Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 30

Bài Học Sáu Cái Ché Đá

Giăng 2:1-11.

Bà Ma ri đặt hết lòng tin nơi Chúa Jêsus, nên tại tiệc cưới ở thành Ca-na, khi thiếu rượu Bàdặn các người hầu bàn rằng: "Ngài bảo chi, hãy vâng theo cả."Chúa Jêsus bảo những người hầu bàn rằng: "Hãy đổ nước đầy những ché nầy." Saukhi họ vâng lời Chúa, đổ nước đầy sáu cái ché. Chúa bảo họ: "Bây giờ hãy múc đi, đem cho kẻ coi tiệc.... Kẻ coi tiệc nếm nước đã thành rượu."

Hôm nay nhờ cậy Chúa chúng ta học: KinhThánh nói mỗi ché đá chứa "hai ba lường nước." Mỗi lường nước chừng 38 lít nước.Nghĩa là mỗi ché chứa từ 76 lít đến 114 lít.

Mấy ché đá nầy để làm gì? Theo phong tục của người Do Thái thì khi có khách tới nhà, chủ nhà phải có nước rửa chân cho khách. Về nghi lễ thì trước khi ăn, người ta phải rửa tay. Những ché đá nầy chứa nước để cho người Giu Ða dùng rửa tay (Mác7:1-4), rửa chân (Luca 7:44).

Thưa Quý vị, chúng ta thấy mấy cái ché đá nầy đâu có xứng đáng gì để được hân hạnh ghi vào Kinh Thánh. Nhưng chúng đã được ghi vào Kinh Thánh. Tại sao? Tại vì Chúa xử dụng chúng. Suy nghĩ điều nầy, tôi nghĩ đến Quý vị và tôi, mỗi chúng ta đâu có xứng đáng gì mà được Chúa ghi tên vào "Sách Sự Sống của Chiên Con"(Khải huyền 21:27). Mấy cái ché đá nhờ Chúa dùng, được ghi vào Kinh Thánh; còn Quý vị và tôi nhờ Chúa cứu, được ghi vào Sách Sự Sống. Cảm ơn Chúa.

Nói đến Sách Sự Sống, nhờ cậy Chúa, tôi xin thưa cùng Quý con dân của Chúa một điều rất quan trọng. Cám ơn Chúa, Hội Thánh của Chúa ở đây đã thành lập được nhiều năm qua. Hội Thánh cần có danh sách tín hữu, để thuận tiện trong việc phục Chúa. Nhưng, xin Quý vị nhớ rằng, khi Chúa Cứu Thế Jêsus tái lâm, Ngài sẽ gọi tên những người được cứu, không phải theo danh sách tín hữu của các Hội Thánh ở trần gian; nhưng Ngài gọi tên theo danh sách tín hữu được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con, để hưởng sự sống đời đời.

Tôi xin phép được hỏi Quý vị được biên tên vào Sách Sự Sống của Chúa chưa? Có thể một vài Quý vị nói: "Tôi đã đi nhà thờ lâu năm rồi, tôi đã đọc Kinh Thánh, tôi giúp đỡ mọi người, và tôi cũng đã dâng tiền hầu việc Chúa." Quý vị làm những điều đó rất tốt; nhưng những điều đó không xóa được tội Quý vị, và những việc đó cũng không thể cứu được Quý vị.

Chỉ có một phương cách để Quý vị và tôi được tha tội và được cứu mà thôi. Ðó là chúng ta phải nhờ vào giòng huyết của Chúa Cứu Thế Jêsus. Vì: "Huyết của Ðức Chúa Jêsus Christ, Con Ngài làm sạch mọi tội chúng ta." (I Giăng 1:7c). Quý vị có xin Chúa Jêsus dùng huyết của Ngài rửa sạch mọi tội của Quý vị chưa? Quý vị có cầu xin Ðức Chúa Giê su tha tội cho Quý vị chưa? Ðây là điều cần nhất để chúng ta được ghi tên vào Sách Sự Sống của Ðức Chúa Jesus.

Thưa Quý vị, chúng ta nên lưu ý các ché đá phải sạch để dùng vào việc rửa sạch. Chúng ta thử tưởng tượng, nếu cái ché đá toàn là rong rêu, nước nổi màng màng, kèm thêm màu đỏ, màu xanh mực của các em học trò thò tay vào rửa, thì có thể gọi là nước dùng để rửa sạch được không? Không! Trước khi dùng các ché nầy, Ông chủ phải rửa thật cẩn thận. Ông đã dùng bàn chải, hay sơ dừa mà chà thật mạnh để cho những rong rêu, những cặn bã trong cái ché trôi đi hết, xong rồi Ông mới đổ nước sạch vào, để dùng vào việc rửa sạch cho người khác.

Nói tới sơ dừa chà, tôi nhớ hồi nhỏ, tôi đi học tại một trường làng, ở Rạch giá. Thầy giáo ra lịnh, cổ và lưng của mỗi học sinh phải sạch, nếu không thì Ông sẽ tắm cho. Chúng tôi sợ thầy lắm. Nhưng vì ham chơi đâu có tắm kỹ. Ngày kia Ông xét. Ông xem cần cổ. Ông xem lưng. Ðứa thì Ông cho về, đứa thì Ông bắt đứng lại, rồi Ông dẫn xuống sông, Ông tắm cho từng đứa. Ông kỳ lưng chúng tôi bằng sơ dừa. Ông tắm cho một bữa, từ đó tới sau, không đứa nào dám ở dơ nữa!

Tôi nghĩ, khi Ông chủ dùng bàn chải, hay sơ dừa chà sạch cái ché, nếu biết nói, nó sẽ than rằng Ông chủ làm tôi đau quá! Ðôi khi Chúa muốn xử dụng chúng ta, Chúa dùng Lời Chúa để sửa đổi chúng ta. Và Lời Chúa "sắc hơn gươm hai lưỡi," nên nhiều khi nghe Lời Chúa, chúng ta thấy đau, rồi chúng ta tưởng rằng bài giảng cố ý đụng chạm mình. Nhưng không phải. Bài giảng nếu có đụng, là đụng vào tội lỗi, để nhắc nhở chúng ta sống mỗi ngày đẹp lòng Chúa mà thôi. Chúa Jesus đã vì chúng ta mà cầu xin rằng: "Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nênThánh, Lời Cha tức là Lẽ thật." (Giăng 17: 17).

Cho nên, muốn được Chúa dùng, muốn trở thành một người có phước cho chính mình, cho gia đình mình, cho Hội Thánh mình, cho những người xung quanh mình, thì chúng ta phải đọc Lời của Chúa, nhờ cậy Thánh Linh Chúa và chúng ta phải cầu nguyện xin Chúa tẩy sạch lòng chúng ta mỗi ngày.

Thưa Quý vị, Quý vị nghĩ sao nếu Ông chủ cố gắng rửa cái ché mãi, nhưng nó không chịu sạch, thì sao? Cái ché đựng mắm, rửa mãi vẫn hôi, không sạch. Chủ làm sao? Chủ chỉ có cách là lăn nó ra phía sau hè mà bỏ đó! Thưa Quý vị, nếu chúng ta yêu tội lỗi hơn yêu Chúa, chúng ta sống theo nguyên tắc: "Lấy bụng mình làm chúa mình," thì chúng ta sẽ không được Chúa dùng và chúng takhông được phước.

Ðiều nữa là cái ché phải lành lặn. Nếu cái ché bị nứt, hoặc nếu bị lủng lỗ, dầu nhỏ cũng không dùng được vì nước chảy ra hết. Tôi có dịp đi Adelaide và đi thăm những nơi làm rượu nho. Có những thùng, người ta nói đã để hằng 5 năm hoặc 10 năm. Chúng ta thử suy nghĩ, nếu các thùng nầy có một lỗ lủng nhỏ thì hai, ba năm sau, thùng nầy còn đầy rượu không? Không! Có lẽ đã chảy gần hết và rượu nho cũng đã bay hơi hết, không còn giá trị gì cả.

Ðiều nầylàm cho tôi nghĩ đến mỗi con dân của Chúa. Ðọc Kinh Thánh, chúng ta phải ghi nhớ những điều Chúa dạy. Mỗi khi nghe giảng Lời Chúa, chúng ta phải suy nghĩ qua bài giảng hôm nay, Chúa dạy mình điều gì? Rồi ghi nhớ vào lòng, để nhờ cậy Chúa sống theo Lời dạy của Ngài. Ða vít tâm tình rằng: "Tôi dấu Lời Chúa trong lòng tôi,để tôi không phạm tội cùng Chúa." (Thi thiên 119: 11). Nghĩa là nếu tôi không dấu Lời Chúa trong lòng, tôi sẽ phạm tội cùng Chúa.

Các cái ché đá, nếu đổ nước vào mà nó chảy ra hết thì nó không thể được Chúa dùng tại tiệc cưới ở Ca na. Ðời sống chúng ta, tâm trí chúng ta nếu không chứa đựng Lời Chúa, bao nhiêu Lời Chúa vào lỗ tai phải, rồi ra lỗ tai trái thì không thể được Chúa dùng làm vinh hiển Danh Ngài, và do đó đời sống của chúng ta sẽ không được phước.

Ðức Chúa Jesus phán dạy những người hầu bàn rằng: "Hãy đổ nước đầy những ché nầy." Tại sao không đổ hơi lưng lưng một chút, mà lại đổ đầy? Tại vì Chúa Jesus biết rằng, nước đem đổ vào 6 ché nầy sẽ trở nên món rượu ngon mà những người dự tiệc sẽ ưa thích, người ta sẽ xin thêm, thì lúc đó rượu không bị thiếu. Khi người ta nếm được sự ngọt ngào nơi Chúa Jêsus, thì người ta có thể thưởng thức các phước hạnh dư dật trong Ngài mãi mãi.

Ân sủng Chúa luôn luôn tốt đẹp và dư dật, chớ không phải cái tốt hào nhoáng vừa thiếu vừahụt của đời nầy. Cái tốt của đời nầy, chỉ ngắn hạn và sau đó là vị đắng cay! Tôi nhớ có bài hát: "Ðường vào tình yêu có trăm lần vui, có vạn lần buồn!" Mới đầu thấy có trăm lần vui, thích quá bước vào. Nhưng khi đã bước vào rồi, thì sau đó biết ra, nó có tới vạn lần buồn.... Trong ÐứcChúa Jesus thì khác, trong Chúa, chúng ta được hưởng "dư dật ân điển Ngài." (Êphêsô 1:7), như Chúa đã khẳn định rằng: "Ta đã đến hầu cho chiên được sống và được sựsống dư dật." (Giăng 10:10b).

Thưa Quý vị: "Hiện nay, Quý vị có đời sống thuộc linh mạnh mẽ, dồi dào ơn Chúa để đứng vững trong Ngài, và nhờ ơn Chúa mà Quý vị có thể giúp đỡ người khác theo Chúa không? Nếu có gặp một người Việt Nam quen biết, Quý vị có đủ ơn Chúa, có đủ Lời Chúa để nói về Chúa cho họ nghe không?" Nếu không, xin Quý vị tìm cách học ngay. Vì việc làm chứng cá nhân rất cần thiết trong việc đem tội nhơn đến với Chúa, để Ngài cứu họ.

Chúa bảo:"Hãyđổ nước đầy những ché nầy." Chúng ta biết rằng khi một ché nước mà đầy rồi thì chúng ta không thể đổ thêm bất cứ chất gì thêm nữa. Vì nếu đổ thêm, thì ché nước hóa thành rượu sẽ bị pha trộn không còn nguyên chất.

Ðối với mỗi con dân của con dân Chúa Jêsus, Ngài muốn mỗi chúng ta phải đổ thêm đầy Lời Chúa, đầy dẫy Ðức Thánh Linh của Ngài. Khi đã dầy dẫy những điều quý báu của Chúa rồi, xin đừng đổ thêm thứ khác vào tâm trí, vào đời sống của chúng ta. Phim chưởng...., phim xấu..., xin đừng cho chúng vào tâm trí chúng ta. Casino, làm sao gỡ thua, làm sao thắng? Chiều thứ Bảy sắp tới sẽ tham dự những cuộc vui tệ hại nào? Xin Chúa cho những thứ nầy không được đổ vào tâm trí của chúng ta.

Nhiều người than buồn, nên tìm những thứ giải trí không đẹp lòng Chúa. Tại sao buồn? Quý vị đó có đọc Kinh Thánh không? Lời Chúa đem đến cho chúng ta phước hạnh và sự vui thỏa, xin hãy đọc Kinh Thánh và hãy suy gẫm Lời Ngài. Ðời sống Quý vị và tôi có pha điều gì không đẹp lòng Chúa không? Tấm lòng mỗi chúng ta đang chứa đựng gì? Chứa đựng Lời Chúa, Thánh Linh của Chúa hay đang chứa những thứ không đẹp lòng Ngài? Cầu xin Chúa, cho chúng ta "quăng hết tội lỗi dễ vấn vương" (Hê bơ rơ 12:1b), hầu cho mỗi đời sống của chúng ta đẹp lòng Chúa là Ðấng đã xả thân trên thập tự để cứu chúng ta. Cầu xin Chúa sử dụng đời sống mỗi chúng ta làm hữu ích cho Danh của Ngài.

Cầu xin Chúa ở cùng mỗi chúng ta luôn. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.