Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 22

Sự Bình An

Kinh thánh:  Giăng 14:27  “Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.”

INTRODUCTION

Attention: Dr. Bob Moorehead, một MS, một nhà tâm lý học nói rằng: Ngày nay, chúng ta có nhiều bằng cấp hơn nhưng hiểu biết về đạo đức lại giảm đi. Ta dư thừa kiến thức, ta có thêm nhiều nhà chuyên môn, có thêm thuốc men …nhưng sự lành mạnh tinh thần và sự an bình trong tâm hồn lại càng sụt giảm. Theo thống kê của hiệp hội y khoa Hoa Kỳ thì tại North America nầy người ta xử dụng các lọai thuốc an thần và thuốc ngủ nhiều nhất thế giới!

Ai trong chúng ta cũng cần có sự bình an. Sự bình an là gì?  

Một  nhà Thần học đã định nghĩa sự bình an như thế là :                                           

-1 lương tâm thanh sạch: khi lương tâm thanh sạch thì lòng bình an. Khi lương tâm cáo trách thì bất an..                                                                    

-1 tâm hồn yên nghĩ:  Có nơi dựa nương, không sợ hãi, không còn lo lắng thì bình an.                                            

-1 tâm trí đầu phục: Không còn tranh chiến, tranh đầu, vằn vặt ..thì bình an.                                                      -1 tấm lòng tràn đầy hy vọng: Vâng, khi vô vọng thì người ta bất an.                                                    -1 mối liên hệ yêu thương: khi được yêu thương thì lòng vui vẻ!  Tình yêu  làm cho con người giảm căng thẳng…                                                            Tôi nghĩ đây là định nghĩa khá đầy đủ về sự binh an!

Làm sao chúng ta có sự bình an mà Chúa Giê-xu đã phán trong câu KT nầy?

I-NGUỒN CỦA SỰ BÌNH AN

“Ta để sự bình an lại cho các ngươi…”  Trong bối cãnh của câu KT nầy, các môn đệ của Chúa đang trong tình trạng lo âu, bất an vì không biết tương lai sẽ ra thế nào vì Chúa Giê-xu nói rằng Ngài sẽ chịu đóng đinh..Họ sẽ gặp những bắt bớ, khó khăn…và qua những khó khăn thử thách,  bắt bớ sau nầy họ kinh nghiệm được sự binh an của ĐCT nên họ mạnh dạng sống và chết cho Chúa dầu giữa  những bắt bớ, khó khăn…Thánh kinh chép rắng «Ngài là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an. » (Ê-sai 9 :5)  

Trong mọi việc của đời sống chúng ta cần đến đúng chỗ, đúng nơi, đúng nguồn… Con người dầu tài giỏi, uy quyền cũng không làm cho chúng ta bình an! Có khi lại thêm bất an! Thuốc an thần chỉ giúp qua cơn khủng hoãng tinh thần nhưng không chữa được sự bất an và không ban bình an cho chúng ta!

Thành Cát Tư hãn, hoàng đế Mông Cổ, người chinh phục nhiều nơi trên thế giới, rất dũng mãnh..thế mà lòng ông luôn luôn bất an..Lịch sử ghi lại, ông không thể ngủ yên một mình, bi chứng mất ngủ, luôn luôn lo sợ…chung quanh trại ông luôn luôn có nhiều người nằm ngủ chung…                                                                        

-Chỉ có Chúa là nguồn bình an nên Ngài mới có thể ban cho chúng ta sự bình an. Thánh Phao lô, một nhà dạy luật của người Do Thái, có dạnh vọng, quyền thế nhưng sau khi kinh nghiệm gặp Chúa, ông viết thư cho các tín hữu tại thành La-mã: « Nguyền cho anh em được ân điển và sự bình an từ nơi Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, và từ nơi Đức Chúa Jêsus Christ!” (Rô-ma 1:7)

II-SỰ BÌNH AN CỦA CHÚA BAN CHO

Sự bình an của Đức Chúa Trời khác với sự bình an bình thường của con ngườiG. Người ta không thể tìm được sự bình an thật trong việc suy nghĩ tích cực, trong chỗ không có xung đột, hoặc trong cảm xúc tích cực. Sự bình an không phải là thiếu vắng những hiểm nguy, những khó khăn… Sự bình an của Chúa Giê-xu hứa ở đây ấy là sự bình an đến từ sự nhận biết Đức Chúa Trời đang nắm quyền kiểm soát mọi hoàn cãnh của đời sống.  Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. 7 Sự bình an của Đức Chúa Trời Vượt Quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Phi-líp 4:6-7). Khi viết những dòng chữ nầy, thánh Phao lô đang bị trong tù, bị kết án tử hình ..nhưng ông có sự bình an, vui vẻ và ông lại nâng đỡ những người bên ngoài…Đây, xác chứng sự bình an từ Trời…

Một cô bé cùng cha mình là thuyền trưởng điều khiển một con tàu vượt qua  Đại Tây Dương, khi gặp bão con tàu gập ghềnh vì gió và sóng quá lớn… Mọi người trên tàu được báo động phải chuẩn bị… Cô bé chạy đến Cha là vị thuyền trưởng với nét mặt sợ hãi “Cha ơi con sợ quá!” Vị thuyền trưởng nói rằng: “Con không có chi phải sợ vì cha là người điều khiển con thuyền nầy và như thế cô con gái nhỏ yên lòng ngủ trong tay Cha…” Vua David, một vị minh quân của người Do Thái, mỗi ngày ông phải đối đầu với nhiều việc…và ông kinh nghiệm sự bình an của ĐCT, ông viết trong  Thi thiên4:8  “Hỡi Đức Chúa Trời, tôi sẽ nằm và ngủ bình an;Vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn.”

Spattford sinh năm 1826-1888, là một tín hữu yêu mến Chúa, một ngày kia đang khi làm việc ông nghe tin 4 con gái ông bị chết vì chìm tàu  trong chuyến du lịch Âu Châu vượt biển Đại tây Dương…Ông bàng hoàng, quỳ gối xúông CN..”Xin Chúa ban cho con sự bình an của Ngài trong những giờ phút`đau thương nầy…Một sự bình an lạ lùng xâm chiếm cả tâm hồn ông.” Đêm ấy, ông viết nên thành bài thơ “Tâm Hồn Yên Ninh - It is well in my soul” với lời: “Hoàn cảnh cứ ra sao, linh hồn ta yên ninh thay, yên ninh thay…Tâm linh tôi yên ninh thay, lòng tôi đây bình an thay, bình an thay!”.  Lạ lùng thay, vài năm sau, Phillip Paul Bliss, là một nhạc sỹ Piano, đàn ông nhà thờ, môt ngày kia ông và vợ đi xe lửa vượt qua thung lũng trên cây cầu tại Ohio, cầu gẫy, cả đoàn xe lữa rớt xuống vực, nhiều người chết, trong đó có vợ của Phillip Bliss…Trở về ông đọc bài thơ của  Spafford, trong đêm mấy, ông phổ nhạc thành bài Thánh ca bất hủ “Tâm Hồn Yên Ninh” Hơn một thế kỷ qua, bài Thánh ca nầy đã yên ủi và đem sự bình an đến cho bao người. Đây là sự bình an từ Trời!             

Trong thế kỷ đầu tiên của HT, chấp sự Ê-tiên, bị xử tử bằng ném đá, trong lúc người ta ném đá ông bị đau đớn, sĩ nhục vô cùng…Ê-tiên đã cầu nguyện “Lạy ĐCT xin tha tội cho họ”, chỉ có sự bình an của Chúa trong lòng ông, ông mới có thể làm như vậy!

CONCLUSION

Nhiều người lê bước qua cuộc đời mà không có một chủ đích thật sự. Họ sống mệt mỏi, làm việc phân tâm, với những tâm trạng ngổn ngang của sợ sệt và bất an. Tương lai thì mù mịt, không biết lúc nào đến hồi chấm dứt.

Dr. Bob Moorehead nói tiếp: “Bạn hãy luôn nhớ rằng, cuộc sống không phải được đo lường bằng những gì mình có nhưng đo lừơng bằng những giây phút an bình trong tâm hồn.” Sự bình an của Chúa ban không phải chỉ là tình trạng tâm lý của tâm trí, nhưng là an lòng căn cứ trên sự bình an của Đức Chúa Trời - tâm trạng bình an của người đã được tha tội! Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, “ (GRô-maRm 5:1). Hãy vụt thoát khỏi những ngày tháng muộn phiền và bối rối, để bước đi một cách mạnh dạn, sống một cuộc đời ý nghĩa hơn, khi có Chúa đồng hành.

Gierêmi 29:11  “Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình.” Hôm nay, ĐCT muốn ban cho chúng ta sự bình an. Ngài muốn quý vị kinh nghiệm sự bình an