Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 13

BẪY CỦA SỰ CHẾT

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh Châm ngôn 13: 14-27; Thi thiên 42:1-11

Câu gốc: "Sự dạy dỗ của người khôn ngoan vốn một nguồn sự sống, đặng khiến người ta tránh khỏi bẫy sự chết ." Châm ngôn 13:14

Một bài học rất đau khổ cho tác giả Thi thiên mà không giờ phút nào có thể quên được. Do bài học chua chát ấy mà ông luôn luôn ghi nhớ trong lòng. Mỗi lần thấy ai đi có đến chỗ nguy hiểm, miệng hang, hầm hố trợt chân có thể thiệt mạng:

Đây là sự ngu dại tôi đây là tật nguyền tôi. Vua Salômôn là nhà văn sĩ có tài chép sách Châm ngôn để dạy dỗ đời trong đó có dân Ysơraên và chúng ta nữa. Hôm nay chúng ta phải chú ý ấy là "Làm thế nào để tránh khỏi bẫy của sự chết và đây là những lời minh giải của ông Salômôn. Vậy chúng ta nhờ ơn Chúa cùng chung học tập trước hết chúng ta xem Châm ngôn 14:27. "Sự kính sợ Đức Giêhôva vốn một nguồn sống, Đặng khiến người ta tránh khỏi bẫy sự chết."

I. Phải kính sợ Đức Giêhôva

Vốn là một nguồn sống. Đặng khiến người ta, tránh khỏi bẫy của sự chết. Châm ngôn 14:27.

Kính thưa quý vị, nguồn sự sống thuộc linh của người tín đồ là sự kính sợ Chúa. Và sự kính sợ Chúa là con đường sáng Châm ngôn 9:10 để đưa mọi người vào nhà của Đức Chúa Trời, hầu hưởng mọi sự vui vẻ của sự sống đời đời. Châm ngôn 9:10. Khỏi điểm của sự khôn ngoan cũng là do lòng biết kính sợ Chúa. Có thể nói: Ai kính sợ Chúa, thì được sự khôn ngoan. Ai kính sợ Chúa thì tránh được khỏi bẫy của sự chết. Ai kính sợ Đức Giêhôva kể thì ghét điều ác, lìa khỏi tội lỗi. Ai kính sợ Chúa thì được Đức Giêhôva kể là bạn thật. Thi thiên 25:14 tỏ cho người biết giao ước Ngài. Châm ngôn 22:4 Phần thưởng của sự khiêm nhường và sự kính sợ Đức Giêhôva ấy là giàu có, tôn trọng và mạng sống.

Thế thì sự kính sợ Đức Giêhôva mới có thể tránh khỏi bẫy của sự chết. Vì nó là nguồn của sự sống. Con đường của sự sống, khởi điểm của sự khôn ngoan. Bạn thiết của Đức Giehôva. Làm cho ta được thỏa nguyện. Được giàu có, được tôn trọng, được sống dư dật.

Vậy hỡi quý vị anh chị em muốn tránh khỏi bẫy của sự chết. Thì hãy ghét đều ác, tội lỗi đương vây hãm chúng ta mà hãy kính sợ Chúa. Chắc chắn anh chị em được hưởng nguồn của sự sống không hề hư, không hề hết

Ngoài sự kính sợ Đức Giêhôva còn có một đều nữa có cần cho chúng ta là kẻ tín đồ của Chúa, để làm thể nào hầu tránh khỏi bẫy của sự chết ấy là:

II. Phải nghe lời dạy dỗ của người khôn ngoan

Châm ngôn 13:14 "Sự dạy dỗ của người khôn ngoan vốn một nguồn sự sống. Đặng khiến người ta tránh khỏi bẫy sự chết."

Thánh Linh của Đức Chúa Trời là thầy dạy dỗ chúng ta. Phải nghe lời dạy dỗ của người khôn ngoan. Vì lời dạy của người khôn ngoan vốn một nguồn sự sống. Sự dạy dỗ bởi lời Đức Chúa Thánh Linh trong có khi êm tai

dịu dàng. Có khi nặng tai khó chịu

Phaolô dạy mọi người theo mọi cách, khi lấy tình yêu thương khi lấy luật thánh, khi thì khen khi thì chê. Có tánh cách gây dựng. (I Tê sa lô ni ca 5:12) "Hỡi anh em, xin anh em kính trọng họ trong kẻ công khó trong vòng anh em, là kẻ tuân theo Chúa mà chỉ dẫn và dạy bảo anh em."

Trong Hê-bơ-rơ 13:17 "Hãy vâng lời kẻ dắc dẫn anh em và chịu phục các người ấy, bởi các người ấy tỉnh thức về linh hồn anh em, dường như phải khai trình hầu cho các người ấy lấy lòng vui mừng, mà làm xong chức vụ mình, không phàn nàn chi, vì ấy chẳng ích lợi gì cho anh em."

Ga-la-ti 6:6 thì nói chia của: "Kẻ nào mà người ta dạy đạo cho, phải lấy trong hết thảy của cải mình mà chia cho người đó. Bản dịch mới thì dịch là: Người được học lời Chúa hãy chia sẻ tài dật tốt mình có cho người dạy dỗ mình."

Thánh Phaolô khi thì khóc: Philíp 3:18 ông Phaolô khóc mà dạy vì tôi thường nói đều nầy cho anh em nay tôi lại khóc mà nói nữa. Lắm người có cách ăn ở như kẻ thù nghịch thập tự giá của Đấng Christ. Sự cuối cùng của họ là hư mất, chỉ tư tưởng và các vật thế gian mà thôi. Tình yêu thương hay là tôi lấy roi mà đến. Hỡi anh em Thánh linh của Đức Chúa Trời có đôi khi phải đứng trong cảnh nầy. Có khi nói mạnh là mong chúng ta sửa đổi, để tránh bẫy của sự chết.

b. Lưỡi của người khôn ngoan.

1/ Châm ngôn 10:20 Lưỡng người công bình giống như bạc cao. Lời nói của họ nói ra cập theo ơn của Đức Thánh Linh để đưa chúng ta vào sự sống thuộc linh của đời mình. Lời người thuận nói làm ăn, giàu sang mạnh khỏe. Lời của họ nghịch chém giết hăm he. Gặp nhau nói đạo Chúa mọi ơn mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta và dẫn chúng ta vào cỏi đời đời.

1/ Giống như tàng ong ngọt cho tâm hồn.

Trong I Phieơ 2:1 nói: "Nếu anh em nếm Chúa là ngọt ngào thì hãy đến gần Ngài."

2. Vốn là phương thuốc hay. Châm ngôn 12:18b "Nhưng lưỡi người khôn ngoan vốn là phương thuốc hay" trị bệnh nguy hiểm. Dầu thuốc có đắng có hay nhưng thuốc đắng đã tật. Ai bằng lòng uống nó sẽ hết bệnh. Ông Đa-vít nói trong Thi thiên 141:5

"Nguyện người công bình đánh tôi ấy là ơn. Nguyện người sửa dạy tôi, ấy khác nào dầu trên đầu, đầu tôi sẽ khôn từ chối."

Tôi lấy làm vui vẻ về sự sửa dạy ấy. Ở đây dạy dỗ chúng ta hãy thương yêu kẻ dắc dẫn anh em (I Têsalônica 5:12-13) "hãy lấy lòng rất yêu thương đối với họ vì cớ công việc họ làm."

Ở đây lời Chúa dạy biểu chúng ta hãy nghe lời dắc dẫn của tôi tớ Chúa (Hê-bơ-rơ 13:17). Ởû đây dạy biểu hãy chia của cho kẻ dắc dẫn anh em (Ga-la-ti 6:6)

Hứa chuẩn Tể Tướng nhà Tề. Hồi nhỏ ham chơi cha mất sớm. Mẹ cứu la hoài. Làm biến học hành và biến nhác bị mẹ rầy ăn cơm không chịu rữa chén. Mẹ liện cái chén ăn cơm trúng vào chân hứa chén bể đổ máu chơn có một cái thẹo lớn. Sau nầy ông nên danh phận bèn nhớ ơn mẹ ông nói: Mẹ ơi! Nhờ thẹo nầy mà con được nên danh phận ngày hôm nay.

Kết luận:

Quý vị anh chị em muốn tránh khỏi bẫy của sự chết chăng?

1/ Hãy kính sợ Đức-Jê-hô-va mà làm theo đều lành có nghĩa phải tránh đều ác.

2/ Hãy nghe lời dạy dỗ của kẻ đem sứ mạng của Chúa cho anh em. Vì họ giúp cho anh em tránh khỏi bẫy của sự chết. Để anh em biết khuyết điểm tội lỗi của mình mà từ bỏ. Hầu mong chúng ta được sự sống vinh hiển từ Đức Chúa Trời ban cho chúng ta vì sau trong nước của Đức Chúa Trời trên trời vậy.

Nguyện Đức Chúa Trời ban ơn cho quý vị anh em biết kính sợ Chúa, nghe lời và dạy dỗ người của Đức Chúa Trời đã đặt tay xức dầu để giúp cho anh em tránh khỏi bẫy của sự chết mà được hưởng nguồn của sự sống từ nơi Đức Chúa Trời ban cho. Amen.

Paul Phước Châu, Pastor