Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

Những Bài Học Từ Thành Giê-ri-cô

Kinh thánh: Giô-suê 6:1-20

 

Có  điều giúp chúng ta trở nên người thành công (4 principles to be successful person):

1-Don’t be afraid say “No”. Bỡi vì chúng ta chỉ có 24 giờ/ngày. Chúng ta không thể làm hết mọi việc. Người biết sắp xếp những thứ tự, ưu tiên và làm trọn những điều ấy thật tốt!

2-Don’t be afraid say “I can”. Nói lên tinh thần tích cực, cố gắng. Điều nầy giúp chúng ta nhận biết tài năng, ân tứ của mình, giúp chúng ta tận dụng hết khả năng, sức lực của mình.

3-Don’t be afraid say “I am sorry”. Nhận lỗi, nhận khuyết điểm, nhìn thấy chỗ sai. Tinh thần hạ mình, khiêm nhường. Chuyển những thất bại thành kinh nghiệm và thành công trong tương lai.

4-Don’t be afraid say “Please help me”. Mỗi chúng ta đều có giới hạn trong nhiều lãnh vực. Chúng ta cần học hỏi nhiều điều từ người khác. Chúng ta cần trau dồi, huấn luyện để trở nên tốt hơn, thành công hơn!

 

Có 4 điều trong câu chuyện của thành Giêricô giúp cho đời sống cá nhân và HT. Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu về Giêricô. Được xây cất hàng ngàn năm trước khi Giô-suê sinh ra, thành Giê-ri-cô là một trong những thành cổ xưa nhất trên thế giới. Tại một vài chỗ thành có những bức tường thành kiên cố cao khoảng 8 mét và dày khoảng 6 mét. Binh lính đứng gác trên nóc tường thành có thể nhìn thấy xa nhiều dặm. Giê-ri-cô là một biểu tượng của uy quyền và sức mạnh về quân sự. Dân Ca-na-an xem nó là thành trì không thể nào bị đánh bại được.

-Đứng trước thành Giê-ri-cô kiên cố, với sức và lực của dân Ysơraên không thể nào và không bao giờ có thể vượt qua. Trong cuộc đời chúng ta đôi khi phải đối diện với nhiều bức tường cản trở bước tiến trong đời sống và cản trở hành trình đức tin, chúng ta làm thề nào để vượt qua?

   Qua câu chuyện nầy, cho chúng ta những bài học quí giá, giúp chúng ta, gia đình chúng ta, HT chúng ta vượt qua những khó khăn, những cản trở để có thể tiến lên. Khi đối diện với nan đề, ngăn trở,  đừơng cùng họ làm gì? Có 4 điều:

 

I-CÓ LỜI CHÚA

-Khi đối diện với nan đề Giệricô, Giô-suê và dân Ysơraên không tự tìm cách vượt qua! Họ chờ sự hướng dẫn của Chúa. Họ không vội vả, họ chờ đến khi nghe tiếng Chúa phán.  5:14 “Giô-suê bèn sấp mặt xuống đất, lạy và hỏi rằng: Chúa truyền cho tôi tớ Chúa điều gì?” Và Chúa đã phán:

-C. 2“Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê rằng: Kìa, ta đã phó Giê-ri-cô, vua, và các chiến sĩ mạnh dạn của nó vào tay ngươi.”

-Điều quan trọng, điều đầu tiên là có lời Chúa. Làm sao có lời Chúa? Chúng ta cần có thì giờ đọc, học, suy niệm lời Chúa mỗi ngày. Không phải đợi đến có nan đề mới đọc lời Chúa, tìm lời Chúa hứơng dẫn. Dĩ nhiên không có gì là sai khi có nan để tìm kiếm lời Chúa, nhưng để nhạy bén, nghe được tiếng Chúa, chúng ta phải đọc lời Chúa mỗi ngày. Khi có những khó khăn, nghịch cãnh, cần biết ý Chúa, muốn nghe tiếng Chúa, chúng ta mới có thể nghe được. TT 119:147   Tôi thức trước rạng đông và kêu cầu; Tôi trông cậy nơi lời Chúa.”                                              

-Đứng trước những nan  đề, những thách thức, những khó khăn, những cản trở…Chúng ta cần yên lặng, chờ đợi để nghe được tiếng Chúa phán và mọi nan để sẽ được giải quyết cách tốt đẹp theo đừơng lối của Chúa.                                                     

Câu chuyện kể về một em nhỏ nhận được một vật sở hữu vô giá. Đó là cái đồng hồ bỏ túi bằng vàng đẹp của ông ngoại chết đi để lại. Cậu bé trân quý đồng hồ ấy biết mấy! Đó là vật nhắc nhớ trọn đời về ông nội cũng như về tình yêu của ông dành cho em. Nhưng một ngày nọ trong khi đang chơi đùa tại hãng làm nước đá của cha mình, em đã làm mất chiếc đồng hồ giữa những tảng nước đá và mùn cưa. Em lùng kiếm qua lại nhưng không thể tìm được cái đồng hồ và trở nên cuống cuồng. Rồi bỗng nhận biết được mình sẽ phải làm gì, em ngưng không chạy quanh lục lọi nữa song đứng bất động, và hết sức lắng nghe. Giữa sự yên tĩnh đó em nghe được tiếng đồng hồ chạy: tíc, tíc, tíc, tíc. Đứa nhỏ đã tìm lại được báu vật của mình bằng cách giữ im lặng. Thi-thiên 46:10 “Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời; Ta sẽ được tôn cao trong các nước, cũng sẽ được tôn cao trên đất.”                                   

 

II-BƯỚC ĐI BẰNG ĐỨC TIN                                                          

-C.13 “Bảy thầy tế lễ cứ đi trước hòm của Đức Giê-hô-va, cầm bảy cây kèn tiếng vang, vừa đi vừa thổi; những người cầm binh khí đi trước họ, còn đạo hậu đi theo sau hòm của Đức Giê-hô-va; những thầy tế lễ vừa đi vừa thổi kèn.” (5 chữ đi!). Để vượt qua những tường thành vững chắc của Giêricô, để chinh phục được thành Giêricô, dân Ysơraên không chỉ đứng đó sau khi nghe tiếng Chúa phán qua Giô suê truyền lại cho họ.

-Giô suê bước đi. Các Thầy tế lễ bước đi. Dân sự bước đi! Họ bước đi theo tiếng Chúa. Họ làm theo lời Chúa!  IICôrinhtô 5:7   vì chúng ta bước đi bởi đức tin, chớ chẳng phải bởi mắt thấy” Vì so mọi thứ với dân Canaan, họ đều thua.

-Đức tin của chúng ta cần thể hiện qua việc làm! Gia cơ 2:14Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm, thì ích chi chăng? Đức tin đó cứu người ấy được chăng?” Làm sao ngừơi khác thấy được đức tin của chúng ta? Làm sao chúng ta nói với Chúa rằng: “Con có đức tin nơi Ngài?” Có đức tin thì phải bứơc đi! I Côrinhtô  4:20   Vì nước Đức Chúa Trời chẳng ở tại lời nói, mà ở tại năng lực.”

 

III-HIỆP MỘT (TRUNG TÍN)

-C. 14-15. Ngày thứ nhì chúng đi một vòng chung quanh thành, rồi trở về trại quân. Chúng làm như vậy trong sáu ngày.Nhưng ngày thứ bảy các người đó dậy sớm, vừa tưng sáng, và y như cách trước, đi chung quanh thành bảy lần; chỉ nội ngày đó họ đi chung quanh thành bảy lần.” Để làm đựơc chuyện nầy, họ phải hiệp một với nhau!

    Sự hiệp một đó được bày tỏ qua: Họ phải giữ lời hứa cùng đi chung, trung tín đi mỗi ngày, họ đi trong thứ tự và mỗi ngừơi làm đúng phận sự mình. ( Ngứơi thổi kèn, ngừơi khiêng hòm giao ước, người đi trước, người đi sau…) Nếu họ chia rẽ, không hiệp một: họ thất bại và không tiến được bứơc nào thệm nữa trong miền đất mà ĐCT đã hứa ban cho họ!

Mathiơ 18:19   “Quả thật, ta lại nói cùng các ngươi, nếu hai người trong các ngươi thuận nhau ở dưới đất mà cầu xin không cứ việc chi, thì Cha ta ở trên trời sẽ cho họ.” Chúa nhậm lời cầu xin!

Công vụ 5:12   12 Bấy giờ, có nhiều phép lạ dấu kỳ được làm ra trong dân bởi tay các sứ đồ; và các môn đồ đều hiệp một lòng nhóm nhau dưới hiên cửa Sa-lô-môn.” Khi chúng ta hiệp một phép lạ xãy ra!

 

Có hai người: Một bại 2 chân, một mù 2 mắt. Mỗi người nằm một chỗ. Cho đến ngày kia họ có ý kiến:  Ngừơi mù cõng người bại. Nếu hai người không cộng tác với nhau, hai người sẽ đứng một chỗ, không làm gì được!

ICôrinhtô 1:10   Hỡi anh em, tôi nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, khuyên anh em thảy đều phải đồng một tiếng nói với nhau, chớ phân rẽ nhau ra, nhưng phải hiệp một ý một lòng cùng nhau.” Hiệp một là mạng lệnh, lời khuyên của Kinh thánh!

 

IV-TUYÊN BỐ SỰ ĐẮC THẮNG

C. 20 “20 Vậy, dân sự la lên, và những thầy tế lễ thổi kèn. Vừa khi dân sự nghe tiếng kèn, bèn la lớn lên, và vách thành liền ngã sập.”  Ngày thứ 7, dân Ysơraên đi 7 vòng, đến vòng thứ 7 họ phải la lớn lên! Họ nói điều gì? KT không nói đến, nhưng chắc chắn họ không phải la làng, la đại hay mạnh ai nấy la. Họ tuyên bố “Ngài là Giêhôva cờ xí có nghĩa là ĐCT là Đấng chiến thắng” hoặc “họ tuyên bố sự đắc thắng” hay “Giêricô sẽ sụp đổ”. Họ cùng nhau, hiệp nhau tuyên bố điều nầy!

-Lời nói , lời tuyên bố của chúng ta rất quan trọng! Lời nói chúng ta sẽ khiến cho cuộc đời mình lên hay xuống, thành công hay thất bại!                                

-Châm ngôn 23:7   7 Vì hắn tưởng trong lòng thể nào, thì hắn quả thể ấy.”

-Thí dụ chúng ta cứ nói: Tôi là vô dụng, không làm đựơc gì cả! Thì chúng ta sẽ không làm được gì cả! Hay chúng ta lúc nào cũng chê thì cuộc đời chúng ta đầy trách cứ! Hay cứ thích nói: Không thể, không được. Thì cuộc đời chúng ta cũng không thể, không được gì cả! Hoặc nói rằng: Tôi không có ơn gì để hầu việc Chúa! Mặc dù mỗi người được Chúa ban ơn khác nhau thì Chúa sẽ lấy lại ơn và chúng ta sẽ không còn ơn gì cả!

-Giêrêmi 32:17“Ôi! Hỡi Chúa Giê-hô-va! Chính Ngài đã dùng quyền phép lớn và cánh tay giơ ra mà làm nên trời và đất; chẳng có sự gì là khó quá cho Ngài cả.”

-Philíp 4:13  “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi.”

-Chúng ta tuyên bố điều gì mỗi ngày? Xin Chúa giúp chúng ta tuyên bố những lời tích cực. Bắt đầu với buổi sáng: “Chúa sẽ đi cùng tôi ngày hôm nay, và dầu cho có chuyện gì đi nữa, Ngài sẽ giúp tôi vượt qua.” Hay đứng trứơc sự khó khăn, nan đề: Chúng ta tuyên bố rằng “ĐCT là Đấng đắc thắng. Đấng làm sụp đổ những đồn lũy, những chướng ngại”.  Khi David đối diện với người khổng lồ Gôliát, Davít tuyên bố sự đắc thắng: “Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục. 46 Ngày nay Đức Giê-hô-va sẽ phó ngươi vào tay ta.” (I Samuên 17: 45-46)

 

KẾT LUẬN

Đừng bao giờ nói: “Không thể” hãy nói “Có thể”. 3 chữ có sức mạnh nhất “Yes, I Can. Tôi có thể” (By God’s strength.)

 

Dân Ysơraên thắng trận bằng lời Chúa, bằng Đức tin , bằng sự hiệp một, bằng sự ca ngợi!

-Chúng ta áp dụng những nguyên tắc trên vào đời sống hằng ngày

1-Trong đời sống cá nhân: Có những cá tính nào chúng ta không thể vượt qua được? Có những thói quen xấu nào trói buộc cuộc đời chúng ta từ năm nầy tháng kia? Có những việc làm nào, quyết định nào chúng ta muốn mà vẫn chưa làm được? Tại sao đời sống tâm linh của chúng ta vẫn không tiến lên, tiến xa được? Xin Chúa giúp tôi nhận diện những bức tường thành Giệ-ri-cô đó để nhờ ơn Chúa vượt qua. Tôi không thể vượt qua nhưng nhờ cậy Chúa, chính Ngài Chúa sẽ giúp tôi vựợt qua.

2-Trong công việc Chúa chung: Những điều gì đã cản trở tôi hầu việc Chúa? Những điều gì đã làm cho ban của tôi, nhóm của tôi bị ngừng lại, khó khăn? Những điều gì đã làm cho HT không phát triển mạnh?

Phi-líp  4:13  “ 13 Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi.”

 

Xin Chúa giúp bạn thực hành và inh nghiệm lời Chúa hôm nay. Amen!