian này ở chỗ là nó trả lời cho chúng ta biết được nguồn gốc của loài người từ đâu đến, và rõ ràng không từ loài khỉ đột. Đương nhiên mọi loài vật đều có sanh khí để sống, nhưng không có loài nào có sanh khí và hình ảnh giống như Đức Chúa Trời như loài người, mà có thể tồn tại đời đời. Phần thiêng liêng có khả năng bất điệt này chúng ta gọi là phần linh hồn, phân biệt rõ loài người với tất cả mọi loài vật khác. Rõ ràng Chúa Giê-xu đã nói: (you (your soul) are more valuable than many sparrows.) “vì (linh hồn) các ngươi quí trọng hơn nhiều con chim sẻ” sao?

 

3) Lời Kinh Thánh cũng giúp giải thích cho chúng ta hiểu tại sao loài người ở đây và sẽ đi về đâu đời đời.

 

a) Kinh Thánh cho biết lý do chúng ta hiện hữu ở đây là vì từ lúc ban đầu tổ phụ loài người đã một lần phạm tội trong vườn sự sống, và từ đó cả dòng dõi của loài người đã bị rủa sả. Người nữ thì phải mang nặng đẻ đau; còn người nam thì phải làm lụng cực nhọc đổ mồ hôi trán mới có mà ăn, cho đến khi cuộc đời này chấm dứt, nghĩa là chết.

 

b) Không phải chúng ta hiện hữu ở đây mà thôi, Kinh Thánh còn cho chúng ta biết số mệnh tương lai của loài người sau khi chết nữa đó là sẽ chịu sự phán xét cả hồn lẫn xác trong địa ngục, vì tội lỗi của mình đã phạm, theo y như định luật “gieo chi gặt nấy” mà thôi. Sách Hêbêrơ 9:27 chép rõ – (Just as people are destined to die once, and after that to face judgment.) “Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét.”

 

c) Sách Kinh Thánh cũng giúp hé mở cho chúng ta hiểu một ít về thiên đàng và địa ngục.

 

i) Thứ nhất, thiên đàng là nơi có thật. Về phương diện vật chất, thì Kinh Thánh diễn tả thiên đàng là một chỗ thật đẹp, rực rỡ, có đường tráng bằng vàng ròng với những bức tường thành làm bằng đủ loại ngọc quí, pha trộn với thủy tinh trong suốt như phalê; Về phương diện thể chất, thì những ai ở đó sẽ sống một trạng thái bình an, vui mừng, thỏa lòng trọn vẹn, vì chỗ đó sẽ không còn nước mắt, đau khổ, bệnh tật, hay là sự chết nữa; hay nói cách khác, chỗ đó không còn quyền lực của tội lỗi thống trị nữa, hay một sự nguyền rủa nào nữa; Về phương diện tâm linh, nước thiên đàng là nơi có sự hiện diện vinh hiển và trực tiếp của Đức Chúa Trời toàn năng; Nơi đó có sự vinh hiển của Chúa chói loà đến nỗi chúng ta không còn cần đến mặt trời, mặt trăng soi sáng nữa.

 

ii) Kinh Thánh chép rõ địa ngục là một nơi cũng có thật. Về phương diện vật chất, lời Chúa cho thấy như là một hồ lửa cháy không hề tắt, một chỗ sâu bọ không hề chết; Về phương diện thể chất theo như lời Chúa Giê-xu dạy là nơi tối tăm và nghiến răng đau khổ đời đời; Về phương diện tâm linh, những ai ở đó đời đời kiếp kiếp sẽ không bao giờ thấy mặt Trời nữa, nghĩa là bị xa cách khỏi sự hiện diện và phước lành của Đấng Sáng Tạo mãi mãi.

 

 

Kinh Thánh giúp chúng ta hiểu biết về chính Đấng Tạo Hóa là ai, nguồn gốc và sự rủa sả của loài người, sự phán xét trong ngày tận thế, cùng thiên đàng và địa ngục.

 

 

III. Đấng Phán Xét

 

Không phải lời Chúa chỉ giải thích cho chúng ta hiểu về thiên đàng và địa ngục mà thôi, nhưng còn giúp chúng ta biết làm thế nào để một người chắc chắn vào được nước thiên đàng đây. Con đường vào được nước thiên đàng được Chúa Giê-xu định đoán như sau: “Bởi đó, ai xưng nhận ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng nhận họ trước mặt Cha ta ở trên trời; còn ai chối bỏ ta trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ chối bỏ họ trước mặt Cha ta ở trên trời.” (Therefore everyone who confesses Me before men, I will also confess him before My Father who is in heaven. But whoever denies Me before men, I will also deny him before My Father who is in heaven.)

 

 

Không phải lời Chúa chỉ giải thích cho chúng ta hiểu về thiên đàng và địa ngục mà thôi, nhưng còn giúp chúng ta biết làm thế nào để một người chắc chắn vào được nước thiên đàng nữa.

 

 

1) Trước hết chúng ta cần hiểu Chúa Giê-xu là ai thì mới hiểu được gía trị của lời Ngài đã nói? Trả lời câu hỏi về sự hiện hữu của Thượng Đế có thật không thiết nghĩ là một câu hỏi khó, nhưng có thể trả lời được, vì những bằng cớ của sự sáng tạo sờ sờ trước mắt chúng ta. Nhưng một câu hỏi thiết nghĩ còn khó trả lời hơn nữa, đó là nếu Ngài có thật, thì Ông Trời, Đức Giêhôva, hay Đức Chúa Trời là ai để tôi có thể hiểu được? Một số người tin rằng Đấng Sáng Tạo có thật, nhưng cùng một lúc nghĩ rằng Ngài rất vĩ đại và cao xa nên loài người không thể làm sao hiểu được Ngài. Nhưng nếu phải hỏi ngược lại, đó là: "Nếu Đức Chúa Trời, Thượng Đế là Đấng Tối Cao toàn năng, vĩ đại đã dựng nên vũ trụ bao la này, mà không thể bày tỏ cho loài người hiểu được chính Ngài là ai, thì thật Ngài có phải là Đấng toàn năng vĩ đại không?” Đây là một trong những đặc điểm, nếu khách quan mà suy xét, thì thấy đạo của Chúa Giê-xu thật là có lý, và khác biệt với tất cả các tôn giáo ở chỗ là đạo Cơ Đốc ý thức rằng con người chúng ta là giới hạn, thì không thể nào hiểu được Đức Chúa Trời vô hạn được; ngoại trừ khi chính Đấng Sáng Tạo vô hạn đã bằng lòng bị giới hạn lại, trở nên người để cho chúng ta thông hiểu được Ngài. Tôi còn nhớ một câu chuyện về một vị thi sĩ có lần đang ngồi trước cửa sổ, trong khi ngoài trời giông bão có nước cuốn chảy mạnh. Nhà thi thơ này thấy có một miếng gỗ trôi trên dòng nước và trên miếng gỗ đó có một đàn kiến đang chạy lăng xoăng. Nhà thơ nẩy ý và muốn sáng tác một bài thơ diễn tả tâm trạng bàng hoàng của những con kiến đó, nhưng ông ngồi hoài bên cửa sổ mà không phát ra được một câu nào. Cuối cùng nhà thơ mới thốt lên một lời: "Làm sao ta có thể diễn tả được tấm lòng bâng khuân, lo sợ của những con kiến kia, nếu trước hết chính ta chưa trở thành một trong những con kiến bò trên khúc gỗ đó?"  Đức Chúa Trời là Đấng tối cao và vô hạn, không bị ràng buộc trong thời gian, không gian hoặc bởi vật chất; Còn chúng ta ngược lại là những con người hữu hạn, ở trong khung của sự sanh đẻ và sự chết thì làm sao chúng ta tìm biết được Ngài là ai; Chỉ ngoại trừ khi chính Ngài bằng lòng bị giới hạn, trở nên người giống như mỗi chúng ta, đến gần với loài người, nói cùng ngôn ngữ của loài người, và tương giao với chúng ta. Đức Chúa Trời đã bằng lòng làm điều này, đến với nhân loại bằng cách đã sai Con một của mình từ trời đến thế gian, trở nên giống như chúng ta, và Con ấy chính là Đức Chúa Giê-xu Christ. Chúa Giê-xu hoàn toàn giống như chúng ta. Ngài sanh ra trong lòng của một người nữ. Khi lớn lên, Ngài biết khóc, biết buồn, biết đói, biết mệt mỏi, biết giận, biết cảm động, biết đau đớn khi quân linh la mã lấy roi quất trên lưng Ngài và đóng đinh vào tay chân Ngài trên cây thập tự gía. Con Trời đã giáng thế vào đời làm người hơn 2,000 năm trước đây để chịu chết chuộc tội cho nhân loại, và đã sống lại vinh hiển, ban cho loài người một con đường cứu thoát khỏi địa ngục, để chúng ta được nối lại mối liên hệ với Đức Chúa Trời và được vào nước thiên đàng của Ngài một ngày.

 

 

Đức Chúa Trời đã bằng lòng khải thị cho nhân loại bằng cách đã sai Con một của mình từ trời đến thế gian, trở nên giống như loài người, và Con ấy chính là Đức Chúa Giê-xu Christ. Ngài đã đến chịu chết trên cây thập tự gía, chuộc tội cho nhân loại, đã sống lại vinh hiển, ban cho loài người một con đường thoát khỏi địa ngục, để chúng ta được nối lại mối liên hệ với Đức Chúa Trời và được ở trong nước thiên đàng của Ngài một ngày.

 

 

2) Tại sao chúng ta cần biết Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời làm chi vậy? Ngài có liên hệ gì đến sự phán xét trong ngày tận thế không? Lý do là vì chính Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời cũng sẽ là vị Quan Toà duy nhất phán xét mọi người và định đoán số mệnh cuối cùng của mỗi người sẽ ở trong địa ngục hay được vào nước thiên đàng. Trong sách Giăng 5:22 lời sứ đồ Giăng có nói: (the Father judges no one, but has entrusted all judgment to the Son.) “Cha cũng chẳng xét đoán ai hết, nhưng đã giao trọn quyền phán xét cho Con.” Quyền phán xét cuối cùng đã được Đức Chúa Trời trao cho Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu. Trong sách Mathiơ 28:18 chính Chúa Giê-xu đã tự xưng: (All authority in heaven and on earth has been given to me.) “Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta.” Đây có nghĩa là kể cả quyền phép lấy sự công bình phán xét tất cả kẻ sống và kẻ chết trên thế gian này, khi Chúa trở lại trong ngày tận thế.

 

 

Chính Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời cũng sẽ là vị Quan Toà duy nhất phán xét và định đoán số mệnh cuối cùng của mỗi người sẽ ở trong địa ngục hay được vào nước thiên đàng.

 

 

IV. Phiên Toà Trong Ngày Tận Thế

 

Khi nói đến sự phán xét, Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết có ba phiên toà chính. Phiên toà thứ nhất là lúc Chúa Giê-xu sẽ phân chia nhân loại ra, coi ai là người sẽ bị trừng phạt trong lửa địa ngục và ai được vào nước thiên đàng. Phiên toà thứ hai sẽ dành cho con cái Chúa mà thôi, để mỗi người sẽ nhận lãnh phần thưởng tùy theo những việc mình đã làm trong danh Chúa, khi còn ở trên trần gian này. Trong 2 Côr. 5:10(For we must all appear before the judgment seat of Christ, so that each of us may receive what is due us for the things done while in the body, whether good or bad.) “Bởi vì chúng ta thảy đều phải ứng hầu trước tòa án Đấng Christ, hầu cho mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hay điều ác mình đã làm lúc còn trong xác thịt.” Phiên toà thứ ba (toà án lớn và trắng) sẽ dành cho tất cả những ai đã không tin Chúa, để bị lãnh hình phạt theo mức độ khác nhau, tùy theo những việc ác họ đã làm ở trên đời này. Khải Huyền 20:11-13(Then I saw a great white throne and him who was seated on it. The earth and the heavens fled from his presence, and there was no place for them. And I saw the dead, great and small, standing before the throne, and books were opened. Another book was opened, which is the book of life. The dead were judged according to what they had done as recorded in the books. The sea gave up the dead that were in it, and death and Hades gave up the dead that were in them, and each person was judged according to what they had done.) “Bấy giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng cùng Đấng đang ngồi ở trên; trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy. Biển đem trả những người chết mình chứa; Sự chết và Âm phủ cũng đem trả những người chết mình có. Mỗi người trong bọn đó bị xử đoán tùy công việc mình làm.”

 

 

Kinh Thánh nói rõ đến ba phiên toà: Phiên toà thứ nhất là lúc Chúa Giê-xu sẽ phân chia nhân loại ra, coi ai là người sẽ bị trừng phạt trong địa ngục và ai được vào nước thiên đàng; Phiên toà thứ hai sẽ dành cho con cái Chúa, để mỗi người sẽ nhận lãnh phần thưởng tùy theo những việc mình đã làm trong danh Chúa; và phiên toà thứ ba dành cho tất cả những ai đã không tin Chúa, để bị lãnh hình phạt theo mức độ khác nhau, tùy theo những việc ác họ đã làm ở trên đời này.

 

 

Trong 3 phiên toà này, đương nhiên phiên toà thứ nhất là quan trọng nhất, vì sẽ định đoán số mệnh đời đời của một người sẽ ở trong địa ngục hay thiên đàng. Trong Mathiơ 25:31-33 lời của Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy hình ảnh của phiên toà này (When the Son of Man comes in his glory, and all the angels with him, he will sit on his glorious throne. All the nations will be gathered before him, and he will separate the people one from another as a shepherd separates the sheep from the goats. He will put the sheep on his right and the goats on his left.) “Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài. Muôn dân nhóm lại trước mặt Ngài, rồi Ngài sẽ chia người nầy với người khác ra, như kẻ chăn chiên chia chiên với dê ra; để chiên ở bên hữu và dê ở bên tả.” Trong phiên toà này, những chuyện gì sẽ xảy ra, và tiêu chuẩn nào Chúa Giê-xu để định đóan/chia ra một người bị phạt trong địa ngục hay được vào thiên đàng đời đời là gì? Mới nghe đến hai chữ “toà án” thì phần đông quí vị có lẽ thấy ái ngại không thích nói đến, vì toà án thường ám chỉ đến một chỗ mà chỉ những phạm nhân mới cần vào thôi. Nhưng nếu quí vị là một người bị oan ức điều gì, bị những người khác hãm hiếp, và được vào toà án để minh bạch, để được bênh vực tìm sự công bình, thì toà án là điều chúng ta hết sức cần có phải không?  Có ai vào toà án bao giờ chưa? Trong một phiên toà có người bị cáo tội hay người muốn khiếu nại, có luật sư cáo tội, và đương nhiên có vị quan toà cuối cùng định tội hay tha người bị cáo tội một cách công bình tùy theo những chứng cớ được trình bày. Vài điểm chú ý ở đây mà Chúa Giê-xu đã nói đến trong khung cảnh của một phiên toà: “Bởi đó, ai xưng nhận ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng nhận họ trước mặt Cha ta ở trên trời; còn ai chối bỏ ta trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ chối bỏ họ trước mặt Cha ta ở trên trời.” (Therefore everyone who confesses Me before men, I will also confess him before My Father who is in heaven. But whoever denies Me before men, I will also deny him before My Father who is in heaven.)

 

1) Thứ nhất, chữ “Ai” (2 lần) ở đây nghĩa là tất cả mọi người, không chừa một ai hết, sẽ bị đứng trước toà phán xét này. Lý do là vì mọi người đều đã phạm tội, nên mọi người phải ứng hầu trước toà án này.

 

2) Đương nhiên kẻ cáo tội chúng ta sẽ là quỉ satan, và theo định luật công bình toàn hảo của Chúa thì nó chỉ cần một tội thôi cũng là đủ để cáo tội mỗi người chúng ta bị trừng phạt trong địa ngục. Thế thì làm sao ai trong chúng ta có thể thoát được sự trừng phạt đây mà sẽ bị bỏ vào địa ngục?

 

3) Nhưng sẽ có một câu hỏi mà vị quan tòa là Chúa Giê-xu sẽ hỏi mỗi người chúng ta, trước khi bản án cuối cùng sẽ được thực hiện.

 

i) Câu hỏi Chúa Giê-xu hỏi mỗi người sẽ không phải là “bạn và tôi đã làm lương được mỗi năm là bao nhiêu con số, hay là bạn và tôi có những bằng cấp nào treo trên tường khi còn sống trên đất?”

 

ii) Câu hỏi Chúa Giê-xu hỏi mỗi người cũng sẽ không phải là “bạn và tôi đã quen biết được bao nhiêu người nổi tiếng trên thế gian này, biết ông Phật là ai, Môhamét là ai, hay có bao giờ được bắt tay với tổng thống Obama không?”

 

iii) Câu hỏi Chúa Giê-xu sẽ hỏi cũng không phải là “bạn và tôi đã làm được bao nhiêu công quả, bố thí cho người nghèo mấy lần, đã xây được bao nhiêu nhà thờ/miễu, có tên trong danh sách của những tôn giáo nào, hay đã đi nhà thờ được mấy lần?” Nhưng Chúa Giê-xu chỉ hỏi mỗi người chúng ta một câu mà thôi: “Ngươi đã xưng nhận Ta là ai trước mặt mọi người, khi còn sống ở trên trần thế này?”

 

 

Trong phiên toà thứ nhất, chỉ một tiêu chuẩn Chúa Giê-xu sẽ phán xét đó là câu hỏi mỗi người chúng ta đã xưng nhận gì về chính Ngài, để được Đức Chúa Cha ban cho nước thiên đàng của Ngài.

 

 

a) Đương nhiên động từ “xưng nhận” đây không phải chỉ nói đến “lời nói, môi miệng” ở bên ngoài mà thôi, nhưng chính từ trong lòng có thật sự tin Chúa Giê-xu là ai không? Trong sách Mathiơ 7:21-23 chính Chúa Giê-xu đã giúp chúng ta hiểu điều này – (Not everyone who says to me, ‘Lord, Lord,’ will enter the kingdom of heaven, but only the one who does the will of my Father who is in heaven. Many will say to me on that day, ‘Lord, Lord, did we not prophesy in your name and in your name drive out demons and in your name perform many miracles?’ Then I will tell them plainly, ‘I never knew you. Away from me, you evildoers!’) “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi. Ngày đó, sẽ có nhiều người thưa cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, chúng tôi chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri sao? nhân danh Chúa mà trừ quỉ sao? và lại nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ sao? Khi ấy, ta sẽ phán rõ ràng cùng họ rằng: Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi ta!” Chúng ta thường chỉ có thể định đoán bằng những gì mắt chúng ta thấy, tai chúng ta nghe mà thôi, nhưng Chúa Giê-xu là vị quan tòa quyền năng, Ngài thấy rõ trong lòng của mỗi người chúng ta có thật sự tin nhận Ngài hay không? Cho nên “xưng nhận” đây không phải chỉ trên “đầu môi chép lưỡi” của mình mà thôi, nhưng bắt nguồn từ trong lòng có thật sự tin Chúa Giê-xu là Đấng mà chính lời Kinh Thánh đã nói đến, chính miệng Ngài đã tự xưng về mình không? Những điều đó là gì?

 

·         Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, đã từ Trời giáng thế làm Đấng Cứu Chuộc cho cả nhân loại, qua sự chết của Ngài ở trên cây thập tự gía,

·         Chúa Giê-xu đã sống lại và một ngày sẽ trở lại để phán xét tất cả kẻ sống và kẻ chết,

·         Chúa Giê-xu là Đấng duy nhất có quyền tha tội và có quyền ban cho những ai tin Ngài sự sống đời đời trong nước thiên đàng. Đây nghĩa là Ngài có quyền năng để giết hoặc cứu một người cả xác lẫn hồn trong địa ngục hay ban cho nước thiên đàng, mà không một ai cho được.

·         Chúa Giê-xu là Đấng yêu thương từng chiên của Ngài, đến nỗi tất cả những sợi tóc trên đầu của họ, Ngài đã biết hết rồi.     

 

 

“Xưng nhận” đây không phải chỉ nói đến “lời nói, môi miệng” ở bên ngoài mà thôi, nhưng chính từ trong lòng có thật sự tin Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Chuộc ban cho mình sự sống đời đời không.

 

 

b) Đức tin thật bắt nguồn từ trong lòng, phát xuất ra lời xưng nhận “trước mặt thiên hạ.” Tại sao lại phải “trước mặt thiên hạ” mà không âm thầm được rồi? Thử hỏi có ai ở đây vào quốc tịch “âm thầm” không, nghĩa là không cần phải công khai tuyên thệ cam kết điều chi hết trước đám đông? Chỉ có những người chưa phải là công dân nước Hoakỳ mà thôi! Thử hỏi có ai ở đây mua nhà “âm thầm” là được rồi không? Bạn có sẵn sàng đưa 500k$ tiền mặt cho người bán nhà, không cần ai chứng, cũng chẳng cần luật sư chứng nhận cũng được rồi?  Lời xưng nhận trước mặt thiên hạ là dấu chứng rõ ràng và tự nhiên của một niềm tin dứt khoát tìm ẩn ở bên trong. Nhớ hồi mới tin Chúa vào ngày 27 tháng 12, năm 1981, ngay sau đó tôi nói với vị Mục Sư quản nhiệm là mục sư James Scivique tôi muốn nhận lễ Báptêm ngay để làm chứng trước mặt thiên hạ; ngay tối Chúa Nhật sau đó là ngày 3 tháng Giêng năm 1982, tôi vui mừng vâng lời Chúa nhận lễ báptêm trước mặt mọi người. Chúa Giê-xu chỉ tiếp nhận những ai tin Chúa thật lòng và bày tỏ lời xưng nhận trước mặt thiên hạ, chứ không có nửa dê, nửa chiên, nghĩa là bên ngoài lời nói mình là chiên, bên trong lòng thật là dê được sao?

 

 

Đức tin thật bắt nguồn từ trong lòng, và phát xuất ra lời xưng nhận Chúa trước mặt thiên hạ.

 

 

c) Thêm một dấu rõ ràng để chúng ta tự biết lời xưng nhận của mình trước mặt thiên hạ có là thành thật không đó chính là theo sau một nếp sống biến đổi dần mỗi ngày giống như Chúa Giê-xu, nghĩa là biết sống cho những người khác. Nhớ trong ẩn dụ “Chiên và Dê” Chúa cho thấy “chiên thật” là những người xưng nhận trong lòng và theo sau là một đời sống biến hóa như thế nào? Trong Mathiơ 25:34-40(Then the King will say to those on his right, ‘Come, you who are blessed by my Father; take your inheritance, the kingdom prepared for you since the creation of the world. For I was hungry and you gave me something to eat, I was thirsty and you gave me something to drink, I was a stranger and you invited me in, I needed clothes and you clothed me, I was sick and you looked after me, I was in prison and you came to visit me.’ “Then the righteous will answer him, ‘Lord, when did we see you hungry and feed you, or thirsty and give you something to drink? When did we see you a stranger and invite you in, or needing clothes and clothe you? When did we see you sick or in prison and go to visit you?’ “The King will reply, ‘Truly I tell you, whatever you did for one of the least of these brothers and sisters of mine, you did for me.’) “Bấy giờ, vua sẽ phán cùng những kẻ ở bên hữu rằng: Hỡi các ngươi được Cha ta ban phước, hãy đến mà nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất. Vì ta đói, các ngươi đã cho ta ăn; ta khát, các ngươi đã cho ta uống; ta là khách lạ, các ngươi tiếp rước ta; ta trần truồng, các ngươi mặc cho ta; ta đau, các ngươi thăm ta; ta bị tù, các ngươi viếng ta. Lúc ấy, người công bình sẽ thưa rằng: Lạy Chúa, khi nào chúng tôi đã thấy Chúa đói, mà cho ăn; hoặc khát, mà cho uống? Lại khi nào chúng tôi đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà mặc cho? Hay là khi nào chúng tôi đã thấy Chúa đau, hoặc bị tù, mà đi thăm viếng Chúa? Vua sẽ trả lời rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy.” Có ai ở đây trồng cây ăn trái không? Khi nhìn một cái cây đã sanh trái quí vị có thấy hạt giống ban đầu của nó không? Không. Nhưng chúng ta biết rõ từ một hạt giống ban đầu này mới có thân cây, nhánh cây, lá cây, bông cây, rồi mới sanh trái cây. Trái cây là kết quả của hạt giống thật đã một lần được gieo xuống đất, phải không? Thử hỏi nếu quí vị gieo một hạt giống bằng caoxu thì có sanh trái được không? Cũng vậy một nếp sống biến đổi của một người qua những hành động yêu thương những người đồng loại chính là kết quả của đức tin trong lòng của người đó, là “hạt giống” đã một lần biểu lộ qua lời xưng nhận Cứu Chúa Giê-xu cho mình, trước mặt thiên hạ.

 

 

Nếp sống biến đổi của một người qua hành động yêu thương những người đồng loại chính là kết quả của đức tin trong lòng của người đó, là “hạt giống” đã một lần biểu lộ qua lời xưng nhận Cứu Chúa Giê-xu cho mình, trước mặt thiên hạ.

 

 

V. Hãy Xưng Nhận

 

Chúa Giê-xu đã đến và Ngài tuyên bố là con đường duy nhất dẫn đến sự sống đời sau chính là Ngài. Ngài tự xưng mình là Đấng Cứu chuộc duy nhất của trần thế; ngoài Ngài ra không còn một con đường cứu rỗi nào nữa. Chúa Giê-xu chứng minh lời tuyên xưng đó qua những phép lạ mình đã làm, và nhất là sự sống lại vinh hiển. Chúa Giê-xu còn tự xưng là vị Quan Toà sẽ phán xét mọi kẻ sống và kẻ chết; Chính Ngài sẽ định đóan số mệnh đời đời cuối cùng của mỗi người chúng ta ở trong địa ngục hay được vào nước thiên đàng. Và tiêu chuẩn duy nhất đó là một người đã thành thật xưng nhận chính Ngài là ai mà thôi. Nếu những lời này là lẽ thật thì chúng ta phải chọn. Nếu chúng ta chịu xưng nhận Chúa Giê-xu trước mặt thiên hạ, thì nơi phiên toà trong ngày tận thế mình sẽ chắc chắn được “lên trên,” vào cõi của sự sống đời đời. Còn không thì sẽ đi vào cõi hư mất.

 

Mong các bạn hết lòng quan tâm, suy xét về linh hồn quí gía của mình, mà quyết định tin Chúa Giê-xu để được rỗi linh hồn trong ngày sau rốt đó. Hãy mạnh dạn xưng nhận Cứu Chúa Giê-xu trước mặt thiên hạ, ngay sáng hôm nay!

 

 

Mong bạn hết lòng quan tâm về linh hồn quí gía của mình, mà quyết định xưng nhận Cứu Chúa Giê-xu để được rỗi linh hồn trong phiên toà của ngày tận thế.


--------------------- Lời Mời Gọi

 

Cuộc sống loài người có quá nhiều những sự huyền bí. Chúng ta sống có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, nhất là những câu hỏi về tương lai trong cõi đời đời. Ai có thể giúp trả lời những câu hỏi huyền bí này cho chúng ta đây? Có ai không? Có Kinh Thánh là lời hằng sống của Đấng Tạo Hóa giúp cho chúng ta hiểu về sự hiện hữu của Ngài, sự sáng tạo Ngài đã làm, nguồn gốc của loài người, tương lai của nhân loại sẽ đi về đâu, thiên đàng và địa ngục, và làm thể nào một người được vào nước thiên đàng đây? Tất cả đã được xếp đặt, bảo tồn, phổ biến trong Kinh Thánh cho chúng ta.

 

Kinh Thánh cho biết mỗi người chúng ta là quí gía cho Chúa vì được dựng nên giống hình ảnh của Ngài. Thân thể chúng ta quí gía đối với Chúa, đến nỗi Ngài đếm hết mọi sợi tóc trên đầu mình. Linh hồn chúng ta quí báu cho Chúa, nên Ngài đã dám hy sinh chính Con một đến để chịu chết chuộc tội cho chúng ta. Cùng một lúc Chúa ban cho chúng ta sự tự do chọn lựa, xưng nhận Con Ngài hay từ chối Con ấy. Nếu ai bằng lòng xưng nhận Con trời trước mặt thiên hạ thì người đó cũng được xưng nhận trước mặt Đức Chúa Trời là một kẻ công bình vì huyết của Chúa Giê-xu đã rửa sạch mọi tội và người đó được vào hưởng nước thiên đàng. Ngược lại, nếu người đó từ chối thì số mệnh đời đời sẽ ở trong cõi hư mất. Đây là lẽ thật mà mỗi người phải tự chọn khi mình đã nghe lẽ thật và còn có cơ hội. Mong bạn bằng lòng tin Chúa Giê-xu, xưng nhận Ngài trước mắt thiên hạ, và có sự bảo đảm của sự sống đời đời ngay hôm nay, để trong phiên toà của ngày tận thế, bạn được rỗi cả xác lẫn hồn mình.

 

Người Việt chúng ta nói một câu rất đúng: "Chớ để ngày mai," vì ngày mai chưa chắc nó đến. Cứ mỗi giây đồng hồ là lấy đi mạng sống của 2 người trên thế giới này. Một ngày thời điểm của cái đồng hồ đó sẽ đến phiên tôi và bạn, vì đó là thực trạng không ai thoát được. Lúc đó nếu chưa xưng nhận Chúa Giê-xu, chúng ta sẽ không còn có cơ hội nữa đâu. Tôi phải nói điều này, vì Đức Chúa Trời yêu thương bạn và không muốn bạn hư mất đời đời trong hỏa ngục, nhưng muốn bạn nhận được sự sống đời đời trong nước thiên đàng, đã ban sẵn qua Cứu Chúa Giê-xu Christ Con Ngài. Mong bạn "chớ để ngày mai," nhưng quyết định tin nhận Chúa Giê-xu ngay hôm nay. Đức Thánh Linh là Đấng đã ban cho để giúp đỡ chúng ta, chỉ có là lòng chúng ta có muốn và quyết tâm tin, xưng nhận và bước đi theo Chúa Giê-xu thôi không?

 


 

The Great Judgment

Matthew 10:28-33

 

Do not fear those who kill the body but are unable to kill the soul; but rather fear Him who is able to destroy both soul and body in hell. Are not two sparrows sold for a cent? And yet not one of them will fall to the ground apart from your Father. But the very hairs of your head are all numbered. So do not fear; you are more valuable than many sparrows. “Therefore everyone who confesses Me before men, I will also confess him before My Father who is in heaven. But whoever denies Me before men, I will also deny him before My Father who is in heaven.”

 

One of the biggest questions is "Does God exist? And if God does exist, then Who is He?" Heaven, earth, and man are real, but Who creates all these things from the beginning? Based on the common view of the Law of Cause & Effect, most of us believe the existence of a great Creator. Evolution with the "big bang theory" cannot satisfy the law of Cause & Effect, because it cannot answer the question where was the "force" in the beginning that caused the first explosion.

 

But the question still Who is God? If God is so great but cannot reveal Himself for us to understand Him, then He is not that great after all. First, God reveals Himself through the Bible. The Bible clearly states that God is the Author of all the creation in heavens and earth. The Bible states that God created man in the beginning to be like His own image to have soul that lasts forever. The Bible also explains that the reason we are here to wait for the final judgment is because all have sinned. The Bible also gives us a glimpse of the real heaven and hell. Secondly, the almighty God reveals Himself through His only Son Who was incarnated from above in the Person of Christ Jesus. Jesus came into the world, totally identified with mankind, and died on the cross to save the world from the judgment of sins. The Father has given Jesus the judgment authority of all the living and the dead at the end times when He returns. There are basically three judgments mentioned in the Bible. The first one will be the judgment according to the Book of Life to determine who will enter the heaven and who will end up in hell. The second judgment is the judgment seat of Christ (2 Corinthians 5:10) that is for Christians only to receive the rewards according to things they have done. The third judgment (Revelations 20:11-13) will be the great white throne that is for the unbelievers only to receive punishments according to things they have done. Of course, in these three judgments, the first one is the most important to determine our eternal destiny.

 

In this first judgment, who will be the Judge and what standard that everyone will be judged by?   First, Jesus’ word clearly stated that everybody will be judged in this first judgment according to His parable of “the Sheep and Goat” (Matthew 25:31-33). Secondly, Jesus will be the Judge and His standard will only be in one question. That question will not be how much money, fame we have in this world. That question will not be how many famous people that we know. That question will not be what good works we have done. But the only question Jesus will judge is “What did you confess Me before men?” The confession is not just words on a person’s lips, but the inner faith within a person’s soul to believe that Jesus is the Son of God, the Savior of the world, the final Judge, the One Who loves him and can give him the forgiveness of sins, and the eternal life. Note that the confession should be before men and not a secret to demonstrate the true faith from within. Obeying by receiving baptism is the best illustration of this kind of confession. Note also in the parable of the “Sheep and Goat,” Jesus pointed to the fruits of His true sheep following the true confession is the life transformation to love others. Are you willing to confess Jesus before men to pass from the great judgment into the eternal life with God one day? Are you demonstrating the fruits of your true confession as you walk with Jesus daily and love others as yourself?

Pastor Vinh Nguyen

Vinh.nguyen@c-ka.com

225-938-7305