Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

Ba Sự Sống Khác Nhau

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh Mác 6:14-29.

Câu gốc: 'Vì nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa, và nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa, vậy nên chúng ta hoặc sống hoặc chết, đều thuộc về Chúa cả." (Rôma 14:8).

Ai cũng muốn sống trường cửu, ít ai muốn chết non, sợ để tiếng muôn đời. Nhưng sự sống và chết đó là công lệ của Đức Chúa Trời đã đặt ra cho cả nhơn loại, ai khi sanh ra, sống trên đất nầy sanh, lão, bệnh, tử...

Chỉ có đều quan hệ, nghĩa là sống làm sao cho có ít cho nhơn loại, cho quần chúng, xã hội, cho quê hương, xứ sở, cho gia tộc cho họ hàng. Đó mới kể là cuộc đời đáng sống vậy.

Thời kỳ Chúa trên mặt đất có 3 hạng người. 1) Làm tiêu biểu cho 3 sự sống khác nhau. 2) Hay là ba bức tranh khác nhau trong một xã hội đầy vế khí. 3) Hay là ba hạng đại biểu trong đời nầy. 4) Hay là ba sự sống khác nhau của ba hạng tín đồ trong nhà Chúa.

a. Ấy là Giăng Báptít làm đại biểu cho người giảng đạo biết Chúa rõ ràng.

b. Vua Hêrốt... làm đại biểu cho người biết Chúa lưng chừng, đạo đức còn cạn cợt.

c. Bà Hêrôđia và con gái là... làm đại biểu cho người vô đạo, không biết Chúa gì hết hay là người diệt đạo.

Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm ơn phước Chúa để cùng chung học tập

I. Giăng Báp-tít làm đại biểu cho người giảng đạo:

Ta là tiếng kêu trong đồng vắng. Giăng Báptít chỉ có một mục đích, là lo giảng đạo. Lu-ca 3:3-5 Giăng Báp-tít giảng đạo qua hết thảy các miền lân cận sông Giô- đanh, giảng dạy phép Báp-tem về sự ăn năn để được tha tội, như lời đã chép trong sách đấng tiên tri Ê-sai rằng: lại có tiếng kêu la trong đồng vắng...

1). Lo hầu việc Chúa tận tâm tận lực:

Loài người đương đau khổ thất vọng, đương đói khát, đương lầm đường lạc nẻo, đương đi trong đường ác, của vật dục, thường tình khi Đức Chúa Trời cho Giăng Báp-tít đến. Giăng 1:23 Ông nói ta là tiếng kêu trong đồng vắng... Ta là ống loa cho Đức Chúa Trời trong đồng vắng. Dầu có người nghe và tin, cùng không nghe và tin thì mặc bắt bớ cũng mặc, cho bổn phận người gieo đạo là phải kêu trong rừng hoang, của thế gian mờ tối nầy.

Mathiơ 3:4 "Vả Giăng Báp-tít mặc áo bằng lông lạc đà, buộc dây lưng da, ăn châu chấu và mật ong rừng." Đành rằng: Sống vất vả không có tương lai nhưng điều mà Chúa dùng là kêu la trong đồng vắng. Kêu người ngoại, kêu tín đồ. Giăng 1:29 Giới thiệu về Chúa cho mọi người.

a. Kìa chiên con của Đức Chúa Trời là đấng cất tội thế gian đi.

b. Chúa là Đấng Christ con Đức Chúa Trời hằng sống, không giới thiệu mình là ai!

Dầu có nhiều người muốn ông Giăng như Đấng Christ, như Êli, như 1 Đấng tiên tri...Nhưng ông nói không? Ta không cứu ai! Ta chỉ có bổn phận là giới thiệu Thiên Chúa là đấng cất tội lỗi thế gian. Kìa Đấng ấy đi trước mặt các ngươi lìa.

1). Hãy đến với Ngài để được tha tội.

2). Hãy yêu mến Ngài vì Ngài sẽ chịu chết vì tội của ta.

3). Hãy hầu việc Ngài vì Ngài đến thế gian để hầu việc Ngài ta và phó sự sống mình làm giá chuộc tội cho nhiều người. (Mathiơ 20:28).

Tôi khuyên Anh em! Đừng ai nói yêu tôi mà hãy yêu Chúa vì tôi không thể làm vừa lòng tất cả anh chị em và quý vị đâu. Anh chị em ban đầu yêu tôi, rồi có ngày ghét tôi. Vì tôi chỉ biết hầu việc Đức Chúa Trời làm đẹp lòng Ngài chớ không làm vừa lòng ai cả. (Galati 1:11) Tôi chỉ biết giới thiệu Chúa Jêsus là Đấng quý ông bà thờ lạy. Cũng không giới thiệu tôi để quý ông thờ lạy. II Côrinhtô 4:5 "Vả chúngta chẳng rao giảng chính mình chúngtôi, nhưng rao giảng Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Chúa và vì tình yêu mến Đức Chúa Trời mà chúng ta xưng mình là tôi tớ của anh em."

Sự sống của người giảng đạo là:

Nếu Chúa ra cho mọi người dầu người Giu-đa hay người Gờ-réc dầu tín đồ hay là người ngoại.

Anh em cũng vậy? Nếu ta có tinh thần giảng đạo. Thì ta luôn luôn là người giảng đạo.

Còn nếu ta có tinh thần hầu việc Đấng Christ dâng cho Chúa thì không giận ai. Vì đó là bổn phận của người giảng tin lành phải hầu việc Đức Chúa Trời để đẹp lòng Đức Chúa Trời. (I Têsalônica 2:4). Mong Chúa ban phước cho hội thánh cho quý vị anh chị em, để chúng ta đến với Chúa không sai trật.

Đều thứ 3 của người giảng đạo là phải. Cảnh cáo tội nhân (dầu là vua)

Mathiơ 3:7-8 trách phạt kẻ có tội. "Bởi Giăng thấy nhiều người dòng Pharisi và Sađusê đến chịu phép Báptem mình, thì bảo họ rằng: Hỡi dòng dỗi rắn lục kia, ai đã dạy ngươi tránh cơn giận ngày sao? Vậy, các ngươi hãy kết quả xứng đáng với sự ăn năn"

Trong Mác 6:17-18 Nói ngay thẳng vì tội lỗi của nhà vua không tây vị ai, vua Hêrốt có phạm tội nên tìm phương giết đi. Galati 1:10 "còn bây giờ, có phải tôi mong người ta ưng chịu tôi hay là Đức Chúa Trời"

Lời phán của Đức Jêhôva biểu tiên tri Giêrêmi nói với dân Ysơraên.

Nhưng họ chẳng nghe, không sửa lại đường lối và việc làm của họ. Họ cứ phạm tội ăn trộm cướp, tà dâm.

10-15 Lời cảnh cáo họ chẳng nghe thì Đức Giêhôva nói nhà này.

Câu 19 há có phải chúng nó chọc giận ta chăng?

Nguyện Đức Chúa Trời ban ơn cho Hội thánh cho quý vị anh chị em khi đến với Chúa, hãy thành thật, xứng đáng với danh mà Chúa đã ban cho chúng ta là thánh đồ của Đấng Christ.

II. Vua Hê rốt làm tiêu biểu cho sự sống:

Của người biết đạo cạn cợt hay là lưng chừng sống cho đời và sống cho mình.

1. Biết tội, biết phước 2. Có khi biết sợ tội muốn tìm phước. Biết nghe lời phải, biết sợ người thánh. Nhưng chốc lát thôi. Rôma 7:21 "Vậy tôi thấy có luật nầy trong khi tôi muốn làm điều lành,thì điều dữ dích dấp theo tôi".

Theo đạo như theo 1 hội trường về của đời một mặt dâng tiền bố đạo dâng tiền. Đi nhà thờ như đi chùa ngày rằm. Khi nào có ai cảnh cáo thì biết sợ qua rồi thì lần lần quên. Tại làm sao biết đạo mà còn bắt bớ Giăng vì còn có tánh ưa khác nó làm cho khỏe lấp ân trí của Đức Chúa Trời.

Hê rốt ưa cái gì? Ưa đời hơn đạo biết đạo cạn cợt nghe mà không hiểu

a) Vui chơi, theo xác thịt.

b) Tiệc tùng

c) Tình dục

I Côrinhtô 2:14 "Vả người có tánh xác thịt không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự dồ dại, và không thể hiểu được, Vì phải xem xét cách thiêng liêng"

c) Cũng biết nghe cũng biết lòng bối rối rồi tìm phương giết người hầu việc Đức Chúa Trời.

Giăng Báptít còn sống thì như đinh đống vào con mắt của Vua Hêrốt và Thêrôđia vì Hêrốt cứ bị công kích hoài.

1- Cái sống của người biết đạo cạn cợt như vua Hêrốt thì có đôi khi nói không cần có người giảng đạo như Giăng Báptít. Ta với Chúa đủ rồi. Một số người ngày hôm nay nói rằng: tôi không cần đến nhà thờ thờ phượng Chuá, ở nhà tôi mở TV lên là nghe giảng được rồi đâu cần đến nhà thờ nghe giảng mà còn phải dâng hiến tốn tiền nữa...

2- Cái sống của người chỉ biết đạo cạn cợt lưng chừng thì luôn luôn hiệp với kẻ không biết đạo là dể dàng. Mà hiệp với người giảng đạo là khó! Vì một đàng cảnh cáotội lỗi của người còn một đàn muốn dấu tội lỗi của mình. Không muốn cho ai chỉ trích vạch chổ sai. Vì lẽ đó không thể hiệp được, có đôi khi người chỉ biết đạo cạn cợt nói không cần có người giảng đạo vì mình biết hết rồi! không cần ai sửa chữa. Cho nên sự sống của người chỉ biết đạo cạn cợt.

a. Có đôi khi biết sợ tội

b. Muốn tìm đều phải

c. Biết sợ người thánh.

Câu 21. Nhưng cũng có đôi khi bị người vô đạo cám dỗ khi có dịp tiện dám bỏ tù người giảng đạo bắt bớ người giảng đạo, dám lấy đầu người của Đức Chúa Trời như trở bàn tay cho nên kẻ chỉ biết đạo Chúa thôi, mà chưa được tái sanh và nên thánh. Hãy coi chừng sốt sắng đó mà yếu đuối cũng theo luôn.

Tội nghiệp cái không biết của người hiểu biết Chúa cạn cợt. Không biết quý vị trọng về phần thiêng liêng. Không biết quý trọng Giăng Báp-tít là tiên tri của Đức Chúa Trời hay biết quý trọng tội lỗi. Ông làm một việc không nên làm là phạm tội mà không muốn ai nói đến ta hoặc nghe ai cảnh cáo.

Một người con gái không có giá gì mà ông cho 1/2 gia tài ông lấy lòng rộng mà lo việc cho ma-quỉ, cho tình nhơn tội lỗi. Hơn công việc của Đức Chúa Trời.

Công việc ma-quỉ tội lỗi thì rộng rãi lắm, mà công việc của Đức Chúa Trời thì bóp chặc lại. Bóp chặc với tiên tri của Đức Chúa Trời. Bóp chặc với kẻ nào dám tố cáo mình là kẻ dâm dục, bóp chặc với kẻ hy sinh hầu việc Đức Chúa Trời trung thành.

Ôi hôm nay cũng không biết Chúa can thiệp họ nào có chú trọng đến phần thiêng liêng nơi Đức Chúa Trời. Cứ cùng chung hiệp với kẻ vô đạo bất bớ đầy tớ của Đức Chúa Trời. Nguyện Chúa cho chúng ta tránh điều nguy hiểm tai hại nầy.

Bà Hêrôđia làm tiêu biểu cho sự sống cuả người vô đạo ( hay là người diệt đạo)

Không biết Chúa gì hết. Mác 6:24 Chỉ lo tổ chức về sự thoả thích của tình dục xác thịt. Lợi dụng người ít biết về Chúa, cạn cợt về đạo, lưng chừng về đạo mà ngăn cản công việc của Đức Chúa Trời.

2. Tổ chức tình yêu xác thịt để bắt người can cợt về đạo lấy đầu người giảng đạo của Đức Chúa Trời. Câu 25. 29 Bà trao con dao cho Vua Hêrốt để chặc đầu Giăng Báp tít. Hoàn toàn theo bổn ngã xát thịt.

3. Đành rằng người ít nhiều biết đạo là Hêrốt cảm biết mình bị đàn bà, con gái lợi dụng nhưng sự đã lỡ rồi cứ làm càng.

Dầu muôn đời nêu gương xấu cho lịch sử nhưng cũng đánh liều. Mathiơ 24: 36 "Vì trong những ngày trước nước lụt, người ta ăn, uống, cưới gã như thường cho đến ngày Nôê vào tàu," Bởi gì Hêrốt đã lỡ dại, tuyên bố với người yêu lở rồi. Người muốn gì ta sẽ cho hết.

Thật khi người vô đạo hiệp với người có đạo chừng lưng thì dể mà giết người giảng đạo tận tâm. Cũng một thể ấy. Người thiện hiệp xác thịt hiệp lại để giết hại phần thiêng liêng cuả ta. Nhưng lạ lùng thay đạo của Đức Chúa Trời vẫn tồi tại vẫn rao truyền, vẫn cáo tránh tội nhơn vẫn kêu la. Hết người nầy đến người khác. Các thánh tử đạo trong thời đế quốc La-mã. v.v...

Ước mong quý vị anh chị em hiện nay ở trong hạng nào ? sự sống của Anh chị em như ai?

1) Như người giảng đạo chăng? Cứ tiếp tục hiểu biết Chúa rõ ràng.

2) Hay như người biết đạo Chúa cạn cợt chăng? Hãy nên sửa đổi chỗ sai của mình mà đến cùng Chúa cách thật lòng.

3) Hay như người vô đạo chăng? Chẳng biết Chúa gì cả. Hãy nên sợ sệt vì đã giết đạo. Hãy ăn năn ngay đi Chúa sẽ thăm viếng. Lời Chúa phán: Mathiơ 3:20 "Cái búa đã kề rễ cây, hể cây nào không sanh trái tốt thì sẽ đốn và chụm. Xin Chúa cho chúng ta khá tỉnh thức cầu nguyện và dọn lòng đến với Ngài. Muốn thật hết lòng.