Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Tình Yêu Trọn Vẹn

Kinh thánh: Giăng 19:17-30

 

Làm sao để có tình yêu trọn vẹn? Trên trần thế nầy chưa ai kiếm được tình yêu trọn vẹn!

Tình yêu trọn vẹn là người ấy yêu chúng ta dù chúng ta chưa biết. Người ấy vẫn yêu chúng ta dù chúng ta đang yêu người khác! Người ấy vẫn đợi chúng ta mặc dù chúng ta chối từ người ấy. Khi chúng ta gặp họan nạn người ấy đến giúp chúng ta! Khi chúng ta bị lên án tử hình thì người ấy sẵn sàng chết thế chúng ta! Nói tóm lại, tình yêu trọn vẹn là người ấy đã yêu chúng ta, đang yêu chúng ta và sẽ tiếp tục yêu chúng ta mặc dầu chúng ta ra sao? Một giáo sư nhân  chủng học đã nói: “Người bạn thật là người biết ta rất tường tận, am hiểu gốc gác ta, chấp nhận chỗ đứng, con người của ta và vẫn dịu dàng giúp cho đời sống ta tốt hơn

Chúng ta cùng học về một tình yêu trọn vẹn. Tình yêu nầy chỉ có trong Chúa Giê-xu. Ngài là Đấng yêu thương chúng ta đời đời!” Chúa Giê-xu phán:  Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình.”(Giăng 15: 13). Trở lại phân đọan KT nầy: trước khi tắt hơi trên thập tự giá Chúa Giê-xu phán: “Mọi việc đã được trọn có ý nghĩa gì? Lễ Thương khó có ý nghĩa gì cho con người ngày hôm nay?

 

I-TẠI SAO CHÚA CHỊU ĐÓNG ĐINH?

Thánh kinh cho chúng ta biết: tội lỗi ở trong mỗi người chúng ta. Tội lỗi cai trị chúng ta. Tội lỗi điều khiển chúng ta. ĐCT không thể ngồi yên, Ngài phải đến trần gian giúp con người ra khỏi sự thống trị của tội lỗi!

-Con người không thể tự đúc nên một khuôn mẫu cho đức hạnh của chính mình. Dù có cố gắng bao nhiêu chăng nữa, cũng chẳng thể lấy được một điều tốt ra từ một điều xấu!

Câu chuyện kể về Một thầy giáo tên Nguyễn Văn Thấy. Mấy học sinh nghịch ngợm trêu chọc thầy bằng cách luôn miệng gọi: “Thầy Thấy, thầy Thấy, thầy Thấy!” Dần dà quen miệng, chuyện gì cũng kêu: “Thầy Thấy, thầy Thấy!” Càng cấm, học trò càng nói nhiều hơn; bực mình quá, thầy quyết định đổi tên.

Sau khi ra tòa xin đổi tên xong, thầy vào lớp tuyên bố: “Các em! Tôi vừa xin đổi tên mới, từ nay các em không gọi tôi là thầy Thấy nữa, mà là thầy Thắng, Nguyễn Văn Thắng.” Tuyên bố xong, thầy cảm thấy nhẹ nhõm trong lòng. Cả lớp im lặng được một chút, bỗng dưng các học sinh rù rì với nhau chuyện gì không biết, rồi đồng loạt cười một trận ngả nghiêng, không nín được. Thầy vỗ bàn quát lớn: “Tại sao các em cười?”

Một trò đại diện đứng lên thưa: “Xin thầy tha lỗi em mới dám nói. Số là, trước đây thầy tên Thấy, chúng em gọi thầy là “thầy Thấy”. Nay thầy lại đổi tên là Thắng, chúng em gọi thầy là “thầy Thắng”, mà lỡ có em nào vô phép nói láy lại “thầy Thắng” là “thằng Thấy” – Hóa ra thầy muốn đổi cho tốt hơn, mà lại xấu hơn, trước là “thầy Thấy” nay trở thành “thằng Thấy”. Tự chúng ta không thể đắc thắng tội lỗi, chúng ta tiếp tục phạm tội mỗi ngày và tội lỗi chồng chất trên chúng ta (*). Thánh kinh cho chúng ta biết: “Vả, tôi biết điều lành chẳng ở trong tôi đâu, nghĩa là trong xác thịt tôi, bởi tôi có ý muốn làm điều lành, nhưng không có quyền làm trọn;  vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn. 20 Ví bằng tôi làm điều mình không muốn, ấy chẳng phải là tôi làm điều đó nữa, nhưng là tội lỗi ở trong tôi vậy.” (Rô-ma 7:18-20)Tội lỗi như là con sâu đục khoét cuộc đời chúng ta…

-Chúa chịu đóng đinh không phải vì Ngài có tội nhưng để cứu chúng ta ra khỏi tội lỗi mà chính con người chúng ta không thể ra được. Sự chết của Ngài diệt trừ con sâu tội lỗi và lời Ngài giúp thánh hóa nếp sống chúng ta mỗi ngày! Tại sao Ngài chịu đóng đinh?

-Vì những suy nghĩ tội lỗi của chúng ta: Đầu Ngài mang mão gai!

-Vì những toan tính xấu xa trong lòng của chúng ta: trái tim Ngài bị ngọn lao đâm thẳng vào!

-Vì những bước chân lầm lạc của chúng ta: Chân Ngài bị đinh dài xuyên qua.

-Vì đôi tay làm những điều sai trật: Hai tay Ngài bị đóng đinh!  

Thánh kinh chép: Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta; mà chúng ta lại tưởng rằng người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ.  Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương, Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh.” (Ê-sai 53:4-5)

II-SỰ HY SINH CỦA NGÀI DÀNH CHO CHÚNG TA

-Ở Việt Nam có những người bán máu chuyên nghiệp! Mỗi lần bán máu với dung lượng 200 cc họ có thể sống được nửa tháng. Câu chuyện sau đây là thật, nhưng xin được giấu tên.

Chồng chị theo một phụ nữ khác, bỏ lại chị và 2 con gái còn thơ dại. Vất vả tảo tần không đủ nuôi con, nhất là những ngày con đau yếu, chị quyết định bán máu. Dần dần trở thành quen thuộc với công việc nầy, chị thường xuyên bán máu, tuy nhiên bệnh viện chỉ mua máu của những người đủ trọng lượng theo yêu cầu.

-Trong tuyền tập “Chắp cánh cho tâm hồn bay cao” của Dương Quang Thoại, ông kễ câu chuyện thật đã xãu ra nhiều năm về trước: Một buổi sáng năm 1979, tại phòng nhận máu của bệnh viện Nguyễn Văn Học, người ta xôn xao vây quanh một phụ nữ, đó là chị. Các y tá nhìn chị như một tên tội phạm bị phát hiện, rồi họ vén chiếc áo rộng chị đang mặc trên người lên, để lộ ra những quả cân chì được buộc quanh thân thể một cách cẩn thận! Chị phải làm như thế để đủ trọng lượng cho việc bán máu!

Các y tá không chịu trích máu, nhưng chị một mực nài nỉ, họ trách chị đã có hành vi gian dối, nhưng chị van xin: "Con tôi bệnh nặng lắm, bây giờ không có tiền, tôi biết làm sao?" Những người đứng quanh không biết nên giận hay thương, nhưng họ đều im lặng!

Khi chúng ta đọc câu chuyện nầy, chị đã nằm yên trong lòng đất lạnh hơn 15 năm, sau cơn hoành hành của ung thư và lao phổi. Cô con gái lớn xuất gia và đang trụ trì một Tịnh xá ở Phú Nhuận, đứa nhỏ được người ta nhận nuôi, lưu lạc nơi nào không biết!

-Trong bối cãnh của phân đoạn KT nầy, cho đến lúc bấy giờ, để được chuộc tội cần có một nghi thức tế lễ phức tạp. Tội lỗi phân cách người ta với Đức Chúa Trời, và chỉ nhờ con vật thay con người làm sinh tế chuộc tội, thì con người mới được tha tội và nên thánh sạch trước mặt Đức Chúa Trời. Nhưng con người không ngừng phạm tội, vì thế con sinh tế phải dâng thường xuyên. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã trở thành sinh tế, huyết của Ngài đổ ra để cứu chuộc tội lỗi. Từ “được trọn” có nghĩa là “đã trả xong”. Chúa Giê-xu đã đến để hoàn tất công tác cứu rỗi của Đức Chúa Trời (GiăngGa 4:34; 17:4), để trả hình phạt vì tội lỗi chúng ta. Ai tin vào sự chết thế tội lỗi của Chúa Giê-xu được sống đời đời với Đức Chúa Trời và thoát khỏi sự hình phạt đến từ tội lỗi.

Một cậu bé mời mẹ tham dự buổi họp phụ huynh đầu tiên ở trường tiểu học. Điều cậu bé sợ đã thành sự thật, mẹ cậu bé nhận lời. Đây là lần đầu tiên bạn bè và giáo viên chủ nhiệm gặp mẹ cậu bé và cậu rất xấu hổ về vẻ bề ngoài của mẹ mình. Mặc dù cũng là một người phụ nữ đẹp, có một vết sẹo lớn che gần toàn bộ mặt bên phải của cô. Cậu bé không bao giờ muốn hỏi mẹ mình tại sao bị vết sẹo lớn vậy.

Vào buổi họp mặt, mọi người có ấn tượng rất đẹp về sự dịu dàng và vẻ đẹp tự nhiên của người mẹ mặc cho vết sẹo đập vào mắt, nhưng cậu bé vẫn xấu hổ và giấu mình vào một góc tránh mặt mọi người. Ở đó, cậu bé nghe được mẹ mình nói chuyện với cô giáo."Làm sao chị bị vết sẹo như vậy trên mặt?" Cô giáo của cậu hỏi.Người mẹ trả lời, "Khi con tôi còn bé, nó đang ở trong phòng thì lửa bốc lên. Mọi người đều sợ không dám vào vì ngọn lửa đã bốc lên quá cao, và thế là tôi chạy vào. Khi tôi chạy đến chỗ nó, tôi thấy một xà nhà đang rơi xuống người nó và tôi vội vàng lấy mình che cho nó. Tôi bị nóng đến ngất xỉu nhưng thật là may mắn là có một anh lính cứu hỏa đã vào và cứu cả hai mẹ con tôi. Người mẹ chạm vào vết sẹo nhăn nhúm trên mặt. "Vết sẹo này không chữa được nữa, nhưng cho tới ngày hôm nay, tôi chưa hề hối tiếc về điều mình đã làm." Đến đây, cậu bé chạy ra khỏi chỗ nấp của mình về phía mẹ, nước mắt lưng tròng. Cậu bé ôm lấy mẹ mình và cám ơn Mẹ đã hy sinh cho con, con xin lỗi Mẹ vì con đã xấu hổ về mẹ suốt bào nhiêu năm qua! Xin  tha thứ cho con…Con thương mẹ vô cùng….

KẾT LUẬN

ĐCT là Đấng yêu thương nhưng cũng là Đấng công bình! Chúa Giê-xu đã đến để gánh tội lỗi của chúng ta! Thánh kinh chép trong Ê-sai 53:6  Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy: Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người.” Tin tức vui mừng là Chúa gánh tội lỗi và chết thế chúng ta!

-Câu chuyện kể về môt nhà truyền đạo thấy một người đàn ông đang chăm sóc một ngôi mộ cũ và trang điểm bằng những bông hoa đẹp. Nghĩ rằng mình có thể an ủi ông ta đôi lời, nên vị truyền đạo bắt chuyện: “Người quá cố là thế nào với anh vậy?” Sau giây phút im lặng, người đàn ông tâm sự: “Người nằm nơi đây đã chết thế cho tôi. Khi cuộc nội chiến xảy ra, tên tôi có trong danh sách ra trận. Nhưng tôi đã có vợ và bốn đứa con, cả gia đình đều trông cậy vào tôi. Người thanh niên ở cạnh nhà đã tình nguyện đi lính thế cho tôi – điều nầy được cho phép trong luật nội chiến… Anh ta ra trận và đã hy sinh trong một trận đánh. Sau đó, cha anh mất, mẹ anh trở thành góa phụ, chúng tôi đưa bà về sống với gia đình tôi, và phụng dưỡng bà như là mẹ ruột của mình. Anh ta chết thay cho tôi, để tôi được sống.” Có lẽ không sự kiện nào để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cuộc đời chúng ta cho bằng nếu ai đó đã thế mạng để ta được sống! Tỷ như ta bị tòa kết án tử hình vì phạm trọng tội, song một người khác đã chịu án thay ta, chắc chẳn từ lúc ấy cuộc sống chúng ta sẽ rẽ sang một khúc quanh mới, với những quan điểm sống khác đi:                                               

1.Ta sẽ nhận thức rằng lẽ ra mình đã chết, mà nay còn sống, thì sự sống hiện tại của mình không phải là của chính mình nữa, mình không còn quyền muốn sống thế nào thì sống. Chúng ta dâng dời sống  để sống theo  ý chỉ của Ngài là tiếp nhận Ngài vào lòng, là mời Ngài làm chủ cuộc đời mình!

2.Ta sẽ nghĩ đến người đã thế mạng ta. Sẽ sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của người ấy. Ngài muốn chúng ta sống thánh hoá, tốt đẹp hơn mỗi ngày!

3.Ta sẽ đền đáp ơn cứu tử bằng cách làm vui lòng, giúp đỡ những ngườ thân của người ấy!  Chúa muốn chúng ta sống giúp đỡ, quan tâm, yêu thương những anh chị em cùng chung niềm tin! Đây là những điều mà Chúa Giê-xu mong muốn chúng ta làm ngay hôm nay!

Vâng, hôm nay chúng ta hãy đến với Chúa để huyết Ngài rữa sạch tội lỗi chúng ta“Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” (IGiăng 1:9). Nguyện tình yêu thương trọn vẹn của Ngài được đây dẫy trong cuộc đời chúng ta! Amne!

Mùa Thương khó 2012

 

*Trích từ tuyền tập “Chắp cánh cho tâm hồn bay cao” của Dương Quang Thoại)